GeorbertHerbertMead(1863-1931) là
nhàtriết họcthực dụng,nhàtâm lý học
hànhvixãhội,nhàxãhộihọcngườiMỹ
,là mộttrong những người sáng lập
thuyết tươngtácbiểutrưng.
14 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4156 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài thuyết trình Lý thuyết ba ngôi của George Mead, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: ……..
Danh sách nhóm
1. Ma Thị Nống
2. Lê Thị Luyên
3. Nguyễn Thị Thương
Georbert Herbert Mead (1863-1931) là
nhà triết học thực dụng ,nhà tâm lý học
hành vi xã hội ,nhà xã hội học người Mỹ
,là một trong những người sáng lập
thuyết tương tác biểu trưng.
Năm 1887 Ông đến học triết học tại trường đại
học Tổng hợp Harvard dưới sự chỉ dẫn của
nhà triết học, nhà tâm lý học William James.
Năm 1931 Ông mất
2.Nội dung của thuyết tương tác
Nhà
Chủ
Thuyết tâm
lý nghĩa
“BA
học ý thực
NGÔI” thức dụng
1. Cá nhân với cá nhân
2. Cá nhân với
người khác
3. Cá nhân với xã hội
Cá nhân tương tác với
bản thân mình qua cơ
chế độc thoại.
Tự đặt mình vào vị trí
của người khác, đóng
vai người khác hay
nhập vai mình vào sự
vật.
2. Cá nhân với người khác
Cái tôi chủ thể: Cái tôi khách
các phản thể: các phản
ứngchưa được ứng có tính tổ
tổchức, chưa Tôi chức
định hình
Bản
Nó xuất hiện khi
thân
Là sự hình “cái tôi chủ thể
dung về bản phân thân để tự
thân qua con nhìn nhận,xem
mắt người Tự xét và đánh giá.
khác mình
3. Cá nhân với xã hội
1. Cá nhân tự tách ra khỏi bản thân
để tự nhìn mình như một người khác,
tự đặt mình đối lập với người khác
2. Con người có thể đặt mình vào vị trí của
người khác, có thể đóng vai nhập vai để
hiểu người khác, có thể tham gia vào các
quá trinhd xã hội và hội nhập xã hội
Nguyên tắc
Trong tương Các ý nghĩa
Loài người Khả năng tư tác xã hội và biểu
như loài vật duy được mọi người tượng cho
được thiên hình thành có thể thay phép mọi
phú cho khả do tương tác đổi các biểu người hành
năng tư duy xã hội tượng và các động và
ý nghĩa tương tác
3 tiền đề trong lý
thuyết “BA NGÔI”
Con người phản ứng với Các ý nghĩa đó là sản Các ý nghĩa văn hóa xã
môi trường xung quanh phẩm hội
• Các ý nghĩa • Của sự • Có thể thay
mà các biểu tương tác xã đổi do kết
tượng mà họ hội hàng quả cảm thụ
dành cho ngày tương của cá nhân
môi trường tác với nhau
xung quanh.
5. Các quan điểm của lý thuyết
Điều kiện mang ý thức đó là Mọi người có thể bổ sung hay
cái tôi cá nhân thay đổi biểu tượng và ý nghĩa
Thế giới nói Nhờ tương tác mà con
chung đều là sản người có thể thay đổi
phẩm của XH biểu tượng và ý nghĩa
Thế giới XH có Hành động và tương tác
tính liên quan đến tạo ra các nhóm và các
chủ thể XH
6.Đóng góp của lý thuyết
Về mặt
Về mặt thực
lý luận Giúp cá nhân định
Làm rõ một số lý tiễn hình được cái
thuyết XHH “ngôi” của mình
vào hệ thống XH
Tạo ra nhiều ứng
Kiểm chứng một dụng trong nhóm
số lý thuyết XHH và các nhóm xã
hội
Mead đã nêu ra chủ đề về sự thống nhất của
quá trình cá nhân hóa và quá trình xã hội hóa cá
nhân.
Mead đã góp phần đặt nền móng phát triển
hướng nghiên cứu xã hội học định tính, xã hội
học vi mô và thuyết tương tác biểu trưng trong
xã hội học hiện đại.