Trong những năm gần đây, khoa học và công nghệ đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là sự phát triển của công nghệ thông tin đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của con người. Trong đó, có thể kể đến sự ảnh hường của internet trong tất cả các mặt của đời sống xã hội, kinh tế, văn hóa, chính trị. Internet đã và đang kết nối mọi người trên thế giới với nhau, nó phá vỡ mọi khoảng cách về biên giới, không gian, thời gian, tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho việc giao tiếp xã hội. Từ khi có internet thì cũng xuất hiện các loại hình tìm kiếm thông tin, giải trí, kết nối xã hội, trong đó không thể thiếu được các mạng xã hội đang được rất nhiều người sử dụng như: Google+, Facebook, Yahoo, Youtube, Zalo,.
Mạng xã hội đã nhanh chóng trở thành một phần quan trọng không thể thiếu của nhiều người đặc biệt là đối với những thế hệ trè, mạng xã hội (MXH) lại càng có một vai trò quan trọng và ảnh hưởng lớn đối với con người. Ngày nay khi mà công nghệ thông tin phát triển thì không ai có thể phủ nhận lợi ích mà MXH mang lại đặc biệt là giới trè.
81 trang |
Chia sẻ: Trịnh Thiết | Ngày: 06/04/2024 | Lượt xem: 471 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Tác động của mạng xã hội đối với việc học tập và phát huy kỹ năng mềm của sinh viên khoa văn thư - Lưu trữ, trường đại học nội vụ Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI
KHOA VĂN THƢ - LƢU TRỮ
BÁO CÁO TỔNG HỢP
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA NGƢỜI HỌC
TÁC ĐỘNG CỦA MẠNG XÃ HỘI ĐỐI VỚI VIỆC HỌC TẬP
VÀ PHÁT HUY KỸ NĂNG MỀM CỦA SINH VIÊN KHOA
VĂN THƢ - LƢU TRỮ, TRƢỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI
Mã số đề tài: ĐTSV.2020.03
Chủ nhiệm đề tài : Nguyễn Hà Anh Kiều
Lớp : 1705LTHB
Cán bộ hƣớng dẫn : ThS. Phạm Thị Hạnh
Hà Nội, 2020
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI
KHOA VĂN THƢ - LƢU TRỮ
BÁO CÁO TỔNG HỢP
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA NGƢỜI HỌC
TÁC ĐỘNG CỦA MẠNG XÃ HỘI ĐỐI VỚI VIỆC HỌC TẬP
VÀ PHÁT HUY KỸ NĂNG MỀM CỦA SINH VIÊN KHOA
VĂN THƢ - LƢU TRỮ, TRƢỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI
Mã số đề tài: ĐTSV.2020.03
Chủ nhiệm đề tài : Nguyễn Hà Anh Kiều
Thành viên tham gia : Dƣơng Huyền Thanh
Đinh Thị Phƣợng
Hoàng Trung Hóa
Lớp : 1705LTHB
Cán bộ hƣớng dẫn : ThS. Phạm Thị Hạnh
Hà Nội, 2020
LỜI CAM ĐOAN
Nh ch g i hực hiệ ghiê cứu khoa học với ê đề ài: “Tác động
của mạng xã hội đối với việc học tập và phát huy kỹ năng mềm của sinh viên
khoa Văn thư - Lưu trữ, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội”.
Nh ghiê cứu xi ca đoa đây là c g rì h ghiê cứu của ch g
i trong thời gia a Mọi liệ h g i đề h ch a r g hực là
ì i h h à x l h g i của ch g i Nh ghiê cứu xin
chị hoà oà r ch hiệm n c ự h g r g hực về h g i dụng
ro g đề ài của ì h
Hà Nội, tháng 3 năm 2020
Nhóm nghiên cứu khoa học
LỜI CẢM ƠN
Nh ghiê cứu xin g i lời c ơ châ hà h đ c Phạm Thị Hạnh -
gi g iê của khoa Vă hư - Lư trữ (VT – LT) đã ra g bị cho nh ghiê
cứu những ki n thức ĩ ă g cơ b để hoà hà h đề ài ghiê cứ ày
Nh hực hiệ đề ài xi châ hà h c ơ Ba gi hiệ hà rường
đã ạo điều kiệ cho i h iê ha gia ghiê cứu khoa học à â g cao ki n
thức thực tiễn.
Nh ghiê cứu hi vọ g ài liệ ày ẽ là cẩm nang hữ ích c g cấp
cho bạ đọc những ki n thức c động của mạ g xã hội đ i với việc học t à
h h y ỹ ă g ềm của i h iê (SV) khoa VT – LT Trườ g Đại học Nội
vụ Hà Nội.
Mặc dù ro g rì h ghiê cứ đề ài ch g i đã c gắng tổng hợp
đầy đủ c c h g i , ư liệu về c động của mạ g xã hội đ i với việc học t à
h h y ỹ ă g ềm của i h iê khoa VT – LT Trườ g Đại học Nội vụ Hà
Nội Tro g rì h hực hiện kh g r h hỏi những hạn ch hi ì hiểu,
đ h gi cũ g hư rì h bày ề đề ài ghiê cứ ày Nh ghiê cứu rất
mong bạ đọc h g c à o g già h được sự a â đ g g i n của
gi g iê cũ g hư c c bạ để c g rì h ghiê cứ của ch g i gày cà g
được hoà hiệ hơ à c hể g hầ là cho đề ài c gi rị hơ ro g hực
iễ
Nhữ g i đ g g của gi g iê à ọi gười sẽ gi h ghiê
cứu nh ra được hữ g hạn ch a đ ẽ c hê g ồ ư liệu mới rê co
đường học t à ghiê cứ a ày
Mộ lầ ữa h ghiê cứu xi châ hà h c ơ !
BẢNG TỪ VIẾT TẮT
STT TỪ VIẾT TẮT NỘI DUNG
1 KNM Kỹ ă g ềm
2 MXH Mạ g xã hội
3 SV Si h iê
4 VT – LT Vă hư - Lư rữ
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Biể đồ 2 1 Biể đồ ức độ dụ g c c ạ g xã hội của i h iê Khoa VT –
LT Trườ g Đại học Nội ụ Hà Nội
Biể đồ 2 2 Biể đồ hể hiệ g ồ bi ới ạ g xã hội của sinh iê hoa VT
– LT
Biể đồ 2 3 Biể đồ hể hiệ hời gia dụ g ạ g xã hội của i h iê hoa
VT – LT
Biể đồ 2.4. Biể đồ thể hiện việc s dụ g MXH đ i với i h iê khoa VT –
LT là xao hã g iệc học t à ất thời gian.
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN
LỜI CẢM ƠN
BẢNG TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
PH N MỞ Đ U .................................................................................................. 1
1. L do chọ đề ài ........................................................................................... 1
2. Lịch s ghiê cứu vấ đề ............................................................................. 2
3. Mục iê ghiê cứu ...................................................................................... 4
4. Nhiệm vụ ghiê cứu: ................................................................................... 4
5. Đ i ượ g ghiê cứ à hạ i ghiê cứu .............................................. 4
6. Phươ g h ghiê cứu ............................................................................... 5
7. K t cấu của đề ài .......................................................................................... 5
CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TÁC ĐỘNG CỦA MẠNG XÃ HỘI
ĐỐI VỚI VIỆC HỌC TẬP VÀ PHÁT HUY KỸ NĂNG MỀM CỦA SINH
VIÊN ĐẠI HỌC .................................................................................................. 7
1.1. Một s h i iệm ........................................................................................ 7
1.1.1. Mạ g xã hội ............................................................................................. 7
1.1.2. Kỹ ă g ềm .......................................................................................... 7
1.1.3. Si h iê .................................................................................................. 8
1.2. C c loại mạ g xã hội à sự hì h hà h h riển của mạ g xã hội .......... 9
1.2.1 C c loại mạ g xã hội ................................................................................ 9
1.2.2. Sự hì h hà h h riển của mạ g xã hội ............................................ 11
1.3. Vai rò à c độ g của ạ g xã hội đ i ới iệc học à h h y ỹ
ă g ề của i h iê Đại học .................................................................... 13
1.3.1. Vai rò của mạ g xã hội đ i với việc học t à h h y ỹ ă g ềm
của i h iê Đại học ...................................................................................... 13
1.3.2. T c độ g của ạ g xã hội đ i ới iệc học h h y ỹ ă g ề
của i h iê Đại học ...................................................................................... 15
Tiểu kết ........................................................................................................... 21
CHƢƠNG 2 TÁC ĐỘNG CỦA MẠNG XÃ HỘI ĐỐI VỚI VIỆC HỌC
TẬP VÀ PHÁT HUY KỸ NĂNG MỀM CỦA SINH VIÊN KHOA VĂN
THƢ - LƢU TRỮ, TRƢỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI ......................... 22
2.1. Giới thiệu chung về hoa Vă hư – Lư rữ Trườ g Đại học Nội vụ Hà
Nội ................................................................................................................... 22
2.1.1. Lịch hì h hà h à h riể của hoa Vă hư – Lư rữ .............. 22
2.1.2. Mộ đặc điể cơ b của i h iê hoa Vă hư – Lư rữ ........... 23
2.2. Thực trạ g c động của mạ g xã hội đ i với việc học t à h h y ỹ
ă g ềm của i h iê hoa Vă hư- Lư rữ ............................................ 24
2 2 1 C c ạ g xã hội được i h iê hoa Vă hư - Lư rữ s dụng phổ
bi n .................................................................................................................. 24
2.2.2. Mục đích dụng mạ g xã hội của i h iê hoa Vă hư - Lư rữ 26
2.2.3. Phươ g iệ địa điể à hời gian truy c p mạ g xã hội của i h iê
hoa Vă hư- Lư rữ ..................................................................................... 28
2.2.5. T c động của mạ g xã hội đ i với việc học t à h h y ỹ ă g
mềm của i h iê hoa Vă hư - Lư rữ .................................................... 32
2 2 5 1 T c động của mạ g xã hội đ i với việc học t p................................. 32
2 2 5 2 T c độ g của ạ g xã hội đ i ới iệc h h y ỹ ă g ề ....... 40
2.3. Nh xé đ h gi .................................................................................... 44
Tiểu kết ............................................................................................................... 48
CHƢƠNG 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ VIỆC SỬ
DỤNG MẠNG XÃ HỘI ĐỐI VỚI VIỆC HỌC TẬP VÀ PHÁT HUY KỸ
NĂNG MỀM CỦA SINH VIÊN KHOA VĂN THƢ - LƢU TRỮ, TRƢỜNG
ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI ............................................................................ 50
3.1. Đ i với hà rường ................................................................................... 50
3.2. Đ i ới hoa Vă hư- Lư rữ ................................................................ 52
3.3. Đ i với gia đì h ........................................................................................ 53
3.4. Đ i ới i h iê ...................................................................................... 54
3.5. Đ i ới hà l ạ g ........................................................................ 56
Tiểu kết ............................................................................................................... 58
KẾT LUẬN ........................................................................................................ 59
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 60
PHỤ LỤC ........................................................................................................... 63
1
PH N MỞ Đ U
1. Lý do chọn đề tài
Trong nhữ g ă gầ đây hoa học à c g ghệ đa g h riển mạnh
mẽ đặc biệ là ự h riển của c g ghệ h g i đã h hưở g h g hỏ
đ đời s ng của co gười Tro g đ c hể kể đ n sự h hưởng của internet
trong tất c c c ặt của đời s g xã hội, kinh t ă h a chí h rị I er e đã
à đa g t n i mọi gười rê h giới với ha h ỡ mọi kho g c ch ề
biê giới h g gia hời gian, tạo điều kiệ à i rường thu n lợi cho việc
giao ti xã hội. Từ khi c i er e hì cũ g x ất hiệ c c loại hì h ì i m
h g i gi i rí t n i xã hội ro g đ h g hể thi được c c ạ g xã hội
đa g được rất nhiề gười s dụ g hư: Google+ Faceboo Yahoo Yo be
Zalo,...
Mạ g xã hội đã ha h ch g rở hành một phần quan trọ g h g hể
thi u của nhiề gười đặc biệ là đ i với những th hệ trẻ, mạ g xã hội (MXH)
lại cà g c ộ ai rò a rọ g à h hưởng lớ đ i với co gười Ngày
ay hi à c g ghệ h g i h riể hì h g ai c hể phủ nh n lợi ích
à MXH a g lại đặc biệ là giới trẻ.
Sự x ấ hiệ của MXH ới hữ g í h ă g ới g ồ h g i ho g
h đa dạ g đã h ự đi ào đời g của ỗi gười ới hữ g chức ă g đa
dạ g éo heo ự gia ă g gày cà g đ g đ o của c c hà h iê MXH ở ộ
hía cạ h ào đ đã là hay đổi h i e ư d y l i g ă h a học
ỹ ă g của ộ bộ h SV hiệ ay ì đây là g ồ hâ lực c h ă g i
h hữ g i bộ hoa học ộ c ch ha h hạy hấ đồ g hời đây cũ g là
lực lượ g chị c độ g của c c hươ g iệ h g i r yề h g hiề hấ
rê c hai hươ g diệ ích cực à iê cực
Một trong nhữ g đ i ượng s dụng mạ g xã hội nhiều nhấ chí h là SV.
Mạ g xã hội trở hà h ộ x hướ g h g hể thi đ i với SV i ch g à
đ i với sinh iê khoa VT – LT Trườ g Đại học Nội vụ Hà Nội i riê g Với
đặc hù là hữ g gười trẻ tuổi c ri hức ă g độ g ê SV Trườ g Đại học
2
Nội Vụ Hà Nội là đ i ượng rất dễ dà g i p c n nhữ g c i ới Vì y, việc
hườ g x yê dụ g i er e à ạ g xã hội, trở hà h c g dâ ạng c hể
là hay đổi c c hoạ động học t h h y ỹ ă g ềm, giao ti à ột s
quan niệm của họ về gi rị của c c a hệ xã hội à họ ti x c à đ i x với
quan hệ đ
Với sự phổ bi n của hiề rườ g đại học rê h giới khuy hích
SV s dụng mạ g xã hội hư là ra g học t h h y ỹ ă g ềm. Ở Việt
Nam nhữ g ă gầ đây c c rườ g đại học đa g dần s dụng mạ g xã hội với
mục đích g b rườ g à c g cấ h g i ề học vụ cho c c SV.
Như y, việc s dụng mạ g xã hội ào học t à h h y ỹ ă g ềm
là đề ài được rất nhiề a â ì hiể Chí h ì lẽ đ rê ền t g l l n
liê a đ n mạ g xã hội trực tuy n, học thuy t mạ g xã hội à t qu học
t h ch g i chọ đề ài: “Tác động của mạng xã hội đối với việc học
tập và phát huy kỹ năng mềm của sinh viên khoa Văn thư – Lưu trữ, Trường
Đại học Nội vụ Hà Nội” để là đề ài ghiê cứu khoa học của ì h
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
Tro g hữ g ă rở lại đây ạ g xã hội i ch g à I er e i riê g
đã à đa g rở hà h ộ hầ h g hể hi ro g c ộc g của co gười
Trê cơ ở hực đ hiệ ay c hiề c g rì h ghiê cứ ề hà h i à iệc
dụ g MXH của gười dâ i ch g à SV i riê g:
Prof. Dr. BahireEfe (2012) với ê đề ài “Th i độ của i h iê Đại học
đ i với việc s dụ g MXH” ở Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy phần lớ i h iê c m thấy
vui khi s dụ g MXH à họ dà h h hiều thời gian trong mộ gày để s
dụng MXH, việc s dụ g MXH để gi i rí giao i p, học t p với họ h dễ dà g
Việ Na hội h c đã ạo điề iệ cho c g ghệ h g i Việ
Na h riể chí h điề đ đã gi cho xã hội đạ được hữ g hà h ự đ g
ghi h Mạ g xã hội gày cà g được ở rộ g c ề lượ g cũ g hư chấ
lượ g ự c h h g i à hì h hức gi i rí rê ạ g gày cà g ho g
h à đa dạ g Việc dụ g MXH ại Việ Na bắ đầ ừ hữ g ă 2010-
3
2012... ừ đấy iệc ì hiể à dụ g ạ g xã hội rở hà h ự a â của
b o chí c c hà ghiê cứ ề ă h a à â l học.
Đặng Thị Nga (2013), lu ă hạc ĩ: “Nh cầu s dụng mạ g xã hội
của i h iê Cao đẳ g Sư hạ Th i Bì h” Lu ă đã h i ch g ề
ì h hì h dụng MXH của SV Trườ g Cao đẳ g Sư hạ Th i Bì h Q a
ghiê cứ đề ài đã chỉ ra rằ g MXH ro g xã hội gày ay đ g ộ ai rò o
lớ ro g đời s ng của mỗi gười à c h hưởng lớ đ i với hoạ động s ng
à học t p của SV.
Đề ài “Ảnh hưởng của mạng xã hội đến sinh viên Trường Đại học Nội vụ
Hà Nội” của h ghiê cứu - i h iê Khoa Hà h chí h học - Trườ g Đại
học Nội vụ Hà Nội (2019). Đề ài đã ghiê cứ ự c độ g ích cực cũ g hư
iê cực của ạ g xã hội đ i ới i h iê Q a đ hắ g i ới c c bạ
SV ộ điể cầ lư để hai h c à dụ g hiệ hấ ạ g xã hội
hục ụ học à c ộc g
Lê Th Q ỳnh (2003) Kh a l : “Trào lư ạ g xã hội tại Việ Na ”
(Kh o a 3 ạ g xã hội iê biểu hiện nay ở Việt Nam: Vietspace, Cyworld
Việ Na à Yahoo!) Tư liệ hư iệ Trườ g Đại học Khoa học Xã hội à
Nhâ ă Kh a l ày chủ y u ghiê cứu việc tham gia ào ạ g xã hội của
giới trẻ à hữ g gười s dụ g I er e hườ g x yê ại Việt Nam qua 3 mạng
xã hội h h ự a â của nhiề gười Việt Nam: Vietspace, Cyworld Việt
Na à Yahoo! Kh a l đã đ h gi được những vấ đề hệ qu à hệ lụy của
mạ g xã hội đề xuất gi i h h riể hì h l ưởng cho một mạ g xã hội
tại Việt Nam.
Như y c rấ hiề đề ài bài i h a l ghiê cứ iệc dụ g
MXH của học i h SV ở hiề g c độ h c ha g hầ là rõ l l hực
rạ g à h h y ặ ích cực của MXH đ i ới iệc g à học của i h
iê Trê cơ ở ha h o c c bài i h ghiê cứ đã chọ đề ài “Tác
động của mạng xã hội đối với việc học tập và phát huy kỹ năng mềm của sinh
viên khoa Văn thư – Lưu trữ, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội”. Đề ài p trung
4
ghiê cứ cơ ở l l ì hiể hực rạ g dụ g à c độ g của MXH đ i
ới SV khoa VT – LT, ừ đ đề x ấ ộ gi i h â g cao hiệ iệc
dụ g ạ g xã hội đ i ới iệc học à h riể ỹ ă g ề của SV.
3. Mục tiêu nghiên cứu
- Tì hiể cơ ở l l à hực trạng về c động của mạ g xã hội đ i
với việc học t à h huy kỹ ă g ềm của SV khoa VT – LT Trườ g Đại
học Nội vụ Hà Nội.
- Nh xé à đ h gi hữ g c độ g hiề chiề của ạ g xã hội đ
SV khoa VT – LT ừ đ đề x ấ ộ gi i h gi i h iê dụ g ạ g
xã hội ích cực à hiệ hơ
4. Nhiệm vụ nghiên cứu:
Để thực hiện mục iê ghiê cứu, nhiệm vụ ghiê cứu của đề ài được
đặ ra hư a :
- Nghiê cứ cơ ở l l n của mạ g xã hội c độ g đ n học t à h
huy kỹ ă g ềm của SV đại học.
- Tì hiểu về khoa VT – LT; đặc điểm của SV khoa VT – LT; kh o
thực trạ g c động của mạ g xã hội đ i với việc học t à h h y ỹ ă g
mềm của SV khoa VT – LT Q a đ h xé ư điểm, hạn ch của i h iê
khi s dụng mạ g xã hội
- Đề xuất một s gi i h â g cao hiệu qu s dụng mạ g xã hội đ i
với việc học t à h h y ỹ ă g ềm của SV khoa VT – LT.
5. Đối tƣợng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu
- Đ i ượ g ghiê cứ : T c động của mạ g xã hội đ i với việc học t p
à h h y ỹ ă g ềm của SV khoa VT – LT.
- Phạ i ghiê cứu: Kh o iệc s dụng mạ g xã hội đ i với việc
học t à h h y ỹ ă g ềm của 270/366 SV khoa VT – LT, từ ă hứ
nhấ đ ă hứ ư ro g đ c : (56 SV a ; 214 SV ữ)
5
6. Phƣơng pháp nghiên cứu
- Phươ g h h o : Kh o SV khoa VT – LT từ ă hứ nhấ đ n
ă hứ 4 s dụng mạ g xã hội ào hững mục đích gì?
- Phươ g h hỏ g ấ rực i : Gặ gỡ à rao đổi rực i ới SV
khoa VT – LT ề iệc dụ g ạ g xã hội hữ g h hưở g à ạ g xã hội
a g lại
- Phươ g h hâ ích: Că cứ a liệ kh o SV khoa VT – LT
từ ă hứ nhấ đ ă hứ 4 để hâ ích hữ g c độ g ích cực à iê cực
đ n việc học t à h h y ỹ ă g ềm.
- Phươ g h o h: Că cứ ào cơ ở l l à c độ g của ạ g
xã hội; hực rạ g i h iê hoa VT – LT dụ g ạ g xã hội đ i ới iệc học
à h h y ỹ ă g ề ừ đ đưa ra hư g ư điể hạ ch của ạ g xã
hội c độ g ích cực hoặc iê cực đ SV.
7. Kết cấu của đề tài
Ngoài hần mở đầ à t lu n, nội d g chí h của đề ài ghiê cứu
gồm những phần sau:
Chương 1:Cơ sở lý luận về tác động của mạng xã hội đối với việc học tập
và phát huy kỹ năng mềm của sinh viên đại học.
Tro g chươ g 1 h ghiê cứ đã rì h bày cơ ở l l ề h i iệ
c c loại hì h của ạ g xã hội à ự hì h hà h h riể của ạ g xã hội.
Đồ g hời ch g i đã hâ ích rõ ai rò à c độ g của ạ g xã hội đ i ới
SV đại học Nhữ g ội d g đ là iề đề cho h ghiê cứ ì hiể â
hơ c động của mạ g xã hội đ i với việc học t à h h y ỹ ă g ềm
của SV khoa VT – LT Trườ g Đại học Nội vụ Hà Nội.
Chương 2: Tác động của mạng xã hội đối với việc học tập và phát huy kỹ
năng mềm của sinh viên khoa Văn thư – Lưu trữ, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội
Tro g chươ g 2 ch g i đã ghiê cứ ề c độ g của ạ g xã hội đ i
ới iệc học à h h y ỹ ă g ề của SV khoa VT – LT Thực rạ g đ
biể hiệ rê c c hươ g diệ hư: ục đích dụ g hươ g iệ địa điể à
6
hời gia dụ g g gữ dụ g đặc biệ là ê lê c độ g của MXH đ i
với việc học t à h h y ỹ ă g ềm của SV khoa VT – LT Từ đ ch g
i đưa ra hữ g đ h gi à hữ g g yê hâ cụ hể ề c độ g của MXH
đ i với việc học t à h h y ỹ ă g ềm của SV khoa VT – LT ề c ặ
ích cực à iê cực Từ đ ạo điề iệ cho ch g i i ục ghiê cứ
chươ g 3
Chương 3: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả việc sử dụng mạng xã hội
đối với việc học tập và phát huy kỹ năng mềm của sinh viên khoa Văn thư – Lưu
trữ, trường Đại học Nội vụ Hà Nội.
Q a chươ g 3 h ghiê cứ đã đưa ra mộ gi i h â g cao iệc
dụ g ạ g xã hội đ i ới iệc học à h h y ỹ ă g ề của SV
khoa VT – LT Trườ g Đại học Nội ụ Hà Nội Đ là hữ g gi i h ừ c hía
i h iê gia đì h à xã hội hà rườ g cù g ới gi g iê SV hà l
ạ g Từ đ â g cao hoạ độ g học cho c c bạ SV i ch g à SV hoa
VT – LT i riê g â g cao ỹ ă g l hời gia hà h i của ì h ro g
i rườ g ạ g xã hội
7
Chƣơng 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TÁC ĐỘNG CỦA MẠNG XÃ HỘI ĐỐI VỚI VIỆC
HỌC TẬP VÀ PHÁT HUY KỸ NĂNG MỀM CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC
1.1. Một số khái niệm
1.1.1. Mạng xã hội
Theo Nghị định số 72/2013/NĐ-CP, ngày 15 tháng 07 năm 2013 của
Chính phủ về việc quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên
mạng, một số hành vi sử dụng mạng xã hội bị nghiêm cấm: Mạ g xã hội (social
e wor ) là hệ th g h g i c g cấp cho cộ g đồ g gười s dụng mạ g c c
dịch vụ lư rữ, cung cấp, s dụ g ì i m, chia sẻ à rao đổi h g i ới
nhau, bao gồm dịch vụ tạo ra g h g i điện t c hâ diễ đà (for ) rò
chuyện (chat) trực tuy n, chia sẻ â ha h hì h h à c c hì h hức dịch vụ
ươ g ự h c. [3]
1.1.2. Kỹ năng mềm
Thực t hiện nay, c h hiều quan niệ hay đị h ghĩa h c ha ề kỹ
ă g ề (KNM) Tùy heo lĩ h ực nghề nghiệ g c hì ch yê gữ
c h h biể à h chí là iệc đặt thu t ngữ ày bê cạnh những thu t ngữ
ào đ à c hữ g đị h ghĩa h c ha
Theo hà ghiê cứ N J Pa ric đị h ghĩa: Kỹ ă g ề là h ă g
là c ch hức ch g a i p c à h ứng với i rườ g x g a h h g
phụ thuộc ào rì h độ ch yê à i n thức KNM h g h i là y u t
bẩm sinh về í h c ch hay là hững ki n thức của sự hiểu bi l h y à đ là
kh ă g hích ghỉ với i rườ g à co gười để tạo ra sự ươ g c hiệu qu
rê bì h diệ c hâ à c g iệc (Nancy J. Pattrick, 2008). [7]
Dưới g c độ xe xé là ă g lực hà h i c gi Giusoppe Giusti cho
rằng: Kỹ ă g ề là hững biểu hiện cụ thể của ă g lực hà h i đặc biệ là
những kỹ ă g c hâ hay ỹ ă g co gười. Kỹ ă g ề hường gắn liền
với những thể hiện của í h c ch c hâ ro g ộ ươ g c cụ thể đ là ỹ
ă g ch yê biệt rấ “ gười” của co gười (Gitsoppe Gieti, 2008). [8]
8
Theo h c gi Nguyễn Thị Mỹ Lộc Định Thị Kim Thoa: Kỹ ă g
mề là hứ hườ g h g được học ro g hà rườ g h g liê a đ n ki n
thức ch yê h g hể sờ nắ hư g h g h i là ỹ ă g đặc biệt m
phụ thuộc chủ y ào c í h của từ g gười. Kỹ ă g ềm thể hiệ được bạn
l gười c ho g c ch riê g biệ là iệc ch yê ghiệ là hước đo hiệu qu
cao ro g c g iệc. (Nguyễn Thị Mỹ Lộc Định Thị Kim Thoa. 2010). [10]
Theo Từ điể Gi o dục học: Kỹ ăng mề là h ă g hực hiệ đ g
hà h động, hoạ độ g hù hợp với những mục iê à điều kiện cụ thể ti hà h
hà h động ấy cho dù đ là hà h động cụ thể hay hà h độ g rí ệ (Bùi Hiển,
2013). Trê cơ ở c c h i iệ h c ha ẻ KNM k t hợp với mục iê đ i