Chứng ta đang sống trong một thời đại mà nhịp độ thay đổi diễn ra nhanh chóng với tốc độ chóng mặt. Sự thay đổi này diễn ra trong mọi mặt đời sống xã hội và nó đã tác động rất lớn đến sản xuất, cách quản lí và nếp sống, nếp suy nghĩ của mọi người. Để thích ứng được, việc các doanh nghiệp trang bi cho các nhân viên các kiến thức và kĩ năng mới để theo kịp với sự thay đổi là hết sức cần thiết. Xác định chính xác nhu cầu đào tạo và phát triển của tổ chức trở nên cấp thiết hơn bao giê hết. Và các doanh nghiệp Việt Nam còng không nằm ngoài vòng xoáy đó.
Xác định nhu cầu đào tạo là một vấn đề còn yếu và thiếu ở hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam. Việc xác định nhu cầu còn mang tính chất chung chung mới chỉ xác định sè lượng người, nội dung hình thức đào tạo, thời gian, địa điểm. Như vậy mới chỉ đáp ứng được yêu cầu công việc trước mắt chứ không có được chiến lược lâu dài. Một số nơi, việc đào tạo theo kiểu phong trào, đào tạo theo bản năng đã gây ra khăng Ýt các lãng phí cho bản thân người lao động, doanh nghiệp, xã hội cả về thời gian và tiền bạc. Hơn nữa sau quá trình đào tạo kết quả thực hiện công việc cũng không hiệu quả hơn gây bức xúc cho nhân viên, doanh nghiệp.
Như vậy, xác định đúng nhu cầu là việc làm cần thiết và phải được tính toán một cách chính xác tránh gây ra những tổn thất không đáng có cả về thời gian và tiền bạc.
Nếu chương trình đào tạo xác định không dùa trên cở sở nhu cầu thì rất khó có thể xây dựng chương trình đào tạo thật sự có ý nghĩa, thích hợp với doanh nghiệp.
Làm thế nào để hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực không bị coi là lãng phí vừa đáp ứng nhu cầu phát triển của cá nhân người lao động, vừa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp đúng thời điểm, đúng mục đích đào tạo. Đây là một câu hỏi lớn buộc các nhà quản lí phải quan tâm, vì chi phí đào tạo ngày càng gia tăng trong giá thành sản phẩm. Nó ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí kinh doanh, hiệu quả hoạt động của tổ chức.
Mục đích nghiên cứu: Hoàn thiện cơ sở lí thuyết cho việc xác định nhu cầu đào tạo, trên cơ sở đó giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng thấy được nhu cầu thực sự của mình.
Phạm vi nghiên cứu: trong các doanh nghiệp Việt Nam
Phương pháp nghiên cứu: Thu thập tài liệu qua sách, báo, internet
19 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 9378 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Xác định nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời nói đầu:
Chóng ta đang sống trong một thời đại mà nhịp độ thay đổi diễn ra nhanh chóng với tốc độ chóng mặt. Sự thay đổi này diễn ra trong mọi mặt đời sống xã hội và nó đã tác động rất lớn đến sản xuất, cách quản lí và nếp sống, nếp suy nghĩ của mọi người. Để thích ứng được, việc các doanh nghiệp trang bi cho các nhân viên các kiến thức và kĩ năng mới để theo kịp với sự thay đổi là hết sức cần thiết. Xác định chính xác nhu cầu đào tạo và phát triển của tổ chức trở nên cấp thiết hơn bao giê hết. Và các doanh nghiệp Việt Nam còng không nằm ngoài vòng xoáy đó.
Xác định nhu cầu đào tạo là một vấn đề còn yếu và thiếu ở hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam. Việc xác định nhu cầu còn mang tính chất chung chung mới chỉ xác định sè lượng người, nội dung hình thức đào tạo, thời gian, địa điểm. Như vậy mới chỉ đáp ứng được yêu cầu công việc trước mắt chứ không có được chiến lược lâu dài. Một số nơi, việc đào tạo theo kiểu phong trào, đào tạo theo bản năng đã gây ra khăng Ýt các lãng phí cho bản thân người lao động, doanh nghiệp, xã hội cả về thời gian và tiền bạc. Hơn nữa sau quá trình đào tạo kết quả thực hiện công việc cũng không hiệu quả hơn gây bức xúc cho nhân viên, doanh nghiệp.
Như vậy, xác định đúng nhu cầu là việc làm cần thiết và phải được tính toán một cách chính xác tránh gây ra những tổn thất không đáng có cả về thời gian và tiền bạc.
Nếu chương trình đào tạo xác định không dùa trên cở sở nhu cầu thì rất khó có thể xây dựng chương trình đào tạo thật sự có ý nghĩa, thích hợp với doanh nghiệp.
Làm thế nào để hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực không bị coi là lãng phí vừa đáp ứng nhu cầu phát triển của cá nhân người lao động, vừa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp đúng thời điểm, đúng mục đích đào tạo. Đây là một câu hỏi lớn buộc các nhà quản lí phải quan tâm, vì chi phí đào tạo ngày càng gia tăng trong giá thành sản phẩm. Nó ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí kinh doanh, hiệu quả hoạt động của tổ chức.
Mục đích nghiên cứu: Hoàn thiện cơ sở lí thuyết cho việc xác định nhu cầu đào tạo, trên cơ sở đó giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng thấy được nhu cầu thực sự của mình.
Phạm vi nghiên cứu: trong các doanh nghiệp Việt Nam
Phương pháp nghiên cứu: Thu thập tài liệu qua sách, báo, internet
Câu hỏi nghiên cứu: Làm thế nào để doanh nghiệp xác định nhu cầu phù hợp tại mọi thời điểm.
Vai trò xác định nhu đào tạo và phát triển
Các khái niệm liên quan
Đào tạo và phát triển
Đào tạo và phát triển là các hoạt động duy trì và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tổ chức, là điều kiện quyết định để tổ chức có thể đứng vững và thắng lợi trong môi trường cạnh tranh. Do đó trong các tổ chức công tác đào tạo và phát triển cần phải được thực hiện một cách có tổ chức và khoa học.
Viếc xây dựng chương trình đào tạo hoặc phát triển có thể thực hiện theo 7 bước:
Bước 1: Xác định nhu cầu đào tạo
Là xác định khi nào? ở bộ phận nào? cần phải đào tạo kĩ năng nào, cho loại lao động nào và bao nhiêu người. Nhu cầu đào tạo xác định dùa trên cơ sở nhu cầu lao động của doanh nghiệp, các yêu cầu kiến thức, kĩ năng cần thiết cho thực hiện công việc và trình độ kiến thức, kĩ năng hiện có của người lao động.
Bước 2: Xác định mục tiêu đào tạo
Là việc xác định kết quả cần đạt được của chương trình đào tạo: những kĩ năng, kiến thức cụ thể cần có được sau đào tạo; số lượng và cơ cấu học viên, thời gian đào tạo.
Bước 3: Xác định đối tượng đào tạo
Là lùa chọn người cụ thể đào tạo dùa vào nhu cầu và động cơ đào tạo của người lao động, tác động của đào tạo đối với người lao động và khả năng nghề nghiệp của từng người.
Bước 4: Xấy dựng chương trình đào tạo và phương pháp đào tạo
Chương trình đào tạo phải xây dựng trên cơ sở nhu cầu, chương trình phải cho thấy được các hệ thống các kiến thức, kĩ năng nào cần được dạy và dạy trong bao lâu. Từ đó xây dựng phương pháp đào tạo phù hợp.
Bước 5: Dự tính chi phí đào tạo
Chi phí đào tạo sẽ quyết định việc lùa chọn các phương án đào tạo. Nó bao gồm các chi phí cho việc học và chi phí cho việc day.
Bước 6: Lùa chọn và đào tạo giáo viên
Lùa chọn giáo viên từ những người từ biên chế hay thuê ngoài tuỳ thuộc nội dung đào tạo, phương pháp đào tạo mà doanh nghiệp cần và phù hợp nhất với doanh nghiệp. Việc kết hợp này cho phép người học tiếp cận được với những cái mới vừa không xa vời với thực tiễn. Cần phải đào tạo giáo viên, cho họ thấy được mục tiêu đào tạo nói chung.
Bước 7: Đánh giá chương trình đào tạo
Chương trình đào tạo có thể được đánh gía theo nhiếu tiêu thức như: mục tiêu đào tạo có đạt được hay không? Nhân viên được học những gì từ chương trình đào tạo? Có gì trong chương trình đào tạo cần được cải thiên, bố sung hay thay đổi? Có thay đổi ở nhân viên và trong công việc của họ không? Chi phí và những nỗ lực bỏ ra cho việc đào tạo có xứng đáng và hợp lí không? Từ đó so sánh chi phí và lợi Ých của chương trình đào tạo.
Xác định nhu cầu đào tạo
Trong các bước này thì giai đoạn đầu là rất quan trọng, vì nó là tiền đề của mọi vấn đề. Hơn nữa việc xác định nhu cầu đào tạo là vấn đề hết sức phức tạp. Tuy nhiên nếu xác định đúng thì hiệu quả của đào tạo sẽ rất cao, đáp ứng đủ, kịp thời lượng lao động cần thiết cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo sự thành công của doanh nghiệp.
Xác định nhu cầu đào tạo là quá trình thu thập thông tin và phân tích thông tin để làm rõ hơn nhu cầu cải thiện kết quả thực hiện công việc và xác định đào tạo hiện có phải là giải pháp nâng cao hiệu quả làm việc, khả năng phát triển với từng các bộ, nhân viên cụ thể.
Quá trình xác định nhu cầu đào tạo:
LÝ do cần phải đào tạo
Thiếu các kĩ năng cơ bản
Công nghệ mới
đáp ứng yêu cầu khách hàng
Các chương trình đào tạo kém hiệu quả
Sản phẩn mới
Thiết kế lại công việc
Đòi hỏi từ pháp luật
Các tiêu chuẩn khác
Phân tích môi trường kinh doanh
Phân tích tổ chức
Phân tích nhân viên
Phân tích công việc
Kết quả
Ai sẽ được đào tạo
Đào tạo cái gì
Loại hình đào tạo
Mức độ thường xuyên đào tạo
Vai trò xác định nhu cầu đào tạo
Xác định rõ của khoảng cách trong thực hiện công việc với yêu cầu, tiêu chuẩn đối với người thực hiện công việc. Từ đó giúp các trưởng bộ phận, phòng ban nhìn nhận lại vấn đề chính xác hơn. Nếu mức độ ảnh hưởng của chênh lệch đó là đáng kể thì nhu cầu đào tạo thực sự tồn tại và cần phải có giải pháp phù hợp ngay.
Xác định đào tạo liệu có phải là giải pháp tối ưu để nâng cao chất lượng thực hiện công việc. Hay nó còn do rất nhiều các yếu tố khác như: chính sách khen thưởng và đánh giá nhân viên, cách thức trao đổi thông tin trong doanh nghiệp, thiết bị và môi trường làm việc, động cơ làm việc và mong đợi của nhân viên.
Xác định đúng phạm vi đào tạo, đáp ứng đúng những gì mà nhân viên cần thì mới có khả năng bổ sung kịp thời cho họ những kĩ năng và kiến thức cần thiết xoá đi khoảng cách trong kết quả thực hiện công việc. Qua đó nâng cao hiệu quả đào tạo: đáp ứng đúng nhu cầu, đúng thời điểm, đúng mục đích đào tạo. Điều nay sẽ góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh và nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
Hạn chế các chi phí không cần thiết cho đào tạo thậm chí nó còn giúp doanh nghiệp giảm được các chi phí không đáng có trong và sau quá trình đào tạo. Nếu việc đào tạo không dùa trên cơ sở nhu cầu thì doanh nghiệp vừa tốn chi phí cho cả quá trình đào tạo mà kết quả thực hiện công việc của nhân viên sau nay chưa chắc đã tốt hơn hay dù đào tạo nhiều lần nhưng vẫn không giúp doanh nghiệp cải thiện được tình hình.
Giúp người quản lí có cái nhìn rộng hơn về việc đánh giá thực hiện công việc và cách thức tăng kết quả thực hiện công việc thông qua việc xác định các yêu cầu kĩ năng, kiến thức cần thiết công việc đòi hỏi và kết quả thực hiện công việc của nhân viên. Có cơ sở để thuyết phục nhân viên thấy được lợi Ých của việc đưa những kiến thức và kĩ năng vừa được học vào công việc.
Từ bá quan niệm bình quân trong đào tạo, đào tạo theo phong trào kh”ng dùa trên cở sở thực tiễn: khả năng thực hiện công việc của nhân viên, yêu cầu của công việc và từ phía doanh nghiệp.
Xác đúng nhu cầu đào tạo, tạo điều kiện cho những người có khả năng thực hiện công việc tốt có khả năng nâng cao trình độ vừa đáp ứng nhu cầu hoc hỏi vừa có cơ hội để khẳng định mình trong doanh nghiệp. Nhờ đó có thể tạo động lực cho người lao động sau khi đào tạo trở về có khả năng đóng góp nhiều hơn cho tổ chức.
Ngoài ra, thông qua việc xác định nhu cầu đào tạo có thật sự tồn tại hay không giúp người quản lí có thể xác định được nguyên nhân là do đầu và có thể đưa ra những giải pháp hiệu quả hơn ngoài đào tạo. Nó vừa giảm được chi phí đào tạo mà lại còn nâng cao hiệu quả thực hiện công việc tốt hơn với chi phí thấp hơn.
Phân tích nhu cầu đào tạo
Phân tích môi trường sản xuất kinh doanh
Nền kinh tế Việt Nam đang có sự chuyển mình mạnh mẽ từ nên kinh tế nông nghiệp sang nền kinh tế công nghiệp. Đặc biệt với sự kiện gia nhập WTO, nền kinh tế Việt Nam thực sự hội nhập vào nền kinh tế thế giới thì vấn đề cạnh tranh là điều tất yếu xảy ra. Đã đến lúc chúng ta không thể trông chờ vào dầu mỏ và than đá mà phải bằng chính bàn tay và khối óc của con người Việt Nam. Trong điều kiện Việt Nam chuyển mình từ nền kinh tế nông nghiệp sang nền kinh tế công nghiệp , với kiến thức còn nhiều mới mẻ, việc xác định nhu cầu đào tạo là cần thiết để đáp ứng yêu cầu cấp thiết của doanh nghiệp và xã hội.
Khi nền kinh tế mở cửa, làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài đổ vào Việt Nam rất lớn. Với trình độ khoa học kĩ thuật hơn hẳn liệu các doanh nghiệp Việt Nam có thể đứng vững ngay trên sân nhà hay không vẫn là một câu hỏi lớn còn bỏ ngỏ. Vì vậy xác định nhu cầu đào tạo đáp ứng nguồn nhân lực cần thiết cho sản xuất sẽ góp phần vào thắng lợi của các doanh nghiệp Việt Nam.
Trong điều kiện môi trường kinh doanh đầy biến động, cạnh tranh ngày càng gay gắt, khoa học thay đổi từng ngày và gia tăng mạnh mẽ thì việc xác định nhu cầu đào tạo không chỉ dừng lại ở việc xác định nhu cầu đào tạo cho công việc hiện tại mà còn phải xác định nhu cầu đào tạo cho công việc trong tương lai. Đây là vấn đề mấu chốt của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Tổ chức nào thích ứng một cách năng động với những thay đổi, tổ chức đó dễ thành công nhất.
Phân tích doanh nghiệp
Chiến lược phát triển của doanh nghiệp là điểm xuất phát cao nhất của nhu cầu đào tạo là nhu cầu kinh doanh và phát triển của doanh nghiệp.Chiến lược phát triển là mục tiêu hoạt động sản xuất kinh doanh trong tương lai hay xu hướng kinh doanh, thoả mãn ngư ời lao động hay phát triÓn họ, trách nhiệm xã hội hay vị thế trên thị trư ờng. Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực có mối quan hệ chặt chẽ với kế hoạch sản xuất và chiến lược kinh doanh của tổ chức. Tuỳ vào kế hoạch sản xuất kinh doanh mà các chuyên viên, phòng ban, đơn vị trực thuộc sẽ xây dựng kế hoạch đào tạo tưong ứng. Nó ảnh hưởng đến khối lượng và loại hình đào tạo của chính doanh nghiệp hay nó ảnh hư ởng lín đến nhu cầu đào tạo, đào tạo phát triển của doanh nghiệp.
Sản phẩm khác nhau sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu cần đào tạo của doanh nghiệp. Doanh nghiệp kinh doanh trong ngành công nghệ cao, thị hiếu tiêu dùng thay đổi nhanh chóng và ngày càng cao thì nhu cầu đào tạo lại, đào tạo phát triển là rất lớn, nó quyết định đến sự thất bại hay thành công của doanh nghiệp.
Các nguồn lực giành cho đào tạo phát triển cũng ảnh hưởng đến nhu cầu đào tạo phát triển. Đó là sự giới hạn về thời gian, tài chính, con người…
Nhu cầu đào tạo của doanh nghiệp chịu ảnh hưởng rất lớn bởi lượng tì chính mà doanh nghiệp dùng chi cho đào tạo. Cừu doanh nghieep hoát động trong lĩnh vực mà yếu tố con người quyết định sự tồn tại thất bại hay thành công trong kinh doanh thì nhu cầu cần được đào tạo, chất lượng đào tạo phải được đặt lên hàng đầu. Do vậy quỹ dành cho đào tạo, đào tạo phát triển lớn đáp ứng nhu cầu đào tạo ngày càng gia tăng.
Tuy nhiên việc xác định nhu cầu đào tạo cần phải chú ý đến lượng nhân viên sẽ đi đào tạo sao cho việc đào tạo nhân vien bừa có hiệu quả mà nhiệm vụ thực hiện công việc của toàn doanh nghiệp không bị ảnh hưởng. Ví dụ một phòng có 10 nhân viên thì không thể đào tạo họ cùng một lần được. Điều đó có thể làm ngưng hoát động của phòng đó. Trong trường hợp này thì chỉ nên thu xếp 4 nhân viên nghỉ để tham gia đào tạo hoặc nên xem xét phương pháp đào tạo từng cá nhân nếu nhân viên tham gia được 1 lần. Đôi khi cũng có thieer xem xét việc đào tạo ngoài giê hành chính. Qua đó, doanh nghiệp có thể xác định được lượng nhân viên cần đào tạo ngay và số lượng nhân viên đào tạo tiềm năng. Tuy nhiên, với những nhân viên mới thì nên sắp xếp đào tạo trước khi phân công công việc cho họ đảm nhiệm.
Nhu cầu đào tạo cũng cần tính đến số lượng nhân viên có kinh nghiệm, đội ngò chuyên gia có thể tham gia vào khoá đào tạo có đủ đáp ứng cho nhu cầu đào tạo trong điều kiện tài chính hạn hẹp.
Bên cạnh đó cũng cần xem xét đến sự ủng hộ của người quản lí và đồng nghiệp cho các hoạt động đào tạo. Nó cũng ảnh hưởng khá lớn đến nhu cầu, nó thể hiện sự quan tâm hay không quan tâm của doanh nghiệp đối với hoạt động đào tạo phát triển. Nó phụ thuộc khá lớn vào chiến lược kinh doanh của tổ chức và triết lí kinh doanh của những nhà lãnh đạo cấp trên.
Phân tích nhân viên
Những nhân tố ảnh hưởng đến tình hình thực hiện công việc có thể kể đến phẩm chất cá nhân(khả năng, kĩ năng, thái độ, động lực) đầu vào, trang thiết bị, sự phối hợp trong công việc… sự đánh giá của lãnh đạo trong công việc, cách thức trao đổi thông tin trong doanh nghiệp.
Xem xét kết quả thực hiện công việc của nhân viên, liệu những yếu kém trong kết quả thực hiện công việc của người lao động có phải do sự thiếu hụt những kĩ năng, kiến thức trong công việc hay là do khả năng của người lao động, vấn đề liên quan đến động lực làm việc, thiết kế công việc không hợp lí, ý thức của người lao động, công nghệ mới… Từ đó xác định đúng nhu cầu đào tạo đối với người lao động là gì, liệu đao tạo có phải là giải pháp tốt nhất để cải thiện tình hình thực hiện công việc.
Mức độ sẵn sàng tham gia vào đào tạo phụ thuộc rất lớn vào: tuổi tác, giới tính, khả năng nhận thức của người lao động. Người trẻ tuổi thường có xu hướng muốn tham gia đào tạo nâng cao trình độ, đông thời khẳng định vị thế của mình trong doanh nghiệp và xã hội. Nếu được thoả mãn thì động lực làm việc của họ là rất lớn và mức độ sẵn sàng tham gia đào tạo cao. Nhưng ngược lại với người đã có tuổi, họ thường có xu hướng an phận không thích có những sự xáo trộn quá lớn trong công việc trong nghề nghiệp nên nhu cầu đào tạo khá hạn chế. Chính vì vậy khi xác định nhu cầu đào tạo nên chú ý vào lực lượng lao động trẻ tuổi, vì họ sẽ là lực lượng lao động kế cận chủ chốt trong hoạt động của doanh nghiêp, chính họ mới là người sẽ có những đóng góp lâu dài quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Vì vậy khi xác định nhu cầu đào tạo cần quan tâm đối với họ, đặc biệt là những người mà khả năng nhận thức tốt, nhanh chóng tiếp cận với những vấn đề mới, có tiềm năng đem lại giá trị lớn nếu biết sử dụng và đào tạo họ. Mức độ sẵn sàng tham gia đào tạo không chỉ phụ thuộc vào tuổi, khả năng nhận thức mà nó còn phụ thuộc vào giới tính. Khả năng tham gia đào tạo của nữ thường thấp hơn so với nam giới, đặc biệt sau khi họ đã lập gia đình và có con nhá. Tuy nhiên có xu hướng ngược lại đối với phụ nữ đã có con lớn. Vì vậy doanh nghiệp nên cân nhắc kĩ vấn đề này sao cho sau khi đào tạo mức độ đóng góp của người lao động là lớn nhất.
Phân tích công việc
Tầm quan trọng của công việc đối với sự thành công của doanh nghiệp sẽ quyết định những ưu tiên của nhu cầu đào tạo. Tầm quan trọng của công việc phụ thuộc rất lớn vào chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy xác định nhu cầu đào tạo chính xác là một trong những công cụ hữu Ých để doanh nghiệp có thể đạt được những mục tiêu sản xuất kinh doanh trong tương lai.
Các kĩ năng trình độ, kiến thức, hành vi cần thiết để có thể hoàn thành nhiệm vụ theo đúng tiêu chuẩn. Thông thương các thông tin nay được lấy từ bản mô tả công việc, yêu cầu của công việc đối với người thực hiện. Qua bảng này với những quy định rõ ràng cụ thể về chức trách, hiểu biết làm được, yều cầu trình độ thì ta có thể so sánh với kết quả đánh giá người lao động về trình độ, hiểu biết cũng như sự thực hiện công việc của họ đến đâu, còn khiếm khuyết gì. Do vậy đây là cơ sở hữu Ých để xác định nhu cầu đào tạo.
Nh vậy xác định nhu cầu đào tạo là một công việc phức tạp đòi hỏi phải có sự tham gia của nhiều người trong doanh nghiệp, cụ thể là người thực hiện công việc, cấp trên trực tiếp, trưởng bộ phận, ban giám đốc và người phụ trách đào tạo. Do đó nhu cầu đào tạo cần được xem xét từ nhiều phía, cân đối một cách kĩ lưỡng các yếu tố ở trên để đưa ra kết quả cuối cùng.
Các chương trình đào tạo chỉ nên chú trọng vào những đối tượng thực sự cần thiết và đào tạo những con người khả năng nhận thức thực sự đem lại hiệu quả cho tổ chức sau đào tạo. Tránh kiểu đào tạo theo phong trào, đào tạo lôi kéo những người không có nhu cậu đào tạo thực sự vừa gây lãng phí thời gian, tài chính cho doanh nghiệp, tổ chức, xã hội vừa tạo ra những tâm lí không tốt cho nhân viên.
*Sau quá trình phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu đào tạo, doanh nghiệp cần phải trả lời được các câu hỏi sau:
Nhu cầu đào tạo được xác định khi nào? Nhu cầu đào tạo của doanh nghiệp chỉ thực sự xuất hiện khi:
Nhân viên thiếu các kĩ năng để thực hiện công việc
Công nghệ mới
Đáp ứng nhu cầu khách hàng ngày càng gia tăng hay thị hiếu tiêu dùng thay đổi
Các chương trình đào tạo kém hiệu quả
Khi doanh nghiệp tung ra các sản phẩm mới
Các đòi hỏi từ pháp luật
Các tiêu chuẩn khác
Những đặc điểm chủ yếu của nguồn lao động trong doanh nghiệp? Và chỉ rõ ưu điểm có thể phát triển thành lợi thế cạnh tranh trong doanh nghiệp, từ đó xác định những công việc nào mà doanh nghiệp sẽ cần thiết đào tạo trong tương lai, những nhược điểm cần khắc phục thông qua các chỉ tiêu như: chắt lượng thực hiện công việc, chi phi lao động, tỉ lệ vắng mặt, thuyên chuyển lao động, tai nạn lao động… sẽ giúp cho nhà quản trị xác định những vấn đề cơ bản của doanh nghiệp va xác định ra sự cần thiết áp dụng các hình thức đào tạo. Trong thực tế các yếu tố này chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố nhưng doanh nghiệp cần đánh giá được mức độ ảnh hưởng do nhân viên không được đào tạo đầy đủ. Thông qua đó xác định những công việc nào mà doanh nghiệp phải hoàn thiện để thực hiện tốt nhiệm vô hiện tại và những công việc nào để thực hiện thắng lợi mục tiêu sản xuất kinh doanh trong tương lai tiếp cận được với sự thay đổi mạnh mẽ của môi trường kinh doanh.
Người lao động còn thiếu những kĩ năng gì? Từ đó xác định các lỗ hổng về kĩ năng, kinh nghiệm, kiến thức thực có và kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm đòi hỏi.
Việc đào tạo nên ưu tiên cho công việc nào? Thông thường việc ưu tiên đào tạo nen dành cho những công việc chiếm vị trí quan trọng trong tổ chức, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thắng lợi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nguồn lực trong doanh nghiệp có hạn, vì vậy khi lập kế hoạch và chuẩn bị cho hoạt động đào tạo nên cân nhắc đáp ứng nhu cầu đào tạo nào trước là điều không thể bỏ qua. Tiêu chi để cân nhắc là mức độ quan trọng và khẩn cấp của nhu cầu đối vời hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Bằng cách sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các nhu cầu đào tạo, doanh nghiệp có thể phân bổ các nguồn lực hợp lí, đồng thời đảm bảo đáp ứng kịp thời đòi hỏi của công việc về kĩ năng của nhân viên.
Ưu tiên đào tạo cho đối tượng nào? Điều này liên quan đến chính sách phát triển nguồn nhân lực của công ty trong dài han và đối tượng ưu tiên nên là những người có kết quả thực hiện công việc tốt, có nhu cầu, có kiến thức, có khả năng nhận thức tốt và điều quan trọng là sau khi đào tạo họ có muốn tiếp tục làm việc cho tổ chức lâu dài không
Bao nhiêu người cần đào tạo? Và cần đào tạo ở bộ phận phòng ban nào? Số lượng đào tạo nên chia thành từng loại kiến thức, kĩ năng hay tiến hành phân nhóm thành từng loại. Ví dụ số lượng người cần đào tạo thêm về kiến thức tiếng anh loại A,B,C, số lượng người đào tạo thêm về công nghệ mới, số lượ