Bia là loại nước giải khát có truyền thống lâu đời, có giá trị dinh dưỡng cao và có độ cồn thấp, mùi vị thơm đặc trưng và vị đắng dễ chịu của hoa houblon. Ngay từ những năm 7000 trước công nguyên, bia đã ra đời như một thứ thuốc chữa bệnh, nước giải khát. Công nghệ sản xuất bia khá đặc biệt, bởi vậy nó mang lại cho người uống một cảm giác rất sảng khoái và hấp dẫn, bia có giá trị dinh dưỡng cao được sản xuất từ malt đại mạch, thế liệu, hoa houblon, nước. và cung cấp một lượng lớn calori cho cơ thể. Trong bia có chứa hệ enzym phong phú và đặc biệt là enzym kích thích cho sự tiêu hóa. Vì vậy uống bia với một lượng thích hợp không những có lợi cho sức khỏe, ăn cơm ngon, dễ tiêu hóa, mà còn giảm được sự mệt mỏi sau một ngày làm việc mệt nhọc. So với những loại nước giải khát khác, bia có chứa một lượng cồn thấp (3 – 8o) và nhờ có CO2 giữ được trong bia nên tạo nhiều bọt khi rót, bọt là đặc tính ưu việt của bia, là yếu tố để phân biệt bia với những loại nước giải khát khác. Về mặt dinh dưỡng, một lít bia có chất lượng trung bình tương đương với 25 gram thịt bò hoặc 150 gram bánh mỳ loại một, hoặc tương đương với nhiệt lượng là 500 kcal, bằng 2/3 năng lượng được cung cấp từ cùng một thể tích sữa. Ngoài ra, trong bia còn chứa vitamin B1, B2, B5, B6, rất nhiều vitamin PP và các axit amin cần thiết cho cơ thể, các chất khoáng và nguyên tố vi lượng khác. Chính vì vậy từ lâu bia đã trở thành thứ đồ uống quen thuộc được rất nhiều người ưa thích [1].
Khi đời sống kinh tế xã hội phát triển, nhu cầu tiêu thụ bia của con người ngày càng tăng, mức tiêu thụ bình quân đầu người tăng lên nhanh chóng trong vòng 10 năm qua từ mức dưới 10 lít/người năm vào năm 1997 đã đạt mức 18 lít/người.năm vào năm 2006 [2].
Trong những năm gần đây ở Việt Nam cùng với sự phát triển của ngành công nghệ sinh học, công nghệ sản xuất bia đã có những bước tiến nhảy vọt. Nhiều cải tiến về công nghệ đã được áp dụng vào sản xuất bia, đã nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị, và mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Cũng nằm trong sự phát triển chung của cả nước Nghệ An cũng có nhiều đầu tư thích đáng cho nghành công nghiệp sản xuất bia, đáp ứng nhu cấu uống bia của người dân trong và ngoài tỉnh. Nghệ An đang chuyển mình mạnh mẽ và có nhiều chính sách đổi mới về kinh tế nhằm thu hút đầu tư trong nước cũng như nước ngoài. Bên cạnh đó Nghệ An còn có nhiều danh lam thắng cảnh thu hút rất nhiều khách du lịch tham quan. Ngoài ra Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam thuộc vùng Bắc Trung Bộ ở vĩ độ 18°33′ đến 19°25′ vĩ bắc, kinh độ 102°53′ đến 105°46′ kinh đông với diện tích đất tự nhiên 16.487km² và dân số (theo điều tra dân số ngày 01/04/2009) có 3.113.055 người. Từ tháng 4 đến tháng 8 dương lịch hàng năm, tỉnh chịu ảnh hưởng của gió phơn tây nam khô và nóng, nhiệt độ trung bình 25,2 °C, số giờ nắng trong năm là 1.420 giờ [3]. Chính vì vậy nhu cầu bia ở Nghệ An là rất lớn. Ở Nghệ An hiện nay có nhiều nhà máy bia thuộc những công ty khác nhau trong đó nhà máy bia Sài Gòn – Nghệ Tĩnh là nhà máy đầu tiên được xây dựng đáp ứng một phần nhu cầu của người dân nơi đây.
Để tạo điều kiện cho sinh viên cũng cố lại những kiến thức đã học 4 năm tại trường; nhà trường Đại học Vinh và ban lãnh đạo khoa Hóa Học đã tổ chức, bố trí thời gian từ 6/10/2010 đến 21/10/2010 cho sinh viên đi thực tập tại các đơn vị sản xuất, chế biến thực phẩm. Trên tinh thần đó, tôi đã quyết định chọn thực tập tốt nghiệp tại công ty cổ phần bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh. Công ty cổ phần bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh là công ty con của tổng công ty Bia - Rượu - NGK Sài Gòn. Bia Sài Gòn là một trong những sản phẩm của công ty và có thương hiệu khá lớn trên toàn quốc. Với công nghệ sản xuất hiện đại, lấy chất lượng làm đầu nên sản phẩm ngày càng chiếm thị phần trên thị trường cả nước.
Trong thời gian thực tập tại công ty, được sự giúp đỡ tận tình của ban lãnh đạo công ty, các anh chị công nhân trong nhà máy, sự hướng dẫn của giáo viên hướng dẫn cũng như các thầy cô trong trường, tôi đã hoàn thành đợt thực tập. Bản báo cáo này được viết nhằm tổng hợp lại những kiến thức đã học trên lý thuyết cũng như học thực tế tại công ty.
Tuy đã cố gắng nhiều nhưng chắc chắn bản báo cáo không thể tránh khỏi những thiếu sót, mong ban lãnh đạo công ty cổ phần bia Sài Gòn-Nghệ Tĩnh, các anh chị công nhân nhà máy bia Nghệ An, các thầy cô trong trường và các bạn đọc đóng góp ý kiến để báo cáo ngày càng hoàn thiện.
Xin chân thành cảm ơn ban lãnh đạo công ty, các anh chị công nhân nhà máy, giáo viên hướng dẫn, các thầy cô và các bạn đã nhiệt tình giúp đỡ tôi trong suốt thời gian thực tập!
95 trang |
Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 12405 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Thực tập nhà máy bia Công ty cổ phần Bia Sài Gòn-Nghệ Tĩnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU
Bia là loại nước giải khát có truyền thống lâu đời, có giá trị dinh dưỡng cao và có độ cồn thấp, mùi vị thơm đặc trưng và vị đắng dễ chịu của hoa houblon..... Ngay từ những năm 7000 trước công nguyên, bia đã ra đời như một thứ thuốc chữa bệnh, nước giải khát. Công nghệ sản xuất bia khá đặc biệt, bởi vậy nó mang lại cho người uống một cảm giác rất sảng khoái và hấp dẫn, bia có giá trị dinh dưỡng cao được sản xuất từ malt đại mạch, thế liệu, hoa houblon, nước.... và cung cấp một lượng lớn calori cho cơ thể. Trong bia có chứa hệ enzym phong phú và đặc biệt là enzym kích thích cho sự tiêu hóa. Vì vậy uống bia với một lượng thích hợp không những có lợi cho sức khỏe, ăn cơm ngon, dễ tiêu hóa, mà còn giảm được sự mệt mỏi sau một ngày làm việc mệt nhọc. So với những loại nước giải khát khác, bia có chứa một lượng cồn thấp (3 – 8o) và nhờ có CO2 giữ được trong bia nên tạo nhiều bọt khi rót, bọt là đặc tính ưu việt của bia, là yếu tố để phân biệt bia với những loại nước giải khát khác. Về mặt dinh dưỡng, một lít bia có chất lượng trung bình tương đương với 25 gram thịt bò hoặc 150 gram bánh mỳ loại một, hoặc tương đương với nhiệt lượng là 500 kcal, bằng 2/3 năng lượng được cung cấp từ cùng một thể tích sữa. Ngoài ra, trong bia còn chứa vitamin B1, B2, B5, B6, rất nhiều vitamin PP và các axit amin cần thiết cho cơ thể, các chất khoáng và nguyên tố vi lượng khác. Chính vì vậy từ lâu bia đã trở thành thứ đồ uống quen thuộc được rất nhiều người ưa thích [1].
Khi đời sống kinh tế xã hội phát triển, nhu cầu tiêu thụ bia của con người ngày càng tăng, mức tiêu thụ bình quân đầu người tăng lên nhanh chóng trong vòng 10 năm qua từ mức dưới 10 lít/người năm vào năm 1997 đã đạt mức 18 lít/người.năm vào năm 2006 [2].
Trong những năm gần đây ở Việt Nam cùng với sự phát triển của ngành công nghệ sinh học, công nghệ sản xuất bia đã có những bước tiến nhảy vọt. Nhiều cải tiến về công nghệ đã được áp dụng vào sản xuất bia, đã nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị, và mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Cũng nằm trong sự phát triển chung của cả nước Nghệ An cũng có nhiều đầu tư thích đáng cho nghành công nghiệp sản xuất bia, đáp ứng nhu cấu uống bia của người dân trong và ngoài tỉnh. Nghệ An đang chuyển mình mạnh mẽ và có nhiều chính sách đổi mới về kinh tế nhằm thu hút đầu tư trong nước cũng như nước ngoài. Bên cạnh đó Nghệ An còn có nhiều danh lam thắng cảnh thu hút rất nhiều khách du lịch tham quan. Ngoài ra Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam thuộc vùng Bắc Trung Bộ ở vĩ độ 18°33′ đến 19°25′ vĩ bắc, kinh độ 102°53′ đến 105°46′ kinh đông với diện tích đất tự nhiên 16.487km² và dân số (theo điều tra dân số ngày 01/04/2009) có 3.113.055 người. Từ tháng 4 đến tháng 8 dương lịch hàng năm, tỉnh chịu ảnh hưởng của gió phơn tây nam khô và nóng, nhiệt độ trung bình 25,2 °C, số giờ nắng trong năm là 1.420 giờ [3]. Chính vì vậy nhu cầu bia ở Nghệ An là rất lớn. Ở Nghệ An hiện nay có nhiều nhà máy bia thuộc những công ty khác nhau trong đó nhà máy bia Sài Gòn – Nghệ Tĩnh là nhà máy đầu tiên được xây dựng đáp ứng một phần nhu cầu của người dân nơi đây.
Để tạo điều kiện cho sinh viên cũng cố lại những kiến thức đã học 4 năm tại trường; nhà trường Đại học Vinh và ban lãnh đạo khoa Hóa Học đã tổ chức, bố trí thời gian từ 6/10/2010 đến 21/10/2010 cho sinh viên đi thực tập tại các đơn vị sản xuất, chế biến thực phẩm. Trên tinh thần đó, tôi đã quyết định chọn thực tập tốt nghiệp tại công ty cổ phần bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh. Công ty cổ phần bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh là công ty con của tổng công ty Bia - Rượu - NGK Sài Gòn. Bia Sài Gòn là một trong những sản phẩm của công ty và có thương hiệu khá lớn trên toàn quốc. Với công nghệ sản xuất hiện đại, lấy chất lượng làm đầu nên sản phẩm ngày càng chiếm thị phần trên thị trường cả nước.
Trong thời gian thực tập tại công ty, được sự giúp đỡ tận tình của ban lãnh đạo công ty, các anh chị công nhân trong nhà máy, sự hướng dẫn của giáo viên hướng dẫn cũng như các thầy cô trong trường, tôi đã hoàn thành đợt thực tập. Bản báo cáo này được viết nhằm tổng hợp lại những kiến thức đã học trên lý thuyết cũng như học thực tế tại công ty.
Tuy đã cố gắng nhiều nhưng chắc chắn bản báo cáo không thể tránh khỏi những thiếu sót, mong ban lãnh đạo công ty cổ phần bia Sài Gòn-Nghệ Tĩnh, các anh chị công nhân nhà máy bia Nghệ An, các thầy cô trong trường và các bạn đọc đóng góp ý kiến để báo cáo ngày càng hoàn thiện.
Xin chân thành cảm ơn ban lãnh đạo công ty, các anh chị công nhân nhà máy, giáo viên hướng dẫn, các thầy cô và các bạn đã nhiệt tình giúp đỡ tôi trong suốt thời gian thực tập!
NỘI DUNG
PHẦN 1. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY BIA SÀI GÒN – NGHỆ TĨNH
Chương 1. Công ty cổ phần Bia Sài Gòn – Nghệ Tĩnh.
Công ty cổ phần Bia Sài Gòn- Nghệ Tĩnh (54 Phan Đăng Lưu, TP Vinh, Nghệ An) thuộc tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (187- Nguyễn Chí Thanh - Tp Hồ Chí Minh). Công ty cổ phần Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh với trụ sở đăng ký chính tại 54 Phan Đăng Lưu, Tp Vinh, Nghệ An gồm có 2 chi nhánh là các nhà sản xuất : Nhà máy Bia Nghệ An ( 54 Phan Đăng Lưu, Tp Vinh, Nghệ An ) và nhà máy Bia Hà Tĩnh (173 Hà Huy Tập, Hà Tĩnh). Nhưng các nhà máy bia này là các đơn vị tập hợp đầy đủ tài khoản và con dấu riêng. Website : www.vidabeer.vn, Email : Saigonnghean@vnn.vn
Giám đốc công ty : Ông Đặng Duy Đông
Vốn pháp định : 100.000.000.000 đồng
Loại hình doanh nghiệp : Công ty cổ phần
1.1. Lịch sử phát triển của doanh nghiệp qua các thời kỳ :
Công ty cổ phần Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh trước đây là nhà máy nước ngọt Vinh tiền thân là một phân xưởng của nhà máy ép dầu Vinh, năm 1976 bắt đầu xây dựng phân xưởng nước ngọt thuộc Liên hiệp xí nghiệp Thực phẩm Vinh, năm 1978 phân xưởng đưa vào hoạt động và mang tên Xí nghiệp nước ngọt Vinh, Nhà máy nước ngọt Vinh ra đời với 200 công nhân với dây chuyền sản xuất nước ngọt của Mỹ. Nhận thấy hiệu quả sản xuất vẫn không được cải thiện và trên cơ sở phân tích các yếu tố (hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc điểm khí hậu, địa bàn hoạt động và khả năng sản xuất của nhà máy), nhà máy đã quyết định chọn bia làm sản phẩm chính.
Năm 1986, với quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên nhà máy, sau một thời gian thực tập và xem xét thiết bị sản xuất bia của nhà máy bia Hà Nội. Nhà máy đã lắp đặt và sản xuất thành công bia trên dây chuyền sản xuất cổ điển, với công suất khoảng 4 triệu lit/năm.
Năm 1987 nhà máy bắt đầu sản xuất bia bằng phương pháp thủ công và đổi tên thành Nhà máy bia nước ngọt Vinh theo quyết định số: 972- TC/QĐ của UBND tỉnh Nghệ Tĩnh ký ngày 18/06/1987.
Năm 1990 đổi tên thành nhà máy bia Nghệ Tĩnh. Ngày 30/11/1992 đổi tên thành Nhà máy bia Nghệ An (theo Quyết định thành lập doanh nghiệp nhà nước số: 2269/UB-QĐ ngày 30/11/1992 của UBND tỉnh Nghệ An).
Trong điều kiện nền kinh tế mở, với dây chuyền sản xuất cổ điển đã lạc hậu không thể sản xuất ra những sản phẩm chất lượng cao để cạnh tranh với nhiều loại Bia tràn ngập trên thị trường, đòi hỏi nhà máy phải có dây chuyền sản xuất đồng bộ. Vì vậy nhà máy đã nhập dây chuyền sản xuất bia tự động của Đan Mạch. Ngày 5/2/1994 nhà máy đã sản xuất ra sản phẩm đầu tiên trên dây chuyền mới gọi là Bia Vida (Vinh - Đan Mạch).
Năm 1995, để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ bia trên thị trường nhà máy đã đầu tư mua sắm dây chuyền sản xuất tăng công suất của dây chuyền Bia Vida lên 6 triệu lit/năm. Vẫn giữ nguyên dây chuyền sản xuất Bia hơi, chất lượng Bia Vida đã thực sự được khách hàng ưa chuộng.
Đến 1996, do quy mô của nhà máy nên được đổi tên thành công ty Bia Nghệ An, ngày 05/07/1996 đổi tên từ nhà máy bia Nghệ An thành công ty bia Nghệ An theo quyết định số: 2282/UB- QĐ ngày 05/07/1996 của UBND tỉnh Nghệ An.
Năm 2001, thực hiện chủ trương của Nhà nước về việc chuyển đổi doanh nghiệp sở hữu Nhà nước sang Doanh nghiệp cổ phần, sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý theo quy định ngày 06/03/2001 công ty tiến hành Đại hội cổ đông thành lập Công ty cổ phần bia Nghệ An với số vốn nhà nước là 51%, của cổ đông là 49%.
Ngày 04/01/2006 Công ty gia nhập vào đơn vị thành viên của Tổng Công ty Bia- Rượu- NGK Sài Gòn theo quyết định số 01/2006/QĐ- HĐQT của Hội Đồng Quản trị Tổng Công ty Bia- Rượu- NGK Sài Gòn ký ngày 04/01/2006. Sau thời gian thực hiện thủ tục bàn giao phần vốn Nhà nước trực thuộc tỉnh Nghệ An quản lý về Tổng Công ty Bia- Rượu- NGK Sài Gòn quản lý. Ngày 08/05/2006 Công ty tiến hành Đại hội Cổ đông và quyết định tăng vốn, đổi tên thành Công ty cổ phần Bia Sài Gòn – Nghệ An.
Thực hiện chủ trương của HĐQT Tổng Công ty Bia- Rượu- NGK Sài Gòn, ngày 09/09/2006 Công ty Đại hội Cổ đông tiến hành hợp nhất Công ty cổ phần Bia Sài Gòn- Nghệ An và Công ty cổ phần Bia Sài Gòn- Hà Tĩnh thành Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn- Nghệ Tĩnh.
Ngày 25/09/2006 giấy phép đăng ký kinh doanh với tên mới chính thức có hiệu lực.
Từ năm 2007 đến nay đầu tư mở rộng nâng công suất sản xuất bia tại nhà máy Bia Sài Gòn- Nghệ An là 50 triệu lit/năm và nhà máy Bia Sài Gòn- Hà Tĩnh lên 12 triệu lit/năm.
Chức năng chính của công ty là sản xuất, kinh doanh Bia với các sản phẩm là : Bia hơi, Bia chai Vida loại 450 ml, Bia chai Sài Gòn (355 ml và 450 ml). Nhìn chung quy trình sản xuất của Công ty mang tính liên tục theo phương pháp sản xuất dây chuyền. Bộ phận sản xuất chính và các phân xưởng có mối liên hệ mật thiết với nhau trong toàn bộ quy trình và luôn đảm bảo kế hoạch đặt ra. Quy trình sản xuất Bia là một quy trình sản xuất khá phức tạp và liên tục. Chỉ những sản phẩm ở giai đoạn công nghệ cuối cùng mới là thành phẩm. Sản phẩm chủ đạo của Công ty trước năm 2005 là Bia hơi (chiếm 70% tổng sản lượng hàng năm). Mặt hàng này đã khẳng định chỗ đứng trên thị trường và được đông đảo người tiêu dùng trong tỉnh ưa chuộng. Kể từ tháng năm 2006 sản phẩm chủ đạo của công ty là bia chai Sài Gòn 355ml và 450ml, mà chủ yếu là bia 355ml. Sản phẩm của Công ty đã khẳng định chỗ đứng trên thị trường và được đông đảo người tiêu dùng trong tỉnh ưa chuộng.
Sản lượng Bia sản xuất và tiêu thụ của Công ty đều tăng lên trong những năm gần đây. Năm 2009, Công ty đã hoàn thành vượt mức toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh. Tổng sản lượng bia tiêu thụ năm 2009 đạt gần 50 triệu lít, trong đó, bia hơi đạt 11,3 triệu lít, bia chai đạt gần 38,7 triệu lít, tổng doanh thu đạt 417tỷ đồng, nộp ngân sách đạt 198,5 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 32 tỷ đồng, chi trả cổ tức là 21%.
Công suất hiện nay của công ty là 50 triệu lit/năm, trong đó bia hơi là 12 triệu lít, bia chai là 38 triệu lít, tổng doanh thu phấn đấu đạt 427 tỷ đồng, nộp ngân sách 196 tỷ đồng, cổ tức đạt 25%. Đồng thời hoàn thành các công tác chuẩn bị nhằm đưa cổ phiếu của Công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán trong thời gian tới.
Tình hình tiêu thụ của Công ty rất khả quan, đặc biệt ở hai khu vực thị trường mục tiêu là Nghệ An và Hà Tĩnh. Trong những năm gần đây khối lượng tiêu thụ sản phẩm ở hai tỉnh đều tăng lên, mà Nghệ An là thị trường tiêu thụ lớn nhất. Bia hơi cũng chủ yếu được tiêu thụ chủ yếu ở thị trường này vì đặc tính sản phẩm và đây cũng chính là thị trường nhà nên luôn chiếm ưu thế. Thị trường của Công ty ngày càng mở rộng nên các tỉnh khác cũng bắt đầu tiêu thụ mạnh hơn sản phẩm của Công ty. Việc thâm nhập vào thị trường ngày càng rộng lớn và thuận lợi hơn khi sản xuất Bia Sài Gòn với công nghệ hiện đại và chất lượng bia tốt hơn.
1.2. Nhiệm vụ, mục tiêu, và chiến lược phát triển của doanh nghiệp:
1.2.1. Chiến lược phát triển:
Mục tiêu của Công ty là tối đa hóa giá trị của cổ đông và theo đuổi chiến lược phát triển kinh doanh dựa trên những yếu tố chủ lực sau:
- Mở rộng thị phần tại các thị trường hiện tại và thị trường mới.
- Phát triển toàn diện danh mục sản phẩm bia nhằm hướng tới một lực lượng tiêu thụ rộng lớn.
- Phát triển các dòng sản phẩm mới nhằm thỏa mãn nhiều thị hiếu tiêu dùng khác nhau.
- Xây dựng thương hiệu.
- Tiếp tục nâng cao quản lý chất lượng nguyên liệu đầu vào và chất lượng sản phẩm.
1.2.2 Tầm nhìn:
“Trở thành biểu tượng và là niềm tự hào của người dân xứ Nghệ”
1.2.3. Sứ mệnh:
“Công ty CP Bia Sài Gòn- Nghệ Tĩnh cam kết mang đến cho khách hàng chất lượng sản phẩm nhất bằng chính sự trân trọng và trách nhiệm cao của mình với sức khỏe con người. Đồng thời, thực thi các trách nhiệm nhằm bảo vệ cảnh quan, môi trường đối với cộng đồng xã hội”.
1.2.4. Mục tiêu:
Mục tiêu của Công ty là huy động và sử dụng vốn có hiệu quả trong việc phát triển các hoạt động kinh doanh và dịch vụ nhằm mục tiêu thu lợi nhuận tối đa. Đồng thời tạo việc làm ổn định, cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao đời sống của người lao động làm việc trong Công ty. Và đảm bảo lợi ích cho các cổ đông, làm tròn nghĩa vụ của ngân sách nhà nước.
1.2.5. Giá trị cốt lõi:
- Chính trực: Liêm chính, Trung thực trong ứng xử và trong tất cả các công việc, giao dịch với khách hàng và đối tác. Hành động theo chuẩn mực đạo đức xã hội.
- Tôn trọng: Tôn trọng bản thân, tôn trọng đồng nghiệp. Tôn trọng Công ty, tôn trọng đối tác. Hợp tác trong sự tôn trọng.
- Công bằng: Công bằng với nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp và các bên liên quan khác.
- Trách nhiệm: Làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, luôn phục vụ khách hàng tận tâm.
- Tuân thủ:Tuân thủ Luật pháp, các quy chế, chính sách, quy định của Công ty.
1.3. Cơ cấu tổ chức của công ty :
Hội đồng quản trị (HDDQT) :
Là đại diện trực tiếp chủ sở hữu nhà nước tại công ty mẹ, là chủ sở hữu các công ty con mà Công ty mẹ sở hữu toàn bộ vốn điều lệ và phần góp vốn của Công ty mẹ ở các doanh nghiệp khác.
Ban kiểm soát (BKS) :
BKS do HĐQT lập ra hoạt động theo quy chế do HĐQT phê duyệt, có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát tính hợp pháp, tính chính xác và trung thực trong quản lý, diều hành hoạt động kinh doanh của Công ty mẹ quyết định của CT HĐQT đối với đơn vị thành viên do Công ty mẹ đầu tư toàn bộ vốn điều lệ.
Ban giám đốc gồm có:
Giám đốc và các phó giám đốc chịu trách nhiệm tổ chức điều hành hoạt động hàng ngày của Công ty theo nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách.
Giám đốc: Là người đại diện theo pháp luật, điều hành hoạt động của Công ty theo mục tiêu, kế hoạch phù hợp với Công ty mẹ và các nghị quyết, quyết định của HĐQT, chịu trách nhiệm trước HĐQT, trước pháp luật về việc thực hiện các quyền và nhiệm vụ được giao.
Phó giám đốc sản xuất – kỹ thuật: Là người được giám đốc phân công chỉ đạo toàn bộ quá trình sản xuất – kỹ thuật theo kế hoạch của công ty chịu trách nhiệm trước giám đốc về lĩnh vực được giao. Thay mặt giám đốc khi được giám đốc ủy quyền.
Phó giám đốc tài chính: Là người được giám đốc phân công tổ chức quản lý công tác tài chính kế toán, đổi mới sắp xếp doanh nghiệp trong toàn công ty. Thay mặt giám đốc khi được giám đốc ủy quyền.
Văn phòng: Đảm nhận và chịu trách nhiệm trước Công ty về lĩnh vực văn phòng, công tác hành chính, tổng hợp, công tác quản trị, công tác thi đua khen thưởng,…
Phòng tổ chức – Lao động: Đảm nhận và chịu trách nhiệm trước Công ty về lĩnh vực Tổ chsc – Lao động, công tác tổ chức cán bộ, quản lý lao động…
Phòng tài chính kế toán: Đảm nhận và chịu trách nhiệm trước Công ty về lĩnh vực tài chính kế toán tại công ty và giám sát phần vốn kinh doanh của công ty.
Phòng kế hoạch: Đảm nhận và chịu trách nhiệm trước Công ty về lĩnh vực quy hoạch và kế hoạch kinh doanh của công ty.
Phòng vật tư – Nguyên liệu: Đảm nhận và chịu trách nhiệm trước Công ty về lĩnh vực cung cấp vật tư, nguyên liệu, vận chuyển…
Phòng kỹ thuật công nghệ - đầu tư: Đảm nhận và chịu trách nhiệm trước Công ty về lĩnh vực quản lý kỹ thuật công nghệ, KCS và lĩnh vực đầu tư của công ty.
Phòng kỹ thuật cơ điện: Đảm nhận và chịu trách nhiệm trước Công ty về lĩnh vực quản lý kỹ thuật cơ điện trong công ty.
Phân xưởng chế biến: Bao gồm: nghiền, nấu, lên men, lọc bia theo kế hoạch đảm bảo chất lượng, số lượng cho toàn bộ quá trình sản xuất của công ty.
Phân xưởng thành phẩm: thực hiện việc chiết bia các loại theo kế hoạch đảm bảo chất lượng, số lượng, mẫu mã công ty.
Phân xưởng cơ điện: Cung cấp điện, bảo dưỡng sửa chữa toàn bộ máy móc, thiết bị và phục vụ sản xuất theo kế hoạch được giao.
Phân xưởng động lực: Sản xuất và cung cấp hơi nóng, lạnh, khí nén, nước cho quá trình sản xuất và phục vụ sản xuất, tiến hành xử lý nước thải cho công ty.
1.4. Mặt bằng chung của Công ty:
Khu vự xử lý nước thải
Phân xưởng lên men 165 m3
Bể chứa nước
Khu vực tháo bã hèm
Kho chứa bia thành phẩm
PX chiết rót
Phòng lọc
Xử lý nước
Phòng KCS
Nhà nấu 2
Khu vực lò hơi
Hệ thống xay nghiền
Kho nguyên liệu
Hệ thống lạnh
Nhà nấu 1
PX lên men 17 m3
PX lên men 116 m3
Chiết bia hơi
Hóa lỏng CO2
Hội trường
Nhà xe
PX lên men 36 m3
Khu vực hành chính
Khu vực hành chính
Phòng ăn Phòng bán vé
Bảo vệ
Giới thiệu SP Vida
Chương 2. Giới thiệu các dòng sản phẩm của Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn- Nghệ Tĩnh
Năm 2010, công ty đang tập trung thực hiện các giải pháp mở rộng thị trường và bảo vệ uy tín thương hiệu sản phẩm, bên cạnh các sản phẩm chính của dòng sản phẩm bia Sài Gòn như Bia chai Sài Gòn export loại 355ml… thì công ty đang phấn đấu đưa bia VIDA đạt thị phần hơn 60% tại thị trường Nghệ An. Mặc dù trên thị trường xuất hiện nhiều thương hiệu bia nổi tiếng như Heineken, Tiger, Hà Nội, Sài Gòn, Huda, Halida, Việt Hà, Thanh Hoa… nhưng thương hiệu Bia VIDA vẫn đứng vững và không ngừng phát triển, sản phẩm sản xuất ra đến đâu hết đến đấy, không đủ cung cấp cho người tiêu dung.
Trong năm 2010, công ty tiếp tục đầu tư, nghiên cứu đa dạng hoá sản phẩm, tạo ra thêm sản phẩm mới làm phong phú thương hiệu bia VIDA. Trong thời gian sắp tới, công ty sẽ giới thiệu ra thị trường 2 dòng sản phẩm mới là sản phẩm bia chai cao cấp VIDA 330ml và bia chai phổ thông VIDA 500ml nhằm phục vụ đầy đủ nhu cầu của các tầng lớp khách hàng khác nhau.
Các dòng sản phẩm của Công ty:
Bia Sài Gòn export 355ml
SAIGON EXPORT
Saigon Export – Không bóng bẩy, không phải ồn ào, không cầu kỳ, không cần phô trương, uống thì hiểu
b. Bia chai Sài Gòn 450 ml
c. Bia hơi Vida:
d. Bia chai Vida:
Bia Vida lager 330ml
Bia Vida lager 450ml
Bia Vida lager 500ml
PHẦN 2. GIỚI THIỆU VỀ QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ
CHƯƠNG 1. NGUYÊN LIỆU SẢN XUẤT BIA.
1.1. Malt đại mạch:
Malt đại mạch là những hạt đại mạch nảy mầm trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm xác định. Trong sản xuất bia malt là nguyên liệu quan trọng và quyết định lớn đến chất lượng của bia. Malt dùng trong sản xuất bia thường là malt được nảy mầm ở điều kiện nhân tạo và sấy đến độ ẩm nhất định ở những điều kiện bắt buộc. Malt cung cấp cho quá trình lên men đường, tinh bột, axit amin, chất béo, chất khoáng, đạm, cung cấp enzym protease, amylase cho công nghệ nấu dịch lên men và các hệ thống enzym oxy hóa khử khác. Ngoài ra malt còn cung cấp nguồn đạm hòa tan cho sự sinh trưởng, phát triển của nấm men, cung cấp những chất đặc trưng tạo nên hương vị, độ bọt, độ bền bọt cho bia sau này. Bia được sản xuất từ malt đại mạch có mùi vị và tính chất công nghệ hơn hẳn so với bia sản xuất từ malt của các loại hòa thảo khác.
Công ty cổ phần Bia Sài Gòn- Nghệ Tĩnh có quy định chặt chẽ đối với nguyên liệu malt như sau :
MẪU
/ĐIỂM
KIỂM SOÁT
CHỈ TIÊU KIỂM SOÁT
GIÁ TRỊ MONG MUỐN
MỨC TIÊU CHUẨN DƯỚI
MỨC TIÊU CHUẨN TRÊN
MỨC CHẤP NHẬN DƯỚI
MỨC CHẤP NHẬN TRÊN
MALT
Dùng để
sản xuất bia
Xuất xứ
Công ty Đường Man
Ngoại quan
Màu vàng rơm, không ẩm mốc, không sâu mọt
Độ ẩm (%)
£ 5.0
-
4.8
-
5.0
PH
5.8
5.7
5.9
5.6
6.0
Độ màu (oEBC)
3.5
3.1
4.4
3.0
4.5
Hoạt lực (owk)
290.0
270
340
260
350
Độ hòa tan trên chất khô xay nhuyễn (%)
≥ 80.0
80.0
-
80.0
-
Chuyên lệch xay nhuyễn / xay thô (%)
1.2
-
1.7
-
1.8
Protein tổng cộng (%)
10.0
9.8
11.3
9.5
11.5
Protein hoà tan (%)
4.2
4.1
4.6
4.0
4.7
Chỉ số Kolbach
41.0
39.0
42.0
38.0
43.0
Cỡ hạt qua sàng
+ > 2.5 mm (%)
+ < 2.2 mm (%)
≥ 85.0
£ 1.0
85.0
-
-
1.4
85.0
-
-
1.5
Độ trong nước nha (EBC)
£ 2.5
-
4.7
-
5.0
Thời gian đường hóa (phút)
£ 15
-
15
-
15
Tốc độ lọc
Bình thường
Độ nhớt
<= 1,60
Beta glucan
<= 160
Bao bì
Bao 50 kg