Báo cáo Lập kế hoạch kiểm toán tài chính Tại Công ty Dịch vụ Tư vấn Tài chính Kế toán và Kiểm toán

Hoạt động kiểm toán là một hoạt động độc lập, trong quá trình kiểm toán kiểm toán viên luôn luôn phải tôn trọng nguyên tắc trung thực, khách quan, tuân thủ pháp luật và các chuẩn mực nghề nghiệp. Vì vậy mọi hoạt động của kiểm toán phải được thể chế hoá bằng các văn bản pháp luật hoặc được pháp luật thừa nhận. Bất kỳ một cuộc kiểm toán nào cũng được thực hiện theo trình tự thống nhất, trong đó kế hoạch kiểm toán là bước đầu tiên của quy trình kiểm toán. Kế hoạch kiểm toán bao gồm các nội dung công việc được kiểm toán theo phương pháp kiểm toán phù hợp với chi phí về vật chất, thời gian và số lượng kiểm toán viên cần thiết. Kế hoạch kiểm toán đúng đắn là cơ sở để kiểm toán viên thu thập bằng chứng có giá trị góp phần đưa ra các nhận xét xác đáng về thực trạng hoạt động được kiểm toán, giữ vững và nâng cao uy tín và hình ảnh Công ty kiểm toán đối với khách hàng. Vì vậy, việc ngiên cứu lý luận và tìm hiểu thực tiễn công tác lập kế hoạch kiểm toán để tìm ra các vấn đề tồn tại và đề ra hướng khắc phục là một điều cần thiết. Chuyên đề gồm ba phần: Phần I: Những vấn đề lý luận về lập kế hoạch kiểm toán Báo cáo tài chính. Phần II: Thực trạng lập kế hoạch kiểm toán Báo cáo tài chính tại Công ty Dịch vụ Tư vấn Tài chính Kế toán và Kiểm toán. Phần III: Bài học kinh nghiệm và phương hướng hoàn thiện bước lập kế hoạch kiểm toán tại công ty dịch vị tư vấn tài chính kế Toán và kiểm toán

doc130 trang | Chia sẻ: dansaran | Lượt xem: 2595 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Lập kế hoạch kiểm toán tài chính Tại Công ty Dịch vụ Tư vấn Tài chính Kế toán và Kiểm toán, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời cảm ơn Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các thầy cô trong khoa Kế toán -Kiểm toán, đặc biệt là thầy Trần Mạnh Dũng - đã trực tiếp giảng dạy, truyền đạt cho em kiến thức cơ bản về kiểm toán và hướng dẫn em hoàn thành chuyên đề này. Trong hơn ba tháng thực tập tại Công ty Dịch vụ Tư vấn Tài chính Kế toán và Kiểm toán, em đã nhận được sự giúp đỡ tận tình về mọi mặt của Ban Giám đốc cũng như của các nhân viên trong Công ty. Em xin trân trọng gửi lời cám ơn đến Ban Giám đốc Công ty, anh Lê Quang Đức, Anh Nguyễn Quốc Hùng - phòng Tư vấn và Đào tạo trực tiếp hướng dẫn em tại Công ty và các anh chị trong phòng Tư vấn và Đào tạo đã tạo điều kiện thuận lợi cho em trong việc hoàn thành chuyên đề này. Do những hạn chế về trình độ chuyên môn, kinh nghiệm bản thân nên chuyên đề này không thể tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Vì vậy, em kính mong nhận được sự giúp đỡ chỉ bảo của thầy cô, của Quý Công ty cũng như của tất cả các bạn quan tâm. Lời mở đầu Hoạt động kiểm toán là một hoạt động độc lập, trong quá trình kiểm toán kiểm toán viên luôn luôn phải tôn trọng nguyên tắc trung thực, khách quan, tuân thủ pháp luật và các chuẩn mực nghề nghiệp. Vì vậy mọi hoạt động của kiểm toán phải được thể chế hoá bằng các văn bản pháp luật hoặc được pháp luật thừa nhận. Bất kỳ một cuộc kiểm toán nào cũng được thực hiện theo trình tự thống nhất, trong đó kế hoạch kiểm toán là bước đầu tiên của quy trình kiểm toán. Kế hoạch kiểm toán bao gồm các nội dung công việc được kiểm toán theo phương pháp kiểm toán phù hợp với chi phí về vật chất, thời gian và số lượng kiểm toán viên cần thiết. Kế hoạch kiểm toán đúng đắn là cơ sở để kiểm toán viên thu thập bằng chứng có giá trị góp phần đưa ra các nhận xét xác đáng về thực trạng hoạt động được kiểm toán, giữ vững và nâng cao uy tín và hình ảnh Công ty kiểm toán đối với khách hàng. Vì vậy, việc ngiên cứu lý luận và tìm hiểu thực tiễn công tác lập kế hoạch kiểm toán để tìm ra các vấn đề tồn tại và đề ra hướng khắc phục là một điều cần thiết. Nắm bắt được vấn đề này trong thời gian thực tập tại Công ty Dịch vụ Tư vấn Tài chính Kế toán và Kiểm toán với sự giúp đỡ của Công ty và thầy giáo hướng dẫn em đã mạnh dạn chọn đề tài “Lập kế hoạch kiểm toán Báo cáo tài chính Tại Công ty Dịch vụ Tư vấn Tài chính Kế toán và Kiểm toán”. Chuyên đề gồm ba phần: Phần I: Những vấn đề lý luận về lập kế hoạch kiểm toán Báo cáo tài chính. Phần II: Thực trạng lập kế hoạch kiểm toán Báo cáo tài chính tại Công ty Dịch vụ Tư vấn Tài chính Kế toán và Kiểm toán. Phần III: Bài học kinh nghiệm và phương hướng hoàn thiện bước lập kế hoạch kiểm toán tại công ty dịch vị tư vấn tài chính kế Toán và kiểm toán Phần I Những vấn đề lý luận về lập kế hoạch kiểm toán Báo cáo tài chính a. Quy trình kiểm toán và vai trò của lập kế hoạch kiểm toán trong kiểm toán báo cáo tài chính I. Quy trình kiểm toán Để đảm bảo tính hiệu quả, tính kinh tế và tính hiệu lực của từng cuộc kiểm toán, cũng như để thu thập bằng chứng kiểm toán đầy đủ và có giá trị làm căn cứ cho kết luận của kiểm toán viên về tính trung thực và hợp lý của số liệu trên Báo cáo tài chính, cuộc kiểm toán thường được tiến hành theo quy trình gồm ba giai đoạn như sau: lập kế hoạch và thiết kế phương pháp kiểm toán, thực hiện kế hoạch kiểm toán, hoàn thành cuộc kiểm toán và công bố báo cáo kiểm toán. Sơ đồ1.1: Ba giai đoạn của một cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính Giai đoạn I - Lập kế hoạch và thiết kế phương pháp kiểm toán Từ thư mời (hoặc lệnh) kiểm toán, kiểm toán viên tìm hiểu khách hàng với mục đích hình thành hợp đồng hoặc kế hoạch chung cho cuộc kiểm toán. Tiếp đó, kiểm toán viên cần thu thập các thông tin về khách hàng, tìm hiểu và đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ của khách thể kiểm toán để xây dựng kế hoạch cụ thể và chương trình kiểm toán cho từng phần hành, đồng thời chuẩn bị các phương tiện cùng lực lượng cho việc triển khai kế hoạch và chương trình kiểm toán đã xây dựng. Giai đoạn II - Thực hiện kế hoạch kiểm toán Đây là quá trình sử dụng các trắc nghiệm vào việc xác minh các thông tin hình thành và phản ánh trên Bảng khai tài chính. Trình tự kết hợp giữa các trắc nghiệm này trước hết tuỳ thuộc vào kết quả đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ ở giai đoạn I. Nếu hệ thống kiểm soát nội bộ được đánh giá là không có hiệu lực thì các trắc nghiệm vững chãi sẽ được thực hiện ngay với số lượng lớn. Ngược lại, nếu hệ thống kiểm soát nội bộ được đánh giá có hiệu lực thì trước hết trắc nghiệm đạt yêu cầu được sử dụng để xác định khả năng sai phạm và tiếp đó các trắc nghiệm vững chãi được ứng dụng (với số lượng ít) để xác minh những sai sót có thể có. Nếu trắc nghiệm đạt yêu cầu lại cho kết quả hệ thống kiểm soát nội bộ không có hiệu lực thì trắc nghiệm độ vững chãi lại được thực hiện với số lượng lớn. Quy mô cụ thể của các trắc nghiệm cũng như trình tự và cách thức kết hợp giữa chúng phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm và khả năng phán đoán của kiểm toán viên với mục đích có được bằng chứng đầy đủ và tin cậy với chi phí kiểm toán thấp nhất. Giai đoạn III - Hoàn thành kiểm toán và công bố báo cáo kiểm toán Kết quả các trắc nghiệm trên phải được xem xét trong quan hệ hợp lý chung và kiểm nghiệm trong quan hệ với các sự việc bất thường, những nghiệp vụ phát sinh sau ngày lập Bảng khai tài chính. Chỉ trên cơ sở đó mới đưa được kết luận cuối cùng và lập Báo cáo kiểm toán. II. Vai trò của lập kế hoạch kiểm toán trong kiểm toán Báo cáo tài chính Lập kế hoạch kiểm toán là giai đoạn đầu tiên mà các kiểm toán viên cần thực hiện trong mỗi cuộc kiểm toán nhằm tạo ra các điều kiện pháp lý cũng như các điều kiện cần thiết khác cho kiểm toán. Việc lập kế hoạch kiểm toán đã được quy định rõ trong các Chuẩn mực kiểm toán hiện hành: Theo mục 2, Chuẩn mực Kiểm toán Quốc tế quy định: “Chuyên gia kiểm toán cần lập kế hoạch kiểm toán để đảm bảo được rằng cuộc kiểm toán đó được tiến hành một cách có hiệu quả”.[2,1] Đoạn hai trong Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam số 300 - Kế hoạch kiểm toán cũng nêu rõ: “Kiểm toán viên và công ty kiểm toán phải lập kế hoạch kiểm toán để đảm bảo cuộc kiểm toán được tiến hành một cách có hiệu quả”.[2,2] Như vậy, việc lập kế hoạch kiểm toán không chỉ xuất phát từ yêu cầu chính của cuộc kiểm toán nhằm chuẩn bị những điều kiện cơ bản trong công tác kiểm toán, cho cuộc kiểm toán mà còn là nguyên tắc cơ bản trong công tác kiểm toán đã được quy định thành chuẩn mực và đòi hỏi các kiểm toán viên phải tuân theo đầy đủ nhằm đảm bảo tiến hành công tác kiểm toán có hiệu quả và chất lượng. Lập kế hoạch kiểm toán là giai đoạn đầu tiên của cuộc kiểm toán có vai trò quan trọng, chi phối tới chất lượng và hiệu quả chung của toàn bộ cuộc kiểm toán. ý nghĩa của giai đoạn này được thể hiện qua một số điểm sau: Kế hoạch kiểm toán giúp kiểm toán viên thu thập được các bằng chứng kiểm toán đầy đủ và có giá trị làm cơ sở để đưa ra các ý kiếm xác đáng về Báo cáo tài chính, từ đó giúp kiểm toán viên hạn chế những sai sót, giảm thiểu trách nhiệm pháp lý, nâng cao hiệu quả công việc và giữ được uy tín nghề nghiệp đối với khách hàng. Kế hoạch kiểm toán giúp các kiểm toán viên phối hợp hiệu quả với nhau cũng như phối hợp hiệu quả với các bộ phận có liên quan như kiểm toán nội bộ, các chuyên gia bên ngoài... Đồng thời qua sự phối hợp hiệu quả đó, kiểm toán viên có thể tiến hành cuộc kiểm toán theo đúng chương trình đã lập với các chi phí ở mức hợp lý, tăng cường sức cạnh tranh cho công ty kiểm toán và giữ uy tín với khách hàng trong mối quan hệ làm ăn lâu dài. Kế hoạch kiểm toán thích hợp là căn cứ để công ty kiểm toán tránh xảy ra những bất đồng với khách hàng. Trên cơ sở kế hoạch kiểm toán đã lập, kiểm toán viên thống nhất với các khách hàng về nội dung công việc sẽ được thực hiện, thời gian tiến hành kiểm toán cũng như trách nhiệm của mỗi bên... Điều này tránh xảy ra những hiểu lầm đáng tiếc giữa hai bên. Ngoài ra, căn cứ vào kế hoạch kiểm toán đã được lập, kiểm toán viên có thể kiểm soát và đánh giá chất lượng công việc kiểm toán đã và đang thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của cuộc kiểm toán, từ đó càng thắt chặt hơn mối quan hệ giữa công ty kiểm toán với khách hàng. Trong điều kiện Việt Nam hiện nay, hoạt động kiểm toán nói chung cũng như hoạt động kiểm toán độc lập nói riêng là những hoạt động hết sức mới mẻ. Trong khi đó hành lang pháp lý cho hoạt động kiểm toán chưa đầy đủ, nội dụng, quy trình cũng như phương pháp được vận dụng trong các cuộc kiểm toán của Việt Nam mới ở giai đoạn đầu, nguồn tài liệu thiếu cả về mặt số lượng, tính đồng bộ và hạn chế về mặt chất lượng. Do vậy, kế hoạch kiểm toán cần được coi trọng để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của cuộc kiểm toán. Thực tiễn hoạt đọng kiểm toán ở nước ta trong những năm vừa qua cho thấy kế hoạch kiểm toán được lập đây đủ và chu đáo là một trong những nhân tố hàng đầu đưa đến sự thành công của cuộc kiểm toán cũng như dẫn đến sự thành công của các doanh nghiệp. B. Nội dung lập kế hoạch kiểm toán Kế hoạch kiểm toán bao gồm ba bộ phận: Kế hoạch chiến lược, kế hoạch kiểm toán tổng thể, kế hoạch kiểm toán cụ thể (chương trình kiểm toán). I. Lập kế hoạch chiến lược 1. Khái niệm Theo chuẩn mực kiểm toán Việt Nam số 300 - Kế hoạch kiểm toán: “Kế hoạch chiến lược là những định hướng cơ bản, nội dung trọng tâm và phương pháp tiếp cận chung của cuộc kiểm toán do cấp chỉ đạo vạch ra dựa trên hiểu biết về tình hình hoạt động và môi trường kinh doanh của đơn vị được kiểm toán”. [4;2] Theo đó, kế hoạch chiến lược phải được lập cho các cuộc kiểm toán lớn về quy mô, tính chất phức tạp, địa bàn rộng hoặc kiểm toán Báo cáo tài chính của nhiều năm. Cuộc kiểm toán lớn về quy mô là cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính tổng hợp (hoặc Báo cáo tài chính hợp nhất) của Tổng công ty, trong đó có nhiều công ty, đơn vị trực thuộc cùng loại hình hoặc khác loại hình kinh doanh. Cuộc kiểm toán có tính chất phức tạp là cuộc kiểm toán có dấu hiệu tranh chấp, kiện tụng hoặc nhiều hoạt động mới mà kiểm toán viên và công ty kiểm toán chưa có nhiều kinh nghiệm. Cuộc kiểm toán địa bàn rộng là cuộc kiểm toán của đơn vị có nhiều đơn vị cấp dưới nằm trên nhiều tỉnh, thành phố khác nhau, kể cả chi nhánh ở nước ngoài. Kiểm toán Báo cáo tài chính nhiều năm là khi công ty kiểm toán ký hợp đồng kiểm toán cho một số năm tài chính liên tục, ví dụ năm 2000 ký hợp đồng kiểm toán năm 2000, năm 2001 và năm 2002 thì cũng phải lập kế hoạch chiến lược để định hướng và phối hợp các cuộc kiểm toán giữa các năm. Tuy nhiên, theo yêu cầu quản lý của mình công ty kiểm toán có thể lập kế hoạch chiến lược cho các cuộc kiểm toán không có những đặc điểm nêu trên. 2. Nội dung của kế hoạch chiến lược 2.1 Tìm hiểu tình hình kinh doanh của khách hàng Để xác định mục tiêu kiểm toán trọng tâm và xác định trọng tâm của công việc kiểm toán, kiểm toán viên cần phải hiểu biết về tình hình kinh doanh của khách hàng và những rủi ro hiện tại mà khách hàng đang gặp phải: - Những hoạt động kinh doanh và kết quả kinh doanh của khách hàng: các yếu tố về sản phẩm, thị trường tiêu thụ, ai là nhà cung cấp, khách hàng và các bên liên quan chính... - Môi trường kinh doanh mà khách hàng đang hoạt động: môi trường pháp luật, môi trường kinh tế , kỹ thuật... - Những mục tiêu của khách hàng, chiến lược mà ban quản lý đặt ra để đạt tới mục tiêu này: khách hàng muốn tối đa hoá thị phần hay tăng lợi nhuận... - Cơ cấu tổ chức, bao gồm nhiều mức độ trách nhiệm. - Vị trí cạnh tranh của khách hàng: thị trường mà trong đó khách hàng đang hoạt động, động lực cạnh tranh, những đối thủ cạnh tranh chính, những biện pháp mà khách hàng đang áp dụng để tăng khả năng cạnh tranh... 2.2 Xác định những vấn đề liên quan đến Báo cáo tài chính Để xác định những vấn đề liên quan đến Báo cáo tài chính, kiểm toán viên cần xem xét tới các khía cạnh sau: - Thông lệ và chính sách kế toán của khách hàng: chính sách ghi nhận doanh thu, tính trước những chi phí mà thông thường không được tính trước, phương pháp tính khấu hao và thời gian sử dụng của tài sản... - ảnh hưởng của các chính sách mới về kế toán và kiểm toán tới Báo cáo tài chính khách hàng. - Giả định về tính liên tục hoạt động: Báo cáo tài chính thường được lập với giả định rằng doanh nghiệp vẫn tiếp tục duy trì hoạt động, do đó trong quá trình lập kế hoạch chiến lược, kiểm toán viên cần trao đổi với ban quản lý và cân nhắc giả định về tính liên tục hoạt động. 2.3 Xác định những rủi ro mà doanh nghiệp khách hàng gặp phải và ảnh hưởng của nó tới Báo cáo tài chính Trong quá trình lập kế hoạch chiến lược kiểm toán viên cần phải xem xét những rủi ro mà doanh nghiệp khách hàng gặp phải và xem xét liệu rủi ro này có khả năng ảnh hưởng tới Báo cáo tài chính của doanh nghiệp hay không? Nguyên nhân của những rủi ro này có thể là những nhân tố ảnh hưởng tới môi trường kinh doanh của khách hàng hoặc là những yếu tố ảnh hưởng tới toàn bộ ngành nghề kinh doanh của khách hàng hay toàn bộ nền kinh tế. Ví dụ: Môi trường kinh doanh  Ngành nghề kinh doanh và toàn bộ nền kinh tế   Những thay đổi cơ bản đối với sản phẩm hay ngành kinh doanh Mất thị trường cho những sản phẩm hiện tại Không có khả năng đổi mới nhanh chóng Không đủ vốn lưu động, những khiếu nại lớn phát sinh từ những vụ kiện tụng. Không có khả năng có được nguồn tài trợ dài hạn Không có khả năng thay đổi phong cách quản lý  Thay đổi về công nghệ Ngành nghề kinh doanh gặp nhiều khó khăn Ngành nghề kinh doanh nhạy cảm với những điều kiện kinh tế Cạnh tranh gay gắt Ngành kinh doanh thay đổi nhanh chóng   Thông qua những cuộc trao đổi với ban quản lý cho phép ta hiểu được quan điểm của ban quản lý khách hàng đối với những rủi ro mà doanh nghiệp gặp phải và phân tích những rủi ro này trong bối cảnh rộng hơn của ngành kinh doanh và của nền kinh tế nói chung. Hiểu về những rủi ro mà doanh nghiệp khách hàng gặp phải có ảnh hưởng quan trọng tới công việc kiểm toán đối với những mục tiêu kiểm toán trọng tâm và xác định phương pháp tiếp cận với những mục tiêu kiểm toán này. Tuy nhiên, không nhất thiết tất cả các loại rủi ro mà doanh nghiệp khách hàng gặp phải đều tạo ra những sai sót có thể. 2.4 Xem xét khái quát hệ thống kiểm soát nội bộ của khách hàng Mục đích của việc xem xét khái quát hệ thống kiểm soát nội bộ của khách hàng: - Hiểu về cách thức khách hàng xử lý rủi ro mà họ gặp phải như thế nào. - Xác định phương pháp tiếp cận kiểm toán toàn diện đối với hệ thống kiểm soát nội bộ. - Xác định những lĩnh vực mà chúng ta có thể đưa ra được những kiến nghị hữu ích cho khách hàng. Đối với bất kỳ cuộc kiểm toán nào, dù lớn hay nhỏ thì khi lập chiến lược kiểm toán giám đốc đều phải hiểu biết sâu về hệ thống kiểm soát nội bộ của khách hàng, chủ yếu thông qua trao đổi với ban quản lý khách hàng. Giám đốc không thường xuyên quan tâm tới chi tiết và việc lưu tài liệu, phần này được các nhân viên khác trong nhóm kiểm toán xử lý trong phần lập kế hoạch kiểm toán. Thông tin mà giám đốc thu nhận được về hệ thống kiểm soát nội bộ phục vụ cho mục đích lập chiến lược kiểm toán có thể bao gồm những thông tin mà chi tiết của thông tin đó phải được phát triển trong quá trình lập kế hoạch kiểm toán. 2.5 Xác định những mục tiêu kiểm toán trọng tâm và phương pháp tiếp cận kiểm toán Mục đích của công việc kiểm toán là đưa ra đảm bảo hợp lý rằng Báo cáo tài chính của khách hàng không còn chứa đựng những sai sót trọng yếu. Tuy nhiên, rất ít có khả năng thu được bằng chứng có tính kết luận cho thấy tất cả các khoản mục trên Báo cáo tài chính là đúng đắn. Trong Báo cáo tài chính thường có một vài khoản mục rủi ro nhiều hơn, việc đánh giá phức tạp hoặc khó có thể xác minh được những khoản mục đó. Để đánh giá mục tiêu kiểm toán nào là mục tiêu kiểm toán trọng tâm phải dựa vào các yếu tố: - Rủi ro tiềm tàng cao. - Cơ sở dẫn liệu Báo cáo tài chính liên quan đòi hỏi mức độ đánh giá cao. - Khó có thể thu thập được bằng chứng hoặc áp dụng các thủ tục kiểm toán. - Các yếu tố thuộc về hoàn cảnh bên ngoài: tính chất của ngành nghề kinh doanh, khả năng thu lợi nhuận thông thường, những yêu cầu về thuyết minh và những vấn đề khác mà giám đốc có thể chi phối. Trong quá trình lập chiến lược kiểm toán, giám đốc chịu trách nhiệm đưa ra hướng dẫn chung để xác định phương pháp tiếp cận kiểm toán đối với những mục tiêu kiểm toán trọng tâm, bao gồm: - Tính chất, thời điểm và mức độ của các thủ tục kiểm toán. - Sự tham gia của nhân viên kiểm toán có kinh nghiệm và của chuyên gia. Hai điều quan trọng phải đáp ứng khi lựa chọn phương pháp kiểm toán là: bằng chứng thu thập phải đầy đủ về số lượng, chất lượng để thoả mãn trách nhiệm nghề nghiệp của kiểm toán viên và chi phí thu thập bằng chứng phải là tối thiểu. Điều quan tâm thứ nhất quan trọng hơn, nhưng điều thứ hai cũng cần thiết nếu công ty kiểm toán có ý thức cạnh tranh và muốn có lợi. 2.6 Xác định nhu cầu về sự phối hợp của các chuyên gia Chuẩn mực Kiểm toán Việt Nam số 620 - Sử dụng tư liệu của chuyên gia hướng dẫn: “Khi sử dụng chuyên gia, kiểm toán viên phải đánh giá khả năng chuyên môn, hiểu mục đích và phạm vi công việc của họ cũng như sự phù hợp của việc sử dụng tư liệu đó cho mục tiêu dự định. Kiểm toán viên cũng nên xem xét mối quan hệ giữa chuyên gia với khách hàng, những yếu tố có thể ảnh hưởng tới tính khách quan của chuyên gia đó”. Chuẩn mực Kiểm toán Quốc tế ISA 620 quy định: “Trong trường hợp chuyên gia kiểm toán sử dụng tư liệu của một chuyên gia, chuyên gia kiểm toán phải thu thập các bằng chứng kiểm toán đầy đủ và thích hợp chứng minh rằng các tư liệu này có thể sử dụng trong khuân khổ kiểm toán”.[2;1] Thuật ngữ “Chuyên gia” chỉ một người hoặc một văn phòng có năng lực, hiểu biết và kinh nghiệm cụ thể trong một lĩnh vực riêng ngoài lĩnh vực kiểm toán và kế toán. Nếu công ty kiểm toán cho rằng không ai trong nhóm kiểm toán có chuyên môn hoặc khả năng về lĩnh nào đó để thực hiện các thủ tục kiểm toán cần thiết nhất định. Sau khi trao đổi với ban quản lý, kiểm toán viên xác định nhu cầu cần đến sự giúp đỡ của các chuyên gia. Những trường hợp cần tới sự giúp đỡ của các chuyên gia: - Đánh giá một số loại tài sản như đất đai, công trình xây dựng, nhà máy, công cụ sản xuất, các tác phẩm nghệ thuật, đá quý... - Xác định số lượng hoặc tình trạng hiện tại của tài sản như quặng để thành đống, vỉa quặng, trữ lượng dầu mỏ, thời gian sử dụng còn lại của nhà xưởng và máy móc, công cụ sản xuất... - Đánh giá sản phẩm đã hoàn thành và sản phẩm dở dang theo hợp đồng để ghi nhận doanh thu... - ý kiến pháp lý có liên quan đến việc diễn giải các thoả thuận, các pháp lệnh và các quy định. Để xác định xem có cần đến sự giúp đỡ của chuyên gia hay không, kiểm toán viên cần cân nhắc đến: tính trọng yếu của khoản mục được xem xét và rủi ro tiềm tàng đối với mục tiêu kiểm toán liên quan, số lượng và chất lượng bằng chứng kiểm toán khác đã có đối với khoản mục đó, xem xét mối quan hệ giữa chi phí và kết quả. 2.7 Dự kiến nhóm trưởng và thời gian thực hiện Việc lựa chọn nhóm trưởng nhóm kiểm toán được tiến hành dựa trên yêu cầu về trình độ khả năng và yêu cầu chuyên môn kỹ thuật và thường do Ban giám đốc công ty kiểm toán trực tiếp chỉ đạo. Đặc biệt nhóm trưởng phải là người có khả năng giám sát một cách thích đáng các nhân viên mới và chưa có kinh nghiệm. Thông qua trao đổi với khách hàng, công ty kiểm toán xây dựng kế hoạch về thời gian thực hiện cuộc kiểm toán sao cho hợp lý và không làm ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng. 2.8 Giám đốc duyệt và thông báo kế hoạch chiến lược cho nhóm kiểm toán II. Lập kế hoạch kiểm toán tổng thể Lập kế hoạch kiểm toán (bao gồm kế hoạch kiểm toán tổng thể và chương trình kiểm toán) gồm sáu bước công việc như sau: Sơ đồ 1.2: Lập kế hoạch và thiết kế phương pháp kiểm toán Chuẩn mực Kiểm toán Việt Nam số 300 - Kế hoạch kiểm toán quy định: “Kế hoạch kiểm toán phải được lập một cách thích hợp nhằm đảm bảo bao quát hết các khía cạnh trọng yếu của cuộc kiểm toán, đảm bảo phát hiện những vấn đề tiềm ẩn và cuộc kiểm toán được hoàn thành đúng hạn”[2;1]. Theo đó, việc
Luận văn liên quan