Chuyên đề Giải pháp nâng cao hiệu quả nhập khẩu điện thoại di động của tổng công ty Viettel

Nhìn lại hơn 24 năm đổi mới, nước Việt Nam ta đã có nhiều thay đổi đáng kể đó là đời sống nhân dân đã được cải thiện một cách đáng kể, các doanh nghiệp trong nước đã và đang thích nghi được với nền kinh tế thị trường có sự quản lý điều tiết của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, cơ cấu kinh tế cũng thay đổi theo hướng tăng tỷ trọng trong công nghiệp và dịch vụ. Với xu hướng toàn cầu hóa,hợp tác hóa các quốc gia đang dần xích lại gần nhau.Để có được một hướng đi đúng đắn,việc phát triển thương mại quốc tế là một trong những lĩnh vực hoạt động có vai trò mũi nhọn quan trọng trong việc hội nhập vào nền kinh tế thế giới.Trong hoạt động thương mại quốc tế thì nhập khẩu đóng vai trò hết sức quan trọng.Bất kể một quốc gia nào cũng không thể cung cấp đầy đủ các mặt hàng mà nhu cầu trong nước đặt ra,vì vậy việc nhập khẩu giúp con người thực hiện được các sản phẩm đa dạng và phong phú từ các quốc gia,giúp kinh tế các nước phát huy được lợi thế so sánh,tiềm lực tiềm năng sẵn có của các quốc gia. Tổng công ty viễn thông quân đội Viettel tham gia vào thị trường thương mại quốc tế cũng đã góp một phần lớn vào việc thúc đẩy kinh doanh XNK của Việt Nam.Viettel kinh doanh trên rất nhiều lĩnh vực,và trong các lĩnh vực kinh doanh ấy thì lĩnh vực nhập khẩu là một lĩnh vực mang lại rất nhiều lợi nhuận cho công ty.Đã nói kinh doanh thì phải có lãi,và việc nâng cao hiệu quả kinh doanh là một điều tất yếu.Chính vì thế trong phát triển nhập khẩu thì công ty rất quan tâm đến nâng cao hiệu quả nhập khẩu hàng hóa.Trong lĩnh vực nhập khẩu thì tổng công ty chủ yếu là nhập khẩu điện thoại di động,vật tư thiết bị cho các dự án di động,PSTN,mạng truyền dẫn.Tổng công ty được đánh giá là có nhiều triển vọng và đang hoạt động kinh doanh rất tốt.Đây cũng là nguyên nhân mà em chọn tổng công ty làm nơi thực tập để học hỏi kinh nghiệm cũng như những kiến thức chuyên môn. Từ thực tế trên,sau thời gian thực tập tại tổng công ty Viettel,với mong muốn đóng góp những ý kiến giúp công ty hoàn thiện và nâng cao hơn trong lĩnh vực kinh doanh nhập khẩu cũng như các hoạt động kinh doanh khác của công ty trong thời gian tới,em mạnh dạn chọn đề tài “Giải pháp nâng cao hiệu quả nhập khẩu điện thoại di động của tổng công ty Viettel” làm báo cáo thực tập tốt nghiệp của mình. *Đối tượng nghiên cứu: Hiệu quả hoạt động nhập khẩu điện thoại di động của tổng công ty Viettel *Phạm vi nghiên cứu: Không gian: Trong tổng công ty Viettel *Mục đích nghiên cứu: Đề ra được các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động nhập khẩu của công ty cũng như các hoạt động kinh doanh khác trong thời gian tới. *Phương pháp nghiên cứu: Phân tích so sánh,đi từ lý luận đến thực tiễn,phương pháp duy vật biện chứng và lịch sử *Kết cấu của đề tài: Ngoài phần mở đầu và kết luận thì bài báo cáo gồm có 3 chương Chương 1: Lý luận chung về nhập khẩu và nâng cao hiệu quả nhập khẩu của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường Chương 2: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh nhập khẩu của công ty Viettel Chương 3: Phương hướng,mục tiêu và một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả nhập khẩu của công ty trong thời gian tới

doc59 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2537 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Giải pháp nâng cao hiệu quả nhập khẩu điện thoại di động của tổng công ty Viettel, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng đây là công trình nghiên cứu của tôi, tôi có sự hộ trợ của Giáo viên hướng dẫn là TS. Bùi Huy Nhượng. Các nội dung nghiên cứu và kết quả trong đề tài này là trung thực và chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào trước đây. Những số liệu trong các bảng biểu phục vụ cho việc phân tích, nhận xét, đánh giá được chính tác giả thu thập từ các nguồn khác nhau có ghi trong phần tài liệu tham khảo. Nếu phát hiện có bất kỳ sự gian lận nào tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Hội đồng, cũng như kết quả chuyên đề thực tập tốt nghiệp của mình Hà Nội, ngày……tháng…….năm 2010 LỜI CẢM ƠN Chuyên đề tốt nghiệp này được hoàn thành với sự giúp đỡ tận tình của các cô bác, anh chị em cũng như toàn thể nhân viên của Chi Nhánh Viettel. Em xin chân thành cảm ơn mọi người đã giúp em thực hiện tốt nhiêm vụ trong suốt quá trình thực tập. Em xin gửi lời biết ơn sâu sắc tới TS. Bùi Huy Nhượng. Cảm ơn thầy đã cho em những lời khuyên bổ ích để em hoàn thành chuyên đề tốt nghiệp này. Do thời gian và năng lực bản thân còn hạn chế nên chuyên đề không thể tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp từ các thầy cô và các bạn để tiếp tục hoàn thiện hơn bản chuyên đề tốt nghiệp! DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1:Doanh thu của công ty theo lĩnh vực hoạt động: 30 Bảng 2: Cơ cấu nhập khẩu theo thị trường: 31 Bảng 3: Số lượng và cơ cấu mặt hàng nhập khẩu năm 2009 32 Bảng 4: Tỷ trọng theo phương thức nhập khẩu năm 2009 33 Bảng 5: Kết quả kinh doanh qua các năm 34 Bảng 6: Kết quả tiêu thụ theo cơ cấu hàng hoá 35 Bảng 7: Chỉ tiêu thể hiện hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh 36 Bảng 8: Hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh nhập khẩu 36 Bảng 9: Hiệu quả sử dụng vốn từ hình thức thanh toán chậm năm 2009 37 Bảng 10: Kết quả lợi nhuận kinh doanh nhập khẩu 38 Bảng 11: Tỷ suất lợi nhuận theo các chỉ tiêu 38 Bảng 12: Tỷ suất ngoại tệ năm 2009 39 MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC BẢNG BIỂU LỜI MỞ ĐẦU 1 CHƯƠNG 1:LÝ LUẬN CHUNG VỀ NHẬP KHẨU VÀ NÂNG CAO 3 HIỆU QUẢ NHẬP KHẨU CỦA DOANH NGHIỆP TRONG 3 NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG 3 1.1.TỔNG QUAN VỀ KINH DOANH NHẬP KHẨU HÀNG HÓA 3 1.1.1.Khái quát về nhập khẩu 3 1.1.2. Vai trò của nhập khẩu. 4 1.1.3. Các hình thức kinh doanh nhập khẩu 6 1.2.HIỆU QUẢ KINH DOANH NHẬP KHẨU HÀNG HÓA CỦA DOANH NGHIỆP. CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ KINH DOANH 8 1.2.1. Bản chất của hiệu quả kinh doanh nhập khẩu: 8 1.2.2. Phân loại hiệu quả kinh doanh nhập khẩu: 10 1.2.3. Hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh tế nhập khẩu: 12 1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NHẬP KHẨU HÀNG HÓA 17 1.3.1. Các nhân tố vĩ mô 17 1.3.2. Các nhân tố vi mô 20 CHƯƠNG 2:PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NHẬP KHẨU CỦA TỔNG CÔNG TY VIETTEL 23 2.1. SƠ LƯỢC VỀ TỔNG CÔNG TY 23 2.1.1. Giới thiệu chung về tổng công ty 23 2.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của Tổng công ty 24 2.1.3. Cơ cấu tổ chức công ty 26 2.2.TÌNH HÌNH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NHẬP KHẨU CỦA TỔNG CÔNG TY VIETTEL 29 2. 2.1.Kết quả hoạt động kinh doanh nhập khẩu tại công ty: 30 2.2.2. Phân tích hiệu quả kinh doanh nhập khẩu: 36 2.3.ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ KINH DOANH NHẬP KHẨU CỦA TỔNG CÔNG TY 39 2.3.1. Những ưu điểm trong hoạt động kinh doanh nhập khẩu của công ty 39 2.3.2. Những nhược điểm và tồn tại trong hoạt động kinh doanh của công ty 40 2.3.3. Nguyên nhân của các hạn chế đó 41 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG HƯỚNG, MỤC TIÊU VÀ CÁC GIẢI PHÁP 44 NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY TRONG THỜI GIAN TỚI 44 3.1. MỤC TIÊU VÀ PHƯƠNG HƯỚNG CỦA CÔNG TY TRONG GIAI ĐOẠN 2011-2015 44 3.2. CÁC GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY 44 3.2.1. Nhóm giải pháp nhằm tăng doanh thu cho Tổng công ty 44 3.2.2. Nhóm giải pháp giảm chi phí kinh doanh nhập khẩu 47 3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VỚI NHÀ NƯỚC VÀ CƠ QUAN CẤP TRÊN 49 KẾT LUẬN 50 TÀI LIỆU THAM KHẢO LỜI MỞ ĐẦU Nhìn lại hơn 24 năm đổi mới, nước Việt Nam ta đã có nhiều thay đổi đáng kể đó là đời sống nhân dân đã được cải thiện một cách đáng kể, các doanh nghiệp trong nước đã và đang thích nghi được với nền kinh tế thị trường có sự quản lý điều tiết của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, cơ cấu kinh tế cũng thay đổi theo hướng tăng tỷ trọng trong công nghiệp và dịch vụ. Với xu hướng toàn cầu hóa,hợp tác hóa các quốc gia đang dần xích lại gần nhau.Để có được một hướng đi đúng đắn,việc phát triển thương mại quốc tế là một trong những lĩnh vực hoạt động có vai trò mũi nhọn quan trọng trong việc hội nhập vào nền kinh tế thế giới.Trong hoạt động thương mại quốc tế thì nhập khẩu đóng vai trò hết sức quan trọng.Bất kể một quốc gia nào cũng không thể cung cấp đầy đủ các mặt hàng mà nhu cầu trong nước đặt ra,vì vậy việc nhập khẩu giúp con người thực hiện được các sản phẩm đa dạng và phong phú từ các quốc gia,giúp kinh tế các nước phát huy được lợi thế so sánh,tiềm lực tiềm năng sẵn có của các quốc gia. Tổng công ty viễn thông quân đội Viettel tham gia vào thị trường thương mại quốc tế cũng đã góp một phần lớn vào việc thúc đẩy kinh doanh XNK của Việt Nam.Viettel kinh doanh trên rất nhiều lĩnh vực,và trong các lĩnh vực kinh doanh ấy thì lĩnh vực nhập khẩu là một lĩnh vực mang lại rất nhiều lợi nhuận cho công ty.Đã nói kinh doanh thì phải có lãi,và việc nâng cao hiệu quả kinh doanh là một điều tất yếu.Chính vì thế trong phát triển nhập khẩu thì công ty rất quan tâm đến nâng cao hiệu quả nhập khẩu hàng hóa.Trong lĩnh vực nhập khẩu thì tổng công ty chủ yếu là nhập khẩu điện thoại di động,vật tư thiết bị cho các dự án di động,PSTN,mạng truyền dẫn.Tổng công ty được đánh giá là có nhiều triển vọng và đang hoạt động kinh doanh rất tốt.Đây cũng là nguyên nhân mà em chọn tổng công ty làm nơi thực tập để học hỏi kinh nghiệm cũng như những kiến thức chuyên môn. Từ thực tế trên,sau thời gian thực tập tại tổng công ty Viettel,với mong muốn đóng góp những ý kiến giúp công ty hoàn thiện và nâng cao hơn trong lĩnh vực kinh doanh nhập khẩu cũng như các hoạt động kinh doanh khác của công ty trong thời gian tới,em mạnh dạn chọn đề tài “Giải pháp nâng cao hiệu quả nhập khẩu điện thoại di động của tổng công ty Viettel” làm báo cáo thực tập tốt nghiệp của mình. *Đối tượng nghiên cứu: Hiệu quả hoạt động nhập khẩu điện thoại di động của tổng công ty Viettel *Phạm vi nghiên cứu: Không gian: Trong tổng công ty Viettel *Mục đích nghiên cứu: Đề ra được các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động nhập khẩu của công ty cũng như các hoạt động kinh doanh khác trong thời gian tới. *Phương pháp nghiên cứu: Phân tích so sánh,đi từ lý luận đến thực tiễn,phương pháp duy vật biện chứng và lịch sử *Kết cấu của đề tài: Ngoài phần mở đầu và kết luận thì bài báo cáo gồm có 3 chương Chương 1: Lý luận chung về nhập khẩu và nâng cao hiệu quả nhập khẩu của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường Chương 2: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh nhập khẩu của công ty Viettel Chương 3: Phương hướng,mục tiêu và một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả nhập khẩu của công ty trong thời gian tới Do thời gian thực tập không dài,thời gian viết báo cáo ngắn cũng như kiến thức lý luận và thực tế còn hạn chế nên bài báo cáo thực tập này của em sẽ không thể tránh khỏi những thiếu sót.Kính mong thầy xem xét,chỉ báo để bài báo cáo của em được hoàn thiện hơn.Em xin cảm ơn! CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ NHẬP KHẨU VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ NHẬP KHẨU CỦA DOANH NGHIỆP TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG 1.1.TỔNG QUAN VỀ KINH DOANH NHẬP KHẨU HÀNG HÓA 1.1.1.Khái quát về nhập khẩu 1.1.1.1.Khái niệm về nhập khẩu Xuất nhập khẩu nói chung và nhập khẩu nói riêng là hoạt động kinh doanh thương mại buôn bán ở phạm vi quốc tế. Đó không phải là những hành vi độc lập riêng lẻ mà là cả một hệ thống các quan hệ mua bán trong phạm vi một nền thương mại có tổ chức cả bên trong và bên ngoài nhằm mục đích đẩy mạnh sản xuất hàng hoá phát triển, chuyển đổi cơ cấu kinh tế trong nước, ổn định và từng bước nâng cao thu nhập cũng như đời sống của nhân dân. Do đó, xuất nhập khẩu nói chung và nhập khẩu nói riêng là hoạt động kinh tế đem lại những hiệu quả đột biến rất cao nhưng nó cũng có thể gây thiệt hại lớn vì nó phải đối đầu với một hệ thống kinh tế khác từ bên ngoài mà các chủ thể trong nước tham gia xuất nhập khẩu không dễ dàng khống chế được. Trong điều kiện kinh tế hiện nay, không có một quốc gia nào trên thế giới phủ nhận vai trò của nhập khẩu đối với nền kinh tế của quốc gia mình.Mỗi quốc gia sẽ sản xuất những mặt hàng mà mình có lợi thế vì như thế sẽ giảm chi phí trên mỗi đơn vị sản phẩm và bán những mặt hàng đó cho những nước không có lợi thế.Còn những mặt hàng không có lợi thế ở nước ta thì sẽ tiến hành nhập khẩu. 1.1.1.2.Chức năng của nhập khẩu. Cũng giống như Xuất khẩu,hoạt động Nhập khẩu có chức năng rất quan trọng trong nền kinh tế quốc dân của một nước - Thứ nhất, hoạt động nhập khẩu làm cho quá trình liên kết kinh tế giữa nước ta với các nước khác trên thế giới thêm vững chắc, đồng thời hoạt động nhập khẩu không chỉ tạo nên sự ổn định về kinh tế mà còn tạo nên sự ổn định về chính trị của một nước. - Thứ hai, hoạt động nhập khẩu làm thay đổi cơ cấu giá trị sử dụng của tổng sản phẩm xã hội và thu nhập quốc dân từ đó thúc đẩy hoạt động sản xuất và nâng cao thu nhập cũng như mức sống của nhân dân . Đồng thời hoạt động nhập khẩu góp phần làm cho nền kinh tế của một nước phát triển một cách nhịp nhàng và cân đối. - Thứ ba, hoạt động nhập khẩu góp phần làm tăng hiệu quả nền kinh tế quốc dân nhờ việc trao đổi hàng hoá và dịch vụ trên cơ sở sử dụng triệt để những khả năng và lợi thế của một nước, từ đó nâng cao năng suất lao động, cải tiến chất lượng sản phẩm, khai thác được các năng lực của nền kinh tế thế giới. - Thứ tư, hoạt động nhập khẩu khai thác mọi năng lực và thế mạnh về hàng hoá, công nghệ, trình độ quản lý, vốn…của các nước và các khu vực trên thế giới sao cho phù hợp với hoàn cảnh trong nước trên cơ sở đó thúc đẩy quá trình tái sản xuất, tiêu dùng trong nước. Không những thế,nền sản xuẩt trong nước cũng sẽ tiếp thu được những tiến bộ về kinh tế và công nghệ của thế giới, sử dụng được những hàng hoá và dịch vụ tốt nhất nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, tiêu dùng. - Thứ năm, hoạt động nhập khẩu phát triển sẽ thúc đẩy hoạt động xuất khẩu phát triển do đó sẽ đảm bảo cân đối hoạt động xuất nhập khẩu. - Thứ sáu, hoạt động nhập khẩu thúc đẩy các hoạt động kinh tế đối ngoại như: Du lịch quốc tế, Tín dụng quốc tế, hợp tác đầu tư quốc tế … 1.1.2. Vai trò của nhập khẩu. 1.1.2.1.Đối với nền kinh tế quốc dân: Nhập khẩu đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy hàng hóa trong nước phát triển, ổn định và từng bước nâng cao đời sống của nhân dân. Ngoài ra nhập khẩu còn tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật, công nghệ tiên tiến hiện đại cho sản xuất và các hàng hoá tiêu dùng mà hàng hoá trong nước chưa có khả năng đáp ứng nhu cầu cầu của người tiêu dùng.Trong điều kiện đất nước ta hiện nay, hoạt động nhập khẩu có vai trò như sau: + Thứ nhất: Nhập khẩu mở rộng khả năng tiêu dùng nội địa, cho phép người tiêu dùng trong nước có thể chọn lựa hàng hoá phong phú và đa dạng hơn. + Thứ hai: Nhập khẩu thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật theo hướng công nghiệp hoá hiện đại hoá, hiện đại hoá đất nước. + Thứ ba: Nhập khẩu đảm bảo đầu vào cho quá trình sản xuất trong nước, tạo công ăn việc làm, góp phần ổn định và nâng cao mức sống của nhân dân. + Thứ tư: Nhập khẩu là cầu nối quan trọng thúc đẩy xuất khẩu do trong quá trình nhập khẩu các thành tựu khoa học công nghệ được áp dụng vào quá trình sản xuất từ đó nâng cao năng suất, giảm chi phí hạ giá thành sản phẩm do đó tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường nội địa. + Thứ năm: Nhập khẩu là cầu nối thông suốt nền kinh tế, thị trường trong và ngoài nước với nhau, tạo điều kiện cho phân công lao động và hợp tác quốc tế, phát huy được các lợi thế so sánh của đất nước trên cơ sở chuyên môn hoá. 1.1.2.2.Vai trò của nhập khẩu đối với công ty : Cũng như đối với nền kinh tế, kinh doanh nhập khẩu đóng một vai trò quan trọng đối với các công ty kinh doanh xuất nhập khẩu, vì đây là một nghiệp vụ đảm bảo tính liên tục cho hoạt động kinh doanh của các công ty, là chìa khoá mở ra các hoạt động kinh doanh quốc tế của họ đồng thời là một nguồn thu lớn đóng góp vào lợi nhuận chung cho toàn công ty và đảm bảo công ăn việc làm cho cán bộ công nhân viên của công ty. Tóm lại, nhập khẩu là một hoạt động quan trọng của thương mại quốc tế nhưng nhập khẩu làm sao phải đảm bảo vừa phù hợp với lợi ích của xã hội đồng thời có thể tạo ra lợi nhuận cho công ty. Tránh tình trạng nhập khẩu một cách ồ ạt các thiết bị cũ kỹ hoặc nhập khẩu những sản phẩm mà trong nước đã sản xuất được như vậy sẽ bóp chết nền sản xuất trong nước gây thiệt hại đến lợi ích của quốc gia. 1.1.3. Các hình thức kinh doanh nhập khẩu Trong thực tế, do các tác động của điều kiện kinh doanh trong thời buổi kinh tế thị trường đã taọ ra nhiều hình thức nhập khẩu phong phú,đa dạng khác nhau theo các chỉ tiêu khác nhau. Dưới đây là một vài hình thức thông dụng đang được áp dụng trong các doanh nghiệp nhập khẩu hiện nay là: Nhập khẩu trực tiếp Nhập khẩu trực tiếp là hoạt động kinh doanh mà các nhà độc quyền sản xuất công nghiệp trực tiếp mua hàng của nhà sản xuất phải tự mình tổ chức các khâu của quá trình nhập khẩu không qua trung gian. Hình thức này tiết kiệm được chi phi trung gian nhưng mức độ rủi ro cao nếu không tìm hiểu kĩ về mặt hàng và không có quan hệ tốt với các đối tác. Nhập khẩu uỷ thác: Nhập khẩu uỷ thác là hoạt động kinh mà các doanh nghiệp muốn nhập khẩu một mặt hàng nào đó nhưng không có quyền tham gia hoặc không có khả năng tham gia khi đó sẽ uỷ nhiệm cho một doanh nghiệp khác giao dịch trực tiếp tiến hành nhập khẩu theo yêu cầu của mình . Hình thức này có đặc điểm sau: + Doanh nghiệp trực tiếp nhập khẩu (Bên nhận uỷ thác) không phải bỏ vốn, không phải xin hạn ngạch (nếu có), không phải nghiên cứu thị trường tiêu thụ do không phải tiêu thụ hàng hóa nhập khẩu, mà chỉ đứng ra làm đại diện ch bên uỷ thác giao dịch với bên nước ngoài, ký kết hợp đồng, làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa, cũng như thay mặt cho bên uỷ thác khiếu nại bồi thường với bên nước ngoài khi có tổn thất. + Các doanh nghiệp được uỷ thác nhập khẩu chỉ được tính kim ngạch nhập khẩu chứ không được tính doanh số, doanh thu, bên cạnh đó các doanh nghiệp nhập khẩu phải lập hai hợp đồng. Một hợp đồng mua bán hàng hóa với nước ngoài (giữa bên uỷ thác nhập khẩu với bên xuất khẩu), một hợp đồng uỷ thác (giữa bên uỷ thác và bên nhân uỷ thác). Nhập khẩu tái xuất: Là nhập khẩu từ nước ngoài mà hàng trước đó đã xuất khẩu, nay nhập lại hàng đó không qua chế biến. Về nguyên lý nghiệp vụ tái xuất không tính vào hàng nhập khẩu mặc dù trải qua thủ tục hải quan. Nhiều nơi tái xuất thực hiện ở các khu vực tự do thương mại, khu này nằm ngoài vòng kiểm soát của hải quan. Hàng nhập vào khu này không nộp thuế hải quan kể cả hàng nhập để tái xuất đi nước khác. Nhưng nếu hàng này từ khu tự do thương mại lại chuyển vàp các vùng khác của nước đó(nước chủ nhà khu tự do thương mại) thì phải nộp thuế nhập khẩu theo tỷ lệ chung của hải quan. Hình thức nhập khẩu này có những đặc trưng riêng khác với hình thức nhập khẩu khác, đó là: + Doanh nghiệp nhập khẩu ở nước tái xuất phải tính toán chi phí gép nối bạn hàng nhập khẩu và bạn hàng xuất khẩu, bảo đảm sao cho có thể thu được số tiền lớn hơn tổng chi phí bỏ ra để tiến hành hoạt động này. + Doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp được tính cả kim ngạch xuất khẩu, doanh số tính trên giá trị hàng nhập khẩu đó vẫn phải chịu thuế doanh thu. + Doanh nghiệp nước tái xuất phải lập hai hợp đồng, một hợp đồng xuất khẩu và một bản hợp đồng nhập khẩu và không chịu thuế nhập khẩu về hình thức kinh doanh. + Để đảm bảo thanh toán, hợp đồng tái xuất thường dùng thư tín dụng giáp lưng (L/C). Ngoài ra hàng hóa không nhất thiết phải chuyển về nước tái xuất mà có thể chuyển thẳng tới nước thứ 3, nhưng tiền trả phải do người tái xuất từ người nhập khẩu, trả cho người xuất khẩu, nhiều khi người xuất còn thu lợi nhuận từ do thu được nhanh và trả tiền chậm. Nhập khẩu hàng đổi hàng: Là hai nghiệp vụ chủ yếu của buôn bán đối lưu đó là hình thức nhập khẩu đi đôi với xuất khẩu. Phương tiện thanh toán không phai là dùng tiền mà dùng hàng đổi lấy hàng. Ưu điểm chủ yếu của hình thức này là vừa bán được hàng lại vừa mua được hàng tiết kiệm được chi phí nhưng hình thức này chỉ áp dụng đối với những trường hợp có nhu cầu buôn bán đối lưu đối với hai nước và hàng hoá xuất nhập khẩu phải có giá trị tương đương đảm bảo cân bằng về mặt giá trị. Đặc điểm của hình thức này là: + Hoạt động nhập khẩu này mang lại cho các bên liên quan bởi cùng một hợp đồng có thể tiến hành cùng một lúc cả hoạt động nhập khẩu và hoạt động xuất khẩu do vậy có thể thu lời từ hại hoạt động này. + Doanh nghiệp được tính trực tiếp cả kim ngạch xuất khẩu. Doanh số tiêu thụ được tính trên cả hai mặt hàng là xuất khẩu và nhập khẩu. + Hàng hóa trong hoạt động nhập khẩu cũng là bạn hàng trong hoạt động xuất khẩu. Để bảo đảm thực nhiện hợp đồng các bên có thể dùng biện pháp sau. + Dùng thư tín đối ứng (L/C) đây là một loại thư tín dụng mà trong nội dung của nó có các điều khoản chung. L/C chỉ có hiệu lực khi người hưởng lợi mở một thư tín dụng L/C khác có kim ngạch tương đương. + Dùng người thứ 3 khống chế chứng từ sở hữu uỷ thác, người này chỉ giao chứng từ đó cho người nhận hàng khi người này nhận lại một chứng từ sở hữu một loại hàng hóa nào đó có giá trị tương đương. + Phạt về việc giao thiếu hay giao chậm hàng. 1.2.HIỆU QUẢ KINH DOANH NHẬP KHẨU HÀNG HÓA CỦA DOANH NGHIỆP. CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ KINH DOANH 1.2.1. Bản chất của hiệu quả kinh doanh nhập khẩu: Không ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh nhập khẩu là mối quan tâm hàng đầu của nền sản xuất xã hội nói chung và của doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu nói riêng. Thị trường chính là nơi chỉ ra kinh doanh có hiệu quả hay không. Vậy hiệu quả kinh doanh là gì và những nhân tố nào ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh.Vì vậy cần phải làm rõ bản chất của hiệu quả kinh doanh nói chung và hiẹu quả kinh doanh xuất nhập khẩu nói riêng. Điều này có ý nghĩa cả về lý luân và thực tiễn vì có hiểu đúng đắn bản chất mới có cơ sở để xác định các tiêu chuẩn chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh để từ đó xác định yêu cầu đối với việc đề ra các mục tiêu và biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh. Hiệu quả là thuật ngữ dùng chỉ mối quan hệ giữa kết quả thực hiện mục tiêu và các chi phí bỏ ra để có kết quả đó trong một điều kiện nhất định. Hiệu quả kinh doanh phản ánh trình độ sử dụng nguồn lực của xã hội trong lĩnh vực mà doanh nghiệp đó kinh doanh thông qua các chỉ tiêu đặc trưng kinh tế kỹ thuật được xác định bằng tỉ lệ so sánh giữa các đại lượng phản ánh kết quả đạt được về mặt kinh tế với các đại lượng phản ánh chi phí bỏ ra hoặc nguồn lực đã được huy động vào lĩnh vực kinh doanh. Từ cách hiểu trên ta thấy rằng hiệu quả nhập khẩu hàng hoá là một đại lượng so sánh giữa kết quả thu được từ kinh doanh nhập khẩu và toàn bộ chi phí bỏ ra để đạt được kết quả đó. Ta có công thức: K H = C Giải thích công thức : H: Hiệu quả đạt được từ hoạt động nhập khẩu K: Kết quả đạt được từ hoạt động kinh doanh nhập khẩu C: Chi phí bỏ ra để thực hiện hoạt động kinh doanh nhập khẩu Đảm bảo không nhừng nâng cao hiệu quả kinh doanh nhập khẩu là mối quan tâm hàng đầu của hoạt động kinh doanh nhập khẩu bởi vì: Nâng cao hiệu quả là một nhân tố quyết định nhất để tham gia phân công lao động quốc tế thâm nhập thị trường nước ngoài là yêu cầu tất yếu để thực hiện quy luật tiết kiệm. Hiệu quả chủ yếu được thẩm định bởi thị trường là tiêu chuẩn cơ bản để xác định phương hướng hoạt động kinh doanh nhập khẩu. Tuy vậy hiệu quả là gì? Làm thế nào là có h
Luận văn liên quan