Chuyên đề Hoàn thiện công tác lập kế hoạch kinh doanh của công ty TRAPHACO

Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có vai trò quan trọng với bản thân doanh nghiệp và cả đối với xã hội. Nó tạo ra nguồn thu cho doanh nghiệp để có thể tiếp tục hoạt động của mình, sau hoạt động này doanh nghiệp trả lương cho người lao động, đó là quá trình phân phối thu nhập rất quan trọng, nó tác động tới các hoạt động trong toàn xã hội mà trong đó doanh nghiệp là thành phần rất quan trọng. Trong xu thế hội nhập hiện nay thì doanh nghiệp ngày càng phải đối diện với nhiều thách thức và có cả cơ hội trong đó, doanh nghiệp nào có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho hoạt động của mình sẽ thành công, và không vượt qua được các tác động này doanh nghiệp sẽ bị đào thải khỏi thị trường theo quy luật chung. Để có sự chuẩn bị cho các hoạt động trong tương lai của mình, các doanh nghiệp lập cho mình các kế hoạch kinh doanh thể hiện định hướng của doanh nghiệp trong tương lai. Qua quá trình phát triển của mình lập kế hoạch cũng có nhiều thay đổi sao cho thích ứng với đặc thù của doanh nghiệp và sự phát triển của nền kinh tế. Với những gì đã được tìm hiểu trong khung lý thuyết, và trong giai đoạn thực tập cừa qua trong bài viết này tôi xin phép được trình bày về vấn đề: “Hoàn thiện công tác lập kế hoạch kinh doanh của công ty Traphaco”. Với đặc thù là kinh doanh trong lĩnh vực dược phẩm của mình thì trong công tác lập kế hoạch của doanh nghiệp sẽ có những đặc điểm riêng sẽ được phân tích. Sau đây là những nội dung chính sẽ được trình bày trong bài: Chương I: Quy trình lập kế hoạch kinh doanh trong doanh nghiệp dược phẩm I. Tổng quan về lập kế hoạch kinh doanh trong doanh nghiệp II. Quy trình lập kế hoạch kinh doanh trong doanh nghiệp III. Một số đặc trưng riêng của ngành dược có ảnh hưởng tới lập kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp IV. Quy trình lập kế hoạch kinh doanh áp dụng cho các doanh nghiệp dược phẩm V. Một số điều kiện đảm bảo chất lượng lập kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp Chương II: Thực trạng công tác lập kế hoạch kinh doanh của công ty Traphaco I. Giới thiệu chung về công ty Traphaco II. Các bước tiến hành trong quy trình lập kế hoạch của công ty Traphaco III. Nội dung các kế hoạch chức năng của Traphaco Chương III: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác lập kế hoạch của công ty Traphaco I. Định hướng phát triển của doanh nghiệp trong thời gian tới II. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác lập kế hoạch kinh doanh của công ty Traphaco

doc81 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 5152 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Hoàn thiện công tác lập kế hoạch kinh doanh của công ty TRAPHACO, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có vai trò quan trọng với bản thân doanh nghiệp và cả đối với xã hội. Nó tạo ra nguồn thu cho doanh nghiệp để có thể tiếp tục hoạt động của mình, sau hoạt động này doanh nghiệp trả lương cho người lao động, đó là quá trình phân phối thu nhập rất quan trọng, nó tác động tới các hoạt động trong toàn xã hội mà trong đó doanh nghiệp là thành phần rất quan trọng. Trong xu thế hội nhập hiện nay thì doanh nghiệp ngày càng phải đối diện với nhiều thách thức và có cả cơ hội trong đó, doanh nghiệp nào có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho hoạt động của mình sẽ thành công, và không vượt qua được các tác động này doanh nghiệp sẽ bị đào thải khỏi thị trường theo quy luật chung. Để có sự chuẩn bị cho các hoạt động trong tương lai của mình, các doanh nghiệp lập cho mình các kế hoạch kinh doanh thể hiện định hướng của doanh nghiệp trong tương lai. Qua quá trình phát triển của mình lập kế hoạch cũng có nhiều thay đổi sao cho thích ứng với đặc thù của doanh nghiệp và sự phát triển của nền kinh tế. Với những gì đã được tìm hiểu trong khung lý thuyết, và trong giai đoạn thực tập cừa qua trong bài viết này tôi xin phép được trình bày về vấn đề: “Hoàn thiện công tác lập kế hoạch kinh doanh của công ty Traphaco”. Với đặc thù là kinh doanh trong lĩnh vực dược phẩm của mình thì trong công tác lập kế hoạch của doanh nghiệp sẽ có những đặc điểm riêng sẽ được phân tích. Sau đây là những nội dung chính sẽ được trình bày trong bài: Chương I: Quy trình lập kế hoạch kinh doanh trong doanh nghiệp dược phẩm I. Tổng quan về lập kế hoạch kinh doanh trong doanh nghiệp II. Quy trình lập kế hoạch kinh doanh trong doanh nghiệp III. Một số đặc trưng riêng của ngành dược có ảnh hưởng tới lập kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp IV. Quy trình lập kế hoạch kinh doanh áp dụng cho các doanh nghiệp dược phẩm V. Một số điều kiện đảm bảo chất lượng lập kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp Chương II: Thực trạng công tác lập kế hoạch kinh doanh của công ty Traphaco I. Giới thiệu chung về công ty Traphaco II. Các bước tiến hành trong quy trình lập kế hoạch của công ty Traphaco III. Nội dung các kế hoạch chức năng của Traphaco Chương III: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác lập kế hoạch của công ty Traphaco I. Định hướng phát triển của doanh nghiệp trong thời gian tới II. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác lập kế hoạch kinh doanh của công ty Traphaco Để có thể thực hiện bài viết này tôi đã dựa vào các tài liệu mà doanh nghiệp cung cấp. Tôi xin cam đoan những gì mình viết là đúng sự thật với những gì mà mình thu thập được trong quá trình thực tập tại công ty Traphaco. CHƯƠNG I: QUY TRÌNH LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH TRONG DOANH NGHIỆP DƯỢC PHẨM I. Tổng quan về lập kế hoạch kinh doanh trong doanh nghiệp 1. Khái niệm chung về kế hoạch kinh doanh trong doanh nghiệp Hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm tạo ra của cải vật chất cho xã hội và tạo ra lợi nhuận cho các doanh nghiệp tham gia hoạt động kinh doanh. Bản chất của hoạt động kinh doanh là tạo ra giá trị cho các loại sản phẩm hoặc dịch vụ. Có nhiều cách làm tăng giá trị cho các sản phẩm thoả mãn nhu cầu của khách hàng, hoạt động kinh doanh làm tăng giá trị cho các sản phẩm và dịch vụ. Giá trị gia tăng này giúp doanh nghiệp bì đắp các chi phí và tạo ra của cải cho xã hội. Để thực hiện các mục tiêu chiến lược và quản lý thực hiện các mục tiêu này, kế hoạch đã ra đời. Kế hoạch là hoạt động của con người trên cơ sở nhận thức và vận dụng các quy luật của xã hội và tự nhiên, đặc biệt là các quy luật kinh tế để tổ chức quản lý các đơn vị kinh tế - kỹ thuật, các ngành, các lĩnh vực. Theo đó, kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp là một tài liệu bằng văn bản của doanh nghiệp xuất phát từ các điều kiện môi trường trong đó người ta đề ra các mục tiêu tổng quát cho doanh nghiệp và các phương tiện cần thiết để thực hiện các mục tiêu trên, xác định các hoạt động cần thiết và thiết lập kế hoạch cho các hoạt động đó để có thể theo dõi và kiểm tra quá trình thực hiện. Kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp cụ thể hoá các mục tiêu tổng quát của doanh nghiệp trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Sự cụ thể hoá này sẽ dễ dàng hơn cho quá trình quản lý và thực hiện các hoạt động trong doanh nghiệp nhằm thực hiện các mục tiêu. Kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp lại được cụ thể hoá thành các kế hoạch chức năng trong doanh nghiệp, sự chi tiết này cho doanh nghiệp nhận thức rõ các hoạt động mà họ sẽ phải tiến hành. Như thế kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp cho phép doanh nghiệp tổ chức và phối hợp các hoạt động trong doanh nghiệp mình một cách có chủ định, đồng thời quản lý các hoạt động đó trong một khung giới hạn chung của doanh nghiệp (ví dụ như về khả năng tài chính cuả doanh nghiệp). Mục tiêu của kế hoạch kinh doanh là đáp ứng các nhu cầu của thị trường, nâng cao hiệu quả kinh doanh, quản lý có hiệu quả các nguồn lực, đảm bảo thực hiện chiến lược kinh doanh mà doanh nghiệp đã lựa chọn bằng cách quản lý thực hiện các mục tiêu chiến lược, kiểm soát quá trình thực hiện chiến lược. Khác với các kế hoạch phát triển của tổng thể nền kinh tế quốc dân, kế hoạch phát triển vùng, kế hoạch phát triển ngành… kế hoạch kinh doanh cuả doanh nghiệp có chủ thể quản lý nhỏ hơn. Mặt khác các mục tiêu của doanh nghiệp, các mục tiêu, các hoạt động của doanh nghiệp trong bản kế hoạch sẽ được quản lý tốt hơn so với các kế hoạch khác do giới hạn của doanh nghiệp là nhỏ. Chính vì đối tượng quản lý các kế hoạch này khác nhau cho nên phương pháp lập kế hoạch và các bước triển khai của chúng cũng khác nhau. Trong giới hạn bài viết, chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp và các kế hoạch tác nghiệp để thực hiện các mục tiêu kế hoạch tổng quát của doanh nghiệp đã đề ra. 2. Vai trò của lập kế hoạch kinh doanh trong doanh nghiệp Trong nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp luôn phải đối mặt với những tác động bên ngoài, tác động các qui luật của thị trường. Sự tồn tại của kế hoạch chính là để giúp doanh nghiệp quản lý các hoạt động của mình trong nền kinh tế thị trường. Vai trò của kế hoạch kinh doanh được thể hiện ở các mặt sau: - Kế hoạch kinh doanh xác định cụ thể các mục tiêu cho doanh nghiệp và các hoạt động tiến hành nhằm đạt được mục tiêu đó. Nó sẽ tập trung sự chú ý của các hoạt động của doanh nghiệp vào các mục tiêu. Mục tiêu cuối cùng của kế hoạch là đạt được những mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra, cho nên chính các hoạt động của công tác kế hoạch là tập trung sự chú ý vào những mục tiêu này. Trong nền kinh tế thị trường luôn biến động thì quản lý bằng kế hoạch giúp doanh nghiệp dự kiến được những cơ hội, thách thức có thể xảy ra để từ đó có đưa ra quyết định nên làm những gì, làm như thế nào, làm vào lúc nào… Mặc dù các diễn biến của thị trường là rất khó dự đoán tuy nhiên chúng ta không thể để mặc chúng tự diễn ra, như thế là để mặc cho doanh nghiệp mình đối đầu với những biến động của thị trường, như thế thì rủi ro sẽ càng lớn. - Kế hoạch kinh doanh giúp doanh nghiệp ứng phó với những sự thay đổi của thị trường. Lập kế hoạch là dự kiến những vần đề của tương lai, chính vì thế nó ít khi chắc chắn. Ngay cả khi tương lai có độ chắc chắn cao thì các nhà lãnh đạo vẫn cần có kế hoạch để phân công, phối hợp các hoạt động của các bộ phận trong doanh nghiệp để thực hiện các mục tiêu và tháo gỡ, ứng phó với những diễn biến bất ngờ có thể xảy ra. - Kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp cụ thể các hoạt động của mình thành các kế hoạch chức năng, nó tạo khả năng tác nghiệp kinh tế trong doanh nghiệp. Kế hoạch doanh nghiệp tạo cơ sở cho việc nhìn nhận logic các nội dung hoạt động có liên quan chặt chẽ với nhau trong quá trình tiến tới mục tiêu sản xuất sản phẩm và dịch vụ cuối cùng. Trên nền tảng đó, các nhà quản lý thực hành phân công, tổ chức các hoạt động cụ thể, chi tiết theo đúng trình tự, bảo đảm cho sản xuất sẽ không bị rối loạn và ít bị tốn kém. II. Quy trình lập kế hoạch kinh doanh trong doanh nghiệp 1. Quy trình lập kế hoạch kinh doanh trong doanh nghiệp Soạn lập kế hoạch là khâu quan trọng hàng đầu trong công tác kế hoạch doanh nghiệp. Kết quả của quá trình soạn thảo là một bản kế hoạch của doanh nghiệp, nó là cơ sở cho việc thực hiện các công tác sau của kế hoạch . Chính vì thế, một qui trình tiến hành lập kế hoạch hợp lý sẽ cho sản phẩm là một bản kế hoạch có chất lượng tốt. Sau đây chúng ta sẽ xem xét các bước trong qui trình lập kế hoạch kinh doanh của một doanh nghiệp: 2.1. Phân tích môi trường Qua quá trình đánh giá này doanh nghiệp nhận thức được cơ hội dựa trên các hiểu biết về môi trường bên trong và bên ngoài doanh nghiệp. Doanh nghiệp xác định được các thành phần thật sự có ý nghĩa với mình, thu thập và phân tích thông tin về các thành phần này. Trong quá trình phân tích môi trường doanh nghiệp tìm hiểu các cơ hội có thể có trong tương lai và xem xét chúng một cách toàn diện, rõ ràng. Biết được điểm đứng hiện tại của doanh nghiệp trên cơ sở điểm yếu và điểm mạnh của mình. Bước này là bước rất quan trọng vì nó ảnh hưởng tới các quyết định sau này của doanh nghiệp, vì các mục tiêu đưa ra là phụ thuộc vào các phân tích về môi trường đã được tiến hành. Trong phân tích môi trường doanh nghiệp tiến hành phân tích các yếu tố tác động bên trong và bên ngoài doanh nghiệp. Môi trường bên ngoài là môi trường mà doanh nghiệp thực hiện các hoạt động kinh doanh của mình trong đó và chịu các tác động từ môi trường này. Các yếu tố của môi trường bên ngoài của doanh nghiệp như: môi trường luật pháp, môi trường tự nhiên, môi trường công nghệ, môi trường văn hoá xã hội… Môi trường bên trong là các điều kiện sẵn có của doanh nghiệp về nhân lực, tài chính, các hệ thống thông tin… nó xác định các điểm mạnh, yếu của doanh nghiệp qua đó xác định các lợi thế cạnh tranh cũng như các yếu kém cần tập trung giải quyết, kết quả phân tích là căn cứ quan trọng cho lập kế hoạch chiến lược cho doanh nghiệp. 2.2. Xác định các nhiệm vụ, mục tiêu Xác định nhiệm vụ, mục tiêu cho toàn doanh nghiệp và các phòng ban cấp dưới chính là xác định các kết quả cuối cùng cần thu được, nó chỉ ra được điểm mốc mà chúng ta đã hoàn thành hoặc là điểm kết thúc của các công việc cần làm. Qua quá trình xác định các mục tiêu cho từng phòng ban này, doanh nghiệp xác định được các điểm, các công việc cần ưu tiên. Từ đó có hệ thống chiến lược, các chính sách, các chương trình hỗ trợ cho việc thực hiện các mục tiêu đã đề ra có thể thành hiện thực. Để xác định các mục tiêu của doanh nghiệp trong tương lai, doanh nghiệp căn cứ vào các đánh giá về môi trường ở trên. Đồng thời phải căn cứ vào chức năng và nhiệm vụ của doanh nghiệp mình, bởi vì chức năng của doanh nghiệp thường liên quan tới làm rõ phương thức kinh doanh và trách nhiệm của doanh nghiệp. Việc xác định các mục tiêu cho doanh nghiệp không chỉ thể hiện mong muốn của doanh nghiệp mà còn phải thể hiện khả năng có thể thực hiện được của mình. 2.3. Lập kế hoạch chiến lược Sau hai bước đã tiến hành trên, doanh nghiệp tiến hành so sánh các mục tiêu đề ra (yếu tố mong muốn chủ quan) với kết quả nghiên cứu về môi trường bên trong và bên ngoài của doanh nghiệp (yếu tố tác động làm giới hạn mục tiêu của doanh nghiệp). Qua sự so sánh giữa mục tiêu và các yếu tố giới hạn chúng, chúng ta thấy được sự chênh lệch giữa chúng và bằng việc sử dụng các phương pháp phân tích để đưa ra các phương án kế hoạch chiến lược khác nhau. Lập kế hoạch chiến lược xác định hình ảnh của doanh nghiệp trong tương lai trong các lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Trong một bản kế hoạch chiến lược xác định các mục tiêu dài hạn, chính sách thực hiện mục tiêu đó. Trong bước quan trọng này thì nó gồm những khâu và công việc cụ thể sau: - Xác định các phương án kế hoạch chiến lược: Bước này xác định các phương án kế hoạch hợp lý, và tìm ra các phương án có nhiều triển vọng thực hiện nhất. Doanh nghiệp có thể sử dụng ma trận SWOT để đánh giá các tác động, điểm mạnh, yếu của doanh nghiệp để xác định các phương án chiến lược. - Đánh giá các phương án lựa chọn: sau khi tìm được các phương án có triển vọng nhất, chúng ta sẽ bắt đầu tiến hành đánh giá và xem xét các điểm mạnh và yếu của từng phương án trên cơ sở định lượng của các chỉ tiêu. Để so sánh các phương án này doanh nghiệp tiến hành so sánh về các chỉ tiêu tài chính như khả năng thực hiện so với khả năng của doanh nghiệp, lợi ích đem lại… - Lựa chọn phương án cho kế hoạch chiến lược: Sau khi đã tiến hành so sánh các phương án kế hoạch với nhau doanh nghiệp lựa chọn cho mình kế hoạch cụ thể để đưa vào thực hiện. Trong quá trình lựa chọn phương án cần lưu ý đến những phương án dự phòng và những phương án phụ để dự phòng trong những trường hợp cần thiết. Đây là khâu quan trọng quyết định tới việc cho ra đời một bản kế hoạch. 2.4. Xác định các chương trình và dự án Bước này thể hiện sự cụ thể của các kế hoạch thành các phân hệ nhỏ hơn. Các chương trình thường xác định sự phát triển của một trong các mặt hoạt động quan trọng của doanh nghiệp: ví dụ như các chương trình hoàn thiện công nghệ, chương trình kiểm tra chất lượng sản phẩm… Thông thường các chương trình ít khi được thực hiện một mình, nó thường là một hệ thống các chương trình, giữa các chương trình luôn có sự tác động qua lại lẫn nhau. Còn các dự án thì thường định hướng đến một mặt hoạt động cụ thể của doanh nghiệp: như dự án phát triển thị trường, đổi mới thị trường… Các dự án thường được xác định một cách chi tiết hơn chương trình, nó bao gồm các thông số về tài chính kỹ thuật, các tiến độ thực hiện, tổ chức huy động và sử dụng nguồn lực, hiệu quả kinh tế tài chính. 2.5. Lập các kế hoạch chức năng Mục tiêu cuối cùng của các kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp hướng tới là: Đáp ứng nhu cầu của thị trường, nâng cao hiệu quả của hoạt động kinh doanh, quản lý một cách có hiệu quả hơn các nguồn lực… Để thực hiện được những mục tiêu nói trên thì kế hoạch chiến lược cần phải cụ thể hoá thành các kế hoạch chức năng, xem như đó là các kế hoạch tác nghiệp chỉ đạo và điều hành sản xuất kinh doanh. Hệ thống các nguồn kế hoạch chức năng bao gồm: kế hoạch sản xuất sản phẩm, kế hoạch phát triển sản phẩm mới, kế hoạch mua sắm nguyên vật liệu, kế hoạch nhân sự, kế hoạch tài chính, kế hoạch marketing. Sau khi các kế hoạch chức năng được xây dựng xong cần lượng hoá chúng dưới dạng tiền tệ các dự toán về mua sắm yếu tố sản xuất, phục vụ bán hàng… gọi là soạn lập ngân sách. Các kế hoạch chức năng và ngân sách có liên quan mật thiết với nhau, ngân sách sẽ trở thành phương tiện để kết hợp các kế hoạch chức năng với nhau, đồng thời là tiêu chuẩn quan trọng để đo lường sự tăng tiến của kế hoạch. 2.6. Điều chỉnh các bước của kế hoạch Đây là bước thẩm định cuối cùng trước khi cho ra một văn bản kế hoạch. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cùng với các nhà chuyên môn kế hoạch cũng như chức năng kế hoạch khác, có thể sử dụng thêm các nhà chuyên gia, các nhà tư vấn kiểm tra lại các mục tiêu, chỉ tiêu, các kế hoạch chức năng… phân định kế hoạch theo các pha có liên quan đến tổ chức thực hiện kế hoạch, trên cơ sở đó tiến hành các phê chuẩn cần thiết để chuẩn bị chuyển giao nội dung kế hoạch cho các cấp thực hiện. 2. Nội dung kế hoạch kinh doanh trong doanh nghiệp Mục tiêu của các kế hoạch kinh doanh là đáp ứng nhu cầu của thị trường, các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng phải xuất phát từ nhu cầu của thị trường. Chính vì thế mà trong các kế hoạch chức năng cuả doanh nghiệp thì kế hoạch Marketing nằm ở vị trí trung tâm gắn kết các kế hoạch khác theo mục tiêu thị trường của doanh nghiệp. Chúng ta thấy được mối quan hệ đó qua sơ đồ sau:  Hình 1.1. Mối quan hệ giữa các kế hoạch tác nghiệp trong doanh nghiệp Qua sơ đồ trên chúng ta thấy rằng kế hoạch Marketing giữ vai trò cực kì quan trọng. Đối với kế hoạch nghiên cứu và triển khai sản phẩm, thì dựa vào nghiên cứu về nhu cầu của khách hàng mà Marketing giúp cho kế hoạch nghiên cứ triển khai đi đúng hướng đáp ứng nhu cầu của thị trường, nó ảnh hưởng lớn tới sự thành công của sản phẩm và của doanh nghiệp khi sản phẩm được tung ra thị trường. Ngược lại kế hoạch R&D sẽ cung cấp cho kế hoạch Marketing những thông tin về sản phẩm mới để thực hiện cho các hoat động quảng cáo… từ đó tác động tới kế hoạch Marketing của doanh nghiệp. Cũng qua nghiên cứu về thị trường mà kế hoạch Marketing cung cấp các thông tin về khối lượng sản phẩm mà thị trường cần, chất lượng, giá cả của các sản phẩm ấy để doanh nghiệp có kế hoạch sản xuất và dự trữ các sản phẩm của mình. Ngược lại kế hoạch sản xuất và dự trữ lại cung cấp các thông tin về khả năng sản xuất, các khoảng thời gian của giai đoạn này để kế hoạch Marketing có sự chuẩn bị cho giới thiệu và bán hàng… Từ các nhu cầu sản xuất, đánh giá trong nội bộ doanh nghiệp và các tác động bên ngoài kế hoạch Marketing xác định nhu cầu nhân sự mà doanh nghiệp cần để có thể thực hiện các công việc trên. Kế hoạch nhân sự của doanh nghiệp cũng có phản hồi lại là khả năng nhân sự sẵn có trong doanh nghiệp, từ đó Kế hoạch Marketing có những tính toán cho cầu nhân sự của doanh nghiệp. Kế hoạch tài chính là yếu tố quyết định khả năng thực hiện của các hoạt động trong doanh nghiệp, nó sẽ cung cấp cho kế hoạch Marketing những khả năng về ràng buôc ngân sách để có thể thông báo cho các kế hoạch khác và có sự điều chỉnh. Kế hoạch Marketing dựa vào các tính toán cung cấp các sự toán của mình để kế hoạch tài chính có sự chuẩn bị cho các hoạt động của doanh nghiệp sẽ được diễn ra trôi chảy. Qua đây chúng ta thấy sự gắn kết của kế hoạch Marketing với các kế hoạch chức năng khác trong doanh nghiệp. Sau đây chúng ta sẽ nghiên cứu rõ nội dung của các kế hoạch này. 1.1. Kế hoạch Marketing của doanh nghiệp a. Khái niệm và nội dung Cũng như những chức năng khác trong doanh nghiệp, chức năng Marketing có nhiệm vụ là tạo ra khách hàng cho doanh nghiệp, giống như sản xuất sản phẩm. Chức năng Marketing giữ vai trò kết nối mọi hoạt động của doanh nghiệp với thị trường, đảm bảo cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hướng theo thị trường, lấy thị trường làm cơ sở cho các quyết định kinh doanh. Xét về yếu tố cấu thành của nội dung quản lý thì Marketing là một chức năng có mối liên hệ thống nhất với các chức năng khác, là đầu mối quan trọng của một cơ thể quản lý thống nhất trong điều kiện nền kinh tế thị trường. Kế hoạch Marketing là một tài liệu bằng văn bản xuất phát từ sự phân tích thị trường và môi trường, trong đó người ta đề ra các chiến lược lớn cho công ty hoặc nhóm sản phẩm, sau đó xác định các biện pháp và các phương tiện cần thiết để thực hiện kế hoạch đó. Như vậy, chúng ta thấy rằng kế hoạch Marketing là một chương trình hành động trong đó gồm có: - Một bảng phân tích chi tiết về các khả năng của thị trường và của daonh nghiệp. - Một phần diễn giải về những giả thiết phát triển, các khả năng lựa chọn và lý do đưa ra các lựa chọn đó. - Các mục tiêu trên cơ sở các số liệu dự báo và phản ánh một sự cam kết phấn đấu của doanh nghiệp. - Kế họach phối hợp các phương tiện và hành động cho phép đạt các mục tiêu kể trên. - Các chỉ tiêu và ngân sách dành cho các hoạt động trên, và là công cụ để tổng hợp, phối hợp và kiểm tra. b. Vị trí của kế hoạch marketing trong doanh nghiệp Về cấp quản lý, kế hoạch marketing phải phụ thuộc vào chính sách chung của doanh nghiệp, các kế hoạch marketing phải phù hợp với các chiến lược mà lãnh đạo doanh nghiệp đã vạch ra. Kế hoạch marketing nhất thiết phải được chuyển thành các quyết định, các mệnh lệnh cụ thể khi đưa vào thực hiện. Đây chính là hoạt động quản lý hàng ngày trong marketing, giai đoạn này sẽ quyết định sự thành công trong thực hiện kế hoạch marketing của doanh nghiệp. c. Phương pháp lập kế hoạch marketing Marketing xác định nhu cầu thị trường, chính vì thế nó phải dự báo được nhu cầu của thị trường, tức là phải dự báo được khả năng bán hàng của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể sử dụng các phương pháp khác nhau để tính toán các nhu cầu này dựa vào đặc thù lĩnh vực mình kinh doanh và các biến động chung trong thời gian qua. Doanh nghiệp có thể dự báo nhu cầu của khách hàng bằng các phươ
Luận văn liên quan