Đầu năm 2011, Chính Phủ Việt Nam ra thông báo sẽ cương quyết đặt vấn
đề ổn định vĩ mô làm trọng tâm chính sách, trong đó kiểm soát lạm phát là vấn
đề then chốt. Ít tuần sau, có thông tư yêu cầu Ngân Hàng Nhà Nước (NHNN)
giảm mặt bằng lãi suất và bình ổn tỷ giá. Và đến cuối tháng 2 có nghị quyết của
chính phủ ban hành một số biện pháp thắt chặt nhằm ổn định kinh tế vĩ mô và
bảo đảm an sinh xã hội. Từ những thông điệp chính sách rõ ràng đó, ai cũng
đồng ý về ba mục tiêu trên nhưng giới chuyên gia kinh tế trong và ngoài chính
phủ cần nên bàn tiếp về những vấn đề kỹ thuật của các chính sách, chu trình điều
hòa các biện pháp này (policy sequencing), và nhất là vấn đề phối hợp chính
sách cần có giữa các cơ quan liên hệ.
Bài này nhằm góp các ý chính như sau:
Cần một bài toán giải chung cho cả ba vấn đề trên do tương tác giữa các
khu vực kinh tế-tài chính cũng như tác dụng hỗ tương của các chính sách
chung cho các vấn đề
NHNN qua ảnh hưởng trực tiếp và mạnh mẽ của chính sách tiền tệ được
kỳ vọng sẽ dẫn đầu chính sách bình ổn vĩ mô bao gồm chặn đứng lạm
phát, giảm mặt bằng lãi suất, và ổn định tỷ giá. Cần duyệt lại kinh nghiệm
về chính sách cung tiền trong các năm qua và xác định mức cung tiền và
tín dụng thích hợp cho 2011.
Nhưng NHNN không thể là cơ quan chuyên trách duy nhất cho vấn đề ổn
định vĩ mô mà cần phối hợp với các bộ khác, nhất là bộ Tài chính lo chủ
trương và thực hiện các chính sách tài khóa thích hợp. Vấn đề phối hợp
chính sách và giữa các cơ quan chính phủ đặt ra một cách quan trọng
nhất.
17 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1715 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài toán 2011 và trung hạn cho lạm phát, lãi suất và tỷ giá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI TOÁN 2011 VÀ TRUNG HẠN CHO LẠM PHÁT,
LÃI SUẤT VÀ TỶ GIÁ
TS. Phạm Đỗ Chí
Đầu năm 2011, Chính Phủ Việt Nam ra thông báo sẽ cương quyết đặt vấn
đề ổn định vĩ mô làm trọng tâm chính sách, trong đó kiểm soát lạm phát là vấn
đề then chốt. Ít tuần sau, có thông tư yêu cầu Ngân Hàng Nhà Nước (NHNN)
giảm mặt bằng lãi suất và bình ổn tỷ giá. Và đến cuối tháng 2 có nghị quyết của
chính phủ ban hành một số biện pháp thắt chặt nhằm ổn định kinh tế vĩ mô và
bảo đảm an sinh xã hội. Từ những thông điệp chính sách rõ ràng đó, ai cũng
đồng ý về ba mục tiêu trên nhưng giới chuyên gia kinh tế trong và ngoài chính
phủ cần nên bàn tiếp về những vấn đề kỹ thuật của các chính sách, chu trình điều
hòa các biện pháp này (policy sequencing), và nhất là vấn đề phối hợp chính
sách cần có giữa các cơ quan liên hệ.
Bài này nhằm góp các ý chính như sau:
Cần một bài toán giải chung cho cả ba vấn đề trên do tương tác giữa các
khu vực kinh tế-tài chính cũng như tác dụng hỗ tương của các chính sách
chung cho các vấn đề
NHNN qua ảnh hưởng trực tiếp và mạnh mẽ của chính sách tiền tệ được
kỳ vọng sẽ dẫn đầu chính sách bình ổn vĩ mô bao gồm chặn đứng lạm
phát, giảm mặt bằng lãi suất, và ổn định tỷ giá. Cần duyệt lại kinh nghiệm
về chính sách cung tiền trong các năm qua và xác định mức cung tiền và
tín dụng thích hợp cho 2011.
Nhưng NHNN không thể là cơ quan chuyên trách duy nhất cho vấn đề ổn
định vĩ mô mà cần phối hợp với các bộ khác, nhất là bộ Tài chính lo chủ
trương và thực hiện các chính sách tài khóa thích hợp. Vấn đề phối hợp
chính sách và giữa các cơ quan chính phủ đặt ra một cách quan trọng
nhất.
Vòng xoáy tài chính: làm sao để giảm lãi suất và tỷ giá VND?
Để giảm mặt bằng lãi suất, lãi suất huy động bằng tiền VND khó có thể giảm
xuống do tác động của việc tăng tỷ giá VND/USD và lãi suất tiền gửi USD, do tác
động của các hành vi và lực đẩy đưa đến ngang bằng lãi suất giữa lãi suất cho VND
và lãi suất cho USD (interest rate parity) trong nền kinh tế Việt Nam đang bị đô la
hóa trầm trọng (đây là công thức thường được áp dụng cho 2 nước với 2 đồng tiền
khác nhau):
Lãi suất VND = lãi suất USD + độ điều chỉnh kỳ vọng (%) của tỷ giá VND/USD
2
Lấy thí dụ của việc điều chỉnh tỷ giá 9,3% của NHNN (thay đổi tỷ giá liên
ngân hàng từ 18,932 đồng đổi một đô la lên 20,693 đồng) sáng 11/2 vừa qua, ta có
thể thấy công thức trên dự đoán khá chính xác mức thay đổi của tỷ giá từ vài tháng
qua:
Lãi suất huy động VND (14%) = lãi suất USD (4%-5%) + điều chỉnh tỷ giá đã xảy
ra (9,3%)
Một cách gián tiếp, ta cũng có thể hiểu rằng lãi suất VND phụ thuộc lãi
suất USD và kỳ vọng về mức lạm phát vì khi lạm phát cao hơn có nghĩa là VND
sẽ phải mất giá và USD lên giá; lạm phát gần 12% ở Việt Nam năm 2010 đã cao
hơn lạm phát ở Mỹ khoảng 10% và điều chỉnh tỷ giá 9,3% là suýt soát mức khác
nhau về lạm phát.
Khi NHNN muốn tăng cung tiền và tín dụng nhanh chóng như trong 6 tháng
cuối năm 2010 để làm giảm lãi suất VND, tác dụng thực tế lại ngược lại vì tăng tiền
lại làm tăng kỳ vọng lạm phát cũng như gây thêm áp lực lên tỷ giá trên thị trường tự
do. Ngoài ra lãi suất huy động trên USD lại tăng trong mấy tháng qua do nhu cầu
ngoại tệ của nền kinh tế đô la hóa đang rất cao, kết quả là lãi suất huy động trên
VND vẫn khó giảm xuống dưới mức cao từ quý 3 năm ngoái là 12%-17%.
Ngoài ra, việc sử dụng vốn không hiệu quả và các khó khăn tài chính của các
tập đoàn lớn trong thời gian qua làm suy giảm lòng tin của nhà đầu tư trong và
ngoài nước. Điều này cũng làm cho lãi suất trái phiếu khó điều chỉnh giảm.
Nói chung nếu áp lực lên tỷ giá không được ngăn chặn bởi sự giảm bớt tăng
cung tiền và tín dụng (nghĩa là trái ngược hẳn với ý nghĩ của một số người nôm na
cho là cần in thêm tiền để làm giảm lãi suất), sẽ khó lòng giải quyết được các bế tắc
hiện tại của thị trường tín dụng và hệ thống lãi suất để “khai thông” cho các thị
trường chứng khoán và nhà đất cũng như của cả nền kinh tế cho năm nay 2011.
Chưa kể là tỷ giá của VND nếu vượt trở lại qua xa mức tâm lý 21,000 VND/USD
sẽ có thể làm mất thêm niềm tin của dân cư nhất là giới đầu tư và có thể tạo ra các
thiệt hại tài chính lớn hơn nhiều do “dòng xoáy” lạm phát-tỷ giá gây ra.
Muốn ổn định tỷ giá sau biện pháp tăng 9,3% ngày 11/2/2011 vừa qua, cần
ngay một chương trình các chính sách đi kèm để giảm tổng cầu qui mô và đồng bộ
3
(như đã được ban hành cuối tháng 2 qua các biện pháp thắt chặt tiền tệ và tài khóa),
cũng như thiết lập một quỹ dự trữ bình ổn tỷ giá dồi dào bằng phối hợp dự trữ ngoại
hối của NHNN và của các xí nghiệp nhà nước, cũng như vài nguồn khác sau này
lúc cần thiết. Sau đó nên nhắm tới điều chỉnh linh hoạt tỷ giá trong tương lai bằng
các bước nhỏ theo điều kiện thị trường thay vì để dồn nén sức ép lên tỷ giá đã mất
mức cân bằng khá lâu như trong 6 tháng trước ngày điều chỉnh mạnh vừa qua.
Để tóm tắt, trong ngắn hạn (6 tháng) chu trình giảm lãi suất huy động tiền
đồng và ổn định tỷ giá VND/USD phải bắt đầu từ việc giảm lãi suất huy động tiền
USD và giảm kỳ vọng lạm phát. Ngoài ra còn cần một chương trình chính sách
trung hạn như sẽ thảo luận chi tiết dưới đây.
Do tín dụng ngoại tệ đã tăng quá nhanh (trên 41% trong thành phố HCM),
chính sách thắt chặt tín dụng áp dụng cho năm 2011 nên bắt đầu từ việc tăng dự trữ
bắt buộc trên tiền gửi ngoại tệ từ 3% lên hẳn 10%-12%. Việc tăng dự trữ bắt buộc
cho tiền nội tệ có thể thấp hơn để duy trì một khoảng cách “hấp dẫn” hơn cho việc
huy động và cho vay tiền đồng VN.
Trong dài hạn, việc giảm lãi suất huy động tiền USD và tăng dự trữ bắt buộc
trên các tài khoản ngân hàng tiền USD còn nhằm giảm tình trạng đô la hóa của nền
kinh tế Việt Nam, và song hành với việc giảm tín dụng ngân hàng cho vay bằng
USD để nhắm tới mục đích cấm hẳn huy động và cho vay bằng tiền USD sau 3
năm.
Làm sao để giảm lạm phát dự báo 2011 từ sớm?
Số lạm phát 1,74% vừa công bố cho tháng 1/11 và 2,09% cho tháng 2/11
của Ủy ban Quản lý giá lại gây xôn xao cho thị trường tài chính và giới truyền
thông, vì sẽ khó kiểm soát được ở mức 7% cho cả năm nếu đà tăng giá này tiếp
tục.
Hàng năm, NHNN thông báo mục tiêu tăng trưởng của cung tiền (hay
tổng phương tiện thanh toán M2) và mức tín dụng chung cho nền kinh tế. Các
con số này được thị trường tài chính hay các bình luận gia theo dõi sát nút hàng
tháng để xem đích thực chính sách tiền tệ đang được áp dụng ra sao, thắt chặt
hay nới lỏng.
Một trong những nguyên nhân chính của lạm phát được nói đến ở xứ ta là
mức cung tiền đã tăng khá nhanh hàng năm so với GDP danh nghĩa, vì vậy gây
ra mức lạm phát cao hơn mong muốn và còn gây ra mức thâm hụt thương mại,
4
và từ đó cán cân thanh toán. Mức cung tiền và tín dụng cao hơn mức cần thiết
cho tăng trưởng GDP sẽ gây ra áp lực lên tổng cầu. (Xem thêm phần Phụ Lục).
Bài này sẽ góp ý cho nhu cầu chặn lạm phát cấp thiết ngay từ đầu năm và
giải thích các liên hệ giữa các biến số vĩ mô trên và áp dụng một mô hình đơn
giản do Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) hay áp dụng cho các quốc gia hội viên bị
các xáo trộn vĩ mô và cần một chương trình bình ổn dựa phần lớn vào việc giảm
tổng cầu để ngăn chặn thâm hụt cán cân thanh toán và kiểm soát lạm phát, là
hai yếu tố chính thường gây ra áp lực lên tỷ giá.
Dự báo lạm phát hàng tháng cho 2011 và nhu cầu ổn định cấp thiết
Chúng ta có thể nhận thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa lượng cung tiền hàng
tháng M2 và mức tăng giá hàng tháng với độ trễ 6-8 tháng (thật vậy điều này có
thể chứng minh dễ dàng bằng phép hồi quy (regression analysis) giữa 2 biến số
trong vài năm qua hay nhận xét đơn giản trên biểu đồ hàng tháng của 2 biến số
này như dưới đây). Ngoài ra để dự báo chính xác hơn, có thể thay đổi kết quả
này bằng những điều chỉnh hàng tháng do tác dụng của những biến số khác biết
trước như thay đổi giá dầu xăng, điện nước, lương bổng, nhất là tác dụng do chi
tiêu mạnh mẽ vào những dịp lễ Giáng sinh và Tết (tháng 12-tháng 2).
Thí dụ như chỉ số CPI đã tăng vụt trong quý 4 năm ngoái 2010 là do chính sách
tăng tín dụng ào ạt trong quý 2 để thực hiện mục tiêu tăng trưởng 6,5% năm
ngoái cũng như ảnh hưởng của chi tiêu cao thường nhận thấy cuối năm (xem các
bảng dưới đây). Do chính sách nới lỏng tiền tệ (tăng cung tiền và tín dụng) còn
tiếp tục trong quý 3.2010 và các chi tiêu Tết trong tháng 1 và 2 năm nay cũng
như các điều chỉnh giá điện và xăng dầu vào cuối tháng 2, CPI được dự báo còn
tăng nhanh trong 3 tháng đầu năm trước khi giảm bớt tốc độ vào tháng 4-6; áp
lực tăng giá có thể giảm bớt sau Tết và cũng do NHNN đã thắt chặt cung tiền
hơn từ đầu quý 4 năm ngoái.
5
Tình hình kinh tế vĩ mô: Tín dụng nội địa và lạm phát
Nguồn: Ngân hàng nhà nước Việt Nam đối với tín dụng và TCTK đối với chỉ số giá
Lạm phát thúc đẩy bởi tăng trưởng tín dụng
Áp lực lạm phát thường xuất hiện sau khi tín dụng tăng tốc với độ chễ 6-8
tháng.
0.0
10.0
20.0
30.0
40.0
50.0
60.0
12
/2
00
5
02
/2
00
6
04
/2
00
6
06
/2
00
6
08
/2
00
6
10
/2
00
6
12
/2
00
6
02
/2
00
7
04
/2
00
7
06
/2
00
7
08
/2
00
7
10
/2
00
7
12
/2
00
7
02
/2
00
8
04
/2
00
8
06
/2
00
8
08
/2
00
8
10
/2
00
8
12
/2
00
8
02
/2
00
9
04
/2
00
9
06
/2
00
9
08
/2
00
9
10
/2
00
9
12
/2
00
9
02
/2
01
0
04
/2
01
0
06
/2
01
0
08
/2
01
0
10
/2
01
0
Ye
ar
-o
n-
ye
ar
G
ro
w
th
R
at
e
(%
)
Domestic Credit
Consumer Price Index
Credit surged
Inflation picked
up
Credit growth
picked up again
7 months 7 months
Inflation
peaked
Credit
peaked
7 months
Tín dụng nội địa
Chỉ số tiêu dùng
Nguồn: Nguyễn Xuân Thành, Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright, đồ thị
trình bày trong Hội thảo “Đầu tư: Tiền đi về đâu?” tổ chức ở T/P Hồ Chí Minh,
tháng 12/2010.
So với 12 tháng trước, CPI có thể còn tiếp tục tăng ở mức 2 con số trong
suốt năm 2011, mặc dù NHNN sẽ kềm giữ tăng cung tiền và tín dụng ở mức
“vừa phải” hơn như đã tuyên bố. Mặc dù áp lực trên tổng cầu có thể được bớt
phần nào do cố gắng thắt chặt tiền tệ của NHNN, ý kiến riêng của chúng tôi là sự
thắt chặt này vẫn chưa đủ do mức tăng tiền tệ từ năm 2010 đã quá lớn; ngoài ra
mức tăng giá điện và xăng dầu vào cuối tháng 2 và hàng hóa từ bên ngoài nhất là
lương thực-thực phẩm trong 6 tháng đầu năm sẽ gây áp lực mới đáng kể trong
năm nay. Do đó trong các bảng 1 và 2, mức dự báo lạm phát cuối tháng 12/2011
có thể lên tới 11% (so với cùng kỳ năm trước).
Theo phân tích của chúng tôi, trong năm 2011 còn phải giảm mức tăng
M2 xuống còn 15% và mức tăng tín dụng xuống còn 17%-18%, đồng thời với
các cắt giảm chi tiêu công để đem tỷ lệ bội chi ngân sách xuống còn 4,5% GDP
(so với 5,9% năm 2010), nếu muốn kiểm soát lạm phát hữu hiệu trong suốt năm
và đem nó về mức 8% vào cuối năm 2011, dựa vào mục tiêu tăng trưởng GDP
khoảng 6% (thay vì 7% dự kiến) và cân bằng cán cân thanh toán quốc tế cho
năm 2011 (tức là chặn hẳn sự thâm hụt vào quỹ dự trữ ngoại hối như trong 2
năm qua). (Xem khung 1 cho các đề xuất chính sách vĩ mô cho năm 2011).
6
Bảng 1 và 2: Lạm phát theo khuynh hướng hiện nay
Lạm phát hàng tháng (so với tháng trước)
2008 2009 2010 2011
Tháng 1 2.38% 0.32% 1.36% 1.74%
Tháng 2 3.56% 1.17% 1.96% 2.09%
Tháng 3 2.99%
-
0.17% 0.75% 2.00%
Tháng 4 2.20% 0.35% 0.14% 0.70%
Tháng 5 3.91% 0.44% 0.27% 0.50%
Tháng 6 2.14% 0.55% 0.22% 0.30%
Tháng 7 1.12% 0.52% 0.06% 0.20%
Tháng 8 1.56% 0.24% 0.23% 0.30%
Tháng 9 0.18% 0.62% 1.31% 0.30%
Tháng
10
-
0.24% 0.37% 1.05% 0.50%
Tháng
11
-
0.76% 0.55% 1.86% 0.70%
Tháng
12
-
0.64% 1.38% 1.98% 1.20%
Lạm phát hàng tháng (so với 12 tháng trước)
2008 2009 2010 2011
Tháng 1 6.50% 17.46% 17.48% 12.17%
Tháng 2 6.80% 14.75% 14.79% 12.31%
Tháng 3 7.16% 11.22% 11.25% 13.70%
Tháng 4 7.31% 9.21% 9.23% 14.34%
Tháng 5 7.80% 5.56% 9.05% 14.60%
Tháng 6 8.39% 3.92% 8.69% 14.69%
Tháng 7 8.57% 3.30% 8.19% 14.85%
Tháng 8 8.80% 1.96% 8.18% 14.93%
Tháng 9 9.34% 2.41% 8.92% 13.79%
Tháng 10 10.01% 3.04% 9.66% 13.17%
Tháng 11 12.63% 4.40% 11.09% 11.88%
Tháng 12 14.11% 6.52% 11.75% 11.02%
7
KHUNG 1: CÁC CHÍNH SÁCH VĨ MÔ ĐỀ XUẤT CHO NĂM 2011
1. Thành lập một Ủy Ban liên bộ để phối hợp các chính sách kinh tế vĩ mô
giữa các cơ quan khác nhau của chính phủ, cũng như công bố chính sách với
"một tiếng nói" hầu tránh gây rối làm mất niềm tin trong công chúng như
mới đây.
2. Tiến hành thông báo về mức dự trữ ngoại hối và đảm bảo rằng mức dự trữ
mỏng manh hiện nay sẽ không được sử dụng để bảo vệ tỉ giá VND ở mức
bất hợp lý. Thay vào đó, một số điều chỉnh đối với tỉ giá chính thức có thể
được thực hiện để tỉ giá chính thức phù gần hơn với thị trường tự do, từ đó
dần dần loại bỏ hệ thống tỉ giá kép hiện hành, với điều kiện những điều
chỉnh tỉ giá này phải đi kèm với chính sách tiền tệ và tài khóa thắt chặt để
giảm tổng cầu và ngăn chặn lạm phát cao trong 1-2 năm tới cho giai đoạn
2011-2015. (Xem các định hướng chính sách vĩ mô đề xuất cho trung hạn
trong Khung 2).
3. Như vậy, tăng trưởng tín dụng trong nước và tăng trưởng tiền tệ hằng năm
trong 5 năm tiếp theo phải được xác định bởi Ủy Ban liên bộ, sử dụng
phương pháp định lượng nghiêm ngặt, trong mối quan hệ với các mục tiêu
hàng năm về tăng trưởng GDP thực tế, lạm phát và cán cân thanh toán.
(Xem Khung 2). Ví dụ, năm 2011 mục tiêu tăng trưởng có thể là 6% thay vì
7% - 8%, mục tiêu lạm phát phải được giảm xuống 8% từ gần 12% năm
ngoái, và không có thâm hụt trong cán cân thanh toán nữa để ngăn chặn sự
suy giảm dự trữ chính thức. Các tính toán chi tiết hơn nữa cần phải được
thực hiện như đề cập trong phần dưới đây, tăng trưởng tín dụng trong nước
phải ở khoảng 17%-18% vào năm 2011 thay vì trên 30% như trong những
năm gần đây.
4. Quan trọng hơn, trong bối cảnh đó, chính sách tài khóa cần được xây
dựng bởi cùng Ủy Ban liên bộ để đảm bảo tính kỷ luật hơn so với quá khứ,
cụ thể là giảm thâm hụt tài chính tổng thể hàng năm bằng cách giảm tỉ lệ đầu
tư/GDP. Như vậy, tỉ lệ này có thể được đưa từ 42% năm 2010 xuống khoảng
39% vào năm 2011 và dần giảm một điểm % (1%) mỗi năm trong kế hoạch
4 năm tiếp theo đến khoảng 35% vào năm 2015. (Xem Khung 2). Dựa trên tỉ
lệ này, các khoản thu chi hằng năm của chính phủ cần phải được xác định
một cách chi tiết bởi Ủy Ban liên bộ và Bộ Tài chính, trong sự nhất quán
với các mục tiêu tín dụng trong nước hàng năm nêu trên của Ngân hàng Nhà
nước. Việc giảm đầu tư công nhằm mục đích chủ yếu là nâng cao hiệu quả
của nền kinh tế bằng cách giảm hệ số ICOR cao hiện nay.
5. Thiếu các chính sách hỗ trợ này, việc điều chỉnh tỉ giá riêng lẻ sẽ thất bại
8
vì sẽ gây ra lạm phát nhiều hơn và sau đó cần điều chỉnh tỉ giá mới do chuỗi
xoáy liên hệ lạm phát - tỉ giá. Mặt khác, mức dự trữ ngoại hối hiện tại của
Việt Nam không đủ để bảo vệ VND ở mức độ tỉ giá cố định hiện hành cho
hơn một vài tháng, hoặc thậm chí một vài tuần dưới áp lực của một cuộc tấn
công tiền tệ nghiêm trọng.
6. Trong dài hạn, đối với kế hoạch 10 năm cho 2011-2020, việc cấp thiết là
phải tái cấu trúc nền kinh tế để đạt được tăng trưởng bền vững và chất lượng
cuộc sống tốt hơn cho dân cư trong thập kỷ tới.
7. Trong bối cảnh này, thay đổi cơ cấu sản xuất trong nước là việc làm cấp
thiết để giảm thâm hụt thương mại nếu muốn giảm áp lực dài hạn lên tỉ giá.
Thâm hụt thương mại ở Việt Nam trong nhiều năm không chỉ đơn giản phụ
thuộc vào tỉ giá mà còn là do cơ cấu sản xuất, với sản xuất trong nước và
xuất khẩu đều phụ thuộc rất nhiều vào nhập khẩu nguyên vật liệu và thiết bị.
Nhiều nghiên cứu thực tiễn về một mô hình đầu vào-đầu ra (input-output
model) có thể phù hợp với Việt Nam để nghiên cứu cơ cấu sản xuất nhằm
nâng cao giá trị gia tăng hàng xuất khẩu. (Xem bài của Nguyễn Thị Cành
trong sách này, và Nguyễn Thị Cành hay Nguyễn Thị Cành và cộng sự trong
phần Tài liệu tham khảo ở cuối bài).
8. Những nghiên cứu tương tự cũng có thể giúp tăng năng năng suất sản
xuất, với mục tiêu chủ yếu là giảm vốn đầu tư trong quá trình sản xuất để
giảm hệ số ICOR của nền kinh tế như đã đề cập ở phần trước.
9. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, với khả năng tài chính của
nền kinh tế suy giảm nhiều ở giai đoạn cuối kỳ kế hoạch và các dấu hiệu
sớm của việc giảm luồng vốn ở cả hai dòng chảy FDI và FII do những
nguyên nhân quốc tế và trong nước, đây có thể là thời gian phải suy nghĩ về
một chiến lược đầu tư mới cần ít vốn hơn và hiệu quả đầu tư nhiều hơn. Cần
nhất là thay đầu tư công bằng đầu tư tư nhân và nâng cao vai trò của khu vực
tư nhân.Các chính sách về nông nghiệp và nông thôn cần được chú ý nhiều
hơn nữa và có thể đem đến một triển vọng mới cho chiến lược phát triển tại
Việt Nam, vì phát triển nông nghiệp đòi hỏi ít vốn, hiệu quả cao hơn, và sẽ
làm tăng sức mua của thị trường nội địa với nông thôn là nơi sinh sống của
gần 70% dân số.
Để Giảm Lạm Phát 2011 Xuống Còn 8%
Theo đề xuất của chúng tôi, quyết tâm thực hiện việc ổn định vĩ mô, mà
bắt đầu bằng chặn đứng lạm phát, tiếp theo đó sẽ dẫn đến việc giảm mặt bằng
lãi suất và ổn định tỷ giá, phải được thể hiện bằng cách đem mức lạm phát cuối
năm 2011 xuống còn 8% so với 11,7% trong năm trước. Đây là lộ trình chính
9
sách rất khó khăn nhưng có thể thực hiện được, nếu mức cung tiền và tín dụng
được giảm bớt hơn nữa như trong các đề xuất định lượng nêu trên.
Trong bảng 3, chúng tôi trình bày cách kiểm soát mức giá tăng hàng tháng
để có thể thực hiện được mức lạm phát cả năm là 8% vào cuối tháng 12/2011 so
với 12 tháng trước (tức cuối tháng 12/2010). Muốn đạt được các mức này,
NHNN phải kiểm soát chặt chẽ mức cung tiền và tín dụng hàng tháng như đã
trình bày ở trên, ngoài ra cần đến sự phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để kiểm
soát chi-thu ngân sách hàng tháng hầu giảm được mức bội thu cuối năm xuống
mức mục tiêu (thí dụ 4,5% GDP cho 2011) như trình bày trong Khung 1 và
Khung 2.
Vấn đề giảm chi trong chính sách tài khóa và nhất là đầu tư công sẽ đóng
vai trò thiết yếu trong chương trình giảm lạm phát tương lai.Vì mặc dù mức lạm
phát đã cao tới gần 12% trong năm 2010, mức giá chung đã được kềm giữ phần
nào nhờ các chi tiêu thường xuyên của ngân sách để hỗ trợ giá xăng dầu và nhất
là giá điện dưới mức thị trường chung trong vùng (giá xăng và điện ở Việt Nam
đang được coi như ở mức rẻ nhất so với các nước chung quanh). Nếu trong
tương lai vẫn giữ các giá này, mức chi tiêu thường xuyên trong ngân sách sẽ tăng
cao, và để giảm tỷ lệ bội chi so với GDP bắt buộc phải giảm bớt mức đầu tư
công trong vài năm tới.
Bảng 3 và 4: Lạm phát được điều hòa qua mức cung tiền thắt chặt
Lạm phát hàng tháng (so với tháng trước)
2008 2009 2010 2011
Tháng 1 2.38% 0.32% 1.36% 1.74%
Tháng 2 3.56% 1.17% 1.96% 2.09%
Tháng 3 2.99%
-
0.17% 0.75% 2.00%
Tháng 4 2.20% 0.35% 0.14% 0.30%
Tháng 5 3.91% 0.44% 0.27% 0.20%
Tháng 6 2.14% 0.55% 0.22% 0.10%
Tháng 7 1.12% 0.52% 0.06% 0.20%
Tháng 8 1.56% 0.24% 0.23% 0.20%
Tháng 9 0.18% 0.62% 1.31% 0.10%
Tháng 10
-
0.24% 0.37% 1.05% 0.20%
Tháng 11
-
0.76% 0.55% 1.86% 0.30%
Tháng 12
-
0.64% 1.38% 1.98% 0.40%
10
Lạm phát hàng tháng (so với 12 tháng trước)
2008 2009 2010 2011
Tháng 1 6.50% 17.46% 17.48% 12.17%
Tháng 2 6.80% 14.75% 14.79% 12.31%
Tháng 3 7.16% 11.22% 11.25% 13.70%
Tháng 4 7.31% 9.21% 9.23% 13.89%
Tháng 5 7.80% 5.56% 9.05% 13.81%
Tháng 6 8.39% 3.92% 8.69% 13.67%
Tháng 7 8.57% 3.30% 8.19% 13.83%
Tháng 8 8.80% 1.96% 8.18% 13.79%
Tháng 9 9.34% 2.41% 8.92% 12.44%
Tháng 10 10.01% 3.04% 9.66% 11.49%
Tháng 11 12.63% 4.40% 11.09% 9.78%
Tháng 12 14.11% 6.52% 11.75% 8.08%
Mô hình đơn giản để kiểm soát cung tiền
Chúng ta cần xét khung kinh tế vĩ mô cơ bản dưới đây cho một nền kinh tế
để xác định mối tương tác giữa 4 khu vực chính và tính toán mức cung cho tổng
phương tiện thanh toán (M2—mo