Đề tài Chiến lược marketing cho trà thảo mộc Dr Thanh

Phần 1: Tổng quan về thị trường. Phần 2: Thiết kế chiến lược marketing cho sản phẩm trà thảo mộc Dr Thanh. Phần 3: Kết luận.

ppt65 trang | Chia sẻ: tuandn | Ngày: 18/02/2013 | Lượt xem: 5560 | Lượt tải: 29download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Chiến lược marketing cho trà thảo mộc Dr Thanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chiến lược Marketing cho Trà thảo mộc Dr thanh Đại học Quốc gia TP. HCM Khoa Kinh tế - Luật Quản trị kinh doanh K07407A ThS. Trần Thị Ý Nhi NỘI DUNG Bài thuyết trình gồm có 3 phần chính: Phần I. Tổng quan về thị trường 1.Mô tả quy mô, cơ cấu thị trường 2.Thị trường mục tiêu và hành vi của thị thị trường mục tiêu 3.Phân tích đối thủ cạnh tranh 4.Xác định vị trí của sản phẩm 5.Phân tích SWOT 1. Mô tả quy mô, cơ cấu thị trường Trong ngành đồ uống, thì xu hướng uống trà thảo mộc đang lan rộng hơn bao giờ hết. Hiện tại trên thị trường nước giải khát Việt Nam có nhiều công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nước giải khát Với một nền kinh tế đang tăng trưởng với dân số trẻ và đặc biệt đây là nhu cầu mới của thị trường mà chưa có doanh nghiệp nào khai thác. Tiềm năng này vẫn còn rất lớn mà THP chưa khai thác hết cho sản phẩm trà thảo mộc Dr.Thanh Thanh mình. 2. Thị trường mục tiêu và hành vi của thị trường mục tiêu Trà thảo mộc Tea Fres của ICP Sâm giải nhiệt thần nông của Wonderfarm 3. Phân tích đối thủ cạnh tranh Về Trà thảo mộc Tea Fres của ICP 4.Xác định vị trí của sản phẩm 5. Phân tích SWOT Phân tích SWOT Điểm mạnh Điểm yếu Cơ hội Đe dọa Điểm mạnh Điểm yếu Hệ thống phân phối quá rộng do đó khó kiểm soát, định giá khá cao Có nhiều sự nghi ngờ về hình ảnh và chất lượng sản phẩm. Định vị thị trường mục tiêu quá rộng. CƠ HỘI Thị trường trà thảo mộc đang tăng trưởng nhanh, nhu cầu của khách hàng còn khá lớn. Có khả năng đưa thương hiệu sản phẩm ra thị trường thế giới. ĐE DỌA PHẦN II. CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX GỒM 2 PHẦN 1.Mục tiêu 2.Chiến lược Marketing Mix Chiến lược 1. MỤC TIÊU “Mở rộng thị trường toàn bộ” bằng chiến lược tìm người sử dụng mới: “Những người chưa biết đến sản phẩm, không mua sản phẩm do giá quá cao hoặc thiếu một vài đặc tính…” 2. CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX 1. Sản phẩm 2. Giá 4. Chiêu thị 3. Phân phối 2.1. Sản phẩm Đánh giá về sản phẩm cũ Cải tiến chất lượng sản phẩm Đa dạng hóa sản phẩm Đánh giá về sản phẩm cũ Cải tiến chất lượng sản phẩm 1.Lợi ích cốt lõi 2. Chất lượng Về mùi vị Về chất lượng NL sản xuất Vê trình độ SX 3. Nhãn hàng 4. Kiểu dáng sản phẩm 5. Bao bì Đa dạng hóa sản phẩm Sản phẩm che sườn Kiểu dáng và kích cỡ mới 2.2. GIÁ Cơ sở để xác định giá Những yếu tố bên trong Những yếu tố bên ngoài Định giá cho Sản phẩm Phương pháp định giá Chiến lựợc định giá Bảng giá trà thảo mộc Dr Thanh Cơ sở để xác định giá Cơ sở để xác định giá YẾU TỐ BÊN NGOÀI Điều kiện thị trường Nhu cầu thị trường Giá của đối thủ cạnh tranh và phản ứng của đối thủ đối với giá của DN - Các yếu tố bên ngoài khác Phương pháp định giá Định giá cho Sản phẩm Định giá cho Sản phẩm Bảng giá các sản phẩm của trà thảo mộc Dr thanh Khu vực Miền Nam Định giá cho Sản phẩm Bảng giá các sản phẩm của trà thảo mộc Dr thanh Khu vực Miền Bắc 2.3 Về phân phối Hệ thống phân phối Quy trình PAS Nhà phân phối của công ty nhận hàng về sáng chất hàng lên xe 8h có 1 tài xế và 1 nhân viên bán hàng đi bán hàng theo một tuyến đường đã khảo, trên tuyến đường có 30 cửa hàng ( điểm bán là các tạp hóa, quán nước, quán cà phê…) đi hết 30 cửa hàng hết 1 ngày làm việc và trở về nhà phân phối Route Route Route Route 8 bước bán hàng Kiểm tra điểm bán Chào hỏi Merchandising Ghi chép ngoại bên Thủ tục hành chính Trình bày chuẩn bị Xác định đơn đặt hàng Nhân viên Tại mỗi cửa hàng Kế hoạch làm việc trong một tuần. Quy trình PAS Quản lý hoạt động route. Hỗ trợ của công ty Hỗ trợ công ty cho nhà Phân Phối Hỗ trợ nhân viên Hỗ trợ phương tiện Công ty sẽ cử một DR xuống làm việc tại nhà phân phối, nhiệm vụ của anh giám sát này là đi theo nhân viên bán hàng ít nhất là 1lần/tuần để hỗ trợ, huấn luyện cho nhân viên bán hàng giúp họ làm việc tốt, biết vượt qua phản đối để bán được hàng Nếu 1 nhà phân phối có 2 route thì bắt buộc phải có 2 xe tải để đi bán hàng thì trong 2 xe này họ tự đầu tư 1 xe, xe còn lại công ty hỗ trợ bằng cách tặng cho họ Ưu đãi trong hệ thống PAS Hỗ trợ điểm bán lẻ Các chương trình trade Chương trình trade Vipshop trưng bày chấm điểm Vip cà phê Hệ thống phân phối hiện đại Nhận hàng từ các kho của nhà máy Thực hiện theo chuỗi khép kín Kênh MT, GT : Siêu thị, trung tâm thương mại, nhà sách… Phương thức phân phối Công ty sẽ có từng nhân viên phụ trách để phụ trách các kênh này, hiện nay kênh bán hàng siêu thị chỉ có từ 1 đến 3 người phụ trách ở 1 vùng và có thể là trên toàn quốc , nhiệm vụ của họ là đến các siêu thị, trung tâm thương mại chào hàng, thương lượng MT GT MT GT Hoạch định chiến lược phân phối Cửa hàng chuyên doanh Chính sách trả hàng Dịch vụ giao hàng tận tay khách hàng Mở cửa hàng thức ăn nhanh Xuất khẩu Sản xuất tại thị trường tiêu thụ Hướng ra thị trường nước ngoài Xuất khẩu Các nước trong khu vực như Campuchia, Thái Lan; thị trường châu Âu, Hoa Kỳ... Đầu tư XD và mở rộng nhiều văn phòng đại diện và đại lý bán hàng tại khu vực XK SX tại thị trường tiêu thụ Việc đầu tư SX, vận chuyển, quản lý kênh p.phối gặp nhiều trở ngại. Tận dụng các lợi thế để nâng cao vị thế cạnh tranh, Công ty đánh giá tiềm năng thị trường mục tiêu nước ngoài SX tại thị trường tiêu thụ Đầu tư sản xuất trực tiếp hay liên doanh với công ty nước ngoài … Hợp tác chặt chẽ 2 bên cùng có lợi trong việc p.phối và quản lý kênh với các nhà p.phối nước ngoài Việc đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp có khả năng thích nghi với môi trường mới CHIÊU THỊ NỘI DUNG CHÍNH ĐÁNH GIÁ THÀNH CÔNG VÀ HẠN CHẾ CHIẾN DỊCH QUẢNG CÁO KHUYẾN MÃI QUAN HỆ CÔNG CHÚNG CHÀO VÀ BÁN TRỰC TIẾP THÀNH CÔNG Chỉ một vài tháng sau khi tung sản phẩm ra thị trường mà Dr Thanh đã “găm” vào trí nhớ người tiêu dùng cũng được coi là thành công bước đầu. Trà thảo mộc Dr. Thanh đã làm dấy lên sự tò mò, sự quan tâm, thú vị của dư luận, góp phần làm nên thành công của một thương hiệu ngay từ ngày đầu ra mắt. BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG Thứ tư Thứ hai Thứ nhất Về tên của thương hiệu Chọn đúng thời điểm Đánh mạnh vào truyền thông Thứ ba HẠN CHẾ Dr. Thanh có vẻ tập trung vào giới trẻ (độ tuổi 20+).Nhưng giới trẻ có thật sự quan tâm đến “trà thanh lọc” cung đình, có quan tâm đến “giá trị truyền thống” không? Sự kiện 26 tấn hương liệu quá đát trong các kho chứa nguyên liệu của tập đoàn Tân Hiệp Phát Trước khi bị phát hiện Sau khi bị phát hiện HẠN CHẾ CHIẾN DỊCH QUẢNG CÁO Khẳng định lại thương hiệu trà Dr.Thanh trên thị trường nội địa và quảng bá sản phẩm ra thị trường thế giới Thị trường nội địa Thị trường nước ngoài Quảng cáo trên thị trường nội địa Quảng cáo theo chiều sâu hơn, rộng rãi hơn, tăng cường quảng cáo trên các kênh thông tin phát song toàn quốc. Bên cạnh việc quảng cáo trên ti vi, nên mở rộng quảng cáo trên nhiều phượng tiện khác như: xe buýt, báo chí, đài phát thanh… Đối với các cửa hàng chuyên doanh của THP Quảng cáo trên thị trường các nước nhập khẩu Quảng cáo phải phù hợp với văn hóa của mỗi nước. Quảng cáo trên truyền hình: Mời những người nổi tiếng hoặc những người dân của nước nhập khẩu tham gia đóng quảng cáo. Tổ chức những buổi giới thiệu sản phẩm Quảng cáo trên tạp chí điện tử: Nhằm cung cấp thông tin, đẩy nhanh tiến độ giao dịch giữa người mua và người bán. Khách hàng có thể nhấn vào quảng cáo để lấy thông tin, hoặc mua hàng trực tiếp trên mạng. Tạo cơ hội cho THP nhắm chính xác vào khách hàng của mình, và giúp họ tiến hành quảng cáo theo đúng với sở thích và thị hiếu của người tiêu dùng Khuyến mãi Áp dụng cho các cửa hàng chuyên doanh của Tân Hiệp Phát Áp dụng cho người tiêu dùng cuối cùng 1 4 Tăng cường dùng thử đối với các sản phẩm mới Cung cấp phiếu giảm giá đối với các đối tượng Giá thấp hơn đối với các nhà phân phối và các đại lý cấp 1, các kênh MT và GT 2 3 Tổ chức trao các giải thưởng may mắn trên nắp chai, rút thăm trúng thưởng. Cửa hàng chuyên doanh của THP Các đối tượng được cung cấp phiếu giảm giá Khách hàng thân thiết Khách hàng VIP Được giao hàng miễn phí Mua hàng với giá đặc biệt đã thỏa thuận Giảm giá mua Thanh toán chậm Người tiêu dùng cuối cùng Mở ra các chương trình khuyến mãi với nhiều giải thưởng lớn, hấp dẫn cho những khách hàng sử dụng Dr Thanh Quan hệ công chúng Khai trương các chi nhánh, đại lý Tổ chức giới thiệu sản phẩm trà thảo mộc Dr Thanh mới Tổ chức sự kiện khuyến khích người tiêu dùng dùng thử sản phẩm Đạt được các chứng nhận sản phẩm đủ tiêu chuẩn Củng cố hình ảnh, tranh thủ sự ủng hộ của nhóm công chúng Tài trợ, từ thiện, bảo trợ hoặc giúp đỡ vế tài chính vật chất Chào và bán trực tiếp Kích thích các đại lý đặt hàng nhiều hơn, đào tạo những kỹ năng quan trọng và cần thiết cho các nhà phân phối, các nhà đại lý. Có thể thấy rằng, ngay khi vừa ra đời, sản phẩm trà thảo môc Dr.Thanh đã gây ra một làn sóng mới chưa từng có ở Việt Nam. Xây dưng một chiến lược marketing hoàn chỉnh, tận dụng một cách tốt nhất năng lực vốn có của mình sẽ đưa thương hiệu Dr.Thanh không những trụ vững trên sân nhà mà còn có thể vươn ra tầm thế giới. Phần 3: KẾT LUẬN www.themegallery.com Cảm ơn cô và các bạn đã lắng nghe!