I.1 Nghiên cứu là gì? Là một quá
trình
?Thu thập thông tin có hệ thống, khoa
học về đối tượng nghiên cứu
?lý giải bản chất, quy luật vận động
của hiện tượng
?Dự báo sự vận động trong tương lai
I.2 Phương pháp khoa học trong nghiên
cứu?
? Lý giải bản chất của đối tượng nghiên
cứu phải dựa trên nền tảng khoa học
11 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3578 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Phương pháp nghiên cứu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Biên soạn: Nguyễn Hùng Phong
Khoa QTKD, Đại Học Kinh Tế TP.HCM
Nguyen Hung Phong 1
Đánh giá mơn học
Tiểu luận: 50%
Thực hiện một đề tài nghiên cứu
Viết một kế hoạch/đề xuất nghiên cứu
Thi cuối khĩa: 50%
Nguyen Hung Phong 2
CHƯƠNG I: PHÂN LOẠI NGHIÊN CỨU VÀ XÂY DỰNG ĐỀ
XUẤT NGHIÊN CỨU
I. Khái niệm về nghiên cứu
II. Phân loại nghiên cứu
III. Xây dựng đề xuất nghiên cứu
Nguyen Hung Phong 3
I. Khái niện về nghiên cứu
I.1 Nghiên cứu là gì? Là một quá
trình
Thu thập thông tin có hệ thống, khoa
học về đối tượng nghiên cứu
lý giải bản chất, quy luật vận động
của hiện tượng
Dự báo sự vận động trong tương lai
I.2 Phương pháp khoa học trong nghiên
cứu?
Lý giải bản chất của đối tượng nghiên
cứu phải dựaNguyen trên Hung Phongnền tảng khoa học 4
I. Khái niện về nghiên cứu
I.3 Đặc điểm của nghiên cứu trong QTKD
Đối tượng nghiên cứu thường là con người
Hành vi của đối tượng nghiên cứu thường thay đổi
Khĩ khăn trong đo lường các biến nghiên cứu và
tác động
Nguyen Hung Phong 5
II. Phân loại nghiên cứu
II.1 Mục tiêu nghiên cứu
Nghiên cứu mơ tả: hành vi hiện tại (What, who,
where, when….
Nghiên cứu giải thích: quan hệ giửa các biến (biến
nghiên cứu và biến tác động); cần lượng hĩa mối
quan hệ nầy (Why?)
Nghiên cứu khám phá: bản chất của hiện tượng
nghiên cứu (How?)
Sự khác biệt giưả ba loại nghiên cứu trên là gì?
Nguyen Hung Phong 6
II. Phân loại nghiên cứu
II.1 Theo mục đích sử dụng
Nghiên cứu cơ bản: nền tảng lý thuyết mới
Nghiên cứu ứng dụng: dựa trên lý thuyết để
ứng dụng cho một hồn cảnh thực tiển
Nghiên cứu hành động
Nghiên cứu tác động về xã hội
Nghiên cứu đánh giá (một chínhsách, chương trình
hành động, lý thuyết được áp dụng trong thực tế..)
Nguyen Hung Phong 7
II. Phân loại nghiên cứu
II.3 Theo khía cạnh thời gian
Nghiên cứu với dãy số liệu chéo (cross-sectional research)
Nghiên cứu theo thời gian (longitudinal research)
Dãy số liệu thời gian
Nghiên cứu với mẫu cố định
Nguyen Hung Phong 8
II. Phân loại nghiên cứu
II.4 Phân loại theo kỹ thuật thu thập, xữ ly
thơng tin
Nghiên cứu định lượng
Các biến nghiên cứu và biến tác động được xác định trước
Lượng hĩa mối quan hệ giửa các biến
Nghiên cứu định tính
Chỉ xác định được biến nghiên cứu
Biến tác động chưa xác định rõ, quá trình nghiên cứu đồng
thời làm rõ biến tác động
Nguyen Hung Phong 9
II. Phân loại nghiên cứu
II.5 Phân loại theo phương pháp nghiên cứu
Nghiên cứu lịch sử: Thu thập số liệu quá khứ để phân tích sự
vận động của hiện tượng nghiên cứu
Nghiên cứu mơ tả: bản câu hỏi để điều tra hành vi
Nghiên cứu tương quan: Quan hệ giửa các hiện tượng
Nghiên cứu so sánh nhân quả: nhân quả giửa hai biến/nhiều
biến
Nghiên cứu thực nghiệm: Thiết kế hai nhĩm để so sánh quan
hệ nhân quả
Nguyen Hung Phong 10
III. Xây dựng đề xuất/kế hoạch nghiên cứu
1. Xác định mục tiêu nghiên cứu
2. Nhận dạng và nêu vấn đề nghiên cứu
3. Thiết lập câu hỏi và giả thuyết nghiên cứu
4. Chọn thiết kế nghiên cứu/phương pháp nghiên cứu
5. Tĩm lược lý thuyết cĩ liên quan
6. Thu thập thơng tin
7. Xử lý thơng tin
8. Các kết luận sơ bộ
9. Tiến độ thực hiện
10. Đề cương nghiên cứu
11. Tài liệu tham khảo
Nguyen Hung Phong 11