NỘI DUNG CHÍNH:
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY KIỂM TOÁN MỸ - AA
CHƯƠNG 3: XÁC ĐỊNH MỨC TRỌNG YẾU VÀ ĐÁNH GIÁ RỦI RO KIỂM TOÁN Ở CÔNG TY KIỂM TOÁN MỸ
CHƯƠNG IV: NHẬN XÉT VÀ KIẾN NGHỊ
36 trang |
Chia sẻ: dansaran | Lượt xem: 7917 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Xác lập mức trọng yếu và đánh giá rủi ro tại công ty kiểm toán MỸ AA, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY KIỂM TOÁN MỸ - AA
KHÁI QUÁT QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY KIỂM TOÁN MỸ - AA
Công ty Kiểm toán Mỹ được thành lập theo giấy phép số 4102007145 do Sở Kế Hoạch và Đầu tư Thành Phố Hồ Chí Minh cấp ngày 02 tháng 11 năm 2001
Tên công ty: CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN MỸ
Tên giao dịch: AMERICAN AUDITING
Tên viết tắt: AA CO., LTD
Website: www.americanauditing.com
AA là tổ chức tư vấn – kiểm toán độc lập, hợp pháp ở TP.HCM được nhiều khách hàng tín nhiệm.
Tại Việt Nam, từ khi có sự chuyển đổi từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang nền kinh tế thị trường và nhất là sau khi thị trường chứng khoán ra đời, vai trò của kiểm toán ngày càng lớn. Sự có mặt của AA đã góp phần cho sự phát triển của ngành kiểm toán còn rất mới mẽ.
AA đã tạo được vị thế của mình trong việc mở rộng thị trường kiểm toán ở Việt Nam. Càng ngày càng có nhiều khách hàng đến với AA.
Sau 7 năm thành lập Công ty Kiểm toán Mỹ (AA) đã phát triển nhanh và có thể sánh ngang với các công ty trách nhiệm hữu hạn thành lập trước đây trong cùng lĩnh vực .Năm 2007 xét theo tiêu thức doanh số, AA xếp hạng 25 trên 147 doanh nghiệp kiểm toán Việt Nam.
Hiện nay Công ty Kiểm toán Mỹ không ngừng phát triển và mở rộng qui mô của mình. Để phục vụ cho nhu cầu ngày càng tăng lên trong lĩnh vực kiểm toán, tư vấn, thuế công ty đã mở văn phòng đại diện tại Đà Nẵng, Hà Nội vào năm 2004 và đã phát triển thành chi nhánh năm 2005. Đầu năm 2006 Công ty Kiểm toán Mỹ đã ký ghi nhớ liên kết đối tác với 2 công ty tại Singapore, một công ty chuyên về đào tạo doanh nghiệp và một công ty chuyên về kiểm toán và thẩm định giá. Hiện nay Công ty Kiểm toán Mỹ là một trong số ít doanh nghiệp được bộ Tài chính cho phép vừa cung cấp dịch vụ kiểm toán, vừa cung cấp dịch vụ định giá doanh nghiệp.
MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY:
Công ty kiểm toán Mỹ được thành lập nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam về các lĩnh vực tư vấn, tài chính kế toán, thuế, quản lý đầu tư, giải pháp tin học, kiểm toán báo cáo tài chính, nắm bắt kịp thời các quy định và pháp lệnh của Nhà nước về Kế toán – Tài chính – Thuế - Tin học trong quản lý kinh tế, giúp cho hoạt động của các doanh nghiệp có nhiều thuận lợi và đạt hiệu quả cao trong việc đầu tư vào Việt Nam.
Tôn chỉ của công ty là trở thành một hãng tư vấn quản lý, kiểm toán phục vụ khách hàng với chất lượng phục vụ cao nhất, hiệu quả nhất:
“Mục tiêu phấn đấu là hỗ trợ khách hàng hoàn thành những kế hoạch đã đề ra đồng thời đáp ứng những nguyện vọng phát triển của nhân viên và chính công ty”
ĐẶC ĐIỂM HOẠT ĐỘNG VÀ PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY:
1.3.1 Đặc điểm hoạt động kinh doanh của công ty:
AA hoạt động theo nguyên tắc độc lập, khách quan, chính trực bảo vệ quyền lợi và bí mật kinh doanh của khách hàng cũng như quyền lợi của chính bản thân công ty trên cơ sở tuân thủ những qui định của pháp luật. Nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp, chất lượng dịch vụ cung cấp và uy tín của công ty là những tiều chuẩn hàng đầu mà mọi nhân viên phải tuân thủ.
Phương pháp kiểm toán của AA dựa theo nguyên tắc chỉ đạo của kiểm toán viên và các chuẩn mực Kế toán, Kiểm toán Việt Nam và Quốc tế được áp dụng phù hợp với pháp luật và các quy định của Chính phủ Việt Nam.
Phương hướng hoạt động của công ty:
Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, để tự khẳng định minh hiện nay công ty đang tiếp tục thực hiện theo phương châm:
“Khách hàng hài lòng nhận được lợi ích, hiệu quả tiêu chuẩn chất lượng cao từ dịch vụ chuyên nghiệp với thời gian và mức phí thực hiện hợp lý tại Việt Nam”
Về hoạt động kinh doanh:
Duy trì khách hàng cũ trên cơ sở các hợp đồng đã ký kết, cố gắng giải quyết dứt điểm đúng niên độ, lãnh đạo các phòng ban, bộ phận tiếp thị tích cực tạo lập các quan hệ với khách hàng mới, vận động các khách hàng thường xuyên ký kết hợp đồng.
Do nhu cầu kiểm toán ở các thành phố, tỉnh phát triển mạnh mẽ - nhất là Đồng Nai, Bình Dương nên AA mở rộng dịch vụ của mình ra các tỉnh. Đẩy mạnh và triển khai công tác tiếp thị trên diện rộng về chuyên môn hơn để đón nhận những khách hàng mới. không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp và hoàn thành kế hoạch đề ra.
Về công tác đào tạo:
AA không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn cho nhân viên qua các chương trình đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn.
Thường xuyên cập nhật những thông tin, tài liệu mới nhất trong nước cũng như ngoài nước nhằm nâng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Về quy trình chất lượng nghiệp vụ:
AA đang cố gằng hoàn thiện và thống nhất các quy trình kiểm toán đang thực hiện, nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ cho khách hàng thông qua chất lượng công việc, tăng cường các dịch vụ hỗ trợ, tư vấn cho khách hàng.
Về công tác tổ chức quản lý:
Ban Giám đốc tiếp tục nâng cao năng lực quản lý, khả năng lãnh đạo để kiện toàn bộ máy tổ chức điều hành của công ty. Bên cạnh đó, tăng cường hơn nữa việc chỉ đạo hoạt động công ty thông qua việc phân công trách nhiệm cụ thể nhằm giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh trong từng bộ phận.
Tuyển chọn và thường xuyên bổ sung nhân lực nhằm phát triển nhân viên có đủ trình độ và yêu cầu.
1.3.3 Đội ngũ nhân viên:
Trong công ty Kiểm toán Mỹ (AA) những nhân viên làm việc với khách hàng đều được sàng lọc. Đó là những nhân viên có trình độ chuyên môn, tận tâm và giàu kinh nghiệm trong thương trường kinh tế tại Việt Nam.
Công ty luôn quan tâm xây dựng những chính sách đãi ngộ rất cụ thể cho nhân viên và điều đó được chứng minh qua tinh thần và kết quả làm việc của nhân viên đối với công ty. Mỗi nhân viên đều được đào tạo liên tục về thực tiễn kinh doanh Quốc tế và tại Việt Nam nhằm đảm bảo phát huy mọi tiềm năng giúp họ trở thành những chuyên viên xuất sắc nhất.
Ngày nay, qua kinh nghiệm thực tiễn, kỹ năng chuyên môn, công ty có thể cung cấp hàng loạt dịch vụ kinh doanh đa dạng phục vụ mọi khách hàng đầu tư vào Việt Nam.
Trong tương lai, công ty đã đề ra một số mục tiêu rất khắt khe cho chính mình sao cho có thể phấn đấu trở thành “người cung cấp mọi giải pháp” cho tất cả các khách hàng của mình, đáp ứng mọi nhu cầu phát sinh trong kinh doanh.
1.4 NHỮNG DỊCH VỤ DO AA CUNG CẤP:
1.4.1 Kiểm toán và Thẩm định:
Các dịch vụ Kiểm toán và Thẩm định là một bộ phận chủ yếu trong hoạt động của công ty
Với mục tiêu kinh doanh rõ ràng, công ty cung cấp dịch vụ kiểm toán báo cáo tài chính theo luật định hoặc theo các mục đích đặt biệt của doanh nghiệp.
Nguyên lý kiểm toán của công ty là duy trì tiêu chuẩn chất lượng chuyên môn và kỹ thuật Quốc tế cao nhất, song song đó là cố vấn những vấn đề thực tiễn giúp khách hàng tăng cường hiệu quả kinh doanh.
Công ty không ngừng trao đổi cả chiều sâu lẫn chiều rộng các dịch vụ kiểm toán của mình thông qua đào tạo chuyên sâu và phát triển đội ngũ nhân viên trong và ngoài nước. Thẩm định tình hình tài chính của doanh nghiệp giúp cho việc liên doanh liên kết hoặc các kiện tụng tranh chấp, thanh lý tài sản.
Thẩm định giá trị tài sản và vốn góp của các bên tham gia liên doanh.
Xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hoá hoặc phá sản theo luật định.
Kiểm toán báo cáo tài chính
Kiểm toán báo cáo tập đoàn
Kiểm toán dự toán công trình xây dựng cơ bản
Kiểm toán quyết toán công trình xây dựng cơ bản
Kiểm toán xác nhận tỷ lệ nội địa hoá
Kiểm toán theo mục đích cụ thể
Kiểm toán theo thủ tục thoả thuận
Thực hiện kiểm tra lại
Nghiên cứu thẩm định
Thẩm định tài sản
Thẩm định doanh nghiệp
Tư vấn quản lý – Đầu tư - Tài chính – Kế toán và Thuế:
Công ty kiểm toán Mỹ (AA)chuyên cung cấp các dịch vụ thuế và liên quan đến thuế nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Đội ngũ chuyên gia thuế tập trung tư vấn mọi vấn đề thuế ở Việt Nam mà hiện nay đang là vấn đề phức tạp trong việc áp dụng.
Tất cả các vấn đề về thuế của khách hàng thuộc Công ty Kiểm Toán Mỹ (AA) đều được những chuyên gia thuế giàu kinh nghiệm đảm trách.
Hệ thống hoá và tóm lược những văn bản liên quan đến các hoạt động của doanh nghiệp qua đó cung cấp cho khách hàng những thông tin cần thiết nhất liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp như:
Lập hồ sơ đăng ký chế độ kế toán.
Hướng dẫn áp dụng chế độ Kế Toán - Tài Chính - Thuế theo luật định.
Lập kế hoạch kê khai thuế và khoản phải nộp giáp cho doanh nghiệp chấp hành đúng luật định.
Lập hồ sơ xin giấy đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp,tư vấn trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản.
Tư vấn về việc cải tổ và đổi mới hệ thống kế toán và quản trị kinh doanh,môi trường kiểm soát nội bộ.
Làm kế toán,lập các báo cáo tài chính - kế toán cho doanh nghiệp.
Chiến lược xâm nhập thị trường.
Hoạch định về cơ hội tiết kiệm thuế.
Tư vấn về thuế theo tỷ lệ nội đại hoá.
Tư vấn về thuế VAT và cơ hội hoàn thuế.
1.4.3 Các dịch vụ kinh doanh Quốc tế:
Bộ phận dịch vụ kinh doanh quốc tế của công ty chuyên cung cấp các dịch vụ thươhg mại và tài chính cho các khách hàng mà hầu hết là đơn vị có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp nhà nước. Mục tiêu đơn giản của công ty là mong muốn cùng làm việc với khách hàng để đảm bảo cho việc kinh doanh luôn đạt hiệu quả cao,và tuân thủ đúng pháp luật.
Đội ngũ chuyên viên bộ ,phận kinh doanh quốc tế kết hớp chặt chẽ với bộ phận kế toán và thuế nhằm đảm bảo khách hàng của mình được tư vấn và cung cấp dịch vụ đạt chất lượng tốt nhất trong mọi lĩnh vực kinh doanh.
Hỗ trợ và tư vấn kế toán.
Tư vấn soạn thảo báo cáo tài chính.
Cổ phần hóa và tái tổ chức công ty .
Tư vấn nhân lực.
Nghiên cứu luận chứng kinh tế khả thi .
Cơ cấu tổ chức đầu tư.
Tư vấn và hỗ trợ về nhu cầu tài chính.
1.4.4 Dịch vụ nguồn nhân lực và đào tạo kế toán viên:
Tư vấn về tuyển chọn và sử dụng nguồn nhân lực ở Việt Nam.
Đào tạo bồi dưỡng kế toán và kiểm toán viên nội bộ theo yêu cầu nghiên ngặt về quản lý.
1.4.5 Một số dịch vụ Tin học:
Thiết lập hệ thống công nghệ thông tin.
Thiết kế cài đặt phần mềm kế toán.
Thiết kế và tư vấn quản lý Website .
Tư vấn về sử dụng các phần mềm tin học và cung cấp các phần mềm quản lý như:quản trị kinh doanh,kế toán doanh nghiệp,kế toán thương mại,quản lý du lịch - khách sạn,thuế,quản lý ngân sách,quản lý kho bạc,quản lý các công trình xây dựng cơ bản…theo hệ thống kế toán quốc tế mà doanh nghiệp được phép áp dụng hạch toán.
1.5 CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA CÔNG TY:
AA được tổ chức theo các bộ phận chuyên trách, đứng đầu là Ban Giám Đốc. Các bộ phận trực thuộc bao gồm:
Bộ phận Kiểm toán
Bộ phận nghiên cứu phát triển
Bộ phận tư vấn và dịch vụ khách hàng
Bộ phận đào tạo
Bộ phận hành chính quản trị
SƠ ĐỒ BỘ MÁY QUẢN LÝ CỦA CÔNG TY
CHƯƠNG 3: XÁC ĐỊNH MỨC TRỌNG YẾU VÀ ĐÁNH GIÁ RỦI RO KIỂM TOÁN Ở CÔNG TY KIỂM TOÁN MỸ
QUI TRÌNH KIỂM TOÁN CHUNG ĐƯỢC ÁP DỤNG TẠI CÔNG TY KIỂM TOÁN MỸ - AA
Tiếp nhận khách hàng:
Đối với khách hàng mới:
Tại AA, sau khi nhận được thư mời kiểm toán của khách hàng, công ty sẽ phân công kiểm toán viên chính tiến hành khảo sát khách hàng. Trong cuộc khảo sát, kiểm toán viên sẽ thảo luận với khách hàng đồng thời thu thập tài liệu liên quan đến:
Thông tin tổng quát về tình hình hoạt động kinh doanh
Hệ thống kế toán: chế độ kế toán doanh nghiệp đang sử dụng, tổ chức công tác kế toán và các nghiệp vụ kinh tế chủ yếu
Tìm hiểu hệ thống kiểm soát nội bộ: tìm hiểu môi trường kiểm soát, thủ tục kiểm soát
Sau khi tìm hiểu các nội dung trên, người khảo sát phải tiến hành đánh giá về tính chất và quy mô công việc, cũng như rủi ro có thể xảy ra khi kiểm toán, trong đó lưu ý về hệ thống kiểm soát nội bộ của khách hàng. Từ đó, đưa ra mức phí đề nghị, dự kiến thời gian và nhân sự thực hiện cuộc kiểm toán.
Nếu quyết định ký hợp đồng kiểm toán, những thông tin thu thập được thông qua quá trình khảo sát ban đầu sẽ là cơ sở để kiểm toán viên tiến hành đánh giá sơ bộ rủi ro tiềm tàng, đánh giá sơ bộ rủi ro kiểm soát, xác định mức trọng yếu và lập kế hoạch kiểm toán, Vì vậy, theo các kiểm toán viên tại AA, vai trò của người đi khảo sát rất quan trọng.
Đối với khách hàng cũ:
Thông thường kiểm toán viên tại AA thường cập nhật thông tin để đánh giá lại về các khách hàng hiện hữu của mình, xem có nên tiếp tục kiểm toán cho họ hay không, hoặc có cần thay đổi nội dung của hợp đồng kiểm toán hay không.
Nếu quyết định tiếp tục cung cấp dịch vụ kiểm toán, kiểm toán viên sẽ cập nhật những thay đổi về tổ chức công tác kế toán và hệ thông kiểm soát nội bộ của khách hàng trong năm để làm cơ sở cho việc lập kế hoạch toán và chương trình kiểm toán.
Sau khi tìm hiểu khách hàng, căn cứ những tài liệu, thông tin thu thập từ khách hàng cũng như những ghi nhận trên bảng tường thuật hệ hống kiểm soát nội bộ nhóm trưởng sẽ tiến hành phân tích sơ bộ báo cáo tài chính theo từng chu trình để xác định rủi ro của tưng chu trình, từ đó xác định phương pháp tiếp cận cho từng khoản mục và phân công công việc cho các kiểm toán viên trong nhóm.
Trên cơ sở của việc đánh giá rủi ro tiềm tàng và rủi ro kiểm soát, kiểm toán viên sẽ xác định mức trọng yếu tổng thể, phân bổ mức trọng yếu cho tổng khoản mục, và dự kiến phạm vi kiểm tra chi tiết
Trong từng cuộc kiểm toán, khi lập kế hoạch kiểm toán nhóm trưởng sẽ xác định mức trọng yếu và từ đó xác định phạm vi kiểm toán chi tiết. Nếu kiểm toán viên nhận định rằng có thể tin cậy vào hệ thống kiểm soát nội bộ của đơn vị trong việc phát hiện và ngăn chặn các rủi ro tiềm tàng, phạm vi kiểm tra chi tiết sẽ được giới hạn.
3.1.2 Giai đoạn thực hiện kiểm toán:
Thực chất đây là giai đoạn thực hiện các thử nghiệm kiểm toán theo chương trình kiểm toán đã được thiết kế. Các thử nghiệm chính bao gồm: thử nghiệm kiểm soát và thử nghiểm cơ bản. Thông thường kiểm toán viên thực hiện thử nghiệm kiểm soát đồng thời với thử nghiệm cơ bản.
Một số thử nghiệm kiểm soát mà AA thường tiến hành cùng với thử nghiệm cơ bản: chẳng hạn trong quá trình kiểm tra chứng từ phát sinh, kiểm toán viên sẽ kiểm tra tính liên tục của chứng từ, kiểm tra chứng từ được lập có đầy đủ chữ kí của người có thẩm quyền…
Kiểm toán viên có thể phỏng vấn nhân viên về cách ghi chép chứng từ, sổ sách, việc theo dõi công nợ, việc thực hiện đối chiếu công nợ với ngân hàng, với khách hàng… Qua đó kiểm toán viên đánh giá lại rủi ro kiểm soát và điều chỉnh thử nghiệm cơ bản (nếu cần).
Một số thử nghiệm cơ bản mà kiểm toán viên thực hiện:
Thủ tục phân tích: thường áp dụng khi kiểm toán doanh thu, chi phí, giá vốn hàng bán
Thử nghiệm chi tiết: tùy thuộc từng khoản mục và dựa vào chương trình kiểm toán mẫu, kiểm toán viên thiết kế thử nghiệm chi tiết phù hợp.
Trong quá trình kiểm toán phần hành, kiểm toán viên thể hiện công việc kiểm toán trên giấy làm việc như lập bảng kê phát sinh, chọn mẫu kiểm tra chứng từ, lập bảng đối chiếu phát sinh trên sổ sách với biên bản kiểm kê, sổ phụ ngân hàng để phát hiện chênh lệch….Từ đó, kiểm toán viên đề nghị thực hiện bút toán điều chỉnh nếu thấy cần thiết.
Bên cạnh đó trong quá trình kiểm toán tại đơn vị, kiểm toán viên sẽ ghi nhận những hiểu biết thêm của mình về hệ thống kiểm soát nội bộ của đơn vị. Mục đích là ghi chép những vấn đề cần chú ý trong quá trình kiểm toán và dựa vào đó để soạn thảo thư quản lý cung cấp cho khách hàng nhằm đảm bảo rằng cuộc kiểm toán đã mang lại những lợi ích cao nhất.
3.1.3 Giai đoạn hoàn thành kiểm toán
Nhóm kiểm toán hoàn tất hồ sơ kiểm toán như đánh số tham chiếu, sắp xếp lại bằng chứng thu thập được.
Kiểm toán viên chính tiến hành đánh giá lại hồ sơ kiểm toán và soạn thảo báo cáo kiểm toán. Sau đó, giám đốc nghiệp vụ tiến hành rà soát lại trước khi phát hành báo cáo.
Cụ thể các bước công việc như sau:
Kiểm toán viên chính tổng hợp các trang giấy làm việc và bảng sao các chứng từ thu thập trong quá trình làm việc.
Tổng hợp lại các bút toán điều chỉnh (nếu có)
Xem xét các ghi chú của kiểm toán viên trên giấy làm việc.
Kiểm toán viên chính đánh giá tổng hợp các sai sót chưa điều chỉnh xem chúng có vượt qua mức trọng yếu của báo cáo tài chính không và rà soát lại xem rủi ro kiểm toán đã giảm xuống thấp ở mức độ chấp nhận được hay chưa? Có cần bổ sung các thủ tục kiểm soát cần thiết không?
Kiểm toán viên ghi chú những điểm cần lưu ý đối với người rà soát. Tại công ty AA bước này ít được thể hiện bằng văn bản mà thường kiểm toán viên báo cáo cho trưởng phòng kiểm toán khi tiến hành rà soát báo cáo kiểm toán.
Báo cáo kiểm toán sau khi được rà soát xong sẽ gởi cho khách hàng như là bản dự thảo để lấy ý kiến khách hàng. Nếu khách hàng đồng ý bản dự thảo, kiểm toán viên chính sẽ phát hành báo cáo chính thức, nếu khách hàng không đồng ý, thì hai bên trao đổi đi đến thống nhất rồi mới phát hành báo cáo.
QUY TRÌNH XÁC LẬP MỨC TRỌNG YẾU VÀ ĐÁNH GIÁ RỦI RO KIỂM TOÁN TẠI CÔNG TY KIỂM TOÁN MỸ (AA)
3.2.1 Giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán:
Sau khi ký kết hợp đồng kiểm toán, để lập kế hoạch kiểm toán viên cần
3.2.1.1 Hiểu biết về hoạt động của đơn vị được kiểm toán:
Kiểm toán viên cần tìm hiểu hoạt động của khách hàng và đánh giá rủi ro trong hoạt động của khách hàng. Công ty AA qui định nội dung cần tìm hiểu bao gồm:
Tìm hiểu hoạt động kinh doanh của khách hàng, gồm các vấn đề như:
Môi trường kinh tế và ngành hoạt động của doanh nghiệp.
Hoạt động kinh doanh của khách hàng, cần xem xét hoạt động của doanh nghiệp từ trước đến nay, hoạt động chính và hoạt động tài chính của doanh nghiệp.
Những lĩnh vực chính ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của khách hàng và giải pháp của khách hàng đối với những lĩnh vực này, cần lưu ý những lĩnh vực này không chỉ là vấn đề tài chính; chúng có thể là những rủi ro kinh doanh, các vấn đề môi trường…
Ban quản lý và nhân viên
Dựa vào thông tin tìm hiểu kiểm toán viên đánh giá rủi ro trong hoạt động của khách hàng.
Việc đánh giá rủi ro trong hoạt động kinh doanh của khách hàng là điều hết sức cần thiết đối với công việc kiểm toán. Dựa vào hiểu biết tình hình kinh doanh, thị trường và đối thủ cạnh tranh, các chính sách chuẩn mực kế toán, qui định luật pháp…Kiểm toán viên cần đặt các câu hỏi như:
Những rủi ro kinh doanh ảnh hưởng đến khách hàng là gì? Hiện tại khách hàng đang có uy tín tốt hay xấu?
Ban quản lý của khách hàng thực hiện những chính sách gì đối với:
Vấn đề thương mại: Có ưu tiên cho việc tối đa hóa doanh thu hay lợi nhuận, có áp dụng giảm giá để thâm nhập vào thị trường mới không?
Vấn đề tài chính: chính sách kế toán của công ty là gì? Việc tính tiền thưởng cho những người quản lý có dựa vào lợi nhuận thu được cuối năm không?
Vấn đề xã hội: Khách hàng có tham gia vào các hoạt động của cộng đồng không?
3.2.1.2 Hiểu biết về hệ thống kế toán và hệ thống kiểm soát nội bộ:
Phương pháp để tìm hiểu hệ thống kiểm soát nội bộ thường gồm các bước sau:
Thu thập tài liệu
Quan sát
Phỏng vấn nhân viên của khách hàng
Sau khi tìm hiểu, kiểm toán viên cần lập tài liệu về hiểu biết hoạt động kiểm soát nội bộ thông qua bảng tường thuật và thường thực hiện phép thử walk-through để kiểm tra lại xem đã mô tả đúng hiện trạng của từng chu trình nghiệp vụ hay chưa.
Theo hướng dẫn của AA, kiểm toán viên cần tìm hiểu:
Môi trường kiểm soát
Tìm hiểu vai trò của ban giám đốc: xem xét thái độ hành động của ban giám đốc.
Hiệu quả công tác tổ chức quản trị: xem xét cơ cấu, tổ chức, trách nhiệm, thái dộ của ban quản lý trong việc kiểm soát hoạt động của doanh nghiệp.
Chính sách nguồn nhân lực và quá trình làm việc: kiểm toán viên sẽ quan tâm đến khả năng, kinh nghiệp làm việc của nhân viên phòng kế toán và sự tuân thủ của họ đối với các qui chế kiểm soát nộ bộ trong đơn vị như thê nào
Hệ thống kế toán
Các nội dung cần đạt được khi tìm hiểu hệ thống kế toán của đơn vị:
Số lượng nhân viên phòng kế toán và chức năng của từng người
Hình thức kế toán sử dụng
Các phương pháp kế toán áp dụng
Quá trình luân chuyển chứng từ trong doanh nghiệp.
Phương pháp ghi nhận doanh thu và chi phí tại đơn vị.
Thủ tục kiểm soát
Kiểm toán viên tìm hiểu các thủ tục kiểm soát được thiết lập tại đơn vị như thủ tục kiểm soát hàng tồn kho, khoản phải thu, xét duyệt bán chịu… có thỏa mãn mục tiêu kiểm toán, có được thực hiện trong thực tế hay không, có kịp ngăn chặn rủi