Khóa luận Khảo sát ảnh hưởng của chế phẩm AH lên sự tăng trọng và sức đề kháng bệnh đốm trắng ở tôm sú thịt (Penaeus monodon)

Trong những năm qua, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, đặc biệt là tôm sú Penaeus monodonngày càng tăng cao. Do nhu cầu tiêu dùng trong và ngoài nước ngày càng tăng và tôm lại mang về nguồn lợi kinh tế rất lớn nên nước ta đã có kế hoạch tăng diện tích nuôi tôm từ 446.000ha (năm 2002) lên 500.000ha (năm 2005). Cùng với việc gia tăng diện tích nuôi tôm thì vấn đề dịch bệnh cũng tăng theo cả về chủng loại lẫn mức độ nghiêm trọng. Con tôm sú có thể giúp người nuôi phất lên nhanh chóngnhưng cũng khiến không ít người trắng tay, nợ nần chồng chất. - Để nghề nuôi tôm sú pháttriển bền vững cho ngườinông dân thì phải giải quyết được hai vấn đề lớn, đó là tạo điều kiện cho tôm lớn nhanh đồng thời giảm thiểu mọi nguy cơ nhiễm bệnh cho tôm. - Việc cung cấp đầy đủ cácchất dinh dưỡng giúp cho tôm sú phát triển tốt, nhưng nếu các chất dinh dưỡng quá dư thừa sẽ gây ra tác động ngược lên con tôm, gây ô nhiễm nguồn nước và đây chính là nguyên nhân chủ yếu của dịch bệnh. Vậy vấn đề quan trọng ở đây là làm sao cung cấp các chất dinh dưỡng phù hợp với đặc điểm tiêu hóa của tôm nhằm kích thích khả năng bắt mồi, qua đó hạn chế việc dư thừa không cần thiết. - Một vấn đề có thể được coi như quan trọng hàng đầu trong nuôi tôm sú là dịch bệnh. Dịch bệnh là nguyên nhân gây tổn thất to lớn nhất cho ngành nuôi trồng thủy sản, vì thế việc nghiên cứu nhằm giảm nhẹ nguy cơ mắc bệnh cho tôm sú là một việc làm hết sứccấp thiết. Trên cơ sở đó, hàng loạt các chế phẩm sinh học đã lần lượt ra đời, nhưng chỉ có một số ít là có hiệu quả. Thị trường chế phẩm sinh học rất đa dạng và phong phú cũng gây không ít khó khăn cho người nông dân trong việc lựa chọn để sử dụng cho vuông tôm của mình, nhiều người đã mua phải những chế phẩm kém chất lượng, chẳng những không có hiệu quả mà ngược lại còn gây tổn thất cho con tôm. - Để có một chế phẩm sinhhọc chất lượng tốt đếnđược tay người nuôi tôm thì việc đầu tiên là phải khảo sát và thử ngiệm nó ở những mô hình khác nhau. Chỉ khi nào chế phẩm có hiệu quả tốt ở những mô hình thử nghiệm thì mới có thể hi vọng là được sử dụng rộng rãi, nhằm giúp người nông dân cải thiện dần cuộc sống nhờ con tôm sú. Vì những lý do trên, chúngtôi tiến hành đề tài: “Khảo sát ảnh hưởng của chế phẩm “AH” lên sự tăng trọng và sức đề kháng bệnh ở tôm sú thịt Penaeus monodon”.

pdf47 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 2123 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Khảo sát ảnh hưởng của chế phẩm AH lên sự tăng trọng và sức đề kháng bệnh đốm trắng ở tôm sú thịt (Penaeus monodon), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên