Đề tài Sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ ở trường mầm non

Vấn đề vị trí của giáo dục Mầm non trong chin lược “Pht triển nguồn lực con người” đ v đang được Đảng v nh nước ta rất qun tm. Vạy sự ppht triển thể lực của trẻ em ở lứa tuổi Mầm non hiện nay như thế no ? Chúng ta đều biết tầm vóc của đứa trẻ lớn ln hng ngy bởi vì cơ thể trẻ em l cơ thể đang lớn, đang phát trển không ngừng theo từng giai đoạn. Sự phát triển thể chất của trẻ được đánh giá dựa vo một số chỉ số thơng thường như: chiều cao, cn nặng, vịng ngực, vịng đầu, tỉ lệ các phần của cơ thể. Xuất phát từ những đặc điểm cơ thể trẻ luôn phát triển tuân theo những quy luật cơ bản của sinh học, trình tự v tốc độ củ sự phát triển phụ thuộc vo những yếu tố về di truyền, mơi trường sống v đặc biệt l phương php nuơi dưỡng v rn luyện thn thể một cch cĩ ý thức.

doc17 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 12912 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ ở trường mầm non, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ TÀI BÁO CÁO Sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ ở trường mầm non MUC LUC Phần mở đầu I. Lý do chọn đề ti: Vấn đề vị trí của giáo dục Mầm non trong chin lược “Pht triển nguồn lực con người” đ v đang được Đảng v nh nước ta rất qun tm. Vạy sự ppht triển thể lực của trẻ em ở lứa tuổi Mầm non hiện nay như thế no ? Chúng ta đều biết tầm vĩc của đứa trẻ lớn ln hng ngy bởi vì cơ thể trẻ em l cơ thể đang lớn, đang phát trển khơng ngừng theo từng giai đoạn. Sự phát triển thể chất của trẻ được đánh giá dựa vo một số chỉ số thơng thường như: chiều cao, cn nặng, vịng ngực, vịng đầu, tỉ lệ các phần của cơ thể. Xuất phát từ những đặc điểm cơ thể trẻ luơn phát triển tuân theo những quy luật cơ bản của sinh học, trình tự v tốc độ củ sự phát triển phụ thuộc vo những yếu tố về di truyền, mơi trường sống v đặc biệt l phương php nuơi dưỡng v rn luyện thn thể một cch cĩ ý thức. Trong vi thập kỉ v đặc biệt l trong những năm gần đây , cng với sự chuyển biến mọi mặt của x hội v đặc biệt l sự pht triển mạnh mẽ về kinh tế – x hội trẻ em đ cĩ điều kiện được chăm sĩc tốt hơn dẫn đến tinh trạng béo phì rất nhiều . Trn thực tế cĩ nhiều yếu tố ảnh hưởng khơng tốt đến sự phát triển thể chất của trẻ như: kinh tế, x hội , chất lượng mơi trường sống, song yếu tố chính vẫn l hình thức tổ chức gio dục thể chất cho trẻ. Như vậy việc tìm hiểu cch tổ chức cc hình thức gio dục thể chất cho trẻ để từ đĩ tìm ra một số giải php nhằm nng cao chất lượng gio dục thể chất cho trẻ l một việc lm rất qun trọng trong việc chăm sĩc , bảo vệ sức khoẻ của trẻ. L gio vin ngnh học mầm non nhất lại l gio vin dạy ở trường mầm non nơng thơn vấn đề đặt ra hiện nay đối với tơi l cch tổ chức cc hình thức gio dục thể chất cho trẻ 4 – 5 tuổi ở trường ra sao? Xuất phát từ những vấn đề trn , đễ nâng cao chất lượng chăm sĩc giáo dục trẻ trong ngnh học mầm non nĩi chung v trong trường mầm non Việt Tiến số 1 nĩi ring tơi đ mạnh dạn chọn đề taid nghin cứu: “ Một số giải php nhằm nng cao chất lượng gio dục thể chất cho trẻ 4 – 5 tuổi ở trường mầm non” II. Mục đích nghin cứu: - Tìm hiểu, nghin cứu thực trạng việc tổ chức cc hình thức gio dục thể chất cho trẻ từ đĩ chọn lọc cc hình thức gio dục thể chất ph hợp nhất III. Đối tượng nghin cứu: - Đối tượng l trẻ mẫu gio 4 – 5 tuổi tại Trường mầm non Việt Tiến số 1 – Việt Yn – Băc Giang. IV.Nhiệm vụ nghin cứu: - Nhiệm vụ chính của qu trình gio dục thể chất cho trẻ tuổi mẫu gio l hồn thiện kĩ năng vận động cơ bản như: đi, bị, chạy, nhảy, nm, trườn, leo tro v pht triển cc tố chất vận động như: nhanh nhẹn, mạnh dạn, bền bỉ v kho lo nhằm cho trẻ cĩ đủ năng lực để đến trường phổ thơng. Chính vì vậy nhiệm vụ nghin cứu của đề ti ny l tìm ra một số giải php nhằm nng cao chất lượng gio dục thể chất cho trẻ 4 – 5 tuổi ở trường mầm non V. Phương php nghin cứu: Trong đề ti ny tơi đ chọn v sử dụng những phương php nghin cứu sau: Phương php nghin cứu sử dụng ti liệu. Phương php tuyn truyền với cc bậc phụ huynh Phương php đm thoại nu gương Phương php dng tình cảm Phương php tổng kết kinh nghiệm Phần nơi dung I. Cơ sở lý luận: Gio dục lễ gio cho trẻ ở tuổi mầm non l bước đầu hình thnh ở trẻ những cơ sở đầu tin về nhn cch của con người mới x hội chủ nghĩa Gio dục lễ gio cho trẻ cĩ ý nghĩa rất quan trọng trong qu trình gio dục con người mới. Gio dục mầm non l bậc học đầu tin trong hệ thống gio dục quốc dn. Nh gio dục cần hình thnh những cơ sở ban đầu của nhn cch tạo tiền đề cho sự pht triển nhn cch về sau cho trẻ. Đĩ l cả 1 vấn đề đng được đặt ra cho những người lm cơng tc gio dục phải lm sao để đổi mới việc gio dục đạo đức truyền thống cho thế hệ trẻ. Trong qu trình chăm sĩc nuơi dưỡng trẻ ở trường mầm non v cần được coi l 1 nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện chủ chương giải php của gio dục hiện nay để tăng cương gio dục truyền thống của dn tộc. Hiểu được thực trạng đĩ tơi đ mạnh dạn đưa ra mội số giải php bằng chính kinh nghiệm thực tế giảng dạy của mình, tơi đ suy nghĩ v nghin cứu những kinh nghiệm gio dục lễ gio cho trẻ mần non đạt kết quả cao. II. Thực trạng: Bản thn tơi luơn xc định r mục tiu muốn cho trẻ pht triển tồn diện về mọi mặt: Đức – Trí – Thể – mỹ – lao động. Phải dạy đều dạy tốt cc bộ mơn hoc. Trong đĩ việc tổ chức rn nề nếp thĩi quen hnh vi văn minh lễ php cho trẻ l rất cần thiết. Trong 1 năm nghin cứu đề ti tơi đ gặp 1 số thun lợi v khĩ khăn sau. 1.Thuận lợi: - Được sự quan tm của phịng gio dục Việt Yn hng năm đ tổ chức chuyn đề bồi dưỡng chuyn mơn nghiệp vụ cho cn bộ gio vin. - Thường xuyn được than dự cc buổi sinh hoạt cụm chuyn mơn giữa cc trường để trao đổi kinh nghiệm. - Dự giờ đồng nghiệp để trau rồi kiến thức nng cao chất lượng rn nề nếp, hnh vi văn minh, thĩi quen cho trẻ lớp mình. - Được sự gip đỡ nhiệt tình của ban gim hiệu nh trường, UBND x v lnh đạo thơn. - Trường lớp cĩ quy mơ gọn gng sạch sẽ phịng học rộng ri thống mt đảm bảo hợp vệ sinh an tồn cho trẻ. - Lớp cĩ 24 chu đều cng ở 1 độ tuổi 5 tuổi 2. Khĩ khăn: - Cơ sở vật chất cịn ngho nn, đồ dng đồ chơi chưa đủ cho việc học tập - Lớp tơi cĩ 24 chu thì cĩ 23/ 24 chu l con gia đình nơng thơn nn việc giao tiếp với x hội bn ngồi cịn hạn chế. Một số phụ huynh học sinh cịn lạc hậu, chưa nhn thức được tầm quan trọng của việc chăm sĩc gio dục trẻ ở mầm non. Nhất l việc gio dục lễ gio cho trẻ họ ít quan tm đến nn bước đầu tiếp nhận trẻ vo lớp cũng gặp nhiều khĩ khăn. - Ti liu tham khảo cịn hạn chế - Sự hứng th học tp của trẻ chưa cao. III. Những giải php: Trong thực trạng đĩ cũng như nhận thức được tình hình thực tế hiện nay tơi đ suy nghĩ tìm tịi nghin cứu tìm ra những giải php để chất lượng gio dục lễ gio cho trẻ ngy cng nng cao. 1. Tích luỹ kinh nghiệm v nắm chắc phương php gio dục để dạy trẻ: Cơ dạy trẻ cch cho hỏi yu cầu trẻ l: - Khi đến lớp: + Trẻ biết tự động cho cơ, cc bạn v khch đến trường đến lớp cũng như khi ra về. + Khi cho phải đứng ngay ngắn, tự nhin khoanh tay trước ngực v nĩi “ Chu cho…, con cho… ” + Cĩ khch đến lớp phải biết chủ động đứng dạy cho khch, khi cho ai mắt phải nhìn vo người ấy, niềm nở khi gặp gỡ cũng khi lc chia tay. + Trong giờ học muốn nĩi phải giơ tay, nếu cần ra ngồi phải xin php cơ gio. + Cơ gio hỏi ai thì người ấy trả lời, khơng nĩi leo hoặc lấn t bạn. + Khi hỏi ai khơng được nĩi trống khơng ví dụ: Phải hỏi Bạn ơi ci gì đấy? + Khơng nĩi khi mọi người đang bận việc, nếu cần hỏi phải xin php v nĩi nhỏ. + Muốn mượn hoặc lấy bất cứ ci gì đều phải hỏi v được sự đồng ý mới được sử dụng. - Khi về nh: + Khi đi học về trẻ biết tự động cho tất cả mọi người thn trong gia đình 1 cch hợp lý cho ( Ơng, B, Bố, Mẹ, Anh , Chị, Em… ) + Trẻ biết chủ động cho v tạm biệt khi khch đến thăm gia đình. + Khi muốn đi chơi phải xin php bố mẹ. + Biết hỏi han quan tm đến người thn trong gia đình khi ốn đau. - Dạy trẻ cch nĩi năng: + Yu cầu trẻ nĩi năng phải mạch lạc, hồn nhin, mạnh dạn. + Khơng nĩi nhanh hất tấp, khơng nĩi qu to nơi đơng người hoặc người khc đang lm việc v nghỉ ngơi. + Khơng nĩi ngọng, nĩi lắp, khơng văng tục chửi bậy. - Với bạn b: + Xưng hơ thn mật ( xưng mình gọi bạn hoặc tn bạn ) khơng xưng hơ my tao, thằng, đứa, con... + Khơng nĩi qu nhiều hoặc lấn t bạn - Với em b hơn: + Xưng hơ thn mật anh chị gọi em - Với người lớn: + Biết thưa gửi vng dạ + Khơng lắc, gật, ừ v nĩi trống khơng. + Khơng nĩi ngang, nĩi leo khi người lớn khơng cho php. + Khi người lớn bận việc khơng được quấy, vịi vĩnh. Hng ngy tơi dạy trẻ v tích hợp vo cc mơn học để gio dục tơi đ dng cc phương php khc nhau như: Phương php quan st: trước hết cơ phải l tấm gương sng cho trẻ học tập v noi theo, tơi thực hiện giờ no việc ấy v cho trẻ quan st những hình ảnh xung quanh trẻ gip pht triển qua thị gic. - Phương php tổ chức cc hoạt động: cho trẻ được trực tiếp hoạt động để trẻ lm quen với cuộc sống tự nhin x hội vì qua hoạt động trẻ pht huy tính tích cực v điều khiển tính hiếu động Ví dụ: Qua trị chơi phn vai gia đình trẻ biết xưng hơ giao tiếp với ơng b cha mẹ Qua trị chơi bc sỹ trẻ biết cẩn thận chăm sĩc bệnh nhn Qua lao động tự phục vụ rửa mặt, rửa tay, chải đầu trẻ biết giữ gìn vệ sinh c nhn. Qua chăm sĩc vật nuơi cy trồng ở gĩc thin nhin trẻ biết yu quý chăm sĩc cy trồng, con vật. - Phương php tạo tình huống: Cơ tận dụng cc tình huống, tạo ra cc tình huống để trẻ phải suy nghĩ ứng sử v thực hiện những yu cầu của người lớn đề ra nhằm pht huy tính tích cực chủ động sng tạo của trẻ. - Phương php nu gương: cơ nu một số gương người tốt, việc tốt lm mẫu cho trẻ noi theo nhằm tạo ra sự hứng th xy dựng tính tự gic cho trẻ trong việc thực hiện hnh vi lễ gio. Cơ dng lời nĩi, cử chỉ u yếm dụi dng để tạo cảm xc tích cực ở trẻ cần cĩ nghệ thuật để lơi cuốn trẻ vo những hnh vi lễ gio một cch tự gic m khơng bị một sức p buộc phải lm. 2- Một số hình thức gio dục lễ gio cho trẻ: Nội dung gio dục lễ gio cho trẻ mầm non nĩi trn được thực hiện thơng qua kế hoạch sinh hoạt hng ngy v được tích hợp vo cc mơn học ở mọi lc mọi nơi như: - Với trị chơi phn vai theo chủ đề: qua trị chơi trẻ biết phản nh những hnh vi, thi độ của vai chơi, biết cng chơi với nhau trong tập thể v phục tng những qui định chung của tập thể. Biết quan tm gip đỡ lẫn nhau trong khi chơi. Biết nhận xt hnh động, thi độ của mình v của bạn. - Với trị chơi xy dựng: trẻ biết sử dụng cc đồ chơi, nguyn vật liệu khc nhau để tạo ra cơng trình xy dựng theo từng chủ đề ring. - Với hoạt động học tập : + Với mơn lm quen với mơi trường xung quanh: thơng qua cc bi học trẻ biết cc ma trong năm, cc loại động vật thực vật, một số luật v phương tiện giao thơng phổ biến … + Với mơn lm quen với văn học: thơng qua nội dung cc bi thơ cu chuyện gio dục trẻ biết yu thương giữa người với người, biết ơn những người lao động, biết giữ gìn sản phẩm lao động … + Với mơn m nhạc: thơng qua cc bi ht điệu ma gip trẻ cảm thụ được giai điệu đặc trưng của từng vng miền. + Với hoạt động lao động: như tổ chức cho trẻ tưới cy chăm sĩc cy cơ cng lm với trẻ để đm thoại gio dục trẻ cch tưới cy v chăm sĩc cy qua đĩ trẻ biết chăm sĩc v bảo vệ cy xanh. - Kết hợp chặt chẽ giữa gia đình v nh trường thống nhất nội dung trong việc gio dục lễ gio cho trẻ.Ví dụ: trong lớp tơi cĩ một chu hay nĩi bậy với cơ gio v chửi cc bạn, tơi trực tiếp gặp gỡ phụ huynh của chu đĩ để phụ huynh nắm được rồi đi đến thống nhất cng gio dục trẻ một cch cĩ hiệu quả. 3. Tạo mơi trường lễ gio cho trẻ: Trong lớp tơi xy dựng gĩc tuyn truyền lễ gio được phn thnh 2 mảng: một bn l gio dục hnh vi bằng hình ảnh 1 một bn l cc bi thơ cu truyện cĩ nội dung gio dục lễ gio. Tơi kết hợp với phụ huynh sưu tầm cc loại tranh ảnh, cu truyện, bi thơ, ca dao, đồng dao cĩ nội dung gio dục lễ gio ph hợp với chủ điểm độ tuổi của trẻ cho trẻ xem hng ngy, cho trẻ hoạt động trải nghiệm với sch, tranh ảnh, gip trẻ hình thnh cơ sở cho trẻ đọc v viết. - Tạo mơi trường cho trẻ xem tranh ảnh cng người lớn ( Bố, mẹ, cơ gio ) qua xem tranh tạo cơ hội cho trẻ trị chuyện v gio dục lễ gio cho trẻ … - Trong lớp cơ tranh trí cc bức tranh theo chủ điểm cĩ nội dung gio dục lễ gio để cho trẻ quan st, nhận xt v học tập. - Nội dung gio dục hnh vi tơi ghi những hnh vi của trẻ đối với mọi người, mọi vật xung quanh để phụ huynh cĩ thể tham khảo sau mỗi giờ đĩn v trả trẻ. - Tơi ln kế hoạch từng giai đoạn, từng thng để phụ huynh biết thm về yu cầu của nội dung gio dục lễ gio. - Để gio dục cho trẻ cĩ hiệu quả cao tơi thường xuyn gặp gỡ trao đổi với phụ huynh nhằm tìm v nắm được hồn cảnh gia đình của từng trẻ để cĩ biện php kịp thời uốn nắn. Với những trẻ c biệt như: bướng bỉnh, hay đnh bạn, chưa ngoan tơi phải gặp gỡ gia đình để trao đổi tìm hiểu nguyn nhn cng gia đình thao gỡ thống nhất biện php gio dục trẻ. - Gio dục trẻ ở mọi lc mọi nơi: Vo đầu năm học khi trẻ đến lớp tơi luơn luơn nhắc nhở trẻ khi đến lớp biết cho cơ gio cho cc bạn v cho bố mẹ rồi mới vo lớp, những chu cịn nht nht tơi yu cầu phụ huynh phải nhắc trẻ để tạo cho trẻ thĩi quen khi đến lớp …Để trẻ luơn nhớ những hnh vi đĩ. Tơi sưu tầm bi ht “ thật l ngoan” để dạy trẻ: “ Em đi học về đến nh, em khoanh tay, em cho bố mẹ, em đến trường, em cho cơ .Bạn gặp nhau cũng cho ríu rít. Biết cho hỏi biết vng lời. Ai cũng khen em thật l ngoan”… - Trong mọi lc mọi nơi giờ no việc ấy tơi phải lm gương cho trẻ noi theo, khi vo lớp tơi dạy trẻ phải ngồi ngoan, nghe cơ giảng bi muốn pht biểu hay cĩ ý kiến phải giơ tay … - Qua hình thức rn nề nếp tập thể đầu tin tơi dạy trẻ bi thơ “ Ngồi giơ tay ” Khi ngồi tay để trn bn Khơng bn ta để tay ngang trn đi Phải trật tự khi ta ngồi Muốn hỏi, muốn nĩi xin mời giơ tay Cơ chỉ định, ta nĩi ngay Cịn cc bạn khc hạ tay xuống chờ. - Trong cc tiết học tơi đ lồng ghp tích hợp vo để dạy trẻ cch nĩi năng, cch cho hỏi, cảm ơn, xin lỗi… Tơi dạy trẻ nĩi năng r rng mạch lạc, mạnh dạn, hồn nhin, khơng nĩi ngang nĩi lắp, hấp tấp, khơng nĩi qu to la ht nơi đơng người hoặc lc người khc đang lm việc v nghỉ ngơi, khơng văng tục chửi bậy. + Xưng hơ với bạn b: mình hoặc bạn khơng xưng hơ tao my + Khơng nĩi qu nhiểu hoặc lấn t bạn + Với em b hơn xưng hơ thn thiện anh, chị gọi em + Đối với người lớn biết thưa gửi vng dạ + Khơng lắc đầu hoặc nĩi trống khơng, khơng nĩi ngang, nĩi leo khi người lớn chưa cho php + Khi người lớn đang bận việc khơng quấy, vịi vĩnh + Khi đến lớp biết tự động cho cơ gio, cc bạn cũng như khi ra về với tư thế đứng ngay ngắn tự nhin khoanh tay trước ngực v nĩi “ Chu cho, con cho …” + Khi khch đến lớp thăm, biết chủ động đứng dậy cho khch, cho ai cũng phải nhìn vo người đĩ, niềm nở khi gặp gỡ cũng như lc chia tay + Khi người lớn cho vật gì thì phải xin bằng 2 tay v nĩi “ Chu xin ạ ” + Khi được mọi người gip việc gì phải biết cảm ơn + Khi lm phiền ai hoặc hỏng việc gì phải thật th nhận lỗi v xin lỗi tự sửa lỗi + Khơng nĩi dối hoặc đổ lỗi cho người khc - Trong cc hoạt động chung cả lớp tơi đưa cc nội dung cc nội dung gio dục lễ gio vo ph hợp với tiết dạy để gio dục trẻ. - Với việc dạy trong hoạt động vui chơi: Tơi gio dục trẻ phải chơi đồn kết, gip đỡ bạn trong khi chơi chung đồ chơi với bạn, khơng tranh dnh đồ chơi khi chơi xong phải cất đng nơi quy định - Với việc dạy hoạt động vệ sinh: Gio dục trẻ vệ sinh c nhn, vệ sinh mơi trường, đi đại – tiểu tiện đng nơi quy định. - Gio dục lễ gio: trẻ biết cho hỏi lễ php, vng dạ, cảm ơn, xin lỗi. Muốn cho trẻ nắm được nội dung nề nếp ra vo lớp, tơi sưu tầm bi thơ để dạy trẻ như: “ Ra vo lớp ” hnh ngy trẻ đọc để nhớ v thi đua thực hiện. Tơi cho trẻ ht bi ht “ Ng tư đường phố ”, “ Đường em đi ” dạy cho trẻ hiểu biết về 1 số luật lệ giao thơng. Tơi cho trẻ dạo chơi ngồi trời trẻ quan xt tiếp xc với cy cối, cc con vật trong thin nhin … từ đĩ trẻ biết yu quý chăm sĩc bảo vệ vật nuơi cy trồng. - Nội dung gio dục lễ gio cho trẻ tơi lồng ghp tích hợp vo cc mơn học như: Tốn, m nhạc, Tạo hình, Lm quen với chữ viết, Tìm hiểu mơi trường xung quanh, Lm quen với văn học… Qua qu rrình thực hiện lồng ghp vo cc mơn học tơi thấy đạt kết quả cao nhất v trẻ hứng th nhất l mơn lm quen văn học Ví dụ: Dạy kể truyện “ Ai đng khen nhiều hơn ”Tơi nhấn mạnh cho trẻ biết những hnh vi v việc lm tốt của thỏ anh như vng lời mẹ, biết gip mọi người khi gặp khĩ khăn, biết nhường nhịn em nhỏ…. Gio dục trẻ phải ngoan ngỗn vng lời bố mẹ, nhường nhịn em nhỏ, biết yu thương gip đỡ mọi người. Tơi gợi ý hỏi trẻ để trẻ xin php được kể những việc lm của mình đ gip bố mẹ ở nh như: Trơng em qut nh xứng đng với lời Bc Hồ đ dạy “ Tuổi nhỏ lamg việc nhỏ tuỳ theo sức của mình ”vì vậy tiết học rất sinh động, gy hứng th lơi cuốn trẻ vo giờ học đạt kết quả cao. - Qua tiết học dạy trẻ lm quen với tốn Ví dụ: Dạy tiết “ thm bớt chia nhĩm đồ vật cĩ số lượng l 8 lm 2 phần ”chủ điển thế giới thực vật trẻ biết yu cy xanh vì cy xanh gĩp phần lm cho mơi trường xanh – sạch - đẹp v mang nhiều lợi ích cho con người.( Cho bĩng mt, cho hoa thơm quả ngọt, cho gỗ lm đồ dng dồ chơi ) nn chng ta phải tích cực trồng cy chăn sĩc v bảo vệ cy xanh. - Dạy mơn tìm hiểu mơi trường xung quanh: Ví dụ: Chủ diểm qu hương, thủ đơ H Nội – Bc Hồ. Cơ giới thiệu với trẻ về Bc Hồ khu di tích lịch sử, thủ đơ H Nội, danh lam thắng cảnh, lng xĩm phố phường…qua đĩ trẻ luơn kính trọng Bc Hồ trẻ thể hiện tình cảm kính yu Bc qua những lời ca tiếng ht v luơn mong muốn mình chở thnh chu ngoan của Bc. Trẻ biết thủ đơ nước ta l H Nội, cĩ nhiều di tích lịch sử v danh lam thắng cảnh đẹp như: lăng Bc Hồ, cha một cột, văn miếu, hồ gươm … Trẻ biết nơi sinh ra trẻ cĩ lng xĩm, cĩ nhiều người họ hng ruột thịt, biết ở qu hương cũng cĩ những danh lam thắng cảnh như: đình, cha, nh văn hố…Qua đĩ trẻ biết yu qu hương - thủ đơ H Nội – Bc Hồ biết bảo vệ những cơng trình cơng cộng, bảo vệ khu di tích lịch sử danh lam thắng cảnh, trẻ mong muốn ho hứng được đến thăm lăng Bc v cc khu danh lam thắng cảnh. - Khi tổ chức hoạt động gĩc cho trẻ mỗi buổi chơi tơi cho trẻ nắm được yu cầu gio dục của buổi chơi Ví dụ: + Nhĩm chơi gia đình -> cc thnh vin trong gia đình phải yu thương chăm sĩc lẫn nhau, cc con phải biết kính trọng vng lời bố mẹ, biết gip đỡ bố mẹ những cơng việc vừa sức v xưng hơ đng mực … + Nhĩm chơi bn hng -> người bn hng phải vui vẻ niềm nở với khch hng v đp ứng những yu cầu của khch hng, người mua phải xếp thứ tự ( nếu đơng) v biết cảm ơn khi nhận hng. Ngồi ra tơi cịn tổ chức trị chuyện với trẻ về một vi tình huống để trẻ tranh luận Ví dụ: + Khi gặp người lớn b Ly khơng cho đng hay sai? + Khi về qu ngoại b Ly địi mua qu, đồ chơi mẹ khơng mua cho b lăn ra khĩc vịi vĩnh, nĩi bậy với mẹ thì việc đĩ đng hay sai? vì sao ? IV. Kết quả nghin cứu v ứng dụng của đề ti: 1. Kết quả nghin cứu: Qua 1 năm thực hiện việc tuyn truyền một số biện php gio dục lễ gio cho trẻ tơi thấy cĩ được những kết quả sau: a. Đối với phụ huynh: - Cc phụ huynh đ hiểu đựoc tầm quan trọng của việc gio dục lễ gio cho trẻ nn chủ động phối hợp với gio vin lm tốt cơng tc ny. - Phụ huynh đ quan tm nhiều tới con mình từ lời ăn tiếng nĩi cũng như sự chuyển biến. Hội phụ huynh đ tự nguyền ủng hộ sch vở, tranh truyện để xy dựng gĩc lễ gio của lớp. b. Đối với bản thn: - Qua qu trình nghin cứu cc biện php trn tơi đ đc rt được 1 số kinh nghiệm tuyn truyền đối với cc bậc phụ huynh v đối với việc dạy trẻ. Tơi cảm thấy tự tin hơn trong cc hoạt động gio dục trẻ ở mọi lc mọi nơi. c. Đối với trẻ: - 100% trẻ ngoan ngỗn lễ php thích đến lớp với cơ, biết phn biệt tốt sấu, ngoan hư. Biết thể hiện hnh vi thĩi quen lễ gio như: Biết lễ php với người lớn tuổi v cơ gio. Biết cảm ơn xin lỗi khi cần thiết, biết kính trọng vng lời ơng, b, bố, mẹ, thật th trung thực khi mắc lỗi , biết yu thương đồn kết với bạn b nhường nhịn em nhỏ, hình thnh thĩi quen vệ sinh c nhn v vệ sinh cơng cộng. Biết yu thương vật nuơi cy trồng, biết giữ gìn v bảo vệ của cơng. 2. ứng dụng của đề ti: - Trong thời gian dạy tơi thực hiện dạy chương trình đổi mới hình thức tổ chức chăm sĩc gio dục trẻ. Qua thực hiện gio dục lễ gio cho trẻ tơi được sự quan tm chu đo tận tình của cấp trn cng chị em đồng nghiệp trong trường mầm non Việt Tiến số 1 đ tạo điều kiện về cơ sở vật chất để tơi được mở rộng đồng thời nng cao chất lượng gio dục lễ gio cho trẻ. - Qua đề ti ny tơi rất mong cc cấp trong ngnh gio dục gĩp ý chn thnh, nếu đề ti cĩ kết quả tốt tơi sẽ tiếp tục p dụng thực hiện trọng lớp tơi phụ trch v mở rộng tới cc lớp trong tồn trường mầm non Việt Tiến số 1 nếu được cho php. V. Triển vọng của đề ti: Bằng sự nghin cứu qua “gio dục lễ gio” cho trẻ tơi p dụng đổi mới hình thức đổi mới hình thức tổ chức hoạt động của cc mơi học ở mọi lc mọi nơi, trẻ dễ hiểu dễ tiếp thu v hứng th trong giờ học. Trẻ cĩ những triển vọng thnh cơng tơi vận dụng vo lớp v xin ý kiến để p dụng cho tồn trường học tập kinh nghiệm. VI. Bi học kinh nghiệm: - Muốn gio dục lễ gio cho trẻ được tốt bản thn cơ gio phải l tấm gương sng cho trẻ noi theo. - Gio vin phải nắm vững phương php, nội dung, hình thức tổ chức cc hoạt động chăm sĩc gio dục lễ gio cho trẻ v vận dụng linh hoạt sng tạo vo cc tiết dạy v cc hoạt động. Tổ chức giờ học phải thoải mi
Luận văn liên quan