Bài luận dự án kinh doanh cửa hàng văn phòng phẩm - Đồ lưu niệm

Xung quanh trường Đại học Thương Mại hiện nay không có cửa hàng nào bán những loại sản phẩm này, hoặc nếu có thì cũng ởtrong những ngõ nhỏ không tiện cho mua sắm. • Nhu cầu mua sắm những mặt hàng này là rất lớn đặc biệt là đối với học sinh, sinh viên. • Hiện nay khu vực đối diện trường Đại Học Thương Mại đang xây dựng lại nên việc thuê mặt bằng khi mới xây xong sẽthuận lợi hơn là trước đây. • Sốvốn ban đầu không lớn lắm • Nhân viên bán hàng và người quản lý cửa hàng đều là những người trẻtuổi nên dễnắm bắt xu hướng mua sắm của người tiêu dùng là học sinh, sinh viên, những người trẻtuổi. • Các bạn trẻ-đối tượng khách hàng mục tiêu của cửa hàng thường hay bịthu hút bởi các cửa hàng trang trí đẹp nên việc marketing cho cửa hàng sẽcó nhiều thuận lợi hơn.

pdf5 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3675 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài luận dự án kinh doanh cửa hàng văn phòng phẩm - Đồ lưu niệm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài Luận DỰ ÁN KINH DOANH CỬA HÀNG VĂN PHÒNG PHẨM -ĐỒ LƯU NIỆM Mô tả chung về dự án: • Tên cửa hàng: Xinh Xinh • Địa điểm: Đối diện cổng trường Đại học Thương Mại nhìn sang phía bên kia đường. • Mô tả sản phẩm bày bán: các đồ dùng văn phòng phẩm, đồ lưu niệm. • Dịch vụ kèm theo: nhận chuyển quà theo yêu cầu, dịch vụ gói quà, tặng quà trong các dịp đặc biệt… • Mô hình doanh nghiệp: Của hàng chuyên doanh hóa. • Đối tượng khách hàng mục tiêu: học sinh, sinh viên các trường học và các cơ quan văn phòng xung quanh như trường Đại học Thương Mại, Cao đẳng Nghệ Thuật, trường Múa,... hay bất cứ ai có nhu cầu về đồ lưu niệm và đồ dùng văn phòng phẩm. • Số vốn ước tính ban đầu bỏ ra là 30 triệu • Diện tích cửa hàng khoảng 15 mét vuông với mức tiền thuê 1 tháng khoảng 5 triệu đồng. I. Phân tích tiềm năng của dự án - Những điểm mạnh, điểm yếu 1. Về cửa hàng: a. Trang thiết bị cho cửa hàng: • Cửa ra vào là cửa kính, có thể mở to ra hết cở 2 bên để khách hàng có thể nhìn vào trong của hàng rõ ràng nhất Bên trong cửa hàng: • Sát của ra vào bên phải là quầy thu ngân, có đầu tư máy tính để tính tiền cho khách, sổ sách để ghi lại những đồ đã bán. • Sát cửa ra vào bên trái là 1 kệ nhỏ cao khoảng 50cm khoảng 2 ngăn để đựng đồ của khách như cặp sách, mũ nón...tránh được kẻ gian tiện tay cho đồ vào túi của họ, và cũng là để thoải mái cho khách chọn đồ • Mua những giỏ nho nhỏ để khách mua hàng chọn đồ rồi bỏ vào trong giỏ, nếu họ chọn nhiều, không cầm ở tay, vướng víu khiến họ ngại chọn đồ khác • Đầu tư mua 1 tủ kính để trưng bày hàng hóa bên trong, tủ gồm khoảng 3 tầng ngăn, cao 2m rộng 3m có khóa kính dùng để đựng một số vật dụng đắt tiền như cặp đá,nhẫn, dây chuyền, đồng hồ, bưu thiêp, đồ dùng handmake, đồ độc… khi nào khác có nhu cầu mua hàng thì mở ra cho họ chọn • 2 giá để treo đồ, không cần kính cho tiết kiệm chi phí nhưng cũng có kích cỡ như tủ kính dùng để treo thú bông, móc gắn chìa khóa, bờm, dây buộc tóc • Để 3 cái kệ ở sát 3 bờ tường của quán, treo trên mỗi kệ có gương nhỏ để khách hàng mua bờm, trang sức… ngắm trước khi mua • Ở giữa quán đặt 1 kệ dài để đựng đồ như một số đồ lưu niệm ko treo lên móc giá được, cao khoảng 1,5m vừa tầm quan sát của khách hàng. • Cửa hàng có thể treo một số đồ trên cao như chuông gió, mành trang trí, thú bông... để quán thêm nhiều màu sắc • Có 2 nhân viên đứng gần các kệ đồ để tư vấn, chọn đồ cho khách và trả lời thắc mắc nếu họ cần và 1 nhân viên thu ngân ở quầy tính tiền • Có lắp camera quan sát toàn bộ cửa hàng đê phòng kẻ gian • Để phục vụ thuận tiện cho việc giao hàng tận nơi khi khách hàng yêu cầu, cần đầu tư thêm cho cửa hàng 1 chiếc xe máy chở hàng và 1 nhân viên chở hàng Chi phí mua sắm trang thiết bị cho cửa hàng khoảng 10 triệu. b. Nguồn nhân lực phục vụ cho hoạt động kinh doanh: • 3 nhân viên bán hàng làm việc theo ca, ưu tiên sinh viên mức lương khoảng 500k/tháng • 1 nhân viên làm quản lý chung, đi lấy hàng đem về bán, và có nhiệm vụ thường xuyên cập nhật những mặt hàng mới, những mặt hàng đang hot... c. Nguồn hàng Lấy ở các chợ đầu mối như chợ Đồng Xuân, phố Hàng Cân, phố Hàng Mã, các đại lý bán đồ văn phòng phẩm của Hồng Hà, Bến Nghé, Thiên Long... Chi phí lấy hàng ban đầu ước tính khoảng 12 triệu d. Các chi phí tạm tính: • Số vốn ước tính ban đầu bỏ ra là 30 triệu • Tiền thuê cửa hàng 1 tháng là 5 triệu • Chi phí mua sắm trang thiết bị cho cửa hàng khoảng 10 triệu. • Chi phí lấy hàng ban đầu ước tính khoảng 12 triệu • Các chi phí khác bao gồm trả lương cho nhân viên tháng đầu tiên, tiền thuế, tiền phí kinh doanh... khoảng 3 triệu đồng... e. Các dịch vụ kèm theo Dịch vụ gói bọc quà, dịch vụ chuyển quà theo yêu cầu nhất là trong những ngày lễ, tết, những dịp đặc biệt có thể khuyến mãi kèm theo là nhân viên sẽ hát tặng khách hàng nhân những ngày đặc biệt... 2. Thuận lợi và khó khăn a. Thuận lợi • Xung quanh trường Đại học Thương Mại hiện nay không có cửa hàng nào bán những loại sản phẩm này, hoặc nếu có thì cũng ở trong những ngõ nhỏ không tiện cho mua sắm. • Nhu cầu mua sắm những mặt hàng này là rất lớn đặc biệt là đối với học sinh, sinh viên... • Hiện nay khu vực đối diện trường Đại Học Thương Mại đang xây dựng lại nên việc thuê mặt bằng khi mới xây xong sẽ thuận lợi hơn là trước đây. • Số vốn ban đầu không lớn lắm • Nhân viên bán hàng và người quản lý cửa hàng đều là những người trẻ tuổi nên dễ nắm bắt xu hướng mua sắm của người tiêu dùng là học sinh, sinh viên, những người trẻ tuổi... • Các bạn trẻ -đối tượng khách hàng mục tiêu của cửa hàng thường hay bị thu hút bởi các cửa hàng trang trí đẹp nên việc marketing cho cửa hàng sẽ có nhiều thuận lợi hơn. b. Khó khăn • Việc thuê mặt bằng phải được tìm hiểu từ bây giờ vì đợi đến lúc xây dựng xong mới tìm hiểu thì sẽ rất khó thuê • Có 1 số các cửa hàng đã bán những mặt hàng này, tuy ở trong những ngõ ngách nhưng họ cũng đã có 1 lượng khách hàng đáng kể • Chỗ để xe có thể sẽ gặp nhiều khó khăn • Cần phải tìm được nguồn hàng có mẫu mã đẹp, mới lạ, độc đáo và giá cả không được quá cao, cũng cần thường xuyên cập nhật những mặt hàng mới để phù hợp với tâm lý của khách hàng là những người trẻ tuổi. II. Xây dựng phương án thị trường và chiến lược marketing cho sản phẩm của cửa hàng. 1. Phương án thị trường • Đối tượng khách hàng mục tiêu: học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng của các trường học, cơ quan, xung quanh khu trường đại học Thương Mại. • Nguồn hàng: lấy từ các chợ đầu mối như Đồng Xuân, phố Hàng Cân, Hàng Mã... • Đối thủ cạnh tranh: quanh khu vực gần trường TM hầu như chưa có cửa hàng nào chuyên doanh mặt hàng đồ lưu niệm quà tặng hoặc nếu có thì cũng nằm trong các ngõ ngách, không tiện cho mua sắm. • Kế hoạch mục tiêu: - Trong 2 tháng đầu có 80 % lượng KH mục tiêu biết đến cửa hàng, 50% xem hàng 30% mua hàng - Từ tháng thứ 3 trở đi 100% lượng KH mục tiêu biết đến cửa hàng • Khung giá: các mặt hàng lưu niệm tương đương với các mặt hàng được bán tại khu cầu giấy, các mặt hàng văn phòng phẩm rẻ hơn tại các cửa hàng văn phòng phẩm xung quanh. 2. Chiến lược marketing cho sản phẩm • Trước hết vì khách hàng mục tiêu của cửa hàng là đối tượng học sinh, sinh viên hầu hết là những người trẻ tuổi nên phải có chiến lược marketing sản phẩm cho phù hợp. • Đầu tiên cần phải xây dựng 1 hình ảnh đặc biệt cho cửa hàng bằng cách trang trí ton sur ton, nên dùng các màu trẻ trung như hồng, xanh lá, vàng nhạt... để tạo sự thân thiện, dễ thương và ấm cúng. Biển hiệu của cửa hàng cần thiết kế thật bắt mắt, thu hút, có thể thuê thiết kế biển hiệu nhân tiện thuê họa sĩ vẽ trang trí bên trong cửa hàng • Lập 1 địa chỉ trang web giới thiệu về cửa hàng, thông tin về sản phẩm, thường xuyên cập nhật sản phẩm lên trang web và tiến tới dịch vụ đặt hàng và mua hàng qua mạng. • Sử dụng hình thức marketing trực tiếp như tận dụng mối quan hệ rộng rãi trong giới học sinh sinh viên qua đó quảng cáo truyền miệng về cửa hàng, phát tờ rơi quảng cáo về sản phẩm trong đó phải thiết kế tờ rơi cho thật bắt mắt đề tránh tình trạng khách hàng cầm tờ rơi xong vứt đi luôn. • Khuyến mại giảm giá nhân ngày khai trương để thu hút khách hàng, sử dụng thẻ khách hàng thân thiết(giảm giá nếu có thẻ này) để tạo mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Có thể với mức như sau: giảm giá trong ½ tháng đầu để lôi kéo khách hàng (mức sale có thể áp dụng là 5% cho đồ lưu niệm và 10% cho văn phòng phẩm) • Khuyến mại giảm giá nhân những dịp đặc biệt, tặng kèm 1 số món đồ nhỏ xinh nếu khách hàng mua với số lượng lớn hoặc giá trị cao, cũng có thể giảm giá chút xíu để tạo mối liên hệ thân thiết nếu như khách hàng giới thiệu được nhiều bạn của mình đến mua hàng. • Khách hàng mua nhiều hàng tại của hàng hoặc hay mua tại cửa hàng sẽ lưu lại địa chỉ tên, số điện thoại để nhân dịch sinh nhật hoặc lễ tết có thể tặng bài hát hoặc lời chúc qua mail hoặc điện thoại. • Thường xuyên cập nhật những mặt hàng mới phù hợp với xu hướng mua sắm của giới trẻ • Đào tạo đội ngũ nhân viên nhanh nhẹn, nhiệt tình, thân thiện, cởi mở, nắm rõ về giá cả và thông tin về sản phẩm.
Luận văn liên quan