Tiểu luận tình huống - Xử lý doanh nghiệp tư nhân cường thịnh vi phạm sử dụng hóa đơn bất hợp pháp trong hồ sơ thuế tại phường An thạnh, thị xã Hòng ngự, Đồng Tháp

Ngày nay, trong sự nghiệp đổi mới, cơ chế tập trung quan liêu bao cấp không còn phù hợp. Cơ chế quản lý mới đòi hỏi phải có những chuyển biến về nhận thức, quan điểm. Nhà nước đã sử dụng thuế làm công cụ để điều tiết nền kinh tế vĩ mô nhằm đảm bảo hoạt động của các chương trình mục tiêu của Nhà nước, góp phần đảm bảo cho việc cân đối thu chi ngân sách Nhà nước, dành vốn cho đầu tư, thúc đẩy phát triển và tăng trưởng kinh tế, tăng cường củng cố quốc phòng, đảm bảo giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội . Nước ta chuyển đổi từ một nền kinh tế kế hoạch tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần, vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Trong nhiều công cụ kinh tế được Nhà nước dùng để quản lý vĩ mô thì Thuế là một công cụ có tầm quan trọng đặc biệt, vai trò của thuế ngày càng được nâng cao và phát huy tác dụng. Thuế ra đời nhằm quản lý, điều tiết sản xuất kinh doanh, phân phối và phân phối lại tổng sản phẩm xã hội và thu nhập quốc dân nên chính sách thuế đảm bảo bình đẳng, công bằng, hợp lý. Thông qua Thuế, Nhà nước xây dựng chính sách thuế phù hợp giữa các đối tượng nộp thuế, đối tượng tính thuế, thuế suất, chế độ miễn giảm, phương pháp thu thuế nhằm góp phần khuyến khích, phát triển những hoạt động sản xuất kinh doanh cần thiết đảm bảo có hiệu quả, hướng dẫn sản xuất, tiêu dùng đúng hướng hợp lý. Do đó, trong quản lý Nhà nước về kinh tế nói chung và quản lý nhà nước về Thuế nói riêng là nhiệm vụ trọng tâm cơ bản để định hướng phát triển kinh tế, xã hội đúng đắn và khẳng định Thuế là nguồn thu chủ yếu của ngân sách nhà nước, chính vì thế quan điểm của Đảng ta là tiếp tục đổi mới, kiện toàn và cải cách hệ thống chính sách thuế theo hướng đơn giản hóa, dễ làm, dễ kiểm tra; bên cạnh đó chủ trương của Đảng ta là nuôi dưỡng và phát triển nguồn thu, nâng cao tính chủ động và tự chịu trách nhiệm của tổ chức, cá nhân người nộp thuế. Thực hiện đường lối đổi mới cơ chế quản lý kinh tế gắn liền với quá trình đổi mới chính sách kinh tế, thời gian qua chính sách thuế đã được cải cách hướng tới hoàn thiện, phù hợp với sự phát triển nền kinh tế thị trường, đã có những bước chuyển biến tích cực và góp phần vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác Thuế do Nhà nước giao, năm sau cao hơn năm trước. Song để hệ thống Thuế ngày càng đáp ứng hơn nữa những mục tiêu đường lối đổi mới của Đảng, Nhà nước trong thời gian tới, cần phải hiện đại hoá công tác quản lý thuế cho phù hợp với thời kỳ công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước .

doc23 trang | Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 472 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận tình huống - Xử lý doanh nghiệp tư nhân cường thịnh vi phạm sử dụng hóa đơn bất hợp pháp trong hồ sơ thuế tại phường An thạnh, thị xã Hòng ngự, Đồng Tháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI PHÂN HIỆU TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG NGẠCH CHUYÊN VIÊN TIỂU LUẬN TÌNH HUỐNG XỬ LÝ DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN CƯỜNG THỊNH VI PHẠM SỬ DỤNG HÓA ĐƠN BẤT HỢP PHÁP TRONG HỒ SƠ THUẾ TẠI PHƯỜNG AN THẠNH, THỊ XÃ HÒNG NGỰ, ĐỒNG THÁP Giáo viên hướng dẫn: TS. Trần Văn Trung Học viên thực hiện: Nguyễn Đại Sứ Đơn vị công tác: Ban Quản lý Công trình Công cộng thị xã Hồng Ngự Đồng Tháp, tháng 06 năm 2019 TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI PHÂN HIỆU TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG NGẠCH CHUYÊN VIÊN TIỂU LUẬN TÌNH HUỐNG XỬ LÝ DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN CƯỜNG THỊNH VI PHẠM SỬ DỤNG HÓA ĐƠN BẤT HỢP PHÁP TRONG HỒ SƠ THUẾ TẠI PHƯỜNG AN THẠNH, THỊ XÃ HÒNG NGỰ, ĐỒNG THÁP Giáo viên hướng dẫn: TS. Trần Văn Trung Học viên thực hiện: Nguyễn Đại Sứ Đơn vị công tác: Ban Quản lý Công trình Công cộng thị xã Hồng Ngự Đồng Tháp, tháng 06 năm 2019 MỤC LỤC Trang MỞ ĐẦU Ngày nay, trong sự nghiệp đổi mới, cơ chế tập trung quan liêu bao cấp không còn phù hợp. Cơ chế quản lý mới đòi hỏi phải có những chuyển biến về nhận thức, quan điểm. Nhà nước đã sử dụng thuế làm công cụ để điều tiết nền kinh tế vĩ mô nhằm đảm bảo hoạt động của các chương trình mục tiêu của Nhà nước, góp phần đảm bảo cho việc cân đối thu chi ngân sách Nhà nước, dành vốn cho đầu tư, thúc đẩy phát triển và tăng trưởng kinh tế, tăng cường củng cố quốc phòng, đảm bảo giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ... Nước ta chuyển đổi từ một nền kinh tế kế hoạch tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần, vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Trong nhiều công cụ kinh tế được Nhà nước dùng để quản lý vĩ mô thì Thuế là một công cụ có tầm quan trọng đặc biệt, vai trò của thuế ngày càng được nâng cao và phát huy tác dụng. Thuế ra đời nhằm quản lý, điều tiết sản xuất kinh doanh, phân phối và phân phối lại tổng sản phẩm xã hội và thu nhập quốc dân nên chính sách thuế đảm bảo bình đẳng, công bằng, hợp lý. Thông qua Thuế, Nhà nước xây dựng chính sách thuế phù hợp giữa các đối tượng nộp thuế, đối tượng tính thuế, thuế suất, chế độ miễn giảm, phương pháp thu thuế nhằm góp phần khuyến khích, phát triển những hoạt động sản xuất kinh doanh cần thiết đảm bảo có hiệu quả, hướng dẫn sản xuất, tiêu dùng đúng hướng hợp lý. Do đó, trong quản lý Nhà nước về kinh tế nói chung và quản lý nhà nước về Thuế nói riêng là nhiệm vụ trọng tâm cơ bản để định hướng phát triển kinh tế, xã hội đúng đắn và khẳng định Thuế là nguồn thu chủ yếu của ngân sách nhà nước, chính vì thế quan điểm của Đảng ta là tiếp tục đổi mới, kiện toàn và cải cách hệ thống chính sách thuế theo hướng đơn giản hóa, dễ làm, dễ kiểm tra; bên cạnh đó chủ trương của Đảng ta là nuôi dưỡng và phát triển nguồn thu, nâng cao tính chủ động và tự chịu trách nhiệm của tổ chức, cá nhân người nộp thuế. Thực hiện đường lối đổi mới cơ chế quản lý kinh tế gắn liền với quá trình đổi mới chính sách kinh tế, thời gian qua chính sách thuế đã được cải cách hướng tới hoàn thiện, phù hợp với sự phát triển nền kinh tế thị trường, đã có những bước chuyển biến tích cực và góp phần vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác Thuế do Nhà nước giao, năm sau cao hơn năm trước. Song để hệ thống Thuế ngày càng đáp ứng hơn nữa những mục tiêu đường lối đổi mới của Đảng, Nhà nước trong thời gian tới, cần phải hiện đại hoá công tác quản lý thuế cho phù hợp với thời kỳ công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước . Với sự phát triển của nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần, vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong điều kiện Việt Nam thực hiện mở cửa hội nhập kinh tế với khu vực và thế giới, các đối tượng nộp thuế sẽ tăng lên cả về số lượng và loại hình kinh tế, đặc biệt đối tượng nộp thuế là các doanh nghiệp vừa và nhỏ . Trong những năm qua trên địa bàn thị xã Hồng Ngự một số công ty, doanh nghiệp phát triển nhanh cả về số lượng, qui mô, tiền vốn. Đến nay có trên 300 công ty, doanh nghiệp được đăng ký thành lập doanh nghiệp theo Luật doanh nghiệp. Trong đó, Cục thuế tỉnh Đồng Tháp quản lý 25 công ty, doanh nghiệp có quy mô lớn, còn lại Chi cục thuế thị xã Hồng Ngự quan lý. Sự phát triển của các công ty, doanh nghiệp ở thị xã Hồng Ngự đã góp phần không nhỏ trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện, tạo ra nhiều ngành nghề mới, sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ phục vụ tốt cho nhu cầu xã hội, tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người lao động, tăng thu cho Ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công tác quản lý thuế đối với các công ty, doanh nghiệp vẫn còn nhiều vấn đề cần đặt ra, còn nhiều bất cập. Một số chính sách thuế thường xuyên sửa đổi, bổ sung làm cho các công ty, doanh nghiệp chưa thực sự an tâm đầu tư cho sản xuất kinh doanh. Các chính sách về con người, phương tiện khoa học, kỹ thuật chưa thực sự phù hợp với cơ chế mới để quản lý vĩ mô nền kinh tế, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. Mặc khác, lợi nhuận là mục tiêu hàng đầu quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Ngoài những doanh nghiệp chấp hành tốt việc thực hiện nghĩa vụ đối với nhà nước, cũng còn không ít những doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở của chính sách Thuế để làm gây thất thu cho Ngân sách Nhà nước. Tiến tới xây dựng hoàn thiện Nhà nước Pháp quyền, Nhà nước quản lý xã hội bằng Pháp luật và giải quyết các vấn đề xảy ra trong thực tế bằng Pháp luật. Do đó trong lĩnh vực Tài chính, vấn đề đặt ra các chế tài để xử phạt đối với các hành vi gian lận trốn thuế trong lĩnh vực sử dụng hóa đơn là rất cần thiết và đặc biệt quan trọng. Để góp phần vào khắc phục những hạn chế nêu trên, nhằm đưa luật quản lý thuế ngày càng thật sự đi vào cuộc sống, giúp cho tổ chức, cá nhân, người nộp thuế thực hiện theo cơ chế tự khai, khai đúng, tự nộp theo quy định của Luật quản lý thuế. Trên cơ sở những kiến thức cơ bản về quản lý Nhà nước mà bản thân em đã được học trong thời gian tham gia khóa học, bằng những hiểu biết của mình xin đưa ra và phân tích xử lý tình huống sau “Xử lý Doanh nghiệp tư nhân Cường Thịnh về hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp trong hồ sơ thuế tại phường An Thạnh, thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp”. Qua lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên và những kiến thức đã học được, trong quá trình giải quyết nội dung tình huống cũng còn thiếu sót. Em rất mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của Thầy, Cô để tình huống của em được hoàn thiện hơn và có ý nghĩa thiết thực trong thực tiễn. Em xin chân thành cảm ơn quý Thầy, Cô đã giảng dạy, tạo mọi điều kiện để em hoàn thành khóa bồi dưỡng. Em xin chân thành cảm ơn Trường Đại Học Nội vụ Hà Nội, Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp đã tạo điều kiện cho em tham gia lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên. NỘI DUNG Mô tả tình huống Doanh nghiệp tư nhân Cường Thịnh (DNTN Cường Thịnh) được thành lập theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế số 1400235146 do phòng đăng ký kinh doanh thuộc sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp cấp ngày 16/10/2012, địa điểm kinh doanh tại phường An Thạnh, thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp; ngành nghề kinh doanh: Mua bán vật liệu xây dựng, do Ông Phạm Văn Cường làm chủ doanh nghiệp. Doanh nghiệp đi vào hoạt động từ tháng 12 năm 2012. Trong thời gian đầu đi vào hoạt động doanh nghiệp Cường Thịnh chấp hành pháp luật thuế kê khai, nộp thuế tốt, mang lại nguồn thu tương đối khá cho địa phương; qua hơn một năm đầu hoạt động doanh nghiệp Cường Thịnh đã nộp ngân sách nhà nước trên 1 tỷ đồng, góp phần cho Chi cục thuế thị xã Hồng Ngự hoàn thành vượt mức chỉ tiêu do Cục thuế giao. Kể từ khi Luật số 71/2014/QH13 của Chủ tịch Quốc Hội thông qua ngày 26/11/2014 quy định doanh nghiệp không phải gửi bảng kê hàng hóa, dịch vụ mua vào, bán ra khi gửi tờ khai thuế giá trị gia tăng thì từ đây doanh nghiệp Cường Thịnh lợi dụng sự thông thoáng về chính sách khuyến khích của Nhà nước mà khai khống hoá đơn giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ để trốn thuế nhằm thu lợi bất chính; doanh thu kê khai hàng tháng tăng giảm khác thường, số thuế phát sinh phải nộp cũng giảm so với trước. Chi cục thuế phân công cụ thể từng công chức theo dõi, giám sát tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Với nghiệp vụ chuyên môn của mình qua phân tích số liệu kê khai thuế của kỳ thuế tháng 02 năm 2019 của doanh nghiệp Cường Thịnh, nhận thấy có biểu hiện kê khai không trung thực thông qua việc xử dụng hoá đơn giá trị gia tăng bất hợp pháp, vì thuế giá trị gia tăng đầu vào và doanh số bán ra tăng đột biến, cán bộ thuế đã tham mưu Lãnh đạo Chi cục Thuế phát hành thơ mời doanh nghiệp Cường Thịnh đến giải trình; trong quá trình giải trình, doanh nghiệp Cường Thịnh có cung cấp bảng kê hàng hóa, dịch vụ mua vào, bán ra, nhận thấy các hóa đơn đầu vào mua của Công ty TNHH Trần Phong Phú, địa chỉ 126 Ấp Gãy, xã Thuận Bình, H. Thạnh Hóa, tỉnh Long An có dấu hiệu nghi vấn, nên cán bộ có hỏi doanh nghiệp về phương thức mua bán như thế nào, có hợp đồng mua bán hay không thì doanh nghiệp Cường Thịnh trả lời chưa phù hợp và đồng thời tiến hành lập, gửi phiếu xác minh hoá đơn số 10/ XMHĐ-CCT ngày 10 tháng 3 năm 2018 về việc xác minh hoá đơn và ngày 20/4/2018 được Chi cục thuế huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang trả lời 03 số hoá đơn mà Công ty TNHH Trần Phong Phú xuất cho doanh nghiệp Cường Thịnh là hoá đơn đã hết giá trị sử dụng, hiện Công ty TNHH Trần Phong Phú đã bỏ địa chỉ kinh doanh từ ngày 25/01/2019. Với kết quả như trên ngày 21/4/2019, cán bộ thuế báo cáo Lãnh đạo đội và tham mưu Lãnh đạo Chi Chi cục thuế thị xã Hồng Ngự ký Quyết định số 08/QĐ-CCT “ Về việc kiểm tra chấp hành pháp luật thuế tại trụ sở Doanh nghiệp tư nhân Cường Thịnh”. Trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra ghi nhận như sau: (Trích dẫn nội dung chủ yếu của Biên bản kiểm tra thuế tại Doanh nghiệp). Về hóa đơn giá trị gia tăng mua vào của kỳ thuế tháng 02/2018 doanh nghiệp Cường Thịnh kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào có 03 hoá đơn mua cát của Công ty TNHH Trần Phong Phú, địa chỉ 126 Ấp Gãy, xã Thuận Bình, H. Thạnh Hóa, tỉnh Long An như sau: STT Mẫu số Kí hiệu Số hóa đơn Tiền hàng Thuế GTGT Ngày lập hóa đơn 1 01GTKT-3LL HD/18P 95 200.000.000 20.000.000 05/02/2019 2 01GTKT-3LL HD/18P 96 300.000.000 30.000.000 06/02/2019 3 01GTKT-3LL HD/18P 97 450.000.000 45.000.000 07/02/2019 Tổng cộng 950.000.000 95.000.000 Biên bản kiểm tra, đoàn kiểm tra có kết luận: + Doanh số mua vào, bán ra của đơn vị tăng đột biến vào tháng 02/2019 so với tháng 01/2019 (từ 01 tỷ đồng tăng lên 03 tỷ đồng). + Thuế giá trị gia tăng đầu vào tháng 02/2019 tăng bất thường so tháng 01/2019 (từ 100.000.000 đồng lên 300.000.000 đồng), nhưng thực tế thuế GTGT phải nộp không tăng mà còn giảm hơn so tháng trước. + Kết quả xác minh 03 hoá đơn giá trị gia tăng nêu trên thì Công ty TNHH Trần Phong Phú xuất hoá đơn cho doanh nghiệp Cường Thịnh sau ngày Chi cục thuế huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An xác định là Công ty TNHH Trần Phong Phú đã bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh vào ngày 25 tháng 01 năm 2019 theo thông báo số 02/ TB-CCT của Chi cục Thuế huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An. Phân tích nguyên nhân và hậu quả của tình huống 2.1. Nguyên nhân Hiện nay, một số công ty, doanh nghiệp đã lợi dụng sự thông thoáng của Pháp luật thuế; Lợi dụng sự thông thoáng của chính sách thuế hiện hành là tránh gây phiền hà cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh; đồng thời phát huy, khuyến khích tính tự giác của doanh nghiệp trong việc chấp hành và thực hiện nghĩa vụ thuế đối với ngân sách nhà nước. Một vài cá nhân đã thành lập doanh nghiệp để mua bán hoá đơn thu lợi bất chính hoặc tìm cách gian lận để giảm số thuế phải nộp. Mục đích của doanh nghiệp là vì mục tiêu lợi nhuận, các doanh nghiệp luôn tìm mọi cách để đạt được lợi nhuận cao nhất không tôn trọng quy định của pháp luật. Hoạt động mua, bán hoá đơn trái phép này đã gây rất nhiều khó khăn cho công tác quản lý thuế của nhà nước. Cơ quan thuế khó có thể quản lý được và đảm đương được sự mua bán trái phép này một cách kịp thời. Vì nó diễn ra rộng khắp và diễn biến rất phức tạp, nó không có sự giới hạn về mặt thời gian và không gian. Đa số các trường hợp phát hiện ra là thông qua phân tích tờ khai thuế, công tác xác minh hoá đơn giữa cơ quan thuế với nhau. Mặt khác, việc mua, bán hoá đơn giá trị gia tăng bất hợp pháp đã gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh lành mạnh, đúng pháp luật quy định, gây bất bình trong xã hội, trong quần chúng nhân dân về vấn đề mua, bán hoá đơn như hiện nay đối với doanh nghiệp kinh doanh ngành vật liệu xây dựng. 2.1.1. Nguyên nhân khách quan Do các quy định về thuế chưa được chặt chẽ còn nhiều kẽ hở cho nên một số tổ chức, cá nhân đã lợi dụng kẽ hở đó để thực hiện những hành vi sái trái. Về quản lý, chỉ đạo của Chi cục thuế chưa kiểm tra thường xuyên, liên tục và tuyên truyền mạnh mẽ tinh thần trách nhiệm, ý thức nộp thuế của tổ chức, cá nhân.Việc kiểm tra, thanh tra các đơn vị đôi khi còn mang tính hình thức , qua loa do nể nang nên chưa nắm rõ tình hình thục tế của đơn vị. Do lĩnh vực kinh tế tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh rất lớn, qui mô kinh doanh đa số nhỏ và trải đều trên khắp địa bàn, trình độ quản lý còn thấp và ý thức chấp hành pháp luật còn yếu, bên cạnh đó lực lượng làm công tác quản lý về thuế quá mỏng. Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thuế chưa được tổ chức, thực hiện một cách có hiệu quả. Về cơ quan thuế chưa có sự phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành có liên quan ở địa phương trong việc quản lý đối tượng kinh doanh đã để doanh nghiệp lợi dụng kinh doanh không khai báo, bán hàng không xuất hóa đơn. 2.1.2. Nguyên nhân chủ quan Doanh nghiệp Cường Thịnh không thực tế mua cát mà đi tìm các doanh nghiệp làm ăn bất chính chuyên thành lập để bán hoá đơn, không có tổ chức kinh doanh, cụ thể là doanh nghiệp Cường Thịnh đã mua của Công ty TNHH Trần Phong Phú 03 số hoá đơn để về kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào, nhằm làm giảm số thuế phải nộp. Vì lợi nhuận mà doanh nghiệp Cường Thịnh thực hiện hành vi vi phạm của mình, không nghĩ đến hậu quả ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp, tác động xấu đến môi trường kinh doanh trên địa bàn, về doanh số qua các tháng có sự biến động lớn, nhưng thuế nộp không tăng. Làm thất thu cho ngân sách nhà nước số tiền thuế 95.000.000 đồng nếu không được phát hiện và kiểm tra xử lý kịp thời. Nếu không xử phạt vi phạm hành chính thật nghiêm đối với DNTN Cường Thịnh sẽ làm cho trật tự pháp luật thuế thiếu nghiêm minh, ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh trung thực, đúng pháp luật của các Doanh nghiệp khác; nếu không ngăn chặn kịp thời thì việc sử dụng hoá đơn kê khai khống để gian lận trốn thuế lây lan các doanh nghiệp khác trên địa bàn. Từ các nguyên nhân trên dẫn đến vi phạm trong việc sử dụng hóa đơn GTGT của doanh nghiệp Cường Thịnh. 2.2. Hậu quả tình huống Theo quy định hóa đơn là chứng từ gốc làm cơ sở hạch toán kế toán và thanh toán các giao dịch giữa các đối tác với nhau trong kinh doanh. Nếu hoá đơn không hợp pháp thì sẽ không đánh giá đúng tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và kê khai không đúng nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. 2.2.1. Về chính trị Doanh nghiệp Cường Thịnh sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với hành vi vi phạm pháp luật thuế của mình theo Nghị định số 129/2013/NĐ-CP ngày 16 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ, quy định về xử lý vi phạm pháp luật về thuế và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế, cho nên ít nhiều gì cũng sẽ làm ảnh hưởng về vật chất và tinh thần đối với doanh nghiệp Cường Thịnh, như ngoài việc truy thu đủ số thuế trốn còn phải bị xử phạt, khi bị xử phạt thì làm ảnh hưởng đến uy tín trong việc kinh doanh, qua đó cũng có rất nhiều dư luận không tốt đối với DNTN Cường Thịnh. DNTN Cường Thịnh sử dụng hoá đơn bất hợp pháp để kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào đã làm thất thu ngân sách Nhà nước 95.000.000 đồng, đồng thời sẽ không được công bằng đối với các doanh nghiệp kinh doanh cùng ngành hàng, dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, gây mất ổn định thị trường và làm ảnh hưởng đến công tác quản lý thuế, ảnh hưởng đến sự phát triển sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện. 2.2.2. Về kinh tế Thiệt hại về mặt kinh tế cho xã hội, làm thất thu cho ngân sách Nhà nước. Không những gây thất thu cho ngân sách Nhà nước mà còn tạo nên một liên doanh chuyên mua bán hoá đơn để thu lợi bất chính, đồng thời còn làm tổn hại về nhiều mặt cho nền tài chính nước nhà như: không phản ánh đúng tính chất của nền kinh tế thị trường. Mục tiêu xử lý tình huống Xử lý tình huống này nhằm đưa ra các phương án xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật đối với các đối tượng có liên quan đến việc trốn thuế, kê khai sai thuế. Góp phần khắc phục những hậu quả của vụ việc trên và củng cố niềm tin, nâng cao hiệu quả đầu tư tài chính của doanh nghiệp và các khoản ngân sách của nhà nước cũng như các tổ chức của nước ngoài và thế giới đầu tư cho phát triển nền kinh tế. Việc xử lý tình huống hợp lý góp phần củng cố niềm tin giữa các doanh nghiệp, cũng như răng đe các đơn vị sản xuất kinh doanh khác. Tạo thêm động lực không ngừng nâng cao học tập nghiên cứu về Luật thuế để sau này các doanh nghiệp, cơ sở làm đúng. Tìm hiểu nguyên nhân doanh nghiệp kê khai không đầy đủ các nội dung trong hồ sơ thuế. Xác định hậu quả của việc kê khai sai, trong trường hợp công ty vẫn hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường. Đảm bảo nguồn thu cho Ngân sách Nhà nước ổn định, thu đúng, thu đủ và nộp kịp thời vào Ngân sách Nhà nước, góp phần cân đối chi tiêu cho Ngân sách, nhất là trong lĩnh vực chi đầu tư phát triển. Giải pháp, biện pháp khắc phục sai phạm và hướng dẫn đơn vị thực hiện kê khai, quyết toán theo đúng quy định trong thời gian tới. Nâng cao vai trò quản lý của Nhà nước trên lĩnh vực thuế đồng thời đảm bảo cho pháp luật của Nhà nước được thực thi một cách hiệu quả. Các phương án xử lý tình huống 4.1. Xây dựng phương án 4.1.1. Phương án 1 Xử phạt nghiêm minh, xử phạt hành vi khai sai theo Khoản 1, Khoản 4, Khoản 5 Nghị định 129/2013/NĐ-CP ngày 16 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ Quy định về xử lý vi phạm về thuế và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế. - Truy thu số thuế giá trị gia tăng đã kê khai khấu trừ: 95.000.000 đồng. - Phạt 3 lần số thuế giá trị gia tăng kê khai khấu trừ: 285.000.000 đồng. - Không cho tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế giá trị hàng hoá của 03 hoá đơn trên. Ưu điểm của phương án 1: Đây là biện pháp mang tính quyền lực, tính cưỡng chế cao, hậu quả giải quyết nhanh gọn. Xử phạt đúng pháp luật, hợp tình, hợp lý có tính thuyết phục cao làm cho Doanh nghiệp nhận thấy được hành vi vi phạm của mình và đồng ý với quyết định của cơ quan thuế. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp khắc phục được hậu quả. Xử phạt nhanh chóng, thủ tục đơn giản. Nhược điểm phương án 1: Tính khả thi không cao, các cơ quan pháp luật chưa hẳn đã đồng tình, vì mức xử phạt quá cao. Về mặt xã hội ảnh hưởng xấu đến quyền lợi của DNTN Cường Thịnh và người lao động về công ăn việc làm thu nhập đời sống của họ. Mức xử phạt hành chính đều ở mức tối đa, gây nên gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp, chỉ đưa ra các tình tiết tăng nặng, mà không xem xét tình tiết giảm nhẹ. 4.1.2. Phương án 2 - Truy thu số thuế giá trị gia tăng đã kê khai khấu trừ: 95.000.000đ. - Phạt cảnh cáo. - Không cho tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế giá trị hàng hoá 03 hoá đơn vi phạm. Ưu điểm của phương án 2: Tính khả thi có cao hơn phương án 1, chỉ truy thu số tiền thuế trốn và giáo dục doanh nghiệp. Xử phạt nghiêm minh, có tính răn đe, giáo dục cao đối với người vi phạm. Nhược điểm phương án 2: Không xử phạt vi phạm hành chính nên chưa đủ mạnh để răng đe doanh nghiệp, chưa tạo công bằng trong kinh doanh. 4.1.3. Phương án 3 - Truy thu số thuế giá trị gia tăng đã kê khai khấu trừ: 95.000.000 đồng. - Phạt 01 lần trên số thuế trốn: 95.000.000 đồng. - Không cho tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế giá trị hàng hoá 03 hoá đơn vi phạm. Ưu điểm của phương án 3: Ngoài ưu điểm như phương án 2 vì vừa xử phạt hành chính vừa giáo dục
Luận văn liên quan