Đề tài Biện pháp giáo dục tại địa phương đối với những tệ nạn xã hội hiện nay

Đất nước ta sau 20 năm đổi mới đã đạt được những thành tựu quan trọng trong sự phát triển kinh tế, đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao. Vị thế của Việt Nam đã được nầng lên một tầm cao mới thông qua việc Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị APEC và chính thức là thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Những điều đó quả thật rất đáng mừng và tự hào khi chúng ta là công dân của nước Việt Nam. Nhưng bên cạnh những mặt thuận lợi đã đạt được về chính trị lẫn kinh tế thì còn nhiều nhược điểm làm cản trở sự đi lên của đất nước ta trong những năm vừa qua, đó là những tệ nạn xã hội, trong những năm vừa qua tình hình tệ nạn xã hội đất nước ta ngày một gia tăng với mức độ nhanh. Một thực tế cho thấy rằng đa phần những người mắc tệ nạn xã hội là những học sinh, sinh viên và thanh niên chiếm đa số trong tỷ lệ những người mắc tệ nạn xã hội, như vậy có thể thấy việc ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn xã hội là cấp bách và cần thiết. Bằng những kiến thức học tập tại trường và thời gian thực tập tại Uỷ ban nhân dân Quận Hai Bà Trưng - thành phố Hà Nội. Em xin trình bày chuyên đề thực tập của mình sau khi kết thúc đợt thực tập. Chuyên đề có nội dung: “Biện pháp giáo dục tại địa phương đối với những tệ nạn xã hội hiện nay”. Em tin tưởng và hi vọng đề tài này sẽ góp một phần nhỏ vào công tác đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội. Do thời gian thực tế tại địa phương chưa nhiều, em chưa thể tổng kết, đánh giá một cách đầy đủ về tình hình tệ nạn xã hội trên địa bàn quận Hai Bà Trưng thành phố Hà Nội, nên không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong sự góp ý chân thành và sự thông cảm của các thầy cô giáo, các ban với chuyên đề, để chuyên đề của em được hoàn thiện hơn.

doc18 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Ngày: 23/05/2013 | Lượt xem: 1882 | Lượt tải: 16download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Biện pháp giáo dục tại địa phương đối với những tệ nạn xã hội hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phần I: Giới thiệu chuyên đề Đất nước ta sau 20 năm đổi mới đã đạt được những thành tựu quan trọng trong sự phát triển kinh tế, đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao. Vị thế của Việt Nam đã được nầng lên một tầm cao mới thông qua việc Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị APEC và chính thức là thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Những điều đó quả thật rất đáng mừng và tự hào khi chúng ta là công dân của nước Việt Nam. Nhưng bên cạnh những mặt thuận lợi đã đạt được về chính trị lẫn kinh tế thì còn nhiều nhược điểm làm cản trở sự đi lên của đất nước ta trong những năm vừa qua, đó là những tệ nạn xã hội, trong những năm vừa qua tình hình tệ nạn xã hội đất nước ta ngày một gia tăng với mức độ nhanh. Một thực tế cho thấy rằng đa phần những người mắc tệ nạn xã hội là những học sinh, sinh viên và thanh niên chiếm đa số trong tỷ lệ những người mắc tệ nạn xã hội, như vậy có thể thấy việc ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn xã hội là cấp bách và cần thiết. Bằng những kiến thức học tập tại trường và thời gian thực tập tại Uỷ ban nhân dân Quận Hai Bà Trưng - thành phố Hà Nội. Em xin trình bày chuyên đề thực tập của mình sau khi kết thúc đợt thực tập. Chuyên đề có nội dung: “Biện pháp giáo dục tại địa phương đối với những tệ nạn xã hội hiện nay”. Em tin tưởng và hi vọng đề tài này sẽ góp một phần nhỏ vào công tác đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội. Do thời gian thực tế tại địa phương chưa nhiều, em chưa thể tổng kết, đánh giá một cách đầy đủ về tình hình tệ nạn xã hội trên địa bàn quận Hai Bà Trưng thành phố Hà Nội, nên không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong sự góp ý chân thành và sự thông cảm của các thầy cô giáo, các ban với chuyên đề, để chuyên đề của em được hoàn thiện hơn. Sinh viên thực hiện Phần II: Quá trình tìm hiểu thu thập thông tin: I/ Tình hình tệ nạn xã hội ở địa phương, nguyên nhân và điều kiện phạm tội. 1. Thời gian thu thập thông tin Trong thời gian thực tập tại phòng tư pháp Uỷ ban nhân dân quận Hai Bà Trưng từ ngày 15/01/2007 đến ngày 27/04/2007, được tiếp xúc với nhiều hồ sơ liên quan đến tình hình tệ nạn xã hội tại địa phương. Em nhận thấy: Nhìn chung tình hình tệ nạn trên địa bàn có chiều hướng gia tăng với mức độ tinh vi hơn như tệ nạn mại dâm, ma tuý, cờ bạc …Qua bảng thống kê tình hình tệ nạn tại địa phương năm nay thường tăng so với năm trước, đa phần những người mắc tệ nạn xã hội trong độ tuỏi còn trẻ như mại dâm: từ độ tuổi từ 16 – 27 tuổi, ma tuý từ độ tuổi từ 13 – 32, đối tượng thuộc loại tội phạm cờ bạc đủ mọi thành phần : từ học sinh, sinh viên cho đến viên chức Nhà nước. Với sự gia tăng nhanh của các loại hình tệ nạn xã hội thực sự là một hồi chuông cảnh báo với gia đình và toàn xã hội. 2. Phương pháp thu thập thông tin, nguồn thông tin thu thập Qua thời gian thực tập tại phòng Tư pháp quận Hai Bà Trưng được tiếp xúc với nhiều loại hồ sơ liên quan đến tệ nạn xã hội tại địa phương và quá trình đi thực tế em đã sử dụng các phương pháp sau để thu thạp thông tin. * Phương pháp phân tích tài liệu có sẵn: Thông qua số liệu về tệ nạn xã hội tại địa phương trong những năm vừa qua. * Phương pháp so sánh: Là việc so sánh các vụ, số đối tượng trong những năm vừa qua. * Phương pháp phỏng vấn: Là việc đi thực tế phỏng vấn những ngưòi có liên quan đến tệ nạn xã hội trên địa bàn. * Nguồn tài liệu thu thập: Việc xác đinh số liệu viết chuyên đề phải chính xác, chân thật cao dựa tren những số liệu thực tế. 3. Đặc điểm tình hình tệ nạn xã hội tại đại phương nơi sinh viên thực tập Do Hà Nội là thủ đô của cả nước nên đã được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm tạo mọi điều kiện để phát triển về mọi mặt kinh tế chính trị và văn hoá. Thực tế cho thấy rằng bộ mặt thủ đô trong những năm vừa qua đã thay đổi nhiều cơ sở hạ tầng phát triển, đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao, nền kinh tế của thủ đô phát triển nhanh với nhiều thành phần. Bên cạnh những mặt đã đạt được về kinh tế và chính trị, văn hoá thì còn những mặt làm cản trở sự phát triển của thủ đô như tệ nạn xã hội. Tại thủ đô trong những năm vừa qua tệ nạn xã hội cũng gia tăng rất nhanh với mức độ tinh vi, đối tượng tham gia lớn, gây mất ổn định cho đời sống nhân dân thủ đô nói riêng và toàn xã hội nói chung. Thật vậy, thông qua những số liệu đã được thống kê tại điạ bàn ta nhận thấy các tệ nạn xã hội ngày càng tăng nhanh, mức độ ngày càng tinh vi hơn. Đối với tệ nạn mại dâm, trên địa bàn có chiều hướng gia tăng với nhiều hình thức trá hình như đường dây gái gọi phục vụ trong khách sạn, nhà hàng lớn, mại dâm theo tour du lịch, môi giới mái dâm thông qua internet (chat, website), điện thoại di động…thêm nữa hoạt động mại dâm có rất nhiều đối tượng tham gia, thành phần rất phức tạp, trong đó có cả nghệ sĩ, sinh viên, và các cán bộ công chức nên việc kiểm soát là rất khó khăn. Trong những năm vừa qua, hoạt động mại dâm trên địa bàn có chiều hướng gia tăng. Chỉ tính riêng trong năm 2006 địa phương đã triệt phá được 05 vụ mại dâm, bắt 37 đối tượng liên quan trong đó có 19 gái mại dâm, 11 người mại dâm, 7 đối tượng là chủ chứa và môi giới, một con số thật đáng lo ngại. Công an trên địa phương đã mở những đợt truy quét những gái mại dâm đứng đường vẫy khách, đưa họ vào trại phục hồi nhân phẩm, trả lại sự bình yên cho nhiều tuyến đường. Trong những biện pháp giáo dục, chữa trị, dạy nghề và tạo việc làm cho người bán dâm trong năm có nhiều đối tượng được quản lý, giáo dục, chữa trị đạt chỉ tiêu kế hoạch năm. Cùng với chính quyền và đoàn thể địa phương đã hỗ trợ cho vay vốn 20 đối tượng hoàn lương với tổng số tiền gần 200 triệu đồng. Các đoàn thể xã hội như Hội phụ nữ tích cực cho chị em vay vốn với lãi suất thấp, tạo thu nhập chính đáng ổn định cuộc sống để không tái phạm. Theo báo cáo của Hội phụ nữ, các cấp Hội quản lý trực tiếp 33 đối tượng 05 tại cộng đồng, cho vay vốn và tạo việc làm cho 20 người, giúp đỡ 12 phụ nữ bị buôn bán trở về tái hoà nhập cộng đồng. Cùng với đó các địa phương còn thành lập các Hội, đoàn thể các cấp đã đưa các nội dung tuyên truyền phòng chống mại dâm vào sinh hoạt các câu lạc bộ, các cuộc họp thường kỳ của các chi Hội cơ sở. Hội phụ nữ đẩy mạnh phong trào thi đua (phụ nữ tích cực học tập, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc) với 5.879 người đăng ký tham gia và thực hiện. Đoàn thanh niên quận đã duy trì hoạt động 8 câu lạc bộ phòng chống tệ nạn xã hội. Địa phương đã tuyên truyền các panô, áp phích, tranh cổ động, in phát hàng trăm tờ rơi, tờ bướm, tranh ảnh cổ động phòng chống tệ nạn mại dâm, hàng tuần phổ biến trên hệ thống truyền thanh xã phường, tổ dân phố, thông tin lưu động trên đường phố đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều lượt người. Địa phương đều có hình thức tuyên truyền phong phú như ra bản tin phục vụ riêng cho công tác truyên truyền với hàng trăm bản in mỗi số, phát sâu rộng đến dân cư và cộng đồng để nâng cao nhận thức của người dân tự bảo vệ và tham gia phòng ngừa phòng chống mại dâm. Địa phương đã xây dựng nhiều phường lành mạnh, không tệ nạn mại dâm ma tuý và xây dựng đội hoạt động xã hội tình nguyện cấp phường. Năm 2006 có thêm 9 phường đăng ký xây dựng phường lành mạnh không có tệ nạn mại dâm, nghiện hút ma tuý đạt 80% chỉ tiêu, trong đó số phường không có hiện tượng mại dâm là 7 phường. Nhiều phường đã triển khai thành lập nhiều đội tình nguyện để phòng chống mại dâm đạt hiệu quả cao. Đã gặp khó khăn trong việc đẩy lùi hiện tượng mại dâm trên địa bàn thì tệ nạn ma tuý còn gặp khó khăn gấp nhiều lần vì tỷ lệ tái nghiện là rất cao là 92%, người nghiện khi được cai nghiện tại các trung tâm khi trở về cộng đồng lại tái nghiện, hiện nay trên địa bàn toàn quận có 528 người được cai nghiện. (năm 2006 là 248 lượt người và hơn 280 người được chuyển sang từ năm 2005). Các trung tâm cai nghiện tiếp nhận và cai nghiện cho 267 lượt người, số cai nghiện tự nguyện 261. Số lượng người nghiện ma tuý được quản lý trên cả địa bàn là 760 người. Mặc dù địa phương có các trung tam cai nghiệnu phục hồi và rất nhiều trung tâm cai nghiện tại cộng đồng nhưng số lượng người nghiện và tái nghiện vẫn gia tăng, trong khi đó kinh phí ít lại phải chia đều cho các địa phương nên các trung tâm cai nghiện trên địa phương chỉ hoạt động theo dạng cầm chừng, có kinh phí thì hô hào bắt buộc, không có thì thôi. Bức xúc trước thực trạng của các địa phương như trên, Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đạo “Trong năm 2007 cả nước cai nghiện phục hồi cho 50.000 người, dạy nghề và tạo việc làm cho 20.000 người giảm tỷ lệ tái nghiện từ 8 - 10%. Tiếp tục đầu tư nâng cấp các trung tâm cai nghiện với quy mô vừa đáp ứng nhu cầu cai nghiện ở địa phương để từ nay đến năm 2010 cai nghiện được 80% người nghiện tại cộng đồng”. Đặc biệt gắn với những tiêu chí xây dựng gia đình, khu dan cư và cộng đồng văn hoá với việc phòng chống ma tuý. Vì tỷ lệ tái nghiện là rất cao nên mỗi địa phương cần nắm bắt số lượng người nghiện để có biện pháp phối hợp với gia đình người nghiện để người nghiện nhận thức ra mức độ nguy hiểm của ma tuý, dạy nghề, cho vay vốn tạo công ăn việc làm để người nghiện có thể tái hoà nhập cộng đồng, dần dần trở thành một công dân tốt. Tại địa phương đã xây dựng Hội nghị tuyên truyền tác hại ma tuý để mọi người dân cùng tham gia để nhận thức được mức độ nguy hiểm của ma tuý, tự bảo vệ mình và người dân tránh xa ma tuý. Đa phần những người nghiện ma tuý tại địa phương ở độ tuổi khá trẻ, không công ăn việc làm, nghiện vì vậy địa phương đã chủ động vận động những người nghiện đi cai nghiện tự nguyện hoặc tại nhà với sự giúp đỡ của gia đình và Hội cựu chiến binh, Hội phụ nữ, Hội thanh niên tự quản kết hợp cùng chính quyền nhanh chóng hoà nhập cùng cộng đồng. Ngoài việc dạy nghề, cho vay vốn, tạo công ăn việc làm, lãnh đạo địa phương còn kêu gọi các doanh nghiệp trên địa bàn nhận những người đã cai nghiện thành công vào làm việc để họ xoá bỏ mặc cảm, dần trở thành công dân tốt. Trên địa bàn đã có nhiều tấm gương đã cai nghiện thành công và sau đó đã trở thành những tuyên truyền viên phòng chống ma tuý tích cực trên địa bàn góp phần hiệu quả vào việc đấu tranh phòng chống tệ nạn ma tuý tại địa bàn quận Hai Bà Trưng. Trên địa bàn đã gắn những tiêu chí xây dựng gia đình, khu dân cư và cộng đồng văn hoá với việc phòng chống ma tuý đạt hiệu quả cao. Ngoài tệ nạn ma tuý và mại dâm thì nạn cờ bạc và đề đóm cũng là một loại tệ nạn gây mất ổn định cho xã hội. Theo báo cáo năm 2006, cơ quan Công an địa phương đã bắt 24 vụ đánh bạc với 80 đối tượng. Số vụ này tăng hơn so với năm 2005 vì năm 2005 có 22 vụ với 80 đối tượng. Ta có thể nhận thấy các loại hình đánh bạc trên địa bàn phổ biến như lô đề, cá độ bóng đá, tá lả, xóc đĩa…Thành phần tham gia rất đông và đa dạng: Từ học sinh, sinh viên, cán bộ công chức khiến địa phương rất khó khăn trong việc ngăn chặn và đẩy lùi. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin nên tình trạng cá độ bóng đá qua mạng internet là rất khó bị phát hiện. Đặc biệt có một số đường dây cá độ, cờ bạc, lô đề mang tính phức tạp quy mô liên quận liên phường và sử dụng công nghệ cao. Nhiều đối tượng xuất phát từ giải trí nhưng sau đó thì mê muội, không thoát được, bên cạnh đó xã hội cũng chưa thực sự lên án mạnh mẽ các loại tội phạm này, tạo cơ hội cho nó tồn tại và phát triển ngay cả trong cơ quan Nhà nước, công cụ phương tiện đánh bạc phát triển cao theo kỹ thuật, sống ký sinh trên loại hình xổ số kiến thiết (việc đánh bạc với rất nhiều hình thức có thể diễn ra xử lý rất khó khăn vì cần lực lượng trấn áp trong khi hình phạt thì chưa đủ mạnh và rất khó giải quyết triệt để khi đặc điểm của loại tội phạm này cần bắt quả tang, chính vì vậy loại tội phạm này ngày càng sinh sôi và phát triển với tốc độ chóng mặt). Tại địa phương đã tổ chức các cuộc thi nâng cao kiến thức cho người dân để người dân nhận thức được mức độ nguy hiểm của nạn cờ bạc và tránh xa, cảnh sát khu vực cần có biện pháp xử lý mạnh hơn, đồng bộ hơn, kết hợp với gia đình và nhà trường để giáo dục con em không tham gia vào cờ bạc. Tại địa phương đều thành lập đội tự quản thanh niên xung kích kết hợp với chính quyền địa phương nhanh chóng đẩy lùi nạn cờ bạc ra khỏi cộng đồng. Ngoài loại hình cờ bạc trên, địa bàn còn xuất hiện các loại hình \cờ bạc như: tá lả, xóc đĩa, tổ tôm…Chỉ cần một khoảng đất nhỏ có thể làm sòng bạc nên việc phát hiện rất khó khăn cộng với hình thức chế tài xử phạt còn nhẹ nên tỷ lệ tái phạm là rất cao. Những con số trên chỉ là phần nổi của tảng băng chìm vì có những đối tượng chỉ bị xử phạt hành chính do phạm tội lần đầu và chưa có căn cứ đầy đủ để xét xử do các đối tượng tiêu huỷ tang chứng vật chứng. Và có những chiếu bạc rất tinh vi về khâu tổ chức vì lực lượng cán bộ mỏng nên chưa triệt phá được. Ngoài ra do sự phối hợp chưa đồng bộ của các cấp các ngành nên viẹc giải quyết còn gặp nhiều khó khăn. Phương tiện trang thiết bị ở Toà án còn sơ sài chưa đáp ứng được trong công tác điều tra, xét xử , trong hệ thống pháp luật điều chỉnh cũng chưa cụ thể: Trong Luật hình sự, một số trường hợp chưa phân biệt được rõ ở mức độ nào, hành vi đánh bạc cấu thành tội phạm “đánh bạc” ở mức độ nào không được coi là đánh bạc mà là các hành vi khác…Những hạn chế đó dẫn đến việc khó áp dụng hoặc áp dụng chưa sát người sát tội. Nên cũng không tránh khỏi tình trạng người chưa đến mức bị xét xử mà chỉ ở mức xử phạt hành chính nhưng lại bị đem ra xét xử. Mặt khác các tội về đánh bạc thường xảy ra vào ban đêm nên công tác phát hiện xử lý gặp nhiều khó khăn, các đối tượng thường tổ chức ngừoi canh gác khi có động là báo cho đồng bọn nên việc bắt quả tang là rất khó. Theo điều tra tâm lý, đa phần những đối tượng tham gia đánh bạc là những thanh niên tuổi còn rất trẻ, không chịu lao động, muốn đổi đời nhanh nên đã lao vào các cuộc sát phạt thâu đêm suốt sáng. Về mặt truyền thống, đánh bạc thường được thông qua các trò chơi như: đánh xóc đĩa, tá lả, đánh ba cây, chọi gà…nhưng trong thời đại ngày nay với sự phát triển của công nghệ thông tin thì đánh bạc đã được thực hiện và hiện đại hoá các môn thể thao như: cá độ bóng đá, đánh điện tử ăn tiền và cá độ qua các trò chơi khác với số lượng người tham gia đông, số tiền đặt cược lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi ngày. Qua quá trình đi thực tế và tiếp xúc với nhiều đối tượng đánh bạc, em nhận thấy tệ nạn đánh bạc chịu tác động rất nhiều bởi môi trường sống, mặc dù chính quyền địa phương không ngừng truy quét nhưng hàng năm số vụ đánh bạc vẫn tăng và một thực tế cho thấy đã có rất nhiều gia đình lâm vào cảnh kiệt quệ kinh tế do thành viên trong gia đình tham gia đánh bạc, tất nhiên bố mẹ tham gia đánh bạc thì con cái cũng hư hỏng vì sống trong môi trường không lành mạnh, nguy cơ dẫn đến các tội phạm khác là không thể tránh khỏi như: Trộm cắp, cướp của giết người, nghiện hút ma tuý…làm mất trật tự công cộng, từ một gia đình sẽ ảnh hưỏng đến xã hội vì gia đình là tế bào của xã hội. Mà xã hội là môi trưòng cho người dan sinh sống vậy vô hình chung nó tạo thành cái vòng luẩn quẩn, chính họ lại tự hại mình. Đặc biệt là lớp trẻ, tương lai họ là chủ nhân của đất nước. Đó là một thực tế đáng buồn mà chúng ta cần nhìn thẳng. Ngoài những tệ nạn xã hội nói trên, với việc kinh tế phát triển cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin thì nhiều loại hình tệ nạn mới đã bắt đầu xuất hiện trên địa bàn, tập trung ở những nam nữ thanh niên tuổi đời còn khá trẻ, con nhà khá giả như: Sử dụng thuốc lắc tập thể, hút Tài mà, hồng phiến,… Ngoài ra còn phải kể đến những tệ nạn bệnh hoạn như: Múa sex, chat sex trên internet đã xuất hiện trên địa bàn và ngày càng phát triển. Qua số liệu thống kê cho ta thấy những đối tượng mắc tệ nạn xã hội thường có mối liện hệ với nhau như gái mại dâm đa phần đều nghiện ma tuý, trong đó có cả những người nhiễm HIV. Đó thật sự là một hồi chuông cảnh tỉnh của gia đình và toàn xã hội. 2) Nguyên nhân và điều kiện của người mắc tệ nạn xã hội Từ bản chất và đặc điểm của các loại hình tệ nạn xã hội, ta cần tìm ra nguyên nhân và điều kiện dần đến mắc các tệ nạn xã hội. a. Nguyên nhân và điều kiện xuất pháp từ xã hội: Nếu như gia đình là cái nôi để con người ta sinh ra và lớn lên thì xã hội là môi trường để con người ta tồn tại và phát triển. Những năm gần đây, nhu cầu của con người ngày một gia tăng, đất nước đang trên đà phát triển không ngừng, ở quận Hai Bà Trưng cũng không nằm ngoài quỹ đạo đó. Mặt trái của nền kinh tế thị trường đã sớm bộc lộ và hình thành lối sống hưởng thụ hơn là phấn đấu trong một bộ phận dân cư. ở địa phương, nhiều dịch vụ giải trí hình thành như: quán cafe, nhà hàng karaoke, internet,…nên đây chính là môi trường thuận lợi cho các tệ nạn xã hội phát triển. Địa bàn rộng, dân cư đông, thành phần phức tạp nên công tác kiểm soát tệ nạn xã hội là rất khó khăn. b. Nguyên nhân và điều kiện xét từ góc độ gia đình. Gia đình là tế bào của xã hội, là cái nôi để mỗi con người ta sinh ra và lớn lên. Mỗi cá nhân có nhân cách tốt khi sinh ra trong gia đình có nề nếp giáo dục và sống hoà thuận hạnh phúc. Trong những năm gần đây, do sự phát triển kinh tế tại địa phương, nhiều gia đình đã chạy theo lối sống kiếm tiền, bỏ quên nếp sống tình cảm, lễ giáo gia phong. Sự không hoà thuận giữa vợ chồng con cái, những bậc cha mẹ chỉ biết kiếm tiền và họ nghĩ rằng khi cho con đầy đủ vật chất thì con sẽ ngoan nhưng không phải như vậy, nó đã làm cho con trẻ hư hỏng nên các em rất dễ mắc tệ nạn xã hội. Trong 3 năm (từ 2004 - 2006) 2004 có 114 vụ ly hôn, 2005 có 96 vụ ly hôn, 2006 có 98 vụ ly hôn, điều đó cho thấy rạn nứt tình cảm đã xuất hiện nhiều, sự tiêu cực trong mỗi ý thức của thành viên trong gia đình. Chính sự lục đục gia đình, lối sống chạy theo đồng tiền đã làm cho con em dễ sa vào tệ nạn xã hội. c. Nguyên nhân và tâm lý người mắc tệ nạn xã hội. Chúng ta thấy rằng những đối tượng mắc tệ nạn xã hội đa phần ở lưa tuổi vị thành niên và ở nhóm tuổi từ 18 - 30 tuổi. ở nhóm tuổi vị thành niên do ở lứa tuổi này phát triển thể chất và tinh thần đang trong quá trình hình thành nhân cách, tâm lý phức tạp. Môi trường sống của các em không thuận lợi và đầy cám dỗ như: internet đen, ma tuý, mại dâm, cờ bạc, sân chơi bị thu hẹp…thì việc các em ở lứa tuổi chưa định hìnhđược nhân cách rất dễ sa vào các tệ nạn xã hội. Những đối tượng sa vào tệ nạn xã hội trên 18 tuổi những người không có nghề nghiệp ổn định, lười lao động, chỉ muốn hưởng thụ nên dễ sa vào tệ nạn xã hội mặc dù họ đã ý thức được mức độ nguy hiểm của các loại tệ nạn xã hội, đây là một hiện tượng đáng lên án mạnh mẽ Phần III: Các biện pháp đấu tranh và phòng chống Để nhanh chóng giảm dần các tệ nạn xã hội trên địa bàn quận Hai Bà Trưng. Các cấp, các ngành và toàn xã hội cần đề ra những biện pháp nhất định để công tác đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội tại địa phương đạt hiệu quả cao. Trong công tác đấu tranh và phòng chống tệ nạn xã hội cần đặt ra hai biện pháp đấu tranh và phòng chống chung và biện pháp phòng chống cụ thể. I.Biện pháp chung: Đảng và Nhà nước cần có những chính sách pháp triển kinh tế văn hoá xã hội đúng đắn. Tạo kỷ cương trong đồi sống nhân dân, các cấp các ngành không ngừng tuyên truyền phổ biến Luật để nhân dân am hiểu pháp luật, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Chính quyền địa phương không ngừng đề ra những chính sách đường lối để đảy mạnh kinh tế địa phương ngày càng phát triển, tạo công ăn việc làm cho người lao động. II. Các biện pháp đấu tranh cụ thể: Ngoài những biện pháp đấu tranh phòng chống chung cần có các biện pháp đấu tranh cụ thể như vậy công tác phòng chống tệ nạn xã hội mới đạt hiệu quả cao. Sau đây là những biện pháp đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội tại địa phương: Qua những số liệu và những thông tin thu được, chúng ta không khỏi bàng hoàng trước sự gia tăng và phát triển của các tệ nạn xã hội, vì vậy việc làm thế nào để ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn xã hội là việc làm cần thiết của toàn Đảng, toàn dân ta. Muốn làm được điều đó thì công tác giáo dục và tuyên truyền để phòng chống các tệ nạn xã hội của địa phương là hết sức cần thiết và quan trọng, cần tăng cường các biện pháp phòng ngừa, chỉ đạo tập trung thống nhất, thường xuyên thông tin tuyên truyền, giáo dục vận động phòng chống tệ nạn xã hội tại địa phưong đối với những tệ nạn