Tiểu luận Các yếu tố ảnh hưởng đến sự tiêu thụ kem đánh răng P/S ở làng đại học Thủ Đức

Từ ngàn xưa, “cái răng”, “cái tóc” đã trở thành thước đo để đánh giá về một người. “Cái răng, cái tóc là gốc con người” Do đó, mỗi người tự chăm sóc và giữ gìn hàm răng, mái tóc của mình thật tốt để được đánh giá cao hơn. Nhưng hiện nay, khi có thêm nhiều thước đo khác (như trình độ học vấn, sự thành đạt, vẻ đẹp mĩ miều bên ngoài ) để đánh giá thì “cái gốc” ấy còn được xem trọng và giữ gìn nữa không? Theo thống kê của Viện Răng Hàm Mặt quốc gia, 99,4% dân số Việt Nam mắc các bệnh về răng miệng, tập trung vào các bệnh như viêm lợi kèm theo cao răng, có túi mủ quanh răng hoặc bị viêm lợi nhẹ. Theo thống kê, tỷ lệ sâu răng ở độ tuổi dưới 18 là gần 90% (với 2,84 chiếc răng sâu/người); từ 33 - 44 tuổi là hơn 80% (với 4,7 chiếc răng sâu/người) và trên 45 tuổi tỷ lệ này là 90% (8,43 chiếc răng sâu/người). Từ những thực tế trên, chúng tôi làm đề tài “Các yếu tố ảnh hưởng đến sự tiêu thụ kem đánh răng P/S ở Làng đại học Thủ Đức”, hy vọng thông qua đánh giá về sự tiêu thụ của một sản phẩm chăm sóc răng miệng rất hiệu quả - kem đánh răng, mà cụ thể là kem đánh răng P/S – có thể đánh giá được mức độ bảo vệ răng miệng của người dân Việt Nam nói chung, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, mà đại diện là Làng Đại học Thủ Đức. Một lý do khác làm chúng tôi chọn đề tài này là: Như chúng ta đều biết, P/S và Colgate đang cạnh tranh mạnh mẽ về thị phần trên thị trường kem đánh răng, trong đó, có lúc P/S đi trước, cũng có lúc Colgate dẫn đầu, nhưng cuối cùng P/S vẫn chiếm lĩnh thị trường với hơn 50%. Vậy, lý do vì đâu mà P/S lại chiếm được sự tin dùng của đại đa số người dân? Kết quả đề tài của chúng tôi cũng sẽ mang đến cho những người có nhu cầu muốn kinh doanh P/S có cái nhìn tổng quát về thị trường tiềm năng ở Làng đại học Thủ Đức, và đưa ra được quyết định kinh doanh đúng đắn.

doc24 trang | Chia sẻ: tuandn | Ngày: 21/02/2013 | Lượt xem: 2622 | Lượt tải: 13download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Các yếu tố ảnh hưởng đến sự tiêu thụ kem đánh răng P/S ở làng đại học Thủ Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BÀI TIỂU LUẬN MÔN HỌC: LÝ THUYẾT THỐNG KÊ ĐỀ TÀI: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ TIÊU THỤ KEM ĐÁNH RĂNG P/S Ở LÀNG ĐẠI HỌC THỦ ĐỨC Giáo viên hướng dẫn: ThS. Lê Thanh Hoa THÀNH VIÊN NHÓM: KIỀU NGỌC HƯNG MSSV: K094050992 LÊ THỊ MỸ MSSV: K094051018 LÊ ĐỨC NGỌC MSSV: K094051025 LỚP: K09405B Năm 2010 PHẦN MỞ ĐẦU Lý do chọn đề tài và mục đích nghiên cứu Từ ngàn xưa, “cái răng”, “cái tóc” đã trở thành thước đo để đánh giá về một người. “Cái răng, cái tóc là gốc con người” Do đó, mỗi người tự chăm sóc và giữ gìn hàm răng, mái tóc của mình thật tốt để được đánh giá cao hơn. Nhưng hiện nay, khi có thêm nhiều thước đo khác (như trình độ học vấn, sự thành đạt, vẻ đẹp mĩ miều bên ngoài…) để đánh giá thì “cái gốc” ấy còn được xem trọng và giữ gìn nữa không? Theo thống kê của Viện Răng Hàm Mặt quốc gia, 99,4% dân số Việt Nam mắc các bệnh về răng miệng, tập trung vào các bệnh như viêm lợi kèm theo cao răng, có túi mủ quanh răng hoặc bị viêm lợi nhẹ... Theo thống kê, tỷ lệ sâu răng ở độ tuổi dưới 18 là gần 90% (với 2,84 chiếc răng sâu/người); từ 33 - 44 tuổi là hơn 80% (với 4,7 chiếc răng sâu/người) và trên 45 tuổi tỷ lệ này là 90% (8,43 chiếc răng sâu/người). Từ những thực tế trên, chúng tôi làm đề tài “Các yếu tố ảnh hưởng đến sự tiêu thụ kem đánh răng P/S ở Làng đại học Thủ Đức”, hy vọng thông qua đánh giá về sự tiêu thụ của một sản phẩm chăm sóc răng miệng rất hiệu quả - kem đánh răng, mà cụ thể là kem đánh răng P/S – có thể đánh giá được mức độ bảo vệ răng miệng của người dân Việt Nam nói chung, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, mà đại diện là Làng Đại học Thủ Đức. Một lý do khác làm chúng tôi chọn đề tài này là: Như chúng ta đều biết, P/S và Colgate đang cạnh tranh mạnh mẽ về thị phần trên thị trường kem đánh răng, trong đó, có lúc P/S đi trước, cũng có lúc Colgate dẫn đầu, nhưng cuối cùng P/S vẫn chiếm lĩnh thị trường với hơn 50%. Vậy, lý do vì đâu mà P/S lại chiếm được sự tin dùng của đại đa số người dân? Kết quả đề tài của chúng tôi cũng sẽ mang đến cho những người có nhu cầu muốn kinh doanh P/S có cái nhìn tổng quát về thị trường tiềm năng ở Làng đại học Thủ Đức, và đưa ra được quyết định kinh doanh đúng đắn. Đối tượng, phạm vi và phương pháp nghiên cứu Xuất phát từ những lý do và mục tiêu trên, phạm vi nghiên cứu của chúng tôi sẽ là những người dân và sinh viên ở Làng đại học Thủ Đức. Vì thế, phương pháp nghiên cứu mà chúng tôi sử dụng là khảo sát mẫu thuận tiện thông qua sinh viên ở các trường đại học trên địa bàn và các hộ gia đình đại diện, từ đó tổng hợp và đưa ra những ý kiến nhận xét. Bố cục của luận văn PHẦN MỞ ĐẦU PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ MẪU KHẢO SÁT Đánh giá chung SẢN PHẨM Loại kem Trọng lượng Thông tin sản phẩm Công dụng Khuyến mãi NGƯỜI DÙNG Giới tính Độ tuổi Ý thức CÁC YẾU TỐ KHÁC Kênh thông tin Địa điểm mua Số người cùng dùng chung 1 tuýp kem Thời gian sử dụng 1 tuýp kem KẾT LUẬN 4. Giới Thiệu về Unilever và kem đánh răng P/S Unilever là một công ty đa quốc gia, được Anh quốc và Hà Lan thành lập. Unilever chuyên sản xuất các mặt hàng tiêu dùng như mỹ phẩm, hóa chất giặt tẩy,kem đánh răng, dầu gội,thực phẩm.. Unilever đang sở hữu những thương hiệu lớn như Lipton, Hellman’s, Ragu, Rama, Magnum, Bertolli, Knorr, Bird’Eyes, Slim-Fast, Dove, Pond, Signal, Close-up, Surf, Omo và P/S...với hơn 265 000 nhân viên làm việc trong hơn 500 công ty tại 90 quốc gia trên thế giới cùng mức lợi nhuận hàng năm trên toàn cầu vào khoảng 40 tỷ euro. Kem đánh răng P/S: là một nhãn hiệu sản phẩm chăm sóc răng miệng nổi tiếng ở Việt Nam hiện nay, là sản phẩm của Unilever Việt Nam. P/S nguyên là loại kem đánh răng có từ năm 1975 của Công ty Hóa phẩm P/S. Lúc bấy giờ, P/S là một trong những nhãn hiệu nổi tiếng, chiếm phần lớn thị phần kem đánh răng tại Việt Nam. Năm 1997 , Unilever đến đầu tư ở Việt Nam và đã mua lại quyền sở hữu nhãn hiệu kem đánh răng P/S. Ngày nay, Unilever đã thành công khi cho ra đời các sản phẩm P/S độc đáo, phong phú và những chương trình tạo hiệu ứng xã hội. P/S đang dần chiếm lĩnh thị trường kem đánh răng Việt Nam. Kem đánh răng là một đề tài rộng lớn, nhưng chúng tôi chỉ kháo sát được một mẫu nhỏ trong Làng đại học Thủ Đức nên mặc dù đã rất cố gắng nhưng vẫn không thể tránh khỏi vài yếu kém và thiếu sót. Mong thầy cô và các bạn xem và đóng góp ý kiến để bài tiểu luận của chúng tôi hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn! PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ MẪU KHẢO SÁT Đánh giá chung Hiện nay, số người sử dụng kem đánh răng P/S chiếm đến 75,3% trong tổng số những người được khảo sát. Co dang dung PS khong?  Frequency  Percent  Valid Percent  Cumulative Percent   Valid  Co  73  75.3  75.3  75.3    Khong  24  24.7  24.7  100.0    Total  97  100.0  100.0     Điều này cho thấy P/S vẫn chiếm một địa vị khá cao trong lòng người tiêu dùng. Muc do hai long voi PS  Frequency  Percent  Valid Percent  Cumulative Percent   Valid  Khong hai long  2  2.1  2.7  2.7    It hai long  8  8.2  11.0  13.7    Hai long  56  57.7  76.7  90.4    Rat hai long  7  7.2  9.6  100.0    Total  73  75.3  100.0    Missing  System  24  24.7     Total  97  100.0     Và địa vị của P/S trong lòng người tiêu dùng vẫn sẽ mãi chiếm giữ vị trí đầu bảng ấy khi mà hầu như tất cả mọi người đều rất hài lòng với P/S (mức độ Hài lòng chiếm 76,7%), trong khi chỉ có 2,7% là Không hàilòng, và không ai là Rất không hài lòng với loại P/S mà họ đang dùng. Không chỉ những người đang sử dụng thấy yêu thích P/S mà cả những người chưa từng dùng cũng tỏ ra thích thú khi có tới 25% người chưa từng dùng P/S trong quá khứ cũng muốn chuyển sang dùng P/S trong tương lai. Đây là một thị trường rất tiềm năng cho P/S.  Ban co muon dung PS trong tuong lai khong?  Total    Co  Khong    Truoc day ban da tung dung PS chua?  Roi  10  6  16     62.5%  37.5%  100.0%    Chua  2  6  8     25.0%  75.0%  100.0%   Total  12  12  24    50.0%  50.0%  100.0%   Tuy nhiên, P/S vẫn đang mất dần một thị trường đáng kể:  Ban co muon dung PS trong tuong lai khong?  Total    Co  Khong    Co dang dung PS khong?  Co  55  18  73     75.3%  24.7%  100.0%    Khong  12  12  24     50.0%  50.0%  100.0%   Total  67  30  97    69.1%  30.9%  100.0%   Có đến 24,7% những người đang sử dụng P/S muốn chuyển sang sử dụng sản phẩm khác trong tương lai. Đây là điều mà P/S cần chú ý nếu muốn tăng mức tiêu thụ trong tương lai. Vậy, những yếu tố gì đã ảnh hưởng và ảnh hưởng như thế nào đến sự tiêu thụ kem đánh răng P/S ở Làng đại học Thủ Đức để ta có những số liệu trên? Hãy cùng phân tích sau đây: SẢN PHẨM Loại kem Loai kem PS dang dung  Frequency  Percent  Valid Percent  Cumulative Percent   Valid  PS Ngua sau rang vuot troi  21  21.6  28.8  28.8    PS Tra xanh hoa cuc  23  23.7  31.5  60.3    PS Bao ve 2 lan  15  15.5  20.5  80.8    Khac  14  14.4  19.2  100.0    Total  73  75.3  100.0    Missing  System  24  24.7     Total  97  100.0      Như ta đã thấy, P/S Trà xanh hoa cúc là được yêu chuộng nhất ở làng đại học Thủ Đức, với 31,5% người dân yêu thích. Bên cạnh đó, chiếm được 28,8% và 20,5% sự ưa chuông là P/S Ngừa sâu răng vượt trội và P/S Bảo vệ 2 lần. Ta cũng thấy rõ là có tới 19,2% người tiêu dùng đang dùng các sản phẩm P/S khác như P/S Chanh thơm mát, P/S complete 8 actions… Qua khảo sát của chúng tôi thì việc lựa chọn loại kem này cũng có liên quan đến tuổi tác của người tiêu dùng.  Do tuoi  Total    Duoi 18 tuoi  18 - 35 tuoi  36 - 60 tuoi  Tren 60 tuoi    Loai kem PS dang dung  PS Ngua sau rang vuot troi  2  14  2  3  21     9.5%  66.7%  9.5%  14.3%  100.0%    PS Tra xanh hoa cuc  3  16  3  1  23     13.0%  69.6%  13.0%  4.3%  100.0%    PS Bao ve 2 lan  2  8  5  0  15     13.3%  53.3%  33.3%  .0%  100.0%    Khac  1  13  0  0  14     7.1%  92.9%  .0%  .0%  100.0%   Total  8  51  10  4  73    11.0%  69.9%  13.7%  5.5%  100.0%   Rõ nhất của sự liên quan này là: những người trẻ thường có xu hướng chọn các sản phẩm mới lạ (vì trong những người chọn dùng các sản phẩm P/S khác thì có tới 92,9% là có độ tuổi 18 – 35 tuổi), còn đại đa số những người lớn tuổi thì thường chọn các sản phẩm quen thuộc và cố định như P/S Ngừa sâu răng vượt trội và P/S Bảo vệ 2 lần. Từ kết quả trên, ta thấy rõ Làng đại học Thủ Đức là một thị trường tiềm năng cho P/S thử tung ra các sản phẩm mới vì đại đa số dân cư ở đây là sinh viên – thành phần dễ chấp nhận cái mới. Bên cạnh đó, nên duy trì các sản phẩm quen thuộc vì nó vẫn còn chiếm được rất nhiều lòng tin của người tiêu dùng. Trọng lượng Trong luong hop kem  Frequency  Percent  Valid Percent  Cumulative Percent   Valid  Loai nho (<=60g)  6  6.2  8.2  8.2    Loai trung binh (>60g va <= 120g)  34  35.1  46.6  54.8    Loai lon (>120g)  33  34.0  45.2  100.0    Total  73  75.3  100.0    Missing  System  24  24.7     Total  97  100.0     Như ta cũng thấy rõ ràng rằng xu hướng của hầu hết mọi người là sử dụng những hộp kem có trọng lượng trung bình và lớn vì rất đơn giản là họ không muốn đi mua nhiều lần, nhất là trường hợp nhiều người cùng sử dụng 1 tuýp kem thì việc chọn dùng loại nhỏ sẽ làm họ tốn rất nhiều thời gian để đi mua, nên đa số họ điều chọn mua hộp lớn và trung bình.  Do đó, nếu muốn kinh doanh P/S thì nên chọn bán loại hộp trung bình và lớn thì lượng tiêu thụ sẽ cao hơn. Thông tin sản phẩm Cũng như bất cứ một quyết định nào, trước khi chọn mua một thứ gì, ta cần tìm hiểu những thông tin cần thiết về sản phẩm đó. Vậy, mức độ quan tâm đến các thông tin sản phẩm P/S của người dân ở Làng đại học Thủ Đức là bao nhiêu? Câu trả lời nằm trong bảng sau: Co tim hieu thong tin sp PS truoc khi mua?  Frequency  Percent  Valid Percent  Cumulative Percent   Valid  Co  48  49.5  65.8  65.8    Khong  25  25.8  34.2  100.0    Total  73  75.3  100.0    Missing  System  24  24.7     Total  97  100.0     Như ta đã thấy, có 65,8% là tìm hiểu thông tin trước khi mua, nhưng có đến 34,2% nguời dân quyết định chọn mua P/S mà không cần tìm hiểu trước về thông tin sản phẩm. Đây có thể là một điểm đáng chú ý về địa vị của P/S trong lòng người tiêu dùng khi họ không cần biết P/S như thế nào mà đã quyết định mua P/S. Nhưng điều này cũng cho thấy ý thức bảovệ răng miệng của người dân chưa cao khi họ quyết định mua và sử dụng mà không cần biết P/S có công dụng gì tốt và cần cho răng miệng của họ. Vậy, P/S được đánh giá như thế nào trong quyết định chọn mua kem đánh răng của người tiêu dùng?  Mức độ ảnh hưởng    Ảnh hưởng nhất  Ảnh hưởng thứ 2  Ảnh hưởng thứ 3  Ảnh hưởng thứ 4   Giá cả  23.3%  27.4%  32.9%  16.4%   Mẫu mã  2.7%  15.1%  20.5%  61.6%   Công dụng  35.6%  31.5%  23.3%  9.6%   Uy tín thương hiệu  38.4%  24.7%  23.3%  13.7%   Qua bảng trên, ta thấy: Uy tín thương hiệu P/S trong lòng người tiêu dùng là rất cao, nó hầu như là yếu tố duy nhất làm người tiêu dùng quyết định chọn mua P/S mà không cần biết gì thêm. Ảnh hưởng thứ hai là Công dụng, điều này có thể hiểu là trong lòng người tiêu dùng, công dụng của P/S là rất tốt. Giá cả của P/S cũng có thể gọi là hợp lý khi nó được đánh giá là ảnh hưởng thứ ba. Và cuối cùng, đa số người tiêu dùng (61,6%) đều không quan tâm đến Mẫu mã, hình dáng bên ngoài khi chọn mua kem đánh răng P/S. Từ những phân tích trên, chúng tôi nghĩ rằng: Để nâng cao mức tiêu thụ,P/S nên tập trung hơn nữa trong việc nâng cao uy tín, chất lượng và điều chỉnh mức giá hợp lý để thu hút thêm nhiều người tiêu dùng. 4. Công dụng Như ta đã thấy từ các phân tích trên thì Công dụng yếu tố quyết định thứ hai trong chiến lược tăng mức tiêu thụ của P/S. Nhưng chính xác thì những công dụng gì sẽ ảnh hưởng nhất và được người tiêu dùng quan tâm nhất?  Mức độ quan tâm    Quan tâm nhất  Quan tâm thứ 2  Quan tâm thứ 3  Quan tâm thứ 4   Răng sạch, khỏe  72.6%  21.9%  4.1%  1.4%   Thơm miệng  15.1%  35.6%  49.3%  0%   Ngăn ngừa các vấn đề về nướu và nhiệt miệng  9.6%  32.9%  56.2%  1.4%   Công dụng khác  2.7%  0%  0%  97.3%   Căn cứ vào bảng trên ta thấy: hầu hết mọi người (72,6%) đều rất hài lòng với công dụng làm răng sạch và khoẻ của P/S, tuy đây là điều tất yếu của bất kì một sản phẩm kem đánh răng nào nhưng nó cũng cho thấy P/S đã đi đúng hướng. tiếp đến, công dụng làm thơm miệng và ngăn ngừa các vấn đề về nướu và nhiệt miệng cũng được đánh giá rất cao. P/S đã đi đúng hướng trong việc phát triển các công dụng của một sản phẩm bảo vệ và chăm sóc răng miệng. Điều này nên được duy trì và phát huy hơn nữa trong tương lai. 5. Khuyến mãi Hầu như mọi người tiêu dùng đều thích khuyến mãi,và các nhà doanh nghiệp đã nắm bắt điều này và đưa ra các hình thức khuyến mãi thích hợp.  Từ biếu đồ, ta có thể thấy được người tiêu dùng cũng rất quan tâm đến các khuyến mãi của P/S. Vậy, họ thích những hình thức khuyến mãi nào?  Mức độ yêu thích    Thích nhất  Thích thứ 2  Thích thứ 3  Thích thứ 4   Giảm giá  37.0%  32.9%  27.4%  2.7%   Tặng thêm kem đánh răng  23.3%  41.1%  30.1%  5.5%   Tặng sản phẩm khác  34.2%  21.9%  38.4%  5.5%   Khuyến mãi khác  6.8%  5.5%  2.7%  84.9%   Câu trả lời cho câu hỏi trên là: Người tiêu dùng thích nhất là Giảm giá, bởi nó rất thiết thực khi mà số tiền họ bỏ ra sẽ giảm một các tuyệt đối. Được yêu thích thứ hai là hình thức Tặng thêm kem đánh răng. Đây là một điều rất thuận lợi cho P/S khi chỉ cần mở rộng hình thức khuyến mãi này là vừa có thể tăng lượng tiêu thụ vừa có thể nâng cao uy tín thương hiệu. Người tiêu dùng cũng rất thích hình thức khuyến mãi tặng kèm một số sản phẩm khác như bàn chải đánh răng, ly, dĩa… Áp dụng tốt các hình thức khuyến mãi, chắc chắn lượng tiêu thụ của P/S sẽ tăng. NGƯỜI TIÊU DÙNG Giới tính những người được khảo sát Dưới đây là thống kê về giới tính của những người tham gia khảo sát Gioi tinh Có đang sử dụng sản phẩm kem PS hay không?  Co dang dung PS khong?  Total    Co  Khong    Gioi tinh  Nu  36.1%  13.4%  49.5%    Nam  39.2%  11.3%  50.5%   Total  75.3%  24.7%  100.0%   Nguồn : số liệu thu thập từ quá trình khảo sát Ta thấy ngay rằng tỉ lệ giới tính trong số người khảo sát là tương đương nhau,.trong số những người trả lời có sử dụng nữ chiếm 36,1% ,nam giới chiếm 39,2%.  Giới tính ảnh hưởng rất ít tới việc lựa chon sản phẩm PS Độ tuổi Trong quá trình khảo sát chúng tôi đã thu thập dữ liệu của nhiều người thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau.Bảng thống kê như sau  Frequency  Percent  Valid Percent  Cumulative Percent   Valid  Duoi 18 tuoi  9  9.3  9.3  9.3    18 - 35 tuoi  68  70.1  70.1  79.4    36 - 60 tuoi  16  16.5  16.5  95.9    Tren 60 tuoi  4  4.1  4.1  100.0    Total  97  100.0  100.0    Nguồn : số liệu thu thập từ quá trình khảo sát Dựa bào bảng số liệu trên,chúng ta có thể trả lời ngay cho câu hỏi.Vậy đối tượng mà nhà sản xuất cần hướng tới trong khu vực làng đại học là ai? Chúng ta có thể nhận thấy ngay,số lượng những người trong độ tuổi từ 18 đến 35tuổi chiếm tỉ lệ khá cao 70,1% trong số những người được phỏng vấn,những người trong độ tuổi này phần lớn thuộc nhóm sinh viên và lao động làm việc học tập tại khu vực đại học quốc gia.Đây là nhóm đối tượng chiếm tỉ lệ lớn trong khu vực làng đại học và là khách hàng tiềm năng cho thị phần tiêu thụ sản phẩm kem đánh răng PS.  Ý thức của người tiêu dùng Liệu người tiêu dùng có quan tâm về loại kem mình đang sử dụng có phù hợp với mình không? Ý thưc quan tâm đến sưc khỏe răng miệng của người tiêu dùng như thế nào  Frequency  Valid Percent  Cumulative Percent   Valid  Co  4  5.5  5.5    Khong  69  94.5  100.0    Total  73  100.0         Nguồn : số liệu thu thập từ quá trình khảo sát Tỉ lệ tham khảo ý kiến của bác sĩ chiếm tỉ lệ rất thấp 5.5% trong số những người được khảo sát.Điều này cũng chứng tỏ khi lựa chon mua một sản phẩm, người tiêu dùng chỉ mới chú trọng về những thông tin bên ngoài của sản phẩm mà chưa xem xét vấn đề thật sự sản phẩm đó có phù hợp với bản thân mình không.Tâm lý chung vẫn là cứ thử sử dụng sản phẩm đấy rồi xem xét nó có phù hợp với mình không,nếu không phù hợp thì đổi sản phẩm khác. Lượng kem tiêu thụ Việc thói quen sử dụng kem đánh răng như thế nào ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề ước lượng sản phẩm tiêu thụ.Vậy để tìm hiểu về thói quen sử dụng kem đánh răng của người tiêu dùng khu vực làng đại học chúng tôi đã khỏa sát về 2 vấn đề chính. Số lần đánh răng mỗi ngày  So lan danh rang moi ngay  Total    Duoi 2 lan  2 lan  3 lan  Tren 3 lan    Gioi tinh  Nu   31.5%  15.1%  1.4%  47.9%    Nam  4.1%  37.0%  9.6%  1.4%  52.1%   Total  4.1%  68.5%  24.7%  2.7%  100.0%   Nguồn : số liệu thu thập từ quá trình khảo sát Số liệu cho thấy mỗi ngày tỉ lệ đánh răng 2 lần mỗi ngày chiếm rất cao 68,5%,tỉ lệ đánh răng 3 lần mỗi ngày chiếm 24,7%.trong khi đó tỉ lệ đánh răng dưới 2 lần một ngày và trên 3 lần mỗi ngày chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ.  Nhìn vào đồ thị chúng ta có một cái nhìn cận cảnh hơn về sự khác biệt giữa nam và nữ trong số lần đánh răng mỗi ngày. Số lần đánh răng của nữ luôn từ 2 lần trở lên,còn đối với nam giới cũng tỉ lệ đánh răng dưới 2 lần mỗi ngày vẫn có,có thể cho thấy phần rằng bản thân nữ giới quan tâm đến sức khỏe răng miệng của mình hơn Lượng kem sử dụng mỗi lần Gioi tinh * Luong kem moi lan dung % of Total  Luong kem moi lan dung  Total    Chua du  Du (khoang 1g)    Gioi tinh  Nu  13.7%  34.2%  47.9%    Nam  9.6%  42.5%  52.1%   Total  23.3%  76.7%  100.0%   Nguồn : số liệu thu thập từ quá trình khảo sát Số người khảo sát trả lời lượng kem sử lượng kem đánh tiêu chuẩn 1 g/lần chiếm 76,7% số người khảo sát,tỉ lệ sử dụng không đủ so với lượng kem đánh răng chuẩn chiếm 23,3%,đây là một con số khá lớn. Không có sự khác biệt nhiều giữa nam giớivà nữ giới trong lượng kem đánh răng mỗi lần  Qua hai số liệu trên chúng ta có thể chứng minh người tiêu dùng chưa nhận thức đầy đủ về cách chăm sóc răng miệng đúng cách,người sử dụng chỉ mới quan tâm về số lần đánh răng mà chưa quan tâm đến việc đánh răng như thế nào(liều lượng đánh răng mỗi lần). Chính vì vậy sử dụng kem đánh răng chưa mang lại hiệu quả đảm bảo chăm sóc sức khỏe răng miệng,chưa phát huy được hiệu quả loại kem đánh răng mà họ sử dụng. Nhà sản xuất cần tiến hành những chiến dịch tuyên truyền để nâng cao nhận thức người dân thì sẽ giúp làm tăng doanh số bán bản phẩm CÁC YẾU TỐ KHÁC Kênh thông tin PS Hiện nay thông tin đại chúng đã trở nên rộng rãi.Người tiêu dùng biết về P/S không chỉ qua người thân, bạn bè giới thiệu mà còn qua các phương tiện thông tin đại chúng. Chúng ta hãy quan sát kết quả khảo sát những người đang sử dụng P/S sau : Biết P/S q
Luận văn liên quan