Luận văn Phát triển kế hoạch marketing điện tử trực tiếp của phòng thương mại điện tử Vietnam Airlines

Trong một môi trường marketing đầy năng động như thương mại điện tử thì để có thể chủ động nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của khách hàng điện tử và kịp thời đáp ứng những đòi hỏi này, doanh nghiệp cần phải liên tục cập nhật thông tin, nghiên cứu thị trường để từ đó có thể lựa chọn và triển khai các công cụ xúc tiến thương mại điện tử phù hợp với cặp sản phẩm thị trường cũng như khả năng của doanh nghiệp mình. Không chỉ là trong một sớm một chiều, mà hoạt động này sẽ diễn ra trong toàn bộ quá trình kinh doanh và gắn liền với chiến lược thương mại điện tử của doanh nghiệp. Chính vì thế nên bất kì một doanh nghiệp thương mại điện tử nào, dù lớn hay nhỏ cũng cần phải tiến hành việc kế hoạch hóa các hoạt động xúc tiến thương mại điện tử để từ đó chủ động nắm bắt được tình hình thực tế, đáp ứng được nhu cầu khách hàng điện tử đồng thời giữ vững được định hướng phát triển chiến lược của mình. Và Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines cũng không nằm trong ngoại lệ. Nhận thức được điều này, sau một quá trình thực tập, được tiếp xúc và tìm hiểu về thực tế triển khai cũng như các khó khăn gặp phải trong hoạt động xúc tiến thương mại điện tử của Vietnam Airlines, trong đó có hoạt động Marketing điện tử trực tiếp. Tác giả đã quyết định lựa chọn đề tài “Phát triển kế hoạch Marketing điện tử trực tiếp của Phòng Thương mại Điện tử - Vietnam Airlines” làm đề tài luận văn tốt nghiệp cho mình. Về mặt lý thuyết, trong nội dung luận văn tốt nghiệp này, tác giả đã hệ thống hóa lại một số cơ sở lý luận về kế hoạch Marketing điện tử trực tiếp. Chỉ ra các căn cứ để xây dựng và triển khai kế hoạch Marketing điện tử trực tiếp. Trong đó nêu bật vai trò của việc xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng điện tử đối với hoạt động Marketing điện tử trực tiếp. Mối quan hệ giữa hoạt động Marketing điện tử trực tiếp với một số hoạt động Marketing điện tử khác như quảng cáo trực tuyến, PR điện tử và xúc tiến bán điện tử cũng được xem xét rõ hơn trong luận văn này. Về mặt thực tế, trong quá trình thực tập tại Phòng Thương mại Điện tử - Vietnam Airlines, tác giả đã tiến hành các cuộc điều tra, phỏng vấn, và thu thập thông tin từ một số nguồn khác nữa, rồi sau đó tiến hành tổng hợp và phân tích lại. Từ đó, tác giả đã đưa ra được một số đánh giá cơ bản về tình hình xúc tiến thương mại điện tử chung của doanh nghiệp cũng như thực trạng việc kế hoạch hóa hoạt động Marketing điện tử trực tiếp đối với cặp sản phẩm vé máy bay điện tử và thị trường thương mại điện tử nội địa của doanh nghiệp. Căn cứ vào kết quả phân tích thực trạng, so sánh với các cơ sở lý thuyết và kết hợp với một số ý kiến, nhận định riêng của bản thân, tác giả đã đề xuất một số giải pháp để phát triển kế hoạch Marketing điện tử trực tiếp của Vietnam Airlines như: - Tiến hành định kì hoạt động phân tích các căn cứ để phát triển kế hoạch Marketing điện tử trực tiếp của doanh nghiệp. - Tiến hành xác định lại mục tiêu và nguồn ngân sách phân bổ cho kế hoạch Marketing điện tử trực tiếp của doanh nghiệp. - Hoàn thiện chương trình Marketing qua Email và SMS. Bắt đầu từ việc thu thập, phân loại và xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng điện tử (đối tượng nhận tin). Ngoài ra tác giả cũng có một số đề xuất đối với Nhà nước như tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường hiệu lực thực thi pháp luật, tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng cho thương mại điện tử và gia tăng các biện pháp bảo đảm an ninh mạng.

doc73 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3668 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phát triển kế hoạch marketing điện tử trực tiếp của phòng thương mại điện tử Vietnam Airlines, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÓM LƯỢC Trong một môi trường marketing đầy năng động như thương mại điện tử thì để có thể chủ động nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của khách hàng điện tử và kịp thời đáp ứng những đòi hỏi này, doanh nghiệp cần phải liên tục cập nhật thông tin, nghiên cứu thị trường để từ đó có thể lựa chọn và triển khai các công cụ xúc tiến thương mại điện tử phù hợp với cặp sản phẩm thị trường cũng như khả năng của doanh nghiệp mình. Không chỉ là trong một sớm một chiều, mà hoạt động này sẽ diễn ra trong toàn bộ quá trình kinh doanh và gắn liền với chiến lược thương mại điện tử của doanh nghiệp. Chính vì thế nên bất kì một doanh nghiệp thương mại điện tử nào, dù lớn hay nhỏ cũng cần phải tiến hành việc kế hoạch hóa các hoạt động xúc tiến thương mại điện tử để từ đó chủ động nắm bắt được tình hình thực tế, đáp ứng được nhu cầu khách hàng điện tử đồng thời giữ vững được định hướng phát triển chiến lược của mình. Và Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines cũng không nằm trong ngoại lệ. Nhận thức được điều này, sau một quá trình thực tập, được tiếp xúc và tìm hiểu về thực tế triển khai cũng như các khó khăn gặp phải trong hoạt động xúc tiến thương mại điện tử của Vietnam Airlines, trong đó có hoạt động Marketing điện tử trực tiếp. Tác giả đã quyết định lựa chọn đề tài “Phát triển kế hoạch Marketing điện tử trực tiếp của Phòng Thương mại Điện tử - Vietnam Airlines” làm đề tài luận văn tốt nghiệp cho mình. Về mặt lý thuyết, trong nội dung luận văn tốt nghiệp này, tác giả đã hệ thống hóa lại một số cơ sở lý luận về kế hoạch Marketing điện tử trực tiếp. Chỉ ra các căn cứ để xây dựng và triển khai kế hoạch Marketing điện tử trực tiếp. Trong đó nêu bật vai trò của việc xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng điện tử đối với hoạt động Marketing điện tử trực tiếp. Mối quan hệ giữa hoạt động Marketing điện tử trực tiếp với một số hoạt động Marketing điện tử khác như quảng cáo trực tuyến, PR điện tử và xúc tiến bán điện tử cũng được xem xét rõ hơn trong luận văn này. Về mặt thực tế, trong quá trình thực tập tại Phòng Thương mại Điện tử - Vietnam Airlines, tác giả đã tiến hành các cuộc điều tra, phỏng vấn, và thu thập thông tin từ một số nguồn khác nữa, rồi sau đó tiến hành tổng hợp và phân tích lại. Từ đó, tác giả đã đưa ra được một số đánh giá cơ bản về tình hình xúc tiến thương mại điện tử chung của doanh nghiệp cũng như thực trạng việc kế hoạch hóa hoạt động Marketing điện tử trực tiếp đối với cặp sản phẩm vé máy bay điện tử và thị trường thương mại điện tử nội địa của doanh nghiệp. Căn cứ vào kết quả phân tích thực trạng, so sánh với các cơ sở lý thuyết và kết hợp với một số ý kiến, nhận định riêng của bản thân, tác giả đã đề xuất một số giải pháp để phát triển kế hoạch Marketing điện tử trực tiếp của Vietnam Airlines như: - Tiến hành định kì hoạt động phân tích các căn cứ để phát triển kế hoạch Marketing điện tử trực tiếp của doanh nghiệp. - Tiến hành xác định lại mục tiêu và nguồn ngân sách phân bổ cho kế hoạch Marketing điện tử trực tiếp của doanh nghiệp. - Hoàn thiện chương trình Marketing qua Email và SMS. Bắt đầu từ việc thu thập, phân loại và xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng điện tử (đối tượng nhận tin). Ngoài ra tác giả cũng có một số đề xuất đối với Nhà nước như tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường hiệu lực thực thi pháp luật, tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng cho thương mại điện tử và gia tăng các biện pháp bảo đảm an ninh mạng. Trên đây là vài nét tóm lược chính về nội dung nghiên cứu trong đề tài luận văn tốt nghiệp của tác giả. Tuy có thể đề tài đã đưa ra được một vài nội dung có giá trị về mặt lý luận và thực tiễn đối với việc kế hoạch hóa hoạt động Marketing điện tử trực tiếp của Vietnam Airlines. Nhưng do hạn chế về kinh nghiệm, kiến thức của bản thân, do giới hạn về không gian và thời gian nghiên cứu cũng như một số lý do khách quan khác thì việc còn tồn tại một số hạn chế và thiếu sót nhất định trong đề tài sẽ là điều không thể tránh khỏi. Chính vì thế tác giả rất mong nhận được sự xem xét, đánh giá và đóng góp ý kiến của thầy cô, quý doanh nghiệp và các bạn sinh viên khác để đề tài được hoàn thiện hơn nữa. Tác giả. LỜI CẢM ƠN Luận văn này là kết quả của quá trình trau dồi, tích lũy kiến thức, kỹ năng, phương pháp sau bốn năm học tập và nghiên cứu trên giảng đường đại học và tiếp xúc thực tế tại doanh nghiệp. Đây không chỉ là thành quả công sức của một mình tác giả, mà trong đó còn có sự đóng góp, giúp đỡ từ phía các thầy cô, quý doanh nghiệp và bạn bè. MỤC LỤC TÓM LƯỢC i LỜI CẢM ƠN iii MỤC LỤC iv DANH MỤC BẢNG BIỂU vii DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ viii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ix CHƯƠNG I : TỔNG QUAN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 1 1.1. Tính cấp thiết của đề tài 1 1.2. Xác lập và tuyên bố vấn đề trong đề tài 3 1.3. Các mục tiêu nghiên cứu của đề tài 3 1.4. Phạm vi nghiên cứu đề tài 3 1.4.1. Đối tượng nghiên cứu 3 1.4.2. Phạm vi nghiên cứu 3 1.5. Kết cấu luận văn tốt nghiệp 4 CHƯƠNG II : MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN KẾ HOẠCH MARKETING ĐIỆN TỬ VÀ MARKETING ĐIỆN TỬ TRỰC TIẾP 5 2.1. Một số định nghĩa, khái niệm cơ bản liên quan đến đề tài 5 2.1.1. Khái niệm Kinh doanh điện tử: 5 2.1.2. Khái niệm Thương mại điện tử 5 2.1.3. Khái niệm Marketing truyền thống 5 2.1.4. Khái niệm Marketing điện tử 6 2.1.5. Khái niệm Xúc tiến thương mại điện tử 6 2.1.6. Khái niệm Marketing điện tử trực tiếp 6 2.2. Một số lý thuyết về hoạch định kế hoạch Marketing điện tử và Marketing điện tử trực tiếp. 7 2.2.1. Mô hình hoạch định kế hoạch Marketing điện tử 7 2.2.2. Mô hình AIDA 7 2.2.3. Tổng quan về Marketing điện tử trực tiếp 9 2.3. Tổng quan tình hình nghiên cứu khách thể của những công trình trước 10 2.4. Phân định nội dung vấn đề nghiên cứu về hoạch định Marketing thương mại điện tử và Marketing điện tử trực tiếp 12 2.4.1. Phân tích các căn cứ xúc tiến thương mại điện tử của doanh nghiệp 12 2.4.2. Mục tiêu và ngân sách cho kế hoạch Marketing điện tử trực tiếp 12 2.4.3. Chiến lược Marketing điện tử trực tiếp 13 2.4.4. Chương trình Marketing điện tử trực tiếp 14 2.4.5. Phát triển các nguồn lực phục vụ cho hoạt động Marketing điện tử trực tiếp của doanh nghiệp 17 2.4.6. Theo dõi và kiểm tra kế hoạch Marketing điện tử trực tiếp 18 CHƯƠNG III : PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ CÁC KẾT QUẢ PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN KẾ HOẠCH MARKETING ĐIỆN TỬ TRỰC TIẾP CỦA PHÒNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ - VIETNAM AIRLINES 19 3.1. Phương pháp nghiên cứu vấn đề 19 3.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu 19 3.1.2. Những thuận lợi và khó khăn trong việc thu thập dữ liệu 20 3.1.3. Phương pháp phân tích dữ liệu 21 3.2. Đánh giá tổng quan tình hình và ảnh hưởng của nhân tố môi trường đến các hoạt động Marketing điện tử trực tiếp của VNA 21 3.2.1. Tổng quan tình hình hoạt động của VNA 21 3.2.2. Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động Marketing điện tử trực tiếp của VNA 23 3.3. Kết quả điều tra, phỏng vấn và thực trạng kế hoạch Marketing điện tử trực tiếp của VNA 29 3.3.1. Tổng hợp các kết quả nghiên cứu 29 3.3.2. Đánh giá thực trạng kế hoạch Marketing điện tử trực tiếp của VNA 33 CHƯƠNG IV : CÁC KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT NHẰM PHÁT TRIỂN KẾ HOẠCH MARKETING ĐIỆN TỬ TRỰC TIẾP CỦA PHÒNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ - VIETNAM AIRLINES 40 4.1. Kết luận và những vấn đề phát hiện qua nghiên cứu thực trạng phát triển kế hoạch Marketing điện tử trực tiếp của Vietnam Airlines 40 4.1.1. Những kết quả đạt được 40 4.1.2. Những tồn tại và hạn chế trong việc phát triển kế hoạch Marketing điện tử trực tiếp của VNA 41 4.1.3. Nguyên nhân của những tồn tại trong quá trình phát triển kế hoạch Marketing điện tử trực tiếp của VNA 42 4.1.4. Những vấn đề cần nghiên cứu tiếp theo 43 4.2. Dự báo triển vọng và quan điểm giải quyết vấn đề nghiên cứu 44 4.2.1. Dự báo về hoạt động của VNA trong thời gian tới 44 4.2.2. Dự báo tình hình môi trường xúc tiến TMĐT chung trong thời gian tới 45 4.2.3. Quan điểm về phát triển kế hoạch Marketing điện tử trực tiếp của VNA trong thời gian tới 45 4.3. Một số giải pháp đề xuất và kiến nghị đối với vấn đề nghiên cứu 47 4.3.1. Một số giải pháp và đề xuất nhằm phát triển kế hoạch Marketing điện tử trực tiếp của VNA 47 4.3.2. Một số kiến nghị đối với nhà nước 55 TÀI LIỆU THAM KHẢO 57 PHỤ LỤC 59 DANH MỤC BẢNG BIỂU  Tên bảng biểu  Tr   Bảng 2.1  Ma trận mục tiêu và chiến lược TMĐT của doanh nghiệp  13   Bảng 3.1  Tổng hợp kết quả phiếu điều tra trắc nghiệm  30   Bảng 3.2  Tổng hợp về cặp sản phẩm/thị trường hiện tại của VNA  35   Bảng 3.3  Mục tiêu Marketing điện tử trực tiếp trong thời gian tới của VNA  35   Bảng 3.4  Chi phí đầu tư Marketing điện tử trực tiếp mong muốn của VNA  35   Bảng 3.5  VNA nên triển khai kết hợp Marketing điện tử trực tiếp với công cụ nào  37   Bảng 3.6  Triển khai đồng bộ các công cụ Marketing điện tử trực tiếp  37   Bảng 3.7  Tổng hợp hoạt động liên lạc với khách hàng qua thư điện tử của VNA  38   Bảng 3.8  Nội dung VNA sẽ sử dụng trong chương trình Marketing điện tử trực tiếp  38   Bảng 3.9  Tình hình triển khai các công cụ Marketing điện tử trực tiếp của VNA  39   Bảng 4.1  Dự tính các khoản chi phí trong kế hoạch Marketing điện tử trực tiếp của VNA  49   Bảng 4.2  Các tiêu thức đánh giá chương trình Email/SMS marketing của VNA (1)  50   Bảng 4.3  Các tiêu thức đánh giá chương trình Email/SMS marketing của VNA (2)  51   Bảng 4.4  Các nguồn thu thập danh sách gửi tin của VNA  51   Bảng 4.5  Tổng hợp hoạt động triển khai gửi tin của VNA (1)  53   Bảng 4.6  Tổng hợp hoạt động triển khai gửi tin của VNA (2)  54   DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ  Tên hình vẽ  Tr   Hình 2.1  Mô hình hoạch định kế hoạch Marketing điện tử  7   Hình 2.2  Mô hình AIDA  8   Hình 2.3  Các bước xây dựng chương trình Email/SMS marketing  15   Hình 2.4  Các bước xây dựng chương trình Viral marketing  16   Hình 2.5  Quy trình theo dõi và kiểm tra kế hoạch Marketing điện tử trực tiếp  18   Hình 3.1  Mô thức SWOT trong xúc tiến TMĐT của VNA  29   Hình 3.2  Đánh giá mức độ ảnh hưởng của một số yếu tố môi trường bên ngoài tới hoạt động xúc tiến TMĐT của VNA  33   Hình 3.3  Mức độ sẵn sàng của các nguồn lực cần thiết để thực hiện kế hoạch xúc tiến TMĐT của VNA hiện nay  34   Hình 3.4  Đánh giá mức độ hiệu lực của các công cụ Marketing điện tử được VNA triển khai trong thời gian qua  36   Hình 4.1  Các bước trong chương trình Marketing qua Email và SMS của VNA  50   Hình 4.2  Quy trình theo dõi và kiểm tra kế hoạch Marketing điện tử trực tiếp của VNA  55   DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt  Nghĩa tiếng Anh  Nghĩa tiếng Việt   ADSL  Asymmetric Digital Subscriber Line  Đường dây thuê bao bất đối xứng   AIDA  Awareness, Interest, Desire, Action  Các giai đoạn hành vi của khách hàng: nhận thức, thích, mong muốn, mua hàng   ATM  Automatic Teller Machine  Máy rút tiền tự động   CNTT   Công nghệ thông tin   CP   Công ty cung cấp dịch vụ nội dung   Email  Electronic mail  Thư điện tử   E-biz  Electronic Business  Kinh doanh điện tử   E-mar  Electronic marketing  Marketing điện tử   FFP  Frequent Flyer Programs  Khách hàng thường xuyên   IATA  International Air Transport Association  Hiệp hội vận tải Hàng không quốc tế   IMC  Intergrated Marketing Communication  Truyền thông marketing tích hợp   KH   Khách hàng   MKT   Marketing   PR  Public relation  Quan hệ công chúng   ROI  Return on investment  Doanh thu từ đầu tư   SEM  Search engine marketing  Marketing trên các công cụ tìm kiếm   SEO  Search engine optimization  Tối ưu hóa website cho các công cụ tìm kiếm   SMS  Short message service  Dịch vụ tin nhắn ngắn   SPSS  Statistical Package for the Social Sciences  Một chương trình máy tính phục vụ công tác thống kê   SWOT  Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threats  Mô thức phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức   TMĐT   Thương mại điện tử   VNA  Vietnam Airlines  Tổng Công ty Hàng không Việt Nam   : TỔNG QUAN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU Tính cấp thiết của đề tài Internet ở Việt Nam đã tăng trưởng gấp 100 lần trong vòng 10 năm qua và là một trong những quốc gia có tỷ lệ tăng trưởng Internet cao nhất trên thế thế giới. Cùng với sự phát triển đó là sự ảnh hưởng sâu rộng của Internet tới mọi mặt đời sống của người dân, đặc biệt là tới các hoạt động như thu thập thông tin, dữ liệu, giao tiếp, kết bạn, kết nối xã hội. Với hơn 23,9 triệu người sử dụng chiếm 27,9% dân số vào thời điểm hiện tại (theo số liệu thống kê vào thời điểm tháng 4/2010 của Trung tâm Internet Việt Nam), cùng với việc hệ thống cơ sở hạ tầng Internet ở Việt Nam ngày càng được cải thiện và sự sôi động trong các hoạt động TMĐT trong vài năm trở lại đây, Internet đang dần trở thành một kênh truyền thông mạnh mẽ, một môi trường marketing đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp cả truyền thống lẫn trực tuyến khai thác. Vietnam Airlines là một doanh nghiệp nhà nước lớn và cũng từng là một doanh nghiệp truyền thống 100%, nhưng trước đòi hỏi phải chấp hành qui định về vé điện tử từ khi chính thức gia nhập Hiệp hội Hàng không quốc tế (AITA) (tháng 2 năm 2007) đồng thời nhận thức được tiềm năng phát triển TMĐT cho sản phẩm vé máy bay của mình, VNA đã mạnh dạn đầu tư nghiên cứu, thiết lập chiến lược và xây dựng một hệ thống TMĐT khá bài bản và qui mô, với cổng TMĐT là website: www.vietnamairlines.com. Dù mới chỉ chính thức đi vào hoạt động từ tháng 12 năm 2008, nhưng hệ thống TMĐT của VNA đã cơ bản hoàn chỉnh, bắt đầu hoạt động và đem lại những hiệu quả nhất định. Kết quả cả năm 2009, doanh thu bán vé máy bay trực tuyến qua website www.vietnamairlines.com của VNA đã đạt gần 250 tỷ VNĐ, chiếm hơn 1% tổng doanh thu của VNA. Sự ra đời hệ thống TMĐT đã tạo điều kiện cho khách hàng của VNA có nhiều sự lựa chọn hơn, nhiều tiện ích hơn khi sử dụng dịch vụ vận tải hàng không của doanh nghiệp. Nó giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí trong việc đặt mua vé máy bay, thanh toán, làm thủ tục hải quan hay được hưởng một số dịch vụ chăm sóc khách hàng trực tuyến khác. Tuy có một thương hiệu truyền thống thuộc hạng hàng đầu ở Việt Nam, nhưng có thể nói nhận thức người dân Việt Nam nói chung và của khách hàng điện tử nói riêng đối với sản phẩm và hoạt động bán vé máy bay trực tuyến của VNA còn hết sức hạn chế. Để khắc phục những điều này và để đạt được các mục tiêu tăng trưởng về doanh số hay thị phần, đặc biệt là ở mảng thị trường TMĐT nội địa trong thời gian tới thì đòi hỏi VNA phải phát triển đồng bộ các hoạt động Marketing cho kênh bán trực tuyến của mình. Và đối với sản phẩm đặc thù là dịch vụ vận chuyển hành khách đường không, một sản phẩm vẫn còn được coi là cao cấp đối với điều kiện người dân Việt Nam thì hoạt động Marketing điện tử trực tiếp với tính cá nhân hóa khách hàng cao của mình tỏ ra là rất phù hợp. Hoạt động này hiện đang được đánh giá là quan trọng nhất trong các hoạt động marketing TMĐT đang được VNA triển khai. Tuy vậy, thực tế triển khai hoạt động Marketing điện tử trực tiếp của VNA ngay ở những giai đoạn đầu tiên đã diễn ra không được thuận lợi, còn gặp phải khá nhiều vướng mắc và hạn chế. Đó là sự chậm chễ trong việc triển khai kế hoạch Marketing điện tử trực tiếp, sự rời rạc, thiếu liên kết với các hoạt động Marketing điện tử được triển khai trước đó, nguồn nhân lực để xây dựng và triển khai các hoạt động thu thập danh sách gửi tin, xây dựng nội dung thông điệp còn nghèo nàn, sự lấn át của đối thủ cạnh tranh như Jetstar, Indochina Airlines … Và suy cho đến cùng, nguyên nhân chính của những hạn chế này là việc VNA chưa xây dựng được một kế hoạch Marketing điện tử trực tiếp phù hợp. Vì vậy, để thực hiện chiến lược phát triển TMĐT với mục tiêu đạt 40% doanh thu từ kênh bán trực tuyến vào năm 2014, thì nhất thiết VNA cần phải nghiên cứu một cách nghiêm túc, có cơ sở khoa học về các căn cứ để phát triển kế hoạch Marketing điện tử trực tiếp của mình. Để từ đó có thể điều chỉnh lại kế hoạch Marketing điện tử trực tiếp hiện tại , phát triển được các nguồn lực và triển khai hoạt động này một cách hiệu quả hơn trong thời gian tới. Xác lập và tuyên bố vấn đề trong đề tài Với tư cách là một kế hoạch bộ phận có vai trò nền tảng trong kế hoạch xúc tiến TMĐT của VNA, thì việc nghiên cứu các căn cứ lý thuyết và thực tế để phát triển và triển khai kế hoạch MKT điện tử trực tiếp đối với VNA là hết sức bức thiết và cần được giải quyết ngay vào thời điểm này. Vì những lý do đó, tác giả đã quyết định lựa chọn đề tài nghiên cứu: “Phát triển kế hoạch Marketing điện tử trực tiếp của Phòng Thương mại Điện tử - Vietnam Airlines” làm đề tài luận văn tốt nghiệp của mình. Các mục tiêu nghiên cứu của đề tài Có một số mục tiêu nghiên cứu mà tác giả mong muốn đạt được sau khi nghiên cứu đề tài này, đó là: - Hệ thống hóa một số cơ sở lý luận cơ bản về kế hoạch Marketing điện tử trực tiếp. - Phân tích quá trình xây dựng và chỉ ra các căn cứ phát triển kế hoạch Marketing điện tử trực tiếp của VNA. - Đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển kế hoạch Marketing điện tử trực tiếp của VNA. Phạm vi nghiên cứu đề tài Đối tượng nghiên cứu Với các mục tiêu nghiên cứu như trên thì tác giả sẽ tập trung nghiên cứu các nội dung liên quan tới hoạt động phát triển kế hoạch Marketing điện tử trực tiếp của Phòng Thương mại Điện tử - VNA; một số văn bản pháp luật TMĐT liên qua tới vé điện tử và quảng cáo trực tuyến, bảo vệ dữ liệu cá nhân; một số mô hình thu thập, phân tích và sử dụng dữ liệu khách hàng của các hãng Hàng không đang thành công trên thế giới và cuối cùng là một số công nghệ và phần mềm xử lý Email, SMS marketing. Phạm vi nghiên cứu Cặp sản phẩm/thị trường Với giới hạn về thời gian và khả năng nghiên cứu thì tác giả quyết định chỉ lựa chọn một cặp sản phẩm thị trường để nghiên cứu, đó là: - Sản phẩm dịch vụ vận tải hành khách - Vé máy bay điện tử được cung cấp qua trang web www.vietnamairlines.com. (Các tuyến đường bay nội địa và từ Việt Nam đi quốc gia khác) - Tập khách hàng mục tiêu là khách hành doanh nhân và khách du lịch người Việt. Thời gian nghiên cứu: - Số liệu từ Phòng Thương mại Điện tử về hoạt động TMĐT từ năm 2007 tới hết quí I năm 2010. - Không gian: trang web www.vietnamairlines.com, Phòng Thương mại Điện tử Vietnam Airlines. - Các đề xuất được đưa ra đối với hoạt động phát triển kế hoạch Marketing điện tử trực tiếp của VNA, theo dự kiến sẽ có giá trị tới năm 2012. Kết cấu luận văn tốt nghiệp Kết cấu gồm 4 chương Chương I: Tổng quan về đề tài nghiên cứu Chương II: Một số vấn đề lý luận cơ bản về phát triển kế hoạch Marketing điện tử và Marketing điện tử trực tiếp Chương III: Phương pháp nghiên cứu và các kết quả phân tích thực trạng phát triển kế hoạch Marketing điện tử trực tiếp của Phòng Thương mại Điện tử - Vietnam Airlines Chương IV: Các kết luận và đề xuất phát triển kế hoạch Marketing điện tử trực tiếp của Phòng Thương mại Điện tử - Vietnam Airlines : MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN KẾ HOẠCH MARKETING ĐIỆN TỬ VÀ MARKETING ĐIỆN TỬ TRỰC TIẾP Một số định nghĩa, khái niệm cơ bản liên quan đến đề tài Khái niệm Kinh doanh điện tử: Theo IBM + Gartner Group định nghĩa thì “Kinh doanh điện tử là quá trình tối ưu hoá liên tục các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thông qua việc sử dụng công nghệ số hoá nhằm thu hút, lưu giữ khách hàng và các nhân vật có liên quan tới doanh nghiệp”. Bao gồm: truyền thông kỹ thuật số, thương mại điện tử, chương trình nghiên cứu khảo sát trực tuyến… và công nghệ số hoá cho phép lưu trữ và truyền số liệu dưới dạng số hoá. Khái niệm Thương mại điện tử Có khá nhiều góc độ nhìn nhận về hoạt động TMĐT nên cũng có nhiều khái niệm khác nhau về TMĐT, chẳng hạn như dưới các góc độ CNTT (công nghệ thông tin) kinh doanh, dịch vụ … Mỗi góc độ đem
Luận văn liên quan