Xác định vị trí kênh đào Xuy-ê và kênh đào Panama.
2. Tính quãng đường rút ngắn khi đi qua kênh.
3. Tìm hiểu vai trò của 2 kênh đào.
4. Viết bài báo cáo ngắn về kênh đào Xuy-ê và kênh đào Panama
42 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 89178 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Viết ngắn về kênh đào panama và xuy-ê, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: TRẦN THỊ THUẬN HẢI DỰ THI BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ LẦN III -ĐHAG Yêu cầu của bài thực hành 1. Xác định vị trí kênh đào Xuy-ê và kênh đào Panama. 2. Tính quãng đường rút ngắn khi đi qua kênh. 3. Tìm hiểu vai trò của 2 kênh đào. 4. Viết bài báo cáo ngắn về kênh đào Xuy-ê và kênh đào Panama. VỊ TRÍ CỦA HAI KÊNH ĐÀO KÊNH ĐÀO PANAMA KÊNH ĐÀO XUY-Ê Kênh đào trong những năm đầu xây dựng Nhöõng hình aûnh veà keânh ñaøo Xuyeâ Kênh đào ngày nay 1. VỊ TRÍ ĐỊA LÍ Bắc Mĩ Đại Tây Dương Ấn Độ Dương Thái Bình Dương Kênh đào Xuy-ê Biển Địa Trung Hải Biển Đỏ Nối Biển Đỏ và Địa Trung Hải. Nối Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương. Nam Mĩ Châu Phi Châu Á Châu Úc Cắt ngang qua eo đất Suez của Ai Cập Châu Âu Bắc Băng Dương Vĩ độ:300B - 320B,trên lãnh thổ Ai Cập. ? Xác định vị trí kênh đào Xuy-ê, nhờ kênh đào này các biển và đại dương nào nối liền nhau. a. SƠ LƯỢC LỊCH SỬ Được xây dựng vào năm 1859 và mở cho tàu đi lại vào tháng 11/1869. 1869 đế quốc Anh quản lí, 6/1956 Ai Cập tuyên bố quốc hữu hoá kênh đào. Trước năm 1967, xảy ra chiến tranh I-xra-en và Ai Cập. Tháng 6/1975, kênh đào mới mở cửa trở lại phục vụ. Dài 195 km (121 dặm). Trọng tải 250 nghìn tấn. Không cần âu tàu khi qua kênh đào. Thời gian qua kênh: 11 - 12 giờ. b. ĐẶC ĐIỂM KÊNH ĐÀO Chiều dài kênh đào Xuy-ê tìm trên Google earth 2. Quãng đường rút ngắn khi qua kênh Xuy-ê 7620 64,5 ? ? Cách tính quãng đường được rút ngắn khi qua kênh đào - Quãng đường rút ngắn khi qua kênh Xuy-ê = khoảng đường vòng qua Châu Phi – khoảng đường qua Xuy-ê (hải lý). Nếu tính tỷ lệ % : quãng đường được rút ngắn : khoảng đường vòng qua Châu Phi x 100%. Bắc Mỹ Nam Mỹ Châu Phi Châu Âu Châu Á Châu Úc Sơ đồ rút ngắn khoảng cách khi đi qua Xuyê Xuyê Mũi Hảo Vọng 11818 4198 Mum Bai Niu Iooc Xan Phran xi xcô Ôdecxa Mum Bai Quãng đường được rút ngắn khi qua Kênh đào Suez Kênh Xuyê là con đường ngắn nhất nối Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương. Làm xích lại gần hai khu vực công nghiệp ở Tây Âu và Nam Á, Đông Á. Hoạt động nhóm ( 8 hs/ nhóm) thời gian 3 phút Mỗi nhóm hoàn thành các câu hỏi sau: ? Sự hoạt động đều đặn của kênh đào Xuyê đem lại lợi ích gì cho ngành hàng hải thế giới. ? Nếu kênh đào bị đóng cửa như thời kì 8 năm (1967-1975) do chiến tranh thì sẽ gây ra những tổn thất kinh tế như thế nào đối với Ai Cập, các nước ven Địa Trung Hải và Biển Đen. - Giảm cước phí vận chuyển, tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa. - Tránh được ảnh hưởng của thiên tai. - Đem lại nguồn thu lớn cho Ai Cập thông qua thuế hải quan. - Thúc đẩy giao lưu kinh tế châu Âu, châu Phi, châu Á… LỢI ÍCH CỦA KÊNH SUEZ NHỮNG TỔN THẤT KINH TẾ KHI KÊNH ĐÀO BỊ ĐÓNG CỬA + Đối với Ai Cập: - Mất đi khoản thu lớn từ thuế hải quan. - Hạn chế sự giao lưu kinh tế giữa Ai Cập với các nước trên thế giới. + Đối với các nước ven Địa Trung Hải và biển Đen: - Chi phí vận chuyển hàng hóa tăng lên, khả năng cạnh tranh hàng hóa giảm mạnh. - Rủi ro trong quá trình vận chuyển tăng. Nhöõng hình aûnh veà keânh ñaøo PANAMA 1. VỊ TRÍ ĐỊA LÍ -Cắt ngang qua eo đất Panama thuộc đất nước Panama. Thái Bình Dương Đại Tây Dương Ấn Độ Dương Thái Bình Dương Bắc Băng Dương Bắc Mĩ Nam Mĩ Châu Phi Châu Á Châu Úc Châu Âu Kênh đào Panama 2. SƠ LƯỢC LỊCH SỬ Năm 1882 người Pháp khởi công xây dựng nhưng thất bại. Năm 1904 Hoa Kì đã tổ chức đào kênh, năm 1914 đưa vào sử dụng. Tháng 12/1999 trao trả hoàn toàn cho nhân dân Panama. Quả mìn đầu tiên dưới chân đồi Paraiso trong lễ khởi công. Con đường huyết mạch dài 22 km này nối giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương đã rút ngắn hàng nghìn km quãng đường cho nhiều loại tàu biển. Con tàu nạo vét chuyên dụng đang thi công dự án mở rộng kênh đào Panama Năm 1913, chiếc máy xúc chạy bằng hơi nước đang múc đi những khối đất đá cuối cùng để hoàn thành kênh đào Panama, một kỳ quan về kỹ thuật trong thế kỷ 20. Khi đó công trình này tiêu tốn 375 triệu USD và cướp đi sinh mạng hơn 25.000 người 3. ĐẶC ĐIỂM KÊNH ĐÀO a. Đặc điểm chung - Chiều dài: 64km, rộng 50km. Trọng tải < 100.000 tấn. Đi trong kênh đào phải sử dụng các âu tàu. Hành trình qua kênh đào mất 8 - 10 giờ. b. Cấu trúc kênh đào Panama Hệ thống các âu tàu (dây cáp, đầu máy xe lửa, 100 lỗ nối với hệ thống máy bơm). Hồ nhân tạo: Gatun (+25,9m) và MiraFloret (+10m). Cấu trúc kênh đào - Kênh Panama được cấu thành bởi: hồ Gatun, đoạn cắt Culebra và bộ ba âu tàu: Miraflores và Pedro Miguel ở phía Thái Bình Dương, Gatun ở phía Đại Tây Dương. Hồ Ga-tun Âu tàu Miraflores Âu tàu Ga-tun Đoạn cắt Culebra Âu tàu Miguel CẤU TẠO KÊNH ĐÀO ĐẠI TÂY DƯƠNG THÁI BÌNH DƯƠNG Những cửa cống của hồ Gatun Hồ Gatun Hồ Mirafloret Cửa cống hồ Mirafloret Cửa cống Redro Migen 10 20 30 m 0 20 40 60 80 km MÔ HÌNH:TÀU DI CHUYỂN TRONG CÁC ÂU TÀU TRÊN KÊNH ĐÀO PANAMA Hồ nhân tạo BIỂN Lỗ nối hệ thống máy bơm Dòng nước Cửa 2. Quãng đường rút ngắn khi qua kênh Panama ? ? 7844 60 Bắc Mỹ Nam Mỹ Châu Phi Châu Âu Châu Á Châu Úc Sơ đồ rút ngắn khoảng cách khi đi qua Panama Panama 13107 5263 Niu Iooc Xan Phran xi xcô ĐẠI TÂY DƯƠNG THÁI BÌNH DƯƠNG ẤN ĐỘ DƯƠNG THÁI BÌNH DƯƠNG BẮC BĂNG DƯƠNG I Ô CÔ HA MA 13042 9700 8337 1627 Van-pa-rai-xô Mũi Hooc Mũi Hảo Vọng Xuye TÀU THUYỀN QUA LẠI KÊNH ĐÀO PANAMA Hoạt động nhóm ( 8 hs/ nhóm) thời gian 3 phút Mỗi nhóm hoàn thành các câu hỏi sau: ? Sự hoạt động đều đặn của kênh đào Panama đem lại lợi ích gì cho sự tăng cường giao lưu giữa các nền kinh tế vùng Châu Á- Thái Bình Dương với nền kinh tế Hoa Kì ? Tại sao nói việc Hoa Kì phải trao trả kênh đào Panama cho chính quyền và nhân dân là một thắng lợi lớn của Panama. LỢI ÍCH CỦA KÊNH PANAMA - Là con đường ngắn nhất nối Thái Bình Dương với Đại Tây Dương. - Giảm cước phí vận chuyển, tăng khả năng cạnh tranh của hàng hoá. - Đẩy mạnh giao lưu giữa các vùng Châu Á – Thái Bình Dương với Hoa Kì, thúc đẩy kinh tế phát triển. NHỮNG TỔN THẤT KINH TẾ KHI KÊNH ĐÀO ĐÓNG CỬA - Tổn thất lớn nhất đối với Hoa Kì vì kênh đào đã thực sự là một căn cứ thương mại và quân sự quan trọng của Hoa Kì ở Trung Mĩ. - Ảnh hưởng đến lợi ích to lớn của kinh tế Panama. Xan Phranxico Niu I-ooc Bantimo VanParaixô Xít-ni Tokyo Thượng Hải Mun Bai Ôđexa Livopun Rôttecđam Giênoa MỘT SỐ CẢNG LỚN TRÊN BIỂN Bắc Mĩ Nam Mĩ Châu Phi Châu Á Châu Úc Châu Âu Thái Bình Dương Đại Tây Dương Ấn Độ Dương Thái Bình Dương Bắc Băng Dương DÀN Ý VIẾT BÀI BÁO CÁO Dựa vào nội dung sách giáo khoa và kiến thức vừa học. Em về viết báo cáo ngắn về kênh đào Xuy-ê và Panama theo dàn ý sau: Tên bài báo cáo Mở bài Thân bài: + Một số thông tin về kênh đào + Những lợi ích mà kênh đào mang lại + Những tổn thất nếu kênh đào đóng cửa - Kết luận Kênh đào Xuy-ê Kênh đào Panama + Thuộc quốc gia nào? + Nối liền biển và đại dương nào? + Thuộc quốc gia nào. + Nối liền biển và đại dương nào? + Năm khởi công + Năm đưa vào vận hành - Năm khởi công - Năm đưa vào vận hành Từ 11/1869 - 6/1956: - Từ 6/1956 đến nay: - Từ 1904-12/1999: - Từ 12/1999 đến nay CỦNG CỐ VÀ HƯỚNG DẪN VIẾT BÁO CÁO Kênh đào Xuy-ê Kênh đào Panama 195 km 64 km 50 km ( nơi rộng nhất) 250 nghìn tấn - 65 nghìn tấn - 85 nghìn tấn đối với trọng tải dằn Không có Có 3 đoạn xây âu tàu 11 – 12 giờ 6 - 8 giờ 22-60 m CỦNG CỐ NỘI DUNG