1.Lý do chọn đề tài
Hiện nay nền kinh tế nước ta đã chuyển đổi sang nền kinh tế theo cơ chế thị trường. Vì vậy cơ hội kinh doanh được mở ra cho tất cả các thành phần kinh tế tạo nên một môi trường cạnh tranh ngày càng sôi nổi giữa các doanh nghiêp. Bên cạnh những thuận lợi là những quy luật khắt khe và những thử thách lớn tạo ra cho các doanh nghiệp. Để tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh này thì các chủ doanh nghiệp cần phải làm gì?
Đứng trước các thử thách đó các doanh nghiệp không còn con đường nào khác phải đổi mới tư duy kinh tế,cần có những chiên lược đúng đắn phù hợp với sự biến động của thị trường để xác định cung cầu trên thị trường. Do đó xác định mức giá hợp lí trong từng thời kỳ, phải quyết định chủng loại mặt hàng để bán ra cho phù hợp với nhu cầu thị trường nhằm thu được lợi nhuận cao nhất và phù hợp với khả năng mình có.
Việc tăng cường chất lượng công tác bán hàng trở thành một giải pháp quan trọng nhằm phát triển hoạt động kinh doanh ở các doanh nghiệp
Siêu thị là một hình thức dịch vụ hiện đại, văn minh, lịch sự đang được tầng lớp dân cư chấp nhận. Việc hình thành các siêu thị hiện nay là phù hợp yêu cầu khách quan, phù hợp với chính sách của Đảng và Nhà nước đang thúc đẩy việc cải tiến công tác bán hàng. Bán hàng là một khoa học cũng là một nghệ thuật
Với kiến thức về vị trí và tầm quan trọng của bán hàng, qua quá trình thực tập ở Siêu thị Quảng Ngãi, siêu thị Quảng Ngãi hiện nay là đơn vị kinh doanh trên nhiều mặt hàng, môi trường hoạt động khá ổn định. Tuy nhiên với tư cách là một trung tâm mới được thành lập nên vẫn còn những tồn tại, lúng túng trước những biến động liên tục của thị trường đặc biệt trong nhiệm vụ bán hàng còn nhiều điểm cần khắc phục. Chính vì vậy tôi mạnh dạn chọn đề tài “Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả bán hàng ở siêu thị Quảng Ngãi”.
2.Mục tiêu nghiên cứu
Phân tích đánh giá hoạt động bán hàng nhằm thúc đẩy hoạt động này thực hiện tốt hơn ở siêu thị Quảng Ngãi.
3. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu là thực trạng và giải pháp trong hoạt động bán hàng tại siêu thị Quảng Ngãi.
4. Phạm vi nghiên cứu
Đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả bán hàng ở siêu thị Quảng Ngãi trong giai đoạn 2009-2010
5. Phương pháp nghiên cứu
Dẫn chứng biện chứng
Thống kê
Điều tra, thu thập thông tin
Phân tích đánh giá.
6. Bố cục của đề tài gồm:
Chương 1: Cơ sở lí luận về hoạt động bán hàng của doanh nghiệp.
Chương 2: Phân tích thực trạng hoạt động bán hàng ở siêu thị Quảng Ngãi.
Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả bán hàng ở siêu thị Quảng Ngãi.
41 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3664 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả bán hàng ở siêu thị Quảng Ngãi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU
1.Lý do chọn đề tài
Hiện nay nền kinh tế nước ta đã chuyển đổi sang nền kinh tế theo cơ chế thị trường. Vì vậy cơ hội kinh doanh được mở ra cho tất cả các thành phần kinh tế tạo nên một môi trường cạnh tranh ngày càng sôi nổi giữa các doanh nghiêp. Bên cạnh những thuận lợi là những quy luật khắt khe và những thử thách lớn tạo ra cho các doanh nghiệp. Để tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh này thì các chủ doanh nghiệp cần phải làm gì?
Đứng trước các thử thách đó các doanh nghiệp không còn con đường nào khác phải đổi mới tư duy kinh tế,cần có những chiên lược đúng đắn phù hợp với sự biến động của thị trường để xác định cung cầu trên thị trường. Do đó xác định mức giá hợp lí trong từng thời kỳ, phải quyết định chủng loại mặt hàng để bán ra cho phù hợp với nhu cầu thị trường nhằm thu được lợi nhuận cao nhất và phù hợp với khả năng mình có.
Việc tăng cường chất lượng công tác bán hàng trở thành một giải pháp quan trọng nhằm phát triển hoạt động kinh doanh ở các doanh nghiệp
Siêu thị là một hình thức dịch vụ hiện đại, văn minh, lịch sự đang được tầng lớp dân cư chấp nhận. Việc hình thành các siêu thị hiện nay là phù hợp yêu cầu khách quan, phù hợp với chính sách của Đảng và Nhà nước đang thúc đẩy việc cải tiến công tác bán hàng. Bán hàng là một khoa học cũng là một nghệ thuật
Với kiến thức về vị trí và tầm quan trọng của bán hàng, qua quá trình thực tập ở Siêu thị Quảng Ngãi, siêu thị Quảng Ngãi hiện nay là đơn vị kinh doanh trên nhiều mặt hàng, môi trường hoạt động khá ổn định. Tuy nhiên với tư cách là một trung tâm mới được thành lập nên vẫn còn những tồn tại, lúng túng trước những biến động liên tục của thị trường đặc biệt trong nhiệm vụ bán hàng còn nhiều điểm cần khắc phục. Chính vì vậy tôi mạnh dạn chọn đề tài “Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả bán hàng ở siêu thị Quảng Ngãi”.
2.Mục tiêu nghiên cứu
Phân tích đánh giá hoạt động bán hàng nhằm thúc đẩy hoạt động này thực hiện tốt hơn ở siêu thị Quảng Ngãi.
3. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu là thực trạng và giải pháp trong hoạt động bán hàng tại siêu thị Quảng Ngãi.
4. Phạm vi nghiên cứu
Đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả bán hàng ở siêu thị Quảng Ngãi trong giai đoạn 2009-2010
5. Phương pháp nghiên cứu
Dẫn chứng biện chứng
Thống kê
Điều tra, thu thập thông tin
Phân tích đánh giá.
6. Bố cục của đề tài gồm:
Chương 1: Cơ sở lí luận về hoạt động bán hàng của doanh nghiệp.
Chương 2: Phân tích thực trạng hoạt động bán hàng ở siêu thị Quảng Ngãi.
Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả bán hàng ở siêu thị Quảng Ngãi.
Do kiến thức của bản thân cũng hạn chế, vì vậy chuyên đề sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong được sự chỉ dẫn của giáo viên hướng dẫn cũng như ý kiến đóng góp của lãnh đạo siêu thị để chuyên đề được hoàn thiện hơn.
CHƯƠNG 1
CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG
1.1 HOẠT ĐỘNG THƯƠNG MẠI
1.1.1 Khái niệm về hoạt động thương mại
Hoạt động thương mại là những hoạt động trao đổi, giao lưu hàng hóa, dịch vụ trên cơ sở thuận mua vừa bán. Trong nền kinh tế thị trường hoạt động thương mại được coi là một bộ phận hữu cơ không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Ở mức độ và mục tiêu khác nhau các chủ thể kinh tế đều tham gia vào hoạt động thương mại với các tư cách khác nhau: lúc là người mua, lúc là người bán.
Nói chung hoạt động thương mại là quá trình trao đổi hàng hóa giữa các chủ thể kinh tế thông qua mua bán trên thị trường. Trong quá trình đó các chủ thể kinh tế thực hiện sự chuyển hóa nào đó.
1.1.2 Vai trò của hoạt động thương mại
Thúc đẩy sản xuất hàng hóa phát triển. Qua hoạt động mua bán tạo ra động lực thúc đẩy người sản xuất, thúc đẩy phân công lao động xã hội, tổ chức lại các vùng sản xuất, hình thành các vùng chuyên môn hóa.
Kích thích sự phát triển của lực lượng sản xuất. Người sản xuất sẽ tìm đủ mọi cách để cải tiến sản phẩm áp dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ mới giảm chi phí hạ giá thành sản phẩm để tăng lợi nhuận và cạnh tranh hàng hóa trên thị trường.
Kích thích nhu cầu và luôn tạo ra nhu cầu mới. Buộc các nhà sản xuất phải đa dạng hóa về loại hình, kiểu dáng, mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm.
1.1.3 Nội dung của hoạt động thương mại
Hoạt động thương mại bao gồm hai nội dung cơ bản đó là hoạt động mua và hoạt động bán. Hai hoạt động này có mối quan hệ tương hỗ lẫn nhau.
Hoạt động mua: bao gồm những hoạt động của doanh nghiệp trên thị trường các yếu tố đầu vào để đảm bảo những điều kiện cần thiết cho doanh nghiệp vận hàng có hiệu quả.
Hoạt động bán: bao gồm những hoạt động nhằm chuyển giao những sản phẩm hàng hóa hoặc dịch vụ do doanh nghiệp tạo ra đến những khách hàng khác nhau và thụ được số tiền tương ứng.
1.2 HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG
1.2.1 Khái niệm về hoạt động bán hàng
Theo TS. Nguyễn Minh Tuấn và Th.S Võ Thị Thúy Hoa,giáo trình Quản trị bán hàng, trường Đại Học Công Nghiệp Tp.Hồ Chí Minh, 2009 biên soạn thì:
Bán hàng là nền tảng trong kinh doanh, đó là sự gặp gỡ giữa người mua và người bán ở những nơi khác nhau giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu nếu cuộc gặp gỡ thành công trong đàm phán về việc trao đổi sản phẩm.
Bán hàng là một phần của tiến trình mà doanh nghiệp thuyết phục khách hàng mua hàng hóa hay dịch vụ của họ.
Bán hàng là quá trình liên hệ với khách hàng tiềm năng, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, trình bày và chứng minh sản phẩm, đàm phán mua bán, giao hàng và thanh toán.
Bán hàng là sự phục vụ, giúp đỡ khách hàng nhằm cung cấp cho khách hàng những thứ mà họ mong muốn.
Bán hàng là quá trình trong đó người bán hàng tìm hiểu, khám phá, gợi tạo và đáp ứng những nhu cầu hay ước muốn của người mua để đáp ứng quyền lợi thỏa đáng và lâu dài của cả hai bên.
Qua các khái niệm trên ta thấy rằng công việc bán hàng không chỉ đơn thuần là hoạt động trao đổi mà là cả một quá trình một chuỗi các hoạt động của cả một hệ thống trong một tổ chức cùng thực hiện và hỗ trợ cho hoạt động bán hàng. Bên cạnh đó còn thể hiện rằng cả người mua và người bán đều có lợi trong thương vụ ấy. Từ đó ta thấy hoạt động bán hàng ngày nay phức tạp và khó khăn hơn trước nhiều.
1.2.2 Vai trò của hoạt động bán hàng
Thứ nhất, bán hàng giúp cho hàng hóa được lưu chuyển từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng. Xã hội không có bán hàng thì nền sản xuất sẽ bị đình trệ, doanh nghiệp sản xuất ra không thể nào tiêu thụ, người tiêu dùng có nhu cầu về sản phẩm thì không biết lấy từ đâu. Do đó nếu không có bán hàng thì nền sản xuất chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn, nền kinh tế sẽ bị suy thoái vì khủng hoảng cung cầu, xã hội vì thế không thể phát triển.
Thứ hai, bán hàng còn đóng vai trò lưu thông tiền tệ trong guồng máy kinh tế. Doanh nghiệp sản xuất ra hàng hóa hay dịch vụ, bán cho những người có nhu cầu để thu về lợi nhuận. Tiền thu về từ hoạt động bán hàng sẽ tiếp tục đưa vào sản xuất để tiếp tục sinh lợi sau đợt bán hàng tiếp theo, cứ như thế việc bán hàng sẽ giúp cho luồng tiền sẽ quay vòng từ tay người mua sang tay người bán rồi lại về tay người mua một cách liên tục.
Thứ ba, bán hàng giúp cho luân chuyển hàng hóa từ nơi dư thừa sang nơi có nhu cầu. Theo quy luật cung cầu, những nơi dư thừa hàng hóa thì giá sẽ thấp, ngược lại những nơi khan hiếm hàng hóa thì giá sẽ cao, do đó việc bán hàng ở những nơi thiếu hàng hóa sẽ thu về lợi nhuận cao hơn những nơi hàng hóa dư thừa. Đây chính là động lực để doanh nghiệp di chuyển hàng hóa từ những nơi dư thừa, giá thấp đến bán ở những nơi hàng hóa khan hiếm, giá cao mong kiếm được lợi nhuận cao hơn. Do đó tình trạng khan hiếm hàng hóa sẽ giảm dần cho đến khi không còn cảnh nơi thì khan hiếm, nơi thì dư thừa hàng hóa nữa. Do đó bán hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc cân bằng nhu cầu xã hội.
Thứ tư, bán hàng mang về lợi ích cho cả người mua lẫn người bán. Đối với người mua, lợi ích của họ là có được sản phẩm. Còn đối với người bán, đó là lợi nhuận từ kinh doanh. Nhờ hoat động bán hàng mà luồng tiền – hàng luân chuyển thường xuyên giữa người mua và người bán. Mỗi vòng luân chuyển đều phát sinh lợi ích cho cả hai bên.
Từ việc phân tích trên ta thấy đã thấy được tầm quan trọng của hoạt động bán hàng đối với nền kinh tế- xã hội trên toàn thế giới. Hoạt động bán hàng cũng mang lại lợi ích cho nhiều thành phần. Do đó thúc đẩy và phát triển các hoạt động bán hàng sẽ kích thích cho xã hội phát triển, mang lại sự phồn thịnh cho quốc gia, nâng cao mức sống con người, thỏa mãn mọi nhu cầu cho tất cả mọi người trong xã hội.
1.2.3 Nội dung của hoạt động bán hàng
Thông thường bao gồm những nội dung sau:
Mục tiêu và nhiệm vụ bán hàng
Việc tiêu thụ nhằm thỏa mãn một hay một số mục tiêu như sau: nghiên cứu, thâm nhập thị trường nhằm chiếm lĩnh và mở rộng thị trường hoạt động, tăng doanh thu, tối đa hóa lợi nhuận, bán hết hàng tồn đọng.
Tiến độ bán hàng
Tiến độ bán hàng cần được hoạch định một cách chi tiết, cụ thể và phải được tuân thủ một cách nghiêm ngặt, bởi lẽ tiến độ bán hàng của mỗi danh nghiệp không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình bán hàng của doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng lớn tới tiến độ sản xuất và tiến độ cung ứng.
1.2.4 Tổ chức thực hiện việc bán hàng
Tổ chức mạng lưới bán hàng của doanh nghiệp
Là tập hợp các kênh bán hàng nối giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng. Nói cách khác là tập hợp các kênh đưa sản phẩm hàng hóa từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng.
Định giá bán
Việc đinh giá đúng đắn là điều cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp để đảm bảo kinh doanh có lãi, chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên giá cả chịu tác động của nhiều yếu tố, sự hình thành và vận động của nó rất phức tạp. Việc xác định một mức giá hợp lý đòi hỏi phải tổng hợp giải quyết nhiều vấn đề.
Một số phương phấp thông thường như: phương pháp trực giác, phương pháp phá giá, phương pháp định giá cao, phương pháp định giá cạnh tranh, phương pháp dò dẫm…
1.2.5 Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động bán hàng
Chỉ tiêu bán hàng trên cơ sở kết quả.
Gồm 3 loại chỉ tiêu chính:
Chỉ tiêu tính theo khối lượng hàng bán.
Chỉ tiêu tính theo số lượng khách hàng.
Chỉ tiêu về tài chính, gồm:
Chỉ tiêu về lợi nhuận khu vực.
Chỉ tiêu về tổng lãi gộp.
Chỉ tiêu về kiểm soát chi phí.
Chỉ tiêu bán hàng trên cơ sở hành vi cư xử.
1.3 SỰ CẦN THIẾT PHẢI NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG
Ngày nay các doanh nghiệp luôn phải đối mặt với những sức ép cạnh tranh trên thị trường. Không chỉ trong nước mà còn chịu sức ép rất lớn từ các doanh nghiệp nước ngoài. Điều đó đặt ra cho các doanh nghiệp phải đặc biệt quan tâm tới hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và đặc biệt là hiệu quả hoạt động bán hàng.
Việc bán hàng là vấn đề có vai trò quyết định cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Sản phẩm mà không bán được thì việc tiếp tục kinh doanh của doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn. Ngược lại sản phẩm tiêu thụ được sẽ làm cho doanh nghiệp có thể mở rộng hoạt động.
Vì vậy việc nâng cao hiệu quả bán hàng được coi là điều kiện cần để các doanh nghiệp có thể tồn tại và đứng vững trong nền kinh tế thị trường hiện nay.
1.4 MỘT SỐ CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ, NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG
1.4.1 Chính sách sản phẩm
Siêu thị là nơi mọi người vào chủ yếu để mua sắm. Vì vậy sản phẩm là nhân tố đầu tiên và quan trọng chi phối hoạt động kinh doanh của siêu thị. Việc xác định được chiến lược sản phẩm của doanh nghiệp sẽ mang tính then chốt, là chìa khoá dẫn đến hàng loạt các chiến lược khác của các doanh nghiệp.
1.4.2 Chính sách giá cả
Nhận biết phần lớn người tiêu dùng ở Quảng Ngãi sống ở vùng nông thôn có thu nhập thấp, vì vậy siêu thị phải xây dựng cho mình một chính sách giá cả hợp lý. Ví dụ như cần có những chính sách giảm giá trong các dịp lễ tết hoặc trong một khoảng thời gian nhất định dành cho các khách hàng thân thiết, những khách mua với số lượng nhiều và thường xuyên….
1.4.3 Chính sách phân phối
Hiện nay ngoài việc bán hàng cho người tiêu dùng đến mua trực tiếp, siêu thị còn tổ chức vận chuyển hàng hoá đến tay người tiêu dùng như đặt hàng qua điện thoại, giao hàng tận nơi…Điều này tạo điều kiện nâng cao sự tín nhiệm của khách hàng đối với doanh nghiệp, điều kiện mua bán của khách hàng thuận tiện.
1.4.4 Chính sách chiêu thị
Là những định hướng vào việc giới thiệu cung cấp truyền tin về sản phẩm, hàng hóa, đặc điểm, lợi ích của nó đến người tiêu dùng.
Quảng cáo
Quảng cáo là phương tiện phục vụ đắc lực cho bán hàng và xúc tiến bán hàng, hướng dẫn mà làm cố vấn đắc lực cho bán hàng. Chính vì vậy các doanh nghiệp muốn bán hàng được nhanh thì phải tiến hành quảng cáo.
Quảng cáo bao gồm những phương tiện như truyền thông, tạp chí, nhật báo, internet, thư chào hàng trực tiếp…
1.4.4.2. Khuyến mãi:
Khuyến mãi là một trong những công cụ chính của siêu thị nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua ngay, mua nhiều hơn và mua thường xuyên hơn.
Chương trình khuyến mãi được thực hiện dưới nhiều hình thức:
Khuyến mãi bằng sản phẩm.
Khuyến mãi bằng hình thức giảm giá
Khuyến mãi theo hình thức trúng thưởng.
Một số hình thức khuyến mãi khác như khách hàng thân thiên, tặng thẻ ưu đãi…
HÌNH ẢNH 1.1– KHUYẾN MÃI TẾT 2010 TẠI SIÊU THỊ QUẢNG NGÃI
1.4.4.3. Tổ chức các hoạt động tài trợ
Bên cạnh đó, siêu thị còn tham gia các hoạt động xã hội như: xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, thăm đồng bào bị lũ lụt, tài trợ học bổng cho những học sinh nghèo hiếu học…
Được sự đồng ý của UBND doanh nghiệp sách Thành Nghĩa đã phối hợp cùng Sở TDTT và LĐBĐ tỉnh Quảng Ngãi đã tài trợ thành lập Đội bóng đá Thành Nghĩa-Quảng Ngãi.
Những việc làm đó nhằm xây dựng hình ảnh của siêu thị đến người tiêu dùng, làm cho người tiêu dùng có cái nhìn đẹp hơn về siêu thị.
HÌNH ẢNH 1.2 – ĐỘI BÓNG THÀNH NGHĨA - QUẢNG NGÃI
1.4.5. Một số thủ thuật có thể làm tăng hiệu quả bán hàng
Thủ thuật khan hiếm hàng hóa: Chỉ để ở siêu thị một lượng hàng hóa vừa đủ để tạo ấn tượng quảng cáo và nếu ta tạo được cho khách hàng cảm giác mặt hàng đó còn ít thì lúc đó ta có thể bán hàng dễ hơn.
Thủ thuật tương phản: để hai hàng hóa cạnh tranh nhưng khác nhau về chất lượng và giá cả. Như vậy có thể đẩy nhanh việc tiêu thụ của một trong hai hàng hóa đó.
Thủ thuật tặng phẩm: Có thể gửi thiệp, lịch và một số tặng phẩm đến khách hàng.
Thủ thuật giá cao: Nhằm đáp ưng tâm lý người tiêu dùng một số loại mặt hàng cao cấp, một số người tiêu dung chỉ muôn mua những loại hàng hóa đắt tiền.
Thủ thuật đáp ứng thị hiếu: Được áp dụng với các mặt hàng mẫu mã thường xuyên thay đổi.
Bán hàng hạ giá: bán giá thấp hơn so với quy định đối với hàng hóa tồn đọng nhiều và có sản phẩm thay thế.
Bán hàng chiết khấu: khách hàng mua sẽ được chiết khấu theo giá trị phần trăm lô hàng đã mua.
CHƯƠNG 2:
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG CỦA SIÊU THỊ QUẢNG NGÃI
2.1. TỔNG QUAN VỀ SIÊU THỊ QUẢNG NGÃI
2.1.1 Khái quát quá trình hình thành và phát triển của siêu thị
Để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội phát huy vai trò, khả năng phục vụ quần chúng xã hội trên mọi lĩnh vực nói chung và ngành văn hóa nói riêng.
Các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã nhiệt tình ủng hộ doanh nghiệp sách Thành Nghĩa thành lập.
Cùng với xu thế phát triển đất nước, doanh nghiệp sách Thành Nghĩa được khởi công xây dựng vào ngày 22/12/2004. Sau hơn 7 tháng thi công đã hoàn thành và khai trương đi phục vụ ngày 14/08/2005.
Trụ sở đặt tại 70 Hùng Vương – TP Quảng Ngãi – Tỉnh Quảng Ngãi, doanh nghiệp sách Thành Nghĩa đã là một trong số rất ít các doanh nghiệp tư nhân liên kết in, xuất bản và phát hành các loại sách, lịch tạo cho mình một vị trí đáng tin cậy đối với bạn đọc trong và ngoài nước. Là một đối tác có uy tín đối với các nhà xuất bản và công ty phát hành sách trong mạng lưới quốc doanh, có mặt trên cả nước.
Qua những năm hoạt động có hiệu quả, hiện nay doanh nghiệp có khoảng 2000 cán bộ nhân viên làm việc trong 19 nhà sách, siêu thị tại TPHCM, Hà Nội và các tỉnh thành. Đồng thời có mạng lưới phát hành với 150 đại lý rộng khắp trên cả nước đã chiếm được cảm tình của khách hàng. Doanh nghiệp thường xuyên định hướng giáo dục cho toàn bộ cán bộ - nhân viên ý thức phục vụ vì sự nghiệp chung của toàn dân, góp một phần công sức vào sự nghiệp đem ánh sáng văn hóa cho cộng đồng qua những việc làm cụ thể như tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, công tác xã hội, tặng quỹ học bổng cho các học sinh nghèo vượt khó, tặng nhiều nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách.
Quảng ngãi là một tỉnh đang trên đà phát triển mạnh về kinh tế, do đó người dân rất quan tâm đến đời sống vật chất cũng như tinh thần cho con em mình, họ cần những nơi để trao đổi thông tin, xem sách báo và mua những sản phẩm thiết yếu cho gia đình. Cùng với nhịp sống sôi động của Quảng Ngãi và sự phát triển mạnh mẽ của mô hình bán lẻ tự chọn, doanh nghiệp sách Thành Nghĩa đã mạnh dạn nghiên cứu khả thi đề án xây dựng siêu thị văn hóa Thành Nghĩa – một công trình kiến trúc đồ sộ, hiện đại, tiện nghi. Đây là siêu thị đầu tiên và quy mô lớn được xây dựng tại Quảng Ngãi .
Tên đơn vị: Doanh nghiệp sách Thành Nghĩa – TP Hồ Chí Minh – Siêu thị Quảng Ngãi.
Tên viết tắt: Siêu thị Quảng Ngãi.
Điện thoại: 055.3829376 – Fax: 055.3711122.
Mã số thuế: 0302840460-003.
Tài khoản tiền Việt Nam:
Vốn cố định: 3.145.000.000VNĐ.
Vốn lưu động: 1.230.000.000VNĐ.
2.1.2 Qúa trình phát triển
Qua những năm hoạt động và sản xuất kinh doanh, siêu thị Quảng Ngãi đã từng bước khắc phục những khó khăn và đang từng bước phát triển lớn mạnh.
Siêu thị Quảng Ngãi không ngừng cải tiến về cách thức hoạt động, mô hình kinh doanh, sản phẩm ngày càng đa dạng và có chất lượng hơn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, thị trường ngày càng mở rộng.
Với xu hướng phát triển của tỉnh Quảng Ngãi và sự phát triển của đất nước, siêu thị Quảng Ngãi đã không ngừng vươn lên và khẳng định mình trên lĩnh vực kinh doanh. Siêu thị Quảng Ngãi đã trở thành một trong những đơn vị hoạt động kinh doanh hiệu quả nhất tại Quảng Ngãi và đạt được những thành tích sau:
Được trao tặng danh hiệu ”Doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh” do chủ tịch TP cấp.
Hàng Việt Nam chất lượng cao.
* Đặc điểm hoạt động của siêu thị:
Hình thức sở hữu vốn: Chủ sở hữu.
Lĩnh vực kinh doanh: Thương mại.
Ngành nghề kinh doanh: Đại lý phát hành sách báo, văn hóa phẩm, in bao bì, mua bán quà lưu niệm, hàng may mặc, chế biến thực phẩm (không chế biến thực phẩm tươi sống), mua bán kim khí điện máy, đồ gia dụng, văn phòng phẩm, mỹ phẩm, băng đĩa trắng, băng đĩa hình. Mua bán thực phẩm chế biến, xây dựng công trình dân dụng, xây dựng công trình giao thông, kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa, kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô theo hợp đồng.
2.1.3 Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức bộ máy của doanh nghiệ