Phát triển sản phẩm đồ uống

Nhu cầu và mức sống của ngày nay của xã hội ngày càng được nâng cao. Các sản phẩm mang tính đa dạng và chất lượng ngày càng được cũng cố và phát triển. Trong những điều kiện đó, các doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới và tự hoàn thiện mình trên tất cả phương diện: các nguồn lực sản xuất , quản lý sản xuất kinh doanh, sự ứng xử nhanh nhạy với những biến động của môi trường kinh doanh .có thể nói phát triển sản phẩm là một lĩnh vực manh tính sống còn với mỗi công ty. Kết quả cuối cùng của việc phát triển sản phẩm thực phẩm là mang đến cho người tiêu dùng các loại thực phẩm mà họ mong muốn. Hiện nay thị trường sản phẩm nước giải khát khá sôi động, đặc biệt là thế giới nước uống tốt cho sức khỏe, chống ung thư, không chứa chất bảo quản được người tiêu dùng lựa chọn hàng đầu, trong đó có các loại nước uống chiếc xuất từ trà Theo đánh giá chung, thị trường ngành nước uống đóng chai gần đây có sự chuyển biến rất rõ Nước ngọt có gas giảm 5% thị phần. Nước giải khát có nguồn gốc từ thiên nhiên uống liền tăng 12%. Người tiêu dùng đã và đang nhận thức cao hơn về các loại thức uống tiện dụng này. gần 50% người tiêu dùng đang chuyển sang các loại nước uống có chứa vitamin, ít ngọt, mùi vị tự nhiên. Đứng trước những thực trạng như vậy Công ty TNHH ĐẠI PHÁT phải theo xu hướng chung của người tiêu dùng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm đồ uống có lợi cho sức khỏe

pdf33 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Ngày: 16/12/2013 | Lượt xem: 4065 | Lượt tải: 23download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phát triển sản phẩm đồ uống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phát triển sản phẩm thực phẩm 1 VIỆN CÔNG NGHỆ SINH HỌC THỰC PHẨM Tiểu luận: PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM THỰC PHẨM Đề tài: GVHD: NGUYỄN THỊ THANH BÌNH SVTH: NHÓM 1 NGUYỄN THỊ NGOC HẰNG NGUYỄN ĐỨC HẬU 9278921 NGUYỄN ĐỨC HẬU LỮ THỊ BÉ NGỌC ĐẶNG TIẾN VƯƠNG LỚP: ĐHTP5LT Hồ Chí Minh, tháng 10, năm 2010 Phát triển sản phẩm thực phẩm 2 CHƯƠNG MỞ ĐẦU Nhu cầu và mức sống của ngày nay của xã hội ngày càng được nâng cao. Các sản phẩm mang tính đa dạng và chất lượng ngày càng được cũng cố và phát triển. Trong những điều kiện đó, các doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới và tự hoàn thiện mình trên tất cả phương diện: các nguồn lực sản xuất , quản lý sản xuất kinh doanh, sự ứng xử nhanh nhạy với những biến động của môi trường kinh doanh ...có thể nói phát triển sản phẩm là một lĩnh vực manh tính sống còn với mỗi công ty. Kết quả cuối cùng của việc phát triển sản phẩm thực phẩm là mang đến cho người tiêu dùng các loại thực phẩm mà họ mong muốn. Hiện nay thị trường sản phẩm nước giải khát khá sôi động, đặc biệt là thế giới nước uống tốt cho sức khỏe, chống ung thư, không chứa chất bảo quản được người tiêu dùng lựa chọn hàng đầu, trong đó có các loại nước uống chiếc xuất từ trà Theo đánh giá chung, thị trường ngành nước uống đóng chai gần đây có sự chuyển biến rất rõ Nước ngọt có gas giảm 5% thị phần. Nước giải khát có nguồn gốc từ thiên nhiên uống liền tăng 12%. Người tiêu dùng đã và đang nhận thức cao hơn về các loại thức uống tiện dụng này. gần 50% người tiêu dùng đang chuyển sang các loại nước uống có chứa vitamin, ít ngọt, mùi vị tự nhiên. Đứng trước những thực trạng như vậy Công ty TNHH ĐẠI PHÁT phải theo xu hướng chung của người tiêu dùng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm đồ uống có lợi cho sức khỏe. Phát triển sản phẩm thực phẩm 3 KẾ HOẠCH THỰC HIỆN: Tuần1:xây dựng chiến lược phát triển chung của công ty Tuần2: đưa ra 50 ý tưởng Tuần3: sàng lọc từ 50 ý tưởng xuống 10 ý tưởng và xuống 3 ý tưởng quan trọng Tuần 4: sàng lọc thuộc tính chọn ý tưởng chủ đạo. Tuần5: xây dựng qui trình sản xuất dự kiến, thiết kế để lựa chọn qui trinh tối ưu. Tuần6: thiết kế bao bì, định giá sản phẩm. kế hoặch tung sản phẩm ra thị trường Phát triển sản phẩm thực phẩm 4 CHƯƠNG 1: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM. 1.1. Giới thiệu: ĐẠI PHÁT là công ty mới thành lập sẽ sản xuất và kinh doanh mảng thực phẩm đồ uống. Nhóm R&D gồm 5 thành viên trẻ có lòng nhiệt tình, cống hiến hết mình cho công việc của công ty: 1. Nguyễn Thị Ngọc Hằng 2. Nguyễn Đức Hậu 3. Nguyễn Đức Hậu 4. Lữ Thị Bé Ngọc 5. Đặng Tiến Vương . Do là công ty mới thành lập non trẻ chưa có chổ đứng trên thị trường cho nên công ty phải lập ra mục tiêu rỏ ràng trong chiền lược phát triển để thâm nhập vào thị trường, công ty phải xác định kế hoạch, những chương trình họat động, dự án phát triển, các nhiệm vụ cần làm. Mục tiêu trước mắt của công ty là tung ra thị trường sản phẩm nước giải khát mới của công ty. Sản phẩm đó phải đạt các tiêu chí như sau: sản phẩm mang đậm dấu ấn của công ty, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng, được người tiêu dùng chấp nhận, có khả năng cạnh tranh cao với các sản phẩm của các công ty đi trước, đồng thời khả năng thu lợi nhuận là khả thi. 1.2. Tình hình hiện tại của công ty:( phân tích Swop) 1.2.1. Điểm mạnh( strengths): Là một công ty mới thành lập tất cả mọi người đang rất tràn đầy nhiệt huyết để khẳng định và phát triển công ty. Với hệ thống thiết bị hiện đại nâng cao sản lượng và giảm chi phí, hao hụt từ đó giảm giá thành sản phẩm tăng sức cạnh tranh 1.2.2. Điểm yếu( weekneses): Công ty mới thành lập và mới bắt đầu tham gia vào thị trường đồ uống nên còn thiếu kinh nghiệm về quản lý, maketting, tiếp thị. Vẫn chưa có sức hút đối với nhân tài đến làm việc cho công ty. Do nguồn vốn còn hạn hẹp nên việc đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại còn hạn chế. 1.2.3. Cơ hội( opportunities): Việt nam là một nước đông dân số, thị trường đồ uống vẫn đang còn rất lớn. Thị trường đồ uống đang có xu hướng chuyển từ các loại nước giải khát có gas, hương liệu tổng hợp sang các loại có nguồn gốc từ thiên nhiên, có lợi cho sức khỏe. Với sự phát triển của khoa hoc kĩ thuật thiết bị máy móc ngày càng hiện đại giúp tự động hóa quy trình, nâng cao chất lựơng sản phẩm. Nhà nước ta hiện nay cũng có những chính sách ủng hộ kinh tế để các công ty mới thành lập. các ngân hàng cũng thoáng hơn trong việc vay vốn kinh doanh và sản xuât. 1.2.4. Nguy cơ( threats): Phát triển sản phẩm thực phẩm 5 Công ty mới thành lập nên việc tung ra sản phẩm mới và tạo dựng lòng tin ở khách hàng bước đầu sẻ rất khó khăn. Để đứng vững trên thị trường cần phải có thời gian dài. Cần có một chính sách kinh doanh hợp lý. Tốn nhiều chi phí trong việc quãng cáo. Hiện nay trên thị trường đã có nhiều công ty và sản phẩm nước giải khát tên tuổi đã tạo được lòng tin nơi khách hàng nên việc cạnh tranh sẽ rất khó khăn. 1.3. Chiến lược: Dựa trên tình hình của công ty chiến lược công ty đưa ra: Tiêu chí cho sản phẩm mới: - Tính chất của sản phẩm: Sản phẩm phải hài hòa giữa tính chất cảm quan (màu, mùi, vị …) và giá trị dinh dưỡng. - Nguyên liệu: Nguyên liệu sản xuất phải đủ lớn để sản xuất qui mô công nghiệp, dễ dàng thu mua, tìm kiếm. giá cả hợp lý. - Sản phẩm phải chưa có trên thị trường hoặc đã có ở dạng khác mang tính kém ưu việt hơn. - So sánh với sản phẩm đã có trên thị trường: phải nổi bật hơn về tính chất hoặc giá cả. - Giá cả: phải phù hợp với đối tượng khách hàng đã chọn. - Thiết bị: công nghệ, thiết bị đơn giản, có thể đáp ứng. - Khả năng sản xuất qui mô lớn: có khả năng sản xuất qui mô công nghiệp. Phát triển sản phẩm thực phẩm 6 CHƯƠNG 2: PHÁT TRIỂN VÀ SÀNG LỌC CÁC Ý TƯỞNG 2.1. CÁC Ý TƯỞNG PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM: Tên nhóm: Công Ty TNHH ĐẠI PHÁT. STT Ý tưởng/Idiea Mô tả vắn tắt Sản phẩm Ưu điểm Nhược điểm Tên thành viên 1 Trà xanh có gas Nuớc, đường, trà xanh, CO2, acid citride, ngọt nhẹ,trong suốt, Nguyên liệu dể tìm kiếm, dối dào, sp có trên thị trường nhưng ở dạng không có gas. Đòi hỏi thiết bị hiện đại, sản phẩm mới chưa được biết đến, hậu 2 Nước khoáng bổ sung hương trái cây Nước, hương trái cây các loại Rẻ tiền, dể sản xuất, nguồn nguyên liệu dồi dào, không đòi hỏi thiết bị cao Sản phẩm không đường không phù hợp cho đối tượng thích ngọt, người tiêu dùng dễ nhận biết được hương có nguồn gốc tổng hợp do sản phẩm không có màu của nguyên liệu hậu 3 Rượu mùi cam Rượu, đường, hương Bổ sung hương cam dễ uống đối với một số người không quen sử dụng sản phẩm có cồn, sản phẩm phù hợp cho giới trẻ năng động. nguồn nguyên liệu dễ Sản phẩm cần có thời gian để người tiêu dùng bết đến, một số người quen sử dụng các sản phẩm rượu truyền thống hằng Phát triển sản phẩm thực phẩm 7 tìm. 4 Rượu mùi trứng cá Rượu, đường, hương trứng cá Mới, lạ, kích thích người tiêu dùng, Khó tìm nguyên liệu hằng 5 Rượu mùi chùm ruột Rượu đường, mùi chùm ruột Mới, lạ, kích thích người tiêu dùng, Khó tìm nguyên liệu hằng 6 Trà atiso mật ong đóng chai Nước, atiso, mật ong, đường, hương. Sản phẩm mới, có lợi cho sức khỏe,sản xuất đơn giản, có vị ngọt và mùi mật ong hấp dẫn Có mặt trên thị trường ở dạng túi lọc hậu 7 Nước tắt đóng chai Nước, tắt, đường, hương, màu. Chất bảo quản. Nguyên liệu dễ kiếm, rẽ tiền, quy trình đơn giản Không giữ được hương vị tự nhiên khi chế biến, người tiêu dùng quen và thích sử dụng sản phẩm tự nhiên hằng 8 Trà xanh me Nước, trà xanh, me, đường, hương, màu, chất bảo quản. Nguyên liệu dễ kiếm, rẽ tiền, sản xuất đơn giản, bổ sung hương me hấp dẫn. phù hợp khẩu vị người việt nam Trên thị trường đã có nhiều sản phẩm trà xanh được ngừơi tiêu dùng ưa thích hằng 9 Nước giải khát lên men sori Sơri,nước, đường, hương Nguồn nguyên liệu có quanh năm, tương đối rẽ tiền hằng 10 Nước giải khát lên men chôm chôm Nước, chôm chôm,hương Sản phẩm mới, mùi vị hấp dẫn, nguyên liệu rẽ tiền khi vào mùa thu hoạch Nguyên liệu chỉ có theo mùa, trái mùa, ít giá thành đắt hằng 11 Juice mãng cầu Nước, mãng cầu, đường, hương Dễ sản xuất, nguyên liệu dễ tìm kiếm Sản phẩm đã có mặt trên thị trường. hậu 12 Nước hạt é đóng chai Nước, hạt é, đường, Nguyên liệu rẽ tiền dễ kiếm, hằng Phát triển sản phẩm thực phẩm 8 hương già thành rẽ, dễ chế biến 13 Juice cà chua Nước, cà chua, đường, hương.,chất ổn định Màu sắt bắt mắt, nguyên liệu rẽ tiền, dồi dào Dòi hỏi có kỹ thuật tách bỏ hột và tránh hiện tượng tách lớp hậu 14 Juice thơm cà rốt đóng chai Nước, thơm, cà rốt, đường, hương, chất bảo quản. Nguyên liệu dễ tìm, sản phẩm mới Khó khăn trong việc tạo cấu trúc cho sản phẩm, sơ chế nguyên liệu, quy trình phức tạp. hằng 15 Nước chanh có gas Nước, chanh, đường, CO2, hương. Nguyên liệu rẽ tiền dễ kiếm.,sản phẩm mới, sử dụng nguyên liệu dạng bột giảm bót công đoạn chế biến nguyên liệu Sản phẩm có gas đòi hỏi thêm một số thiết bị chuyên dụng, người tiêu dùng có thói quen sử dụng dạng tự nhiên chế biến thủ công hơn hậu 16 Trà xanh xâm dứa Nước, trà xanh, xâm dứa, dường, hương Nguyên liệu dễ kiếm, mùi thơm hấp dẫn của xâm dứa, sản xuất đơn giản. Trên thị trường đã có nhiều sản phẩm trà xanh được ngừơi tiêu dùng ưa thích hằng 17 Trà chanh bạc hà Nước, trà, đường, hương bạc hà, vitamin, chất bảo quản. Nguyên liệu dễ tìm, sản phẩm có lợi cho sức khỏe, dể sản xuất Đòi hỏi có sự phối hợp tốt giửa các nguyên liệu, vừa giữ được hậu vị đắng của trà vừa có mùi đặc trưng của bạc hà. Mùi bạc hà khó uống với một số người đặc biệt là trẻ em. hằng 18 Trà râu bắp đóng chai Nước, râu bắp, đường, hương bắp. Sản phẩm có lợi cho sức khỏe, giá thành Nguyên liệu khó kiếm, chưa dồi dào. hằng Phát triển sản phẩm thực phẩm 9 rẽ, sản xuất đơn giản 19 Trà cove Nước, cove, đường, hương, chất bảo quản Sản phẩm mới, nguyên liệu dễ tìm. Sản phẩm mới, mùi vị lạ hằng 20 Trà gừng Nước, trà, gừng, đường, hương. Sản phẩm có lợi cho sức khỏe,nguyên liệu dể tìm, dể sản xuất Chủ yếu phù hợp với người trung niên và cao tuổi, ít hợp khẩu vị với thanh niên, trẻ nhỏ. hằng 21 Nước uống đậu nành mè đen Nước, đậu nành, mè, đường Nguyên liệu rẽ tièn, quy trình đơn giản, có lợi cho sức khỏe. Sản phẩm mới chưa được biết đến,tin dùng, không hợp khẩu vị một số người ngọc 22 Nước uống đậu đỏ khoai môn Nước, đậu đỏ, khoai mô, đường, hương Nguyên liệu dễ tìm, giá thành rẽ, quy trình không phức tạp. Một số người bị dị ứng với nguyên liệu, khả năng cạnh tranh với công ty khác ngọc 23 Nước sắn dây hương cam Nước, sắn dây, hương cam, đường Có lợi cho sức khỏe, nguyên liệu có sẳn Mùi sắn dây khó uống với một số người ngọc 24 Nước quả nhào đóng chai Nước, trái nhào, đường, hương Nguyên liệu rẽ, dễ tìm, sản phẩm có lợi cho sức khỏe Mùi vị không hấp dẫn, ngọc 25 Nước trà hương bưởi Nước, trà, đường, hương bưởi Nguyên liệu dễ tìm, có lợi cho sức khỏe Sản phẩm mới cần tạo dựng lòng tin ngọc 26 Trà me Nước, trà, hương me,đường. Nguyên liệu dễ tìm, quy trình đơn giản, Sản phẩm đã có mặt tren thị trường ở dạng hương chanh và đã tạo được lòng tin ngọc 27 Sửa bắp hương dâu Nước, bắp, đường, hương dâu Nguyên liệu dễ tìm, rẽ tiền, sản phẩm bổ dưỡng, Sản phẩm đã có mặt trên thị trường ngọc 28 Chanh dây nha đam Nước, chanh dây, nha Nguyên liệu dễ tìm, có lợi cho Sản phẩm mới chưa tạo được ngọc Phát triển sản phẩm thực phẩm 10 đam, dường, hương sức khỏe, niềm tin 29 Nước gạo lức rau má Nước, gạo lức, rau má, dường Nguyên liệu dễ tìm, sản phẩm có lợi cho sức khỏe Màu sắc sản phẩm có thể thay đổi sau chế biến, ngọc 30 Nước bí dao hương đào Nước, bí đao, hương lài,đường Nguyên liệu dễ tìm, có lợi cho sức khỏe Sản phẩm có mặt trên thị trường ở dạng chưa bổ sung hương đào ngọc 31 Nước dừa lên men Nước dừa, nước, đừơng, hương Nguồn nguyên liệu dồi dào, có quanh năm, giá thành rẽ Khó khăn trong xử lý nguyên liệu ban đầu. hậu 32 Nước dứa lên men Nước dứa ép, hương, sản phẩm trong, màu vàng nhạt, độ cồn nhẹ Nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm, hằng 33 Trà xanh rau má dạng túi lọc sản phẩm bột, túi lọc,mui thơm, Nguyên liệu rẻ, dẽ kiếm, sản phẩm giàu dinh dưỡng Công thức và công nghệ phức tạp Vương 34 Necta mãng cầu nước uống có thịt quả.thơm, vị chua nhẹ Dinh dưỡng, phù hợp với nhiều người Nguyên liệu có theo mùa, dẽ hgư hỏng, bảo quản khó Vương 35 Tăng lực dâu bổ sung sữa sản phẩm hương, màu dâu đỏ, chua nhẹ, ngọt, béo của sữa Giá trị dinh dưỡng cao, công nghệ đơn giản Vương Phát triển sản phẩm thực phẩm 11 36 Necta cà chua Màu đỏ, chua, ngọt dịu, có thịt quả Có giá trị dinh dưỡng Khó khân trong việc bảo quản, phối trộn, màu caroten không tan trong nước Vương 37 rượu vang thơm Màu vàng nhạt,là một loại vang nhẹ Phù hợp nhiều người, phái nữ.. cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại Vương 38 sữa bấp Thành phần: sữa, băp, hương Giá trị dinh dưỡng cao Đã có ltrên thị trường, khó cạnh tranh Vương 39 Trà sen Trà xanh, hương sen Khó cạnh tranh, nguyên liệu không phổ biến Vương 40 rượu điều rượu lên men từ quả điều, vị chát đặc trưng Nguyên liệu rẻ Công nghệ sản xuất phức tạp Vương 41 nước ca cao đóng lon Hương thơm, vị ngọt, đấng nhẹ sản phẩm thơm ngon Giá cả nguyên liệu cao, khó cạnh tranh Vương Phát triển sản phẩm thực phẩm 12 42 nước quả bình bác vị ngọt, chua, mùi đặc trưng Có lợi sức khỏe, thanh nhiệt, cạnh tranh, vùng nguyên liệu chưa phổ biến Vương 43 sữa đậu phụng Thơm ngon, béo Dinh dưỡng cao, Khó bảo quản hậu 44 nước xoài lên men sản phẩm trong, màu vàng nhạt, hương thơm Thơm ngon, vị chua ngot, độ cồn nhẹ, nguyên liệu quanh năm Nghiên cứu công nghệ và công thức để được sản phẩm như ý muốn hằng 45 rượu mít sản phẩm màu vàng đậm, vị hơi ngot Sản phẩm mới Nghiên cứu phức tạp hằng 46 Trà hà thủ ô tâm sen sản phẩm lỏng, màu trá đậm, vị ngot nhẹ, hơi dấng rất tốt cho sức khỏe hậu 47 Sữa đậu nành hương sầu riêng Nước, sữa đậu nành, đường, hương sầu riêng Thơm ngon bổ dưỡng, nguyên liệu dễ tìm. hậu Phát triển sản phẩm thực phẩm 13 Bảng 10 ý tưởng: 2.2. thử nghiệm đánh giá các ý tưởng: 2.2.1. Đánh giá theo sự cảm nhận - bản đồ nhận thức: STT Ý tưởng/ idea mô tả vắn tắt sản phẩm Tên sv 1 Rượu mùi cam Rượu, đường, hương hằng 2 Trà atiso mật ong đóng chai Nước, atiso, mật ong, đường, hương hậu 3 Trà xanh me Nước, trà xanh, me, đường, hương, màu, chất bảo quản, vị ngọt, chua nhẹ ngọc 4 Nước giải khát lên men chôm chôm Nước, chôm chôm,hương hằng 5 Trà gừng Nước, trà, gừng, đường, hương, hằng 6 Nước sắn dây hương cam Nước, sắn dây, hương cam, đường ngọc 7 Sữa đậu nành hương sầu riêng Nước, sữa đậu nành, đường, hương sầu riêng hậu 8 Trà xanh hương xâm dứa nước, trà xanh, hương xâm dứa, đường, thơm ngon hằng 9 Trà hà thủ ô tâm sen nước, hạ thủ ô, tâm sen, đường hậu 10 nước xoài lên men nước, hương xoài tự nhiên, độ cồn nhẹ, thơm ngon hằng Phát triển sản phẩm thực phẩm 14 CAO Giá cả THẤP THẤP CAO sự tiện lợi 2.2.2. phân tích sự chênh lệch: Hiện nay các sản phẩm nước giải khát rất đa dạng: các sản phẩm trà xanh các loại, nước giải khát có gas, nước trái cây…các sản phẩm này ngày càng đa dạng, với các sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng như: Tân Hiệp Phát, pepsi, cocacola, Urc, Tribico,… Rượu mùi cam Trà hà thủ ô tâm sen nước xoài lên men Nước giải khát lên men chôm chôm Trà atiso mật ong đóng chai Trà xanh hương xâm dứa Nước sắn dây hương cam Sữa đậu nành hương sầu riêng Trà gừng Trà xanh me Phát triển sản phẩm thực phẩm 15 Sức mua sản phẩm nước giải khát của người tiêu dùng rất lớn, đặc biệt là trong những mùa nắng nóng, mùa tết, nhưng hạn chế trong mùa mưa, mùa lạnh. Hiện nay nhu cầu của người tiêu dùng đang hướng đến những sản phẩm nước giải khát vùa giải khát vừa có lợi cho sức khỏe, có nguồn gốc thiên nhiên, hạn chế sử dụng những phụ gia có hại cho sức khỏe. Mặc dù trên thị trường có nhiều loại nước giải khát tuy nhiên những loại đáp ứng được nhu cầu của người là còn hạn chế.vd: trong mua lạnh nhu cầu uống nước giảm, người tiêu dùng cần một loại nước có thể làm ấm cơ thể… 2.2.3. Sự hấp dẫn của sản phẩm: Lợi ích: Điểm Điểm số 1 3 5 Bao nhiêu? rất thấp Trung bình rất nhiều Khi nào thu được? 5 năm 3năm Ngay trong năm nay Thu được trong bao lâu 1 năm Vài năm Nhiều năm Sự nhìn nhận từ phìa công ty Không quan tâm hỗ trợ Tuyên dương Tổng công = 20 điểm Rủi ro về mặt kỹ thuật: Điểm Điểm số 1 4 7 10 Tính phức tạp cần có nhiều sáng kiến cần đổi mới sâu sắc Thúc đẩy tạo lợi nhuận vượt quá công nghệ sẵn có khả năng tiến hành Không chắc là sẽ có người làm phải tìm kiếm hay mua một Các nhân viên của công ty có tất cả đã sẵn sàn Phát triển sản phẩm thực phẩm 16 được vài công nghệ/ kỹ năng thể tự phát triển các công nghệ quyền sở hửu bằng sáng chế thuộc quyền sở hửu của đối thủ cạnh tranh sở hửu chung ( đã công bố ) Chúng ta có thể được cho phép sử dụng Chúng ta đã có bằng sáng chế Rủi ro về mặt kinh tế: Điểm Điểm số 1 2 3 4 Nhu cầu của khách hàng Không ai muốn sử dụng sản phẩm Ngay cả tôi cũng vậy các nhu cầu đã thỏa mãn một số người chưa thực sự thỏa mãn nhưng không nhận biết được Khách hàng cần nó và biết chắc họ cần cái gì Tiếp thị tới các khách hàng hiện tại Đều là các khách hàng mới Cùng thị trường nhưng khác khách hàng cả khách hàng mới và củ tất cả các khách hàng hiện tại đều là khách hàng tiềm năng Xu hướng thị trường Đang giảm Không thể dự đoán được Không thay đổi, ổn định, có thể dự đoán Đang tăng trưởng và mở rộng Kết quả của sự điều chỉnh Không dự đoán được, có nhiều khả năng gây tác động xấu dự đoán được, không có khả năng gây tác động xấu Không gây tác động xấu được xác định có thể nâng cao vị trí Các đối thủ cạnh tranh thị trường có một hay hai công ty chi phối Có nhiều công ty cùng đưa ra sản phẩm nhưng không có công ty chi phối chỉ có một ít công ty xác lập được thị trường nhưng chỉ là những công ty thụ động thị trường cạnh tranh hàng tuần tổng cộng = 20điểm Sự phù hợp với chiến lượt của công ty: Điểm điểm 1 3 5 Quan trọng đối với chiến lượt của nội địa ngược lại với chiến lượt của công ty Bình thường cần thiết Quan trọng đối với chiến lượt toàn cầu ngược lại với chiến lượt của công ty Bình thường cần thiết Phát triển sản phẩm thực phẩm 17 Nền tảng của chiến lượt dựa vào một sản phẩm dựa vào một nhóm sản phẩm dựa vào một hệ thống khả năng mở rộng kinh doanh chỉ kinh doanh nội