Đề tài Chiến lược phát triển sản phẩm mới sữa đậu nành Number One Soya đậu phộng

Trên một đấu trường khốc liệt của các đại gia trong nghành hàng tiêu dùng nói chung và nghành hàng nước giải khát nói riêng, việc đưa qua những quyết định mang tính chiến lược là vô cùng cần thiết để công ty có thể đứng vững và phát triễn. Tập đoàn Tân Hiệp Phát là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam đã mạnh dạng đấu đầu và giành lại miếng bánh thị phần nước ngọt từ trong tay của hai ông lớn Pepsico, Coca-cola và nhiều công ty lớn khác, mà đến nay người ta vẫn gọi đó là hiện tượng Marketing “Đại dương xanh”. Bên cạnh sản phẩm làm nên cuộc đột phá đó thì các dòng sản phẩm khác của công ty cũng có sức cạnh tranh không thua kém như dòng sữa Number 1 Soya. Tuy nhiên, dòng sản phẩm sữa đậu nành Number 1 Soya lại đang gặp không ít khó khăn trong việc cạnh tranh với các sản phẩm của đối thủ như: Fami, Vinamilk, Vfresh, TriBeCo. Hiện tại dòng sản phẩm này đang đến giai đoạn bão hòa. Nắm bắt được những yêu cầu và mong muốn của khách hàng dành cho sản phẩm này. Chúng ta cần đa dạng hóa sản phẩm theo hướng đồng tâm và lập lại giá trị cho nó để có thế tiếp tục tạo thành bước đà phát triển. Với một dây chuyền công nghệ tiên tiến đã có sẵn và đội ngũ nghiên cứu phát triễn sản phẩm mới tài năng, tập đoàn Tân Hiệp Phát có thể tạo ra một sản phẩm tiếp nối có chất lượng cao, phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới: “Sản phẩm của sức khỏe”, để có thể đáp ứng tốt nhu cầu thị trường. Và trong quá trình nghiên cứu và phát triễn chúng tôi đã nhật thấy được sự tương đồng và các giá trị từ đậu phộng với các nhu cầu thực tế của đa số khách hàng khi họ quan tâm nhiều hơn đến chất lượng cuộc sống trong đó đặc biệt hơn đó là quan tâm đến sức khỏe hàng ngày và một nhu cầu giải khát không thể thiếu: Một nguồn nguyên liệu mới cho sản xuất, sẽ là một sản phẩm độc đáo, mới mẻ và giàu giá trị dinh dưỡng từ những lợi ích ban đầu được nghiên cứu về đậu phộng như: + Đậu phộng có chứa các chất bổ dưỡng quan trọng như: protein, phốt pho, thiamin, niacin, 13 loại vitamin khác nhau (bao gồm vitamin A, B, C và E) và 26 loại chất khoáng bao gồm canxi và sắt. Vì thế nó có tác dụng cung cấp cho con người một năng lượng dồi dào. + Ăn đậu phộng giúp chống lại các vi khuẩn gây ra bệnh nhiễm trùng, bệnh lao và gan. + Đậu phộng có chứa chất kẽm, tốt cho các chức năng của não, đồng thời giúp xương được chắc hơn. + Đậu phộng rất có lợi cho việc điều trị các bệnh di truyền về máu, ví dụ như sự xuất huyết. Nó cũng ngăn chặn bệnh chảy máu cam, và giúp điều hòa kinh nguyệt ở phụ nữ. + Đậu phộng có chứa chất xơ, rất tốt cho việc tiêu hóa. + Đậu phộng có lợi cho những người bị bệnh đái đường. Do đó những người bị bệnh này nên uống sữa nhiều.

docx46 trang | Chia sẻ: tuandn | Ngày: 22/02/2013 | Lượt xem: 5498 | Lượt tải: 30download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Chiến lược phát triển sản phẩm mới sữa đậu nành Number One Soya đậu phộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN MỞ ĐẦU 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. Trên một đấu trường khốc liệt của các đại gia trong nghành hàng tiêu dùng nói chung và nghành hàng nước giải khát nói riêng, việc đưa qua những quyết định mang tính chiến lược là vô cùng cần thiết để công ty có thể đứng vững và phát triễn. Tập đoàn Tân Hiệp Phát là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam đã mạnh dạng đấu đầu và giành lại miếng bánh thị phần nước ngọt từ trong tay của hai ông lớn Pepsico, Coca-cola và nhiều công ty lớn khác, mà đến nay người ta vẫn gọi đó là hiện tượng Marketing “Đại dương xanh”. Bên cạnh sản phẩm làm nên cuộc đột phá đó thì các dòng sản phẩm khác của công ty cũng có sức cạnh tranh không thua kém như dòng sữa Number 1 Soya. Tuy nhiên, dòng sản phẩm sữa đậu nành Number 1 Soya lại đang gặp không ít khó khăn trong việc cạnh tranh với các sản phẩm của đối thủ như: Fami, Vinamilk, Vfresh, TriBeCo... Hiện tại dòng sản phẩm này đang đến giai đoạn bão hòa. Nắm bắt được những yêu cầu và mong muốn của khách hàng dành cho sản phẩm này. Chúng ta cần đa dạng hóa sản phẩm theo hướng đồng tâm và lập lại giá trị cho nó để có thế tiếp tục tạo thành bước đà phát triển. Với một dây chuyền công nghệ tiên tiến đã có sẵn và đội ngũ nghiên cứu phát triễn sản phẩm mới tài năng, tập đoàn Tân Hiệp Phát có thể tạo ra một sản phẩm tiếp nối có chất lượng cao, phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới: “Sản phẩm của sức khỏe”, để có thể đáp ứng tốt nhu cầu thị trường. Và trong quá trình nghiên cứu và phát triễn chúng tôi đã nhật thấy được sự tương đồng và các giá trị từ đậu phộng với các nhu cầu thực tế của đa số khách hàng khi họ quan tâm nhiều hơn đến chất lượng cuộc sống trong đó đặc biệt hơn đó là quan tâm đến sức khỏe hàng ngày và một nhu cầu giải khát không thể thiếu: Một nguồn nguyên liệu mới cho sản xuất, sẽ là một sản phẩm độc đáo, mới mẻ và giàu giá trị dinh dưỡng từ những lợi ích ban đầu được nghiên cứu về đậu phộng như: + Đậu phộng có chứa các chất bổ dưỡng quan trọng như: protein, phốt pho, thiamin, niacin, 13 loại vitamin khác nhau (bao gồm vitamin A, B, C và E) và 26 loại chất khoáng bao gồm canxi và sắt. Vì thế nó có tác dụng cung cấp cho con người một năng lượng dồi dào. + Ăn đậu phộng giúp chống lại các vi khuẩn gây ra bệnh nhiễm trùng, bệnh lao và gan. + Đậu phộng có chứa chất kẽm, tốt cho các chức năng của não, đồng thời giúp xương được chắc hơn. + Đậu phộng rất có lợi cho việc điều trị các bệnh di truyền về máu, ví dụ như sự xuất huyết. Nó cũng ngăn chặn bệnh chảy máu cam, và giúp điều hòa kinh nguyệt ở phụ nữ. + Đậu phộng có chứa chất xơ, rất tốt cho việc tiêu hóa. + Đậu phộng có lợi cho những người bị bệnh đái đường. Do đó những người bị bệnh này nên uống sữa nhiều. Vì vậy nhóm chúng tôi đưa ra chiến lược phát triển sản phẩm mới sữa đậu nành Number 1 Soya – đậu phộng. 2. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC. 2.1. Mục tiêu ngắn hạn. Nắm bắt tốt các nhu cầu thị trường nhanh chóng dành thị phần trong ngành nước giải khát. Thu hút những khách hàng mục tiêu mới là các khách hàng trẻ tuổi, năng động. Tạo niềm tin của khách hàng về sản phẩm Number 1 Soya. 2.2. Mục tiêu dài hạn. Tạo sức mạnh doanh nghiệp để thắng, lấn áp các đối thủ cạch tranh. Đi trước đối thủ bằng các bước đột phá mới, lạ. Tăng doanh thu và thị phần. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ TẬP ĐOÀN TÂN HIỆP PHÁT 1.1. GIỚI THIỆU CÔNG TY. – Tập đoàn Tân Hiệp Phát (TAN HIEP PHAT BEVERAGE GROUP) – Tên viết tắt: THP GROUP – Người thành lập: Tiến sĩ Trần Quí Thanh. – Trụ sở chính: tại 219 quốc lộ 13, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương, Việt Nam. – Điện thoại: 0650 755 161 – Website: www.thp.com.vn – Email: info@thp.com.vn – Ngành: Đồ uống và thực phẩm 1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển. Tập đoàn Tân Hiệp Phát được thành lập từ năm 1994 với tiền thân là nhà máy bia và nước giải khát Bến Thành, có chức năng sản xuất, kinh doanh sản xuất rượu, bia và nước giải khát. Trụ sở chính đặt tại huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương, có quy mô nhà máy sản xuất rộng hơn 110.000 m2, với các thiết bị, dây chuyền công nghệ nghiên cứu và sản xuất hiện đại bậc nhất Đông Nam Á. Tập đoàn Tân Hiệp Phát là thành viên của Hiệp hội rượu bia và nước giải khát Việt Nam. Định hướng phát triển của công ty là “Hôm nay phải hơn ngày hôm qua nhưng không bằng ngày mai” cùng với phương châm “thỏa mãn cao nhất mọi nhu cầu hiện có và tiềm ẩn của khách hàng”. Định hướng trên được xem là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của tập đoàn và cũng chính là động lực để vươn lên đến hoài bão đưa tập đoàn Tân Hiệp Phát trở thành tập đoàn cung cấp thức uống tầm cỡ châu Á. 1.1.2. Hoạt động của công ty. Từ khi thành lập đến nay, với trên 13 năm hoạt động kinh doanh, sản xuất, phục vụ các tầng lớp người tiêu dùng, tập đoàn Tân Hiệp Phát đã được khách hàng tin cậy và đánh giá cao chất lượng sản phẩm và phong cách phục vụ. Công ty đơn vị đạt liên tục 10 năm liền (từ 1999 – 2008) danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn”, do báo Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức. Đầu năm 2007, tập đoàn Tân Hiệp Phát chính thức được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận số 78822 công nhận và bảo hộ đối với thương hiệu mang tên công ty cho tất cả các loại hàng hóa và dịch vụ mang tên của công ty tại Việt Nam (quyết định số 1105/QĐ-SHTT cấp ngày 24/01/2007). Hiện tại công ty đã có hơn 29 mặt hàng đã được Cục an toàn vệ sinh thực phẩm Bộ Y tế cấp giấy phép sản xuất và lưu thông trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Có tất cả 37 nhãn hiệu hàng hóa do tập đoàn Tân Hiệp Phát sản xuất đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ. Ngoài ra Tân Hiệp Phát đã được cấp bảo hộ nhãn hiệu bia Laser của công ty tại Singapore và Australia. Công ty Tân Hiệp Phát là một đơn vị kinh doanh có uy tín lớn, mạng lưới phân phối rộng khắp trên toàn lãnh thổ Việt Nam, với các chi nhánh đại diện và đại lý phân phối đảm bảo khả năng phân phối nhanh chóng và hiệu quả các sản phẩm bia và nước giải khát đóng chai đến mọi nơi khi có nhu cầu, với giá cả hợp lý. Tập đoàn Tân Hiệp Phát trong những năm qua đã có nhiều nỗ lực cố gắng trong đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở sản xuất, mua sắm trang thiết bị mới hiện đại phục vụ sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm, được nhiều tổ chức, cơ quan quản lý nhà nước tặng bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương… về chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Tập đoàn Tân Hiệp Phát đặc biệt chú trọng đến chất lượng. Tháng 1/2007, tập đoàn Tân Hiệp Phát được cơ quan quản lý chất lượng quốc tế Det Norske Veritas (Hà Lan) đánh giá đạt tiêu chuẩn ISO tích hợp gồm 9001:2000, 14001 và Vệ sinh an toàn Thực phẩm HACCP. Tập đoàn Tân Hiệp Phát có hệ thống dịch vụ chăm sóc khách hàng trước, trong và sau bán hàng có chất lượng tốt nhất, thể hiện văn hóa văn minh thương nghiệp cao nhất trong kinh doanh. Đội ngũ cán bộ công nhân viên của công ty có trình độ khoa học kỹ thuật, nhiệt tình, có trách nhiệm cao, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu phục vụ của mọi khách hàng. 1.1.3. Sứ mệnh và Mục tiêu. “Tập đoàn Tân Hiệp Phát sản xuất và kinh doanh các sản phẩm tốt cho sức khỏe người tiêu dùng Châu Á với mùi vị thích hợp và tiêu chuẩn quốc tế”. Mục tiêu của tập đoàn Tân Hiệp Phát là tạo ra những sản phẩm thức uống tốt nhất, qua nhiều thương hiệu: Number 1, Bến Thành, Gold Bến Thành, Trà xanh 0 𝑜 , Dr.Thanh… đến với người tiêu dùng bởi hệ thống phân phối rộng khắp và trải đều trên 64 tỉnh thành ở Việt Nam. “Trở thành tập đoàn hàng đầu Châu Á trong 3 lĩnh vực kinh doanh chính: Ngành thức uống, thực phẩm ăn liền, bao bì nhựa”. 1.1.4. Giá trị cốt lõi. – “Hôm nay phải hơn ngày hôm qua nhưng không bằng ngày mai”. – “Chất lượng tiêu dùng quốc tế”. – “Định hướng theo tinh thần cao nhất của gia đình” – “Trở thành đối tác được tin cậy” – “Tinh thần làm chủ doanh nghiệp trong công việc”. 1.1.5. Logo. Ý nghĩa: / – THP: Chữ viết tắt tên công ty. – Hai bàn tay: Sức mạnh của sinh lực, nghị lực. – Hai ngón cái : Trở thành tập đoàn Việt Nam cung cấp thức uống số một ở Việt Nam và có tầm cỡ Châu Á. – Màu xanh nước biển : Sự thịnh vượng, hòa bình. – Màu xanh lá cây: Sự phát triển, lớn mạnh và đa dạng. 1.1.6. Cơ cấu tổ chức. / 1.1.7. Tập hợp sản phẩm của tập đoàn Tân Hiệp Phát. Hiện nay tập đoàn Tân Hiệp Phát đã có hơn 29 mặt hàng được bộ y tế cấp giấy phép sản xuất và lưu thông trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Có tất cả 37 nhãn hiệu hàng hóa do tập đoàn Tân Hiệp Phát sản xuất đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ. Các sản phẩm của Tân Hiệp Phát đã gây tiếng vang lớn và đạt nhiều thành công về doanh thu trong thị trường nước giải khát đóng chai. Các sản phẩm nước giải khát đóng chai của tập đoàn Tân Hiệp Phát: – Trà thảo mộc: Dr. Thanh. / – Bia: bia Bến Thành, bia Bến Thành Gold, bia tươi, bia Laser, bia Archer và bia Royalgo. // – Nước tăng lực: Number 1, Number 1 dâu và Chino. / – Sữa đậu nành Number 1 Soya: với hương vị đậu nành, đậu nành – dâu, đậu nành - bắp và đậu nành – đậu xanh. / – Trà xanh 0 o độ: trà xanh vị chanh, trà xanh vị mật ong và trà xanh không đường. // – Trà táo. / – Trà bí đao. / – Trà Barley. / – Nước ép trái cây Number 1 Juicie: vị dứa, chanh dây, mãng cầu, me, ổi, đào, cam và táo. // – Nước Active. / – Nước khoáng. / 1.2. SẢN PHẨM SỮA ĐẬU NÀNH NUMBER 1 SOYA. 1.2.1. Giới thiệu về sản phẩm Number 1 Soya. Có những cơn khát làm bạn nghĩ đến nước tinh khiết. Có những cơn khát làm bạn nghĩ đến nước ép trái cây. Có những cơn khát làm bạn nghĩ đến một thức uống không chỉ giải khát mà còn cung cấp những chất bổ dưỡng cho cơ thể, giúp tinh thần sảng khoái, yêu đời lạc quan hơn, và bạn sẽ trẻ trung và năng động hơn đó là sữa đậu nành Number 1 Soya. Cuộc sống năng động và công việc bận rộn đang tạo xu hướng tiêu dùng mới trong phân khúc nước giải khát đóng chai “có lợi cho sức khoẻ”. Những sản phẩm vừa tiện lợi vừa chất lượng và bổ dưỡng đang ngày càng được ưa chuộng. Number 1 Soya đã đáp ứng được xu hướng này, đồng thời cũng gắn liền với mục tiêu kinh doanh của tập đoàn Tân Hiệp Phát là nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng, phong phú của người tiêu dùng. Ngoài ra, điều làm nên sự tinh tế cho Number 1 Soya chính là nhờ những đặc tính dinh dưỡng ưu việt của nó. Từ bước đột phá khi đưa ra sản phẩm mang thương hiệu Number 1, tập đoàn Tân Hiệp Phát đã tạo ra “cú nhảy vọt” trên thị trường nước giải khát. Chỉ sau một thời gian ngắn, Number 1 trở thành mặt hàng nước uống được tiêu thụ mạnh nhất, vượt qua các nhãn hiệu lớn của những tập đoàn đa quốc gia khác trên thị trường Việt Nam. 1.2.2. Công dụng của Number 1 Soya. Sữa đậu nành Number 1 Soya được mệnh danh dưới cái tên mỹ miều là “sữa bò xanh”. Nhiều công trình nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Alabama (Hoa Kỳ) đã công bố: ngoài việc cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, đậu nành còn có tác dụng chống oxy hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư. Những sản phẩm từ đậu nành có thể thay thế thịt động vật, cung cấp chất đạm cho cơ thể mà không có cholesterol, hoàn toàn phù hợp với xu hướng ẩm thực hiện đại vốn hạn chế các loại thức ăn nhiều chất béo. Number 1 Soya của Tân Hiệp Phát là sản phẩm sữa đậu nành cao cấp nguyên chất được nhà sản xuất áp dụng công nghệ tách vỏ hiện đại của Nhật Bản với nguyên liệu 100% đậu nành thượng hạng, bổ sung dinh dưỡng tối ưu: giàu đạm thực vật, ít béo và không cholesterol. Không ngừng đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu phong phú của người tiêu dùng, mới đây Tân Hiệp Phát vừa tung ra 3 vị mới cho dòng sản phẩm này. Sữa đậu nành cao cấp Number 1 Soya đậu xanh là thức uống dinh dưỡng được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại của Nhật Bản, bảo đảm tuyệt đối vệ sinh an toàn thực phẩm. Đậu xanh có tác dụng chữa cảm nắng, viêm ruột, tiểu đường, trị đau nhức, rối loạn tiêu hóa... Mỗi hộp Number 1 Soya đậu xanh 250 ml mang lại 165 Kcal, bổ sung dưỡng chất, năng lượng để hoạt động mỗi ngày. Ngoài đậu xanh, Number 1 Soya còn có vị dâu là loại trái cây giàu vitamin C, vitamin B5, B6, omega 3, mangan... giúp đẹp da, trắng răng, mượt tóc. Bắp cũng là thành phần mới mà Number 1 Soya đưa vào sản phẩm. Bắp chứa nhiều đạm, đường, vitamin E, dồi dào hydrat carbon, giúp tái tạo năng lượng, chữa viêm gan, tiểu đường, huyết áp cao, viêm phế quản, ngăn ngừa nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não... Thiết kế bao bì 3 sản phẩm này hoàn toàn mới, mang phong cách sang trọng, tạo cảm giác ngon miệng cùng sự yên tâm khi sử dụng, phù hợp để đem theo khi đi du lịch. Khoa học đã chứng minh rằng đậu nành giàu đạm thực vật, rất tốt cho cơ thể con người, đặc biệt là đối với những người bận rộn, ít có thời gian chăm sóc cho sức khoẻ.  Number 1 Soya được xem như một thức uống bổ dưỡng có thể dùng hàng ngày để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. 1.2.3. Giá bán sản phẩm Number 1 Soya trên thị trường. Number 1 Soya đậu xanh, dâu, bắp bán lẻ với giá từ 5.000 đồng/chai dung tích 240 ml, 144.000 đồng/két (24 chai) và loại hộp giấy với giá 3.000 đồng/hộp dung tích 200 ml, được phân phối trực tiếp đến hơn 150.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc. 1.2.4. Ý nghĩa của Soya. S: Strong (Khỏe Mạnh). Khoa học đã chứng minh rằng đậu nành là một nguồn giàu đạm thực vật rất tốt cho cơ thể của con người, đặc biệt là đối với những người bận rộn, ít có thời gian chăm sóc cho sức khỏe. Chính vì thế, sữa đậu nành được xem như một thức uống bổ dưỡng có thể dùng hàng ngày để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Bí mật “S” này giúp cho Number 1 Soya ngày càng được các bạn trẻ yêu mến vì vừa tiện dụng lại vừa có lợi cho sức khỏe. O: Optimist (Lạc Quan). Lạc quan, yêu đời chính là tính cách nổi bật của Number 1 Soya. Những lúc công việc căng thẳng, bạn cảm thấy mệt mỏi, đuối sức và gần như không thể làm thêm bất cứ việc gì khác. Hãy để Number 1 Soya giúp bạn lấy lại tinh thần sảng khoái, yêu đời hơn. Hơn thế, bạn cũng có thể lan tỏa tinh thần ấy cho những người bạn, những đồng nghiệp xung quanh mình để cùng sảng khoái với Number 1 Soya. Y: Young (Trẻ Trung). Tươi trẻ là một thông điệp quan trọng mà Number 1 Soya muốn chuyển đến các bạn trẻ. Soya không chỉ bổ dưỡng, lạc quan mà còn rất trẻ trung vì thế Number 1 Soya được xem là người bạn đồng hành thân thiết của giới trẻ. Hãy thử huýt sáo hay ngân nga những giai điệu vui tươi cùng Number 1 Soya, bạn sẽ cảm thấy rằng mình mãi ở tuổi 20. A: Active (Năng động). Khi cảm thấy cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái yêu đời, chúng ta có thể kiểm soát được công việc và cuộc sống dễ dàng hơn. Hãy chứng tỏ mình là một người năng động trong công việc và chủ động trong cuộc sống cùng Number 1 Soya hàng ngày. 1.2.5. Tập hợp sản phẩm Number 1 Soya. Có 4 loại Number 1 Soya: STT  Tên sản phẩm  Hình thức đóng gói  Hương vị sản phẩm  Thành phần    Number 1 Soya (Sữa đậu nành)  //  Đậu nành  Nước, đậu nành hạt, đường, hương liệu tự nhiên.    Number 1 Soya Đậu xanh (Sữa đậu nành – đậu xanh)  /  Đậu nành – đậu xanh  Nước, đậu xanh, đậu nành, đường, hương tự nhiên, màu thực phẩm.    Number 1 Soya Dâu (Sữa đậu nành – Dâu)  //  Đậu nành – dâu tây  Nước, đậu nành hạt, đường, hương tự nhiên, màu thực phẩm.    Number 1 Soya Bắp (Sữa đậu nành – Bắp)  //  Đậu nành – bắp  Nước, đậu nành hạt, bắp, hương tự nhiên, màu thực phẩm.   CHƯƠNG 2: CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN TẬP ĐOÀN TÂN HIỆP PHÁT 2.1. CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI. 2.1.1. Môi trường quốc tế. Việt Nam chúng ta đang từng bước thực hiện các cam kết về kinh tế sau khi gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO, các chính sách kinh tế trong hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á - Asean và Asean+3 đã tạo ra cho các doanh nghiệp Việt Nam rất nhiều các cơ hội để phát triển cũng như giao thương với các nước trong khu vực và thế giới, thế nhưng cũng tạo ra không ít những khó khăn khi bước chân vào một thị trường mới với rất nhiều những nguy cơ, thách thức khi đối mặt với các tập đoàn kinh tế lớn, tập đoàn xuyên quốc gia với rất nhiều kinh nghiệm và tiềm lực về kinh tế thì đó thực sự là khó khăn lớn với các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy Tân Hiệp Phát là một tập đoàn có sức mạnh tại thị trường Việt Nam nhưng đó thực sự vẫn là hiện tại, trong tương lai sẽ có rất nhiều ông lớn cạnh tranh trực tiếp với Tân Hiệp Phát không những ở thị trường Việt Nam mà cả trên thị trường quốc tế. Các nước phát triển trên thế giới đang gặp phải những khó khăn về kinh tế hay nói cách khác là cuộc khủng hoảng kinh tế, mà hầu hết các công ty, tập đoàn lớn chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi cuộc khủng hoảng này. Nhưng khủng hoảng xảy ra ở Mỹ và các nước trong khu vực đồng tiền chung Châu Âu thì cơ hội ảnh hưởng đối với tập đoàn Tân Hiệp Phát là không nhiều. Nền kinh tế các nước trong khu vực Asean và Đông Á thì tương đối ổn định, có một số công ty trong khu vực phát triển đã ảnh hưởng nhiều tới hoạt động sản xuất kinh doanh của tập đoàn Tân Hiệp Phát như Coca-cola, PepsiCo, URC, Vinamilk, TriBeCo… Thị trường Trung Quốc đang ngày càng lũng đoạn thị trường kinh tế thế giới chính vì thế nó cũng ảnh hưởng không nhỏ đến nước ta, nếu trong tương lai Trung Quốc có công ty về lĩnh vực nước giải khát thâm nhập vào thị trường Việt Nam thì đó thực sự là nguy cơ lớn khi họ có lợi thế về nguồn nguyên liệu và nhân công dồi dào. 2.1.2. Môi trường trong nước. 2.1.2.1. Các yếu tố xã hội liên quan đến con người. – Cơ cấu cộng đồng dân cư và lao động, chuyển dịch dân cư, tỷ lệ tăng dân số… Theo thống kê mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), dân số nước ta hiện đứng hàng thứ 13 trên thế giới, xấp xỉ 87 triệu người. Dân số Việt Nam tiếp tục tăng, với mức tăng hơn 1 triệu người/năm. Tỷ lệ tăng dân số bình quân năm khoảng 1,1%/năm. Do vậy, đây là một thị trường tiêu thụ đầy tiềm năng và triển vọng, vừa là nguồn nhân lực dồi dào với giá nhân công rẻ. Sự đô thị hoá tăng cũng đồng nghĩa với mức sống tăng, Số dân thành thị chiếm gần 70% trong cơ cấu dân số, nhu cầu giải khát tăng đáng kể. Đặc biệt là ở những thành phố lớn, do mức tập trung dân đông, mùa hè ngày càng nóng bức dẫn đến nhu cầu giải khát tăng mạnh vào những ngày hè. Như vậy, nước ta với dân số đông, sự đô thị hoá nhanh, dân số trẻ nên tỷ lệ giới trẻ lớn là một là thị trường tốt với lượng khách hàng cho Tân Hiệp Phát. – Trình độ văn hoá cũng có mức ảnh hưởng lớn đối với thái độ tiêu dùng của người tiêu dùng. Đến năm 2010 Việt Nam đã hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học, nhưng trong phần lớn dân cư nhất là ở các đô thị thì trình độ văn hóa và chuyên môn cao nên vấn đề ý thức trong sử dụng thực phẩm tốt cho sức khỏe rất được quan tâm, nên đây cũng chính là lợi thế của Tân Hiệp Phát khi đã và đang cho ra những sản phẩm tốt cho sức khỏe đến với người tiêu dùng. – Phong cách sống mới năng động: Nhịp sống hối hả của người VN hiện nay, phong cách sống hiện đại hơn, ngoài giờ làm việc người ta còn rất quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe cho gia đình và bản thân, tham gia nhiều các hoạt động thể dục thể thao, các hoạt động xã hội… Vì vậy người tiêu dùng rất thích tiêu thụ những sản phẩm có khả năng đáp ứng nhanh cho việc giải khát mà lại tốt cho sức khỏe. Ngày nay, việc tụ tập bạn bè, đồng nghiệp ở những quán giải khát sau giờ học, làm việc là rất thường xuyên của giới trẻ và nhân viên văn phòng. Đáp ứng được nhu cầu của các đối tượng này doanh nghiệp sẽ có hướng phát triển đúng đắn và mang lại lợi nhuận. – Thu nhập của dân cư, nhóm đối tượng tiềm năng. Hiện cả nước vẫn còn hơn 3 triệu hộ gia đình nghèo và 1,6 triệu hộ thuộc diện cận nghèo. So với con số 87 triệu dân thì con số này là không lớn, hơn nữa khách hàng mục tiêu của Tân Hiệp Phát là những khách hàng có thu nhập trung bình, khá nhóm thu nhập này vẫn chiếm phần lớn trong tổng dân số. – Thái độ và thói quen, xu hướng và hành vi tiêu dùng: Vấn đề sức khỏe đang ngày được người tiêu dùng quan tâm đó cũng tạo ra những khó khăn cho việc đưa ra các sản phẩm tốt cho sức khỏe và đạt chất lượng cao, nhưng đây cũng có thể coi như một cơ hội lớn để tạo sự khác biệt đối với các đối thủ khác trong ngành nước giải khát tốt cho sức khỏe vì Tân Hiệp Phát có tiềm lực về tài chính và uy tín thương hiệu trên cả nước. – Thị hiếu, trào lưu: Theo một số đánh giá của các nhà đầu tư trong ngành nước giải khát,

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxn7897i dung.docx
  • pdfbamp236a in.pdf
  • pdfN7897i dung in.pdf
Luận văn liên quan