Chuyên đề Một số giải pháp hoàn thiện công tác thẩm định tài chính dự án vay vốn tại ngân hàng phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long

Trong những năm làm sinh viên trong trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân.Hầu hết các sinh viên được trang bị một kiến thức khổng lồ về các lý thuyết kinh tế học.Vì vậy, sinh viên ra trường được hầu hết các công ty, doanh nghiệp, ngân hàng đánh giá rất cao về trình độ và khả năng đáp ứng công việc.Kỳ thực tập là 1 kỳ rất bổ ích để các bạn sinh viên có thể thỏa sức vận dụng những vấn đề đã học vào thực tế. Một số năm gần đây, hoạt động của toàn hệ thống ngân hàng nói chung và các ngân hàng thương mại cổ phần nói riêng trở nên vô cùng sôi động. Cùng với sự kiện gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO của Việt Nam cuối năm 2006, quá trình hội nhập mở ra cho các ngân hàng thương mại nhiều cơ hội nhưng cũng không ít gian nan thách thức.So với các Ngân hàng Thương mại nhà nước khác, ngân hàng MHB là trẻ nhất và có tốc độ phát triển nhanh nhất. Nhận thấy quá trình phát triển của ngân hàng có nhiều điểm đáng học hỏi, em đã chọn ngân hàng MHB là cơ sở thực tập với mong muốn tiếp xúc với hoạt động kinh doanh thực tế một cách cụ thể nhất

docx69 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1901 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số giải pháp hoàn thiện công tác thẩm định tài chính dự án vay vốn tại ngân hàng phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI NÓI ĐẦU Trong những năm làm sinh viên trong trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân.Hầu hết các sinh viên được trang bị một kiến thức khổng lồ về các lý thuyết kinh tế học.Vì vậy, sinh viên ra trường được hầu hết các công ty, doanh nghiệp, ngân hàng … đánh giá rất cao về trình độ và khả năng đáp ứng công việc.Kỳ thực tập là 1 kỳ rất bổ ích để các bạn sinh viên có thể thỏa sức vận dụng những vấn đề đã học vào thực tế. Một số năm gần đây, hoạt động của toàn hệ thống ngân hàng nói chung và các ngân hàng thương mại cổ phần nói riêng trở nên vô cùng sôi động. Cùng với sự kiện gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO của Việt Nam cuối năm 2006, quá trình hội nhập mở ra cho các ngân hàng thương mại nhiều cơ hội nhưng cũng không ít gian nan thách thức.So với các Ngân hàng Thương mại nhà nước khác, ngân hàng MHB là trẻ nhất và có tốc độ phát triển nhanh nhất. Nhận thấy quá trình phát triển của ngân hàng có nhiều điểm đáng học hỏi, em đã chọn ngân hàng MHB là cơ sở thực tập với mong muốn tiếp xúc với hoạt động kinh doanh thực tế một cách cụ thể nhất Sau thời gian thực tập tổng hợp, những nội dung thu thập được về ngân hàng và hoạt động đầu tư được em trình bày sau đây. Em xin chân thành cảm ơn giáo viên hướng dẫn T.s Nguyễn Hồng Minh và các cán bộ Phòng Tín dụng – Ngân hàng Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long đã tạo điều kiện giúp đỡ em trong thời gian vừa qua để hoàn thành báo cáo thực tập tổng hợp này. Sinh viên thực hiện Vũ Sỹ Thủy Chung CHƯƠNG 1: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC THẨM ĐỊNH TÀI CHÍNH DỰ ÁN VAY VỐN TẠI NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN NHÀ ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG 1.1. TỔNG QUAN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN NHÀ ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG. 1.1.1 Quá trình hình thành và phát triển chung của ngân hàng Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long qua các thời kỳ. Ngân hàng phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long là Ngân Hàng Thương mại Nhà nước được thành lập theo Quyết định số 796/TTG ngày 18/09/1997 của Thủ tướng Chính phủ, vốn điều lệ là 800 tỷ đồng. Với mục tiêu là một Ngân hàng thương mại hoạt động đa năng, vận hành theo cơ chế thị trường, Ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long được huy động mọi nguồn vốn và đầu tư chuyên sâu vào lĩnh vực tín dụng trung, dài hạn, đặc biệt là đầu tư xây dựng, phát triển nhà ở và xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội. Bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 4/1998 đến nay, Ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long đã có trụ sở chính đặt tại thành phố Hồ Chí Minh và một hệ thống mạng lưới bao gồm 01 Sở giao dịch tại Tp.Hồ Chí Minh, 01 VPĐD tại Hà Nội, 01 Trung tâm Thẻ, 01 Công ty Chứng khoán và hơn 130 chi nhánh, phòng giao dịch tại các vùng kinh tế trọng điểm trên khắp cả nước. Vào ngày 18 tháng 9 năm 2007, một ngân hàng thương mại nhà nước đã  kỷ niệm 10 năm ngày thành lập của mình, đó là Ngân hàng phát triển nhà ĐBSCL (MHB). So với các ngân hàng thương mại nhà nước khác (SOCBs), MHB là ngân hàng trẻ nhất, và là ngân hàng có tốc độ phát triển nhanh nhất. MHB sau 10 năm hoạt động đã tăng trưởng 70 lần, đến cuối năm 2007 đạt trên 26.000 tỷ đồng, bình quân mỗi năm tăng 61%; gấp 7 lần so với năm 2002, bình quân mỗi năm trong 05 năm trở lại đây tăng 55% *Xây dựng năng lực: cùng với việc phát triển mạng lưới, MHB nỗ lực tập trung mọi khả năng của mình để phát triển ngân hàng dựa trên hai mảng phát triển nguồn nhân lực và hiện đại hóa ngân hàng. *Tuyển dụng và tập huấn nhân viên: tổng số nhân viên của MHB tăng từ 84 người từ lúc mới thành lập lên gần 2400 với độ tuổi trung bình là 29. Riêng năm 2006, 295 nhân viên được tuyển dụng thông qua các cuộc tuyển dụng khác nhau, tất cả đều tốt nghiệp từ các ngành kinh tế, tài chính, ngân hàng, quản trị kinh doanh, và luật do đó nâng cao được chất lượng nguồn nhân lực của MHB. Ưu tiên của MHB vẫn là tuyển dụng các sinh viên nổi trội có trình độ ngoại ngữ và vi tính cũng như có kết quả học tập tốt. Ngoài ra, MHB còn tuyển dụng thêm các nhân viên có kinh nghiệm và nhiệt tình trong công việc từ các lĩnh vực tài chính và ngân hàng để bổ sung cho nguồn nhân lực ổn định cần thiết, nhằm đáp ứng yêu cầu cải tiến của MHB, cũng như nền kinh tế nói chung và công nghệ ngân hàng nói riêng. Trong suốt năm 2006 MHB rất coi trọng việc đào tạo và nâng cao kỹ năng của các lãnh đạo và nhân viên. Đó là đào tạo nhân viên MHB có khả năng cung cấp cho khách hàng các dịch vụ tốt hơn. *Hiện đại hóa công nghệ ngân hàng: việc bổ sung các công nghệ hiện đại đã hỗ trợ các giao dịch điện tử cho các máy ATM, các máy POS, giao dịch ngân hàng qua internet, và các dịch vụ và sản phẩm ngân hàng bán lẻ khác. MHB đã chính thức gia nhập Hiệp Hội Thẻ Việt Nam (VNBC) và cũng đã có kế hoạch trở thành thành viên của Hiệp hội thẻ Quốc tế China Union Pay (CUP), VISA, Master Card. Trong các năm kế tiếp MHB sẽ chú trọng nghiên cứu và đưa vào hoạt động hệ thống Core Banking, một dự án sẽ làm thay đổi rất lớn về công nghệ và qui trình giao dịch của MHB. Với quyết tâm tiến tới họat động theo tiêu chuẩn kế toán quốc tế hoàn toàn trong tương lai, MHB đang phát triển hệ thống thông tin quản lý với sự hỗ trợ từ WB, theo dự án hiện đại hóa ngân hàng, nhằm đảm bảo thực thi đúng theo các yêu cầu báo cáo do luật pháp qui định, vì vậy, như thế, vì vậy loại bỏ được những hạn chế của hệ thống công nghệ thông tin hiện nay, MHB có kế hoạch củng cố hệ thống thông tin, có khả năng xử lý  các yêu cầu quản lý hiệu quả danh mục cho vay, lãi suất, ngoại hối, quản lý rủi ro vốn khả dụng *Bộ máy hoạt động Bộ máy hoạt động chính của ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long được chia thành 06 khối chức năng bao gồm: Khối chức năng Hỗ trợ và giao dịch tại Hội Sở:. Khối Quản lý Tín dụng Khối Khách hàng Doanh nghiệp Khối Khách hàng Cá nhân Khối Nguồn vốn và Ngoại tệ Khối Chi nhánh và dịch vụ Từng khối sẽ có chức năng và nhiệm vụ riêng của mình để nhằm thỏa mãn việc đáp ứng nhu cầu khách hàng 1 cách chuyên nghiệp và hiệu quả nhất.Các khối vẫn có những mối quan hệ, tương quan mật thiết với nhau để cùng nhau bàn giao khu vực và hòan thiệc công việc.Công việc này giúp cho các khối có 1 sự chuyên môn hóa chuyên nghiệp, phát huy tối đa hiệu quả kiến thức, kinh nghiệm và trình độ của các cán bộ Ngân hàng.Và vì vậy, Ngân hàng Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long hoạt động hiệu quả và mang lại nhiều thành công hơn nhờ sự chuyên môn hóa này. Xây dựng một cơ cấu tổ chức hiện đại, hợp lý, chuyên sâu nhất và đảm bảo mục đích hoạt động ổn định và hiệu quả cao nhất cho toàn ngân hàng cũng như đáp ứng lợi ích cao nhất của các cổ đông cũng như khách hàng là mục tiêu xác định của Ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long . Sơ đồ tổ chức của MHB được tổng quát dạng sơ đồ như sau: *Phát triển mạng lưới: mạng lưới chi nhánh của MHB đứng thứ tư trong các ngân hàng ở Việt Nam với 124 chi nhánh và các phòng giao dịch trải rộng trên 30 tỉnh thành lớn trên khắp cả nước. Để thực hiện chiến lược ngân hàng bán lẻ mới, MHB đang thành lập thêm 30 phòng giao dịch với quan điểm phục vụ đầy đủ các nhu cầu tín dụng và các dịch vụ ngân hàng đang phát triển nhanh chóng của phân khúc các công ty vừa và nhỏ nhằm đáp ứng được nhu cầu lớn về xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển nhà ở, đặc biệt là ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long mà ở đó hơn một nửa tổng số nơi ở có cấu trúc tạm bợ. MHB duy trì và phát triển mối quan hệ đại lý với khoảng 300 ngân hàng nước ngoài trên 50 quốc gia trên thế giới. / 1.1.2 Hoạt động kinh doanh chung của ngân hàng những năm qua 1.1.2.1 Hoạt động nguồn vốn Nhằm cạnh tranh về lợi nhuận và thị trường, các ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng cổ phần và các ngân hàng liên doanh với nước ngoài ngày càng phải tự hoàn thiện mình nhiều hơn.Trước những thách thức mới, ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long cũng có những định hướng chiến lược phát triển ngắn hạn, trung hạn và dài hạn hiệu quả để đạt được kết quả như hôm nay với sự tăng trưởng đáng kể về vốn và nguồn vốn. Nguồn vốn huy động tăng trưởng qua các năm thể hiện qua các số liệu sau: Bảng 1.1: Tổng vốn huy động qua các năm (đơn vị: triệu VNĐ) Chỉ tiêu  2002  2003  2004  2005  2006   Tổng vốn huy động  660.755  1.040.838  2.075.583  5.268.617  9.813.515   Mức gia tăng liên hoàn  -  380.083  1.034.745  3.193.034  4.544.898   Tốc độ tăng liên hoàn  -  57.52 %  99.41%  153.83%  86.26%   Trong đó   1. Tiền gửi của các tổ chức kinh tế  124.034  208.920,35  661.323  1.966.171  3.188.895   Mức gia tăng liên hoàn  -  84.886,35  445.402,652  1.304.848  1.222.724   Tốc độ tăng liên hoàn  -  68.44%  217.98%  197.3%  62.18%   2. Tiền gửi cá nhân  536.721  831.917,65  1.414.260  3.302.446  6.624.620   Mức gia tăng liên hoàn  -  295.196.65  582.342,35  1.888.1861  3.322.174   Tốc độ tăng liên hoàn  -  55%  70%  133.51%  100.6%   ( Nguồn: Báo cáo thường niên MHB năm 2004, 2005, 2006) Qua bảng trên ta thấy được tổng vốn huy động từ cá nhân và các tổ chức kinh tế của ngân hàng Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long tăng mạnh trong những năm trở lại đây. Nhờ tác động của cuộc tái cơ cấu ngân hàng năm 2004 đã khiến cho tốc độ tăng trưởng vốn của năm 2004,2005 tăng lên đáng kể. Năm 2005, tốc độ tăng vốn ở một tỷ lệ lớn, tăng 153.83% so với năm 2004. Năm 2006. tổng vốn đạt mức 9.813.515, vượt trội hơn hẳn, trong đó nguồn vốn huy động được từ cá nhân là 6.624.620, chiểm 67.5% tổng nguồn vốn huy động. Kết quả đáng khích lệ này đạt được là nhờ ngân hàng đã thực hiện chính sách lãi suất kinh hoạt, mạng lưới hoạt động kinh doanh mở rộng và đa dạng hóa sản phẩm phục vụ nhiều đối tượng khách hàng. Thương hiệu và hình ảnh của ngân hàng ngày càng đựơc khẳng định và biết đến nhiều hơn đối với các tổ chức kinh tế và và dân cư, nên lượng vốn huy động được đang tăng với tốc độ đáng kể. Tổng vốn được huy động từ nhiều họat động tiền gửi đa dạng : Bảng 1.2: Tổng vốn huy động phân theo kỳ hạn và loại tiền tệ Chỉ tiêu   Tổng vốn huy động   Phân theo kỳ hạn  Tiền gửi không kỳ hạn    Tiền gửi tiết kiệm    Tiền gửi có kỳ hạn    Tiền gửi ký quỹ    Tiền gửi cho các mục đích đặc biệt khác   Phân theo loại tiền tệ  VNĐ    USD   ( Nguồn: Báo cáo thường niên MHB năm 2004, 2005, 2006) * Nguồn vốn huy động Như chúng ta đã nhận thấy, tổng vốn huy đông các năm gần đây của ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long tăng đáng kể, kéo theo đó là sự tăng trưởng vượt bậc của tổng nguồn vốn huy động. Với những sự thay đổi tích cực trong việc đảm bảo khả năng thanh tóan và tính ổn định của nguồn vốn, ngân hàng đã có những thành công đáng kể. Phân tích bảng số liệu về nguồn vốn huy động : Bảng 1.3: Nguồn vốn huy động : tăng trưởng và cơ cấu. Chỉ tiêu  Tăng trưởng nguồn vốn (triệu VNĐ)  Cơ cấu trên tổng nguồn vốn (%)    2004  2005  2006  2004  2005  2006   Vốn chủ sở hữu  277.927  592.787  1.190.981  6.746  6.564  7.2   Tiền gửi của các tổ chức tài chính  1.595.266  2.852.872  5.105.436  38.72  31.59  30.9   Tiền gửi của các tổ chức kinh tế  661.323  1.966.171  3.188.895  16.052  21.77  19.3   Tiền gửi cá nhân  1.414.260  3.302.446  6.624.620  34.3277  36.57  40   Vốn khác  171.101  316.405  416.691  4.1531  3.5  2.5   Tổng nguồn vốn  4.119.877  9.030.681  16.526.623      Năm 2006, hoạt động nguồn vốn của ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long đạt mức tăng trưởng cao, tổng nguồn vốn đến thời điểm 31/12/2006 đạt 16.526.623 triệu đồng, tăng 84% so với năm trước. Vốn chủ sở hữu đạt 1.190.981 triệu đồng, tăng 200% so với cuối năm 2005. Việc vốn điều lệ của ngân hàng ngày càng tăng lên nhanh chóng liên tục trong các năm vừa rồi đã đáp ứng được khả năng cung cấp nguồn vốn dài hạn và trung hạn của ngân hàng, cũng như các yêu cầu về kinh doanh khác.Tạo điều kiện, bước đà cho ngân hàng nâng cao năng lực cạnh tranh, đầu tư nhiều hơn cho cơ sở vật chất, trình độ của nguồn nhân lực. Tính ổn định và sự cân bằng của ngân hàng Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long được thể hiện qua cơ cấu của vốn chủ sở hữu trên tổng vốn dao động trong khỏang 6-7%.Đây là 1 điểm rất đáng mừng cho sự phát triển của ngân hàng hiện nay. Tiền huy động được từ các tổ chức tài chính vào cuối năm 2006 đạt 5.105.436 triệu đồng, tăng 179% so với đầu năm và chiếm 31% tổng nguồn vốn. Trong đó, tiền gửi của các tổ chức tài chính đạt 5.045 tỷ đồng, chiếm 98% tổng nguồn vốn huy động được từ các tổ chức tài chính, còn lại là tiền vay của các tổ chức. Điều này cho thấy, tốc độ tăng trưởng tiền gửi của các tổ chức tín dụng cao hơn tốc độ tăng trưởng tiền vay, khẳng định uy tín tăng cao dư nợ. Cơ cấu tín dụng có sự thay đổi so với năm 2006 do tác động của việc tăng vốn điều trên thị trường cũng như tính chất tốt đẹp của mối quan hệ giữa MHB và các tổ chức tín dụng khác Vốn huy động được từ các tổ chức kinh tế và dân cư đạt 9.814 tỷ đồng, bằng 186% so với đầu năm và chiếm 59% tổng nguồn vốn. Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt giữa các ngân hàng thương mại như hiện nay, kết quả mà ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long có được là đáng ghi nhận, thực tế kết quả đạt được là nhờ ngân hàng mở rộng hàng loạt hình thức huy động mới đa dạng và phục vụ hiệu quả cho khách hàng cá nhân, bao gồm nhiều sản phẩm huy động cũng như các chương trình khuyến mãi, tặng quà khách hàng. Quy trình họat động ngày càng hoàn thiện của khối khách hàng cá nhân cũng góp phần tạo ra kết quả này Vậy đánh giá họat động nguồn vốn của ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long ,điều nhận thấy rõ nhất là cơ cấu nguồn vốn của ngân hàng qua các năm dần được điều chỉnh hợp lý, tương thích với tỷ trọng của cơ cấu đầu tư tín dụng . Hoạt động nguồn vốn thời gian qua rất hiệu quả và có khả năng phát triển lớn trong tương lai. 1.1.2.2. Hoạt động tín dụng Tốc độ tăng trưởng tín dụng cao trong những năm gần đây tiếp tục được duy trì trong năm 2006 và 2007. Dư nợ tín dụng tính đến thời điểm 31/12/2007 đạt 15.908.214 triệu đồng,tăng 74,6% so với cuối năm 2006, trong đó tín dụng ngắn hạn đạt 10.257.575 triệu, chiếm 64.5% tổng dư nợ, tín dụng trung và dài hạn đạt 5.537.288 triệu, chiếm 34,6% tổng lệ ngân hàng liên tiếp trong các năm đảm bảo cho khả năng thanh toán vốn trung và dài hạn. Đối với khách hàng là doanh nghiệp vừa và nhỏ từ lâu đã được nhìn nhận như người bạn đồng hành của ngân hàng trong quá trình phát triển,ngân hàng MHB đã thực hiện những chính sách và điều kiện ưu đãi hợp lý giúp cho họ tiếp cận được các nguồn vốn tín dụng với chi phí hợp lý để đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động và tăng khả năng cạnh tranh, hiện đại hóa các công nghệ. Các sản phẩm dịch vụ phục vụ doanh nghiệp liên tục được cải tiến và mở rộng, phục vụ nhu cầu cụ thể của nhiều đối tượng trong nhiều thời điểm, nhờ vậy, hiện nay số lượng khách hàng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm 77 % tổng lượng khách hàng của Ngân hàng MHB và dư nợ cho vay của đối tượng này chiếm hơn 40% tổng dư nợ cho vay khách hàng doanh nghiệp. Tỷ lệ nợ quá hạn vào thời điểm cuối năm 2006 chỉ chiếm 1.5% tổng dư nợ. Bảng 1.4: Dư nợ tín dụng qua các năm ( Đơn vị: triệu VNĐ) Chỉ tiêu  2002  2003  2004  2005  2006  2007   Tổng dư nợ tín dụng  877.296  1.106.024  2.203.698  5.255.206  9.111.234  15.908.214   Mức gia tăng liên hoàn  -  228.728  1.097.674  3.051.508  3.856.028  6.796.98   Tốc độ tăng iên hoàn (%)  -  26.07  99.245  138.47  73.375  74.6   ( Nguồn: Báo cáo thường niên MHB năm 2004, 2005, 2006) Bảng 1.5 Tín dụng cho vay theo thời hạn vay ( Đơn vị : triệu VNĐ) Chỉ tiêu  2003  2004  2005  2006  2007   Các khoản cho vay ngắn hạn  605.355  1.352.902  3.570.688  6.078.993  10.257.575   Các khoản cho vay trung và dài hạn  439.757  755.960  1.707.989  3.110.836  5.537.288   Các khoản cho vay khác  57912  109309  -  334  483   Tổng dư nợ tín dụng  1.103.024  2.218.171  5.278.677  9.190.163  15.795.346   Trừ dự phòng các khoản vay và nợ khó đòi  ( 10.922)  ( 14.473)  ( 23.471)  ( 78.929)  (112.868)   Tổng cho vay và ứng trước  1.092.102  2.203.698  5.255.206  9.111.234  15.908.214   ( Nguồn: Báo cáo thường niên MHB năm 2004, 2005, 2006) Vậy tóm lại , trong những năm qua, ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long có hoạt động tín dụng khá hiệu quả, đem lại lợi nhuận ngày càng cao cho ngân hàng cũng như khẳng định uy tín của ngân hàng trong giao dịch trên thị trường.Đây là 1họat động chính ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của ngân hàng trong tương lai. 1.1.2.3 Hoạt động đầu tư Hoạt động đầu tư trong năm 2006, 2007 của ngân hàng có những bước tăng trưởng vượt bậc. Năm 2006, tổng giá trị đầu tư đạt 2.618 tỷ đồng, tăng hơn 3 lần so với năm 2005 trong đó đầu tư vào chứng khoán chiếm 97 % tổng giá trị đầu tư. Hoạt động đầu tư góp phần tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nguồn vốn và tăng khả năng sinh lời một cách đáng kể cho ngân hàng. Năm 2007, theo thống kê tỷ lệ cho vay đầu tư và kinh doanh chứng khoán của ngân hàng MHB đạt mức 2.746 % trên tổng dư nợ 16.744 tỷ đồng. Ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long còn đầu tư tiền gửi liên ngân hàng với các ngân hàng trong hệ thống ngân hàng Việt Nam, thực hiện đầu tư góp vốn liên doanh 73.614 tỷ đồng trong năm 2006…Các khoản đầu tư nhân lực, phát trỉển thương hiệu cũng được quan tâm với mức đầu tư tương đối lớn. 1.1.2.4 Hoạt động dịch vụ Bên cạnh việc gia tăng các hoạt động nguồn vốn và tín dụng, hoạt động ngân quỹ và thanh toán trong nước của ngân hàng đã phát triển cả về chất và lượng. Xem xét cơ cấu thu dịch vụ của ngân hàng năm 2006 Thu dịch vụ thanh toán: 63.87 % Thu dịch vụ tín dụng : 27.55 % Thu dịch vụ ủy thác và đại lý: 1.85 % Thu dịch vụ tư vấn: 1.66 % Thu dịch vụ ngân quỹ : 1.54 % Thu dịch vụ khác : 3.58 % Nhìn chung, hoạt động dịch vụ của ngân hàng ngày càng mở rộng với các dịch vụ vô cùng đa dạng cho nhiều đối tượng khách hàng. * Dịch vụ thanh toán quốc tế Trong các năm qua, ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long đẩy mạnh việc cho vay tài trợ cho xuất nhâp khẩu hàng hóa, phát triển các khách hàng là doanh nghiệp xuất nhập khẩu, cho nên hoạt động tài trợ thương mại của ngân hàng đã có những bước phát triển vượt bậc.Tình hình hoạt động tài trợ thương mại của MHB năm 2006 được thể hiện trong bảng sau: Bảng 1.6: Tình hình hoạt động tài trợ thương mại Loại giao dịch  Triệu USD  2005  2006   Mở và thanh toán L/C nhập khẩu  Số lượng L/C mở  1.976  2.407    Trị giá L/C mở  194.550.758,77  291.317.908,90    Số lượng bộ chứng từ thanh toán  2.213  2.415    Trị giá thanh toán  187.293.556,31  218.029.059,13   Mở và thanh toán L/C xuất khẩu  Số lượng L/C thông báo  184  552    Trị giá L/C thông báo  19.422.178,52  99.892.401,45    Số lựong bộ chứng từ thanh toán  564  1.225    Trị giá bộ chứng từ thanh toán  21.656.102,20  79.262.983,66   ( Nguồn: Báo cáo phòng Tài trợ thương mại ) Hoạt động tài trợ thương mại đạt doanh số đáng khích lệ như trên là do ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long thực hiện triển khai các sản phẩm mới trong tài trợ xuất nhập khẩu như bao thanh toán, bảo lãnh, cho vay theo L/C với chất lượng ngày càng nâng cao. Cơ cấu hoạt động tài trợ thương mại cũng chuyển đổi từ bán tập trung sang tập trung nâng cao tính chuyên nghiệp của hoạt động tài trợ thương mại và tính cạnh tranh của ngân hàng trên thị trường. 1.1.2.5 Hoạt động quảng cáo, phát triển mạng lưới và quan hệ công chúng Nhận thấy tầm quan trọng của việc quảng cáo khuyếch trương hình ảnh ngân hàng, mỗi năm ngân hàng MHB đều đầu tư một khoản kinh phí đáng kể cho hoạt động này. Việc quảng bá hình ảnh thương hiệu về ngân hàng đã thực hiện nhiều năm qua và mang
Luận văn liên quan