Bài tập lớn môn thiết kế xưởng ô tô - Đề tài: Cải tạo xưởng ford Hà Thành

Trong những năm gần đây, nền công nghiệp ô tô có những bước phát triển vượt bậc. Cả số lượng và chủng loại đểu tăng nhanh. Cùng với đó là sự cải tiến, nâng cấp của các hệ thống tiện nghi và các hệ thống chính trên xe. Những thay đổi nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người sử dụng, tạo ra sự thoải mái và an toàn cho người sử dụng, Tuy vậy, chúng ta vẫn còn chưa hiểu và sử dụng đúng chức năng của các tính năng đó gây ra hư hỏng. Bên cạnh đó, Việt Nam là một nước nhiệt đới, do vậy điều kiện khí hậu cũng ảnh hưởng không nhỏ đến các kết cấu, cụm chi tiết. Cộng với khả năng với các công nghệ mới, đồng thời cơ sở vật chất, điều kiện đường xá của chúng ta còn chưa tốt. Đó là một vài nguyên nhân thường gây ra hư hỏng cho ô tô. Ngày nay, các công nghệ hiện đại cũng đã được trang bị cho các xưởng bảo dưỡng sửa chữa nhưng thiết kế, sắp xếp ra sao cho hợp lý và khoa học cũng là một vấn đề cần quan tâm đến. Bên cạnh đó, môi trường làm việc trong xưởng bảo dưỡng sửa chữa cũng rất quan trọng, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như hiệu quả công việc đem lại. Trong quá trình học môn Thiết Kế Xưởng với sự định hướng của thầy Vũ Hải Quân, chúng em đã tìm hiểu về xưởng dịch vụ của công ty Ford Hà Thành tại Cụm công nghiệp Lai Xá, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội. Và theo chỉ dẫn của thầy, tìm ra những khuyết điểm còn hạn chế cũng như thết kế, cải tạo lại xưởng dịch vụ sao cho khoa học và đảm bảo sức khỏe của người lao động trong khi làm việc tại đây.

docx60 trang | Chia sẻ: tranhieu.10 | Ngày: 23/07/2018 | Lượt xem: 2012 | Lượt tải: 6download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài tập lớn môn thiết kế xưởng ô tô - Đề tài: Cải tạo xưởng ford Hà Thành, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ CÔNG THƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI KHOA: CÔNG NGHỆ Ô TÔ ˜&™ BÀI TẬP LỚN MÔN THIẾT KẾ XƯỞNG Ô TÔ ĐỀ TÀI: CẢI TẠO XƯỞNG FORD HÀ THÀNH NHÓM: 4 Giáo viên hướng dẫn: TS. Vũ Hải Quân Sinh viên thực hiện: Trần Minh Phúc Nguyễn Bùi Quang Trần Huy Quyền Hà Quang Sơn Phạm Văn Thái Hà Nội, 10/2017 BỘ CÔNG THƯƠNG CỘNG HOÀ Xà HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI Độc lập - Tự do - Hạnh phúc BÀI TẬP LỚN MÔN HỌC THIẾT KẾ XƯỞNG Ô TÔ Nhóm : 4 Lớp:ĐH Ô3 Khoá: 09 Khoa: Công nghệ ô tô Giáo viên hướng dẫn : TS. Vũ Hải Quân NỘI DUNG Thiết kế xưởng cải tạo Ford Hà Thành PHẦN BẢN VẼ TT Tên bản vẽ Khổ giấy Số lượng 1 Hiện trạng chưa cải tạo A0 01 2 Mặt bằng sau cải tạo A0 01 3 Bố trí phân xưởng A0 01 PHẦN THUYẾT MINH - MỞ ĐẦU Chương 1: Khảo sát cơ sở sản xuất cần thiết kế cải tạo Chương 2: Đề xuất phương án thiết kế sơ bộ Chương 3: Thiết kế kỹ thuật Chương 4: Các yêu cầu về xây dựng, vệ sinh công nghiệp - KẾT LUẬN Ngày giao đề : 15/9/2017 Ngày hoàn thành : 25/11/2017 GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN KHOA CN Ô TÔ TRƯỞNG KHOA TS. Vũ Hải Quân PGS.TS. Lê Hồng Quân DANH SÁCH NHÓM 4 STT Mã SV Họ và tên Lớp Ô Nhiệm vụ 0941030189 Trần Minh Phúc Ô TÔ 2 Chương 4 0941030253 Nguyễn Bùi Quang Ô TÔ 2 Chương 3 0941030334 Trần Huy Quyền Ô TÔ 3 Bản vẽ mặt bằng sau cải tạo Chỉnh sửa - Tổng hợp 0941032218 Hà Quang Sơn Ô TÔ 2 Chương 1 Bản vẽ chưa cải tạo Chỉnh sửa - Tổng hợp 0941030279 Phạm Văn Thái Ô TÔ 2 Chương 2 Chỉnh sửa - Tổng hợp NHẬN XÉT – ĐÁNH GIÁ CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN Hà Nội, Ngày .. tháng ... năm 2017 Giáo Viên Hướng Dẫn TS. Vũ Hải Quân MỤC LỤC DANH MỤC HÌNH ẢNH Hình 1. 1 Giới thiệu Ford Hà Thành 4 Hình 1. 2 Vị trí 4 Hình 1. 3 Cơ cấu tổ chức 5 Hình 1. 4 Bản vẽ sơ bộ mặt bằng Ford Hà Thành 6 Hình 1. 5 Vị trí Showroom 6 Hình 1. 6 Ford Fiesta 7 Hình 1. 7 Ford Ecosport 7 Hình 1. 8 Ford Focus 7 Hình 1. 9 Ford Ranger 8 Hình 1. 10 Ford Everest 8 Hình 1. 11 Ford Transit 9 Hình 1. 12 Ford Explorer 9 Hình 1. 13 Các phòng đàm phán 10 Hình 1. 14 Phòng phục vụ 10 Hình 1. 15 Phòng chờ - Phòng Giám Đốc Dịch Vụ 10 Hình 1. 16 Phòng Dịch vụ 11 Hình 1. 17 Vị trí khu vực tiếp nhận xe 11 Hình 1. 18 Lối vào xưởng dịch vụ 11 Hình 1. 19 Thẻ trạng thái xe - Bảng khách đặt 12 Hình 1. 20 Cầu kiểm tra 12 Hình 1. 21 Phiếu công nghệ 12 Hình 1. 22 Bảng theo dõi tiến độ công việc SCC - Loa thông báo 13 Hình 1. 23 Vị trí khoang kiểm tra phanh 13 Hình 1. 24 Khoang kiểm tra phanh 13 Hình 1. 25 Thiết bị kiểm tra hiệu quả phanh 14 Hình 1. 26 Phòng động cơ và Phòng máy phát điện - Bên trong phong động cơ 14 Hình 1. 27 Vị trí khoang căn chỉnh hệ thống lái 14 Hình 1. 28 Khoang căn chỉnh hệ thống lái 15 Hình 1. 29 Máy ra lốp - Máy cân bằng động lốp - Máy căn chỉnh góc đặt bánh xe 15 Hình 1. 30 Vị trí khoang sửa chữa chung 16 Hình 1. 31 Một số hình ảnh khoang sửa chữa chung 16 Hình 1. 32 Vị trí khoang bảo dưỡng nhanh 17 Hình 1. 33 Một số hình ảnh khoang bảo dưỡng nhanh 17 Hình 1. 34 Dụng cụ bảo dưỡng 18 Hình 1. 35 Vị trí phòng Quản Đốc - Kho phụ tùng - Phòng dụng cụ 18 Hình 1. 36 Bảng tiến độ sửa chữa thân vỏ - Phòng Quản Đốc 18 Hình 1. 37 Phòng dụng cụ - Kho phụ tùng 19 Hình 1. 38 Bên trong phòng dụng cụ 19 Hình 1. 39 Bên trong kho phụ tùng 20 Hình 1. 40 Vị trí phòng pha sơn vi tính - Các phòng sơn 20 Hình 1. 41 Phòng pha sơn vi tính và các dụng cụ 21 Hình 1. 42 Phòng sơn sấy - Phòng sơn nhanh 22 Hình 1. 43 Bên trong phòng sơn nhanh 22 Hình 1. 44 Vị trí khoang làm nền 23 Hình 1. 45 Hình ảnh khoang làm nền 23 Hình 1. 46 KTV đang bả ma tít 24 Hình 1. 47 Vị trí khoang sửa chữa thân xe 25 Hình 1. 48 Khoang sửa chữa thân xe 25 Hình 1. 49 KTV đang sửa chữa xe tại nạn 25 Hình 1. 50 Vị trí khu vực rửa xe 26 Hình 1. 51 Hỉnh ảnh khu vực rửa xe 26 Hình 1. 52 Vị trí khoang sửa chữa thân vỏ và hoàn thiện thân xe 27 Hình 1. 53 Hình ảnh khoang sửa chữa thân vỏ và hoàn thiện thân xe 27 Hình 1. 54 Hình ảnh khoang hoàn thiện thân xe 28 Hình 1. 55 Vị trí tầng 2 29 Hình 1. 56 Lối lên tầng 2 - Phòng phụ tùng bảo hành - Phòng vật tư 29 Hình 1. 57 Nhà ăn 29 Hình 1. 58 Bên trong nhà ăn - Phòng nghỉ KTV 30 Hình 1. 59 Kho phụ tùng đồng sơn 30 Hình 1. 60 Máy hàn và bình khí hàn argon 30 Hình 1. 61 Thiết bị kéo nắn - Máy hàn tôn 31 Hình 1. 62 Khoan – Máy cắt – Máy mài - Máy hút khí xả 31 Hình 1. 63 Dụng cụ nắn khung xe 32 Hình 1. 64 Hệ thống thông gió - Chiếu sáng 32 Hình 1. 65 Hệ thống ống hút khí xả 33 Hình 1. 66 Hệ thống chiếu sáng tự nhiên 33 Hình 1. 67 hệ thống chiếu sáng - Rãnh thoát nước 34 Hình 1. 68 Hệ thống thông gió - Chiếu sáng - Rãnh thoát nước 34 Hình 1. 69 Rãnh thoát nước 35 Hình 1. 70 Bình chữa cháy – cát chữa cháy 35 Hình 1. 71 Bình chữa cháy tại khoang kiểm tra phanh 36 Hình 1. 72 Bình chữa cháy tại khoang căn chỉnh hệ thống lái 36 Hình 1. 73 Vị trí đặt các bình chữa cháy ở gian bên trong 37 Hình 2. 1 Mô hình một xưởng dịch vụ xanh 39 Hình 2. 2 Bàn bóng bàn 40 Hình 2. 3 Sân bóng chuyền 41 Hình 2. 4 Bãi đỗ xe 42 Hình 2. 5 Phòng y tế 43 Hình 2. 6 Hiện trạng đường đi tại xưởng 43 Hình 3. 1 Hàng cây phía trước xưởng 44 Hình 3. 2 Mô hình xưởng dự kiến 45 Hình 3. 3 Kích thước bàn bóng bàn 46 Hình 3. 4 Kích thước sân bóng chuyền 46 Hình 3. 5 Bãi đỗ xe 47 Hình 3. 6 Tủ y tế 48 Hình 3. 7 Phòng an ninh 48 LỜI MỞ ĐẦU Trong những năm gần đây, nền công nghiệp ô tô có những bước phát triển vượt bậc. Cả số lượng và chủng loại đểu tăng nhanh. Cùng với đó là sự cải tiến, nâng cấp của các hệ thống tiện nghi và các hệ thống chính trên xe. Những thay đổi nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người sử dụng, tạo ra sự thoải mái và an toàn cho người sử dụng, Tuy vậy, chúng ta vẫn còn chưa hiểu và sử dụng đúng chức năng của các tính năng đó gây ra hư hỏng. Bên cạnh đó, Việt Nam là một nước nhiệt đới, do vậy điều kiện khí hậu cũng ảnh hưởng không nhỏ đến các kết cấu, cụm chi tiết. Cộng với khả năng với các công nghệ mới, đồng thời cơ sở vật chất, điều kiện đường xá của chúng ta còn chưa tốt. Đó là một vài nguyên nhân thường gây ra hư hỏng cho ô tô. Ngày nay, các công nghệ hiện đại cũng đã được trang bị cho các xưởng bảo dưỡng sửa chữa nhưng thiết kế, sắp xếp ra sao cho hợp lý và khoa học cũng là một vấn đề cần quan tâm đến. Bên cạnh đó, môi trường làm việc trong xưởng bảo dưỡng sửa chữa cũng rất quan trọng, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như hiệu quả công việc đem lại. Trong quá trình học môn Thiết Kế Xưởng với sự định hướng của thầy Vũ Hải Quân, chúng em đã tìm hiểu về xưởng dịch vụ của công ty Ford Hà Thành tại Cụm công nghiệp Lai Xá, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội. Và theo chỉ dẫn của thầy, tìm ra những khuyết điểm còn hạn chế cũng như thết kế, cải tạo lại xưởng dịch vụ sao cho khoa học và đảm bảo sức khỏe của người lao động trong khi làm việc tại đây. Song, đây là lần đầu chúng em thực hiện, cũng như hạn hẹp về kiến thức cũng như kinh nghiệm. Vậy nên không thể tránh khỏi những sai xót. Chúng em mong được sự đóng góp, chỉ dẫn của thầy Vũ Hải Quân và các thầy cô trong khoa để bài của chúng em hoàn thiện hơn. Và quan trọng nhất là rút ra được những bài học để sau này tốt nghiệp, đi làm cống hiến cho xã hội, cho đất nước tốt đẹp, giàu mạnh hơn. Chúng em xin chân thành cảm ơn! KHẢO SÁT CƠ SỞ SẢN XUẤT CẦN THIẾT KẾ CẢI TẠO Giới thiệu về Hà Thành Ford Hình 1. 1 Giới thiệu Ford Hà Thành Công ty Cổ phần Hà Thành Ô Tô là một trong những Đại lý trẻ nhất của Ford Việt Nam. Tháng 5 năm 2013, Công ty đã chính thức khai trương Đại lý 3S đầu tiên theo tiêu chuẩn Ford toàn cầu có quy mô trên 4.600m2 tại Cụm công nghiệp Lai Xá, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội. Hình 1. 2 Vị trí Đây là một mốc son quan trọng trong sự nghiệp phát triển của Hà Thành Ford. Chỉ sau một năm đi vào hoạt động, showroom thứ hai, Hà Thành Ford – Chi nhánh Mỹ Đình cũng chính thức khai trương tại số 2 Tôn Thất Thuyết, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, đánh dấu sự phát triển lớn mạnh không ngừng của Hà Thành Ford. Trong một thời gian ngắn đi vào hoạt động, Hà Thành Ford đã trở thành Đại lý có doanh số bán hàng lớn nhất của Ford Việt Nam với thị phần trên 12%. Liên tục ba năm liền năm 2014, năm 2015 và năm 2016 Hà Thành Ford là Đại lý xuất sắc nhất toàn quốc của Ford Việt Nam. Đại lý Hà Thành Ford được đầu tư xây dựng trên tổng diện tích 4.600m2 với các trang thiết bị hiện đại bậc nhất hiện nay theo tiêu chuẩn đại lý 3S của Ford toàn cầu, hoạt động kết hợp 3 chức năng: Bán hàng – Bảo dưỡng, sửa chữa sau bán hàng – Và cung cấp phụ tùng chính hãng. Cơ cấu tổ chức Hình 1. 3 Cơ cấu tổ chức Thời gian làm việc: 8h – 12h & 13h30 – 17h Chế độ đãi ngộ: Ăn trưa tại nhà ăn của xưởng và nghỉ ngơi tại phòng nghỉ KTV. Lương T7, Chủ nhật x150%, ngày lễ x200%. Tổ chức sinh nhật tại công ty. Bảo hiểm theo quy định của Nhà Nước. Được trang bị trang phục bảo hộ tiêu chuẩn. Chế độ du lịch 1-2 lần/năm. Chế độ thai sản theo quy định của luật lao động. Chế độ thai sản theo quy định của luật lao động. Có chính sách thưởng theo phần trăm doanh số làm được của tổ trong tháng. Với mức lương cơ bản như sau: NV Đồng Sơn: 5 - 7tr KTV Máy, Gầm, Điện: 7 - 10tr NV Tư Vấn Phụ Kiện Ô Tô: 5 – 7tr Quản Đốc: 12tr Tổ Trưởng: 10tr CVDV: 15tr (Lưu ý: mức lương trên là mức lương cho nhân viên mới và đã bao gồm bảo hiểm xã hội) Lương bao gồm lương cơ bản + lương năng suất + lương doanh thu + thưởng & phúc lợi theo quy định của Ford Thiết kế và Diện tích: Hình 1. 4 Bản vẽ sơ bộ mặt bằng Ford Hà Thành Diện tích 4600 m2 được chia thành nhiều khu vực chuyên biệt hỗ trợ cho từng nhiệm vụ riêng của từng khu vực. Showroom Hình 1. 5 Vị trí Showroom Showroom có diện tích 756m2 bao gồm: khu trưng bày xe, quầy lễ tân, các phòng đàm phán, phòng kế toán, phòng chờ, phòng phục vụ, phòng giám đốc dịch vụ, phòng dịch vụ, nhà vệ sinh. Khu trưng bày xe: Đây là khu vực trưng bày các mẫu xe mới nhất của Ford phân phối tại thị trường Việt Nam. Bao gồm: Ford Fiesta 2017 hiện đang được Ford Việt Nam phân phối với 3 phiên bản chính thức: Ford Fiesta Titanium 1.5L AT 4 cửa, Ford Fiesta Titanium 1.5L AT 5 cửa, Ford Fiesta 1.0 AT Ecoboost Sport. Chiếc Ford Fiesta 2017 mới được trang bị nhiều công nghệ hiện đại cùng khả năng tiêu thụ nhiên liệu vô cùng tiết kiệm giúp bạn tận hưởng cuộc sống rực rỡ muôn màu. Hình 1. 6 Ford Fiesta Ford Ecosport 2017 đang được Ford Việt Nam phân phối với 3 phiên bản: Ford Ecosport Trend 1.5L MT, Ford Ecosport Titanium 1.5L AT và Ford Ecosport Titanium Black Edition. Hình 1. 7 Ford Ecosport Năm 2017, Ford Việt Nam cho ra mắt thêm phiên bản Focus Trend 2017 với thiết kế của chiếc Focus Titanium nhưng có giá thấp hơn nhằm cạnh tranh với các xe cùng phân khúc hạng C, nâng tổng số phiên bản Ford Focus tại Việt Nam lên con số 4, bao gồm: Focus Titanium Sedan và hatchback, Focus Trend Sedan và hatchback. Thiết kế tinh xảo, nội thất tinh tế, hiện đại cùng hệ thống điều khiển thông minh giúp bạn có trải nghiệm lái hoàn hảo. Với Ford Focus 2017, bạn có khởi đầu còn hơn cả 1 chiếc xe.  Hình 1. 8 Ford Focus Ford Ranger liên tiếp trong nhiều năm là mẫu xe bán tải ăn khách nhất Việt Nam, được mệnh danh là ông Vua bán tải với nhiều lựa chọn trong phân khúc, Nội thất tiện nghi được đánh giá không thua kém những mẫu xe du lịch trong tầm giá. Ford Việt Nam hiện phân phối 6 phiên bản Xe bán tải chính thức bao gồm: Xe bán tải 2 cầu số sàn bản thiếu Ranger XL, Bán tải 1 cầu số sàn XLS MT, bán tải 1 cầu số tự động XLS AT, bán tải 2 cầu số sàn bản đủ Ranger XLT, bán tải 1 cầu số tự động bản cao cấp Wildtrak 2.2L, bán tải 2 cầu số tự động bản cao cấp Ranger Wildtrak 3.2L. New Ford Ranger 2017 hoàn toàn mới là 1 cuộc cách mạng về thiết kế và công nghệ. Với thiết kế hướng đến người lái, trang bị công nghệ kết nối giải trí hiện đại, hệ thống khung gầm mạng mẽ khiến New Ford Ranger 2017 như con mãnh thú đầy mãnh lực. Hình 1. 9 Ford Ranger Ford Everest 2017 hiện đang được Ford Việt Nam phân phối chính hãng với 3 phiên bản: Ford Everest Trend AT 2.2L, Ford Everest Titanium AT 2.2L và Ford Everest Titanium 3.2L Luôn sẵn sàng cho mọi hành trình dù đi bất cứ nơi đâu, cả thế giới đều trong tay bạn là lý do bạn chọn Ford Everest 2017, chiếc SUV với cộng nghệ ưu việt nhất của Ford. Hình 1. 10 Ford Everest Ford Transit hiện đang được Ford Việt Nam phân phối chính thức với 3 phiên bản: Ford Transit Mid (tiêu chuẩn), Ford Transit SVP và Ford Transit Luxury (bản cao cấp). Hình 1. 11 Ford Transit New Ford Explorer 2018 là dòng xe thể thao đa dụng ăn khách nhất thị trường Bắc Mỹ suốt 25 năm qua đã chính thức có mặt tại Việt Nam. Hình 1. 12 Ford Explorer Bắc Mỹ luôn được coi là thị trường ô tô khó tính nhất thế giới nhưng với thiết kế hầm hố, tính năng vượt trội, động cơ Ecoboost mạnh mẽ, chiếc Ford Explorer đã đáp ứng mọi tiêu chí khắt khe nhất của khách hàng khó tính. Các phòng đàm phán: Hình 1. 13 Các phòng đàm phán Đây là khu vực để các khách hàng có thể tìm hiểu sâu hơn về chiếc xe mà họ muốn mua và có thể làm thủ tục mua xe, bảo hiểm cho xe của mình. Phòng phục vụ: Hình 1. 14 Phòng phục vụ Tiếp theo là phòng phục vụ, nơi pha chế đồ uống cho khách và nhân viên trong công ty. Phòng chờ, Phòng Giám Đốc Dịch Vụ: Hình 1. 15 Phòng chờ - Phòng Giám Đốc Dịch Vụ Bên ngoài phòng phục vụ là khu vực bố trí các ghế sofa kèm theo những quyển tạp chí dành cho khách chờ trong khi xe được bảo dưỡng, sửa chữa. Phòng dịch vụ Cạnh phòng chờ là phòng Giám Đốc dịch vụ và phòng dịch vụ để khách có thể tiện thắc mắc những vấn đề còn băn khoăn trong thời gian chờ. Hình 1. 16 Phòng Dịch vụ Khu vực tiếp nhận xe Hình 1. 17 Vị trí khu vực tiếp nhận xe Lối vào xưởng dịch vụ: Hình 1. 18 Lối vào xưởng dịch vụ Tại lối vào xưởng dịch vụ, có bố trí barie để cho xe dừng lại, nhận thẻ trạng thái xe rồi mới đi vào xưởng dịch vụ. Hình 1. 19 Thẻ trạng thái xe - Bảng khách đặt Giữa lối vào có 1 bảng ghi tên các khách hàng đã đặt lịch trước, khách đặt lịch trước sẽ được ưu tiên. Cầu kiểm tra xe: Hình 1. 20 Cầu kiểm tra Trước khi vào xưởng dịch vụ, xe sẽ được đưa lên cầu kiểm tra, Cố vấn dịch vụ sẽ kiểm tra xe và lập phiếu công nghệ. Hình 1. 21 Phiếu công nghệ Khu vực tiếp nhận xe Sau đó, điều phối viên sẽ dựa theo bảng theo dõi tiến độ công việc để xác định khu vực nào đang trống, KTV nào đang chờ việc và phân công công việc, thông báo qua loa cho KTV đó biết rồi đưa xe về khoang làm việc. Hình 1. 22 Bảng theo dõi tiến độ công việc SCC - Loa thông báo Khoang kiểm tra phanh: Hình 1. 23 Vị trí khoang kiểm tra phanh Hình 1. 24 Khoang kiểm tra phanh Khoang kiểm tra phanh có diện tích 36 m2 Tại đây, KTV sẽ sử dụng thiết bị chuyên dùng để kiểm tra hiệu quả của phanh. Hình 1. 25 Thiết bị kiểm tra hiệu quả phanh Ngay bên trong khoang kiểm tra phanh là phòng máy phát điện, phòng động cơ và phòng điện. Hình 1. 26 Phòng động cơ và Phòng máy phát điện - Bên trong phong động cơ Khoang căn chỉnh hệ thống lái: Hình 1. 27 Vị trí khoang căn chỉnh hệ thống lái Ngay bên cạnh khoang kiểm tra phanh là khoang căn chỉnh hệ thống lái, với 2 khoang và có tổng diện tích là 72 m2 Hình 1. 28 Khoang căn chỉnh hệ thống lái Được trang bị những thiết bị mới nhất trên thị trường, đặt biệt là máy điều chỉnh góc đặt bánh xe. Tạo điều kiện thuận lợi cho các KTV có thể điều chỉnh góc đặt bánh xe một cách chính xác nhất, giúp cho xe vận hành ổn định và êm ái. Hình 1. 29 Máy ra lốp - Máy cân bằng động lốp - Máy căn chỉnh góc đặt bánh xe Khoang sửa chữa chung Hình 1. 30 Vị trí khoang sửa chữa chung Đối diện với khoang điều chỉnh hệ thống lái là 6 khoang sửa chữa chung với tổng diện tích 216 m2. Nơi chuyên sửa chữa về máy, gầm, điện trên xe. Hình 1. 31 Một số hình ảnh khoang sửa chữa chung Khoang bảo dưỡng nhanh Hình 1. 32 Vị trí khoang bảo dưỡng nhanh Với tổng diện tích 108 m2, đây là khu vực bảo dưỡng định kì các loại xe. Các công việc như thay dầu, tra mỡ, kiểm tra sự vận hành ổn định của các cụm chi tiết, hệ thống. Và sau đây là một số hình ảnh các KTV đang tiến hành bảo dưỡng định kì 2 chiếc Ford Eco Sport và một số dụng cụ chuyên dùng. Hình 1. 33 Một số hình ảnh khoang bảo dưỡng nhanh Dưới đây là một số thiết bị chuyên dùng như: dụng cụ thay dầu xe, máy làm điều hòa, Hình 1. 34 Dụng cụ bảo dưỡng Phòng Quản Đốc + Phòng Dụng Cụ - Kho Phụ Tùng Hình 1. 35 Vị trí phòng Quản Đốc - Kho phụ tùng - Phòng dụng cụ Khu vực ở giữa xưởng dịch vụ bao gồm: bảng theo dõi tiến độ sửa chữa thân vỏ, phòng Quản đốc ở bên trái và phòng dụng cụ, kho phụ tùng, lối lên tầng 2 ở phía bên phải theo hướng đi vào. Hình 1. 36 Bảng tiến độ sửa chữa thân vỏ - Phòng Quản Đốc Hình 1. 37 Phòng dụng cụ - Kho phụ tùng Hình 1. 38 Bên trong phòng dụng cụ Như thầy và các bạn đã thấy ở trên, đó là phòng dụng cụ, tất cả đều được sắp xếp rất quy củ. Mỗi khi KTV cần dùng đến dụng cụ chuyên dùng, họ sẽ vào phòng dụng cụ lấy, dưới sự kiểm soát của nhân viên dụng cụ - phụ tùng. Và khi hoàn thành công việc, KTV sẽ làm sạch dụng cụ trước khi mang vào cất đúng vị trí của dụng cụ đó trong phòng dụng cụ. Ngay bên cạnh phòng dụng cụ là kho phụ tùng, bên trong chứa rất nhiều phụ tùng chính hãng của Ford và một số hãng phụ tùng nổi tiếng. Một số loại chúng ta có thể thấy như: Dầu máy, dầu phanh, buzi, Hình 1. 39 Bên trong kho phụ tùng Phòng pha sơn vi tính và các phòng sơn Hình 1. 40 Vị trí phòng pha sơn vi tính - Các phòng sơn Ngay bên cạnh phòng Quản đốc là phòng pha sơn vi tính, bên trong có các thiết bị pha sơn, các màu sơn và các loại sơn khác nhau kèm theo bảng màu của các dòng xe khác nhau, phục vụ cho KTV có thể dễ dàng pha trộn ra màu sơn cho phù hợp với xe. Hình 1. 41 Phòng pha sơn vi tính và các dụng cụ Kế tiếp bên trong là 3 phòng sơn nhanh với diện tích 34 m2 được ngăn cách với bên ngoài bằng 1 lớp nilon dày. Bên trên có bố trí hệ thống quạt hút để đảm bảo những khí độc hại trong quá trình sơn không bị thoát ra ngoài, gây ô nhiễm bầu không khí trong xưởng. Tiếp theo là 1 phòng sơn sấy với diện tích 40 m2 cũng được trang bị hệ thống lọc không khí, đảm báo không khí bên trong phòng sơn đủ ăn toàn cho KTV có thể làm việc. Hình 1. 42 Phòng sơn sấy - Phòng sơn nhanh Dưới đây là một vài hình ảnh của một chiếc xe đang được sơn trong phòng sơn nhanh. Hình 1. 43 Bên trong phòng sơn nhanh Trong quá trình sơn, tất cả các KTV đều được yêu cầu phải đeo mặt nạ phòng độc để đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc. Khoang làm nền Hình 1. 44 Vị trí khoang làm nền Khu vực này bao gồm 5 khoang với diện tích 180 m2 Đây là khu vực mà KTV phải làm những công việc như: Làm sạch bề mặt bị trầy xước, hư hỏng bằng máy đánh giấy ráp tự động. Công đoạn này tẩy hết đi lớp sơn cũ của xe, những vết xoáy, những vết xước dăm để tạo độ ăn bám khi sơn lớp mới. Sơn lót một lớp sơn chống rỉ vào bề mặt ( thường sơn chống rỉ bằng màu xanh lá cây ). Đợi 10 phút để khô lớp sơn chống rỉ , tiếp tục đánh bằng giấy ráp ướt để làm sạch bề mặt. Bước này sẽ giúp tránh được sự ăn mòn thân xe. Lau thật khô bề mặt sau khi đánh giấy ráp ướt. Bả một lớp ma tít vào bề mặt bị trầy xước để lấp đầy bề mặt bị trầy xước, lồi lõm, theo đúng khuôn chuẩn của xe. Công dụng : Để tạo lại khuôn dạng ban đầu cho vỏ xe. Hình 1. 45 Hình ảnh khoang làm nền Bước này cần tiến hành rất cẩn thận, đặc biệt chú ý phải lau thật khô bề mặt. Nếu bề mặt bị trầy xước còn ướt thì khi bả matit sẽ bị bở, không thể tạo được khuôn xe. Công đoạn này đòi hỏi tay nghề và sự cẩn thận của người thợ. Hình 1. 46 KTV đang bả ma tít Khoang sửa chữa thân xe Hình 1. 47 Vị trí khoang sửa chữa thân xe Khu vực này nằm kế bên trong khu vực làm nền, cũng gồm có 5 khoang và có diện tích 180 m2. Những chiếc xe gặp tai nạn sẽ được chuyển đến khoang sửa chữa thân xe để khôi phục lại những bộ phận hư hỏng. Hình 1. 48 Khoang sửa chữa thân xe Các KTV sẽ sử dụng các dụng cụ chuyên dùng như: dụng cụ nắn khung xe, máy hàn tôn, để khôi phục lại các bộ phận sau đó chuyển sang khu vực làm nền. Hình 1. 49 KTV đang sửa chữa xe tại nạn Khu vực rửa xe Hình 1. 50 Vị trí khu vực rửa xe Có 2 khoang rửa xe, mỗi khoang có diện tích 34 m2 là khu vực rửa xe miễn phí
Luận văn liên quan