Báo cáo Thực tập tại Hãng phim truyện I - Bộ Văn hoá Thông tin

Trong công cuộc đổi mới đất nước, Đảng và nhà nước ta đã có chủ trương đổi mới nền kinh tế theo hướng thị trường có sự điều tiết của nhà nước. Thực hiện chủ trương chính sách đó Bộ Văn hoá Thông tin chủ trương thể nghiệm thành lập một số đơn vị sản xuất kinh doanh với quy mô nhỏ linh hoạt theo phong cách làm ăn nâng cao hiệu qủa kinh tế. Hãng phim truyện I ra đời vào tháng 7 năm 1989 trên cơ sở tách xưởng làm phim I của Hãng phim truyện Việt Nam thành một cơ sở kinh doanh hoạt động độc lập theo mô hình và cơ chế mới, qua một thời gian hoạt dộng sản xuất kinh doanh đã đạt được những kết quả bước đầu khả quan đứng vững được trong cơ chế thị trường và ngày 05/03/1990 Bộ Văn hoá Thông tin đã ra quyết định số 240/ VH- QĐ chính thức thành lập Hãng phim truyện I . Do là đơn vị sản xuất được thành lập theo mô hình thử nghiệm với quy mô nhỏ nên ngay từ khi thành lập nguồn vốn lưu động không được cấp mà số vốn ban đầu chủ yếu do cán bộ công nhân viên trong hãng bỏ ra và một phần huy động của các cá nhân, tổ chức ngoài ngành. Phương tiện vật chất kỹ thuật chủ yếu không có từ khi tách hãng, trụ sở làm việc phải mượn của Hãng phim truyện Việt Nam nên cơ quan gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt đông sản xuất kinh doanh.

pdf41 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2889 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Thực tập tại Hãng phim truyện I - Bộ Văn hoá Thông tin, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIỂU LUẬN: Báo cáo thực tập tại Hãng phim truyện I - Bộ Văn hoá Thông tin Lời mở đầu Trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các loại hình doanh nghiệp thì công tác tổ chức sản xuất của doanh nghiệp được xem là yếu tố không thể thiếu, là đòi hỏi đầu tiên đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với doanh nghiệp. Đối với một nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng XHCN như hiện nay luôn đòi hỏi doanh nghiệp phải tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong công tác tổ chức sản xuất của mình thì vấn đề hiệu quả đặt ra mang tính bức xúc hơn hết. Qua thời gian thực tập tại Hãng phim truyện I - Bộ Văn hoá Thông tin được sự giúp đỡ và hướng dẫn của thầy giáo hướng dẫn và Ban lãnh đạo Hãng, em đã bước đầu làm quen với thực tế, vận dụng lý luận vào thực tiễn làm sáng tỏ hơn những lý luận được nghiên cứu trong nhà trường. Phần I giới thiệu khái quát chung về hãng phim truyện I Tên doanh nghiệp: Hãng Phim Truyện I - Bộ Văn Hoá Thông Tin Địa chỉ: 151 Hoàng Hoa Thám - Ba Đình - Hà Nội Tel: 04.8232147 Fax: (84.4) 8430000 Số tài khoản: 710A-00030 Ngân hàng Công Thương khu vực Ba Đình. 1.1. Quá trình hình thành và phát triển. Trong công cuộc đổi mới đất nước, Đảng và nhà nước ta đã có chủ trương đổi mới nền kinh tế theo hướng thị trường có sự điều tiết của nhà nước. Thực hiện chủ trương chính sách đó Bộ Văn hoá Thông tin chủ trương thể nghiệm thành lập một số đơn vị sản xuất kinh doanh với quy mô nhỏ linh hoạt theo phong cách làm ăn nâng cao hiệu qủa kinh tế. Hãng phim truyện I ra đời vào tháng 7 năm 1989 trên cơ sở tách xưởng làm phim I của Hãng phim truyện Việt Nam thành một cơ sở kinh doanh hoạt động độc lập theo mô hình và cơ chế mới, qua một thời gian hoạt dộng sản xuất kinh doanh đã đạt được những kết quả bước đầu khả quan đứng vững được trong cơ chế thị trường và ngày 05/03/1990 Bộ Văn hoá Thông tin đã ra quyết định số 240/ VH- QĐ chính thức thành lập Hãng phim truyện I . Do là đơn vị sản xuất được thành lập theo mô hình thử nghiệm với quy mô nhỏ nên ngay từ khi thành lập nguồn vốn lưu động không được cấp mà số vốn ban đầu chủ yếu do cán bộ công nhân viên trong hãng bỏ ra và một phần huy động của các cá nhân, tổ chức ngoài ngành. Phương tiện vật chất kỹ thuật chủ yếu không có từ khi tách hãng, trụ sở làm việc phải mượn của Hãng phim truyện Việt Nam nên cơ quan gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt đông sản xuất kinh doanh. Đứng trước tình hình đó, tập thể hãng đã không ngừng củng cố hoàn thiện dần dần trong quá trình sản xuất kinh doanh cùng với sự quan tâm của lãnh đạo các cấp. hãng đã vượt qua khó khăn, đoàn kết phấn đấu xây dựng tập thể ngày càng vững mạnh. Tính đến nay hãng đã sản xuất được 40 phim truyện nhựa (trong đó có 7 phim 2 tập) với tổng kinh phí là 38 tỷ đồng và trên 60 phim truyện video với chi phí bỏ ra là 18 tỷ đồng . Ngoài nhiệm vụ sản xuất phim theo kế hoạch được giao, hãng còn sản xuất được 50 phim theo đơn đặt hàng của Đài truyền hình Việt Nam (chương trình VTV3), bên cạnh đó các đạo diễn, quay phim … của hãng còn tham gia thực hiện hơn 100 tập phim cho chương trình văn nghệ chủ nhật của đài truyền hình Việt Nam, Hà Nội và các đài truyền hình địa phương khác trong cả nước. Không dừng lại ở đây để mở rộng quy mô sản xuất, thị trường Hãng đã quyết định thành lập một chi nhánh sản xuất phim tại thành phố Hồ Chí Minh và đã đạt được những thành công đáng kể như : Thiết lập được mối quan hệ vối Hãng sản xuất băng hình hàng đầu của Hàn Quốc, ký kết các hợp đồng quay phim dịch vụ, quảng cáo, làm phim tư liệu khoa học với Đức, Mỹ, Hồng Kông, Trung Quốc … Đặc biệt bộ phim “Hồng Hải Tặc” là sự kết hợp thành công giữa Hãng và đối tác là truyền hình Hồng Kông đã gây tiếng vang lớn trong làng điện ảnh với tổng kinh phí làm phim lên tới 2,7 tỷ đồng. Qua hơn 10 năm hoạt động, Hãng phim truyện I đã gặt hái được không ít thành công, đứng vững trong cơ chế thị trường như: - Năm 1990 nhận cờ luân lưu của chính phủ. - Năm 1991 và 1992 nhận cờ đơn vị xuất sắc của Bộ Văn hoá Thông tin . - Từ năm 1993 cho tới nay năm nào Hãng cũng nhận được bằng khen đơn vị xuất sắc của Bộ văn hoá Thông tin. 1.2. Phương hướng nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Hãng . 1- Xây dựng và tổ chức thực hiện sản xuất kinh doanh từng năm ( hoặc dài hạn ) đáp ứng nhu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh của hãng, phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả. 2- Khai thác và sử dụng hợp lý các nguồn vốn, bảo toàn và phát triển để mở rộng sản xuất kinh doanh bù đắp chi phí và làm tròn nghĩa vụ đối với nhà nước. 3- Tuân thủ các chính sách chế độ và pháp luật của nhà nước về quản lý kinh tế trong các hoạt động đối nội và đối ngoại. 4- Thực hiện tốt chính sách cán bộ, chế độ quản lý kinh tế, lao động tiền lương … do Hãng quản lý, tạo thêm công ăn việc làm cho công nhân viên, đảm bảo công bằng xã hội trong phân phối trên nguyên tắc năng xuất lao động của mỗi người, nâng cao trình độ mọi mặt của cán bộ công nhân viên. 5- Chăm lo đến đời sống cán bộ công nhân viên về mọi quyền lợi và chế độ chính sách do nhà nước ban hành trên nguyên tắc lợi nhuận kinh danh trong phạm vi chứ năng, nhiệm vụ, quyền hạn được cấp trên quy định. 6- Cán bộ công nhân viên có trách nhiệm xây dựng cơ quan và có ý thức bảo vệ an toàn tài sản XHCN, thực hiện nghĩa vụ lao động một cách đầy đủ theo chức năng, nhiệm vụ được giao. 7- Thúc đẩy mối quan hệ vốn có với bạn hàng, tìm hiểu những đối tác mới đáng tin cậy để từ đó cho ra đời những sản phẩm có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu đòi hỏi ngày một nâng cao của khách hàng. 1.3 . đặc điểm máy móc thiết bị phục vụ sản xuất kinh doanh. Do đặc điểm, tính chất của ngành điện ảnh cũng như các sản phẩm mà hãng sản xuất ra mà bố trí máy móc thiết bị cũng nguyên nhiên vật liệu mang những nét đặc thù rất riêng. Hiện nay hãng đã có : - 01 máy quay phim nhựa hiệu ARI - III (nhập khẩu từ Tây Đức ) - 05 máy quay phim video hiệu Sony ( nhập khẩu từ Nhật Bản ) Sản phẩm chính mà hãng sản xuất ra là phim truyện nhựa và phim video. Phim truyện nhựa là loại phim cần có máy móc thiết bị kỹ thuật phức tạp, nguyên vật liệu phải nhập ngoại và dàn kỹ sư, công nhân có trình độ tay nghề cao. Còn với phim video thì mức độ đòi hỏi thấp hơn. Để sản xuất một bộ phim truyện nhựa thì yêu cầu đối với máy móc, thiết bị cùng nguyên nhiên vật liệu bao gồm: 1.3 .1. Thiết bị kỹ thuật: - Máy quay ARI-III. - Máy quay thứ 2 ( để quay những cảnh phức tạp ). - Thiết bị chiếu sáng + phụ kiện ánh sáng. - Ray + cần trục. - Máy ghi âm lưu động. - Bàn dựng + thu thanh + lồng tiếng + hoà âm . 1.3 .2. Nguyên vật liệu: - NEGATIF KODAK S0031. - NEGATIF độ nhạy cao KODAK 5279-500ASA. - POSITIF KODAK. - NEGATIF Sông KODAK. - Phim từ KODAK. - Amóc dựng. - Vật liệu dựng. - Vật liệu hoá trang. - Phim chụp ảnh + ảnh. 1.3 .3. Nhiên liệu: - Máy nổ. - Dầu diezen. - Dầu nhờn. - Điện lưới. 1.4. Hình thức tổ chức sản xuất của hãng. Để cho ra đời một “tác phẩm nghệ thuật” đạt chất lượng thì phải bao gồm rất nhiều bước. Trước hết là, Hãng phải có dự án về tác phẩm mình chuẩn bị đưa vào sản xuất. Nếu khách hàng là nhà nước thì dự án này phải được hội đồng duyệt phim quốc gia thông qua, còn nếu khách hàng là các đài truyền hình hoặc một nghành nào khác thì hai bên phải thoả thuận bằng hình thức ký kết hợp đồng kinh tế ( với các nội dung điều khoản không trái với pháp luật ) sau đó hãng sẽ trực tiếp giao cho đoàn làm phim trực tiếp sản xuất. Có thể biểu diễn quy trình đó thông qua sơ đồ sau: Thời gian trung bình hoàn thành chu kỳ trên là từ 1 tháng 15 ngày đến 2 tháng. Về mặt hình thức bố trí sản xuất tương đối giống nhau nhưng do có tính chất đặc biệt - hình thức và nội dung của các sản phẩm sản xuất ra hoàn toàn khác nhau, Đơn đặt hàng Hãng phim truyện I Đoàn làm phim Tổ chủ Tổ đạo Tổ thiết Tổ quay Tổ chức sản xuất Hãng phim truyện I HĐKT Thanh toán Giao hàng theo thống kê của Hãng thì số phim sản xuất theo đơn đặt hàng của VTV3 và số phim do các đạo diễn của Hãng làm trực tiếp với VTV3 được cho thấy như sau : ( số phim làm được trong 3 năm từ 1998 đến 2000). STT Tên phim Số tập Năm SX Đạo diễn 01 Ngày mai 02 1998 Phạm Văn Lộc 02 Bỏ vợ 03 1998 Bùi Thạc Chuyên 03 Thày và trò 02 1999 Đặng Tất Bình 04 Người cha nhu nhược 02 1999 Phi Tiến Sơn 05 Người thổi tù và hàng tổng 05 1999 Phi Tiến Sơn 06 Nỗi lòng người mẹ 01 1999 Tất Bình 07 Những người dớ dẩn 01 2000 Nguyễn Thế Vĩnh 08 Lựa chọn 01 2000 Trần Phương 09 Đổi gió 01 2000 Phạm Thanh Phong 10 Kẻ đốt than 01 2000 Hà Sơn Trong công tác quản lý sản phẩm của mình Hãng quan tâm đặc biệt tới khâu bảo mật - tránh tình trạng ăn cắp bản quyền, sang in băng đĩa lậu tuồn ra ngoài vì nếu để tình trạng này xảy ra Hãng sẽ phải chịu hậu quả khá nặng nề về kinh tế cũng như uy tín trên thị trường. Thực tế trong bối cảnh nước ta hiện nay ngành sản xuất phim còn gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý bản quyền lẫn thị trường tiêu thụ trong khi giá thành sản xuất 1 bộ phim còn cao như để sản xuất 1 phim video phải mất từ 100- 200 triệu đồng, còn để làm 1 bộ phim truyện nhựa thì thấp là 800 triệu đến 1 tỷ đồng nhiều thì tới 2- 3 tỷ ( trong khi đó nếu là phim nhựa thì nhà nước chỉ tài trợ cho 70% kinh phí còn 30% Hãng phải tự huy động và phải tự kiếm đầu ra để thu hồi vốn và lợi nhuận). Tóm laị trước tình trạng “ dậm chân tại chỗ ” của nền điện ảnh nước nhà thì việc các hãng sản xuất phim phải tự tìm chỗ đứng để không bị thua lỗ là điều đáng phải quan tâm. Nên chăng các cấp có thẩm quyền cần phải quan tâm nhiều hơn đến sự phát triển của ngành cũng như làm sao cho “ hàng nội” thực sự có tiếng nói quan trọng trên thị trường nội địa và khu vực. 1.5. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của hãng. Bộ máy quản lý của doanh nghiệp là các bộ phận lao động quản lý được chuyên môn hoá trách nhiệm, quyền hạn nhất định và được bố trí thành các cấp có mối quan hệ phụ thuộc nhau để cùng tham gia công tác quản lý doanh nghiệp. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý thích hợp thì doanh nghiệp kinh doanh sẽ có hiệu quả, còn ngược lại sẽ gây cnả trở sản xuất kinh doanh không đối phó được với những biến động của thị trường. Chính vì thế yêu cầu đặt ra đối với bộ máy quản lý doanh nghiệp là phải có các tính chất sau : - Tính tối ưu : số cấp quản lý ít nhất, không thừa mà cũng không thiếu. - Tính linh hoạt : có khả năng thích ứng với doanh nghiệp và với môi trường. - Tính tin cậy : bảo đảm tính chính xác của thông tin được sử dụng. - Tính kinh tế : chi phí ít nhất, đảm bảo hiệu quả cao nhất. - Phải thực hiện chế độ nghiêm túc một thủ trưởng. Về mặt cơ cấu Hãng phim truyện I là một doanh nghiệp vừa, bộ máy quản lý doanh nghiệp bao gồm : 1 giám đốc, 2 phó giám đốc, 3 phòng ban, 1 chi nhánh và một xưởng dành cho đoàn làm phim được bố trí theo sơ đồ sau : Chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận : 1.5.1- Giám đốc: là người chỉ đạo toàn diện mọi hoạt động - sản xuất kinh doanh của Hãng, chịu trách nhiệm với cấp trên, Đảng uỷ, tập thể người lao động về mọi quyết định của mình. Lo đủ việc làm, chăm lo cải thiện đời sống người lao động, làm ăn có lãi, có tích luỹ, thực hiện đủ mọi nghĩa vụ đối với nhà nước. 1.5.2- Phó giám đốc nghệ thuật: là người giúp việc cho giám đốc, hoàn thành mọi nhiệm vụ do giám đốc giao, giúp giám đốc trong lĩnh vực nghệ thuật- tư tưởng đối với các sản phẩm do Hãng làm ra đồng thời giám sát chỉ đậo nghệ thuật trong quá trình sản xuất. 1.5.3- Phó giám đốc kinh tế: là người giúp việc cho giám đốc, hoàn thành mọi nhiệm vụ do giám đốc giao, mạnh dạn tham gia đề xuất giúp giám đốc giải quyết mọi công việc trong sản xuất kinh doanh, giải quyết các công việc tại xưởng kỹ thuật và đoàn làm phim thuộc thẩm quyền của mình. 1.5.4- Trưởng chi nhánh Thành Phố Hồ Chí Minh: là người được giám đốc giao nhiệm vụ, trọng trách điều hành và quản lý mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của chi nhánh đồng thời trưởng chi nhánh có trách nhiệm báo cáo đầy đủ mọi hoạt động của chi nhánh cũng như xin ý kiến của giám đốc khi giải quyết những công việc lớn hay không thuộc thẩm quyền của mình. Công Đoàn Giám Đốc Phó giám đốc nghệ thuật Phó giám đốc kinh tế Trưởng chi nhánh Ban Nghệ Thuật Phòng Kế toán Xưởng Kỹ thuật Đoàn làm phim Phòng hành chính tổng hợp 1.5.5- Ban nghệ thuật: có nhiệm vụ tham mưu giúp giám đốc trong công tác quản lý nghệ thuật, thiết kế, sáng tác nghệ thuật tìm ra những cái mới phù hợp xu hướng chung của thời đại. 1.5.6- Phòng kế toán: có trách nhiệm quản lý vốn, xây dựng gia thành đầu vào-đầu ra của từng sản phẩm, hạch toán lỗ lãi toàn đơn vị. Từ đó tham mưu cho giám đốc quay nhanh vòng luân chuyển vốn và tạo vốn khi Hãng cần, chấp hành tốt chính sách tài chính đối với nhà nước và người lao động. 1.5.7- Phòng hành chính tổng hợp: tham mưu giúp việc cho giám đốc về công tác tổ chức cán bộ. Bố trí bộ máy- đội ngũ cán bộ đương chức, kế cận. Nghiên cứu lập phương án tiền lương, tiền thưởng thích hợp và kích thích sản xuất. Thực hiện tôt mọi chính sách của Đảng và nhà nước đối với người lao động, giúp giám đốc quản lý nơi làm việc của Hãng, chăm lo đời sống cán bộ công nhân viên, vệ sinh công nghiệp, y tế và công việc giao dịch tiếp khách hàng ngày. Với cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý như vậy tuy chưa thực sự hoàn thiện đáp ứng được mọi yêu cầu trong sản xuất kinh doanh nhưng nó cũng phần nào giúp hoạt động của đơn vị ổn định và đang trên đà phát triển mà sự năng động tận tâm của các quản trị viên đóng vai trò quan trọng. Ngày nay nền kinh tế ngày càng phát triển, tính cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt đòi hổi lãnh đạo và quản trị viên của Hãng phaỉ cố gắng phấn đấu, hoàn thiện mình hơn nữa, ý thức được trách nhiệm và nhiệm vụ của mình để đưa Hãng ngày càng đi lên. Phần II Phân tích hoạt động sxkd của hãng phim truyện I 2.1. phân tích hoạt động marketing của hãng. 2.1.1. Đặc điểm thị trường . Điện ảnh vốn dĩ là một ngành đặc biệt mà khi nhắc đến người ta nghĩ ngay là một ngành nghệ thuật không liên quan gì đến sản xuất kinh doanh, thương trường. Nếu đánh gia như thế sẽ là sai lầm: Thực tế cho thấy ở những nước công nghiệp và có nền điện ảnh phát triển như: Mỹ, HồngKông,Trung Quốc…thì thị trường phim ảnh là một thị trường béo bở, nó được coi như một ngành công nghiệp mà đôi khi lợi nhuận thu được từ nó quá lớn nằm ngoài dự kiến của các nhà sản xuất có những lúc khiến các ngành sản xuất khác phải ghen tỵ. ở nước ta, trong những năm gần đây do chính sách mở cửa nền kinh tế, đẩy mạnh quan hệ ngoại giao quốc tế - ngành điện ảnh cũng như được lột xác thay da đổi thịt, không ngừng phát triển. Tuy nhiên nó còn gặp nhiều khó khăn ở khâu đầu ra vì sự thả nổi thị trường băng hình nhập ngoại, sang in băng đĩa lậu, nạn ăn cắp bản quyền. Điều này đã gây không ít trở ngại đối với các doanh nghiệp sản xuất phim, băng hình trong nước . Do nền kinh tế nước ta còn nghèo, thu nhập của người dân chưa cao nên việc giải quyết nhu cầu thưởng thức còn hạn chế. Trong tình hình đó Hãng phim truyện I đã áp dụng chiến lược phân đoạn thị trường, chia thị trường ra thành nhiều đoạn khác nhau với nhiều thể loại khác nhau từ đó đánh giá nhu cầu thưởng thức của khách hàng ở từng đoạn với đặc điểm thực tế tại đơn vị mình mà có chiến lược nghiên cứu sản xuất sản phẩm hợp lý như: - Tại khúc thị trường thanh niên, sinh viên thì nhu cầu thưởng thức ca nhạc nhẹ hay phim tình cảm chiếm tỷ lệ lớn. - Tại khúc thị trường nông thôn thì thể loại phim truyền hình kiểu như “ Người thổi tù và hàng tổng” hay cải lương được hưởng ứng nhiệt tình hơn cả . - Tại khúc thị trường miền Nam thì những bộ cải lương hiện đại tính cảm mùi mẫn hay sân khấu hài được ưa chuộng hơn… Bên cạnh đó đội ngũ biên kịch của Hãng nắm bắt khá tốt thị hiếu của người dân, cho ra đời những tác phẩm nghệ thuật phù hợp với yêu cầu đặt hàng của nhiều ngành. Bởi vì thị trường phim ảnh khá phức tạp và rất khó nắm bắt, nó thay đổi cùng với sự chuyển biến của nền kinh tế và đời sống sinh hoạt cộng đồng vì thế nó đòi hỏi Hãng phải năng động, sáng tạo với tinh thần tự chủ cao . 2.1.2. hình thức tiêu thụ sản phẩm. Phương án tiêu thụ đóng vai trò là phương án hoạt động cơ bản nhất nhằm giải quyết vấn đề tiêu thụ sản phẩm, điều kiện cần để thực hiện mục tiêu phát triển của Hãng . Nó được xây dựng trên góc độ là những dự kiến hợp lý vì vậy có thể có rất nhiều dự kiến khác nhau nhưng cùng thực hiện mục tiêu chung. Có những phương án tiêu thụ có những hiệu quả kinh tế riêng của nó, vấn đề đặt ra ở đây là lựa chọn được một phương án hay một hình thức tiêu thụ sản phẩm tối ưu. Muốn vậy phương án phải tạo được các tiêu chí sau đây : - Doanh số bán ra cao nhất . - Lợi nhuận thu được cao nhất . - Đáp ứng được nhu cầu của khách hàng . - Phươ ng án phải có tính khả thi cao. Do áp dụng phương thức này mà trong những năm qua sản phẩm do Hãng làm ra luôn luôn được đánh giá rất cao, làm hài lòng các bạn hàng. Với hình thức ký kết hợp đồng sản xuất với các bạn hàng, sau khi sản xuất xong qua công tác kiểm duyệt, Hãng giao sản phẩm cho bạn hàng, phương thức thanh toán thường là chuyển khoản. Hãng không áp dụng hình thức tiêu thụ trực tiếp ra thị trường vì với hình thức này Hãng phảỉ bỏ thêm vào một khoản vốn lớn với khả năng thu hồi vốn chậm, nguồn vốn sản xuất bị thu hẹp mà mức độ rủi ro lại cao . Tóm lại do mang những tính chất đặc biệt mà thị trường cũng như hình thức tiêu thụ của Hãng cũng có những đặc tính rất riêng khác với những ngành sản xuất kinh doanh khác . Việc để người tiêu dùng bày tỏ thái độ chấp nhận và hưởng ứng là công việc thực sự khó khăn đối với tập thể Hãng . Để mở rộng thị trường và qui mô Hãng đã cho thành lập chi nhánh sản xuất tại Thành Phố Hồ Chí Minh với chức năng nghiên cứu sản xuất đáp ứng nhu cầu thị hiếu khách hàng tại nơi mà chi nhánh hoạt động . Ngoài ra Hãng còn ký các hợp đồng quảng cáo, làm dịch vụ với các nước như Đức, Pháp, Hồng Kông… không ngừng cải tiến kỹ thuật, công nghệ nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành, tạo uy tín và sự cạnh tranh trên thị trường. 2.2. tình hình lao động tiền lương của hãng. 2.2.1. Cơ cấu lao động của Hãng. Hãng phim truyện I là doanh nghiệp nhỏ với tổng số lao động hiện tại của Hãng là 62 người ( phân loại theo trình độ đến thời điểm 31/12/2000 ). Trong đó: Số cán bộ có trình độ đại học là : 25 Số cán bộ có trình độ cao đẳng là : 6 Số cán bộ có trình độ trung cấp : 3 Công nhân kỹ thuật : 28 2.2.2. Phương pháp xây dựng mức thời gian lao động. Với đặc thù của nghành nghề kinh doanh nên Hãng phim truyện I áp dụng hai phương pháp tính tiền lương cơ bản đó là: Tiền lương theo thời gian và tiền lương theo sản phẩm ( ở đây là một bộ phim ). - Theo thời gian: là hình thức tính theo thời gian làm việc, cấp bậc kỹ thuật thang lương của người lao động và được tính như sau: Mức lương phải trả = Mức lương ngày x Số ngày làm việc + Các phụ cấp không thường xuyên. Mức lương ngày = Lương cơ bản / 22 Lương cơ bản = Lương cấp bậc + Các phụ cấp thường xuyên. Lương cấp bậc = Lương tối thiểu x Hệ số cấp bậc Phụ cấp = Lương cấp bậc / 22 x Số ngày hưởng phụ cấp x Hệ số phụ cấp. - Theo sản phẩm: là hình thức tiền lương tính theo số lượng, chất lượng sản phẩm công việc đã hoàn thành ( ở đây là một bộ phim ). Đảm bảo yêu cầu chất lượng và đơn giá tiền lương tính cho một đơn vị sản phẩm, và được tính như sau: Mức lương phải trả = Khối lượng công việc hoàn thành x Đơn giá lương. Đơn giá lương = Lương thời gian x % khuyến khích Khối lượng SP hoàn thành theo định mức Trong thực tế, cán bộ công nhân viên chức của Hãng được trả lương theo thời gian, và được trả vào cuối mỗi tuần trong tháng. Ngoài phần lương thời gian mà c
Luận văn liên quan