Trong bối cảng hội nhập nền kinh tế quốc tế, suốt những năm qua Đảng ta đã chèo lái con thuyền Việt Nam ngày càng vươn ra biển lớn. Bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế Việt Nam đã có nhiều khởi sắc và đạt được nhiều thành tựu đáng phấn khởi và tự hào. Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã được hoàn thành hoặc vượt mức đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm trên 10%, thu nhập bình quân GDP ngày càng được cải thiện hơn trước, vấn đề an sinh xã hội, việc làm được đảm bảo, kinh tế công nghiệp và dịch vụ ngày càng phát triển và chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong nền kinh tế quốc dân,
Thái Nguyên là một tỉnh miền núi, có vị trí địa lý thuận lợi - trung tâm vùng trung du miền núi phía Bắc, là nơi giao lưu và hội tụ giữa Việt Bắc với thủ đo Hà Nội. Cùng với sự phát triển kinh tế chung của đất nước, kinh tế Thái Nguyên đang ngày càng phát triển và có nhiều thành quả đáng tự hào: tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt trên 12%, thu ngân sách nhà nước hàng năm tăng 108.6%, giá trị xuất khẩu vượt 24%, và sự tham gia sản xuất kinh doanh của hàng nghìn doanh nghiệp trên địa bàn. Thái nguyên còn được biết đến như một trung tâm giáo dục, đào tạo khoa học kỹ thuật cho các tỉnh trung du, miền núi phía bắc với 7 trường Đại học, trên 16 trường cao đẳng và trung học chuyên nghiệp cùng nhiều trường dạy nghề trên dịa bàn. Nổi bật lên đó là trường ĐH Kinh tế & Quản trị Kinh doanh Thái Nguyên trực thuộc ĐH Thái Nguyên. Trường ĐH Kinh tế & Quản trị kinh doanh Thái nguyên là trường Đại học công lập, đa ngành, đa cấp, có nhiệm vụ đào tạo nhân lực cho tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh miền núi khu vực phía bắc và các tỉnh lân cận. Và là một trung tâm nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và đào tạo có chất lượng cao. Với chức năng đào tạo của mình nhà trường sẽ cung cấp một nguồn nhân lực có trình độ và tư duy kinh tế phục vụ nhu cầu của tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh lân cận trên con đường phát triển kinh tế và hội nhập.
64 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2068 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Thực tế tại công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Đông Á, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời mở đầu
Trong bối cảng hội nhập nền kinh tế quốc tế, suốt những năm qua Đảng ta đã chèo lái con thuyền Việt Nam ngày càng vươn ra biển lớn. Bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế Việt Nam đã có nhiều khởi sắc và đạt được nhiều thành tựu đáng phấn khởi và tự hào. Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã được hoàn thành hoặc vượt mức đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm trên 10%, thu nhập bình quân GDP ngày càng được cải thiện hơn trước, vấn đề an sinh xã hội, việc làm được đảm bảo, kinh tế công nghiệp và dịch vụ ngày càng phát triển và chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong nền kinh tế quốc dân,…
Thái Nguyên là một tỉnh miền núi, có vị trí địa lý thuận lợi - trung tâm vùng trung du miền núi phía Bắc, là nơi giao lưu và hội tụ giữa Việt Bắc với thủ đo Hà Nội. Cùng với sự phát triển kinh tế chung của đất nước, kinh tế Thái Nguyên đang ngày càng phát triển và có nhiều thành quả đáng tự hào: tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt trên 12%, thu ngân sách nhà nước hàng năm tăng 108.6%, giá trị xuất khẩu vượt 24%,…và sự tham gia sản xuất kinh doanh của hàng nghìn doanh nghiệp trên địa bàn. Thái nguyên còn được biết đến như một trung tâm giáo dục, đào tạo khoa học kỹ thuật cho các tỉnh trung du, miền núi phía bắc với 7 trường Đại học, trên 16 trường cao đẳng và trung học chuyên nghiệp cùng nhiều trường dạy nghề trên dịa bàn. Nổi bật lên đó là trường ĐH Kinh tế & Quản trị Kinh doanh Thái Nguyên trực thuộc ĐH Thái Nguyên. Trường ĐH Kinh tế & Quản trị kinh doanh Thái nguyên là trường Đại học công lập, đa ngành, đa cấp, có nhiệm vụ đào tạo nhân lực cho tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh miền núi khu vực phía bắc và các tỉnh lân cận. Và là một trung tâm nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và đào tạo có chất lượng cao. Với chức năng đào tạo của mình nhà trường sẽ cung cấp một nguồn nhân lực có trình độ và tư duy kinh tế phục vụ nhu cầu của tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh lân cận trên con đường phát triển kinh tế và hội nhập.
Nắm bắt được điều đó nhà trường luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các sinh viên của trường đi tham quan, thực tế để có được cái nhìn tổng thể về sự phát triển của nền kinh tế trên địa bàn. Được sự giúp đỡ của cô Nguyễn Vân Anh và các cán bộ nhân viên trong Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Đông Á, em đã có dịp đi thực tế tại công ty và và thu được nhiều điều bổ ích. Công ty CP Đông Á là một điển hình tiêu biểu cho doanh nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên với rất nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau và em đã có cơ hội tìm hiểu.
(tất cả các số liệu trong bài là của công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Đông Á)
BÀI THỰC TẾ
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ
XÂY DỰNG VÀ THƯƠNG MẠI ĐÔNG Á
Phần 1: Giới thiệu chung về công ty
Phần 2: Nội dung thực tập về quản trị học
2.1. Hệ thống kế hoạch của doanh nghiệp
2.1.1. Hệ thống kế hoạch và quá trình xây dựng kế hoạch của doanh nghiệp
2.1.2. Tìm hiểu và nhận diện chiến lược của doanh nghiệp
2.1.3. Các chính sách của doanh nghiệp
2.2. Cơ cấu tổ chức và các cấp quản trị của DN
2.2.1. Số cấp quản lý
2.2.2. Mô hình tổ chức quản lý
2.2.3. Chức năng, nhiệm vụ cơ bản của bộ máy quản trị
Phần 3: Nội dung về phân tích và quản lý dự án
3.1. Tính toán một số chỉ tiêu tài chính của dự án
3.2. Phân tích rủi ro của dự án
3.3. Phân tích kinh tế - xã hội của dự án đầu tư
3.4. Quá trình quản lý dự án
3.4.1. Xây dựng các công việc thực hiện dự án
3.4.2. Lịch trình công việc của dự án
3.4.3. Biểu diễn các công việc qua biểu đồ GANTT và sơ đồ PERT
Phần 4: Hoạt động marketing của DN
4.1. Hoạt động nghiên cứu thị trường của DN
4.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty
4.3. Hoạt động marketing mix của công ty.
Phần 5: Nội dung về quản trị sản xuất
5.1. Quản lý dự trữ
5.2. Công tác lập kế hoạch điều độ sản xuất
5.3. Phương pháp dự báo của DN
PHẦN 1:
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN
ĐẦU TƯ XÂY DỰNG VÀ THƯƠNG MẠI ĐÔNG Á
1.1. Giới thiệu công ty:
1/ Tên giao dịch: công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Đông Á.
2/ Địa chỉ trụ sở chính: Tổ 30B, đường Hoàng Văn Thụ, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.
Điện thoại: 0280. 3 658 688 – 3 651 967
Fax: 0280. 3 840 850 – 3 758 468
3/ Năm thành lập:
- Đăng ký kinh doanh lần đầu ngày 26 tháng 8 năm 2002
- Đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 8 ngày 07 tháng 11 năm 2008.
4/ Vốn điều lệ: 25.505.000.000 đồng.
5/ Danh sách cổ đông sáng lập:
Bảng 01: danh sách cổ đông sáng lập công ty
Số TT
Tên cổ đông
Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú
Số cổ phần
1
Nguyễn Văn Thanh
Tổ 3, phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên
204.050
2
Nguyễn Thu Giang
Tổ 3, phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên
45.000
3
Nguyễn Văn Đông
Tổ 31, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên
1.000
4
01 cổ đông phổ thông
5.000
6/ Người đại diện theo pháp luật của công ty:
Chức danh: Tổng giám đốc
Họ và tên: NGUYỄN VĂN THANH (Nam)
Sinh ngày: 02/09/1958 Dân tộc: Kinh
Quốc tịch: Cộng hoà XHCN Việt Nam
Chứng minh nhân dân số: 090667479
Ngày cấp: 18/10/2008 Nơi cấp: công an tỉnh Thái Nguyên
Nơi đăng kí hộ khẩu thường trú: Tổ 3, phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.
Chỗ ở hiện tại: Tổ 3, phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.
7/ Tên, địa chỉ chi nhánh:
- Chi nhánh khách sạn Đông Á II Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Đông Á. Địa chỉ: Tổ 2, phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.
ĐT: 0280.3 840 840 – 0280.3 840 841 Fax: 0280.3 840 850
- Khách sạn Đông Á – chi nhánh công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Đông Á; Địa chỉ: Phòng 403, tầng 4, nhà 7 tầng trung tâm thương mại Đông Á, tổ 30B, đường Hoàng Văn Thụ, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.
- Chi nhánh tư vấn xây dựng công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Đông Á; Địa chỉ: số 48, tổ 02, phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.
ĐT: 0280.3 651 967 Fax: 0280. 3 840 850
- Khách sạn – Nhà hàng ASEAN:
Địa chỉ: Tổ 3, phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.
ĐT: 0280. 3 654 565 Fax: 0280.3 654 566
1.2. Chức năng và nhiệm vụ của công ty:
Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Đông Á bao gồm các ngành nghề kinh doanh:
Bảng 02: các ngành nghề kinh doanh của công ty.
(theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty)
STT
Tên ngành
Mã ngành (theo phân ngành kinh tế quốc dân)
1
Xây dựng dân dụng, công nghiệp, giao thông, thuỷ lợi, cấp thoát nước; Xây lắp điện đến 35KV; Dịch vụ môi trường; Mua bán sinh vật cảnh; Xử lý phòng chống mối mọt; Tư vấn giám sát chất lượng xây dựng.
4100; 4210; 4290; 4321;
2
Phá dỡ và chuẩn bị mặt bằng; Kinh doanh nhà
4311; 4312;
3
Trang trí nội, ngoại thất
4330;
4
Mua bán vật liệu xây dựng
4663;
5
Mua bán rượu, bia, thuốc là điếu;
4663; 4634;
6
Dịch vụ cho thuê và môi giới nhà đất;
7
Kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ ăn uống.
55101; 55103;
8
Vận chuyển hành khách bằng xe ô tô (bao gồm cả vận chuyển khách du lịch);
4932;
9
Kinh doanh du lịch lữ hành nội địa;
7911; 7912;
10
Kinh doanh dịch vụ văn hoá vui chơi thể thao (tennis, cầu lông, bi a);
9329;
11
Kinh doanh dịch vụ mát xa, xông hơi, vũ trường;
9610;
12
Dịch vụ vận chuyển hàng hoá, thư tín và bưu phẩm bằng đường bộ, đường hàng không; Đại lý bán vé máy bay trong nước và quốc tế
5229;
13
Kho bãi và lưu giữ hàng hoá;
5210;
14
Rửa xe ô tô; Mua bán ôtô, xe máy;
4541
1.3. Quy trình xây dựng một công trình:
1/ Quy trình chủ yếu để xây dựng một công trình:
- Giới thiệu quy trình xây dựng cơ bản của công ty. Với quy trình nhanh, đơn giản, gọn nhẹ, tiết kiệm nhưng hiệu quả công ty đã đưa ra thị trường những công trình đẹp, có chất lượng tốt, đảm bảo được uy tín cho công ty. Cụ thể được thể hiện qua sơ đồ sau:
Sơ đồ 01: quy trình công nghệ
2/ Trình bày nội dung cơ bản các bước công việc trong quy trình công nghệ
- Nhận công trình.
- Tư vấn, thiết kế: sau khi nhận công trình thì dựa vào các yếu tố như:vị trí địa lý, khả năng tài chính của khách hàng và nhu cầu của khách hàng thì công ty sẽ tư vấn và đưa ra các thiết kế phù hợp với công trình.
- Tổng giám đốc ra quyết định các hạng mục xây dựng: đưa ra từng hạng mục chi tiết và thứ tự thi công từng hạng mục
- Chỉ định phụ trách công trình: phân công người chịu trách nhiệm phụ trách thi công cho từng hạng mục.
- Mua nguyên vật liệu.
- Phân công nhân công chủ chốt: tuỳ chuyên môn và năng lực của từng người mà phân công các công việc.
- Điều động nhân lực xây dựng: phụ thuộc vào công trình để có thể sắp xếp nhân lực sao cho hợp lý.
- Thi công: tiến hành thi công công trình.
- Nghiệm thu: sau khi hoàn thành thì sẽ nghiệm thu công trình và đánh giá chất lượng công trình.
- Bàn giao cho chủ sở hữu: chủ sở hữu nhận và hoàn thành các thủ tục còn lại.
PHẦN 2: NỘI DUNG THỰC TẬP VỀ QUẢN TRỊ HỌC
2.1. Hệ thống kế hoạch của doanh nghiệp
2.1.1. Hệ thống kế hoạch và quá trình xây dựng kế hoạch của doanh nghiệp
Nhận thức được vai trò của việc lập kế hoạch là cơ sở để hoạch định và xây dựng các chiến lược marketing, chiến lược nguồn nhân lực và chiến lược tài chính…
Xây dưng chiến lược bao gồm việc xác định sứ mệnh, thiết lập mục tiêu, vạch chiến lược và xây dựng các chính sách. Xác định sứ mệnh là để trả lời câu hỏi về mục đích tồn tại của tổ chức, doanh nghiệp. Thông điệp về sứ mệnh thường phải bao trùm ba ý chính: mục đích tổ chức, ngành nghề hoạt động và các giá trị sẽ đem lại. Thiết lập mục tiêu là để trả lời câu hỏi tổ chức, doanh nghiệp muốn đạt được gì, tại thời điểm nào. Mục tiêu phải gắn kết với sứ mệnh và phải được thiết lập trên cơ sở các phân tích cẩn trọng, khoa học . Vạch chiến lược là để trả lời câu hỏi con đường nào để đạt được mục tiêu. Do đó, BGĐ của công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Đông Á luôn trú trọng đến việc xây dựng kế hoạch cho công ty, có kế hoạch nhà quản lý và nhân viên biết mình phải làm gì, mức độ đạt được ra sao và có ảnh hưởng như thế nào đến tổ chức.Trong tương lai công ty sẽ dự định mở rộng quy mô, không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng của sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Để làm được điều này ngay từ bây giờ ban giám đốc công ty đã xây dựng những mục tiêu và nhiệm cụ thể cho từng phòng ban, từng phân xưởng và nó được cụ thể hoá trong phần chức năng, nhiệm vụ của các cấp (phần 2.2)
Công ty là doanh nghiệp đa ngành vì vậy kế hoạch của công ty được chia thành hai mức độ: theo toàn bộ tổng quát công ty và kế hoạch cho từng mảng kinh doanh của công ty.
+ Xét về mặt tổng thể thì công ty cổ phần bao gồm nhiều mặt kinh doanh trong đó có chia làm hai mảng chính là xây dựng và thương mại dịch vụ. Trong giai đoạn hiện nay và trong tương lai thì công ty đưa ra kế hoạch phát triển toàn bộ công ty với từng mục tiêu cụ thể của từng mảng nhằm thu được lợi nhuận đông thời mở rộng công ty. Các bộ phận và các mảng thì có mối liên hệ chặt chẽ nhằm giúp cho công ty là một khối tổng thể đồng thời làm tăng thêm hiệu quả kinh doanh của từng bộ phận trong công ty. Đưa công ty thành một công ty lớn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên với khu vực hoạt động chủ yếu là chính tại tỉnh Thái Nguyên. Mục tiêu vê lợi nhuận trong 5 năm tới là tăng với tỷ lệ lợi nhuận là 20% / năm. Doanh thu cần đạt được là 200 tỷ.
+ Từ kế hoạch chung của công ty thì đối với từng mảng kinh doanh của công ty sẽ có những kế hoạch trong thời gian ngắn và dài hạn.
Cụ thể: - Mảng xây dựng: công ty đặt ra kế hoạch phát triển mạnh mẽ ngành xây dựng với bảng kế hoạch các gói thầu trong 3 năm:
Bảng 03:kế hoạch hoàn thành các gói thầu Đơn vị tính: đồng
Số tt
Tên hợp đồng
Giá trị hợp đồng
Giá trị nhà thầu thực hiện
Thời gian hoàn thành
01
Gói thầu thuộc công trình bưu điện tỉnh Thái Nguyên
1.200.000.000
1.200.000.000
6/2010
02
Nhà ga 3 tầng TT thương mại Đông Á
1.700.000.000
1.700.000.000
2011
04
Trụ sở làm việc Đảng Ủy – HĐND phường Đông Quang
1.500.000.000
1.500.000.000
2011
06
Các gói thầu thuộc công trình công ty xăng dầu Bắc Hà
3.100.000.000
3.100.000.000
2012
07
Xây dựng lắp đặt hệ thống điện Công ty TNHH vật liệu Minh Phúc
5.560.750.000
5.560.750.000
2012
08
San nền+ đường, nhà xưởng s.xuất, văn phòng c.ty TNHH Minh Phúc
12.760.750.000
12.760.750.000
8/2010
09
Khách sạn+ bãi đỗ xe Đồng Quang 2
23.908.333.000
13.908.333.000
5/2010
10
Nhà nghỉ và văn phòng cho thuê c.ty XD & TM Đông Á
6.500.000.000
4.500.000.000
2011
11
Xây dựng công trình: kè kênh thoát nước và nhà điều hành c.ty Công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc
25.210.000.000
20.760.000.000
2012
12
Xây dựng hè đường Dương Tự Minh
5.041.450.000
5.041.450.000
2/2010
13
Văn phòng giới thiệu sản phẩm- kiot xăng Nhà máy cán thép Gia Sàng
3.750.000.000
3.750.000.000
2011
14
Các công trình xây dựng khối trường học huyện Phổ Yên
4.232.500.000
2.132.000.000
2013
(theo Hồ sơ năng lực CT CP Đầu tư xây dựng và thương mại Đông Á)
-Mảng thương mại và dịch vụ: công ty đặt ra kế hoạch khẳng định thương hiệu, gây dựng và dần phát triển cũng như khai thác những khu vực tiềm năng. Kinh doanh khách sạn dịch vụ là một mảng quan trọng của công ty với 3 cơ sở là khách sạn Đông Á 1, Đông Á 2 và Nhà hàng ASEAN. Kế hoạch đặt ra cho kinh doanh khách sạn là doanh thu tăng 30% – 40% / năm. Kinh doanh du lịch thì đặt kế hoạch mở rộng khách hàng, tạo thương hiệu, cạnh tranh với các đơn vị đối thủ với các chiến lược và chính sách marketing cụ thể.
2.1.2. Tìm hiểu và nhận diện chiến lược của doanh nghiệp
Qua việc tìm hiểu về công ty, căn cứ vào đặc điểm ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp,căn cứ vào kế hoạch ngắn hạn và những mục tiêu lâu dài của công ty. Công ty xây dựng các chiến lược:
2.1.2.1 Chiến lược marketing:
Mục tiêu: nâng cao năng lực đáp ứng trước những thay đổi của cầu thị trường và đối thủ, đồng thời chuẩn bị phương án ứng phó với những cơ hội và rủi ro tiềm tàng nảy sinh trong suốt thời cơ chiến lược, tìm hiểu và nắm bắt được nhu cầu của khách hàng.
Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Đông Á chưa có tổ marketing , phòng marketing chuyên nghiệp, nhân viên ở các lĩnh vực như: du lịch, xây dựng, nhà hàng, khách sạn, trang trí nội ngoại thất…tự marketing cho lĩnh vực đó. Do vậy, các nhân viên này thường làm theo hiểu biết cá nhân của bản thân, marketing chưa chuyên nghiệp, đem lại hiệu quả chưa cao.
Các giải pháp: Trong thời gian tới công ty hướng tới thành lập một phòng marketing chuyên nghiệp với 1 trưởng phòng và hai nhân viên chuyên nghiệp, marketing tất cả các lĩnh vực kinh doanh của công ty. Trong phòng marketing này, mỗi nhân viên sẽ chịu trách nhiệm marketing một lĩnh vực hoạt động của công ty:lĩnh vực xây dựng và lĩnh vực thương mại dịch vụ. Như vậy sẽ mang lại hiệu quả cao trong marketing.
2.1.2.2. Chiến lược nguồn nhân lực:
Mục tiêu: Đảm bảo sử dụng có hiệu quả nhất nguồn nhân lực hiện có và khai thác tốt nhất nguồn nhân lực trên thị trường lao động.
Hiện nay công ty bao gồm:
*Tổng số cán bộ trong biên chế của công ty là 220 người
Trong đó :
- Tốt nghiệp đại học: 42 người
- Tốt nghiệp cao đẳng trung cấp: 28
- Nhân viên và công nhân lành nghề: 150 người
*Ngoài ra, công ty còn có lực lượng công nhân xây dựng lành nghề không thường xuyên, sẵn sàng làm việc khi công ty cần.
Hiện nay, công ty vẫn còn thiếu nhân viên trong biên chế và có trình độ chuyên môn vì vậy nên nhân viên tại các phòng phải kiêm nhiều công việc cùng một lúc. Như phòng du lịch, gồm 7 nhân viên, nhưng cả 7 nhân viên đều phải kiêm tất cả các công việc như marketing cho lĩnh vực du lịch, chăm sóc khách hàng, và cả công việc hướng dẫn viên du lịch, tính giá cả, phụ trách tour…
Các giải pháp: cần tuyển thêm nhân viên có trình độ, đảm số lượng và cơ cấu lao động hợp lý để các nhân viên có thể tập trung làm ít công việc hơn, nâng cao năng lực và hiệu quả làm việc.
Công ty nên đào tạo , bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ lao động, chiến lược tăng năng suất lao động, cải thiện điều kiện lao động… Cụ thể là công ty đã đưa các chính sách tuyển dụng và đào tạo (phần 2.1.3.1)
2.1.2.3. Chiến lược nghiên cứu và phát triển:
Mục tiêu: Công ty rất mong muốn hướng đến lĩnh vực nghiên cứu phát triển công nghệ mới cải tiến, hoàn thiện công nghệ hiện có, lựa chọn công nghệ phù hợp với chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp trong các lĩnh vực: xây dựng, phá dỡ và chuẩn bị mặt bằng, mát xa, xông hơi, rửa xe ôtô…
Hiện nay, do gặp khó khăn về tài chính nên công ty chưa thành lập được bộ phận nghiên cứu và phát triển, vì vậy công ty đi mua lại các công nghệ để giảm được gánh nặng về mặt tài chính, rút ngắn được thời gian phát triển.
Giải pháp: trong tương lai gần, công ty vẫn chưa đủ tiềm lực về kinh tế và nhân lực để thành lập một bộ phận nghiên cứu và phát triển tất cả các lĩnh vực kinh doanh của công ty, nhưng công ty sẽ hướng tới thành lập một bộ phận nghiên cứu và phát triển nhỏ cho một lĩnh vực mà công ty có thị phần lớn nhất, đem lại nhiều lợi nhuận nhất để nâng cao chất lượng, marketing cho công ty và tạo được uy tín đối với khách hàng.
2.1.2.4. Chiến lược tài chính:
Mục tiêu: công ty cần thiết lập nguồn tài chính để đảm bảo tài chính cho hoạt động kinh doanh của công ty. Công ty có chiến lược mở rộng công ty về mặt quy mô lớn cần đảm bảo mặt tài chính với tổng số vốn ngày càng mở rộng.
Hiện tại công ty đang kinh doanh các lĩnh vực kinh doanh có các tồn tại về tài chính như nguồn vốn vay còn chưa nhiều mà chủ yếu là vốn tự có; tồn tại về mặt quản lý nguồn vốn chưa chặt chẽ.
Giải pháp: công ty cần đưa ra các chiến lược tài chính nhằm tăng vốn vay để tăng tổng vốn công ty bằng cách thiết lập mối quan hệ và tạo sự tin tưởng qua lại với các ngân hàng. Cần thắt chặt trong công tác quản lý nguồn vốn và cắt giảm các khoản chi phí không cần thiết , tránh lãng phí cho công ty.
2.1.3. Các chính sách của doanh nghiệp.
2.1.3.1.Chính sách đào tạo :
- Chính sách đào tạo nhân lực: Công ty cổ phần cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Đông Á là một công ty hoạt động ở nhiều lĩnh vực: khách sạn, nhà hàng, du lịch, xây dựng. Việc đào tạo nhân lực nâng cao trình độ cán bộ công nhân viên luôn được Công ty quan tâm. Do nhu cầu ngày càng cao, đổi mới ngày càng phong phú nên việc đào tạo nhân lực là việc thiết yếu, ngoài ra các trang thiết bị, cơ sở vật chất kỹ thuật ngày càng tân tiến đổi mới nên việc đào tạo đội ngũ lao động cho phù hợp là điều cần thiết và bắt buộc.
Công ty Đông Á áp dụng các hình thức đào tạo sau:
+ Đào tạo bên trong: là hình thức tập trung cho những đối tượng mới vào làm việc tại một bộ phận, chưa có kinh nghiệm làm việc thực tế, học tập trung với nhau và công ty giao cho một nhân viên dày dạn kinh nghiệm đảm nhận việc đào tạo. Như chúng tôi khi tham gia thực tế môn học tại công ty Đông Á đã được tham gia một lớp đào tạo tại chỗ về kĩ năng làm việc tại phòng du lịch, được đào tạo về các kĩ năng như: điều tra nhu cầu thị trường, marketing dịch vụ, chăm sóc khách hàng và tư vấn khách hàng lựa chọn tour du lịch cho hợp lý…Nhưng do thời gian thực tế ngắn nên chúng tôi chỉ được tham gia làm việc thực tế một số ít công việc như điều tra thị trường, marketing dịch vụ cho công ty, và tư vấn cho khách hàng lựa chọn một số tour du lịch biển ở huyện Đại Từ.
+ Đào tạo bên ngoài: công ty luôn khuyến khích các nhân viên có nhu cầu đi học thêm các lớp tại chức, các lớp thạc sĩ…và tạo điều kiện tốt cho họ học tập.
Ngoài ra, trong quá trình làm việc tại công ty, những người làm việc trước, có kinh nghiệm luôn luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm việc với những người vào sau.
2.1.3.2. Chính