Luận văn Định hướng chiến lược kinh doanh của công ty dược TP HCM SAPHACO đến năm 2015

1. Lý do chọn đề tài Ngành Dược là một ngành có tính đặc thù riêng biệt cao , có tác động rất lớn đến đời sống xã hội , ảnh hưởng trực tiếpđến sức khoẻ và sinh mệnh của người dân , là một ngành được nhànước kiểm soát , điều tiếtrất chặt chẽ nhằm đảm bảo việc cung ứng đầy đủ nhu cầu về thuốc trị bệnh và bảo vệ sức khoẻ của xã hội . Mặt khác , ngành Dược cũng là mộttrong những ngành kinh tế trọng điểm của một quốc gia, dược phẩm cũng là hàng hoá , hơn nữa lại là một hàng hoá mang lại doanh thu cao có tính luân chuyển rất mạnh trên thị trường trong nước và trên thị trường thế giới . Trong Nghị Quyết 46-NQ/TW ( 23/02/2005 ) về công tácbảo vệ , chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới có nêu : ‘ Phát triển ngành dược thành một ngành kinh tế – kỹ thuật mũi nhọn . Phát triển mạnh công nghiệp dược , nâng cao năng lực sản xuất thuốc trong nước . Củng cố mạng lưới lưu thông , phân phối và cung ứng thuốc để ổn định thị trường dự phòng và chữa bệnh cho nhân dân ‘ . Những năm gần đây , đời sống của người dânngày càng được nâng cao , chi tiêu cho việc bảo vệ sức khoẻ đượccải thiện , nhu cầu sử dụng dược phẩm cũng ngày càng đa dạng đã tạo điều kiện cho ngành Dược trong nước phát triển mạnh mẽ cả về chất và lượng . Thị trường dược phẩm trong nước hiện nay rất đa dạng về chủng loại thuốc . Hiện nay thuốc ngoại nhập chiếm trên 70% giá trị thuốcsử dụng hàng năm tại thị trường Việt Nam . Ngoài ra các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh dược phẩm Việt Nam trong những năm vừa quacũng đã cố gắng đưa sản phẩm của mình vào thị trường dược phẩm nhiều chủng loại thuốc với mẫu mã và chất lượng ngày càng được nâng cao . Thị trường dược phẩm Thành phố Hồ Chí Minh có thể nói là thị trường lớn nhất nước ta hiện nay . Số liệu thống kê cho thấy lượng hàng nhập khẩu qua các công ty kinh doanh dược tại Thành phố Hồ Chí Minh so với cả nước chiếm gần 40% , lượng thuốc tiêu thụ ở các trung tâm bán sỉ dược phẩm ở Thành phố Hồ Chí Minh chiếm trên 50% . Các công ty sảnxuất kinh doanh nhập khẩu dược phẩm của các tỉnh thành trên cả nước đều có văn phòng đại diện đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh . Ngoài ra còn các công ty dược phẩm nước ngoài đã đầu tư vào Việt Nam hầu như đều có mặt tại Thành phố Hồ Chí Minh . Công ty Dược TP.HCM với tên giao dịch là SAPHARCO được thành lập từ năm 1976 là một đơn vị có chứcnăng kinh doanh và xuất nhập khẩu trực tiếp dược phẩm ; có nhiệm vụ mua bán dược phẩm , dữ trữ hậu cần về dược phẩm cho Thành phố Hồ Chí Minh , điều hoà phân phối thuốc và tham gia quản lý thị trường dược phẩm thành phố . Trong hoàn cảnh thị trường dược phẩm đang có sự cạnh tranh gay gắt giữa các công ty dược phẩm để giành lấy ưu thế trên thị trường . Để tồn tại và phát triển trong điều kiện cạnh tranh gay gắt trong thời gian tới , SAPHARCO cần phải xây dựng một chiến lược kinh doanh đúng hướng để có thể phát triển phù hợp trong tương lai . Những vấn đề nêu trên là lý do chọn đề tài : “ ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY DƯỢC TP.HCM ( SAPHARCO ) ĐẾN NĂM 2015 “ làm đề tài của luận văn tốt nghiệp . 2. Mục tiêu nghiên cứu Đề tài nghiên cứu nhằm đạt các mục tiêu cụ thể như sau : - Hệ thống hoá các lý thuyết , quan điểm về chiến lược kinh doanh đặc thù cho hoạt động kinh doanh của Sapharco . - Phân tích , đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh của Sapharco trong thời gian qua . Qua phân tích chúng ta xác định được thời cơ , nguy cơ , thế mạnh và điểm yếu để làm cơ sở định hướng chiến lược kinh doanh của Sapharco . - Đề xuất chiến lược kinh doanh phù hợp với thực trạng của Sapharco . Xây dựng các giải pháp khác nhau để thực hiện có hiệu quả của chiến lược kinh doanh đề ra . 3. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi nghiên cứu của đề tài chỉ định hướng phát triển cho hoạt động kinh doanh dược phẩm của Sapharco thông qua việc phân tích các ảnh hưởng của môi trường bên ngoài và môi trường bên trong trong giai đoạn từ nay đến năm 2015 . 4. Phương pháp nghiên cứu Để đạt được mục tiêu nghiên cứu như đã trình bày ; tùy vào mục đích , đối tượng và nội dung nghiên cứu cụ thể của từngyêu cầu Luận văn đã sử dụng các phương pháp sau : phương pháp nghiên cứu , so sánh tương quan , tổng hợp , thống kê , dự báo 5. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu , kết luận , phụ lục , tài liệu tham khảo , nôi dung chính của luận văn gồm 3 chương như sau : Chương 1 : Cơ sở lý luận về chiến lược kinh doanh . Chương 2 : Thực trạng hoạt động kinh doanh của Công ty Dược phẩm TP.HCM . Chương 3 : Định hướng chiến lược kinh doanh của Công ty Dược phẩm TP.HCM đến năm 2015 .

pdf70 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 4124 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Định hướng chiến lược kinh doanh của công ty dược TP HCM SAPHACO đến năm 2015, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn liên quan