Xây dựng chiến lược kinh doanh bất động sản của công ty trách nhiệm hữu hạn bất động sản xuân cầu tại thị trường miền Bắc đến năm 2020

Trong điều kiện môi trường kinh doanh biến động không ngừng và ngày càng phức tạp. Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nói chung và đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh bất động sản nói riêng đang gặp rất nhiều khó khăn. Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp cần phải xây dựng cho mình những định hướng, chiến lược kinh doanh phù hợp trên cơ sở nghiên cứu, phân tích môi trường kinh doanh bên ngoài, môi trường bên trong của mình để có thể tận dụng các cơ hội, giảm thiểu các nguy cơ từ môi trường kinh doanh, cũng như phát huy các điểm mạnh và hạn chế các điểm yếu của doanh nghiệp. Kinh doanh Bất động sản là một lĩnh vực mang tính đặc thù riêng, với điều kiện nguồn tài chính vững mạnh, khả năng huy động vốn, thời gian đầu tư dài hạn, rào cản ra nhập hay thoái lui khỏi thị trường rất lớn. do vậy cần có định hướng cũng như là tầm nhìn dài hạn của lãnh đạo doanh nghiệp. Thị trường kinh doanh Bất động sản tại Việt Nam đang trong giai đoạn mới hình thành và phát triển nên còn rất non trẻ, hệ thống pháp luật về đất đai chưa đồng bộ gây ra không ít khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này. Xuất phát từ thực tiễn đó, việc xây dựng chiến lược kinh doanh là hết sức cần thiết đối với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Nó giúp cho doanh nghiệp có định hướng, mục tiêu kinh doanh rõ ràng, hướng các bộ phận, cá nhân đến mục tiêu chung của doanh nghiệp, tránh tình trạng cục bộ, phân tán nguồn lực sẽ làm suy yếu doanh nghiệp. Môi trường kinh doanh ngày nay thay đổi rất nhanh chóng, cạnh tranh toàn cầu đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn chủ động, sáng tạo để thích nghi với sự thay đổi đó. Cùng với xu thế chung của thị trường Công ty TNHH BĐS Xuân Cầu đang đứng trước những cơ hội và những khó khăn nhất định, đòi hỏi ban lãnh đạo công ty phải xác định được mục tiêu chiến lược, và tầm nhìn dài hạn để phát triển kinh doanh phù hợp với sự biến động của thị trường.

pdf11 trang | Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 562 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Xây dựng chiến lược kinh doanh bất động sản của công ty trách nhiệm hữu hạn bất động sản xuân cầu tại thị trường miền Bắc đến năm 2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN ---------------- TRẦN THÁI SƠN XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN BẤT ĐỘNG SẢN XUÂN CẦU TẠI THỊ TRƯỜNG MIỀN BẮC ĐẾN NĂM 2020 CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN TÓM TẮT LUẬN VĂN HÀ NỘI - 2012 TÓM TẮT LUẬN VĂN Sự cần thiết của đề tài Trong điều kiện môi trường kinh doanh biến động không ngừng và ngày càng phức tạp. Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nói chung và đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh bất động sản nói riêng đang gặp rất nhiều khó khăn. Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp cần phải xây dựng cho mình những định hướng, chiến lược kinh doanh phù hợp trên cơ sở nghiên cứu, phân tích môi trường kinh doanh bên ngoài, môi trường bên trong của mình để có thể tận dụng các cơ hội, giảm thiểu các nguy cơ từ môi trường kinh doanh, cũng như phát huy các điểm mạnh và hạn chế các điểm yếu của doanh nghiệp. Kinh doanh Bất động sản là một lĩnh vực mang tính đặc thù riêng, với điều kiện nguồn tài chính vững mạnh, khả năng huy động vốn, thời gian đầu tư dài hạn, rào cản ra nhập hay thoái lui khỏi thị trường rất lớn. do vậy cần có định hướng cũng như là tầm nhìn dài hạn của lãnh đạo doanh nghiệp. Thị trường kinh doanh Bất động sản tại Việt Nam đang trong giai đoạn mới hình thành và phát triển nên còn rất non trẻ, hệ thống pháp luật về đất đai chưa đồng bộ gây ra không ít khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này. Xuất phát từ thực tiễn đó, việc xây dựng chiến lược kinh doanh là hết sức cần thiết đối với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Nó giúp cho doanh nghiệp có định hướng, mục tiêu kinh doanh rõ ràng, hướng các bộ phận, cá nhân đến mục tiêu chung của doanh nghiệp, tránh tình trạng cục bộ, phân tán nguồn lực sẽ làm suy yếu doanh nghiệp. Môi trường kinh doanh ngày nay thay đổi rất nhanh chóng, cạnh tranh toàn cầu đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn chủ động, sáng tạo để thích nghi với sự thay đổi đó. Cùng với xu thế chung của thị trường Công ty TNHH BĐS Xuân Cầu đang đứng trước những cơ hội và những khó khăn nhất định, đòi hỏi ban lãnh đạo công ty phải xác định được mục tiêu chiến lược, và tầm nhìn dài hạn để phát triển kinh doanh phù hợp với sự biến động của thị trường. Công ty TNHH BĐS Xuân Cầu được thành lập năm 2006 với hoạt động chính là đầu tư xây dựng, phát triển và kinh doanh bất động sản; xây dựng các công trình dân dụng, kỹ thuật hạ tầng. Là công ty thành viên của Công ty TNHH Xuân Cầu hoạt động trong nhiều lĩnh vực như bất động sản, thương mại dịch vụ, khai thác khoáng sản và viễn thông. Chính vì vậy tôi chọn đề tài: “Xây dựng chiến lược kinh doanh bất động sản của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bất Động Sản Xuân Cầu tại thị trường miền bắc đến năm 2020” Mục tiêu nghiên cứu Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chiến lược kinh doanh làm tiền đề để phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của công ty. Xây dựng chiến lược kinh doanh bất động sản cho Công ty giúp ban lãnh đạo công ty có định hướng phát triển cho Công ty. Lựa chọn và đề ra các giải pháp thực hiện chiến lược kinh doanh cho công ty. Phƣơng pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu: Luận văn sử dụng phương pháp thu thập, tổng hợp phân tích thông tin để phân tích môi trường hoạt động kinh doanh bất động sản bên trong và bên ngoài của Công ty. - Phương pháp thu thập số liệu: - Nghiên cứu sơ cấp: Thu thập và phân tích các dữ liệu chưa có, bằng cách điều tra và điền vào các bảng câu hỏi để có được những dữ liệu mới được sử dụng để nghiên cứu và đánh giá. - Nghiên cứu thứ cấp:sử dụng các thông tin số liệu được thu thập từ sách, báo, tạp chí, internet, các thông tin, số liệu thống kê từ các công ty tư vấn về kinh doanh bất động sản. Nguồn thông tin nội bộ là các bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, báo cáo tài chính được thu thập tại phòng kế toán và bộ phận kinh doanh của công ty trong ba năm 2009-2011. - Phương pháp tổng hợp xử lý số liệu: sử dụng phương pháp mô hình ma trận tổng hợp, ma trận SWOT, ma trận QSPM. - Phương pháp phân tích: phân tích dự báo tác động của các yếu tố môi trường và dự báo xu hướng phát triển của thị trường bất động sản. Bố cục luận văn: Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung luận văn gồm ba chương: Chương 1: Cơ sở khoa học về chiến lược kinh doanh bất động sản Chương 2: Xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH BĐS Xuân Cầu đến năm 2020 Chương 3: Giải pháp thực hiện chiến lược kinh doanh bất động sản của Công ty TNHH BĐS Xuân Cầu CHƢƠNG I: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP BẤT ĐỘNG SẢN Trong chương 1, học viên trình bày những nội dung mang tính chất lý luận, là cơ sở khoa học cho luận văn bao gồm: Tổng quan về chiến lược kinh doanh: Khái niệm, đặc trưng, vai trò của chiến lược kinh doanh đối với doanh nghiệp nói chung và đối với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nói riêng. Trên cơ sở những đặc điểm đó để thấy được sự cần thiết phải xây dựng chiến lược cho doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trong đó có Công ty TNHH BĐS Xuân Cầu. Từ đó tác giả trình bày những cơ sở để hoạch định chiến lược, lựa chọn chiến lược đồng thời đưa ra các giải pháp để thực thi chiến lược cho công ty. 1.1.Tổng quan về chiến lƣợc kinh doanh bất động sản Học viên trình bày các quan niệm khác nhau về chiến lược kinh doanh, bản chất của các khái niệm đó và theo cách tiếp cận thông thường, chiến lược kinh doanh là công cụ giúp cho doanh nghiệp đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình. Từ đó đưa ra khái niệm Chiến lược kinh doanh bất động sản là cách thức, phương pháp cạnh tranh của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Nó quy định loại sản phẩm hoặc dịch vụ bất động sản mà doanh nghiệp đảm nhận, quy mô kinh doanh, các nguồn lực, các khả năng sinh lợi cũng như triển vọng phát triển của doanh nghiệp. Nó đảm bảo cho các kế hoạch của doanh nghiệp không bị lạc hướng giúp doanh nghiệp có chỗ đứng vững chắc và an toàn trong kinh doanh bất động sản, chủ động thích ứng với môi trường cạnh tranh. 1.2. Xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp bất động sản Học viên trình bày những nhân tố ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh bất động sản mà bản chất chính là nghiên cứu đánh giá tác động của môi trường kinh doanh của doanh nghiệp bao gồm cả môi trường bên trong lẫn môi trường bên ngoài. Qua đó rút ra được những cơ hội cũng như thách thức mà doanh nghiệp gặp phải, đồng thời thấy được những điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp. Từ những yếu tố cơ hội, thách thức, điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp, sử dụng các công cụ phân tích như ma trận SWOT, ma trận QSPM để hoạch định đánh giá và lựa chọn chiến lược cho doanh nghiệp. 1.3 Các chiến lƣợc chức năng Trong phần này tác giả trình bày các chiến lược chức năng nhằm đảm bảo việc thực thi chiến lược tổng quát của doanh nghiệp như: giải pháp marketing, giải pháp nguồn nhân lực, giải pháp nghiên cứu và phát triển, giải pháp về sản phẩm, giải pháp về tài chính. 1.4. Kinh nghiệm xây dựng chiến lƣợc kinh doanh BĐS của một số doanh nghiệp Qua thực tiễn của các công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản như :Tổng Công ty Xây dựng Sông Đà, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà Constrexim và Công ty Cổ phần Bất Động Sản 126 có được thành công nhờ một chiến lược kinh doanh đúng đắn. Từ đó rút ra được những bài học về việc hoạch định chiến lược kinh doanh bất động sản. CHƢƠNG 2: XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY TNHH BĐS XUÂN CẦU ĐẾN NĂM 2020 Trong chương 2, học viên tập trung nghiên cứu đánh giá tác động của môi trường kinh doanh đối với đối tượng nghiên cứu là Công ty TNHH BĐS Xuân Cầu , từ đó, hoạch định chiến lược kinh doanh cho công ty đến năm 2020. 2.1. Giới thiệu Công ty TNHH BĐS Xuân Cầu Thành lập năm 2006 với các hoạt động chính là đầu tư xây dựng, phát triển và kinh doanh bất động sản; Xây dựng các công trình dân dụng, kỹ thuật hạ tầng. Qua gần 6 năm hoạt động, Công ty TNHH BĐS Xuân Cầu đã khẳng định được chỗ đứng bằng uy tín, sự tận tâm, chất lượng dịch vụ và hệ thống phân phối rộng khắp. 2.2. Phân tích môi trường kinh doanh Trong nội dung này, học viên tập trung vào hai nội dung chính đó là: Thứ nhất: Nghiên cứu các tác động của môi trường kinh doanh bên ngoài công ty BĐS Xuân Cầu mà điển hình là các nhóm nhân tố vĩ mô như: Nhóm yếu tố kinh tế; Yếu tố chính trị, pháp luật; Yếu tố công nghệ; Nhóm yếu tố văn hóa xã hội; Ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa và các nhóm nhân tố vi mô như: Áp lực từ phía khách hàng; Áp lực từ các doanh nghiệp trong ngành; Áp lực từ nhà cung cấp; Áp lực từ các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn. Từ đó, rút ra được những cơ hội cũng như những thách thức mà công ty BĐS Xuân Cầu gặp phải tác động của các yếu tố môi trường bên ngoài công ty. Thứ hai: Nghiên cứu tác động của môi trường kinh doanh bên trong công ty thông qua việc nghiên cứu lịch sử hình thành và phát triển cũng như những thành tựu và hạn chế trong quá trình hoạt động của công ty Xuân Cầu , nghiên cứu đặc điểm kinh doanh của công ty đồng thời xem xét các yếu tố về tình hình tài chính, hiệu quả kinh doanh, đánh giá các hoạt động maketing, quản trị nguồn nhân lực, cơ cấu bộ máy tổ chức và hiệu quả của nó, hoạt động nghiên cứu và phát triển thương hiệu BĐS Xuân Cầu . Từ những mặt tích cực và hạn chế đó, rút ra được những điểm mạnh cũng như điểm yếu của công ty. 2.3. Hoạch định chiến lƣợc cho công ty TNHH BĐS Xuân Cầu Trong phần này, học viên tập trung hoạch định chiến lược cho công ty BĐS Xuân Cầu. Để hoạch định chiến lược cho công ty, học viên tiến hành xem xét các vấn đề về sứ mệnh và tầm nhìn của công ty cũng như mục tiêu và phương hướng kinh doanh của công ty BĐS Xuân Cầu trong thời gian tới. Với sứ mệnh và tầm nhìn xây dựng BĐS Xuân Cầu trở thành một thương hiệu đầu tư và kinh doanh bất động sản hàng đầu Việt Nam. Công ty đã đưa ra các mục tiêu về tăng trưởng kinh doanh cũng như vị thế cạnh tranh của công ty. Định hướng phát triển chính của công ty là tập trung vào mảng bất động sản du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, vì vậy trong chiến lược nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới của mình Công ty cũng đặt mục tiêu vào việc nghiên cứu, phát triển các sản phẩm liên quan đến bất động sản du lịch và các sản phẩm hỗ trợ cho lĩnh vực hoạt động của mình. Cụ thể: Trong ngắn và trung hạn: Phát triển sản phẩm kinh doanh biệt thự du lịch, nghỉ dưỡng . Trong quá trình khai thác, Công ty cũng sẽ tăng cường nghiên cứu và phát triển thêm nhiều loại hình để làm phong phú và đa dạng hoá sản phẩm của mình. Mô hình công viên sinh thái cũng được Công ty tiến hành nghiên cứu và lập dự án khảo sát. Mô hình này có một số khác biệt so với các mô hình mà công ty triển khai đó là tổ chức một không gian xây dựng một làng quê Việt Nam nhưng vẫn đảm bảo được môi trường tự nhiên và cảnh quan chung. Trong dài hạn: Mở rộng hoạt động liên kết liên doanh vào lĩnh vực quản lý đào tạo, xây dựng, phát triển các thành phố du lịch sinh thái. Do công ty hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ nên việc tạo một phong cách phục vụ chuẩn mang tầm quốc tế đồng thời vẫn giữ được nét đặc trưng của bất động sản Xuân Cầu thì trong tương lai, Công ty cũng có mục tiêu thành lập các liên kết liên doanh trong lĩnh vực đào tạo nhằm chủ động hơn trong việc xây dựng và hoàn thiện trình độ đội ngũ lao động của mình. Trên cơ sở phát triển các khu du lịch cao cấp, công ty tiếp tục mở rộng, phát triển các cơ sở hạ tầng để xây dựng thành quần thể thành phố du lịch sinh thái, phục vụ đông đảo đối tượng dân cư. 2.4. Lựa chọn chiến lược kinh doanh cho công ty TNHH BĐS Xuân Cầu Để đáp ứng được các mục tiêu mà công ty đã đề ra, học viên xây dựng ra các chiến lược kinh doanh cho công ty bằng các công cụ phân tích hoạch định chiến lược mà cụ thể là mô hình ma trận SWOT dựa trên những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ của doanh nghiệp nhằm tận dụng được những cơ hội, hạn chế nguy cơ, phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của Công ty. Cụ thể, học viên đưa ra được hai chiến lược kinh doanh cho công ty BĐS Xuân Cầu như sau: - Chiến lược 1: Tăng cường khai thác và thâm nhập thị trường khu du lịch nghỉ dưỡng; - Chiến lược 2: Nâng cao, đa dạng hóa các loại hình sản phẩm của công ty. Lựa chọn các chiến lược kinh doanh chính dựa vào kết quả ma trận QSPM Từ kết quả ma trận QSPM, các chiến lược đưa ra để chọn lựa có thể xếp lại theo mức độ hấp dẫn của các phương án chiến lược cho công ty TNHH bất động sản Xuân Cầu như sau: Chiến lược 1: 124,79 điểm Chiến lược 2: 111,3 điểm Do hạn chế về nguồn lực, công ty không thể cùng lúc theo đuổi nhiều chiến lược khác nhau. Để có thể chọn ra chiến lược tối ưu, học viên sử dụng kết hợp phân tích tổng điểm hấp dẫn qua ma trận định hướng QSPM và phân tích định tính bằng việc đánh giá những thuận lợi cũng như khó khăn khi thực hiện các chiến lược. Học viên lựa chọn chiến lược cho Công ty BĐS Xuân Cầu đến năm 2020 như sau: Tăng cường khai thác và thâm nhập thị trường khu du lịch nghỉ dưỡng. Từ những phân tích trên công ty nên tập trung vào chiến lược tăng cường khai thác và thâm nhập thị trường khu du lịch nghỉ dưỡng, bên cạnh đó công ty cần phải tập trung vào nâng cao hệ thống tài chính, nâng cao nguồn nhân lực. CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN CỦA CÔNG TY TNHH BĐS XUÂN CẦU Trong chương 3, học viên tập trung vào các giải pháp giúp công ty TNHH BĐS Xuân Cầu thực hiện chiến lược đã hoạch định thông qua các giải pháp chức năng, đồng thời đưa ra các kiến nghị đối với Nhà nước cũng như các Bộ ngành về các vấn đề ảnh hưởng tới việc thực hiện chiến lược của công ty. 3.1. Giải pháp thực hiện chiến lƣợc kinh doanh bất động sản của công ty TNHH bất động sản Xuân Cầu 3.1.1. Tăng cường khai thác và thâm nhập thị trường khu du lịch nghỉ dưỡng Để tăng cường khai thác và thâm nhập thị trường khu du lịch nghỉ dưỡng tác giả đưa ra các chính sách về sản phẩm lựa chọn để thâm nhập thị trường và các chính sách về giá để thúc đẩy quá trình và chính sách phân phối nhằm thâm nhập thị trường 3.1.2. Giải pháp về sản phẩm Tập trung vào sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng. Nâng cao chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ cung ứng,tập trung vào nguồn lực đầu tiên nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đó là con người và máy móc thiết bị. 3.1.3. Giải pháp về tài chính Học viên đưa ra các nguồn vốn mà công ty TNHH Bất động sản Xuân Cầu có thể huy động ngoài nguồn vốn chủ sở hữu của Công ty, đồng thời đưa ra các cách thức để huy động các nguồn vốn đó. Theo đó, Công ty có thể huy động các nguồn vốn từ khách hàng mua nhà thông qua hình thức góp vốn xây dựng hay hợp đồng mua bán; Vay vốn từ các ngân hàng thương mại, các công ty tài chính; Huy động từ các quỹ tín dụng, quỹ đầu tư phát triển; Huy động thông qua hình thức hợp tác đầu tư với doanh nghiệp nước ngoài; Ngoài ra công ty còn có thể huy động vốn từ thị trường chứng khoán hay hình thức phát hành trái phiếu dự án. 3.1.4. Giải pháp về nguồn nhân lực Học viên đưa ra giải pháp thực hiện các công tác liên quan đến nguồn nhân lực như công tác tuyển dụng, chính sách đào tạo phát triển nguồn nhân lực. Thực hiện các chính sách thu hút nhân tài, chính sách tiền lương được tính hợp lý phù hợp và xứng đáng với công sức bỏ ra của người lao động. Tạo ra môi trường văn hóa lành mạnh và tạo cơ hội cho các cá nhân phát huy hết khả năng của mình và có cơ hội thăng tiến công bằng dành cho tất cả cá nhân. 3.1.5. Giải pháp về Marketing Học viên tập trung đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao vị thế cạnh tranh cho công ty, giúp công ty khẳng định thương hiệu, chiến thắng trong cạnh tranh nhằm thực hiện thắng lợi chiến lược đã đề ra cụ thể như các chiến lược về giá, chiến lược về khác biệt hóa sản phẩm, chiến lược quảng bá, tiếp thị cho các sản phẩm của công ty cũng như các hoạt động chăm sóc khách hàng, hậu mãi bán hàng. 3.2. Kiến nghị Từ những vấn đề có liên quan đến việc thực hiện chiến lược của Công ty TNHH BĐS Xuân Cầu , học viên đưa ra các kiến nghị đối với Nhà nước cũng như các Bộ ngành liên quan, cụ thể như: Nhà nước cần xây dựng hoàn chỉnh hệ thống các văn bản quy phạm phát luật về quản lý đầu tư xây dựng, văn bản về pháp luật đất đai. Tránh tình trạng thường xuyên bổ sung, sửa đổi, văn bản luật chồng chéo, không rõ ràng nhiều khi trùng lặp gây khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Chính phủ cần giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 25% như hiện nay xuống còn khoảng 18 - 20%. Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên - Môi trường và Tổng cục Thuế cũng cần điều chỉnh, sửa đổi Nghị định 69/2009 và Nghị định 120/2010 về việc thu tiền sử dụng đất của các dự án bất động sản. Thủ tục hành chính liên quan đến việc giao đất, xây dựng quy hoạch v.v ở Việt Nam thực hiện mất từ 2 – 3 năm nên nhiều dự án khâu tiếp cận vấn đề đất đai rất khó khăn và triển khai chậm tiến độ. Nhà nước cần rà soát, sửa đổi bổ sung các quy định về thủ tục hành chính trong đầu tư kinh doanh BĐS theo hướng công khai, minh bạch, thuận tiện cho nhà đầu tư và rút ngắn thời gian thực hiện xuống còn từ 3 – 5 tháng như các nước trong khu vực; Nhà nước sớm xây dựng và ban hành các quy chế về tổ chức và hoạt động của tổ chức môi giới BĐS, tổ chức tư vấn BĐS, tổ chức định giá BĐS, tổ chức quản lý sàn giao dịch BĐS, tổ chức quản lý BĐS ... Sớm sửa đổi, bổ sung quy định về giải quyết mâu thuẫn giữa Luật Nhà ở và Luật kinh doanh bất động sản về điều kiện cho phép nhà đầu tư được bán tài sản hình thành trong tương lai; đồng thời ban hành quy định hiểu như thế nào là “móng nhà” và “hạng mục công trình kỹ thuật” của một dự án kinh doanh BĐS; Hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu, thông tin về BĐS để cho các nhà đầu tư dễ dàng tra cứu, tìm hiểu thông tin trước khi đi đến quyết định có đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh BĐS hay không. Kiến nghị với các bộ ngành Cần xây dựng bảng giá đất được xây dựng chi tiết hơn theo vị trí, vùng, mục đích sử dụng đất và điều chỉnh kịp thời khi thị trường có biến động lớn; làm căn cứ để xác định nghĩa vụ tài chính, tính bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất và các mục tiêu khác trong quản lý đất đai. Trong trường hợp chưa kịp điều chỉnh bảng giá đất, UBND cấp tỉnh sẽ quyết định giá đất cụ thể. Đẩy mạnh thu hồi đất theo quy hoạch, tạo quỹ đất “sạch” để đấu giá, nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch, bình đẳng trong việc tiếp cận đất đai đối với các đối tượng có nhu cầu sử dụng đất. Đặc biệt, khi xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị phải quy hoạch và tổ chức khai thác cả quỹ đất hai bên đường, vùng phụ cận để tạo nguồn lực từ đất đai đầu tư cho các công trình này. Rà soát lại toàn bộ chính sách miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo hướng hạn chế các đối tượng được miễn, giảm. Đổi mới phương pháp định giá đất để giá đất sát giá thị trường, khắc phục tình trạng các DN kinh doanh bất động sản chủ yếu kiếm lời từ chênh lệch giá đất; có cơ chế buộc người chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải khai báo trung thực giá đất chuyển nhượng. KẾT LUẬN Qua quá trình nghiên cứu đề tài “Xây dựng chiến lược kinh doanh bất động sản của Công ty TNHH BĐS Xuân Cầu”, một số kết luận được rút ra như sau: 1. Đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào thì xây dựng chiến lược kinh doanh luôn là một trong những vấn đề quan trọng trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Đặc biệt là với các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, một lĩnh vực hết sức nhạy cảm và chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố. 2. Luận văn đã thực hiện phân tích, đánh giá một cách cụ thể thực trạng xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty TNHH BĐS Xuân Cầu. Cụ thể: Phân tích làm rõ sự ảnh hưởng của môi trường bên ngoài đến việc xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty: như các yếu tố vĩ mô, các yếu tố v
Luận văn liên quan