Báo cáo Thực tập trường THPT về công tác chủ nhiệm

Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa một mặt đã đem đến sự phát triển cho đất nước nhưng mặt khác cũng đặt ra những thách thức mới trong đó đáng quan tâm tới là sự hình thành và phát triển nhân cách thế hệ trẻ, một vấn đề bức xúc mà GD – ĐT đóng vai trò trọng trách. Nó đòi hỏi về một cuộc cách mạng về giáo dục và đào tạo theo hướng nâng cao tiềm năng trí tuệ và sản sinh kiến thức mới cho sự phát triển con người và phát triển xã hội, nhà trường nói chung, trường THPT nói riêng chị ảnh hưởng của sự biến đổi xã hội này. Hiểu rõ tầm quan trọng của sự nghiệp giáo dục và đào tạo, tại hội nghị TW 2 (khóa VIII) Đảng ta đã xác định: “GD – ĐT là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục đào tạo là đầu tư cho sự phát triển”. Thực hiện lí tưởng dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Trong văn kiện của Đảng và Nhà nước đã xác định phương hướng phát triển giáo dục, trong đó đáng quan tâm là vai trò của những người thầy, người cô mà đặc biệt là người giáo viên chủ nhiệm lớp. Vì họ là những người tiếp cận trực tiếp với học sinh, dạy cho các em không chỉ là kiến thức văn hóa mà còn dạy cho các em về nề nếp, cách làm người, làm chủ tương lai. Đề tài nội dung và phương pháp công tác của giáo viên chủ nhiệm lớp nói chung và nội dung công tác của các giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường THPT DL Ngô Trí Hòa đã làm được nói riêng là một đề tài khá hay với mục đích nhằm nâng cao công tác chủ nhiệm lớp và tính hiệu quả của công tác này. Tôi xin chân thành cảm ơn giáo viên hướng dẫn – Th.s Chu Trọng Tuấn đã quan tâm, giúp đỡ, hướng dẫn cho tôi hoàn thành đề tài nghiên cứu này. Trong quá trình nghiên cứu tôi đã tham khảo nhiều tài liệu khác nhau nhưng không tránh khỏi sự thiếu sót. Tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến, bổ sung của bạn bè và thầy cô để hoàn thiện hơn đề tài nghiên cứu này.

doc63 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 3838 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Thực tập trường THPT về công tác chủ nhiệm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI NÓI ĐẦU Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa một mặt đã đem đến sự phát triển cho đất nước nhưng mặt khác cũng đặt ra những thách thức mới trong đó đáng quan tâm tới là sự hình thành và phát triển nhân cách thế hệ trẻ, một vấn đề bức xúc mà GD – ĐT đóng vai trò trọng trách. Nó đòi hỏi về một cuộc cách mạng về giáo dục và đào tạo theo hướng nâng cao tiềm năng trí tuệ và sản sinh kiến thức mới cho sự phát triển con người và phát triển xã hội, nhà trường nói chung, trường THPT nói riêng chị ảnh hưởng của sự biến đổi xã hội này. Hiểu rõ tầm quan trọng của sự nghiệp giáo dục và đào tạo, tại hội nghị TW 2 (khóa VIII) Đảng ta đã xác định: “GD – ĐT là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục đào tạo là đầu tư cho sự phát triển”. Thực hiện lí tưởng dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Trong văn kiện của Đảng và Nhà nước đã xác định phương hướng phát triển giáo dục, trong đó đáng quan tâm là vai trò của những người thầy, người cô mà đặc biệt là người giáo viên chủ nhiệm lớp. Vì họ là những người tiếp cận trực tiếp với học sinh, dạy cho các em không chỉ là kiến thức văn hóa mà còn dạy cho các em về nề nếp, cách làm người, làm chủ tương lai. Đề tài nội dung và phương pháp công tác của giáo viên chủ nhiệm lớp nói chung và nội dung công tác của các giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường THPT DL Ngô Trí Hòa đã làm được nói riêng là một đề tài khá hay với mục đích nhằm nâng cao công tác chủ nhiệm lớp và tính hiệu quả của công tác này. Tôi xin chân thành cảm ơn giáo viên hướng dẫn – Th.s Chu Trọng Tuấn đã quan tâm, giúp đỡ, hướng dẫn cho tôi hoàn thành đề tài nghiên cứu này. Trong quá trình nghiên cứu tôi đã tham khảo nhiều tài liệu khác nhau nhưng không tránh khỏi sự thiếu sót. Tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến, bổ sung của bạn bè và thầy cô để hoàn thiện hơn đề tài nghiên cứu này. Vinh, tháng 5 năm 2010 A. MỞ ĐẦU I. Lí do chọn đề tài “ Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Câu nói của Bác Hồ đã thấm nhuần vào đường lối của Đảng và nhà nước ta. Hiện nay Đảng và Nhà nước ta đã nêu ra việc phát triển toàn diện – giáo dục toàn diện. Vậy mỗi người giáo viên chủ nhiệm phải có nhận thức hết sức đúng đắn về vai trò của người thầy trong lớp học. Người giáo viên chủ nhiệm lớp cũng như người chỉ huy ngoài chiến trường, muốn dành thắng lợi thì phải biết tổ chức, bao quát, xử lí các tình huống mới giành được thắng lợi. Đối với người giáo viên chỉ đạo, điều khiển lớp, không chỉ dạy cho các em về kiến thức, văn hóa mà còn dạy cho các em về nề nếp, cách sống, cách làm người và làm chủ tương lai cuả Đất nước. Lứa tuổi học sinh THPT là lứa tuổi có những chuyển biến quan trọng cả về sự phát triển thể lực, tâm lí và trí tuệ. Để hiểu sâu sắc và nắm chắc những đặc điểm tâm lí lứa tuổi là yêu cầu không thể thiếu được đối với một người giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường THPT. Có hiểu học sinh của mình, có hòa nhập được với học sinh của mình thì họ mới có thể thực hiện được những biện pháp giáo dục mà nhà trường đề xuất. Thời gian qua Việt Nam đã hội nhập mạnh mẽ với thế giới bên ngoài. Những thành quả gặt hái được trong quá trình đó thì không bất cứ ai có thể chối cãi được. Nhưng cũng có một thực tế rõ ràng, cùng với những giá trị tốt đẹp thì hàng loạt giá trị thấp kém cũng theo gót vào Việt Nam. Chính điều đó dã làm băng hoại, xói mòn nhiều giá trị tốt đẹp của dân tộc. Ta thường nói rằng tâm hồn học sinh là một tờ giấy trắng mà ai cũng có thể vẽ lên đó những nét bút cho dù là đẹp hay xấu. Nói cách khác, học sinh là đối tượng dễ bị ảnh hưởng bởi các luồng văn hóa từ ngoài vào. Đặc biệt trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin thì điều đó lại càng dễ dàng. Thực tế cho thấy có rất nhiều học sinh tốt, có ý thức, chịu học, nhưng số học sinh chua tốt cũng nhiều. Bất cứ lớp học nào cũng có học sinh chưa tốt, học sinh hư, học kém, học sinh “lạc đường” trong nhận thức vấn đề. Và ở trường THPT DL Ngô Trí Hòa cũng không là ngoại lệ, nhất là khi đây là trường dân lập, điểm đầu vào thấp. Phần lớn các em tuyển sinh vào trường đều có số điểm thấp, tỉ lệ các em có học lực khá rất ít, số học sinh cá biệt lớn. Việc chủ nhiệm gặp rất nhiều khó khăn. Hơn thế nữa, trường mới thành lập chưa được bao lâu, được xây dựng từ năm 1998 nên cả về quy mô lần hệ thống đều con non trẻ. Nhưng nhà trường đang có sự nỗ lực rất lớn để đẩy mạnh công tác giáo dục, rèn luyện đạo đức cho học sinh mà người thực hiện chính là giáo viên chủ nhiệm, người trực tiếp quản lí các em trong phần lớn thời gian trên lớp. Ban đầu,các giáo viên chưa thực sự đi sâu vào công tác chủ nhiệm mà chi dừng lại ở việc trau dồi công tác chuyên môn. Chính vì vậy, ở những năm trước số học sinh tiến bộ về đạo đức chưa nhiều, giáo viên chủ nhiệm chua phát huy được vai trò trung tâm, khả năng tự quản của các em, một số học sinh có ý thức kỉ luật chưa được tốt, có sự chống đối hoặc không giúp được gì cho ban cán sự lớp hoạt đông hiệu quả. Nhưng thực trạng hiện nay công tác chủ nhiệm chưa đạt hiệu quả cao về nề nếp, công tác tổ chức lớp học và các hoạt động khác. Từ nhận thức trên người giáo viên chủ nhiệm lớp hết sưc quan trọng trong việc chỉ dẫn, chỉ đạo lớp và đào tạo thế hệ trẻ theo mục đích giáo dục toàn diện. Người giáo viên chủ nhiệm lớp đóng rất nhiều vai trò : vừa là người trực tiếp dạy học, vừa là người cha, người mẹ và cũng có lúc phải là người bạn tốt nhất của các em. Từ đó có thể uốn nắn các em đi theo quỹ đạo của mình. Giáo viên có chỉ đạo, quản lí lớp tốt thì mới dẫn đến việc giảng dạy tốt. Khi mọi hoạt động của lớp đã đi vào nề nếp thì việc học tập của các em chắc chắn sẽ tốt hơn. Trong những năm gần đây công tác chủ nhiệm đã được quan tâm và coi trọng đúng mức. Đó là việc tìm ra những thiếu sót, hạn chế để kịp thời khắc phục và nâng cao nghiệp vụ sư phạm cho chính bản thân mỗi giáo viên. Vì vậy tôi đã chọn đề tài: “Tìm hiểu những nội dung và phương pháp giáo dục học sinh mà các giáo viên chủ nhiệm lớp đã thực hiện được ở trường THPT DL Ngô Trí Hòa – Diễn Châu – Nghệ An”. II. Mục đích nghiên cứu Từ thực trạng trên, đề tài hướng tới tìm hiểu những mặt đã thực hiện được và những mặt còn tồn tại, nguyên nhân của những mặt đó, đồng thời cũng đề ra các phương án giải quyết của các nhân tôi. III. Phạm vi nghiên cứu Trong quá trình tìm tòi, tôi không tập trung vào tất cả các vấn đề mà tập trung nhiều nhất vào các vấn đề như: a. Nội dung và phương pháp công tác của người giáo viên chủ nhiêm lớp đối với tập thể học sinh. b. Công tác phối hợp cuả giáo viên chủ nhiệm lớp với việc liên kết các lực lượng giáo dục bên trong và bên ngoài nhà trường. c. Nội dung và phương pháp công tác của người giáo viên chủ nhiệm lớp các giáo viên chủ nhiệm khác. d. Nội dung và phương pháp công tác của người giáo viên chủ nhiệm lớp với cha mẹ học sinh. e. Việc lập kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp và các mô hình tổ chức hoạt động giáo dục của trường Ngô Trí Hòa. IV. Khách thể và đối tượng nghiên cứu - Khách thể nghiên cứu: nội dung và phương pháp công tác của các giáo viên chủ nhiệm THPT. - Đối tượng nghiên cứu : Chính là nội dung và phương pháp giáo dục học sinh mà các giáo viên chủ nhiệm ở trường THPT DL Ngô Trí Hòa đã thực hiện được. V. Giả thuyết nghiên cứu Tìm hiểu về công tác của các giáo viên chủ nhiệm trường Ngô Trí Hòa đã đạt được về nội dung và phương pháp sẽ có rất nhiều tác dụng. Đó là các giáo viên mới về trường có thể tham khảo quá trình hoạt động của các giáo viên chủ nhiệm có kinh nghiệm để áp dụng chúng vào công việc chủ nhiệm của mình sau này một cách có hiệu quả hơn. Đồng thời qua đây các thầy cô giáo chủ nhiệm trong trường có thể tham khảo, trao đổi ý kiến với nhau để nâng cao năng lực, vai trò quản lí của mình như một người lái đò thực sự để chèo chống cho các thế hệ học sinh qua sông. VI. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích nêu trên, đề tài đã tự xác định cho mình những nhiệm vụ nghiên cứu sau đây : 1. Nghiên cứu cơ sở lí thuyết của đề tài 2. Tìm hiểu nội dung, phương pháp mà các giáo viên chủ nhiệm ở trường Ngô Trí Hòa đã đạt được 3. Đề xuất một số biện pháp chỉ đạo để nâng cao hơn nữa năng lực của các giáo viên chủ nhiệm. VII. Phương pháp nghiên cứu 1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí thuyết 2. Nhóm nghiên cứu lí luận thực tiễn : điều tra, trực quan,… 3. Các phương pháp hỗ trợ : toán, thống kê… VIII. Quá trình nghiên cứu 1. Đăng kí đề tài, lập đề cương 2. Điều tra trực tiếp tại trường THPT DL Ngô Trí Hòa – Diễn Châu – Nghệ An 3. Viết đề tài 4. Tham khảo ý kiến đóng góp của các giáo viên chủ nhiệm trường vào bài làm 5. Chỉnh sửa và hoàn thiện đề tài B. NỘI DUNG CHƯƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG THPT DL NGÔ TRÍ HOÀ I. Vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của người giáo viên chủ nhiệm lớp trong thời đại mới 1. Vị trí, vai trò của người giáo viên chủ nhiệm Ở nhà trường phổ thông, trong mỗi lớp học đều có một giáo viên chủ nhiệm lớp. Giáo viên chủ nhiệm là người được Hiệu trưởng bổ nhiệm chịu trách nhiệm quản lí công tác giáo dục và đào tạo học sinh ở lớp mình phụ trách, là người chịu trách nhiệm toàn bộ trước Hiệu trưởng và Nhà trường về mọi vấn đề thuộc lớp mình. Xu thế đổi mới giáo dục để đào tạo con người cho thế kỉ 21 đang đặt ra những yêu cầu cho sự đổi mới của giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiêm. Bởi lẽ đây là lực lượng nòng cốt giúp biến các mục tiêu giáo dục thành hiện thực, giữ vai trò quyết định chất lượng và hiệu quả giáo dục Giai đoạn mới của nước ta hiện nay chứa đựng nhiều yếu tố tích cực rất cở bản, có tác dụng định hướng và tạo điều kiện cho sự hình thành và phát triển nhân cách của thế hệ trẻ. Trong lĩnh vực văn hóa giáo dục ta đã đạt nhiều thành tựu, được mở rộng giao lưu, học hỏi với các nước trên thế giới. những thông tin nhiêu chiều thông qua các kênh khác nhau là nguồn quý giá cho tất cả mọi thế hệ học sinh. Do đó, ta nhận thấy học sinh ngày nay có sự trưởng thành hơn, thông minh hơn, linh hoạt và mạnh dạn hơn cũng như kĩ năng sống ngày càng phong phú, suy nghĩ cũng trở nên phức tạp hơn. Nền kinh tế thị trường làm cho đời sống người dân được cải thiện, nhu cầu cuộc sống tăng cao. Con người nhất là thế hệ trẻ ngày cang có nhiều mơ ước, nhiều tham vọng và những truyền thống tốt đẹp cũng dần dần được hình thành. Bên cạnh mặt tích cực thì cùng tồn tại những tiêu cực ngày càng lan rộng vào giới trẻ, mà thành phần chịu tác động nhất chính là lứa tuổi học sinh. Đó là thái độ xem đồng tiền là trên hết mà hờ hững trong quan hệ giữa con người đối với con người. Các tệ nạn xã hội xảy ra ngày càng nhiều, nhiều yếu tố độc hại ngày càng ngấm sâu vao giới trẻ dẫn tới những hành động sai lầm, các em dễ bị lôi kéo, kích động. Chính vì thế công tác của người giáo viên chủ nhiệm gặp rất nhiều khó khăn đòi hỏi người giáo viên phải có những năng lực thật sự và phẩm chất tốt cũng như sự kiên trì để có thể làm người dắt dẫn cho các em vững bước và trưởng thành, đào tạo ra những người học sinh – người công dân theo đúng với yêu cầu giáo dục và lí tưởng của Đảng đề ra. Ở trường THPT vai trò của người giáo viên chủ nhiệm hết sức quan trọng. không thể phủ nhận vai trò của họ vì lứa tuổi học sinh THPT đang rất cần sự định hướng và giúp đỡ của người lớn trong việc học tập, lựa chọn ngành nghề trong tương lai cũng như biết nhìn nhận và sửa đổi những thiếu sót trong tư tưởng, suy nghĩ của các em. Giáo viên chủ nhiệm lớp là người thay mặt Hiệu trưởng, hội đồng nhà trường và cha mẹ học sinh quản lí toàn diện học sinh lớp mình phụ trách để phấn đấu theo mục tiêu giáo dục và đào tạo chung. Điều này yêu cầu người giáo viên một mặt vừa quản lí tập thể, mặt khác phải quan tâm tới từng cá nhân trong lớp về mọi phương diện. Mỗi giáo viên phụ trách làm chủ nhiệm và quản lí một lớp, họ không chỉ biết được việc nắm vững những chỉ số của quản lí hành chính như tên, tuổi, sở trường, hoàn cảnh gia đình, trình độ học lực, trình độ hiểu biết và giao tiếp của các em mà còn phải vạch được trước xu hướng phát triển nhân cách của các em để có sự tư vấn, can thiệp nếu các em suy nghĩ sai lệch hoặc là người ủng hộ, cổ vũ, khuyến khích các em có thêm động lực để thực hiện những ước mơ, hoài bão đúng đắn, hợp với khả năng, nguyện vọng của các em. Muốn làm tốt vai trò này người giáo viên chủ nhiệm cần phải đóng vai trò là một nhà tâm lí. Nghĩa là phải làm sao cho học sinh tin yêu, kính trọng mình bằng chính con người mình chứ không phải xem đây như một yêu cầu chỉ để làm cho xong nghĩa vụ. khi chiếm được tình cảm của học sinh thì giáo viên mới dễ dang đi sâu, khai thác những đặc điểm tâm lí chung trong lứa tuổi của các em từ đó biết cách hướng cho các em đi đúng con đường mà các em lựa chọn. Giáo viên chủ nhiệm lớp là người lãnh đạo, tổ chức, điều hành, kiểm tra mọi hoạt động và các mối quan hệ ứng xử thuộc lớp mình phụ trách. Đối mặt với những vấn đề toàn cầu đặt ra cho giáo dục nhiệm vụ không chỉ trang bị kiến thức mà phải chăm lo hình thành ở thế hệ trẻ những tình cảm, thái độ, hành vi, thói quen ứng xử hợp lí. Vì vậy người giáo viên chủ nhiệm không chỉ giữ vai trò truyền đạt các tri thức khoa học của môn mình giảng dạy mà còn phải phát triển những cảm xúc, thái độ, hành vi hợp lí ở học sinh., họ phải quan tâm đến sự phát triển của học sinh về các giá trị thẩm mĩ, giáo dục, đạo đức, thể chất. đó là những yếu tố quan trọng tạo nên bản sắc tồn tại của loài người, vừa kế thừa, phát triển những giá trị truyền thống, vừa sáng tạo những giá trị mới, thích nghi với thời đại. Giáo viên chủ nhiệm là người giữ vai trò chủ đạo để hình thành nhân cách cho từng cá nhân trong tập thể. Để từ đó giúp các em trở thành thế hệ công dân tương lai, là người chủ nhân của thời đại mới. Giáo viên chủ nhiệm lớp là người tổ chức tập thể lớp học sinh thành lực lượng tự giáo dục. có thể nói đây là chức năng rât đặc trưng của người giáo viên chủ nhiệm mà các giáo viên bộ môn khác không thể thay thế được. Đối với học sinh THPT giáo viên chủ nhiệm cần xác định vai trò cố vấn cho tập thể lớp, nghĩa là họ sẽ huấn luyện, bồi dưỡng khả năng tự quản cho các em để các em có thể tự mình trở thành một lực lượng tự quản lí và điều hành mọi hoạt động của tập thể mình. Để phát huy tốt vai trò là người cố vấn giáo viên chủ nhiệm cần có năng lực dự báo chính xác khả năng của học sinh trong lớp. họ phải biết khơi dậy tiềm năng sáng tạo của các em trong việc đề xuất nội dung hoạt động, xây dựng nội dung hoạt động phù hợp với nhiệm vụ và điều kiên của từng năm học. Ở đây người giáo viên chủ nhiệm giúp vai trò giúp học sinh tự tổ chức các hoạt động đã được đề ra trong kế hoạch. Người giáo viên tham gia hoạt động với các em , điều chỉnh kịp thời các em trong quá trình hoạt động, giúp khắc phục nững khó khăn, giải đáp những thắc mắc, cảm hóa được các em để làm tốt nhiệm vụ của mình. Giáo viên chủ nhiệm lớp là nhân vật trung gian, là cầu nối để thiết lập mối quan hệ hai chiều : nhà trường – tập thể học sinh, tập thể học sinh – xã hội. Một mặt người giáo viên chủ nhiệm vừa đại diện cho nhà trường để giáo dục học sinh, vừa đại diện cho học sinh để liên lạc với nhà trường. Mặt khác giáo viên chủ nhiệm phải là người làm cho quan hệ giữa tập thể học sinh với xã hội trở nên gắn bó hơn. Ngoài việc giảng dạy ở lớp chủ nhiệm, họ trước hết phải là nhà giáo dục, bằng chính nhân cách của mình tác động tích cực tới sự hình thành nhân cách của học sinh. Với tư cách là nhà giáo dục, người giáo viên chủ nhiệm cần có ý thức, trách nhiệm xã hội, tích cực tham gia vào sự phát triển cộng đồng. Người giáo viên chủ nhiệm là người đại diện cho quyền lợi chính đáng của học sinh, bảo vệ học sinh một cách chính đáng về quyền lợi cũng như nguyện vọng đúng đắn của các em với Ban giám hiệu nhà trường, với các giáo viên bộ môn, với gia đình các em và với công đồng xã hội. Để thể hiện là một nhà hoạt động xã hội giáo viên chủ nhiệm cần có hiểu biết rộng, biết trau dồi, tu dưỡng phẩm chất, nhân cách, biết tự hoàn thiện bản thân, biết vận động mọi người cùng thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu giáo dục. Tuy nhiên, một lúc hội tụ đủ các yếu tố về phẩm chất như trên, có người trình độ chuyên môn cao nhưng ứng xử sư phạm không khéo léo, cũng có người hiểu biết rộng, nắm bắt được tâm lí học sinh nhưng năng lực giảng dạy còn bị hạn chế. Vì vậy, điều quan trọng là người giáo viên, trong đó có giáo vieenm chủ nhiệm đều rất cần phải rèn luyện cho mình tất cả những phẩm chất có lợi cho yêu cầu nghề nghiệp là người kĩ sư tâm hồn. Như Lép Tonxtoi đã viết : “ muốn giáo dục đạt kết quả cao thì những người làm công tác giáo dục cần phải không ngừng tự giáo dục bản thân”. Thực tế nhiều năm, trong lý thuyết cũng như trong thực tiễn đã có quan điểm cho rằng hiệu quả giáo dục phụ thuộc vào việc xác định và lựa chọn mục tiêu, chương trình nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục cùng với những điều kiện, phương tiện giáo dục. Như chúng ta đã biết, việc giáo dục phát triển nhân cách học sinh là một nhu cầu cần thiết, bản chất của quá trình giáo dục là tổ chức toàn bộ cuộc sống, học tập, hoạt động của học sinh, tạo điều kiện thuận lợi tối ưu để tiềm năng của học sinh được phát triển dưới sự giáo dục của giáo viên chủ nhiệm. Thực chất vai trò của giáo viên chủ nhiệm cũng như người làm vườn, trồng cây, tuy không đúng hoàn toàn nhưng hoạt động của giáo viên chủ nhiệm gần như người trồng cây, chăm sóc, vun trồng cây giống. Người làm vườn không thể cầm ngọn cây kéo lên mà phải chăm sóc tạo điều kiện cho hạt giống nẩy mầm mà xã hội ban tặng như đồng chí Phạm Văn Đồng đã nói: “Nghề dạy học là nghề cao quí nhất trong tất cả các nghề cao quí vì nó sáng tạo ra những con người sáng tạo”. Trong thời đại mở cửa của nền kinh tế hiện nay, học sinh luôn có xu hướng đua đòi chưng diện luôn bị những cám bẫy trong xã hội lôi cuốn. Nó ảnh hưỡng không ít đến việc học tập của học sinh. Vì vậy, xuất phát từ tình hình thực tế ấy các giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường đã quyết tâm quyết tâm thực hiện tốt “Công tác chủ nhiệm lớp ở trường Trung Học Phổ Thông Ngô Trí Hòa”. Cố gắng giáo dục tốt những học sinh trong lớp mình chủ nhiệm góp phần đưa phong trào nhà trường vững mạnh và xã hội có những công đân tốt, là những đứa con ngoan trong gia đình. Vì ngược chiều gió mà cánh diều bay cao lên mãi. Hãy biết chấp nhận và đối diện với thử thách để thành công trên mọi nẻo đường cuộc sống. 2.Chức năng, nhiệm vụ của người giáo viên chủ nhiệm lớp Giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò rất quan trọng trong viêc giáo dục học sinh. Vì vậy, muốn làm tốt công tác chủ nhiệm, giáo viên chủ nhiệm cần nắm vững chức năng, nhiệm vụ của công tác chủ nhiệm. Đó chính là: Xây dựng, tổ chức tập thể lớp thành một đơn vị vững mạnh. Trước hết, giáo viên chủ nhiêm lớp phải quản lí toàn diện lớp học và cần nắm vững : hoàn cảnh và những thay đổi, những tác động của gia đình đến học sinh của lớp mình chủ nhiệm. Nắm vững mục tiêu đào tạo về mặt nhân cách và kết quả học tập của học sinh. Giáo viên chủ nhiệm lớp phải thực hiện tốt nhiệm vụ của một thầy cô giáo nói chung, mẫu mực về đạo đức, gương mẫu trong việc chấp hành pháp luật và những qui định của nhà nước, nắm vững đường lối, quan điểm giáo dục và vận dụng sáng tạo vào thực tiễn dạy học. người giáo viên phải tham gia vào các hoạt động chính trị xã hội với tư cách là lực lượng tri thức trong công cuộc đổi mới, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Giáo viên chủ nhiệm còn có trách nhiệm nắm vững tình hình học sinh của lớp về mọi mặt, báo cáo cho Hiệu trưởng và Ban giám hiệu kịp thời về các vấn đề của lớp, kịp thòi kiểm tra, đánh giá công bằng, khách quan quá trình rèn luyện, phấn đấu, tu dưỡng của học sinh. Có kế hoạch tổ chức hoạt động của tập thể lớp học sinh thực hiện nhiệm vụ chung của nhà trường cùng với các tập thể lớp khác làm cho lớp mình chủ nhiệm trở thành thành viên tích cực của cộng đồng trường học. Thông qua tổ chức hoạt động tự quản của tập thể mà rèn luyện nhân cách, khả năng ứng xử, năng lực sáng tạo, khả năng vận dụng tri thức vào thực tiễn cuộc sống. Giáo viên chủ nhiệm trở thành cố vấn tổ chức hoạt động tự quản của lớp. Học sinh trung học phổ thông là lứa tuổi giàu ước mơ, năng động, muốn khắng định mình, dám nghĩ dám làm…nhưng còn thiếu kinh nghiệm, khi thành côn