Chuyên đề Kế toán doanh thu và xác định kết quả kinh doanh tại công ty cổ phần giấy Lam Sơn - Thanh Hóa

Trong nền sản xuất hàng hóa có sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế, vận động theo cơ chế thị trường dưới sự quản lý của nhà nước. Sự ra đời của các doanh nghiệp ngày càng nhiều và phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, vì vậy các doanh nghiệp phải đối mặt với xu thế cạnh tranh lẫn nhau. Nhất là trong bối canh hiện nay, một nền kinh tế mở cửa khi nước ta đã gia nhập tổ chức kinh tế thế giới (WTO) thì sự cạnh tranh đó lại trở nên gay gắt hơn, khốc liệt hơn, và mang tính chất sống còn của doanh nghiệp trên thị trường. Như vậy điều đáng quan tâm ở đây là: Muốn đứng vững trên thị trường doanh nghiệp phải đặt ra phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả. Việc tiêu thụ thành phẩm và hạch toán doanh thu có ý nghĩa quyết định kết quả của hoạt động sản xuất kinh doanh đó. Mục đích kinh doanh của bất cứ doanh nghiệp nào là lợi nhuận, lợi nhuận là mục tiêu cao nhất, là điều kiện tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, làm thế nào để tối đa hóa lợi nhuận? Đó là mối quan tâm hàng đầu của tất cả các doanh nghiệp. Một trong những yếu tố quan trọng để đạt được mục tiêu trên chính là quá trình tiêu thụ thành phẩm, hàng hóa và hạch toán doanh thu. Đó là khâu cuối cùng trong quá trình sản xuất kinh doanh, tiêu thụ được thành phẩm để đưa lại doanh thu chứng tỏ doanh nghiệp đã thành công với mặt hàng mà mình đã lựa chọn. Muốn làm được điều đó đòi hỏi các nhà quản lý doanh nghiệp đề ra được một phương án tiêu thụ có kết quả, xây dựng được các chiến lược Maketting một cách sâu rộng và mạnh mẽ để đẩy nhanh công tác tiêu thụ thành phẩm của doanh nghiệp và có thể cạnh tranh được trên thị trường. Vì vậy mà kế toán doah thu và xác định kết quả là khâu quan trọng trong toàn bộ công tác kế toán của doanh nghiệp, là mối quan tâm hàng đầu và là nhiệm vụ thường xuyên chiến lược.

doc52 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 8229 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Kế toán doanh thu và xác định kết quả kinh doanh tại công ty cổ phần giấy Lam Sơn - Thanh Hóa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phần I - Đặt vấn đề 1.Lý do chọn đề tài Trong nền sản xuất hàng hóa có sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế, vận động theo cơ chế thị trường dưới sự quản lý của nhà nước. Sự ra đời của các doanh nghiệp ngày càng nhiều và phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, vì vậy các doanh nghiệp phải đối mặt với xu thế cạnh tranh lẫn nhau. Nhất là trong bối canh hiện nay, một nền kinh tế mở cửa khi nước ta đã gia nhập tổ chức kinh tế thế giới (WTO) thì sự cạnh tranh đó lại trở nên gay gắt hơn, khốc liệt hơn, và mang tính chất sống còn của doanh nghiệp trên thị trường. Như vậy điều đáng quan tâm ở đây là: Muốn đứng vững trên thị trường doanh nghiệp phải đặt ra phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả. Việc tiêu thụ thành phẩm và hạch toán doanh thu có ý nghĩa quyết định kết quả của hoạt động sản xuất kinh doanh đó. Mục đích kinh doanh của bất cứ doanh nghiệp nào là lợi nhuận, lợi nhuận là mục tiêu cao nhất, là điều kiện tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, làm thế nào để tối đa hóa lợi nhuận? Đó là mối quan tâm hàng đầu của tất cả các doanh nghiệp. Một trong những yếu tố quan trọng để đạt được mục tiêu trên chính là quá trình tiêu thụ thành phẩm, hàng hóa và hạch toán doanh thu. Đó là khâu cuối cùng trong quá trình sản xuất kinh doanh, tiêu thụ được thành phẩm để đưa lại doanh thu chứng tỏ doanh nghiệp đã thành công với mặt hàng mà mình đã lựa chọn. Muốn làm được điều đó đòi hỏi các nhà quản lý doanh nghiệp đề ra được một phương án tiêu thụ có kết quả, xây dựng được các chiến lược Maketting một cách sâu rộng và mạnh mẽ để đẩy nhanh công tác tiêu thụ thành phẩm của doanh nghiệp và có thể cạnh tranh được trên thị trường. Vì vậy mà kế toán doah thu và xác định kết quả là khâu quan trọng trong toàn bộ công tác kế toán của doanh nghiệp, là mối quan tâm hàng đầu và là nhiệm vụ thường xuyên chiến lược. Nhận thức được tầm quan trọng của kế toán doanh thu và xác định kết quả trong doanh nghiệp. Đồng thời trong một thời gian thực tập tại doanh nghiệp với mong muốn đi sâu tìm hiểu thực tế nâng cao năng lực bản thân đưa kiến thức chuyên môn được trang bị trong nhà trường áp dụng vào thưc tế nên em quyết định chọn đề tài “ Kế toán doanh thu và xác định kết quả kinh doanh” tại Công ty cổ phần giấy Lam Sơn Thanh Hoá. Làm chuyên đề thực tập tốt nghiệp. Mục đích nghiên cứu Tổng hợp hệ thống hoá những vấn đề lý luận và thực tiễn về kế toán tiêu thụ và xác định kết quả trong các doanh nghiệp sản xuất. Thu nhập phân tích đánh giá thực trạng công tác kế toán tiêu thụ và xác định kết quả tại công ty. Từ những kiến thức đã học cùng với việc tìm hiểu tình hình thực tế, đưa ra nhận xét đánh giá. Trên cơ sở đó đưa ra một số ý kiến nhằm hoàn thiện nội dung và phương pháp hạch toán tiêu thụ và xác định kết quả tại công ty. Đối tượng nghiên cứu Công tác kế toán kế toán doanh thu và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty cổ phần giấy Lam Sơn Thanh Hoá. Phạm vi nghiên cứu - Về mặt không gian: Tập trung tìm hiểu tại phòng kế toán của Công ty Cổ phần Giấy Lam Sơn Thanh Hoá. - Về mặt thời gian: Tập trung nghiên cứu tình hình của Công ty qua 3 năm 2010 -2012. - Thực trạng công tác kế toán doanh thu và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Giấy Lam Sơn Thanh Hoá quý IV năm 2012.. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu, tham khảo tài liệu: Đọc, tham khảo, tìm hiểu các giáo trình do các giảng viên biên soạn để giảng dạy. - Phương pháp thu thập thông tin tài liệu kế toán trực tiếp trên các chứng từ sổ sách và báo cáo kế toán. Đây là phương pháp chủ yếu trong suốt quá trình tìm hiểu thực tế. Để hiểu rõ quá trình luân chuyển chứng từ giữa các bộ phận và việc ghi sổ dựa vào các chứng từ sổ sách. Dựa vào các báo cáo tài chính, sổ chi tiết để có số liệu về doanh thu và xác định kết quả, từ đó đánh giá được hoạt động của công ty. - Phương pháp phân tích kinh doanh như phương pháp so sánh, - Các phương pháp kết toán: + Phương pháp chứng từ. + Phương pháp tính giá. + Phương pháp tài khoản. + Phương pháp tổng hợp cân đối. - Phương pháp điều tra phỏng vấn: Được sử dụng trong suốt quá trình thực tập - Phương pháp thống kê: Dựa trên những số liệu đã được thống kê để phân tích, so sánh, đối chiếu từ đó nêu lên những ưu điểm, nhược điểm trong công tác kinh doanh nhằm tìm ra nguyên nhân và giả pháp khắc phục cho công ty nói chung và công tác kế toán tiêu thụ, xác định kết quả kinh doanh nói riêng. - Phương pháp nghiên cứu lý luận: Là tham khảo các tài liệu, các nguyên tắc, các chuẩn mực kế toán hiện hành. - Phương pháp phân tích, đánh giá: Tìm hiểu thực trạng của đơn vị, để phân tích và đưa ra những nhận xét đánh giá về đơn vị. - Phương pháp kế toán: + Phương pháp chứng từ kế toán: dùng để thu nhận thông tin kế toán. + Phương pháp tài khoản kế toán: dùng để hệ thống hoá thông tin kế toán. + Phương pháp tính giá: sử dụng để xác định giá trị của từng loại vật tư, hàng hoá ở những thời điểm nhất định và theo những quy tắc nhất định. + Phương pháp tổng hợp cân đối kế toán: sử dụng để tổng hợp số liệu từ các sổ kế toán theo các chỉ tiêu kinh tế tài chính cần thiết. Kết cấu đề tài: - Phần I – Đặt vấn đề - Phần II - Nội dung và kết quả nghiên cứu chuyên đề tốt nghiệp gồm 3 chương: Chương 1: Những vấn đề lý luận cơ bản về công tác kế toán doanh thu và xác định kết quả kinh doanh trong các doanh nghiệp sản xuất. Chương 2: Thực trạng công tác kế toán doanh thu và xác định kết quả kinh doanh tại công ty cổ phần giấy Lam Sơn Thanh Hoá. Chương 3: Một số giải pháp góp phần hoàn thiện công tác kế toán doanh thu và xác định kết quả kinh doanh tại công ty cổ phần giấy Lam Sơn Thanh Hoá. - Phần III – Kết luận và kiến nghị Phần II - Nội dung và kết quả nghiên cứu Chương 1: Những vấn đề lý luận cơ bản về công tác kế toán doanh thu và xác định kết quả kinh doanh trong các doanh nghiệp sản xuất. 1.1. Một số vấn đề chung về doanh thu và xác định kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp 1.1.1. Khái niệm về doanh thu Theo chuẩn mực số 14 “Doanh thu và thu nhập khác” ban hành theo Quyết định số 149/2001/QĐ-BTC ngày 31/12/2001 của bộ trưởng bộ tài chính thì: Doanh thu là tổng giá trị các lợi ích kinh tế doanh nghiệp thu được trong kỳ kế toán, phát sinh từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh thông thường của doanh nghiệp, góp phần tăng vốn chủ sở hữu. - Doanh thu không gồm: khoản thu hộ cho bên thứ 3 và các khoản góp vốn của cổ đông hoặc chủ sở hữu. Doanh thu = số lượng hàng bán * đơn giá bán Thời điểm xác định doanh thu hàng hóa là thời điểm mà doanh nghiệp thực sự mất quyền sở hữu hàng hóa đó và người mua thanh toán tiền hoặc chấp nhận thanh toán. Khi đó mới được ghi doanh thu. 1.1.2. Khái niệm về Kết quả kinh doanh Kết quả kinh doanh là kết quả cuối cùng về các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong một kỳ nhất định và được xác định bằng cách so sánh giữa một bên là tổng doanh thu và thu nhập với một bên là tổng chi phí của các hoạt động kinh tế đã thực hiện. Nếu doanh thu và thu nhập từ các hoạt động lớn hơn chi phí thì doanh nghiệp có lãi (lợi nhuận); ngược lại, nếu doanh thu và thu nhập nhỏ hơn chi phí thì doanh nghiệp bị lỗ. Kết quả của hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong kỳ được phản ánh thông qua chỉ tiêu lợi nhuận. Lợi nhuận của doanh nghiệp thương mại bao gồm: Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh, lợi nhuận hoạt động tài chính và lợi nhuận khác. Kết quả tiêu thụ hàng hóa được biểu hiện dưới chỉ tiêu lợi nhuận (hoặc lỗ) về tiêu thụ được tính như sau: * Kết quả kinh doanh = Tổng doanh thu - Tổng chi phí - Lãi thuần = Lãi gộp – ( Chi phí bán hàng + Chi phí QLDN) - Lãi gộp =Doanh thu thuần – Giá vốn hàng bán - Doanh thu thuần = Tổng doanh thu - các khoản giảm trừ doanh thu - Các khoản giảm trừ doanh thu = chiết khấu thương mại + giảm giá hàng bán + DT hàng bị trả lại * Kết quả hoạt động tài chính: LN từ hoạt động TN hoạt động Chi phí hoạt động = _- Tài chính tài chính tài chính * Kết qủa hoạt động khác : LN khác = Thu nhập khác – Chi phí khác * Tổng lợi nhuận trước thuế : Tổng LN LN từ hoạt động LN từ hoạt động LN từ hoạt = + + trước thuế kinh doanh tài chính động khác * Lợi nhuận sau thuế là chênh lệch giữa lợi nhuận trước thuế với chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp. 1.1.3. Ý nghĩa công tác kế toán doanh thu và xác định kết quả kinh doanh Hoạt động kế toán doanh thu và xác định kết quả kinh doanh mang ý nghĩa sống còn, quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, là một trong những điều kiện để đạt được mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận và giải quyết các mối quan hệ tài chính, kinh tế, xã hội của doanh nghiệp. Bên cạnh đó kế toán doanh thu còn là điều kiện để doanh nghiệp đa dạng hóa các mặt hàng cũng như hạn chế loại sản phẩm không đem lại lợi ích nhằm khai thác triệt để nhu cầu thị trường, đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng của xã hội. Ngoài ra còn góp phần nâng cao năng lực kinh doanh của doanh nghiệp, thể hiện kết quả của quá trình nghiên cứu, giúp doanh nghiệp tìm chổ đứng và mở rộng thị trường. Đó cũng là cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với nhà nước. Trong nền kinh tế quốc dân, hoạt động kế toán doanh thu góp phần khuyến khích tiêu dùng, hướng dẫn sản xuất phát triển để đạt được sự thích ứng tối ưu giữa cung cầu trên thị trường. Thông qua hoạt động kế toán doanh thu, sản xuất và tiêu dùng hàng hóa và tiền tệ, nhu cầu và khả năng thanh toán được điều hòa. Bên cạnh đó, kế toán doanh thu cũng góp phần giúp phát triển cân đối giữa các ngành nghề, khu vực trong toàn nền kinh tế. Doanh thu của mỗi doanh nghiệp chính là biểu hiện cho sự tăng trưởng kinh tế, là nhân tố tích cực tạo nên bộ mặt của nền kinh tế quốc dân. 1.1.4. Nhiệm vụ của kế toán doanh thu và xác định kết quả kinh doanh Nhiệm vụ quan trọng và bao trùm nhất của kế toán doanh thu và xác định kết quả kinh doanh là cung cấp một cách kịp thời, chính xác cho nhà quản lý và những người quan tâm đến hoạt động của doanh nghiệp thông tin về kết quả hoạt động kinh doanh, lợi nhuận đạt được của doanh nghiệp. Từ đó nhà quản lý có thể phân tích, đánh giá và đưa ra những quyết định kinh doanh đúng đắn cho doanh nghiệp. Những nhiệm vụ cụ thể của kế toán tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh bao gồm: + Theo dõi và phản ánh kịp thời, chi tiết hàng hóa ở tất cả các trạng thái: hàng trong kho, hàng gửi bán, hàng đang đi trên đường.., đảm bảo tính đầy đủ cho hàng hóa ở cả chỉ tiêu hiện vật và giá trị. Đồng thời giám sát chặt chẽ kết quả tiêu thụ của từng mặt hàng, sản phẩm, dịch vụ cụ thể. + Phản ánh chính xác doanh thu bán hàng, doanh thu thuần để xác định chính xác kết quả kinh doanh: Kiểm tra, đôn đốc, đảm bảo thu đủ, thu nhanh tiền bán hàng, tránh bị chiếm dụng vốn bất hợp pháp. + Phản ánh chính xác, đầy đủ, trung thực các khoản chi phí bán hàng, chi phí quản lý phát sinh nhằm xác định kết quả kinh doanh cuối kỳ. + Phản ánh và giám sát tình hình thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch về tiêu thụ sản phẩm và xác định kết quả kinh doanh của doanh nghiệp như mức bán ra, lãi thuần…Cung cấp đầy đủ số liệu, lập quyết toán kịp thời, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nhà nước. 1.2. Phương pháp kế toán 1.2.1. Kế toán doanh thu trong doanh nghiệp sản xuất * Chứng từ sử dụng: Hoá đơn giá trị gia tăng (Mẫu 01-GTKT-3LL), hoá đơn bán hàng (Mẫu02-GTTT-3LL), phiếu xuất-nhập kho, phiếu thu-chi, bản kê bán lẽ hàng hoá, dịch vụ, đại lý, ký gửi, hợp đồng mua bán, sổ chi tiết bán hàng và một số sổ tổng hợp như: Sổ nhật ký, sổ cái, sổ chứng từ ghi sổ, bảng tổng hợp chứng từ cùng loại, bảng cân đối số phát sinh, báo cáo tài chính. * Tài khoản sử dụng: +TK 511 “Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ”: phản ánh doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ phát sinh trong một kỳ hoạt động kinh doanh. * Kết cấu: Là loại tài khoản doanh thu thuộc tài khoản trung gian nên không có số dư đầu và cuối kỳ Bên nợ: - Các khoản giảm giá hàng bán, chiết khấu thương mại và hàng bán bị trả lại - Số thuế phải nộp: thuế TTĐB, thuế xuất khẩu tính trên doanh thu bán hàng thực tế đã được xác định là tiêu thụ. - Cuối kỳ, kết chuyển số dư trợ cấp, trợ giá sang TK 911 - Kết chuyển doanh thu thuần vào TK 911 Bên có: - Số doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ cho khách hàng và đã được xác định là tiêu thụ. Tài khoản này không có số dư cuối kỳ. *TK 511 có 5 TK cấp 2: -TK 5111 “ Doanh thu bán hàng hoá ” -TK 5112 “ Doanh thu bán thành phẩm” -TK 5113 “ Doanh thu cung cấp dịch vụ” -TK 5114 “Doanh thu trợ cấp, trợ giá” -TK 5117 “Doanh thu bất động sản đầu tư” + TK 512 “Doanh thu bán hàng nội bộ”:dùng để phản ánh doanh thu của số hàng hoá, dịch vụ tiêu thụ trong nội bộ các doanh nghiệp. Doanh thu tiêu thụ nội bộ là số tiền thu được do bán thành phẩm, cung cấp dịch vụ tiêu thụ nội bộ giữa các đơn vị trực thuộc trong cùng một công ty, tổng công ty… * Kết cấu: Bên Nợ: -Số thuế tiêu thụ đặt biệt, thuế xuất khẩu phải nộp tính trên doanh thu (nếu có) -Trị giá hàng bán bị trả lại (theo giá tiêu thụ nội bộ) -Khoản chiết khấu hàng bán thực tế phát sinh trong kỳ hạch toán -Khoản giảm giá hàng bán -Kết chuyển doanh thu nội bộ thuần sang TK 911 Bên Có: -Tổng số doanh thu tiêu thụ nội bộ của doanh nghiệp thực hiện trong kỳ. Tài khoản này không có số dư cuối kỳ. *TK 512 có 3 TK cấp 2: -TK 5121 “Doanh thu bán hàng hoá” -TK 5122 “Doanh thu bán các thành phẩm” -TK 5123 “Doanh thu cung cấp dịch vụ” 1.2.1.1. Kế toán doanh thu theo các phương thức bán hàng a. Phương thức bán buôn hàng hóa: là phương thức bán hàng cho các đơn vị thương mại, các doanh nghiệp sản xuất …để thực hiện bán ra hoặc để gia công, chế biến rồi bán ra. Trong bán buôn thường bao gồm hai phương thức sau: + Phương thức bán buôn qua kho: là phương thức bán buôn hàng hóa mà trong đó hàng bán phải được xuất từ kho bảo quản của doanh nghiệp. Bán buôn qua kho có hai hình thức. Bán buôn qua kho theo hình thức giao hàng trực tiếp: bên mua cử đại diện đến kho của doanh nghiệp để nhận hàng. Doanh nghiệp xuất kho hàng hóa, giao hàng trực tiếp cho đại diện bên mua. Sau khi đại diện bên mua nhận đủ hàng, thanh toán tiền hoặc chấp nhận nợ, hàng hóa được xác định là tiêu thụ. Bán buôn qua kho theo hình thức chuyển hàng (gửi hàng cho bên mua): căn cứ vào hợp đồng đã ký kết, hoặc theo đơn hàng, doanh nghiệp xuất kho hàng hóa, dùng phương tiện vận tải của mình hoặc đi thuê ngoài, chuyển hàng đến kho của bên mua hoặc một địa điểm nào đó của bên mua quy định trong hợp đồng. + Phương thức bán buôn vận chuyển thẳng: Doanh nghiệp sau khi mua hàng, nhận hàng mua, không đưa về nhập kho mà chuyển bán thẳng cho bên mua. Bán buôn vận chuyển thẳng có hai hình thức: Bán buôn vận chuyển thẳng theo hình thức giao hàng trực tiếp (hình thức giao tay ba hay bán buôn vận chuyển thẳng có tham gia thanh toán): Doanh nghiệp sau khi mua hàng, giao trực tiếp cho đại diện của bên mua tại kho người bán. Sau khi giao, nhận, đại diện của bên mua ký nhận đủ hàng, bên mua đã thanh toán tiền hàng hoặc chấp nhận nợ, hàng hóa được xác định là tiêu thụ. Bán buôn vận chuyển thẳng theo hình thức chuyển hàng: Doanh nghiệp sau khi mua hàng, nhận hàng mua, dùng phương tiện vận tải của mình hoặc thuê ngoài vận chuyển hàng hóa dến giao cho bên mua ở địa điểm đã được thỏa thuận. Trình trự hạch toán TK 333 TK 511 TK 111, 112 (3) (1) TK 521, 531, 532 TK 131 (4) (2) TK 911 (5) TK 3331 Sơ đồ 1.1: Sơ đồ kế toán doanh thu theo phương thức trực tiếp và phương thức chuyển hàng b. Phương thức bán lẻ hàng hóa: Là phương thức bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng hoặc các tổ chức kinh tế hoặc các đơn vị kinh tế tập thể mua về mang tính chất tiêu dùng nội bộ. + Đặc điểm: - Hàng hóa đã ra khỏi lĩnh vực lưu thông và đi vào lĩnh vực tiêu dùng - Gía trị và giá trị sử dụng của hàng hóa đã dược thực hiện - Bán đơn chiếc hoặc số lượng nhỏ, giá bán thường ổn định + Phương thức bán lẻ có các hình thức sau: - Bán lẻ thu tiền tập trung: Nghiệp vụ thu tiền của người mua và nghiệp vụ giao hàng cho người mua tách rời nhau. Mỗi quầy hàng có một nhân viên thu tiền làm nhiệm vụ thu tiền của khách, viết hóa đơn hoặc tích kê cho khách để khách đến nhận hàng ở quầy hàng do nhân viên bán hàng giao. Ưu điểm của phương thức này là ít xảy ra sai sót giữa tiền và hàng, nhưng có nhược điểm là mất nhiều thời gian của khách hàng, vì vậy hình thức bán hàng này chỉ áp dụng với những mặt hàng có giá trị cao. - Bán lẻ thu tiền trực tiếp: Nhân viên bán hàng trực tiếp thu tiền của khách và giao hàng cho khách. Cuối ngày hoặc cuối mỗi ca nhân viên bán hàng làm giấy nộp tiền, nộp tiền cho thủ quỹ, lập báo cáo bán hàng và xác định kết quả kinh doanh. - Bán lẻ tự phục vụ (tự chọn): Khách hàng tự chọn lấy hàng, mang đến bàn tính tiền và thanh toán tiền hàng. Nhân viên thu tiền kiểm hàng, tính tiền, lập hóa đơn bán hàng và thu tiền của khách hàng. c. Phương thức bán hàng đại lý Doanh nghiệp thương mại giao hàng cho cơ sở đại lý, ký gửi để các cơ sở này trực tiếp bán hàng. Bên nhận đại lý, ký gửi sẽ trực tiếp bán hàng và xác định kết quả kinh doanh, thanh toán tiền hàng cho doanh nghiệp thương mại và được hưởng hoa hồng đại lý bán. d. Phương thức bán hàng trả chậm trả góp: Là phương pháp bán hàng mà người mua được trả tiền mua hàng thành nhiều lần trong một thời gian nhất định và người mua phải trả cho doanh nghiệp bán hàng một số tiền lớn hơn giá bán trả tiền ngay một lần (bán hàng thu tiền nhiều lần) TK 511 TK 111, 112, 131 TK 3331 (1) TK 515 TK 3387 (2) Sơ đồ 1.2: Sơ đồ kế toán doanh thu bán hàng theo phương thức trả góp *Giải thích sơ đồ: (1): Doanh thu bán hàng, thuế GTGT phải nộp và lãi phải thu (2): Ghi nhận doanh thu tiền lãi bán hàng trả góp, trả chậm từng kỳ. e. Phương thức hàng đổi hàng - Là phương thức bán hàng không thu bằng tiền mà hàng hóa của doanh nghiệp giao cho đơn vị mua, ngược lại doanh nghiệp không thu tiền mà thu lại bằng hàng hóa của đơn vị mua do hai bên đã thỏa thuận với nhau. TK 511, 512 TK 131 TK 156, 152... (2) TK 133 TK 3331 TK 111, 112 (3) (4) Sơ đồ 1.3: Sơ đồ kế toán doanh thu bán hàng theo phương thức hàng đổi hàng *Giải thích sơ đồ: (1): Trị giá hàng đưa đi đổi (2): Trị giá hàng nhận về (3): Số tiền nhận thêm (4): Số tiền trả thêm Tk sử dụng: - TK 156: Hàng hóa - TK 111: Tiền mặt - TK 112: Tiền gửi ngân hàng - TK 131: Phải thu khách hàng - TK 511: Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ - TK 512: Doanh thu nội bộ - TK 5211: Chiết khấu thương mại - TK 5212: Hàng bán bị trả lại - TK 5213: Giảm giá hàng bán - TK 157: Hàng gửi bán - TK 3331: Thuế GTGT đầu ra 1.2.1.2. Kế toán các khoản giảm trừ doanh thu Là số tiền người bán thưởng, giảm trừ cho khách hàng khi họ mua hàng. Các khoản giảm trừ doanh thu gồm có: giảm giá hàng bán, hàng bán bị trả lại, chiết khấu thương mại. - Giảm giá hàng bán: là số tiền giảm trừ cho khách hàng do các nguyên nhân thuộc về người bán như hàng kém phẩm chất, không đúng quy cách, giao hàng không đúng thời hạn, đại điểm trong hợp đồng, hàng lạc hậu. + TK sử dụng: TK 532 “giảm giá hàng bán”: Tài khoản này dùng để phản ánh các khoản tiền mà người bán giảm trừ cho người mua trên giá thỏa thuận của hai bên. + Kết cấu: Là loại tài khoản trung gian nên không có số dư đầu và cuối kỳ. + Nội dung ghi chép: Nợ TK 532 Có TK 532 Phát sinh giảm Phát sinh tăng Giá trị giảm giá của thành phẩm, hàng hoá đã giảm cho khách hàng Kết chuyển toàn bộ giá trị giảm giá hàng bán trong kỳ Tổng số phát sinh nợ Tổng số phát sinh có - Chiết khấu thương mại: là các khoản mà người bán giảm trừ cho người mua với số lượng hàng hóa lớn. Chiết khấu thương mại được ghi trong các hợp đồng mua bán và cam kết mua bán hàng. + TK sử dụng: TK 521 “chiết khấu thương mại”: Tài khoản này dùng để phản ánh các khoản tiền người bán trừ cho người mua khi khách hàng mua với số lượng lớn. Chỉ hạch toán vào tài khoản này các khoản chiết khấu thương mại người mua được hưởng đã thực hiện trong kỳ quy định của nhà nước. + Kết cấu: Là loại tài khoản trung gian nên không có số dư đầu và cuối kỳ. + Nội dung ghi chép: Nợ TK 521 Có TK 521 Phát sinh giảm Phát sinh tăng Giá trị chiết khấu thương mại đã chấ
Luận văn liên quan