Lỗi: Khoảng 50% tổ chức không tạo ra tính cấp thiết cho sự thay đổi, vì:
Quản lý chưa quan tâm đến khó khăn của nhân viên.
Quản lý tự tin có thể lường trước sự việc.
Quản lý thiếu kiên nhẫn.
Quản lý “bất lực”.
Không tạo động lực cho nhân viên tham gia vào quá trình chuyển dạng.
14 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2100 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài thuyết trình Leading Change: Why Transformation Efforts Fail ?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Click to edit Master title style Click to edit Master text styles Second level Third level Fourth level Fifth level ‹#› Click to edit Master title style Click to edit Master text styles Second level Third level Fourth level Fifth level ‹#› Click to edit Master title style Click to edit Master text styles Second level Third level Fourth level Fifth level ‹#› Leading Change: Why Transformation Efforts Fail By John P. Kotter Hồ Hữu Minh Châu Lê Khánh Giang Đặng Nguyệt Thanh Nguyễn Thị Thúy Lê Hồ Ngọc Uyên Nguyễn Văn Bình 1 By John P. Kotter Leading Change: Why Transformation Efforts Fail ? Mục tiêu đề tài: Làm rõ nguyên nhân thất bại của nỗ lực chuyển dạng. Nêu ra giải pháp giúp tổ chức chuyển dạng thành công. 2 Đặt vấn đề: Tám giai đoạn của quá trình chuyển dạng: 3 Lỗi: Khoảng 50% tổ chức không tạo ra tính cấp thiết cho sự thay đổi, vì: Quản lý chưa quan tâm đến khó khăn của nhân viên. Quản lý tự tin có thể lường trước sự việc. Quản lý thiếu kiên nhẫn. Quản lý “bất lực”. Không tạo động lực cho nhân viên tham gia vào quá trình chuyển dạng. 4 Thừa QUẢN LÝ thiếu LÃNH ĐẠO Lỗi thứ 1: Không thiết lập tính cấp thiết đủ lớn Giải pháp: Tìm “NHÀ LÃNH ĐẠO TÀI BA” => dẫn dắt quá trình thay đổi. Thảo luận thẳng thắn về các bất lợi CÓ THỂ XẢY RA, tạo ra sự cấp thiết phải thay đổi: Tạo ra những cú sốc giả. 5 “to make the status quo seem more dangerous than launching into the unknown” Lỗi thứ 1: Không thiết lập tính cấp thiết đủ lớn 6 Lỗi thứ 2: Không thành lập được một liên minh dẫn đường đủ mạnh Nguyên nhân Giải pháp Số lượng thành viên chưa đủ. Thiếu năng lực lãnh đạo mạnh mẽ. Đánh giá thấp tầm quan trọng của liên minh dẫn đường. Thu hút thành viên Cần một người lãnh đạo gắn kết các thành viên Xây dựng một bản cam kết chung về sự đổi mới 7 Lỗi thứ 3: Thiếu tầm nhìn Giải pháp Không có tầm nhìn => không truyền cảm hứng cho sự thay đổi => không thành công Tầm nhìn quá phức tạp và mơ hồ => khó truyền đạt đến mọi người => ít thành công Cần xây dựng tầm nhìn ngắn gọn, súc tích, dễ truyền đạt và truyền cảm hứng Tầm nhìn nên được xem xét và hoàn chỉnh thông qua nhiều cuộc thảo luận, xuất phát từ các ý tưởng ban đầu. LỖI GIẢI PHÁP 8 “WALK THE TALK” Lỗi thứ 4: Không khai thác hết các phương thức để truyền đạt tầm nhìn Giải pháp Lỗi Không biết cách truyền đạt hoặc sử dụng hết các kênh truyền thông. => Nhân viên không hiểu. Truyền đạt “suông”, còn hành động thì trái ngược với tầm nhìn => Nhân viên hoài nghi. Sử dụng tất cả các kênh truyền thông hiện đại để quảng bá tầm nhìn. Truyền đạt bằng cả lời nói và hành động. Xuất hiện các trở ngại làm cản trở việc thực hiện tầm nhìn. Nhưng, tổ chức đã không loại bỏ chúng, làm cho sự hoài nghi gia tăng, toàn bộ nỗ lực bị sụp đổ. 9 Cá nhân Cơ cấu tổ chức Lỗi thứ 5: Không loại bỏ những trở ngại để đi đến tầm nhìn mới Giải pháp: Phải đối mặt và loại bỏ những trở ngại lớn. 10 Bằng cách: Khuyến khích sự thay đổi trong NV và các cấp quản lý. Trao quyền cho NV hành động. Thay đổi cơ cấu tổ chức, nhân sự. Lỗi thứ 5: Không loại bỏ những trở ngại để đi đến tầm nhìn mới 11 Lỗi thứ 6: Không lập kế hoạch và tạo ra những chiến thắng trong ngắn hạn một cách có hệ thống =>Họ có thể từ bỏ hoặc tham gia vào hàng ngũ của những người chống lại sự thay đổi Giải pháp: cần lên kế hoạch đạt được những chiến thắng ngắn hạn và khi đạt được cần tổ chức ăn mừng để: Những người ủng hộ sự thay đổi cần được khích lệ. Những người không ủng hộ sẽ bị thuyết phục. Nâng cao sự tin tưởng đối với tiến trình đổi mới. Làm tăng tính cấp thiết. 12 Lỗi thứ 6: Không lập kế hoạch và tạo ra những chiến thắng trong ngắn hạn một cách có hệ thống Lỗi Giải Pháp Các nhà quản trị vội vã tuyên bố thắng lợi khi thấy có những tiến bộ tích cực. Họ lầm tưởng cuộc chiến đã kết thúc; rơi vào trạng thái ngủ quên trên chiến thắng. => Kết quả thắng lợi còn quá mong manh. Xem lại hệ thống và cấu trúc đối chiếu, điều chỉnh, sửa đổi cần thiết đối với tầm nhìn. Quan tâm đến những người được đề bạt, người được thuê, và làm thế nào mọi người cùng nhau phát triển. 13 Lỗi thứ 7: Công bố thắng lợi quá sớm Trong phân tích cuối cùng, sự thay đổi hoàn thiện khi "nó thâm nhập vào cách thức làm việc hàng ngày", thấm vào mạch máu của tổ chức: Chứng tỏ cho mọi người thấy được cách tiếp cận, hành vi thái độ mới sẽ giúp cải thiện hiệu quả hoạt động của tổ chức. Phải đảm bảo thế hệ quản lý kế tiếp thực sự là hiện thân của phương pháp tiếp cận mới. 14 Lỗi thứ 8: Không gắn sự thay đổi vào văn hóa của công ty 15