Tóm tắt Luận văn Phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu xã hội của Công ty Cổ phần Phát triển Nhân trí Việt Nam

Ngày nay, trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, khi mà sự cạnh tranh diễn ra ngày càng gay gắt không chỉ trong một nước mà trên toàn thế giới, thì nguồn nhân lực chất lượng cao đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với mọi hoạt động của nền kinh tế, cũng như các lĩnh vực khác. Các Doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều cố gắng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao như mời các chuyên gia về đào tạo, sử dụng các nguồn lực thuê ngoài, phát triển mạng lưới dạy nghề.để tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhưng nhìn chung, chất lượng đào tạo nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu hoặc do việc đào tạo không phù hợp với nhu cầu của các Doanh nghiệp và chưa mang lại hiệu quả chưa cao. Công ty Cổ phần Phát triển Nhân trí Việt Nam (Brainwork Việt Nam) là một đơn vị tham gia hoạt động thương mại trên lĩnh vực đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho các Doanh nghiệp tại Việt Nam. Brainwork Việt Nam đã có tuổi đời 6 năm và được nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam coi như một đối tác đào tạo tin cậy. Để có thể tồn tại và phát triển bền vững thì một hoạt động tối quan trọng mà Brainwork Việt Nam luôn phải thực hiện đó là thường xuyên nghiên cứu phát triển hoạt động đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng kịp thời theo đúng nhu cầu của xã hội. Brainwork Việt Nam đã rất chú trọng vào công tác phân tích nhu cầu đào tạo và luôn cải thiện nội dung chương trình cũng như hình thức tổ chức, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được đúng, đủ và “dài hơi” cho các nhu cầu đào tạo luôn biến động đa dạng của xã hội. Trước đây, Brainwork Việt Nam đã từng tham khảo và tự nghiên cứu nhiều giải pháp để thường xuyên cải tiến phát triển hoạt động đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phù hợp với nhu cầu của xã hội nói chung và của các Doanh nghiệp đối tác nói riêng nhưng chưa có một đề tài nghiên cứu hoàn chỉnh và đồng bộ nào về vấn đề này. Xác định được tầm quan trọng của vấn đề này nên tôi đã chọn đề tài “Phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu xã hội của Công ty Cổ phần Phát triển Nhân trí Việt Nam”

pdf11 trang | Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 356 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn Phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu xã hội của Công ty Cổ phần Phát triển Nhân trí Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CỦA LUẬN VĂN LỜI MỞ ĐẦU Ngày nay, trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, khi mà sự cạnh tranh diễn ra ngày càng gay gắt không chỉ trong một nước mà trên toàn thế giới, thì nguồn nhân lực chất lượng cao đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với mọi hoạt động của nền kinh tế, cũng như các lĩnh vực khác. Các Doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều cố gắng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao như mời các chuyên gia về đào tạo, sử dụng các nguồn lực thuê ngoài, phát triển mạng lưới dạy nghề...để tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhưng nhìn chung, chất lượng đào tạo nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu hoặc do việc đào tạo không phù hợp với nhu cầu của các Doanh nghiệp và chưa mang lại hiệu quả chưa cao. Công ty Cổ phần Phát triển Nhân trí Việt Nam (Brainwork Việt Nam) là một đơn vị tham gia hoạt động thương mại trên lĩnh vực đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho các Doanh nghiệp tại Việt Nam. Brainwork Việt Nam đã có tuổi đời 6 năm và được nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam coi như một đối tác đào tạo tin cậy. Để có thể tồn tại và phát triển bền vững thì một hoạt động tối quan trọng mà Brainwork Việt Nam luôn phải thực hiện đó là thường xuyên nghiên cứu phát triển hoạt động đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng kịp thời theo đúng nhu cầu của xã hội. Brainwork Việt Nam đã rất chú trọng vào công tác phân tích nhu cầu đào tạo và luôn cải thiện nội dung chương trình cũng như hình thức tổ chức, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được đúng, đủ và “dài hơi” cho các nhu cầu đào tạo luôn biến động đa dạng của xã hội. Trước đây, Brainwork Việt Nam đã từng tham khảo và tự nghiên cứu nhiều giải pháp để thường xuyên cải tiến phát triển hoạt động đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phù hợp với nhu cầu của xã hội nói chung và của các Doanh nghiệp đối tác nói riêng nhưng chưa có một đề tài nghiên cứu hoàn chỉnh và đồng bộ nào về vấn đề này. Xác định được tầm quan trọng của vấn đề này nên tôi đã chọn đề tài “Phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu xã hội của Công ty Cổ phần Phát triển Nhân trí Việt Nam” để làm đề tài nghiên cứu của mình. CHƢƠNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC CHẤT LƢỢNG CAO THEO YÊU CẦU XÃ HỘI 1.1 Tổng quan về phát triển đào tạo Nguồn nhân lực chất lƣợng cao theo yêu cầu xã hội 1.1.1 Nhân lực Nhân lực là sức con người, bao gồm tất cả các tiềm năng của con người trong một tổ chức hay xã hội (kể cả các thành viên trong ban lãnh đạo Doanh nghiệp) tức là tất cả các thành viên trong Doanh nghiệp sử dụng kiến thức, khả năng, hành vi ứng xử và giá trị đạo đức để thành lập, duy trì và phát triển Doanh nghiệp. 1.1.2 Nguồn nhân lực và nguồn nhân lực chất lượng cao 1.1.2.1 Nguồn nhân lực Kinh tế phát triển cho rằng: nguồn nhân lực là một bộ phận dân số trong độ tuổi quy định có khả năng tham gia lao động. Nguồn nhân lực được biểu hiện trên hai mặt: về số lượng đó là tổng số những người trong độ tuổi lao động làm việc theo quy định của Nhà nước và thời gian lao động có thể huy động được từ họ; về chất lượng, đó là sức khoẻ và trình độ chuyên môn, kiến thức và trình độ lành nghề của người lao động. 1.1.2.2 Nguồn nhân lực chất lượng cao Nguồn nhân lực chất lượng cao bao gồm những lao động qua đào tạo, được cấp bằng, chứng chỉ của các bậc đào tạo và có khả năng đáp ứng nhữg yêu cầu phức tạp của công việc tương ứng với trình độ được đào tạo. 1.1.3 Đào tạo Nguồn nhân lực chất lượng cao Đào tạo là trang bị những Kiến thức, Kỹ năng và Thái độ cần thiết mà người lao động chưa có để người này cải thiện hiệu quả làm việc của mình tại vị trí hiện tại hoặc để chuân bị cho người đó đảm nhiệm vị trí mới hoặc công việc mới theo mục tiêu của doanh nghiệp/đơn vị. 1.1.4 Đào tạo Nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu xã hội Đào tạo theo nhu cầu xã hội có nghĩa là phải đào tạo những gì mà xã hội cần, chứ không phải đào tạo những gì mà các cơ sở đào tạo hiện nay đang có. 1.1.5 Phát triển đào tạo Nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu xã hội Phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu xã hội chính là quá trình phát triển nguồn nhân lực thông qua việc nâng cao chất lượng đào tạo nhằm khơi gợi các tiềm năng trong con người và phải đáp ứng theo đúng yêu cầu xã hội nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. 1.2 Yêu cầu và điều kiện phát triển đào tạo Nguồn nhân lực chất lƣợng cao theo yêu cầu xã hội 1.2.1 Yêu cầu  Tính cấp thiết  Tính chính xác  Tính thực tiễn  Tính hiệu quả 1.2.2 Điều kiện để phát triển  Nguồn nhân lực  Cơ sở vật chất  Nguồn vốn tài chính cho phát triển đào tạo  Hợp tác quốc tế trong đào tạo  Áp dụng công nghệ vào trong đào tạo  Quy trình xây dựng, thực hiện và đánh giá các chương trình đào tạo  Trình độ quản lý đào tạo  Kiểm định chất lượng đào tạo 1.3 Hệ thống các tiêu chí đánh giá phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lƣợng cao theo yêu cầu xã hội  Tiêu chí 1: Số lượng chương trình đào tạo và học viên tham gia đào tạo  Tiêu chí 2: Nhu cầu và mục tiêu đào tạo  Tiêu chí 3: Đối tượng tham gia đào tạo  Tiêu chí 4: Xây dựng chương trình đào tạo  Tiêu chí 5: Lựa chọn giảng viên và phát triển chương trình đào tạo  Tiêu chí 6: Tổ chức và quản lý chương trình đào tạo  Tiêu chí 7: Nguồn vốn và cơ sở vật chất  Tiêu chí 8: Hiệu quả của chương trình đào tạo CHƢƠNG 2. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC CHẤT LƢỢNG CAO THEO YÊU CẦU XÃ HỘI CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN NHÂN TRÍ VIỆT NAM 2.1 Kết quả phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lƣợng cao theo yêu cầu xã hội của Công ty Cổ phần Phát triển Nhân trí Việt Nam và của các đơn vị đào tạo nói chung 2.1.1 Kết quả phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu xã hội của Brainwork Việt Nam  Số lượng các chương trình đào tạo và số lượng học viên tham gia đào tạo Trong gần 6 năm phát triển, Brainwork Việt Nam xây dựng và triển khai hàng trăm các chương trình đào tạo trong và ngoài nước dưới nhiều lĩnh vực khác nhau và đã đóng góp một phần vào sự phát triển đào tạo Nguồn nhân lực chất lượng cao theo nhu cầu xã hội và đã thu hút đượ số lượng học viên tham gia các chương trình đào tạo do Brainwork Việt Nam tổ chức trong giai đoạn 2007 – 2011 cũng ngày càng tăng cao  Chất lượng các chương trình đào tạo của Brainwork Việt Nam Đối với Brainwork Việt Nam việc xác định chất lượng đào tạo thể hiện qua năng lực của học viên sau đào tạo được thực hiện theo 03 cấp độ và là sự phối hợp đánh giá từ 3 phía học viên, đơn vị đào tạo (Brainwork Việt Nam) và doanh nghiệp, tổ chức có yêu cầu đào tạo.  Đánh giá từ phía học viên Qua đánh giá từ phía học viên về các công tác liên quan đến việc tổ chức đào tạo của Brainwork Việt Nam ta nhận thấy chất lượng các chương trình đào tạo của Brainwork Việt Nam cũng đã được học viên công nhận ở mức chất lượng tương đối tốt so với mặt bằng chung về đào tạo hiện này của xã hội.  Đánh giá của Brainwork Việt Nam Thông qua kết quả đào tạo là các bài kiểm tra đầu vào đầu ra mà học viên đạt được có thể nhận thấy Brainwork Việt Nam cũng đã góp phần xây dựng một đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội.  Đánh giá của Doanh nghiệp, Tổ chức có yêu cầu đào tạo Qua đánh giá từ phía doanh nghiệp về chất lượng lao động sau đào tạo tại Brainwork Việt Nam ta nhận thấy chất lượng các chương trình đào tạo của Brainwork Việt Nam cũng đã được doanh nghiệp công nhận ở mức chất lượng tương đối tốt so với mặt bằng chung về đào tạo hiện này của xã hội. 2.1.2 Kết quả chất lượng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu xã hội của xã hội nói chung theo đánh giá của học viên Một số ưu điểm mà các chương trình đào tạo đã đạt được  Phương pháp giảng dạy hiện đại, mức độ tương tác giữa giảng viên và học viên được thể hiện rõ ràng trong suốt chương trình đào tạo  Không quá nhiều lý thuyết và được thực hành nhiều trên lớp  Có các ví dụ minh họa sinh động phù hợp đúng với công việc  Tài liệu đào tạo ngắn gọn, dễ hiểu, nhiều hình ảnh minh họa. Một số nhược điểm mà các chương trình đào tạo còn mắc phải:  Tính áp dụng vào thực tế chưa cao, các kiến thức, kỹ năng đưa ra còn dàn trải chưa mang lại hiệu quả  Giảng viên thiếu kinh nghiệm thực tế, các ví dụ đưa ra chưa sát với môi trường làm việc cụ thể của người học  Điều kiện học tập chưa đáp ứng được yêu cầu của chương trình đào tạo  Chưa áp dụng nhiều các công cụ phương pháp đào tạo hiện đại ... 2.2. Thực trạng các điều kiện phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lƣợng cao theo yêu cầu xã hội của Brainwork Việt Nam Thực trạng các điều kiện phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu xã hội của Brainwork Việt Nam được đánh giá trên các yếu tố:  Nguồn nhân lực cho phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu xã hội của Brainwork Việt Nam  Cơ sở vật chất cho phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu xã hội của Brainwork Việt Nam  Nguồn vốn tài chính cho phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu xã hội của Brainwork Việt Nam  Hợp tác quốc tế cho phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu xã hội của Brainwork Việt Nam  Công nghệ sử dụng để cho phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu xã hội của Brainwork Việt Nam  Quy trình xây dựng, thực hiện và đánh giá các chương trình đào tạo  Trình độ quản lý công tác đào tạo  Kiểm định chất lượng đào tạo nội bộ và bên ngoài Qua đánh giá sơ bộ thì Brainwork Việt Nam cũng có những điều kiện thuận lợi để phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu xã hội. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng còn các hạn chế cần tiếp tục khắc phục và nâng cao để giúp Brainwork Việt Nam tiếp tục phát triển. 2.3. Đánh giá chung ƣu, nhƣợc điểm phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lƣợng cao theo yêu cầu xã hội của Công ty Cổ phần Phát triển Nhân trí Việt Nam 2.3.1 Ưu điểm phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu xã hội của Công ty Cổ phần Phát triển Nhân trí Việt Nam - Số lượng học viên và các chương trình đào tạo có xu hướng tăng - Chất lượng các chương trình đào tạo được đánh giá trên góc độ từ phía học viên – cơ sở đào tạo – doanh nghiệp tham gia đào tạo. - Chất lượng và cơ cấu nhân sự ngày càng được cải thiện - Xây dựng được một đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp - Đã có một cơ sở hạ tầng tương đối hiện đại - Sử dụng nguồn vốn hợp lý vào công tác phát triển sản phẩm dịch vụ. - Có một mạng lưới các đối tác đào tạo rộng khắp các quốc gia trên thế giới - Áp dụng công nghệ kỹ thuật để nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo. - Có một quy trình đào tạo đã được chuẩn hóa và mang đặc thù riêng. - Công tác tổ chức đào tạo được thực hiện tương đối bài bản, chuyên nghiệp. - Đã có mô hình quản lý chất lượng đào tạo dựa trên mô hình quản lý chất lượng toàn diện và đang ngày được hoàn thiện hơn. - Công tác kiểm định chất lượng đào tạo cũng đã được thực hiện mặc dù mới chỉ dừng lại ở việc kiểm định nội bộ. 2.3.2 Nhược điểm phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu xã hội của Công ty Cổ phần Phát triển Nhân trí Việt Nam - Quy mô công ty bao gồm nguồn vốn, cơ sở hạ tầng và số lượng nhân sự còn hạn chế là một nhược điểm. - Mối quan hệ với các đơn vị đào tạo khác chưa thực sự gắn kết. - Mối quan hệ với các Doanh nghiệp/Tổ chức có nhu cầu đào tạo chưa nhiều và chưa bao trùm được hết trên mọi lĩnh vực. - Đội ngũ giảng viên và chuyên gia cùng với mạng lưới đối tác đào tạo vẫn đang trong giai đoạn phát triển và chưa ổn định. - Tuy đã có đầu tư vào công tác phát triển chương trình đào tạo nhưng do những hạn chế về chất lượng nhân sự cũng như tài liệu tham khảo ... - Công tác tổ chức vẫn còn chưa thực sự ổn định. - Áp dụng công nghệ kỹ thuật để nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo nhưng công tác quản lý học viên trên hệ thống vẫn còn chưa thực sự nghiêm ngặt. - Mô hình quản lý chất lượng đào tạo chưa được hoàn thiện và mới chỉ được xây dựng dựa trên chủ quan. - Tương tự công tác kiểm định chất lượng đào tạo cũng chỉ dừng lại ở việc kiểm định nội bộ mà chưa có sự kiểm định ở bên ngoài. CHƢƠNG 3. PHƢƠNG HƢỚNG, GIẢI PHÁP VÀ MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ĐỂ PHÁT TRIỂN ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC CHẤT LƢỢNG CAO THEO YÊU CẦU XÃ HỘI CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN NHÂN TRÍ VIỆT NAM 3.1 Mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam đến năm 2020 và những yêu cầu đặt ra trong phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lƣợng cao để đáp ứng yêu cầu xã hội Từ quan điểm, mục tiêu và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong giai đoạn 2011- 2020, ta có thể nhận thấy rằng để đạt được những điều này thì việc phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu xã hội là một công tác không thể thiếu. Bản thân việc đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cũng là một trong các định hướng chính mà chính phủ Việt Nam đang hướng tới và được nhấn mạnh rất nhiều lần. 3.2 Quan điểm và định hƣớng phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lƣợng cao theo yêu cầu xã hội của Công ty Cổ phần Phát triển Nhân trí Việt Nam 3.2.1 Quan điểm phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu xã hội của Công ty Cổ phần Phát triển Nhân trí Việt Nam  Phát triển gắn liền với phát triển bền vững, phát triển bền vững là yêu cầu xuyên suốt trong Chiến lược phát triển của Brainwork Việt Nam  Phát triển của Brainwork Việt Nam gắn liền với phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu xã hội từ đó không ngừng nâng cao chất lượng của dịch vụ đào tạo đến với khách hàng  Phát triển nhưng vẫn phải bám sát với những yếu tố văn hóa, truyền thống dân tộc, không xa rời thực tế và có tính áp dụng cao.  Luôn luôn đổi mới và không ngừng tự hoàn thiện phù hợp với nhu cầu xã hội. 3.2.2 Định hướng phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu xã hội của Công ty Cổ phần Phát triển Nhân trí Việt Nam + Thứ nhất, không ngừng duy trì và phát triển số lượng các chương trình đào tạo + Thứ hai, duy trì và xây dựng được thương hiệu mạnh và uy tín trên thị trường đào tạo trong nước và trong lòng của các khách hàng của Công ty. + Thứ ba, không ngừng cải tiến, đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho khách hàng và không ngừng hoàn thiện và làm mới bản thân. 3.3 Giải pháp phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lƣợng cao theo yêu cầu xã hội của Công ty Cổ phần Phát triển Nhân trí Việt Nam 3.3.1 Giải pháp phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu xã hội.  Cải tiến bộ máy tổ chức công ty để nâng cao hơn chất lượng hoạt động của Công ty và từ đó đảm phải được chất lượng dịch vụ đào tạo cung cấp  Nâng cao chất lượng đội ngũ quản lý và cán bộ nhân viên thừa hành  Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và chuyên gia tư vấn 3.3.2 Giải pháp phát triển cơ sở vật chất phục vụ cho phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu xã hội. Phấn đấu xây dựng và mở rộng quy mô cơ sở vật chất theo quy mô kinh doanh để đảm bảo được chất lượng đào tạo của các chương trình và không ngừng cải tiến nâng cấp chất lượng các thiết bị đào tạo luôn hoạt động tốt và phù hợp với điều kiện đào tạo mới. 3.3.3 Giải pháp phát triển nguồn vốn tài chính phục vụ cho phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu xã hội. Chủ động thực hiện đa dạng hóa nguồn tài chính, khai thác triệt để các nguồn từ đào tạo, tư vấn và từ các hoạt động khác của Công ty như cho thuê cơ sở vật chất hay các hoạt động tài chính khác để phục vụ cho hoạt động phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu xã hội. Chủ động tìm nguồn kinh phí đầu tư của nhà nước, nguồn đầu tư của doah nghiệp hoặc của các tổ chức quốc tế thông qua các hợp tác đào tạo để bổ sung cho nguồn tài chính của đơn vị. 3.3.4 Giải pháp phát triển hợp tác quốc tế phục vụ cho phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu xã hội. Hợp tác quốc tế trong các hoạt động đào tạo, tư vấn có hiệu quả nhằm nâng cao nội lực, học hỏi được các kinh nghiệm của các đối tác quốc tế và nâng cao chất lượng cho các chương trình đào tạo và từ đó giúp phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu xã hội. Tiếp cận được các chuẩn mực đào tạo tiên tiến của thế giới phù hợp với yêu cầu phát triển của Việt Nam, tham gia đào tạo nhân lực khu vực và thế giới. 3.3.5 Giải pháp phát triển công nghệ kỹ thuật phục vụ cho phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu xã hội. Phát triển nhanh công nghệ kỹ thuật trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học là một tất yếu để nâng cao chất lượng đào tạo và nâng tầm đẳng cấp đào tạo so với quốc tế. 3.3.6 Giải pháp phát triển các chương trình đào tạo phục vụ cho phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu xã hội. Chương trình đào tạo được coi là tiền đề quyết định chất lượng đào tạo và từ đó giúp phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu xã hội. Chương trình đào tạo phải được quan tâm, phát triển để đảm bảo chất lượng được cung cấp có thể thỏa mãn được học viên và Doanh nghiệp tổ chức có nhu cầu. 3.3.7 Giải pháp phát triển các năng lực quản lý điều hành phục vụ cho phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu xã hội. Phát triển năng lực quản lý công tác đào tạo là một trong các yêu cầu có tính quyết định với chất lượng của các chương trình đào tạo và từ đó giúp phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu xã hội. Công tác quản lý phải được diễn ra thường xuyên theo các quy trình chuẩn hóa theo các tiêu chuẩn được quy định bởi các tổ chức có uy tín ở trong và ngoài nước. 3.3.8 Giải pháp kiểm định chất lượng đào tạo phục vụ cho phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu xã hội. Chất lượng đào tạo là mục tiêu hàng đầu và phải luôn luôn tự đánh giá, kiểm tra chất lượng bằng nhiều phương pháp, nhiều nguồn thông tin để có giải pháp điều chỉnh cho thích hợp, nhằm mục đích ngày càng nâng cao chất lượng đào tạo. Kiểm định chất lượng cần tập trung vào kiểm tra mục tiêu đào tạo, kết quả thực hiện, về nguồn nhân lực, vật lực và sự chuẩn bị cho giai đoạn kế tiếp để đảm bảo thực hiện thành công toàn bộ chiến lược phát triển. Kiểm định chất lượng phải được thực hiện từ hai phía trong nội bộ đơn vị và từ bên ngoài đánh giá để có được các kết quả khách quan.
Luận văn liên quan