Bài tập Tình huống 15: hệ thống siêu thị sài gòn coop

TIỀM NĂNG BÁN LẺ Ở VN Kinhtếtăngtrưởng nhanhvàổnđịnh Dân số trẻ Chi tiêudùngtăng16%, doanhthubánlẻtăng20% Thị trường bán lẻ hiện tại manh mún Việt nam gia nhập WTO Bánlẻqua internet tăngtrưởng đềuđặn Chính phủ Việt Nam tập trung vào du lịch

pdf17 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3265 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài tập Tình huống 15: hệ thống siêu thị sài gòn coop, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC QUẢN TRỊ VẬN HÀNH TÌNH HUỐNG 15: HỆ THỐNG SIÊU THỊ SÀI GÒN COOP Giảng viên: Cô Tạ Thị Bích Thủy Thực hiện: Nhóm 2 NHÓM THỰC HIỆN • Huỳnh Thị Hiền • Hồ Thị Kim Cương • Bùi Nguyễn Trúc Linh • Trần Ngọc Thương • Phan Trịnh Dũng Tâm • Đinh Xuân Thắng • Phạm Thanh Vân 2 NỘI DUNG 1 Bối cảnh ngành bán lẻ toàn cầu 2 Bối cảnh ngành bán lẻ tại Việt Nam 3 Hệ thống Co-op Mart 3 BỐI CẢNH NGÀNH BÁN LẺ TOÀN CẦU Định hướng đầu tư toàn cầu Chiến lược của các tập đoàn bán lẻ Bán lẻ ở thị trường Châu Á 4 BỐI CẢNH NGÀNH BÁN LẺ TẠI VN Tiềm năng bán lẻ tại Việt Nam Kinh doanh siêu thị tại Việt Nam 5 TIỀM NĂNG BÁN LẺ Ở VN Kinh tế tăng trưởng nhanh và ổn định Dân số trẻ Chi tiêu dùng tăng 16%, doanh thu bán lẻ tăng 20% Thị trường bán lẻ hiện tại manh mún Việt nam gia nhập WTO Bán lẻ qua internet tăng trưởng đều đặn Chính phủ Việt Nam tập trung vào du lịch 6 KINH DOANH SIÊU THỊ TẠI VIỆT NAM • Lần đầu xuất hiện với Minimart (10/1993) • Số lượng siêu thị mới tăng nhanh từng năm • Tập trung chủ yếu ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh Tổng quan (70%) • Quy mô nhỏ, số lượng hàng hoá kinh doanh ít • Điều kiện trang thiết bị kĩ thuật và dịch vụ khác hàng nghèo nàn và hạn chế Đặc điểm • Lợi nhuận tăng nhanh theo từng năm 7 KINH DOANH SIÊU THỊ TẠI VIỆT NAM • Siêu thị độc lập • Siêu thị kinh doanh theo dạng chuỗi Mô hình • Đại siêu thị • Giá siêu thị cao hơn từ 10-25% so với chợ truyền thống • Đại siêu thị thường rẻ hơn 10-20% các siêu thị khác Giá cả, • Dịch vụ ở TPHCM tốt hơn HN dịch vụ • Trình độ nhân viên chưa cao 8 HỆ THỐNG COOP MART Lịch sử thành lập Kinh doanh & thành tựu Khó khăn Chiến lược 9 LỊCH SỬ THÀNH LẬP 1989 Chuyển đổi 1987 thành Liên 1991-1992 1975 Hoạt động hiệp HTX mua bán Tp Saigon Coop Thành lập của HTX gặp khó yếu kém dẫn HCM – là HTX mua đến sự giải đơn vị HTX khăn do việc bán Tp đầu tiên đổ vỡ các HCM tán của HTX tín nhiều thành trong cả viên nước có giấy dụng. phép XNK trực tiếp 10 LỊCH SỬ THÀNH LẬP (TT) 1992 hoạt động 1996 1998 XNK phát thành lập triển mạnh Tái cấu trúc 2007 với doanh CoopMart Cống Quỳnh tổ chức & Hệ thống 21 thu đến 50M – siêu thị nhân sự, tập USD, được trung đầu tư siêu thị (14 ở Bộ Thương đầu tiên HCM, 7 ở thuộc hệ nguồn lực tỉnh) mại phân thống vào hoạt công làm động bán lẻ. đầu mối NK Saigon Coop xe gắn máy 11 KINH DOANH - Thân thiện, gần gũi - Hàng hóa khá đa dạng phục vụ nhu cầu hằng ngày bao gồm thực phẩm, may mặc, đồ dùng cao cấp… - Giá cả chấp nhận được - Dịch vụ khách hàng phong phú & tiện lợi - Nhân viên bán hàng thân thiện - Thu hút khách hàng ở mọi tầng lớp 12 THÀNH TỰU - Doanh số tăng nhanh qua các năm - Các ST được quản lý thống nhất & tập trung - 2004: Chứng chỉ ISO 9001- 2000 & danh hiệu nhà bán lẻ hàng đầu VN - Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á – TBD - 2005&2006 vị trí số 1 của các nhà cung cấp hàng hóa tại VN 13 KHÓ KHĂN Tiềm lực tài chính mạnh Sự mở rộng Kinh nghiệm quản lý kinh doanh toàn cầu của các DN cạnh tranh Sở hữu nhiều công nghệ bán lẻ hiện đại nhất là các tập đoàn nước ngoài Hoạt động dưới nhiều hình thức đa dạng Thế mạnh trong đàm phán do quy mô mua hàng toàn cầu 14 KHÓ KHĂN (TT) Huy động vốn Luật lệ điều chỉnh hoạt Nguồn nhân lực động của Saigon Coop nhất là Luật Mặt bằng Hợp tác xã Hậu cần 15 CHIẾN LƯỢC Dẫn đầu về chi phí Dị biệt hóa sản phẩm Tập trung 16 17
Luận văn liên quan