Khách hàng có mong muốn được thực hiện nghiên cứu
thị trường thường chuẩn bị một nghiên cứu thị trường
tóm lược để gửi đến các công ty dịch vụ.
- Bảng tóm lược này nhằm đề ra những nhu cầu nghiên
cứu nhu cầu thị trường và đòi hỏi của công ty. (trên cơ
sở nhận dạng được mục tiêu, nghiên cứu được rõ ràng,
chặt chẽ, chứa thông tin hữu ích hỗ trợ quá trình nghiên
cứu.)
26 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2564 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Đề cương nghiên cứu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 1
BUỔI 2: ĐỀ CƯƠNG NGHIÊN CỨU
Báo cáo viên: Lý Thục Hiền
Khoa Quản Trị Kinh Doanh
Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh
Tang
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 2
Mục tiêu – Buổi 2: ĐỀ CƯƠNG NGHIÊN CỨU
-Quy trình nghiên cứu.
- Thảo luận các khái niệm nghiên cứu
-Marketing Research Brief (Yêu cầu nghiên cứu)
-Đề cương nghiên cứu (Đề nghị nghiên cứu)
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 3
Market Research Brief
- Khách hàng có mong muốn được thực hiện nghiên cứu
thị trường thường chuẩn bị một nghiên cứu thị trường
tóm lược để gửi đến các công ty dịch vụ.
- Bảng tóm lược này nhằm đề ra những nhu cầu nghiên
cứu nhu cầu thị trường và đòi hỏi của công ty. (trên cơ
sở nhận dạng được mục tiêu, nghiên cứu được rõ ràng ,
chặt chẽ, chứa thông tin hữu ích hỗ trợ quá trình nghiên
cứu..)
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 4
Marketing research brief
Proposal
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 5
Mô hình trong nghiên cứu
Xác định vấn đề
Mục tiêu nghiên cứu
(giới hạn nghiên cứu)
Câu hỏi nghiên cứu
Câu hỏi nghiên cứu
Thiết kế nghiên cứu
Lý thuyết, Mô hình, Biến số, giả thuyết,
chọn mẫu, phương pháp thu thập dữ liệu
Thu thập & phân tích dữ liệu
Báo cáo
Đề
cương
nghiên
cứu
(proposal)
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 6
Đề cương nghiên cứu cần chứng minh
-Nghiên cứu xứng đáng được thực hiện
-Nhà nghiên cứu có đủ khả năng để thực hiện nghiên
cứu.
-Nghiên cứu được hoạch định rõ ràng và chặt chẽ .
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 7
Nội dung chính của đề cương nghiên cứu
- Giới thiệu
• Lý do thực hiện đề tài, tính cấp thiết của đề tài
• Thảo luận về vấn đề nghiên cứu, mục tiêu, câu hỏi nghiên cứu
• Ý nghĩa và giới hạn của nghiên cứu
- Thảo luận sơ bộ về cơ sở lý thuyết (literature review)
- Thiết kế nghiên cứu
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 8
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 9
Vấn đề thực (real problems) & Triệu chứng (problem symptoms)
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 10
Vấn đề nghiên cứu, mục tiêu, câu hỏi nghiên cứu
- Vấn đề nghiên cứu (Research Problem): Là vấn đề mà
ta quan tâm hay buộc ta phải nghiên cứu.
-Mục tiêu nghiên cứu: Là xác định những kết quả cần đạt
để trả lời cho câu hỏi nghiên cứu.
-Câu hỏi nghiên cứu: Cụ thể hơn mục tiêu nghiên cứu/ có
thể phát biểu dưới các hình thức câu hỏi.
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 11
Mối quan hệ
Loại
nghiên cứu
Nghiên cứu mô tả Nghiên cứu thực nghiệm
Câu hỏi
nghiên cứu
Cái gì xảy ra?
Điều đó xảy ra như thế nào?
Tại sao điều đó xảy ra?
Điều đó có là nguyên nhân
của một kết quả không?
Thiết kế
nghiên cứu
Mô tả đơn giản
Mô tả so sánh
Tương quan
Nghiên cứu thực nghiệm
Nghiên cứu bán thực nghiệm
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 12
Các thuật ngữ dùng trong nghiên cứu
Variables
Biến số
Models
Mô hình
Theory
Lý thuyết
Thuật ngữ
dùng trong
nghiên cứu
Constructs
Khái niệm dùng
trong nghiên cứu
Operational
Definitions
Định nghĩa chi tiết
Propositions/
Hypotheses
Conceptual
Schemes
Hệ thống khái niệm
Concepts
Khái niệm
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 13
Định nghĩa chi tiết
How can we define the variable “class level of students”?
Freshman
Sophomore
Junior
Senior
• < 30 credit hours
• 30-50 credit hours
• 60-89 credit hours
• > 90 credit hours
Chúng ta định nghĩa khách hàng trung thành với Cocacola như thế
nào?
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 14
Lòng trung thành
1. Tiếp tục mua
2. Không nghĩ đến những thứ khác
3. Không có ý định mua thử những thứ khác
4. Nói tốt về sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu của người
khác
5. Giới thiệu sp/dịch vụ/thương hiệu với người khác.
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 15
Mô hình nghiên cứu
Mô hình nghiên cứu
Y = f(X1, X2, Xi, …) + ε
Y
Biến phụ thuộcBiến độc lập
X1
X2
Xi
b1
b2
bi
…
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 16
Mô hình nghiên cứu – Vd minh họa
Biến
nguyên
nhân
(Xi)
Biến
nghiên
cứu
chính
(Yi)
Biến
Kết
quả
(Zi)
Yi = f(Xi) + εi Zi = f(Yi) + εi
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 17
Thiết kế nghiên cứu
- Thiết kế nghiên cứu là kế hoạch, cấu trúc, và chiến lược
nghiên cứu nhằm trả lời những câu hỏi nghiên cứu và
kiểm soát những sự thay đổi.
- Thiết kế nghiên cứu bao gồm :
- Lựa chọn thiết kế nghiên cứu
- Lựa chọn mẫu nghiên cứu
- Thiết kế về thu thập dữ liệu
- Phân tích đánh giá số liệu
- Thiết kế về báo cáo.
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 18
Thoâng tin
thöù caáp
Thoâng tin
sô caáp
Nghieân cöùu
taïi baøn
Nghieân cöùu
ñònh tính
Nghieân cöùu
ñònh löôïng
Phoûng vaán
chuyeân saâu
Thaûo luaän
nhoùm
Nghieân cöùu
khaùm phaù
Thöïc nghieäm
Nghieân cöùu
Nghieân cöùu
moâ taû
Nghieân cöùu
Lieân tuïc
Phoûng vaán
Nghieân cöùu
khaùm phaù
Nghieân cöùu
ñònh tính/löôïng
Daïng
thoâng tin
Daïng
Nghieân cöùu
YÙ nghóa
Nghieân cöùu
Kỹ thuật
thu thập
Lựa chọn phương pháp nghiên cứu
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 19
Các phương pháp nghiên cứu
Nghiên cứu khám phá
(định tính)
Nghiên cứu mô tả
(Định lượng)
Nghiên cứu nhân quả
(Định lượng)
•Làm rõ vấn đề cần nghiên cứu
•Xác định lại cơ sở lý thuyết
•Phát triển các biến cần khảo sát
(động cơ, lợi ích tìm kiếm, hành vi tiêu dùng, …)
•Phát triển các giả thuyết
•Mô tả các thông tin về nhu cầu, động cơ, hành vi
•Mô tả các xu thế trên thị trường
•Mô tả các mối quan hệ hay sự khác biệt giữa các biến
•Kiểm chứng lượng hóa các giả thuyết
•Kiểm chứng và lựa chọn
giải pháp tối ứu
•Kiểm định lại các mối quan hệ,
sự khác biệt của các biến thị
trường
•Kiểm định lại các giả thuyết
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 20
Nghiên cứu thị trường (nghiên cứu mô tả)
Xác định biến nghiên cứu (hành vi người tiêu dùng)
Xác định các cấu trúc thể hiện biến nghiên cứu
1. Nhận thức (nhãn hiệu, quảng cáo,…)
2. Thói quen mua hàng
3. Lý do mua hàng
4. Nhân tố quyết định hành vi mua hàng
5. Hành động tương lai
6. …….
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 21
Lựa chọn thiết kế nghiên cứu
Nhìn từ góc độ khác nhau như
- Làm sáng tỏ vấn đề nghiên cứu: giữa nghiên cứu khám phá
(exploratory) hay là nghiên cứu chính thức (formal).
- Mục tiêu nghiên cứu: giữa nghiên cứu mô tả (descriptive) hay là nghiên
cứu giải thích (explanatory) hoặc nghiên cứu quan hệ nhân quả (causal).
- Phương pháp: giữa các phương pháp nghiên cứu: điều tra (survey), quan
sát (observation), thực nghiệm (experiment), hay là nghiên cứu dữ liệu thứ
cấp (secondary data).
- Thời gian: giữa nghiên cứu thời điểm (cross-sectional) hay nghiên cứu
thời kỳ (longitudinal)
- Môi trường (hay không gian) nghiên cứu: giữa nghiên cứu hiện trường
(field study) hay nghiên cứu trong phòng thí nghiệm (laboratory research).
- Phạm vi nghiên cứu: giữa nghiên cứu tình huống (case study) hay là
nghiên cứu thống kê (statistical study).
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 22
Lựa chọn mẫu nghiên cứu
–Ai là nguồn số liệu nghiên cứu?
–Đối tượng mục tiêu nghiên cứu có thể xác định
được không?
–Có cần chọn mẫu nghiên cứu không?
–Chọn mẫu phải chính xác đến mức độ nào?
–Có cần chọn mẫu theo xác suất không?
–Có cần chọn mẫu toàn quốc không?
–Có cần chọn mẫu với quy mô lớn không?
–Cách chọn mẫu như thế nào?
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 23
Thu thập số liệu
–Ai sẽ thu thập số liệu?
–Thời gian thu thập số liệu mất bao lâu?
–Sự giám sát việc thu thập số liệu cần đến mức nào?
–Những quy trình thu thập số liệu nào phải tuân
theo?
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 24
Phân tích xử lý dữ liệu
–Có ứng dụng quy trình biên tập và mã hoá dữ liệu
theo tiêu chuẩn không?
–Dữ liệu được phân loại như thế nào?
–Bạn sẽ lập các bảng số liệu thế nào?
–Có bao nhiêu biến được điều tra đồng thời?
–Dựa theo những tiêu chuẩn nào để đánh giá dữ liệu?
–Sử dụng thang đo thế nào?
–Công cụ xử lý cụ thể là công cụ nào?
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 25
Báo cáo
–Ai sẽ đọc báo cáo nghiên cứu?
–Có cần những kiến nghị gì về quản lý không?
–Báo cáo yêu cầu trình bày bao nhiêu lần?
–Hình thức của văn bản báo cáo như thế nào?
Lý Thục Hiền
Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình
ThS Lý Thục Hiền 26