Đề tài Thực trạng dạy học phương pháp mới Ngữ Văn 8

Những năm gần đây việc dạy học môn Văn – Tiếng việt ở trường phổ thông có nhiều chuyển biến rõ rệt: sách giáo khoa đã được đổi mới ( ba quyển Văn – Tiếng việt – Tập làm văn được biện soạn thành một quyển Ngữ văn); Ba phân môn Văn – Tiếng việt – Tập làm văn được tích hợp với nhau trong quá trình dạy học nó không tách biệt nhau mà bổ trợ cho nhau, đồng thời phương pháp dạy học mới cũng được đưa vào vận dụng trong dạy học. Phương pháp dạy học mới đã khẳng định và nhấn mạnh tính tích cực học tập của học sinh trong hoạt động học: từ khâu tiếp nhận đến khâu vận dụng các kỹ năng, kiến thức của môn học cũng được chú trọng hơn. Sau hơn ba năm thực hiện chướng trình mới: sách giáo khoa mới, phương pháp dạy học mới. Bản thân đã triệt để vận dụng nhuần nhuyễn, linh hoạt các thao tác và phương pháp mới trong từng bài học, lớp học và tiết học. Bản thân luôn phấn đấu thực hiện tốt mục tiêu giáo dục là đào tạo ra những con người năng động, sáng tạo trong việc tìm tòi, nghiên cứu và giải quyết vấn đề. Về học sinh cũng đã quen với cách học mới, các em đã mạnh dạn, chủ động hơn trong hoạt động học của mình: Các em ý thức được mục đích của việc học, có sự chuẩn bị bài tốt ở nhà, biết cách ghi chép và lĩnh hội tri thức qua sự tổ chức và hướng dẫn của giáo viên. Qua những năn thực hiện theo định hướng mới trong việc dạy học. Đặc biệt với môn Ngữ văn đã tích hợp các phân môn. Giáo viên có ý thức và tự trau dồi kiến thức cho mình trong việc dạy học môn học: Không chỉ vận dụng phương pháp mới, kiến thức mới mà còn phải biết tích hợp hợp lý kiến thức của từng bài, từng lớp học ( tích hợp dọc và tích hợp ngang) theo quy tắc đồng tâm kiến thức ngày càng cao. Ngoài ra giáo viên còn nắm được đặc điểm tâm sinh lý của học sinh nên đã vận dụng phù hợp các phương pháp dạy học gây hứng thú cho học sinh trong quá trình học và lĩnh hội tri thức. Qua đó đã rèn luyện kỹ năng, thái độ, tình cảm cho học sinh, giúp các em vận dụng nhiều trong việc ứng sử hàng ngày. Đây chính là hành trang cho các em bước vào trong tương lai.

doc20 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3112 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Thực trạng dạy học phương pháp mới Ngữ Văn 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn liên quan