Điều tra, khảo sát tình hình xả thải, thu gom, lưu trữ và tái chế nhớt thải trên địa bàn quận 8 thành phố Hồ Chí Minh và đề xuất các giải pháp quản lý

Với số lượng xe máy và xe ôtô ngày càng đông như hiện nay thì nơi đâu trên địa bàn thành phố cũng có xuất các loại hình dịch vụ rửa - sửa xe mô tô, xe gắn máy, rửa - sửa xe ôtô. Theo số liệu thống kê được tại Phòng Kinh Tế Quận 8, trên địa bàn hiện có khoảng 95 hộ đăng kí kinh doanh (Danh sách các hộ đăng ký kinh doanh được trình bày trong phụ lục 1) gồm các dịch vụ: Sửa xe và bán phụ tùng xe honda, rửa xe máy có thay nhớt, sửa xe máy, rửa - sửa xe máy, các gara rửa xe ôtô, gara sửa chữa ôtô nằm rải đều trên khắp các phường trong quận.

doc32 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 2486 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Điều tra, khảo sát tình hình xả thải, thu gom, lưu trữ và tái chế nhớt thải trên địa bàn quận 8 thành phố Hồ Chí Minh và đề xuất các giải pháp quản lý, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG V HIỆN TRẠNG XẢ THẢI, THU GOM VÀ TÁI CHẾ NHỚT TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 8 5.1 Tình hình hoạt động đăng ký kinh doanh dịch vụ rửa - sửa xe máy, gara ôtô trên địa bàn quận 8 Với số lượng xe máy và xe ôtô ngày càng đông như hiện nay thì nơi đâu trên địa bàn thành phố cũng có xuất các loại hình dịch vụ rửa - sửa xe mô tô, xe gắn máy, rửa - sửa xe ôtô. Theo số liệu thống kê được tại Phòng Kinh Tế Quận 8, trên địa bàn hiện có khoảng 95 hộ đăng kí kinh doanh (Danh sách các hộ đăng ký kinh doanh được trình bày trong phụ lục 1) gồm các dịch vụ: Sửa xe và bán phụ tùng xe honda, rửa xe máy có thay nhớt, sửa xe máy, rửa - sửa xe máy, các gara rửa xe ôtô, gara sửa chữa ôtô nằm rải đều trên khắp các phường trong quận. Thực tế khảo sát về các cơ sở hoạt động trên địa bàn cho thấy, số lượng trên thực tế cao hơn số lượng đăng ký rất nhiều lần. Điều này có thể nhìn thấy rõ ràng khi xem xét lượng gara ô tô đăng ký trên địa bàn quận ví dụ theo thống kê của phòng kinh tế quận số lượng gara ô tô là 6 và rửa ô tô có 1 địa điểm như trình bày trong bảng 5.1 Bảng 5.1: Các cơ sở rửa - sửa xe ôtô có đăng ký hoạt động kinh doanh trên địa bàn Mã số Họ và Tên Mặt hàng kinh doanh Bảng hiệu Địa chỉ kinh doanh Phường SXÔTÔ Nguyễn Thị Bỉ Sửa chữa xe Ôtô Gara Ba Hoà 85B Âu Dương Lân phường 2 SXÔTÔ Võ Hoài Phong Sửa chữa xe ôtô Huy Phong 28 Cao Lỗ phường 4 SXÔTÔ Nguyễn Thế Khải Sửa xe, bán phụ tùng xe ôtô Trung tâm bán, sửa chửa ôtô Ngọc Danh 314 Phạm Hùng phường 4 SXÔTÔ Nguyễn Minh Châu Sửa chữa xe Ôtô Sửa chữa Ôtô Quang Vũ 306/2 Chánh Hưng phường 5 SXÔTÔ Phạm Bảy Sửa xe hơi, ôtô Hoàn Mỹ 18 Lê Quang Kim phường 9 SXÔTÔ Lê Trung Cang Sửa chữa xe Ôtô Gara Năm Râu 459 Bến Bình Đông phường13 RXÔTÔ Trịnh Lễ Thành Rửa - Sửa chữa xe Ôtô Thành Ký 125/87 Âu Dương Lân phường 3 Tuy nhiên thực tế khảo sát cho thấy Quận hiện có 9 gara sửa ôtô và 3 điểm rửa xe ôtô, chưa kể các điểm rửa xe máy lớn cũng có rửa xe ôtô. Kết quả khảo sát được trình bày trong bảng 5.2 Bảng 5.2: Danh sách các điểm sửa xe ôtô và rửa xe ôtô tại Quận 8 Tên bảng hiệu Địa chỉ Phường Mã số Gara Ba Hoà 85B Âu Dương Lân Phường 2 SX ÔTÔ Sửa chữa xe ôtô Huy Phong 28 Cao Lỗ Phường 4 SX ÔTÔ Sửa chửa Ôtô Quang Vũ 306/2 Chánh Hưng Phường 5 SX ÔTÔ Trung tâm bán, sửa ôtô Ngọc Danh 314 Phạm Hùng Phường 5 SX ÔTÔ Gara, sửa xe Ôtô 63-65 Đường 318 Phường 5 SX ÔTÔ Gara sửa chữa ôtô, làm đồng 310 Hưng Phú Phường 8 SX ÔTÔ Gara Ôtô Hoàn Mỹ 18 Lê Quang Kim Phường 9 SX ÔTÔ Gara A.Quỳnh 16 Trần Nguyên Hãn Phường 13 SX ÔTÔ Gara Năm Râu (Lê Trung Cang) 459 Bến Bình Đông Phường 13 SX ÔTÔ Rửa xe, thay nhớt ôtô Thái Hưng 133 Phạm Thế Hiển Phường 2 RX ÔTÔ Dịch vụ rửa xe Thành Kí 125/87 Âu Dương Lân Phường 3 RX ÔTÔ Rửa xe 4 bánh và 2 bánh 67-69-71 Đường 318 Phường 5 RX ÔTÔ Vậy riêng với số lượng cơ sở lọai hình sửa ô tô và rửa ô tô trên thực tế cao hơn 1,3 lần so với số lượng đăng kí. Việc khảo sát thống kê cũng được làm tương tự như với các lọai hình khác. Số lượng các cơ sở trên thực tế là 291 cơ sở kinh doanh dịch vụ rửa - sửa xe máy và bán phụ tùng honda, gara rửa - sửa chữa ôtô (Danh sách các hộ kinh doanh dịch vụ rửa – sửa xe máy, gara rửa - sửa chữa ôtô khảo sát thực tế được trình bày trong phụ lục 2 ). Số lượng này gấp 3 lần số lượng được thống kê từ Phòng Kinh Tế Quận 8. Tỷ lệ phần trăm giữa các điểm đăng ký và chưa đăng ký kinh doanh được trình bày trong bảng 5.3. Ngoài số lượng các địa điểm được ghi nhận ở trên còn có rất nhiều các chỗ vá ép, bơm hơi dọc hai bên lề đường và các điểm sửa xe có quy mô quá nhỏ do có vị trí không cố định và nằm rải rác. Quy mô các cơ sở từ lớn, đến vừa và nhỏ, những nơi vừa và nhỏ thì hoạt động đa số có tính chất hộ gia đình và tự phát nhiều. Bảng 5.3: Tỷ lệ phần trăm giữa các điểm đăng ký và chưa đăng ký kinh doanh Có và chưa đăng ký kinh doanh Số lượng Phần trăm (%) Có đăng kí kinh doanh ở Quận 95 32.65 Chưa đăng kí 196 67.35 Tổng số tiệm 291 100 Hình 5.1. Tỷ lệ số tiệm đã và chưa đăng ký hoạt động kinh doanh trên địa bàn quận Nhìn hình trên ta thấy chỉ có 33% các cơ sở có đăng ký hoạt động kinh doanh dịch vụ rửa, sửa xe máy và ôtô. Còn khoảng 67% chưa đăng ký dịch vụ này nhưng vẫn hoạt động, từ số liệu trên cho thấy việc quản lý hoạt động kinh doanh này chưa chặt chẽ và còn rất lỏng lẻo. Trên địa bàn quận có rất nhiều điểm rửa, sửa xe máy tự phát, nhưng do điều kiện kinh tế, cơ sở hạ tầng và quy mô tiệm mà có một số ít tiệm có đăng ký hoạt động kinh doanh dịch vụ này, còn các cơ sở vừa và nhỏ còn lại có xu hướng tự phát, và quy mô hộ gia đình. Do địa bàn Quận 8 là một trong những khu vực có nhiều dân nhập cư từ các tỉnh lẻ vào trú ngụ, sinh sống nên việc mở một tiệm sửa xe nhỏ để hoạt động lại là nguồn thu nhập chính của họ. Tóm lại, chính việc quản lý các điểm kinh doanh này lỏng lẻo không chặt chẽ sẽ dẫn đến việc phát sinh chất thải một cách ồ ạt, tràn lan, không được kiểm soát trong đó có dầu nhớt thải. Trên địa bàn Quận 8 còn có khoảng 18 cửa hàng kinh doanh xăng dầu đang hoạt động được liệt kê ở bảng dưới: Bảng 5.4: Các cửa hàng kinh doanh xăng dầu đang hoạt động trên địa bàn Quận 8 Stt Tên cơ sở Địa chỉ Phường Ghi chú Có rửa xe Không 1 DNTN Đức Lợi 195 Dạ Nạm Phường 3 Có 2 DNTN Đức Thịnh 671 Phạm Thế Hiển Phường 4 Không 3 DNTN Vân Anh 1024A Phạm Thế Hiển Phường 5 Không 4 DNTN Hiệp Hải Hà 1911 Phạm Thế Hiển Phường 5 Không 5 Cửa hành Xăng Dầu Việt Phú 1434 Phạm Thế Hiển Phường 5 Không 6 DNTN Ký Thủ Ôn 397 Liên Tỉnh 5 Phường 5 Không 7 Trạm kinh doang xăng dầu 1760 Phạm Thế Hiển Phường 6 Có 8 DNTN Hiệp An 240 Quốc lộ 50 Phường 6 Có 9 DNTN Phú Minh Thành 310 Hưng Phú Phường 8 Không 10 Cửa hàng xăng dầu Hưng Phú 121-123-125 Hưng Phú Phường 8 Có 11 Cửa hàng xăng dầu 452 Hưng Phú Phường 9 Không 12 DNTN Minh Trang 250 Tùng Thiện Vương Phường 11 Không 13 Cửa hàng xăng dầu 375 Tùng Thiện Vương Phường 13 Không 14 Cửa hàng xăng dầu Bình Đông 298 Bình Đông Phường 14 Có 15 DNTN Mai Hưng 78/2 Phú Định Phường 16 Không 16 DNTN Phước Thành 6 Hồ Ngọc Lãm Phường 16 Không 17 DNTN 94 94 An Dương Vương Phương 16 Không 18 Cửa hàng xăng dầu số 25 26 Hồ Ngọc Lãm Phường 16 Không Trong bảng thống kê các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên, chỉ có 5 cây xăng là có rửa xe - thay nhớt, và việc khảo sát được thực hiện trên 5 đối tượng này. Từ những kết quả khảo sát trên, điều này sẽ làm phát sinh lượng lớn chất thải trong đó dầu nhớt là chiếm ưu thế nhưng không có một sự can thiệp hay quản lý tích cực nào từ cơ quan chức năng. Chính những thực trạng quản lý lỏng lẻo này đã làm cho lượng dầu nhớt và các chất thải khác phát sinh vào môi trường Trong 291 điểm kinh doanh khảo sát được gồm có 7 loại hình dịch vụ sau: - Điểm sửa xe máy - Điểm rửa xe máy - Gara sửa chữa ôtô - Gara rửa xe ôtô - Bán phụ tùng, sửa xe máy - Điểm rửa - sửa xe máy - Cây xăng có rửa xe, thay nhớt. Ta có 7 loại đối tượng trên cần được khảo sát. Tuỳ theo quy mô tiệm mà các cơ sở có thể bày bán thêm những thứ khác. Ví dụ một hộ kinh doanh chỉ đăng ký một dịch vụ rửa xe hay sửa xe, nhưng họ có thể bán thêm phụ tùng xe honda, và bán các loại hàng hoá khác như bán cơm, nước giải khát, tạp hoá,…Số lượng các loại hình dịch vụ kinh doanh trên được thống kê lại trên từng phường được thể hiện trong bảng 5.5 và hình 5.2. Bảng 5.5: Thống kế số lượng các tiệm kinh doanh trên 16 phường và tổng số tiệm kinh doanh có trong một phường Phường SX-BPT RX R-SX SX SX Ôtô RX Ôtô CHXD- RX Tổng Phường 1 2 1 4 6 13 Phường 2 5 6 4 18 1 1 1 36 Phường 3 1 4 1 6 Phường 4 6 13 8 23 1 51 Phường 5 4 11 6 26 3 1 51 Phường 6 1 3 2 15 2 23 Phường 7 1 3 8 12 Phường 8 2 10 1 1 14 Phường 9 7 1 18 1 27 Phường 10 1 2 3 Phường 11 4 4 Phường 12 3 4 1 8 Phường 13 5 2 7 Phường 14 2 2 6 1 11 Phường 15 6 7 6 19 Phường 16 2 4 6 Tổng 22 68 37 147 9 3 5 291 Từ bảng số liệu trên ta có Hình thể hiện số lượng các tiệm kinh doanh trên 16 phường trong Quận được xem ở Hình dưới Hình 5.2: Số lượng các cơ sở kinh doanh trên từng phường của Quận 8 Nhìn vào bảng thống kê bên trên, ta thấy phường 4 và phường 5 là nơi tập trung một số lượng lớn khoảng 51 tiệm, do khu vực này là tuyến đường huyết mạch của quận, là trục giao thông chính của quận nối liền giữa trung tâm thành phố, quận 8, quận 7 và huyện Bình Chánh, là cửa ngõ ra và vào Nam Sài Gòn do đó mật độ giao thông ở đây khá dày đặc, có rất nhiều phương tiện giao thông qua lại dẫn đến việc tập trung số lượng lớn cơ sở họat động trong lĩnh vực này. Kế đến là các phường 2, 9, 6 do những nơi này tập trung rất nhiều dân cư sinh sống và trú ngụ tại đây. Bảng 5.6:Thống kê số lượng và phần trăm các loại hình kinh doanh trên địa bàn quận Các loại hình kinh doanh SX-BPT RX R-SX SX SX Ôtô RX Ôtô CHXD- RX Tổng Số lượng 22 68 37 147 9 3 5 291 Phần trăm (%) 8 23 13 50 3 1 2 100 Hình 5.3: Số lượng các loại hình kinh doanh hoạt động trên tất cả 16 phường trong Quận 8 Nhìn vào cột tổng số lượng các loại hình kinh doanh ở bảng 5.5 ta thấy số lượng các điểm sửa xe honda là chiếm ưu thế tới 147 tiệm với quy mô lớn, vừa và nhỏ có tính chất tự phát và quy mô hộ gia đình cũng chiếm rất nhiều, chưa kể còn các điểm nhỏ lẻ, vá ép nằm rải rác hai bên đường. Loại hình này chiếm tỷ lệ cao nhất trong các loại hình dịch vụ khác, số lượng các điểm sửa xe chiếm 50% trong tổng số các tiệm, kế đến là các điểm rửa xe máy chiếm 23% và điểm rửa - sửa xe máy là 13%, cho thấy được số lượng xe máy tại quận 8 là quá lớn. Theo Phòng Cảnh Sát Giao Thông Quận 8, mỗi ngày trung bình có 85 xe mới được đăng ký và tổng số lượng xe máy hiện nay ở Quận là 170.000 xe chiếm 5,23% tổng số lượng xe máy của toàn thành hiện nay là 3.249.744 xe, lý do là số lượng xe mô tô, xe máy gia tăng theo tốc độ phát triển dân số, và đây chính là phương tiện đi lại hằng ngày của mọi người dân. Ta biết rằng số lượng xe máy ngày càng nhiều, và đây là điều kiện tự nhiên sẽ xuất hiện tiệm sửa xe nhiều vô số kể chỉ trên một đoạn đường ngắn. Với số lượng xe máy nhiều như vậy thì việc xả thải nhớt thải ra môi trường là rất lớn. 5.2 Hiện trạng sử dụng dầu nhớt, xả thải, thu gom nhớt thải tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ rửa - sửa xe máy trên địa bàn quận 5.2.1 Hiện trạng sử dụng dầu nhớt xe máy tại các cơ sở như sau Trong quá trình đi khảo sát thực tế tại các điểm kinh doanh dịch vụ trên, thấy rằng các loại dầu nhớt và lượng dầu nhớt được sử dụng trong thị trường Quận 8 như sau (Xem phụ lục 3 Danh mục các loại dầu nhớt và số lượng dầu được sử dụng trên địa bàn quận 8). Kết quả khảo sát thực tế cho thấy trên thị trường hiện nay có sử dụng 12 loại dầu nhớt chính và một số loại nhớt khác được sản xuất tại Việt Nam. Kết quả thống kê được tên và số lượng các loại dầu nhớt đã được thị trường quận 8 tiêu thụ và được thể hiện ở bảng bên dưới Bảng 5.7: Tên và số lượng các loại dầu nhớt đang sử dụng trên địa bàn Stt Tên loại nhớt Số lượng Tỷ lệ % 1 Castrol 15298 39.41 2 Shell Advance 3612 9.30 3 Caltex 2336 6.02 4 Mobil 1512 3.89 5 Vitra 300 8496 21.89 6 Total 848 2.18 7 Honda 192 0.49 8 Indo Petro 2180 5.62 9 Gotec 660 1.70 10 Super 2500 1140 2.94 11 Esso 548 1.41 12 Viluble 1128 2.91 13 Loại khác 870 2.24 Tổng 38820 100 Hình 5.4: Thị phần chiếm giữ của mỗi loại nhớt trên địa bàn quận 8 Kết quả cho thấy dầu nhớt Castrol chiếm thị phần chủ yếu trên thị trường sử dụng dầu của quận 8 (40%) vì đây là nhãn hiệu nổi tiếng trên toàn cầu và ai cũng biết đến thương hiệu Castrol nên lượng hàng tiêu thụ nhiều, đứng thứ nhì là nhớt Vitra 300 chiếm 22%, thứ ba Shell Advance là 9%, tiếp theo còn có rất nhiều loại nhớt khác (gồm có Total, Caltex, Esso, Mobil, Indo Petro, Super 2500,…). Ngoài ra còn có một số lượng khoảng 2,24% loại nhớt khác như: X-Treme, Pone Petrol, Acess, Gama M, Delta, Halotec, Game Plus, Solub, Wind,…đây là những loại nhớt thông thường do các cơ sở sản xuất của Việt Nam sản xuất, nhớt này thường rẻ và có chất lượng thấp, có một số loại nhớt là kết quả của quá trình tái chế lại được sử dụng cho xe đời cũ, các máy móc sử dụng trong nông nghiệp. Tùy theo ý thích, nhu cầu của người tiêu dùng mà họ muốn chọn loại nhớt nào cho vừa túi tiền hay phù hợp với xe của họ. Thị trường dầu nhớt cũng rất sôi động và phong phú với nhiều loại và cũng có sự cạnh tranh gay gắt, nhưng một điều đáng nói ở đây là khi họ tranh nhau sản xuất ra dầu nhớt để bán trên thị trường nhằm thu lợi nhuận trong kinh doanh, mà họ không xem lượng nhớt cặn sau khi không sử dụng sẽ trôi nổi đi đâu. Đây cũng là yếu tố mà nhà sản xuất cần chú ý đến trong viện bảo vệ môi trường. Lượng nhớt cặn thải ra có thể một phần được các cơ sở tái chế thu mua sản xuất dầu nhờn tái sinh kém chất lượng để sử dụng cho loại xe đời cũ, một phần làm các dầu, mỡ bôi trơn, và phần còn lại phát tán vào môi trường. Chính những hãng sản xuất dầu nhớt này cần phải có chính sách thu hồi dầu cặn hay chuyển quyền thu gom, tái chế cho một cơ sở hay công ty có uy tính để thu hồi dầu cặn góp phần giãm thiểu nhớt thải phát sinh vào môi trường . 5.2.2 Hiện trạng quản lý dầu nhớt tại các điểm kinh doanh 5.2.2.1 Tại các điểm bán phụ tùng honda và sửa xe máy Qua số liệu khảo sát thực tế tại 22 điểm bán phụ tùng xe honda và có sửa xe máy, cho thấy Hình 5.5 :Trình tự quá trình thay nhớt xe máy Việc thay nhớt xe máy tại các cơ sở này tương đối giống nhau, trình tự thay nhớt gồm các bước: Đầu tiên phải mở nắp ở dưới đáy bình nhớt, cho nhớt thoát ra ngoài qua dụng cụ đựng nhớt là một thau nhựa hay thau nhôm để phía dưới xe tránh nhớt bị chảy tràn ra nền, sàn nhà. Sau đó thay nhớt mới vào xe, và lượng nhớt cặn được cho vào bình chứa, đa số các tiệm đều chứa nhớt trong bình 30 lít, có nơi chứa trong bình nhựa 50 lít hay bình 5lít, 10lít,... tuỳ vào quy mô lớn nhỏ của từng cơ sở. Đa số không có đậy nắp, chỉ để quặng lên miệng bình để thuận tiện cho việc đổ nhớt vào. Vị trí lưu trữ bình chứa nhớt được đặt ở một góc tiệm, thường là góc khuất ít người qua lại tránh ảnh hưởng đến đổ nhớt, đa số là không có xây dựng ghờ chống tràn. Mặt bằng kinh doanh tại các tiệm này rất dơ do bị thấm dầu nhớt nhiều trong quá trình sửa xe và lượng rác thải ở đây gồm có vỏ lon nhớt, các loại giấy, bao bì nhựa, các phụ tùng, vỏ xe, ruột xe, khăn lau dầu,… Dầu thải bị chảy tràn ra nền sàn thì họ dùng giẻ lau lau khô, một số nơi thì để cho khô tự nhiên, hoặc lấy cát lắp lại, thời gian lưu trữ nhớt tại tiệm sửa xe là một, hai ngày tuỳ vào những người thu mua đến lấy nhớt Việc phân loại rác được các chủ tiệm phân loại như sau: Nhớt cặn được lưu trữ để bán cho người thu mua nhớt, vỏ lon nhớt, vỏ ruột xe, các chi tiết phụ tùng xe máy để bán ve chai, chất thải rắn khác gồm có giấy, các bao bì nhựa, khăn lau dầu là thải bỏ chung vào rác sinh hoạt. Tại các điểm rửa xe – thay nhớt Số lượng điều tra, khảo sát tại 37 điểm rửa - sửa xe máy cho thấy Hình 5.6: Vị trí lưu trữ bình chứa nhớt thải ở một cơ sở rửa xe tại phường 15 Hệ thống thoát nước tại các cơ sở này đa số không có hệ thống xử lý nước thải, nước được thoát chung với cống thoát sinh hoạt, thành phần nước rửa xe gồm có xà phòng, xăng dầu mỡ, đất cát…Một số tiệm gần sông thì thoát nước trực tiếp xuống sông Nhớt thải được thu gom được chứa trong can 30 lít, đặt ở vị trí khuất, ít người qua lại, thường thì họ chỉ để hờ nắp phía trên hoặc không đậy nắp, để tiện cho việc đổ nhớt dơ vào bình nhanh, đỡ tốn thời gian, chỉ khi mọi hoạt động kết thúc thì họ dọn dẹp sau đó mới đậy nắp bình chứa lại. Vị trí đặt bình nhớt cặn đa số là để trong nhà, có mái che, và không có gờ chống tràn. Việc phân loại chất thải tại các cơ sở này được các nhân viên tại đây phân loại như sau: Nhớt thải được chủ tiệm thu gom lại bán cho những người thu mua nhớt, vỏ lon nhớt để bán ve chai, các chất thải rắn khác đổ chung vào rác và xe lấy rác đến lấy. Hình 5.7: Một tiệm rửa xe tại phường 6 Tại các điểm rửa - sửa xe máy Kết quả khảo sát tại 37 điểm rửa – sửa xe máy cho thấy Nhớt được thu gom và chứa trong can 30 lít để tại một vị trí ít có người qua lại, bình đậy nhớt thường không đậy nắp để dễ cho việc đổ nhớt vào, có một vài cơ sở có xây dựng gờ chống tràn cho thiết bị chứa nhớt thải, có vách ngăn giữa chỗ rửa và sửa xe máy Các tiệm này đa số không có hệ thống thoát nước, nước thải thoát chung với hệ thống thoát nước sinh hoạt 5.2.2.4 Tại các gara rửa xe ôtô Số liệu điều tra tại 3 điểm rửa xe ôtô cho thấy Dầu nhớt được lưu trữ trong thùng phi, có nắp đậy, không có ghờ chống tràn và được đặt trong tiệm có mái che Hình 5.9 : Đổ nhớt cặn vào bình chứa Tiệm rửa xe chưa có hệ thống thoát nước, đa số thoát chung với hệ thống thoát nước sinh hoạt. Lượng dầu nhớt phát sinh tại đây cũng nhiều và các chất thải khác như giẻ lau, vỏ lon nhớt được nhân viên tiệm phân loại, thu gom và phát thải. 5.2.2.5 Tại các điểm sửa xe máy Theo số liệu điều tra tại 147 tiệm sửa xe máy, cho thấy Lượng dầu nhớt phát sinh ra nhiều tại các cơ sở sửa xe này, nhớt được nhân viên tiệm thu gom và được lưu trữ đa số trong can nhựa 30 lít, 20 lít hay bình 10 lít, một số tiệm có xây dựng ghờ chống tràn tại khu vực đặt bình nhớt thải nhưng đa số thì không có ghờ chống tràn và lưu trữ trong nhà, có mái che Chất thải phát sinh trong quá trình sửa xe gồm: dầu thải, vỏ lon nhớt, vỏ xe, ruột xe, khăn lau dầu, và có một số chất thải khác gồm căm xe, bửng, bố thắng, …và mỗi ngày được nhân viên tiệm sửa xe phân loại: Nhớt thải được lưu trữ để bán lại cho những người thu gom, các phụ tùng xe còn sử dụng được thì để dùng lại, loại nào có thể bán ve chai được thì để lại bán, và cuối cùng là thải bỏ chung vào rác sinh hoạt Mỗi ngày bình quân một tiệm thải ra khoảng 0,5kg giẻ lau dầu mà trên địa bàn có khoảng 147 tiệm sửa xe thì số lượng giẻ lau là khoảng 73,5 Kg/ngày, trong một tháng là 2190Kg/tháng, chưa tính cho các loại hình kinh doanh khác cũng có phát sinh giẻ lau nhớt. Tại các gara sửa chữa ôtô Số liệu điều tra tại 9 cơ sở sửa chữa ôtô cho thấy Lượng dầu nhớt sinh ra tại các cơ sở nhiều do xe ôtô thì sử dụng dầu nhớt bôi trơn nhiều và lượng chất thải rắn phát sinh gồm vỏ lon nhớt, khăn lau dầu thải ra tương đối lớn, các phụ tùng xe ôtô,…được phân loại để bán, tái sử dụng và chất thải còn lại thải bỏ chung với rác sinh hoạt, một số cơ sở còn thải chất thải bừa bãi ra môi trường. Nhớt thải tại các tiệm kinh doanh này được chứa trong can 50lít, thùng phi, hay thùng inox 250lít, đa số không đậy nắp cho thuận tiện trong việc đỗ nhớt vào, vị trí lưu trữ bình nhớt thải tại một góc tiệm, có mái che, đa số không có ghờ chống tràn Tại cửa hàng xăng dầu có rửa xe – thay nhớt Số liệu điều tra tại 5 điểm kinh doanh xăng dầu có rửa xe thay nhớt cho thấy Các tiệm không có hệ thống xử lý nước thải, nước rửa xe có lẫn xăng, dầu, xà phòng, đất cát được thoát chung với cống thoát sinh hoạt, một số nơi có xây dựng hầm chứa lưu trữ nước thải sau đó cho thoát ra môi trường Nhớt thải được thu gom chứa trong can 30 lít, can 50 lít trong thùng phi, có nắp đậy, để ngoài trời nắng và không có ghờ chống tràn Dầu nhớt, vỏ lon nhớt được thu gom lại để bán ve chai, khăn lau dầu và các loại chất thải khác được thải chung với rác sinh hoạt. Việc thu mua nhớt thải chủ yếu do những người thu mua nhỏ lẻ tới mua, một số tiệm thì có mối quen, khi nhớt đầy và nhiều là gọi điện cho người thu mua tới lấy, đa số việc vận chuyển nhớt chủ yếu là chuyên chở bằng xe máy và có cả xe đạp Nhìn chung việc kinh doanh loại hình dịch vụ này là rất tiện lợi do là các chất thải phát sinh ra trong quá trình sửa xe đều có thể bán được chỉ trừ những loại nào không sử dụng được thì họ thu gom, quét hốt, đổ chung vào xe rác sinh hoạt nhất là các giẻ lau nhớt. Nhưng họ có nhận biết được đây là chất nguy hại mà chúng ta cần phải phân loại trong rác thải sinh hoạt và xử lý chúng chung với dầu nhớt thải. 5.2.3 Hiện trạng thu gom - vận chuyển nhớt thải và các chất thải khác Việc phân loại các loại chất thải rắn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docchuong5.doc
  • docchuong1+2.doc
  • docchuong3.doc
  • docchuong4.doc
  • docchuong6.doc
  • docchuong7.doc