Viết hoặc thuyết trình => công bố =>
trao đổi thông tin, “tìm” địa chỉ áp
dụng, đón nhận ý kiến bình luận, bổ
sung, khẳng định quyền tác giả.
Lưu hành rộng rãi hoặc không rộng
rãi.
11 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2126 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Giải thích, trình bày kết quả, viết báo cáo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
20-Oct-12
Qui trình nghiên cứu (8 bước)
NC các KN và
LT
GIẢI THÍCH, TRÌNH BÀY Giải
Xây
thích
KẾT QUẢ, VIẾT BÁO CÁO XĐ vấn Xây dựng dựng Thu Phân
KQ,
đề NC GT ĐC thập DL tích DL
viết BC
Tìm hiểu các
NC trước đây
GIẢI THÍCH, TRÌNH BÀY KẾT QUẢ,
VIẾT BÁO CÁO YÊU CẦU
Viết hoặc thuyết trình => công bố => Dễ hiểu, dễ theo dõi
trao đổi thông tin, “tìm” địa chỉ áp Trình tự hợp lí
dụng, đón nhận ý kiến bình luận, bổ Cần phải hiểu kết quả đạt được là gì
sung, khẳng định quyền tác giả... Bằng p/p gì...
Lưu hành rộng rãi hoặc không rộng
rãi.
1
20-Oct-12
Văn phong khoa học Vui chút chơi
Đàn bà nếu không có đàn ông không là gì
Đàn bà, nếu không có đàn ông, không là gì.
Văn phong thể hiện sự khách quan, tránh
thể hiện tình cảm yêu, ghét đối với đối tượng Đàn bà! Không có, đàn ông không là gì.
nghiên cứu.
Không qui về bản chất khi không đủ luận cứ.
Biểu đồ, Đồ thị
Bản đồ
Nguồn: Tổng cục thống kê, 2008. Nguồn: Báo cáo phát triển thế giới, 2009.
2
20-Oct-12
Bản đồ
Nguồn: Nguyễn Văn A, 2010. Nguồn: Nguyễn Văn A, 2010.
Nguồn: K.K.Thi, 2011. Nguồn: H.K.Thi, 2011.
3
20-Oct-12
Ho Chi Minh City: A Coastal City at Risk Ho Chi Minh City: A Coastal City at Risk
Source: WWF, nd Source: WWF, nd
Source: Fuchs, 2010 Source: Fuchs, 2010
HIV/AIDS (2009) GDP (2009)
illustrating-health-and-environmental-issues/
4
20-Oct-12
Bảng số liệu Bảng số liệu
Đối tượng Địa điểm Số lượng
Cộng Dương Đông 45
đồng An Thới 45
Du khách Dương Đông 30
An Thới 30
Tổng 150
ĐẦU ĐỀ TIÊU ĐỀ
Ảnh minh họa
Bảng 1. Thái độ về chấ t lượng nhà ở tái định cư
Thái độ về Trình độ học vấn của người được trả lời Tổng
chất lượng cộng
nhà ở Không Tiểu THCS THPT ĐH Trên
tái định cư biết chữ học ĐH
Rất đồng ý
Đồng ý
Không đồng ý
Rất không đồng ý
Tổng cộng
Nguồn: ……, năm… Nguồn: Nguyễn Văn A, 2010.
CHÚ THÍCH
5
20-Oct-12
Kết luận của nghiên cứu VIẾT BÁO CÁO
Những yếu tố quan trọng khi báo cáo khoa học:
1. Lựa chọn thông tin
• Trả lời tóm tắt các câu hỏi nghiên cứu, 2. Khai thác chiều sâu thông tin
bao gồm cả kiểm định giả thuyết, đúng 3. Kỹ thuật viết văn theo phong cách khoa học hiện
sai, trong trường hợp nào…) đại phù hợp với các báo cáo khoa học.
• Vạch ra hướng nghiên cứu tiếp theo. Ba nhân tố trên đóng vai trò quan trọng như
• Khả năng ứng dụng kết quả nghiên cứu. nhau và phải đi theo thứ tự từ 1 đến 3.
Cùng một chủ đề mà có nhiều cách chọn thông
tin khác nhau sẽ cho ra những nhận định khác
nhau.
Việc lựa chọn thông tin cũng phụ thuộc vào các
điều kiện tiếp cận số liệu, dữ liệu thu thập được và
tính cập nhật của dữ liệu.
Kỹ thuật thể hiện
Chiều sâu của thông tin: Phản ánh mọi góc
o Khi một tác giả boăn khoăn về cách viết.
cạnh không phải là viết tràn lan.
Trả lời được 3 câu hỏi sau đây:
Ngoài ra, trong bài viết cần phải đưa vào
Dạng thức nào thích hợp nhất?
ữ ế ố ậ ị ể
nh ng y u t , nh n đ nh có liên quan đ
thực hiện phép so sánh, tương tự để nhận Kiểu diễn đạt nào đơn giản và rõ ràng
định trực tiếp và định vị được thông tin đưa nhất cho người đọc?
ra. Kiểu diễn đạt nào súc tích nhất?
6
20-Oct-12
o Viết báo cáo khoa học nói lên tính chặt chẽ, logic
trong khoa học.
o Trong một đoạn văn cần tránh đề cập đến hai vấn Mẫu bìa
đề khác nhau. báo cáo
o Dựa vào số liệu, trích dẫn để minh chứng cho tổng kết
những nhận định trước đó. kết quả
o Đối với nguồn tin, cần phải rõ ràng, cụ thể, để nghiên cứu
người đọc có thể kiểm tra được. KH
o Cần phải giải thích khái niệm, thuật ngữ để người
đọc dễ hiểu.
Mẫu bìa Mẫu DANH
báo cáo MỤC CÁC
TÓM TẮT TỪ VIẾT
kết quả TẮT
nghiên
cứu KH
7
20-Oct-12
Mẫu LỜI Mẫu MỤC
CẢM ƠN LỤC
Mẫu MỤC Mẫu TÀI
LỤC LIỆU
THAM
KHẢO
8
20-Oct-12
Mẫu TÀI
LIỆU
THAM
KHẢO
Mẫu TÀI LIỆU THAM KHẢO
Mẫu trích dẫn tài liệu
(footnote)
Đối với sách:
Thuyết trình khoa học
o Gall, J-C. (1998). Paléoécologie. Paysages et environnements
disparus. 2e éd. Paris: Masson
o Nguyễn Hữu Hiếu. (2004). Tìm hiểu văn hoá tâm linh Nam Bộ.
Tp. Hồ Chí Minh: Nxb Trẻ.
Đối với tạp chí
o Judkins, G., Smith, M. Keys, E. (2008). “Determinism within Nguyên tắc:
Human-Environment Research and the Rediscovery of - Ràng buộc về thời gian: 10-15p
Environmental Causation”. The Geographical Journal, Vol.
174, No. 1, March 2008, pp. 17–29. - Mạch lạc, ngôn từ khoa học, dễ hiểu.
• Hà Văn Tấn (1982). “Các hệ sinh thái nhiệt đới với tiền sử Việt
Nam và Đông Nam Á”. Khảo cổ học , số 3, trang 15-19.
9
20-Oct-12
Khô khan, buồn ngủ
Có diễn giả luôn tạo được hấp dẫn,
nhưng có người ko làm đc.
Tuy nhiên kỹ năng này có thể
luyện tập.
Cấu trúc của một thuyết trình KH Vấn đề thuyết trình
Đặt câu hỏi
Vấn đề thuyết trình (câu hỏi) = đưa ra luận
điểm gì đây? Chủ đề (Subject) khác với Vấn đề (Problem)
Luận điểm của bài thuyết trình = chứng minh VD: Nguyên nhân trẻ hư # Trẻ hư tại ai?
luận điểm nào?
Luận cứ để chứng minh luận điểm? = chứng
minh bằng cái gì?
Phương pháp thuyết trình?= Chứng minh Nêu câu hỏi sẽ làm cho bài thuyết trình
bằng cách nào? phong phú và làm xuất hiện nhiều ý
tưởng hay. => thu hút người nghe.
10
20-Oct-12
Luận điểm thuyết trình Luận cứ của thuyết trình
Chứng minh bằng cái gì?
Tác giả định chứng minh điều gì đây? Càng nhiều luận cứ thì luận điểm càng
VD: Trẻ hư tại cha, ko phải tại mẹ. thuyết phục.
Hoặc: Trẻ nghiện rượu tại cha, lười LĐ Những luận cứ mạnh nên “để dành” đến
tại mẹ. cuối bài và đề phòng lúc hội đồng tấn công.
Không: Trẻ hư một phần tại cha, một
phần tại mẹ.
P/P thuyết trình
Người nghe mệt: từ diễn dịch chuyển
Diễn dịch: chung đến riêng sang quy nạp.
Quy nạp: riêng đến chung Người nghe ngủ gật: chuyển sang loại
Loại suy: riêng đến riêng. suy.
11