Đề tài Tìm hiểu số liệu khảo sát tiếng ồn giao thông ở Tp Hồ Chí Minh và đề xuất các phương pháp giảm tiếng ồn

I. TỔNG QUAN VỀ TIẾNG ỒN 1. TIẾNG ỒN 2. NGUỒN PHÁT SINH II. NỘI DUNG BÀI 1. TỔNG QUAN VỀ KHU VỰC KHẢO SÁT 2. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN DO GIAO THÔNG Ở TP. HCM III. TÁC HẠI CỦA TIẾNG ỒN IV. CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐỀ XUẤT GIẢM TIẾNG ỒN GIAO THÔNG

pptx31 trang | Chia sẻ: tranhieu.10 | Ngày: 23/07/2018 | Lượt xem: 865 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Tìm hiểu số liệu khảo sát tiếng ồn giao thông ở Tp Hồ Chí Minh và đề xuất các phương pháp giảm tiếng ồn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN : KỸ THUẬT KIỂM SOÁT Ô NHIỄM TIẾNG ỒN VÀ CHẤN ĐỘNGĐỀ TÀI : TÌM HIỂU SỐ LIỆU KHẢO SÁT TIẾNG ỒN GIAO THÔNG Ở TP.HCM VÀ ĐỀ XUẤT CÁC PHƯƠNG PHÁP GIẢM TIẾNG ỒN GVHD : TRẦN THỊ VÂN TRINH LỚP 05-LTĐHMT-1 NHÓM : Nguyễn Hoàng Anh Tuấn Huỳnh Thanh Nhã Đặng Quốc Cường Võ Thị Thùy Vũ Thị Hằng DungNỘI DUNGI. TỔNG QUAN VỀ TIẾNG ỒN 1. TIẾNG ỒN 2. NGUỒN PHÁT SINHII. NỘI DUNG BÀI 1. TỔNG QUAN VỀ KHU VỰC KHẢO SÁT 2. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN DO GIAO THÔNG Ở TP. HCMIII. TÁC HẠI CỦA TIẾNG ỒNIV. CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐỀ XUẤT GIẢM TIẾNG ỒN GIAO THÔNG I. TỔNG QUAN VỀ TIẾNG ỒN- Tiếng ồn là những âm thanh không mong muốn. Gây khó chịu cho người nghe, ảnh hưởng tới quá trình làm việc và nghỉ ngơi.- Tiếng ồn là một dạng ô nhiễm rất phổ biến ở đô thị. Thành phố càng lớn, giao thông càng phát triển mạnh thì ô nhiễm tiếng ồn càng nặng.1. TIẾNG ỒN2. NGUỒN PHÁT SINH2. NGUỒN PHÁT SINH Từ hoạt động sinh hoạt- 2. NGUỒN PHÁT SINHTừ hoạt động sản xuất công nghiệp2. NGUỒN PHÁT SINHTừ thi công xây dựng2. NGUỒN PHÁT SINH Từ hoạt động giao thông+ Tiếng ồn từ động cơ+ Tiếng ồn của ống xả khói+ Tiếng ồn do còi xeTheo số liệu thống kê của Sở GTVT TP.HCM tính đến đầu năm 2016, Thành phố đang quản lý hơn 7,4 triệu phương tiện, trong đó có hơn 566 nghìn ôtô và hơn 6,8 triệu xe gắn máy, chưa kể đến xe dân các tỉnh mang vào TP để đi làmII. NỘI DUNG BÀIThành phố Hồ Chí Minh là thành phố lớn nhất Việt Nam về dân số và kinh tế, đứng thứ hai về diện tích, đồng thời cũng là một trong những trung tâm kinh tế và văn hóa, giáo dục quan trọng nhất của nước ta. Hiện nay, thành phố Hồ Chí Minh là thành phố trực thuộc Trung ương được xếp loại đô thị loại đặc biệt của Việt Nam (cùng với thủ đô Hà Nội).Thành phố Hồ Chí Minh ngày nay bao gồm 19 quận và 5 huyện, tổng diện tích 2.095 km².1. TỔNG QUAN VỀ KHU VỰC KHẢO SÁT2. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN DO GIAO THÔNG Ở TP. HCMBảng mức cường độ ồn do sinh hoạt của con ngườiNguồn : Hội đồng chất lượng môi trường Hoa Kỳ2. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN DO GIAO THÔNG Ở TP. HCM Bảng mức đo độ ồn của phương tiện giao thông Nguồn : Hội đồng chất lượng môi trường Hoa Kỳ2. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN DO GIAO THÔNG Ở TP. HCMTheo báo cáo của Chi Cục Bảo Vệ Môi Trường TP.HCM đăng trên trang web của Sở Tài Nguyên Và Môi Trường TP.HCM:Năm 2015 có 61.25% địa điểm quan trắc có mức tiếng ồn không đạt chuẩn theo QCVN 26:2010/BTNMT tiếng ồn ở TP HCM dao động từ 55.09dB – 79.3dBTrong quý II/2016 có 58.92% địa điểm quan trắc có mức tiếng ồn không đạt chuẩn theo QCVN 26:2010/BTNMT tiếng ồn dao động 51.95 – 81.3dBTrong quý III/2016 có 58.67% địa điểm quan trắc có mức tiếng ồn không đạt chuẩn theo QCVN 26:2010/BTNMT tiếng ồn dao động 53.9 – 82.2dBTrong tháng 10/2016 có 60% địa điểm quan trắc có mức tiếng ồn không đạt chuẩn theo QCVN 26:2010/BTNMT tiếng ồn dao động 49.0 – 81dB2. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN DO GIAO THÔNG Ở TP. HCMSố liệu ở một số tuyến đường giao thôngSố liệu ở ngã tư Bình Phước đo trong khoảng thời gian giờ cao điểm Kết quả quan trắc tiếng ồn tại ngã tư Bình Phước Thời điểmThông số đo được(dBA)Quy chuẩn cho phép(dBA)57H30-8H3076,470 15H-16H75,47077H30-8H3177,470 15H-16H77,270117H30-8H3276,970 15H-16H77,970137H30-8H3377,470 15H-16H7770157H30-8H3477,270 15H-16H77,670197H30-8H3576,570 15H-16H75,570217H30-8H3678,270 15H-16H77,870257H30-8H3776,770 15H-16H77,670277H30-8H387970 15H-16H7870297H30-8H3977,970 15H-16H77,470Trung bình tháng 77,25702. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN DO GIAO THÔNG Ở TP. HCMSố liệu ở một số tuyến đường giao thôngBiểu đồ tiếng ồn ở ngã tư Bình Phước đo trong khoảng thời gian giờ cao điểm 2. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN DO GIAO THÔNG Ở TP. HCMSố liệu ở ngã tư Hàng xanh đo trong khoảng thời gian giờ cao điểm Kết quả quan trắc tiếng ồn tại ngã tư Hàng Xanh NgàyThời điểmThông số đo được(dBA)Quy chuẩn cho phép(dBA)57H30-8H3072,670 15H-16H71,57077H30-8H3172,870 15H-16H71,570117H30-8H327370 15H-16H73,570137H30-8H3374,970 15H-16H73,770157H30-8H3474,370 15H-16H73,970197H30-8H3573,570 15H-16H74,270217H30-8H3673,270 15H-16H73,770257H30-8H3775,470 15H-16H7570277H30-8H3876,370 15H-16H73,870297H30-8H3974,970 15H-16H73,570Trung bình tháng 73,76702. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN DO GIAO THÔNG Ở TP. HCMSố liệu ở một số tuyến đường giao thôngSố liệu ở ngã tư Hàng Xanh đo trong khoảng thời gian giờ cao điểm 2. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN DO GIAO THÔNG Ở TP. HCMSố liệu ở ngã tư Đinh Tiên Hoàng đo trong khoảng thời gian giờ cao điểm Kết quả quan trắc tiếng ồn tại trạm Đinh Tiên Hoàng Ngày Thời điểmThông số đo được(dBA)Quy chuẩn cho phép(dBA)57H30-8H3076,670 15H-16H77,17077H30-8H317670 15H-16H77,770117H30-8H3277,370 15H-16H77,870137H30-8H3376,270 15H-16H76,770157H30-8H3476,870 15H-16H77,170197H30-8H3578,270 15H-16H76,570217H30-8H3677,570 15H-16H76,770257H30-8H3776,970 15H-16H75,870277H30-8H3876,270 15H-16H77,470297H30-8H3975,870 15H-16H72,570Trung bình tháng 76,64702. HIỆN TRẠNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN DO GIAO THÔNG Ở TP. HCMSố liệu ở một số tuyến đường giao thôngSố liệu ở ngã tư Đinh Tiên Hoàng đo trong khoảng thời gian giờ cao điểm NHẬN XÉTSo với QCVN 26:2010/BTNMT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn ) thì cả 3 nút giao thông ngã tư Bình Phước, ngã tư Hàng xanh, ngã tư Đinh Tiên Hoàng đều vượt chuẩn từ 1,5-9dBAIII. TÁC HẠI CỦA TIẾNG ỒNTiếng ồn làm rối loạn nhịp tim, ảnh hưởng tới sự hoạt động bình thường của tuần hoàn máu, làm tăng huyết áp, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.Khi cường độ âm thanh lên tới 160 - 170dB, một số người có thể bị điếc.Tiếng ồn ảnh hưởng trực tiếp lên đời sống sinh hoạt hằng ngày. ( căng thẳng, stress, mất ngủ...)IV. ĐỀ XUẤT CÁC PHƯƠNG PHÁP GIẢM TIẾNG ỒN GIAO THÔNG Tùy vào điều kiện địa hình, mật độ giao thông và diện tích mặt đường...sẽ có những phương pháp khác nhau:1/ Đối với nút giao thông ngã tư Bình Phước+ Trồng thêm cây xanh 2 bên đường và giữa dãy phân cách (các loại cây lá dày đặt vòm lá rộng ).+ Nâng cao ý thức người dân tại khu vực, bằng các biện pháp truyền thông (hạn chế bóp còi xe khi không cần thiết, lúc kẹt xe ).+ Sử dụng các vật liệu hút âm cách âm trong nhà2/ Đối với nút giao thông ngã tư Hàng xanh+ Trồng thêm cây xanh 2 bên đường+ Xây dựng hầm chui hướng đi từ Xô Viết Nghệ Tĩnh qua Quốc lộ 13+ Đặt thêm các vật liệu hút âm dưới chân cầu vượtIV. ĐỀ XUẤT CÁC PHƯƠNG PHÁP GIẢM TIẾNG ỒN GIAO THÔNG 3/ Đối với nút giao thông ngã tư Đinh Tiên Hoàng+ Do diện tích mặt đường và lề đường hẹp nên không thể trồng thêm cây xanh, thay vào đó ta có thể xây cầu vượt và đặt thêm các vật liệu hút âm.+ Thiết lập các bảng hướng dẫn các tuyếnđường tránh, hạn chếmật độ xe lưu thông đông trên tuyến đườngIV. ĐỀ XUẤT CÁC PHƯƠNG PHÁP GIẢM TIẾNG ỒN GIAO THÔNG 4/ Ngoài ra còn các biện pháp sau:- Lập dự án quy hoạch tách các khu dân cư, bệnh viện, trường học ra khỏi các nguồn ồn giao thôngIV. CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐỀ XUẤT GIẢM TIẾNG ỒN GIAO THÔNG IV. ĐỀ XUẤT CÁC PHƯƠNG PHÁP GIẢM TIẾNG ỒN GIAO THÔNG - Sử dụng tính chất chống ồn của địa hình khi phân tuyến đường ô tô và hệ thống đường thành phố, cố gắn đưa chúng xuống hầm, rãnh, khu địa hình tự nhiên và nhân tạo.IV. ĐỀ XUẤT CÁC PHƯƠNG PHÁP GIẢM TIẾNG ỒN GIAO THÔNG - Đưa vào sử dụng các loại hình giao thông mới ít ồn để phục vụ khu trung tâm thành phố và dân cư.( Xe điện )IV. ĐỀ XUẤT CÁC PHƯƠNG PHÁP GIẢM TIẾNG ỒN GIAO THÔNG - Xây tường chắn âm kết hợp cầu vượt cho các nút giao thông trọng điểm có lượng xe lưu thông lớn.IV. ĐỀ XUẤT CÁC PHƯƠNG PHÁP GIẢM TIẾNG ỒN GIAO THÔNG Nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông ( văn hóa bóp còi )Bảo dưỡng phương tiện giao thông thường xuyênIV. ĐỀ XUẤT CÁC PHƯƠNG PHÁP GIẢM TIẾNG ỒN GIAO THÔNG - Hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, ưu tiên sử dụng phương tiện giao thông công cộng ( xe buýt, tàu điện...)IV. ĐỀ XUẤT CÁC PHƯƠNG PHÁP GIẢM TIẾNG ỒN GIAO THÔNG - Xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện giao thông đã quá hạn sử dụng, gây tiếng ồn lớn ( pô xe không đạt quy chuẩn )
Luận văn liên quan