1)Thíchchơihơnthíchhọc
2) Tựtivềkhảnăngcủabảnthân
3) Tựphụvềbảnthân
4) Phómặcchosốphận, ỷlại vàobốmẹ, bạn
bè
5) Tâmlýnướcđếnchânmớinhảy
6) Khôngcóđộnglực, mụctiêurõràng
11 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2346 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài thảo luận Các yếu tố tâm lý ảnh hưởng đến việc học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHÓM 6
1.Hoàng Thị Hồng Loan 11.Bùi Kiều Anh
2. Nguyễn Trúc Quỳnh 12. Nguyễn Phụ Quý
3. Đoàn Trung Hòa 13. Phan Thị Thơm
4. Đỗ Tùng Anh 14. Nguyễn T.Q.Phương
5. Nguyễn Trọng Lịch 15. Đỗ Mai Hương
6. Lê Thị Thu Hà 16. Nguyễn Hoàng Diệu
7. Đinh Thị Thu Hằng 17. Phan Thu Hà
8. Cao Thu Trang 18. Đỗ Văn Thái
9. Bùi Thị Quỳnh 19. Nguyễn Phương Mai
10. Kiều Thị Hòa 20. Đỗ Vũ Mai Linh
Các yếu tố tâm lý ảnh hưởng đến việc học
1) Thích chơi hơn thích học
2) Tự ti về khả năng của bản thân
3) Tự phụ về bản thân
4) Phó mặc cho số phận, ỷ lại vào bố mẹ, bạn
bè
5) Tâm lý nước đến chân mới nhảy
6) Không có động lực, mục tiêu rõ ràng
Thích chơi hơn thích học
• Nguyên nhân:
• -việc chơi tạo cảm giác hứng thú, thư giãn trong
khi việc học thường nhàm chán, căng thẳng,
không lôi cuốn.
• Giải pháp:
• -Cân bằng giữa thời gian chơi và học.
• -Tạo hứng thú trong việc học:+ tạo mind map
bằng các hình vẽ nhiều màu sắc, cuốn hút.
• + tổ chức học nhóm.
Tự ti về khả năng của bản thân
• -Nghĩ rằng mình kém cỏi, trí thông minh có hạn, ảnh
hưởng tiêu cực từ những lời nói của bố mẹ, thầy cô, bạn
bè.
• Tuy nhiên, thực tế khoa học đã chứng minh trí thông minh
của con người là không giới hạn và có thể rèn luyện được.
Mặc dù một số người có sắn trí thông minh thiên phú từ
lúc sinh ra nhưng hầu hết những tài năng hoặc thiên tài
đều do tự rèn luyện.
• Adam Khoo từng là một học sinh cá biệt và có kết quả học
tập rất kém và bằng sự nỗ lực rèn luyện của mình, ông đã
đỗ vào trường ĐHQG Singapore và có kết quả học tập rất
cao. Hiện giờ ông đã trở thành một triệu phú và quản lí
nhiều công ti lớn, là diễn giả nổi tiếng.
Tự phụ về bản thân
• Tự tin thái quá về năng lực bản thân do
những thành công trước đây tạo nên hoặc
chưa từng gặp thất bại.
• Giải pháp: Đánh giá đúng năng lực bản thân,
biết mình biết ta, khiêm tốn học hỏi từ người
khác.
Phó mặc cho số phận, ỷ lại dựa dẫm
vào gia đình bạn bè.
• Do mê tín, tin rằng mọi thứ đều do số phận
định đoạt.
• Do được nuông chiều từ bé nên hình thành
thói quen ỷ lại.
• Giải pháp:
• -Cần phải có niềm tin rằng con người làm chủ
cuộc sống của chính mình.
• -Tập cho mình thói quen sống tự lâp.
. Tâm lý nước đến chân mới nhảy
• Lười biếng, không quan tâm đến việc học
hành, không có thái độ cầu tiến, cầu thị trong
việc học.
• Giải pháp: Học ngay từ đầu để có kết quả
cao.
Không có động lực, mục tiêu rõ ràng: là
nhân tố chính ảnh hưởng đến kết quả học
tập.
• Không tự tin, không tin vào sức mạnh của
mục tiêu, sợ thất bại vì tâm lí không có mục
tiêu sẽ không bao giờ thật bại, sợ xấu hổ
khiến ta lười biếng, chán nản.
• Hướng giải quyết: Chủ động thiết kế những
mục tiêu thúc đẩy và hướng dẫn chúng ra
đến thành công.
6 bước xác định mục tiêu hiệu quả:
• -Viết ra những gì bạn muốn 1 cách cụ thể.
• -Liệt kê tất cả những lợi ích và lí do cho
việc đạt mục tiêu.
• -lên kế hoạch hành động
• -xác định thời hạn
• -tiếp thêm cảm xúc cho mục tiêu.
• -Lấy đà bằng việc hành động ngay tức
khắc.
Thanks for
listening!!