Bài thuyết trình Đánh giá chất lượng giáo dục đại học

Chất lượng giáo dục là gì? chất lượng hoạt động của người học; đáp ứng được các yêu cầu về mục tiêu của cá nhân và yêu cầu xã hội đặt ra cho giáo dục. • Đảm bảo chất lượng là gì? ĐBCL được xác định như các hệ thống, chính sách, thủ tục, qui trình, hành động và thái độ được xác định từ trước nhằm đạt được, duy trì, giám sát và củng cố chất lượng.

pdf43 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1864 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài thuyết trình Đánh giá chất lượng giáo dục đại học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
L/O/G/O Đánh giá chất lượng giáo dục đại học Nhóm 8: 1- Phan Thị Duy Hạ-33 2- Nguyễn Doãn Chí Luân-57 3- Nguyễn Thị Thanh Ngọc-68 4- Trịnh Ngọc Thành-93 5- Lê Thị Thanh Thiện-95 6- Nguyễn Trần Ngọc Thiện-96 7- Nguyễn Lê Diệu Thơ-97 8- Phạm Thị Thu-101 GV hướng dẫn: PGS.TS Phạm Lan Hương Đánh giá chung chất lượng của giáo dục ĐH Đánh giá chất lượng giáo dục ĐH ngoài công lập 1 2 Một số định nghĩa • Chất lượng giáo dục là gì? chất lượng hoạt động của người học; đáp ứng được các yêu cầu về mục tiêu của cá nhân và yêu cầu xã hội đặt ra cho giáo dục. • Đảm bảo chất lượng là gì? ĐBCL được xác định như các hệ thống, chính sách, thủ tục, qui trình, hành động và thái độ được xác định từ trước nhằm đạt được, duy trì, giám sát và củng cố chất lượng. L/O/G/O Phần I: Đánh giá chung chất lượng của giáo dục ĐH Phần 1: Đánh giá chung chất lượng của giáo dục ĐH 1 2 3 5 6 Kiểm tra -đánh giá Phương pháp dạy và học Chính sách-quản lí Quy mô mạng lưới Đội ngũ giảng viên 4 Chương trình-giáo trình 7 Tài chính GD L/O/G/O Chính sách và quản lý giáo dục Việt Nam 12 3 4 5 đảm bảo chất lượng trong đào tạo giáo viên đảm bảo chất lượng bên trong và đảm bảo chất lượng bên ngoài mối quan hệ giữa hệ thống đảm bảo chất lượng với cơ quan quản lý nhà nước đã tăng cường công tác nghiên cứu khoa học tăng cường hợp tác quốc tế trong công tác kiểm định chất lượng giáo dục Chính sách và quản lý giáo dục Việt Nam Hệ thống đảm bảo chất lượng ở cấp quốc gia chưa hoàn chỉnh Việc thực hiện đảm bảo chất lượng bên trong còn mang tính đối phó Việc quản lý chất lượng giáo dục thông qua cơ chế đảm bảo chất lượng hiện nay chưa tạo được sự độc lập giữa ba hoạt động Công tác nghiên cứu khoa học còn chưa thực sự đạt hiệu quả Bên cạnh những thành tựu đạt được thì chính sách và quản lý giáo dục Việt Nam còn một số hạn chế Chính sách và quản lý giáo dục Việt Nam L/O/G/O Quy mô mạng lưới đào tạo Quy mô mạng lưới đào tạo • Tính đến hết năm học 2011 - 2012 cả nước có 419 trường ĐH, CĐ • Loại hình sở hữu trường đại học, cao đẳng sẽ bao gồm: trường công lập, trường tư thục và trường có vốn đầu tư nước ngoài. • Phân tầng mạng lưới trường đại học gồm: trường đại học đẳng cấp quốc tế, trường đại học trọng điểm quốc gia • Các ngành nghề ưu tiên: khoa học căn bản, ngành nghề đáp ứng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, phát triển công nghiệp và xây dựng, phát triển dịch vụ, …. Quy mô mạng lưới đào tạo Nền giáo dục ĐH Việt Nam đang được cải thiện về mặt số lượng và hệ thống trường lớp, theo xu hướng đáp ứng nhu cầu thực tiển xã hội và góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước. L/O/G/O Đội ngũ giảng viên Thiếu cân bằng trong cơ cấu đội ngũ • Thiếu cân bằng trong cơ cấu đội ngũ - Thiếu cân đối hệ thống dân lập và công lập - Thiếu cân đối giới tính - Theo tuổi, GV trẻ được chọn đi học trong và ngoài nước nhiều hơn hẳn so với GV lớn tuổi nhiều kinh nghiệm nhưng thiếu cập nhật kiến thực - Nghiệp vụ sư phạm Tình trạng quá tải giờ dạy của đội ngũ GVĐH L/O/G/O Chương trình giáo trình Liên tục đổi mới cập nhật theo xu hướng thế giới Quản lí chất lượng chương trình, giáo trình ĐH: Bộ Giáo dục và Đào tạo Giáo trình điện tử mới ra đời L/O/G/O Phương pháp dạy và học Phương pháp dạy và học Nhấn mạnh ghi nhớ kiến thức thuộc lòng, không nhấn mạnh học khái niệm/học ở cấp độ cao Sinh viên học một cách thụ động Có ít sự tương tác giữa sinh viên và giảng viên trong và ngoài lớp học Đoàn khảo sát thực địa thuộc Viện Hàn Lâm Quốc gia Hoa Kỳ năm 2006 Còn ít sử dụng các kỹ năng học tích cực Đổi mới phương pháp dạy và học đã đang là một quyết sách quan trọng trong cải cách giáo dục Việt Nam L/O/G/O Kiểm tra đánh giá Thiếu khái niệm về kiểm tra - đánh giá như một phương pháp dạy học Phương pháp và hình thức kiểm tra- đánh giá còn yếu L/O/G/O Tài chính Xã hội hóa giáo dục giữa hai luồng tư tưởng: bao cấp và tự thân vận động • GS Trần Phương: Có lẽ cần xét lại trường công có đáng phải bao cấp 70% học phí không? Hiện nay Nhà nước dành 20% ngân sách cho giáo dục là hết mức rồi; chỉ tới đó thôi. Vấn đề là chúng ta phải tiêu vào những việc gì? Nếu cứ dùng như hiện nay, giáo dục nước ta không tiến lên được. Cơ chế phân cấp quản lý ngân sách GDĐH • Trước thời kỳ đổi mới, phần NSNN dành cho GDĐH chủ yếu được quản lý tập trung do Bộ Tài chính trực tiếp quản lý. • Từ sau đổi mới đất nước đến nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn có trách nhiệm chính. Cơ chế huy động nguồn lực tài chính ngoài NSNN cho GDĐH • Mang ý nghĩa nâng cao trách nhiệm của xã hội đối với sự nghiệp giáo dục của nước nhà. • Đảm bảo yêu cầu công khai, minh bạch, bình đẳng, công bằng về mặt xã hội. 3 Nhân tố • + Mức thu nhập bình quân của xã hội nói chung, mức thu nhập của người hưởng thụ các dịch vụ GDĐH nói riêng. • + Chi phí cho việc cung cấp các dịch vụ GDĐH. • + Những lợi ích thực tế mang lại cho người thụ hưởng dịch vụ GDĐH. L/O/G/O Phần 2: Đánh giá chất lượng giáo dục ĐH ngoài công lập A-Quy mô • Đang thực hiện đào tạo là 331.595 người, tăng 19% so với năm 2009 • Việc thành lập các trường ĐH, CĐ ngoài công lập thời gian qua không chỉ tạo cơ hội cho hàng trăm ngàn học sinh vào học ĐH, CĐ mỗi năm mà còn huy động được các nguồn lực tài chính ngoài ngân sách nhà nước. B- Đội ngũ giảng dạy • Tại nhiều cơ sở đào tạo mới được thành lập và cơ tư thục, số lượng giảng viên thỉnh giảng > cán bộ cơ hữu. • GS Trần Phương : Có những trường ở tỉnh Nam Định đặt vấn đề “mượn” tên giảng viên của Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội để mở ngành học nhằm qua mặt Bộ GD-ĐT. • Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận: Thực tế là bên cạnh những trường tuyển sinh - đào tạo tốt thì cũng có một số trường NCL chỉ tuyển được dưới 100 thí sinh. C-Chưa có cơ chế đặc thù? • Trước những bức xúc của đại diện các trường NCL, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết sắp tới đây, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sau Hội nghị tổng kết 20 năm hoạt động của các trường NCL, Bộ GD-ĐT sẽ trình Chính phủ cơ chế chính sách để tạo điều kiện phát triển cho các trường NCL. D- Cơ hội việc làm E- Học phí cao do không được hỗ trợ từ Nhà nước L/O/G/O Thực trạng và Một số đề xuất 1. Xã hội hóa giáo dục đại học phải là con đường cơ bản • GS Trần Phương: Xóa bao cấp đối với sinh viên trường công và Phát triển mạnh trường ngoài công lập. • Đảng, Nhà nước ta cần dứt khoát phải khẳng định rằng con đường xã hội hóa giáo dục đại học là con đường cơ bản 2. Tài chính-Học tập từ Thế giới • Đóng góp của tư nhân vào tài chính của trường Đại học • Sự đóng góp mang tính tự nguyện • Đóng góp công bằng 3.Đào tạo gắn với nhu cầu xã hội 4. Phương pháp dạy và học • Phải trang bị được cho người học cách học để họ sử dụng trong thời gian thuộc phần chìm, tức là cách tự học L/O/G/O KẾT LUẬN: Tạo dựng lòng tin Cần đánh giá, nhìn nhận lại
Luận văn liên quan