Đề tài xây dựng chương trình mô phỏng quy trình quản lý công nợ

Với mục đích đ ưa thực tế công việc vào công tác đào t ạo của các tr ường Đại học , cho sinh viên chuyên ngành k ế toán có một cái nhìn cụ thể về những công việc m ình s ẽ làm khi đi làm t ại một doan h nghiệp hay công ty n ào đó, tạo ra một môi tr ường làm việc thực tế nơi mà sinh viên có th ể thu thập những kỹ năng v à kinh nghi ệm trong công việc. Chính v ì thế việc xây dựng một ch ương trình mô ph ỏng một môi tr ường làm việc thực tế l à một hướng đi đúng đắ n, góp phần giải quyết những vấn đề khó khăn hiện nay của các tr ường Đại họcnhư khả năngáp dụng các kiến thức của sinh vi ên, vấn đề chủ động trong việc thực tập trước khi tốt nghiệp,… Bài báo này sẽ trình bày nh ững vấn đề, những ý t ưởng phát sinh và kết quả đạt được sau một thời gian xây dựng ch ương trình thực hành mô phỏng kế toán mà cụ thể là quy trình qu ản lý công nợ. Với việc xây dựng đ ược nền tảng của một trong các quy trình quan tr ọng để tạo n ên một phòng ban kế toán thực sự , sẽ thúc đẩy việc phát tr iển chương trình trong t ương lai ngày m ột hoàn thiện, góp phần xây dựng thành công chương trình mô ph ỏng một môi trường làm việc kế toán sát với thực tế .

pdf8 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2294 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài xây dựng chương trình mô phỏng quy trình quản lý công nợ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Xây dựng chương trình mô phỏng kế toán Quy trình Quản lý công nợ Tạ Nguyễn – Vũ Đình Trung Khoa Công nghệ thông tin,Trường Đại học Lạc Hồng Email : Tnguyen_nkx@yahoo.com Trung030887ct3@yahoo.com Tóm tắt Với mục đích đưa thực tế công việc vào công tác đào tạo của các trường Đại học, cho sinh viên chuyên ngành kế toán có một cái nhìn cụ thể về những công việc m ình sẽ làm khi đi làm tại một doanh nghiệp hay công ty nào đó, tạo ra một môi trường làm việc thực tế nơi mà sinh viên có thể thu thập những kỹ năng và kinh nghiệm trong công việc. Chính v ì thế việc xây dựng một chương trình mô phỏng một môi trường làm việc thực tế là một hướng đi đúng đắn, góp phần giải quyết những vấn đề khó khăn hiện nay của các tr ường Đại học như khả năng áp dụng các kiến thức của sinh viên, vấn đề chủ động trong việc thực tập trước khi tốt nghiệp,…Bài báo này sẽ trình bày những vấn đề, những ý tưởng phát sinh và kết quả đạt được sau một thời gian xây dựng ch ương trình thực hành mô phỏng kế toán mà cụ thể là quy trình quản lý công nợ. Với việc xây dựng đ ược nền tảng của một trong các quy trình quan trọng để tạo nên một phòng ban kế toán thực sự, sẽ thúc đẩy việc phát tr iển chương trình trong tương lai ngày một hoàn thiện, góp phần xây dựng thành công chương trình mô phỏng một môi trường làm việc kế toán sát với thực tế . 1. Giới thiệu Việc đào tạo được những cử nhân kinh tế chuy ên ngành Kế toán phù hợp yêu cầu của nền kinh tế thị trường, có năng lực hoạt động, giỏi về chuy ên môn, năng động sáng tạo trong công việc, được xã hội thừa nhận, thực sự là một thách thức lớn đối với các tr ường đại học nói chung và Đại Học Lạc Hồng nói riêng. Nhu cầu về nguồn nhân lực kế toán l à một nhu cầu quan trọng nhưng hiện nay cung đang vượt cầu. Chính vì thế các công ty đang tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng và có nhiều kinh nghiệm. Đó chính là cái khó lớn nhất cho các sinh viên chuyên ngành kế toán sắp ra trường, chưa có nhiều điều kiện thực tập, chưa được tiếp xúc với môi trường làm việc thực tế. Chính vì thế họ không có nhiều kinh nghiệm để đáp ứng đ ược nhu cầu của các Công ty, cơ quan hiện nay. Đồng thời việc t ìm kiếm một nơi để sinh viên có thể thực tập trước khi ra trường là một vấn đề khó khăn với cả sinh viên lẫn nhà trường. Trong khi số lượng sinh viên khá đông như bây giờ thì số lượng các công ty, doanh nghiệp tr ên địa bàn và các khu vực lân cận vẫn chưa đáp ứng được vấn đề cung cấp một nơi thực tập cho sinh viên. Nhận thức được vai trò quan trọng của công nghệ thông tin trong nền kinh tế tri thức với nhân tố nguồn nhân lực đóng vai tr ò trọng tâm. Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin ngày nay, không thể đo lường hết phạm vi ứng dụng công nghệ thông tin cũng nh ư hiệu quả vào mọi lĩnh vực của đời sống. Chính v ì vậy việc áp dụng công nghệ thông tin để xây dựng nên một phòng thực hành mô phỏng kế toán là một lựa chọn hoàn hảo. Với việc xây dựng chương trình Phòng thực hành mô phỏng kế toán và cụ thể là quy trình quản lý công nợ sẽ góp phần giải quyết được bài toán về đào tạo và truyền đạt kinh nghiệm làm việc thực tế cho sinh viên chuyên ngành kế toán về các hoạt động quản lý công nợ của các công ty, doanh nghiệp. Đồng thời góp phần nâng cao tr ình độ của sinh viên, tạo cho sinh viên một môi trường làm việc mà trong đó có đầy đủ các tình huống thường thấy trong công việc, góp phần nâng cao khả năng xử lý t ình huống, áp dụng được các kiến thức đã học vào công việc cụ thể, giảm bớt sự nhàm chán đơn điệu trong việc học, …và giúp sinh viên không bỡ ngỡ với môi trường làm việc thực tế sau này. Bên cạnh đó công việc quản lý công nợ l à một nghiệp vụ không thể thiếu trong bất kỳ công ty hay doanh nghiệp n ào. Việc nắm bắt được các công việc mà một nhân viên kế toán công nợ phải làm là một yếu tố cần có cho bất kỳ sinh viên chuyên ngành kế toán khi đi làm việc. Sinh viên có thể áp dụng những kiến thức về các công việc đó để áp dụng v ào thực tế, giúp sinh viên không gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ khi l àm việc thực tế. Dự án phòng thực hành mô phỏng kế toán mà cụ thể là quy trình kế toán quản lý công nợ sẽ được xây dựng với mục tiêu chính là đem thực tế vào trường học. Đào tạo những kỹ năng chuyên về quản lý công nợ cho sinh viên ngành kế toán. Qua đó góp phần vào công tác đào tạo của nhà trường, đào tạo ra những sinh viên có chất lượng cao, đáp ứng được các nhu cầu xã hội. Và cụ thể hơn sẽ trang bị cho các sinh viên những kiến thức làm việc thực tế của một nhân viên kế toán về quản lý công nợ, một nghiệp vụ không thể thiếu trong bất kỳ công ty nào, đảm bảo nâng cao khả năng t ìm kiếm nơi làm việc và các kỹ năng làm việc thực tế của sinh viên. Với các kiến thức trong lĩnh vực công nghệ thông tin nh ư ngôn ngữ lập trình VB.Net, hệ quản trị cơ sở dữ liệu SQL 2005, ngôn ngữ lập tr ình Action script 2.0 , công nghệ flash và dưới sự cố vấn của các giảng viên khoa Kế toán của trường Đại học Lạc Hồng cùng với những kinh nghiệm làm việc của những người là đi làm, đã tiếp xúc với môi trường làm việc thực tế. Chúng tôi hy vọng đ ã cung cấp đầy đủ những yếu tố cần thiết cho việc xây dựng một chương trình mô phỏng quy trình quản lý công nợ. Hiện nay các chương trình liên quan đến lĩnh vực kế toán tồn tại trên thị trường khá nhiều, phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau nh ưng chủ yếu tập trung trong lĩnh vực kinh doanh. Trên thị trường vẫn chưa có nhiều sản phẩm phục vụ cho mục đích giảng dạy kế toán. Các chương tr ình mô phỏng các công việc kế toán hiện nay rất ít. Có thể nói đây l à một lĩnh vực khá mới mẻ nhưng mang lại hiệu quả thực tiễn khá lớn. Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của các trường đối với sinh viên chuyên ngành kế toán. Tiên phong trong việc xây dựng chương trình mô phỏng các quy trình kế toán ứng dụng vào công tác giảng dạy có thể đề cập đến Trường Đại học Văn Lang. Trường đã đưa vào hoạt động mô phỏng tài chính kế toán từ năm 2003 với mục đích đ ưa thực tiễn vào trường học. Giúp sinh viên tiếp xúc với công việc kế toán nh ư thật trước khi đi thực tập tại các công ty. Mô phỏng kế toán là một trong những môn học hiện đại nhất của Khoa Kế toán của trường Đại học Văn Lang. Tại phòng mô phỏng, sinh viên năm cuối có thể thực hiện tất cả các thao tác, công việc của một nhân viên kế toán, tài chính thực thụ như: kế toán trưởng, kế toán chi phí, kế toán tổng hợp… của công ty. Điều n ày giúp sinh viên tích lũy kiến thức chuyên môn và kỹ năng cần thiết để tự tin vào làm việc chính thức tại các doanh nghiệp sau khi ra trường.Khoa tài chính - kế toán đã thiết lập phòng chuyên đề như một công ty và các sinh viên trở thành... kế toán của công ty này. Mô hình chia sinh viên thành nhiều nhóm, mỗi nhóm như một công ty được trang bị bốn máy tính nối mạng với nhau. Trong đó các sinh viên đóng vai trò như nhân viên phòng kế toán: kế toán trưởng, kế toán tổng hợp, kế toán chi tiết (tiền mặt, thanh toán...). Tài chính - kế toán là một ngành khá nhạy cảm vì liên quan tới chứng từ sổ sách của công ty. Chương tr ình mô phỏng là một hình thức kết hợp giữa lý thuyết và thực hành để sinh viên có điều kiện tiếp xúc với thực tế v à có cơ hội làm việc như thật, đáp ứng yêu cầu học và hành. Đặc biệt, với mô hình này sinh viên thật sự được tiếp xúc với những chứng từ mới và được các kế toán trưởng, các chuyên gia - được mời từ các doanh nghiệp - trực tiếp hướng dẫn. Với những lợi ích mà việc đưa vào sử dụng phòng thực hành mô phỏng kế toán cho các sinh viên đem lại càng minh chứng tầm quan trọng của việc xây dựng ch ương trình. Qua đó chúng tôi cần phải cố gắng thật nhiều để ch ương trình có thể hoàn thiện và đưa vào sử dụng , góp phần giải quyết phần n ào bài toán về đào tạo nguồn nhân lực của nhà trường. Dự án phòng thực hành mô phỏng kế toán mà cụ thể là quy trình kế toán quản lý công nợ sẽ được xây dựng với các mục tiêu sau :  Xây dựng một phần mềm mô phỏng đầy đủ các b ước trong quy trình kế toán công nợ .  Giúp sinh viên kế toán hiểu rõ về các bước trong quy trình quản lý công nợ, biết cách nhận biết các chứng từ và có khả năng lập được các báo cáo xuất hiện trong quy trình.  Đánh giá được khả năng của sinh viên trong quá trình thực hành.  Áp dụng phần mềm mô phỏng này vào công tác giảng dạy và kiểm tra 2.Cơ sở lý thuyết * Quản lý công nợ là quá trình thu thập, xử lý thông tin về các khoản nợ của công ty với các đối tác liên quan. Đồng thời theo dõi nợ đối với từng khách hàng, phân loại, xử lý bù trừ nợ và lập các sổ sách báo cáo. Quản lý công nợ gồm 2 phần là kế toán theo dõi các khoản phải thu và kế toán theo dõi các khoản phải trả : - Kế toán theo dõi các khoản phải thu là phần hành theo dõi tất cả các khoản nợ phải thu của khách hàng từ việc bán thành phẩm, vật tư, nguyên liệu, tài sản cố định đến phải thu tiền phí các dịch vụ khác. - Kế toán theo dõi các phải trả là phần hành theo dõi tất cả các khoản nợ phải trả cho nhà cung cấp từ việc mua nguyên liệu, vật tư, tài sản cố định đến các khoản phải trả phí dịch vụ khác. * Mô phỏng là phương pháp mô hình hóa dựa trên việc thiết lập mô hình số và sử dụng phương pháp số để tìm ra lời giải với sự trợ giúp của máy vi tính. Để mô phỏng một quá trình trong thực tế đòi hỏi: - Mô hình nguyên lí : nguyên lí c ủa quá trình và mối liên hệ giữa các thông số liên quan. - Mô tả toán học : dùng các công cụ toán học để mô tả mô h ình nguyên lí - Xử lí các biểu thức và các ràng buộc. * Quy trình là những quy định, được hứơng dẫn chi tiết và được thực hiện theo một trình tự thống nhất. Quy trình quản lý công nợ là việc mà kế toán công nợ phải thực hiện theo đúng quy định và trình tự, từ việc theo dõi chi tiết công nợ phải thu – phải trả đến việc lập các báo cáo công nợ có liên quan như: - Kế hoạch thu. - Kế hoạch chi. - Báo cáo công nợ phải thu. - Báo cáo công nợ phải trả. * Các nghiệp vụ chính trong quy tr ình quản lý công nợ : - Nhận biết hợp đồng : Xuất hiện : Khi phát sinh các hợp đồng, các hợp đồng sẽ đ ược gửi đến bộ phận kế toán công nợ. Cách thực hiện : Dựa vào nội dung trên hợp đồng để xác định hợp đồng n ày là hợp đồng mua hàng hay hợp đồng bán hàng. - Tìm hóa đơn : Xuất hiện : Khi các hợp đồng mà giao dịch đã diễn ra thì sẽ phát sinh các hóa đơn. Tùy theo đó là hợp đồng mua hàng hay hợp đồng bán hàng và số lần lập hóa đơn mà sẽ phát sinh tương ứng số lượng và loại hóa đơn là hóa đơn đầu vào hay hóa đơn đầu ra. Cách thực hiện : Dựa vào nội dung trên hóa đơn mà xác định hóa đơn đó thuộc hợp đồng nào. - Lập sổ chi tiết công nợ: Xuất hiện : Sau khi bộ phận kế toán công nợ đã có các hóa đơn và sắp xếp hóa đơn theo đúng hợp đồng thì bộ phận kế toán công nợ phải lập sổ chi tiết công nợ phải thu v à phải trả cho từng khách hàng xuất hiện trong các hợp đồng. Cách thực hiện : Dựa vào nội dung trên các hóa đơn để lập sổ chi tiết công nợ cho khách hàng. - Lập kế hoạch thu chi : Xuất hiện : Khi nhận được yêu cầu từ cấp trên bộ phận kế toán công nợ sẽ lập kế hoạch thu chi. Cách thực hiện : Dựa vào nội dung trên hợp đồng, hóa đơn và các sổ chi tiết công nợ vừa lập mà bộ phận kế toán công nợ sẽ lập kế hoạch thu chi. - Trình kế hoạch thu chi cho ban lãnh đạo : Xuất hiện : Khi lập xong kế hoạch thu chi nhân vi ên phải đem các kế hoạch đó cho ban lãnh đạo ký duyệt. Cách thực hiện : Nhân viên kế toán phải đem kế hoạch thu chi cho kế toán trưởng kiểm tra rồi sau đó trình cho Giám đốc ký duyệt. - Thu thập chứng từ : Xuất hiện : Khi các khách hàng trả tiền cho mình hoặc là mình đã chi cho khách hàng thì sẽ xuất hiện các chứng từ mới phát sinh. Bộ phận kế toán công nợ phải thu thập các chứng từ đó để theo dõi công nợ. Cách thực hiện : Nhân viên phải đến bộ phận kế toán thu chi để thu thập các chứng từ liên quan đến việc theo dõi công nợ. - Cập nhật sổ chi tiết công nợ : Xuất hiện : Sau khi đã có các chứng từ mới phát sinh bộ phận kế toán công nợ phải cập nhật các số liệu vào sổ chi tiết công nợ của mỗi khách hàng. Cách thực hiện : Dựa trên nội dung của các chứng từ để cập nhật v ào sổ chi tiết công nợ. - Lập báo cáo công nợ phải thu và báo cáo công nợ phải trả : Xuất hiện : Đến cuối tháng bộ phận kế toán công nợ phải lập các báo cáo n ày đem trình cho ban lãnh đạo. Cách thực hiện : Dựa vào nội dung của các sổ chi tiết công nợ đ ã cập nhật để lập các báo cáo công nợ phải thu và công nợ phải trả. - Trình báo cáo cho ban lãnh đạo : Xuất hiện : Khi lập xong các báo cáo nhân vi ên phải đem báo cáo đó cho ban lãnh đạo ký duyệt. Cách thực hiện : Nhân viên kế toán phải đem các báo cáo cho kế toán tr ưởng kiểm tra rồi sau đó trình cho Giám đốc ký duyệt. Chuyển các báo cáo cho bộ phận kế toán thanh toán. Với sự cố vấn của các giảng viên khoa kế toán và sự đóng góp kinh nghiệm của những người đã làm việc thực tế chúng tôi đã đúc kết ra một quy trình cụ thể xuyên suốt như trên. Tạo cho sinh viên một cái nhìn tổng quát về những g ì mà một nhân viên quản lý công nợ phải làm. 3.Kết quả đạt được Sau một thời gian nghiên cứu và xây dựng chương trình, chúng tôi đã mô phỏng được phần nào thực tế của công việc quản lý công nợ tr ên chương trình. So với chương trình của Đại học Văn Lang là chia sinh viên thành nhiều nhóm, mỗi nhóm như một công ty được trang bị bốn máy tính nối mạng với nhau. Trong đó các sinh vi ên đóng vai trò như nhân viên phòng kế toán: kế toán trưởng, kế toán tổng hợp, kế toán chi tiết (tiền mặt, thanh toán...). Thì với chương trình mô phỏng của chúng tôi , nếu xây dựng th ành công mô phỏng một phòng ban kế toán thực sự thì mỗi sinh viên đều có thể thực hành riêng lẻ, có thể trải nghiệm nhiều công việc khác nhau của kế toán trong các quy tr ình khác nhau, giúp sinh viên nắm rõ hơn những gì mình phải làm của một công việc cụ thể nào đó. Cụ thể quy trình mà chúng tôi xây dựng là quản lý công nợ, chúng tôi đã mô phỏng được các công việc cụ thể như việc lập các báo cáo, mô phỏng các biểu mẫu, chứng từ sát với thực tế, thứ tự l àm các công việc trong quy trình đúng với yêu cầu. Với công việc của một quản lý công nợ thì việc theo dõi các số liệu trên các chứng từ của công ty là một công việc rất quan trọng, bên cạnh đó việc lập các báo cáo đòi hỏi sự chính xác các số liệu được lập. Chính vì điều này mà chúng tôi đã xây dựng khá chi tiết các chức năng nhận biết và kiểm tra việc lập các báo cáo của sinh vi ên trong khi thực hành. Đối với các giai đoạn mà yêu cầu người dùng nhận biết như nhận biết hợp đồng, hóa đơn và chứng từ, chương trình sử dụng các thuật toán kiểm tra với c ơ sở dữ liệu. Đảm bảo xử lý chính xác các trường hợp lựa chọn của người dùng. Đối với việc lập các báo cáo chúng tôi đ ã sử dụng các thuật toán để lấy dữ liệu từ c ơ sở dữ liệu do giáo viên tạo ra lúc ban đầu để kiểm tra đối chiếu với dữ liệu m à người dùng nhập vào. Đảm bảo ràng buộc hầu hết các tình huống nhập liệu của người dùng vào form chương trình, đã bẫy lổi những trường hợp nhập liệu sai như nhập chuỗi thay vì nhập số hay nhập giá trị rỗng, đảo thứ tự dòng nhập,... Chương trình yêu cầu người dùng phải thực hiện đúng từng giai đoạn mới đ ược tiếp tục thực hiện quy trình cho nên các phần kiểm tra việc thực hành của người dùng rất là quan trọng. Chúng tôi đã cố gắng sao cho các thuật toán kiểm tra ho àn thiện nhất, tuy nhiên vẫn chưa lường được hết các tình huống phát sinh, cần có nhiều thời gian để kiểm thử để có thể hoàn thiện hơn. Bên cạnh việc thực hành thì chúng tôi cũng xây dựng các chức năng trợ giúp, h ướng dẫn để những sinh viên mới làm quen với chương trình có thể tiếp cận được công việc một cách dễ dàng hơn.Phần trợ giúp gồm : - Trợ giúp về quy trình, cho người dùng gợi ý về giai đoạn tiếp theo phải l àm gì. - Trợ giúp trong việc lập các báo cáo, sẽ hiển thị các báo cáo đ ã nhập dữ liệu đúng. - Trợ giúp trong việc tìm hóa đơn theo đúng hợp đồng. - Trợ giúp trong việc nhận biết chứng từ theo đún g hợp đồng. Bên cạnh đó chương trình còn có phần hướng dẫn được đặt tại màn hình mô phỏng các phòng ban của công ty và màn hình mô phỏng bàn làm việc nếu người dùng chọn phần thực hành có hướng dẫn ở đầu chương trình. Phần này sẽ hướng dẫn người dùng phải làm những gì tiếp theo và hướng dẫn lập các báo cáo như thế nào. Chúng tôi đã xây dựng một số chức năng chính của chương trình, vì thời gian có hạn nên không thể tránh khỏi các sai sót. Chương trình cần có thêm thời gian để hoàn thiện và xử lý thêm nhiều tình huống có thể xảy ra trong thực tế. Qua đó nâng cao tính hiệu quả v à thực tiễn của chương trình hơn. 4.Diễn giải và phân tích kết quả Chúng tôi đã mô phỏng được các bước thực hiện quy trình kế toán công nợ một cách cụ thể. Đây là quy trình được sự đồng ý của các giảng viên khoa Kế toán trường Đại học Lạc Hồng về tính hợp lý cũng nh ư tính thực tiễn của nó. Tuy nhiên vì chúng tôi ch ỉ mô phỏng một phần nào đó của thực tế phát sinh nên cũng còn một vài trường hợp khi đi sâu vào chi tiết sẽ không tránh khỏi thiếu sót. Nói chung chương trình cũng đem lại một cái nh ìn toàn diện về các công việc quản lý công nợ cho người sử dụng tránh làm rối hoặc làm sai thông tin thực tế và giúp người dùng có thể nắm bắt được công việc một cách tốt nhất. Cho phép sinh viên tiếp xúc với các chứng từ và biết cách thức lập các biểu mẫu xuất hiện trong quy tr ình. Các biểu mẫu, chứng từ được sử dụng trong chương trình là các biểu mẫu chứng từ mà một nhân viên quản lý công nợ thường tiếp xúc nhất và sát với các mẫu thực tế đang sử dụng. Việc lập các báo cáo xuất hiện th ường xuyên và là công việc chính yếu nhất mà sinh viên sẽ làm khi sử dụng chương trình, điều này sẽ tạo cho sinh viên các kỹ năng lập các báo cáo và làm quen với các mẫu giấy tờ có trong thực tế. Chức năng kiểm tra các dữ liệu mà sinh viên nhập vào khi lập các báo cáo cũng được xây dựng khá chi tiết. Tuy nhiên vẫn chưa lường hết được các trường hợp phát sinh, trong tương lai khi đưa vào sử dụng chúng ta có thể sẽ hoàn thiện hơn nữa chức năng này. Việc theo dõi và ghi nhận được các lỗi của sinh viên trong quá trình thực hành là một chức năng cần có của chương trình, giúp sinh viên có thể nắm bắt được quá trình mình làm, những lỗi đã mắc phải, sinh viên sẽ chú ý hơn khi thực hành. Chương trình sẽ đưa ra các đánh giá thích hợp cho sinh viên dựa vào số lỗi và số lần nhờ trợ giúp của sinh viên. Chương trình có chức năng hướng dẫn và trợ giúp sinh viên thực hành . Góp phần nào đó vào sự thân thiện của chương trình, tạo ra một sự dễ dàng trong khi thực hành. Tuy nhiên sự trợ giúp và hướng dẫn này phụ thuộc vào sự lựa chọn hình thức thực hành ban đầu của sinh viên. Chúng sẽ được giới hạn nếu sinh viên lựa chọn thực hành ở cấp độ cao hơn. Chúng tôi xây dựng chương trình theo hướng sinh viên chỉ nhập liệu và so sánh với đáp án là các báo cáo có dữ liệu đúng. Những g ì sinh viên làm đều không lưu vào cơ sở dữ liệu. Vì chúng tôi nghĩ đó là điều không cần thiết so với mục ti êu của chương trình. Nếu có vài ngàn sinh viên thực hành, và thực hành nhiều lần trong một học kỳ, trải qua nh iều học kỳ thì số lượng dữ liệu được lưu lại rất lớn nhưng hầu như không hề được sử dụng đến, đó là một sự lãng phí tài nguyên của chương trình. Chính vì thế việc xây dựng các chức năng để quản lý các tình huống là một điều vô cùng cần thiết. Công việc thêm tình huống là một việc rất quan trọng, tạo ra các đáp án, các báo cáo có dữ liệu đúng là cơ sở để so sánh với các dữ liệu mà sinh viên nhập vào, đồng thời cũng tạo cho sinh viên cái nhìn đúng về cách thức lập báo cáo. Chính v ì thế khi tạo các báo cáo này đòi hỏi người tạo cũng phải có kiến thức nhiều và quản lý công nợ, cũng phải xử lý tính toán bằng tay v à nhập các dữ liệu vào biểu mẫu. Tuy nhiên chúng tôi đã tối ưu nhất phần tạo tình huống cho người dùng bằng cách tự động sinh ra các báo cáo cần thiết m ột cách nhanh nhất mà vẫn đảm bảo tính chính xác của chúng. Việc này giúp tiết kiệm thời gian và công sức rất nhiều, góp phần tạo nên một kho dữ liệu các tình huống phong phú cho sinh viên thực hành. Về giao diện chương trình mô phỏng được hệ thống các phòng ban trong công ty. Các biểu mẫu chứng từ trong chương trình sát

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfBai_bao_NCKH.pdf
  • pdfBao_cao_NCKH.pdf
Luận văn liên quan