Hiện nay các khách sạn cấp hạng cao thường nằm gần biển hoặc gần trung tâm
thành phố như:
- Gần biển: Furama Resort, Life Resort, Silver Shore Resort, Sandy Beach Resort.
- Gần trung tâm thành phố: Hoàng Anh Gia Lai, Green Plaza
Sau khi khảo sát các cơ sở lưu trú cấp hạng cao tại Đà Nẵng, nhóm quyết định lựa
chọn khách sạn sẽ đặt tại đường Bạch Đằng, nằm bên bờ Tây sông Hàn, Tại khu
vực này vẫn chưa có khách sạn nào cấp hạng cao. Với vị trí đ ịa lý lý tưởng, bên
bờ sông Hàn quyến rũ với đường Bạch Đằng cắt ngang – một trong những con
đường đẹp nhất Đà Nẵng, khách sạn BLUE Plaza sẽ là một địa chỉ lưu trú mới
cho thị trường khách lưu trú có khả năng chi trả cao.
Đồng thời khu vực này lại rất gần với các điểm du lịch như: bãi biển, bán đảo Sơn
Trà và cũng gần với khu vực bắn pháo hoa Quốc tế. Đây là sự kiện quan trọng thu
hút được lượng lớn khách du lịch Quốc tế và nội địa đến Đà Nẵng. Khoảng cách
từ vị trí này đến trung tâm Đà Nẵng cũng không xa. Với trị ví trên, đây cũng được
coi là điểm mạnh của khách sạn khi bắt đầu thâm nhập thị trường.
25 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2271 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn Blue Plaza, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI TẬP NHÓM BLUE
GVHD: TH. Nguyễn Thị Hải Đường 1
BÀI TẬP NHÓM
MÔN: QUẢN TRỊ KINH DOANH LƯU TRÚ
Xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn Blue Plaza
Thành viên nhóm
1. Trần Thị Kim Anh lớp: 36k3.1
2. Lê Mạnh Chánh lớp: 36k3.1
3. Đặng Thị Kiều Diễm lớp:36k3.2
4. Nguyễn Thị Thu Hiền lớp: 36k3.2
5. Nguyễn Thị Liên lớp: 36k3.1
6. Trần Thị Thuận lớp: 36k3.1
7. Nguyễn Thị Yến lớp: 36k3.1
BÀI TẬP NHÓM BLUE
GVHD: TH. Nguyễn Thị Hải Đường 2
MỤC LỤC
A. Quyết định cấp hạng, địa điểm và khách hàng mục tiêu: ............. 3
I. Lựa chọn địa điểm ....................................................................... 3
II. Nhu cầu khách du lịch ................................................................. 3
III. Quyết định: ............................................................................... 5
B. Giới thiệu chung về khách sạn BLUE: ........................................... 6
C. Kế hoạch xây dựng chiến lược kinh doanh cho khách sạn: .......... 7
I. Thiết lập mục tiêu của khách sạn BLUE .................................... 7
II. Lựa chọn chiến lược ..................................................................... 8
1. Phân tích bên trong khách sạn BLUE: .................................... 8
2. Phân tích bên ngoài khách sạn BLUE: .................................... 9
III. Phân tích SWOT ..................................................................... 17
IV. Chiến lược lựa chọn: .............................................................. 18
1. Chiến lược tài chính: .............................................................. 18
2. Chiến lược sản phẩm: ............................................................. 19
3. Chiến lược nhân sự: ............................................................... 21
4. Chi n l c giá: .......................................................................... 23
5. Chiến lược quảng cáo: ............................................................ 24
6. Chiến lược về CSVC KT: ....................................................... 24
BÀI TẬP NHÓM BLUE
GVHD: TH. Nguyễn Thị Hải Đường 3
A. Quyết định cấp hạng, địa điểm và khách hàng mục tiêu:
I. Lựa chọn địa điểm
Hiện nay các khách sạn cấp hạng cao thường nằm gần biển hoặc gần trung tâm
thành phố như:
- Gần biển: Furama Resort, Life Resort, Silver Shore Resort, Sandy Beach Resort.
- Gần trung tâm thành phố: Hoàng Anh Gia Lai, Green Plaza
Sau khi khảo sát các cơ sở lưu trú cấp hạng cao tại Đà Nẵng, nhóm quyết định lựa
chọn khách sạn sẽ đặt tại đường Bạch Đằng, nằm bên bờ Tây sông Hàn, Tại khu
vực này vẫn chưa có khách sạn nào cấp hạng cao. Với vị trí địa lý lý tưởng, bên
bờ sông Hàn quyến rũ với đường Bạch Đằng cắt ngang – một trong những con
đường đẹp nhất Đà Nẵng, khách sạn BLUE Plaza sẽ là một địa chỉ lưu trú mới
cho thị trường khách lưu trú có khả năng chi trả cao.
Đồng thời khu vực này lại rất gần với các điểm du lịch như: bãi biển, bán đảo Sơn
Trà và cũng gần với khu vực bắn pháo hoa Quốc tế. Đây là sự kiện quan trọng thu
hút được lượng lớn khách du lịch Quốc tế và nội địa đến Đà Nẵng. Khoảng cách
từ vị trí này đến trung tâm Đà Nẵng cũng không xa. Với trị ví trên, đây cũng được
coi là điểm mạnh của khách sạn khi bắt đầu thâm nhập thị trường.
II. Nhu cầu khách du lịch
Theo số liệu thống kê từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng: hiện Đà
Nẵng có tổng cộng 175 resort và khách sạn với 5.869 phòng gồm 8 khách sạn 5
sao (Furama, Hoàng Anh Gia Lai, Crown Plaza Đà Nẵng,Lifestyle Resort, Fusion
BÀI TẬP NHÓM BLUE
GVHD: TH. Nguyễn Thị Hải Đường 4
Maia, Vinpearl Luxury Danang Resort, Hyatt Regency Danang Resort and Spa,
Khách sạn Hoàng Thủy Sinh), hai khách sạn 4 sao (Green Plaza, Sandy Beach) và
18 khách sạn 3 sao. Đến năm 2012 sẽ có thêm 13 khách sạn với hơn 2.000 phòng
nghỉ được đưa vào hoạt động. Những con số này là kết quả đáng mừng và nó
chứng minh được rằng hoạt động kinh doanh khách sạn của thành phố đang tăng
trưởng rất mạnh mẽ. Trong 6 tháng đầu năm 2012, tổng lượt khách tham quan,
du lịch đến Đà Nẵng ước đạt 1.326.983 lượt, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2011,
đạt 51% kế hoạch năm 2012; trong đó khách quốc tế ước đạt 351.545 lượt, tăng
18% so với cùng kỳ năm 2011, đạt 64% kế hoạch năm 2012, khách nội địa ước
đạt 975.438 lượt, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2011, đạt 48% kế hoạch năm 2012.
Tổng thu nhập từ hoạt động du lịch ước đạt 2.916 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng
kỳ 2011 và đạt 58% kế hoạch năm 2012. Với mục tiêu đưa Đà Nẵng trở thành
một “điểm nóng” du lịch trong năm 2012 để tiến tới đạt được con số 2.5 triệu
lượt khách du lịch, ngành du lịch Đà Nẵng đã và đang rất nỗ lực đăng cai tổ chức
nhiều sự kiện văn hóa, thể thao lớn như Cuộc thi Trình diễn pháo hoa Quốc tế,
Thi dù bay Quốc tế, Cuộc thi Hoa hậu báo Tiền phong…Bên cạnh đó UBND
Thành phố Đà Nẵng cũng đã quyết định thành lập Đề án đột phá phát triển du lịch
Đà Nẵng đến năm 2015. Theo đó, khuyến khích và có chính sách ưu đãi đối với
các doanh nghiệp đầu tư vào du lịch tại Đà Nẵng và đặc biệt là phát triển du lịch
tàu biển, bến du thuyền đường sông.
Đà Nẵng có cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ, có sân bay quốc tế, cảng biển. Hệ
thống ngân hàng phát triển mạnh(60 chi nhánh cấp 1 của các tổ chức tín dụng, tài
chính, bao gồm 1 ngân hàng nước ngoài, 5 ngân hàng liên doanh , 45 ngân hàng
thương mại cổ phần, 8 ngân hàng nhà nước , 1 ngân hàng chính sách xã hội, 1
ngân hàng phát triển, 1 công ty tài chính, 3 công ty cho thuê tài chính, 01 Quỹ
Đầu tư Phát triển địa phương và hơn 200 phòng giao dịch ngân hàng . Đà Nẵng
hiện được xem là một trong bốn trung tâm bưu điện lớn nhất nước (cùng với Hồ
Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng) với tất cả các loại hình phục vụ hiện đại và tiện
BÀI TẬP NHÓM BLUE
GVHD: TH. Nguyễn Thị Hải Đường 5
lợi, như điện thoại cố định, điện thoại di động, điện thoại thẻ, máy nhắn tin,
Internet, chuyển tiền nhanh, Đà Nẵng cũng là trung tâm công nghệ thông tin lớn
nhất của miền Trung, nơi cung cấp các sản phẩm công nghệ thông tin và là đầu
mối phân phối linh kiện máy tính cho các tỉnh thành trong khu vực,
Theo thống kê của Tổ chức Du lịch thế giới, khoảng 40% lượng khách du lịch
toàn cầu là du lịch công vụ, 30% là du lịch thăm người thân và 30% còn lại là du
lịch tự túc và trải nghiệm. Có nhiều quốc gia trên thế giới nắm bắt cơ hội và nhu
cầu từ MICE như: Mỹ, Pháp, Tây Ban Nha, Áo, Hồng Kông, Thái Lan, Trung
Quốc... nên họ đã coi MICE là một yếu tố quan trọng đóng góp vào sự phát triển
kinh tế-xã hội của quốc gia: Hồng Kông hằng năm thu hút trên 4,5 triệu lượt du
khách (nhiều gấp 3 lần tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam) tham dự
các sự kiện MICE được tổ chức tại đây. Năm 2007, Thái Lan thu hút hơn 850.000
lượt khách, mang lại nguồn thu 69,5 tỷ baht, chiếm hơn 13% tổng doanh thu của
ngành du lịch.
Đà Nẵng có hệ thống thông tin liên lạc khá hiện đại, dịch vụ internet phát triển
rộng với hệ thống ADSL băng thông rộng có thể liên lạc 24/24 giờ. Lợi thế đó
giúp Đà Nẵng có thể tiếp đón các loại khách du lịch, đặc biệt, khách nước ngoài
theo dạng MICE. Là một trong những trung tâm văn hóa, kinh tế của miền Trung,
thành phố Đà Nẵng là nơi tập trung hầu hết các chi nhánh, văn phòng của các cơ
quan đại diện ngoại giao, tổ chức nước ngoài và của các bộ, ngành; các tổng công
ty toàn quốc. Hiện nay, thành phố Đà Nẵng có 750 chi nhánh, văn phòng đại diện
các tổ chức, cơ quan Trung ương; có 2 cơ quan đại diện ngoại giao và 11 văn
phòng đại diện các tổ chức nước ngoài và có 12.000 công ty, chi nhánh công ty
và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Trong khi đó các khách sạn 4, 5 sao
tại thành phố còn khá ít, chưa đáp ứng được nhu cầu hiện nay của khách hàng.
III. Quyết định:
Vì vậy, nhóm quyết định chọn khách sạn cấp hạng 5 sao, đặt tại 66
Bạch Đằng, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng để xây dựng chiến lược
BÀI TẬP NHÓM BLUE
GVHD: TH. Nguyễn Thị Hải Đường 6
kinh doanh với khách hàng mục tiêu là khách du lịch MICE có khả
năng thanh toán cao.
B. Giới thiệu chung về khách sạn BLUE:
Với vị trí địa lý lý tưởng, bên bờ sông Hàn quyến rũ với đường Bạch Đằng cắt
ngang – một trong những con đường đẹp nhất thành phố, BLUE Plaza Hotels Đà
Nẵng sẽ là một địa chỉ lưu trú mới cho thị trường khách lưu trú có khả năng thanh
toán cao
Chỉ với thời gian ngắn bằng đường bộ từ khách sạn Blue Plaza Đà Nẵng, bạn đã
có thể tận mắt chiêm ngưỡng 4 di sản thế giới được UNESCO công nhận: Phố cổ
Hội An (30 phút), Thánh địa Mỹ Sơn (90 phút), Cố Đô Huế (2 giờ), động Phong
Nha – Kẻ Bàng (4 giờ). Hơn thế nữa, Đà Nẵng là cửa ngõ của Thủ đô Hà Nội về
phía Bắc, trung tâm thương mại Thành phố Hồ Chí Minh về phía Nam với lợi thế
có sân bay Quốc tế (Các đường hàng không trực tiếp nối liền thành phố Đà Nẵng
với một số điểm đến quốc tế tại các nước Đông Nam Á như: Hong Kong,
Bangkok, Singapore, Taipei,…). Hiện nay, hình thức du lịch bằng đường bộ
(Caravan) đang trở nên phổ biến với các tuyến đường nối liền ba nước Thái Lan,
Lào, Myanmar…
Ngoài khách sạn 5 sao BLUE Plaza còn có khu hội nghị, hội thảo rộng rãi, thoải
mái và đầy đủ tiện nghi. Hứa hẹn sẽ mang đến sự hài lòng tối ưu cho thị trường
khách du lịch MICE.
ĐỊA CHỈ: 66 Bạch Đằng, quận Hải Châu,
tp Đà Nẵng
EMAIL:
blueplazagroup.hotel@gmail.com.vn
WEBSITE: blueplaza.vn
BÀI TẬP NHÓM BLUE
GVHD: TH. Nguyễn Thị Hải Đường 7
C. Kế hoạch xây dựng chiến lược kinh doanh cho khách
sạn:
I. Thiết lập mục tiêu của khách sạn BLUE
a) Viễn cảnh:
Trở thành địa điểm lưu trú được ưa thích nhất đối với khách du lịch MICE trong 3
năm tới, là trung tâm hội nghị hàng đầu Việt Nam.
b) Sứ mệnh:
Đối với khách hàng: Cung cấp các sản phẩm – dịch vụ cao cấp với chất lượng
đẳng cấp quốc tế. Bên cạnh giá trị chất lượng vượt trội, trong mỗi sản phẩm – dịch
vụ đều chứa đựng những thông điệp văn hóa, nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu chính
đáng của khách hàng.
Đối với cổ đông và đối tác: Đề cao tinh thần hợp tác cùng phát triển, cam kết trở
thành người đồng hành tin cậy của các đối tác và cổ đông, luôn gia tăng các giá trị
đầu tư hấp dẫn và bền vững.
Đối với nhân viên: Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động,
sáng tạo và nhân văn. Tạo điều kiện thu nhập cao và cơ hội phát triển công bằng cho
tất cả nhân viên. Thực hiện chế độ đãi ngộ thỏa đáng về vật chất và tinh thần nhằm
khuyến khích cán bộ công nhân viên tạo ra nhiều giá trị mới cho khách hàng, cổ
đông và toàn xã hội.
Đối với xã hội: Hài hòa lợi ích doanh nghiệp với lợi ích xã hội; đóng góp tích
cực vào các hoạt động hướng về cộng đồng, thể hiện tinh thần trách nhiệm công dân
và niềm tự hào dân tộc. Làm việc hướng tới bảo tồn môi trường và thiên nhiên.
BÀI TẬP NHÓM BLUE
GVHD: TH. Nguyễn Thị Hải Đường 8
II. Lựa chọn chiến lược
1. Phân tích bên trong khách s n BLUE:
a) Nguồn lực hữu hình:
CSVC KT: Khách sạn mới thành lập và được công nhận đạt tiêu chuẩn 5 sao nên
cơ sở vật chất kỹ thuật đều có chất lượng cao. Bên cạnh đó, CSVCKT đều hiện
đại, tiện nghi, theo những công nghệ mới, tiên tiến nhất hiện nay.
Tài chính: Khách sạn có nguồn tài chính mạnh, tổng vốn đầu tư ban đầu là 40
triệu USD, nhà đầu tư chính là tập đoàn BLUE GROUP
b) Nguồn lực vô hình:
- Văn hóa khách sạn:
* Tác phong làm việc của nhân viên:
Nhân viên khách sạn bao gồm lễ tân, phục vụ, và toàn bộ các nhân viên ở các bộ
phận khác nhau.
Nhân viên trong khách sạn đều có kỹ năng giao tiếp tốt, nhất là khả năng giao
tiếp bằng Tiếng Anh. Thái độ phục vụ khách rất thân thiện, cởi mở, nhiệt tình, tôn
trọng khách hàng, nên đã được sự phản hồi rất tốt từ khách hàng. Các nhân viên
trong khách sạn đều có tác phong gọn gàng, tươm tất, chuyên môn nghiệp vụ
cao, có kinh nghiệm làm việc nhiều năm trong ngành. Ngoài ra, các nhân viên
còn được trang bị khả năng giải quyết và xử lý các tình huống một cách linh hoạt.
* Phong cách lãnh đạo, hành xử của nhà quản trị
Phần lớn văn hóa của một tổ chức chịu ảnh hưởng nhiều nhất là từ phong cách
lãnh đạo và ứng xử của các nhà quản trị. Đối với khách sạn cũng vậy, các nhà
lãnh đạo luôn cố gắng tạo ra một môi trường làm việc thân thiện, thoải mái nhất
cho các nhân viên của mình, nhưng cũng rất chuyên nghiệp và nguyên tắc, đòi
hỏi các nhân viên của mình phải luôn nỗ lực hết mình cho mục tiêu chung của
khách sạn. Các nhà quản trị luôn quan tâm các nhân viên của mình với chế độ
BÀI TẬP NHÓM BLUE
GVHD: TH. Nguyễn Thị Hải Đường 9
lương thưởng và các chế độ đãi ngộ khác, phù hợp với nguyện vọng của nhân
viên.
Cách làm việc của các nhà lãnh đạo cấp cao chuyên nghiệp, nghiêm túc luôn làm
tấm gương cho các nhân viên học hỏi. Đội ngũ lãnh đạo cấp cao được tuyển chọn
nghiêm túc từ những người có kinh nghiệm và trình độ cao.
* Phong cách học trong khách sạn: Khách sạn luôn đề cao việc học hỏi của các
nhân viên. Các nhân viên có thể học hỏi lẫn nhau, học hỏi kinh nghiệm từ nhtững
nhân viên khác, từ nhà lãnh đạo, quản lý. Phong cách học trong khách sạn đã trở
thành một thói quen đối với các nhân viên cũng như nhà quản trị, “học hỏi mọi
lúc mọi nơi”_ là câu khẩu hiệu trong toàn khách sạn.
2. Phân tích bên ngoài khách s n BLUE:
a) Môi trường tầm xa
(1) Yếu tố kinh tế
- Sự phát triển kinh tế của thành phố Đà Nẵng:
Tổng sản phẩm nội địa (GDP) của thành phố Đà Nẵng năm 2010 đạt 10.400 tỉ
đồng, tăng bình quân 11%/năm. GDP bình quân đầu người năm 2010 ước đạt
33,2 triệu đồng, gấp 2,2 lần so với năm 2005 và bằng 1,6 lần mức bình quân
chung cả nước. Năm 2009, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Đà Nẵng đạt 11,2% và
là một thành phố có chỉ số tiêu dùng cao nhất nước
Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng dịch vụ - công nghiệp - nông
nghiệp. Tỷ trọng nhóm ngành dịch vụ trong GDP năm 2009 đạt 50,5%; công
nghiệp - xây dựng đạt 46,5% và nông nghiệp đạt 3%. Cơ cấu lao động chuyển
biến tích cực, đến năm 2010, tỷ lệ lao động nông nghiệp (thủy sản - nông - lâm)
ước còn 9,6%, lao động công nghiệp - xây dựng là 35,1% và dịch vụ 55,3%.
Kinh tế phát triển giúp Đà Nẵng trở thành một nơi đầu tư lí tưởng. Việc
thu hút đầu tư vừa giúp nâng cao chất lượng cơ sở vật chất hạ tầng cho
thành phố nhằm thu hút khách du lịch, vừa mang đến một lượng khách du
BÀI TẬP NHÓM BLUE
GVHD: TH. Nguyễn Thị Hải Đường 10
lịch dồi dào, là những người có thu nhập cao từ nước ngoài đến làm ăn, hợp
tác . Với vị trí tọa lạc trong trung tâm thành phố Đà Nẵng bên cạnh phục vụ
khách du lịch đây là điều kiện lí tưởng để khách sạn Blue phát triển
Thị trường khách du lịch quốc tế đến Việt Nam được xác định chủ yếu là từ các
nước và vùng lãnh thổ ở Bắc Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc);
khu vực Tây Âu (Pháp, Anh, Đức) và từ các châu lục khác như Mỹ, Úc. Sự gia
tăng nhanh chóng lượng khách du lịch đến từ các nước trong khu vực ASEAN
như Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Singapore trong khoảng 2-3 năm trở lại đây
cũng làm phong phú thêm thị trường khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Trong giai đoạn tới, 2010-2030, Du lịch quốc tế sẽ tiếp tục phát triển, nhưng với
một tốc độ vừa phải hơn so với những thập kỷ qua, với lượng khách tăng trung
bình 3,3% một năm. Theo tính toán mỗi năm trung bình sẽ có thêm 43 triệu người
tham gia vào thị trường du lịch quốc tế. Với tốc độ tăng trưởng dự báo, lượng
khách du lịch quốc tế từ 940 triệu năm 2010 sẽ vượt qua mốc 1 tỷ vào năm 2012
và đến 2030, lượng khách dự kiến sẽ đạt 1,8 tỷ.
Sự tăng trưởng đều của nhu cầu du lịch thế giới, đặc biệt là các nước
là khách du lịch truyền thống của Đà Nẵng là cơ hội lớn cho Khách sạn Blue,
vấn đề đặt ra là cần có nhiều nỗ lực hơn nữa để thu hút khách du lịch.
(2) Yếu tố tự nhiên:
Biển Đà Nẵng kéo dài gần 60km với nhiều bãi tắm liên hoàn đẹp tuyệt vời kéo
dài từ chân đèo Hải Vân đến Non Nước được du khách thập phương biết đến là
một trong những điểm nghỉ ngơi, thư giãn, tắm biển lý tưởng nhất khu vực Châu
Á. Việt Nam sẽ hình thành và phát triển năm khu vực du lịch biển có sức cạnh
tranh cao trong khu vực. Đó là khu Hạ Long-Cát Bà; Lăng Cô-Sơn Trà-Hội An;
Nha Trang-Cam Ranh, Phan Thiết-Mũi Né và khu du lịch Phú Quốc ( theo tổng
cục du lịch). Blue nằm ở vị trí đắc địa của thành phố Đà Nẵng có thể di chuyển
dễ dàng đến biển cũng như các khu du lịch khác trong địa bàn
BÀI TẬP NHÓM BLUE
GVHD: TH. Nguyễn Thị Hải Đường 11
Thuận lợi : Với nhiều tài nguyên du lịch sẵn có tạo nguồn khách lớn đối với
khách sạn Blue , Mặc dù nằm ở trung tâm thành phố tuy nhiên khách sạn cũng là
nơi ngỉ lí thú không chỉ khách du lịch biển mà còn nhiều khách tham quan khác
Tuy nhiên, Đà Nẵng lại nằm trong khu vực miền trung - là khu vưc chịu nhiều
ảnh hưởng của thiên tai bão lũ cao nhất cả nước. Các nguồn tài nguyên ngày càng
trở nên khan hiếm và môi trường tự nhiên bị xâm hại nghiêm trọng trong quá
trình phát triển khiến cho áp lực bảo vệ môi trường và chú trọng phát triển bền
vững ngày càng gia tăng.
Thách thức khách sạn trong việc phòng chống và khắc phục ảnh hưởng
của bão lũ, đặc biệt trong khu vực gần biển nơi ảnh hưởng nặng nề nhất. Cần có
những biện pháp để bảo quản cơ sở vật chất kĩ thuật, bảo đảm an toàn cho khách
du lịch
(3) Yếu tố công nghệ- kĩ thuật:
Sự phát triển và ngày càng hoàn thiện cơ sở hạ tầng của thành phố Đà Nẵng
Đà Nẵng là trung tâm kinh tế, văn hóa và thương mại của miền Trung. Việc phát
triển thần tốc về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, giao thông, đặc biệt với cơ chế tạo điều
kiện thông thoáng hơn cho các nhà đầu tư so với các địa phương đã khiến nhiều
dự án chọn làm nơi đây làm điểm đến.
Thuận lợi : Sự phát triển công nghệ, giúp các khách sạn có khả năng nâng cấp
năng lực phục vụ của mình nhanh hơn đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các
đối thủ mới gia nhập vào thị trường.
(4) Yếu tố nhân khẩu học:
Dân số ngày càng tăng
Đà Nẵng là một thành phố đang trên đà phát triển có tốc độ đô thị hóa cao, nên
dân số cũng tăng nhanh trong những năm qua. Tốc độ tăng trưởng dân số bình
quân hằng năm của thành phố từ năm 1999 đến 2010 khoảng 2,6%, xếp thứ 6 trên
cả nước về tốc độ tăng trưởng. Trong đó, tỷ lệ tăng tự nhiên khoảng 12‰ và tỷ lệ
BÀI TẬP NHÓM BLUE
GVHD: TH. Nguyễn Thị Hải Đường 12
tăng do di cư khoảng 14‰. Đây cũng là lợi thế cho thành phố trẻ năng động có
cơ hội phát triển kinh tế.
Thành phố Đà Nẵng đang bước vào thời kỳ “Dân số vàng”, tỷ lệ những người
dưới 15 tuổi trên 35%, tỷ lệ những người trên 60 tuổi dưới 10%, tỷ lệ phụ thuộc
của dân số ở mức 50/100. Tuổi bình quân dân số Đà Nẵng trong những năm gần
đây đang dao động ở độ tuổi 30. Đây cũng là thời kỳ dân số có độ tuổi lý tưởng
cho thành phố Đà Nẵng phát triển kinh tế-xã hội.
Thuận lợi : Sự gia tăng dân số và cơ cấu dân số trẻ ở thành phố Đà Nẵng tạo một
nguồn cung lao động tại chỗ dồi dào cho Khách sạn Blue trong tương lai. Sự gia
tăng dân số sẽ tăng lượng khách trong thời gian tới
(5) Yếu tố văn hóa – xã hội
Các yếu tố văn hóa của Việt Nam: ngôn ngữ , tôn giáo, nghệ thuật, truyền thống
quan niệm sống, thái độ đối với tự nhiên môi trường,di sản văn hóa,các giá trị vật
chất tinh thần có sự độc đáo, khác lạ, thuận lợi trong thu hút khách du lịch.
Tổng cục du lịch Việt Nam đã đưa ra các biện pháp để tổ chức khai thác tốt hơn
nữa các bảo tàng như: Bảo tàng thành phố, Bảo tàng Quân khu V, Bảo tàng Đồng
Đình, Bảo tàng điêu khắc Chăm để đưa vào chương trình phục vụ khách tham
quan, du lịch. Nghiên cứu thời gian phục vụ khách cho đến 22 giờ đêm
(6) Yếu tố chính trị, pháp luật
Việt Nam là một quốc gia có chính trị tương đối ổn định. Đây là cơ hội dành cho
các nhà đầu tư.
Chính sách khuyến khích đầu tư và phát triển du lịch ở Thành phố Đà Nẵng :
Trong tháng 01/2012, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng ước đạt
190.693 lượt, tăng 30% so với cùng kỳ 2011, trong đó khách quốc tế ước đạt
60.372 lượt, tăng 3% so với cùng kỳ 2011, khách nội địa ước đạt 130.321 lượt,
tăng 47% so với cùng kỳ 20