Nhân viên đang làm việc chỉ với nửa khả
năng, chi phí chăm s óc sức k hoẻ tăng liên tục, mâu thuẫn giữa các phòng ban dường như 
chắng bao giờ có thể giải quyết được cho dù người ta có cố gắng giải quyết đến mức nào đi 
chăng nữa. Nhưng nếu bạn nhìn nhận vấn đề một cách gần gũi hơn, bạn sẽ thấy mức trung 
bình của những ý kiến sẽ làm nảy sinh ra những nguyên tắc ngoại lệ. Bằng một cách nào đó,
một vài nhóm cô lập và các cá nhân, hoạt động với cùng những hạn chế và các nguồn lực như 
người khác ưu tiên áp dụng cách đó chứ không chỉ suy đoán cá cược. Quản lý sự thay đổi là 
việc lấp khoảng trống giữa những gì đang xảy ra và những gì có thể xảy ra. Quá trình truyền 
thống để ra sự thay đổi tổ chức liên quan đến việc đào sâu để tìm ra gốc rễ vấn đề, và thuê 
các chuyên gia hay áp dụng các thực tiễn chọn lọc nhất và giao phó một vai trò mạnh mẽ cho 
các nhà lãnh đạo như là các nhà quán quân của việc thay đổi. Chúng tôi tin rằng có một 
phương pháp tốt hơn, một trong những nguồn gốc của sự thay đổi. Nhiều người trong công ty 
bạn hoặc nhóm đang làm việc theo cách tốt hơn một cách triệt để. Quá trình chúng ta biện hộ
tìm kiếm ở đây là đem các chiến lược thành công cô lập của các “lệch lạc tích cực” vào xu 
hướng chủ đạo. Các phư ơng pháp quản lý thay đổi thông thường không tạo ra một công việc 
cực tốt mà lúc đó các nhà quản lý hoặc bỏ qua những thành công cô lập ngay trước mắt hoặc 
có phát hiện chúng nhưng lại đóng gói chúng như các vật mẫu và phổ biến chúng ngay từ
đầu. Điều này hiếm khi tạo ra sự nhiệt tình cần thiết để tạo ra sự thay đổi. (Xem các vướng 
mắc của các thực tiễn tốt nhất ở cột “Khó bắt chước các thực tiễn tốt nhất)
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 18 trang
18 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2346 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài tập Các tác nhân thay đổi kín đáo của công ty bạn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Trường Đại Học Mở Thành Phố Hồ Chí Minh 
 Khoa Đ ào Tạo Sau Đại Học 
 Lớp Cao Học Quản Trị Kinh Doanh MBA 08 
 −−−−−−−−−−−−−−−− 
 BÀI TẬP MÔN HỌC 
 THAY ĐỔIĐỔI VÀVÀ PHÁTPHÁT TRIỂNTRIỂN TỔTỔ CHỨCCHỨC 
  
 CCÁÁCC TTÁÁCC NNHHÂÂNN TTHAAYY ĐĐỔỔII 
KKÍÍNN ĐĐÁÁOO CCỦỦAA CCÔÔNNGG TTYY BBẠẠNN 
 dịch từ 
 YOUR COMPANY'S Secret CHANGE AGENTS 
 của Richard Tanner Pascale và Jerry Sternin 
 GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN 
 TS. NGUYỄN HỮU LAM 
 ThS. TRẦN HỒNG HẢI 
 NHÓM 25 
  TRẦN NGỌC MINH SƠN 
  NGUYỄN THANH TÙNG 
  HUỲNH GIA XUYÊN 
  LÊ NGỌC THẾ 
 TP. Hồ Chí Minh – 2010 
Các tác nhân thay đ i kí n đáo công ty b n Nhóm: 25 
 Richard Tanner Pascale và Jerry Sternin 
 Richard Tanner Pascale (rtpascale@ aol.com) là một cộng sự của Đại Học 
 Oxford, Anh và thuộc phân khoa ở Trường Kinh Doanh Stanford ở California 
 hơn 20 năm. Ông là tác giả của nhiều sách và bài báo về thay đổi mang tính 
 chuyển hóa. 
 Jerry Sternin (jerry_sternin@hotmail.com), là cựu trợ lý trưởng khoa ở trường 
 Kinh Doanh Harvard ở Boston và là cựu Giám Đốc Công ty Cứu trợ trẻ em và 
 Hòa Bình, và người đứng đầu Quỹ Ford về Sáng Kiến Lệch Lạc Tích cực ở Đại 
 học Tufts ở Boston. 
 Đâu đó ở trong công ty bạn, có một số nhó m đang làm việc theo cách riêng biệt và đạt kết quả tố t 
 hơn. Để tạo r a sự thay đổi bền vững, hãy tìm ra những nơi có sự lệch lạc tích cực và thổi bùng các 
 ngọn lửa trong họ. 
 Trang 2 
Các tác nhân thay đ i kí n đáo công ty b n Nhóm: 25 
NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA DOANH NGHIỆP - Nhân viên đang làm việc chỉ với nửa khả 
năng, chi phí chăm sóc sức khoẻ tăng liên tục, mâu thuẫn giữa các phòng ban dường như 
chắng bao giờ có thể giải quyết được cho dù người ta có cố gắng giải quyết đến mức nào đi 
chăng nữa. Nhưng nếu bạn nhìn nhận vấn đề một cách gần gũi hơn, bạn sẽ thấy mức trung 
bình của những ý kiến sẽ làm nảy sinh ra những nguyên tắc ngoại lệ. Bằng một cách nào đó, 
một vài nhóm cô lập và các cá nhân, hoạt động với cùng những hạn chế và các nguồn lực như 
người khác ưu tiên áp dụng cách đó chứ không chỉ suy đoán cá cược. Quản lý sự thay đổi là 
việc lấp khoảng trống giữa những gì đang xảy ra và những gì có thể xảy ra. Quá trình truyền 
thống để ra sự thay đổi tổ chức liên quan đến việc đào sâu để tìm ra gốc rễ vấn đề, và thuê 
các chuyên gia hay áp dụng các thực tiễn chọn lọc nhất và giao phó một vai trò mạnh mẽ cho 
các nhà lãnh đạo như là các nhà quán quân của việc thay đổi. Chúng tôi tin rằng có một 
phương pháp tốt hơn, một trong những nguồn gốc của sự thay đổi. Nhiều người trong công ty 
bạn hoặc nhóm đang làm việc theo cách tốt hơn một cách triệt để. Quá trình chúng ta biện hộ 
tìm kiếm ở đây là đem các chiến lược thành công cô lập của các “lệch lạc tích cực” vào xu 
hướng chủ đạo. Các phương pháp quản lý thay đổi thông thường không tạo ra một công việc 
cực tốt mà lúc đó các nhà quản lý hoặc bỏ qua những thành công cô lập ngay trước mắt hoặc 
có phát hiện chúng nhưng lại đóng gói chúng như các vật mẫu và phổ biến chúng ngay từ 
đầu. Điều này hiếm khi tạo ra sự nhiệt tình cần thiết để tạo ra sự thay đổi. (Xem các vướng 
mắc của các thực tiễn tốt nhất ở cột “Khó bắt chước các thực tiễn tốt nhất) 
Thời điểm thay đổi triệt để đã đến. Các chiến lược thành công bị cô lập thật sự có thể hoà 
nhập vào xu hướng chung nhưng để làm được như vậy đòi hỏi một sự khởi đầu từ các khái 
niệm chuẩn và các thực tiễn tốt nhất mà chúng tôi quen thuộc. Điểm cốt yếu là phải gắn kết 
các thành viên trong cộng đồng mà bạn muốn thay đổi trong quá trình khám phá rồi giúp các 
thành viên đó trở thành những người truyền thụ kinh nghiệm của họ. Điều này có nghĩa với 
vai trò là người lãnh đạo, bạn sẽ đảm nhiệm một vai trò rất khác đó là người tham gia trong 
các bối cảnh quản trị thay đổi trước đây. 
Trong suốt 14 năm qua, chúng tôi đã làm việc để phát hiện ra những cá nhân thường có lệch 
lạc tích cực ở bên lề của các tổ chức hay xã hội của họ mà những người này được loại bỏ 
khỏi các nỗ lực thay đổi xu hướng chủ đạo. Các thực tiễn và các hành vi bất thường của 
những nhà cách tân này là tìm ra những biện pháp giải quyết vấn đề tốt hơn những người 
khác trong các cộng đồng. Họ là những người then chốt đối với việc tiếp cận này để thực 
hiện thay đổi. 
 Trang 3 
Các tác nhân thay đ i kí n đáo công ty b n Nhóm: 25 
Thay đổi trong hành động 
Những đọc giả hay đa nghi có thể quen với hâm nóng các yêu cầu về “mô hình thay đổi mới 
kế tiếp”. Hãy thắt chặt dây đai an toàn của bạn. Dựa trên những sự cố bí truyền và cô lập 
chúng ta có thể kết luận điều đó từ một số các vấn đề thay đổi lớn nhất, hỗn độn nhất, khó trị 
nhất trên Trái đất như là việc suy dinh dưỡng ở M ali, tỷ lệ thất học thê thảm ở nông thôn 
Argentina, buôn bán phụ nữ bất hợp pháp tại ở Đông Java, sự lây lan của HIV/AIDS ở 
Myanmar và tập quán phân biệt nữ giới ở Ai Cập. 
Cách tiếp cận lệch lạc tích cực cũng bắt đầu thâm nhập tư tưởng công ty. Goldma Sachs đã 
sử dụng điều đó để chuyển hóa các thực tiễn của chính lực lượng các nhà tư vấn đầu tư trên 
toàn quốc. Các kỹ sư của H ewlett-Packard cũng sử dụng để giải quyết các thách thức về kỹ 
thuật. Tại Genentech, hai thứ lệch lạc tích cực này cũng tạo ra các kết quả doanh thu trung vị 
của công ty trên toàn quốc cao hơn gấp 20 lần. Merck và Novartis cũng đang trải nghiệm với 
mô hình này nữa. Một cách ngắn gọn, mô hình lệch lạc tích cực đang hoạt động. Kết quả có 
thể kiểm chứng được, có khả năng nhân rộng và đo lường được. Hàng triệu cá nhân trên thế 
giới đều có lợi ích từ mô hình đó. (Xem sự khác biệt giữa mô hình lệch lạc tích cực và mô 
hình tiếp cận thông thường ở phần: Cảm giác bất thường) 
Dựa trên nghiên cứu quy nạp, chúng tôi phát triển 6 bước của mô hình lệch lạc tích cực trong 
đó ý niệm tiêu chuẩn lên xuống tạo nên sự thay đổi trong công việc. 
Bước 1: Hãy hình thành nhóm chuyên gia 
Các tài liệu về môn quản trị thay đổi thường nhấn mạnh tầm quan trọng của “các nhà quán 
quân” và các lãnh đạo. Tất nhiên, các cá nhân này rất thường phát sinh sự lệ thuộc không 
đoàn kết khỏi nhóm của họ. Điều này giúp cho cả cộng đồng từ việc có giải pháp mà phải 
được chấp nhận thay đổi để thành công. Trong mô hình sự lệch lạc sáng tạo này, việc xác 
định vần đề, sở hữu và áp dụng bất đầu và duy trì trong nhóm. Bởi vì những nhà cách tân là 
thành viên trong cộng đồng “giống hệt như chúng ta” để có thể vượt qua hoài nghi và trở 
ngại. 
Hãy xem xét những gì đã xảy ra ở một ngôi làng ở Mali, người ta cho rằng suy dinh dưỡng 
trên diện rộng của trẻ em có liên quan đến các pháp sư ở ngôi làng đó.Ý nguyện của pháp sư 
giống như một luật bất biến của tự nhiên mà dân làng chấp nhận vô điều kiện. Không gì có 
thể thắng nổi bùa chú của pháp sư làng. Thay đổi dường như là điều không thể. 
 Trang 4 
Các tác nhân thay đ i kí n đáo công ty b n Nhóm: 25 
Những đại diện của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em đang thực hiện công việc giải quyết vấn đề sự 
suy dinh dưỡng bắt đầu từ quan điểm đòi hỏi bước nhảy vọt lệch lạc tích cực đối với quá 
trình này bằng một câu hỏi đơn giản “Liệu các pháp sư đã niệm chú đối với mỗi trẻ em trong 
làng? Thật ra vẫn có vài trẻ em hiếm khi bệnh và bị hôn mê. Mọi việc sáng tỏ khi những phụ 
huynh có những hành vi khác với những phụ huynh có trẻ bị bệnh. Họ cho con ăn quà vặt bổ 
sung hằng ngày và tất cả các thành viên gia đình rửa tay bằng xà phòng và nước. Các ông bố 
của những đứa trẻ khoẻ mạnh cũng tích cực tham gia vào các bữa ăn và giúp đưa ra quyết 
định liệu có nên đưa trẻ đi bệnh viện hay không (trước đây đó là quyết định đó là của các ông 
nội). Có lẽ, dân làng nghĩ rằng những hành động này sẽ không cho những lời bùa chú đến 
gần. 
Phụ huynh của những đứa trẻ suy dinh dưỡng bắt chước phụ huynh của những đứa trẻ khoẻ 
hơn. 
Người dân làng đã trải qua một sự kiện linh thiêng khắp cộng đồng. Họ có thể là các nhân tố 
của việc thay đổi. Họ đã kiểm soát được tình hình suy dinh dưỡng. Một người phụ nữ nhăn 
nheo đã kết luận cảm giác chiến thắng của dân làng khi thốt lên “chúng tôi đã chiến thắng 
pháp sư” 
Các điều kiện thực tế ở Mali tồn tại song song trong thế giới liên kết. Chúng ta đối phó với 
những mưu mẹo diễn ra luân phiên và trách nhiệm sửa sai với tần suất như thế nào – đối với 
những người có thẩm quyền? Thông thường, sự mê tín trong thời đại này cũng giống như là 
“Các trụ sở chính sẽ không bao giờ cho phép chúng ta làm việc đó”. “Đừng bận tâm sếp đã 
quyết định” tạo nên các tiếng vang Dilbert-Vike của các dân làng khi từ bỏ sự lệ thuộc pháp 
sư. 
CẢM GIÁC BẤT THƯỜNG? 
Những nỗ lực thay đổi truy ền thống thông thường từ trên xuống, từ ngoài vào trong, và dựa 
trên thâm hụt. Họ tập trung vào sửa chữa những gì sai hoặc không làm việc. Họ cũng giả 
định một mức độ hợp lý của dự báo và kiểm soát trong quá trình chủ động thay đổi. Hậu quả 
ngoài ý muốn ít khi lường trước được. M ột khi giải pháp được chọn, chương trình thay đổi 
được truy ền đạt và thông qua các cấp bậc. Cách tiếp cận sự lệch lạc tích cực để thay đổi, 
ngược lại, là từ dưới lên, từ trong ra ngoài, và dựa trên tài sản. Nó quyền hạn thay đổi từ bên 
trong bằng cách xác định và thúc đẩy sáng tạo. Phương pháp này làm giảm khoảng cách xã 
hội mà thường được các khối chấp nhận. 
 Trang 5 
 Các tác nhân thay đ i kí n đáo công ty b n Nhóm: 25 
 THAY ĐỔ I THEO CÁCH TIẾP CẬN THAY ĐỔI THEO CÁCH TIẾP C ẬN 
 TRUYỀN THỐ NG SỰ LỆCH LẠC TÍCH CỰC 
Lãnh đạo như là người phá vỡ lối m òn Lãnh đạo như là sự yêu cầu 
Quyền quyết định chính và tạo đà để thay đổi đến Người lãnh đạo tạo điều kiện để tìm kiếm; cộng 
từ cấp trên. đồng nắm quyền quyết định của việc tìm kiếm sự 
 thay đổi. 
Từ ngoài nhìn vào trong Từ trong nhìn ra ngoài 
Các chuyên gia nhận dạng và phổ biến hành động Cộng đồng nhận dạng những giải pháp trước kia 
thực tế tốt nhất. và nhân rộng chúng. 
Dựa trên thâm hụt Dựa trên tài sản 
Lãnh đạo phá vỡ cấu trúc những vấn đề thông Những giải pháp trước kia thúc đẩy cộng đồng 
thường và đề nghị giải pháp thực tế tốt nhất. Nói thực hiện bởi những người thành côn g nhờ việc 
bóng gió: “Tại sao anh không tốt như đồng sự của chống đối mạnh mẽ. 
anh” 
Theo hướng suy luận Theo hướng nghiên cứu 
Những người tham gia nghĩ ra một cách mới để Những người tham gia hành động để tạo ra một 
hành động. cách mới để suy nghĩ. 
C ó thể bị tổn thương khi ghép sự loại bỏ Mở rộng để nhân bản 
Chống lại những phát sinh từ ý kiến bên ngoài và Khai thác sự khôn ngoan tiềm ẩn trong cộng đồng 
sự áp đặt của người ngoài. để ph á vỡ hệ thống phản ứng của xã hội. 
Đi từ giải quyết vấn đề đến nhận diện giải pháp Đi từ nhận diện giải pháp đến giải quyết vấn đề 
Thực tiễn tốt nhất được áp dụng cho các vấn đề Vùng giải pháp được mở rộng thông qua phát hiện 
được định nghĩa với các thông số hiện tại. các thông số mới. 
Tập trung vào những nhân vật chính Tập trung vào việc mở rộng mạng 
Cam kết của những bên liên quan, những người Xác định các bên liên quan ngoài những người 
này sẽ được cộng tác theo quy ước với vấn đề. trực tiếp liên quan đến vấn đề. 
 Tại Hewlett-Packard, vấn đề thiết kế máy tính có vẽ như khó khăn nhưng đã được giải quyết 
 và biến chúng thành một lợi thế cạnh tranh khi một sự lệch lạc tích cực được quy ết định để 
 mang lại một thách thức. Vấn đề là: khi các máy tính ngừng hoạt động – vì hầu hết các máy 
 tính bị nóng, điều đó làm tăng nhanh tỉ lệ hỏng hóc cho chúng. Điều này được xem như là 
 việc truyền nhiệt. Cứ định kỳ, ban quản lý tuyên bố một cách phỏng chừng là nên làm một 
 điều gì đó cho vấn đề này. Nhưng các kỹ sư của công ty xem vấn đề này chỉ là công việc bảo 
 dưỡng thiết bị ở mức độ thấp mà thôi, chỉ đánh giá cao những công việc mang tính xử trí các 
 thách thức, đòi hỏi khắc khe nhiều về mặt trí tuệ. Xảo thuật, trong trường hợp này, là ý tưởng 
 bất động cho rằng việc truyền nhiệt là một thực tế của cuộc sống; mọi máy tính trên hành tinh 
 đều tạo ra được nhiệt lượng, và có một ít máy tính có thể được làm ra cho điều này. M ột khái 
 Trang 6 
Các tác nhân thay đ i kí n đáo công ty b n Nhóm: 25 
niệm bất dịch khác nữa là các kỹ sư máy tính thực thụ tiếp tục làm việc trên nhiều vấn đề hấp 
dẫn hơn. 
Một chương trình trong phạm vi bộ phận nghiên cứu của HP đã đặt một nhóm nhỏ các kỹ sư 
vào khái niệm của sự lệch lạc tích cực. Trong số đó, Chandra Patel đã quyết định đảm nhiệm 
việc truyền nhiệt một cách nghiêm túc. Anh bắt đầu xác định các mảnh vụn của m ột giải 
pháp. Rải rác xung quanh hội kỹ sư toàn cầu của HP là một vài sự lệch lạc tích cực những 
người đã nhúng tay giải quyết vấn đề này và những người đã phát triển những ý tưởng và 
nguyên mẫu khác nhau. Cuối cùng, cuộc điều tra này đã khích động 100 kỹ sư tạo ra một số 
giải pháp chưa từng thấy. Ngày nay, HP rất muốn tập thể lãnh đạo không phản đối như trong 
lĩnh vực truyền nhiệt tạo một sự thuận lợi để hàng triệu cái ống dẫn đặt vào hàng dưới đáy để 
có được những việc tiết kiệm đạt được từ những máy tính mát hơn và ít hỏng hóc hơn. Patel 
đã được khen thưởng với sự gia tăng về cơ hội thăng tiến nghề nghiệp, cũng như sự ghi nhận 
của đồng nghiệp ngang hàng. 
Một cách ngắn gọn, một số vấn đề có thể được giải quyết chỉ bởi những người cùng chung 
trách nhiệm. Khi thay đổi các đồng sự cùng làm việc chung để khám phá những đồng sự 
khác chỉ vì họ thích cách làm việc khác của những đồng sự khác này, họ có thể làm tăng 
thêm trách nhiệm cho các giải pháp của chính họ. 
Bước 2: Hãy củng cố bằng các thực tế 
Các dịnh nghĩa về các vấn đề theo khuôn khổ hạn hẹp đảm bảo các giải pháp theo khuôn khổ 
hạn hẹp. Nói các khác vấn đề để chuyển sự chú ý đến một vùng đất màu mỡ mới và mở tầm 
nhìn cho những khả năng mới. Nếu có một hình thái sáng tạo để tạo điều kiện dễ dàng cho 
một cuộc điều tra sự lệch lạc tích cực, hình thái này là một sự khám phá và điều chỉnh thách 
thức thực tế trong khả năng có thể, đối trội với tình trạng cũ là sự mệt mỏi với những thách 
thức giả tạo. Bằng cách đúc kết một vấn đề ở một quan niệm khác và bằng cách sử dụng dữ 
liệu cứng để đương đầu với các tính chất chính thống, một cộng đồng có thể được khuyến 
khích để phát hiện xem có các ngoại lệ so với hiện trạng hay không, và nếu như vậy, những 
trường hợp ngoại lệ xoay chuy ển sự việc bất ngờ như thế nào. Điều chỉnh một vấn đề đòi hỏi 
ba bước. Trước tiên, nắm bắt sự biểu hiện thông thường của nó ("lời nguyền của pháp sư làm 
cho trẻ em của chúng ta bị bệnh"). Thứ hai, tìm hiểu xem có ngoại lệ trong các chuẩn mực, 
con người trong các hoàn cảnh giống hệt nhau, họ dường như là một bản sao chép đặc biệt 
chính xác. Thứ ba, điều chỉnh lại vấn đề để tập trung chú ý vào những trường hợp ngoại lệ. 
 Trang 7 
Các tác nhân thay đ i kí n đáo công ty b n Nhóm: 25 
Củng cố lại bằng thực tế là cần thiết trong việc giải quyết tỷ lệ bỏ học nhiều tại các trường 
tiểu học ở vùng nông thôn của Argentina. M ột hội thảo về sự lệch lạc tích cực được tài trợ 
bởi Ngân hàng Thế giới đã đưa hai chục giáo viên và hiệu trưởng cùng tham gia. Tliey chia 
sẻ sự nghi ngờ mạnh mẽ về Bộ giáo dục quốc gia đang cố gắng can dự vào việc tỷ lệ bỏ học 
cao và sự chú ý chệch hướng trách nhiệm của bộ đối với một hệ thống giáo dục dưới ngân 
quỹ nhà nước. M ặc dù 86% trẻ em ở Argentina đã hoàn tất chương trình tiểu học, nhưng ở 
nông thôn của tỉnh M isiones tỷ lệ này chỉ đạt 56% trên tổng số trẻ em. 
Hình dung một giả định: một quán cà phê trơ trụi với sàn bê tông và ghế thép. Các giáo viên 
và các hiệu trưởng đang ngồi với cánh tay khoanh lại trước ngực. Họ nói với nhiều mức âm 
lượng kèm theo ngôn ngữ cơ thể: "Đúng, chúng tôi bị mê hoặc bởi chuyên môn của các ông. 
Vấn đề này liên quan đến toàn bộ hết thẩy những điều chúng tôi không thể kiểm soát. Chúng 
tôi đang tức giận. Chúng tôi đã không được trả lương trong sáu tháng qua. Chúng tôi không 
muốn ở đây nữa". Đổ lỗi cho vấn đề bỏ học nằm ở nơi khác, do sự lười biếng của học sinh, 
do cha mẹ không quan tâm và các điều kiện tồi tệ. 
Bầu không khí thay đổi khi những người tham dự hội thảo chuyển sự chú ý của họ đến câu 
hỏi liệu có phải bất kỳ trường học nào cũng đều bị thúc ép đòi hỏi phải có một thành tích tốt 
hơn thành tích trong quá khứ. Sự điều chỉnh lại này được cũng cố bởi các thống kê học sinh 
bỏ học của toàn bộ 120 trường học ở Misiones. Khi làm việc theo từng nhóm nhỏ, các nhà 
nghiên cứu sư phạm phát hiện có nhiều trường học tập trung về gần một khu vực. Nhưng họ 
kinh ngạc khi phát hiện ra rằng có một trường đã giữ lại 100% học sinh của mình cho lớp sáu 
và lớp mười giữ lại gần 90%. "Sao thế", họ tự hỏi, "các trường này giữ lại quá nhiều sinh 
viên chăng?" Sau tất cả những điều này, các giáo viên của họ có lẽ đã không được trả lương. 
Chuyển từ tâm trạng tức giận cho mình là đúng lên sự ngạc nhiên và hiếu kỳ. 
Những người tham dự hội thảo đến thăm các trường trung học và phát hiện ra rằng có một 
yếu tố khác biệt nhỏ được làm cho những gì đang xảy ra trong lớp học. Các giáo viên có "các 
hợp đồng học tập" để đàm phán với các bậc cha mẹ ở nông thôn trước khi vào đầu mỗi năm 
học. Trong thực tế, các giáo viên đã biến các bậc cha mẹ mù chữ như là những đối tác trong 
giáo dục con em mình. Khi trẻ em học đọc, toán cộng trừ, chúng có thể giúp cha mẹ của 
mình trong việc tận dụng các lợi thế của trợ cấp chính phủ và tính toán được số tiền thu được 
từ vụ mùa hoặc nợ tại cửa hàng trong làng. Với cha mẹ như các đối tác, học s inh đã đến 
trường học và đã làm bài tập của chúng. Các giáo viên và hiệu trưởng tham gia hội thảo bắt 
đầu tiến hành đàm phán các hợp đồng tư ơng tự với các gia đình của những trẻ em có nguy 
cơ. Một năm s au, tỷ lệ bỏ học tại M isiones được báo cáo là đã giảm đi một nửa. 
 Trang 8 
Các tác nhân thay đ i kí n đáo công ty b n Nhóm: 25 
Một ví dụ cho một công ty minh họa việc củng cố lại thông qua dữ liệu sổ sách - mặc dù nó 
không phải là một phần của cuộc điều tra sự lệch lạc tích cực – thực hiện bởi Billy Beane, 
Giám Đốc Điều Hành nổi tiếng của Oakland A's năm 1997, Beane đã tiếp quản một đội bóng 
chày đang thua liên tục và sự nhượng quyền có ngân sách thấp. Thay vì than phiền chủ sở 
hữu về việc cần thu hút nhiều tiền để tuy ển dụng hoặc đàm luận với các nhà tuyển trạch tài 
năng thông qua các siêu sao triển vọng của trường trung học, Beane tìm kiếm các cầu thủ lớn 
bằng cách khai thác tập hợp các thông tin gần như vô tận của làng bóng chày chuyên nghiệp, 
trong khi làm điều đó, ông ta chuyển hướng tập trung sự điều hành từ các trận đấu cẩn thận 
trên tiềm năng và giá trị của từng cầu thủ lên đến một sự kiểm tra nghiêm ngặt các yếu tố liên 
quan cao nhất cho chiến thắng của các trận đấu. Dựa vào tỷ lệ phần trăm trên hóa ra lại là 
một yếu tố dự báo tốt hơn nhiều so với sự đặc cược dài hạn vào một ai đó sẽ là Barry Bonds 
tiếp theo. Cách tiếp cận của Beane đã biến A’s trở thành một nhà vô địch thường xuy ên, mặc 
dù ông ta có một ngân sách cực kỳ nhỏ cho chiến lược này. Bài học là gì? Có một giá trị 
trong việc nhìn sự việc theo cách khác nhau và cảm nhận được một sự quyết tâm vượt ngoài 
giới hạn cho các thật tế khó khăn. 
Bước 3: Hãy làm điều đó đáng tin cậy để học hỏi 
Người ta gắn liền với hiện trạng, ngay cả khi nó không tốt cho họ. Các vấn đề thường chưa 
được giải quy ết vì đường đi đến một giải pháp thường sinh ra những tổn thất tiềm tàng và các 
rủi ro khác. Nó là điều cần thiết để xác nhận hành trình vào vùng đất chưa ai biết đến là một 
môn thể thao nguy hiểm. Sự lệch lạc tích cực có thể lo ngại bị tiếp xúc, bị nhạo báng, hoặc bị 
trả đũa nếu thế lực vừa được tăng thêm của họ thách thức hiện trạng của những người khác. 
Những chỉ số thế lực có thể cảm nhận bị đe dọa bởi quá trình kêu gọi họ học hỏi thay vì chỉ 
có tất cả các câu trả lời, như trong trường hợp xảo thuật của Mali, tước quy ền họ hoàn toàn. 
Tương tự, những người khác trong nhóm có thể lo ngại việc thừa nhận vấn đề đồng nghĩa với 
việc kéo họ vào vấn đề đó. Ví dụ ở một vài bệnh viện, muốn khắc phục những sai xót của 
thiết bị chẩn đoán, vì làm như vậy có thể bị hiểu sai là có sự biết trước. Hơn nữa,