Chuyên đề Nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn tại ngân hàng công thương Đống Đa

1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu Bất kỳ trong giai đoạn nào nâng cao chất lượng tín dụng luôn là vấn đề được các NHTM quan tâm hàng đầu.Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi kinh tế thị trường có những diễn biến khó lường,vấn đề đó lại càng được quan tâm hơn. Nâng cao chất lượng tín dụng góp phần giảm rủi ro trong hoạt động tín dụng ngân hàng, giúp ngân hàng tránh được những rủi ro do hoạt động tín dụng mang lại, mà hậu quả của nó có thể dẫn tới phá sản. Vì vậy, với kiến thức đã học và qua thời gian thực tập vừa qua em đã chọn đề tài “Nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn tại NHCT Đống Đa” với mong muốn tìm hiểu và đưa ra một vài giải pháp về vấn đề này. 2. Mục đích nghiên cứu - Góp phần hoàn thiện những lý luận cơ bản về chất lượng tín dụng của Ngân hàng thương mại. - Phân tích thực trạng hoạt động tín dụng tại NHCT Đống Đa, từ đó đánh giá kết quả đạt được cũng như hạn chế và tìm ra những nguyên nhân của hạn chế này. - Đóng góp giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại NHCT Đống Đa. 3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của khoá luận: Tập trung nghiên cứu chất lượng hoạt động tín dụng ngắn hạn của NHTM dưới giác độ của nhà quản trị ngân hàng. Phạm vi nghiên cứu: Hoạt động cho vay tại NHCT Đống Đa 5. Kết cấu của chuyên đề tốt nghiệp Chương 1: Lý luận chung về Tín dụng và chất lượng tín dụng của NHTM. Chương 2: Thực trạng chất lượng tín dụng tại NHCT Đống Đa Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại NHCT Đống Đa

doc52 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3147 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn tại ngân hàng công thương Đống Đa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu Bất kỳ trong giai đoạn nào nâng cao chất lượng tín dụng luôn là vấn đề được các NHTM quan tâm hàng đầu.Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi kinh tế thị trường có những diễn biến khó lường,vấn đề đó lại càng được quan tâm hơn. Nâng cao chất lượng tín dụng góp phần giảm rủi ro trong hoạt động tín dụng ngân hàng, giúp ngân hàng tránh được những rủi ro do hoạt động tín dụng mang lại, mà hậu quả của nó có thể dẫn tới phá sản. Vì vậy, với kiến thức đã học và qua thời gian thực tập vừa qua em đã chọn đề tài “Nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn tại NHCT Đống Đa” với mong muốn tìm hiểu và đưa ra một vài giải pháp về vấn đề này. 2. Mục đích nghiên cứu - Góp phần hoàn thiện những lý luận cơ bản về chất lượng tín dụng của Ngân hàng thương mại. - Phân tích thực trạng hoạt động tín dụng tại NHCT Đống Đa, từ đó đánh giá kết quả đạt được cũng như hạn chế và tìm ra những nguyên nhân của hạn chế này. - Đóng góp giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại NHCT Đống Đa. 3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của khoá luận: Tập trung nghiên cứu chất lượng hoạt động tín dụng ngắn hạn của NHTM dưới giác độ của nhà quản trị ngân hàng. Phạm vi nghiên cứu: Hoạt động cho vay tại NHCT Đống Đa 5. Kết cấu của chuyên đề tốt nghiệp Chương 1: Lý luận chung về Tín dụng và chất lượng tín dụng của NHTM. Chương 2: Thực trạng chất lượng tín dụng tại NHCT Đống Đa Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại NHCT Đống Đa Chương 1 LÝ LUẬN CHUNG VỀ TÍN DỤNG VÀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG NGẮN HẠN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 1.1 Tín dụng ngân hàng và vai trò của tín dụng ngân hàng 1.1.1 Tín dụng ngân hàng 1.1.1.1 Khái niệm Tín dụng đã ra đời từ lâu và trải qua nhiều giai đoạn phát triển với các hình thức khác nhau. Lịch sử ra đời và phát triển của tín dụng gắn liền với lịch sử phát triển của phương thức sản xuất hàng hóa. Cùng với sự phát triển của sản xuất hàng hóa, tín dụng ngày càng phát triển cả về nội dung và hình thức, và hình thức phát triển cao nhất là tín dụng ngân hàng. Tín dụng là một khái niệm đã tồn tại từ rất lâu trong xã hội loài người. Thuật ngữ tín dụng xuất phát từ chữ Latinh là “credo” có nghĩa là sự tin tưởng, tín nhiệm lẫn nhau. Một cách khái quát, “Tín dụng là quan hệ giao dịch giữa hai chủ thể, trong đó một bên chuyển giao tiền hoặc tài sản cho bên kia sử dụng trong một thời gian nhất định đồng thời bên nhận tiền hoặc tài sản cam kết hoàn trả theo thời hạn đã thoả thuận”. Từ khái niệm trên, ta có thể thấy rằng tín dụng là quan hệ vay mượn dựa trên nguyên tắc hoàn trả. Đó là quan hệ giữa hai bên trong đó một bên chu cấp tiền, hàng hóa, dịch vụ cho bên kia và bên kia cam kết thanh toán lại trong tương lai bao gồm cả khoản nợ gốc và khoản lãi. Đứng trên mỗi góc độ khác nhau người ta sẽ có những cách hiểu khác nhau về tín dụng. Nhưng dù đứng trên quan điểm nào thì bản chất của tín dụng vẫn không hề thay đổi: trong quan hệ tín dụng, người cho vay chỉ nhường quyền sử dụng vốn cho người đi vay trong một thời gian nhất định, chứ không nhường quyền sử dụng, và người đi vay phải hoàn trả lại cho người cho vay khi đến hạn thỏa thuận. Sự hoàn trả này không chỉ là sự bảo tồn về mặt giá trị mà còn được tăng thêm dưới hình thức lãi suất. 1.1.1.2 Đặc trưng của tín dụng ngân hàng: - Đặc trưng đầu tiên cần phải nói đến là sự tín nhiệm: Tín dụng thực chất là sự cung cấp một lượng giá trị dựa trên cơ sở lòng tin.Ở đây, người cho vay tin tưởng người đi vay sẽ sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, có khả năng trả nợ và có thiện chí trả nợ ngân hàng trong tương lai khi HĐTD đến hạn. - Thứ hai, tín dụng là sự chuyển nhượng một lượng giá trị có thời hạn Thời hạn vay là một trong những nội dung không thể thiếu trong bất kì HĐTD nào.Việc xác định thời hạn cho vay phụ thuộc vào chu kỳ sản xuất, kinh doanh, chu kỳ luân chuyển vốn, thời hạn thu hồi vốn của dự án đầu tư, khả năng trả nợ của khách hàng và nguồn vốn ngân hàng sử dụng để cho vay. - Thứ ba là tính hoàn trả : Tín dụng là sự chuyển nhượng tạm thời một lượng giá trị trên nguyên tắc hoàn trả cả gốc và lãi. Đây là thuộc tính riêng của nghiệp vụ tín dụng. Trong quan hệ tín dụng ngân hàng, tiền vay được cấp trên cơ sở cam kết hoàn trả vô điều kiện. Điều này có nghĩa là bên đi vay phải hoàn trả vô điều kiện cho bên cho vay ki đến hạn thanh toán. 1.1.1.3 Phân loại tín dụng ngân hàng Trong nền kinh tế thị trường, hoạt động tín dụng rất đa dạng và phong phú với nhiều hình thức khác nhau. Để sử dụng và quản lý có hiệu quả thì phải tiến hành phân loại tín dụng. Ngoài ra viêc phân loại tín dụng còn tạo tiền đề giúp ngân hàng thiêt lập quy trình tín dụng thích hợp với từng đối tượng, giúp ngân hàng nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro tín dụng. a. Theo thời hạn tín dụng - Tín dụng ngắn hạn : Là loại tín dụng có thời hạn dưới một năm và thường được sử dụng để bổ sung sự thiếu hụt tạm thời về vốn lưu động của doanh nghiệp và phục vụ nhu cầu sinh hoạt của các cá nhân. Đối với NHTM, TDNH chiếm tỷ trọng lớn nhất. - Tín dụng trung hạn : Là loại tín dụng có thời hạn từ 1 đến 5 năm, chủ yếu được sử dụng mua sắm tài sản cố định, cải tiến và đổi mới kỹ thuật, mở rống sản xuất, đổi mới công nghệ, xây dựng các dự án có quy mô nhỏ có thời hạn thu hồi vốn nhanh. - Tín dụng dài hạn : Là loại tín dụng có thời hạn trên 5 năm, thường được sử dụng để cấp vốn cho xây dựng cơ bản, đầu tư xây dựng các xí nghiệp mới, các công trình thuộc cơ sở hạ tầng, cải tiến và mở rộng sản xuất với quy mô lớn b. Theo tài sản đảm bảo - Tín dụng có đảm bảo : Là loại tín dụng dựa trên cơ sở các bảo đảm như thế chấp, cầm cố, hoặc có sự bảo lãnh của người thứ ba. Ngân hàng nắm giữ tài sản của người vay để xử lý, thu hồi nợ khi người vay không thực hiện các nghĩa vụ đã được cam kết trong hợp đồng tín dụng. Hình thức này thường áp dụng với các khách hàng không có hoặc chưa có uy tín cao với ngân hàng. - Tín dụng không có đảm bảo : là loại tín dụng không có tài sản thế chấp cầm cố hoặc sự bảo lãnh của người thứ ba,việc cho vay chủ yếu chỉ dựa vào uy tín của bản thân khách hàng.Loại tín dụng này có thể được cấp cho các khách hàng có uy tín, thường là khách hàng làm ăn thường xuyên có lãi, tình hình tài chính vững mạnh, ít xảy ra tình trạng nợ nần dây dưa, hoặc món vay tương đối nhỏ so với vốn của người vay. c. Theo xuất xứ tín dụng - Tín dụng trực tiếp : Là hình thức cấp tín dụng trong đó ngân hàng trực tiếp cấp vốn cho người có nhu cầu,đồng thời người đi vay trực tiếp trả nợ vay cho ngân hàng.Trong tín dụng trực tiếp, rủi ro của ngân hàng thấp hơn vì ngân hàng trực tiếp gặp gỡ, tiếp xúc với khách hàng, từ đó có cái nhìn trực quan hơn về khách hàng, đưa ra được quyết định đúng đắn hơn. - Tín dụng gián tiếp : Là hình thức cấp tín dụng thực hiện thông qua việc mua lại các khế ước hay chứng từ nợ đã phát sinh và còn thời hạn thanh toán của khách hàng. Tín dụng gián tiếp thường đem lại rủi ro cao hơn cho ngân hàng vì ngân hàng không có đầy đủ thông tin về con nợ. Tuy nhiên, hình thức tín dụng gián tiếp này giúp ngân hàng tăng nhanh doanh số cho vay, tiết kiệm chi phí trong cho vay. 1.1.2 Vai trò của tín dụng ngân hàng trong nền kinh tế 1.1.2.1 Đối với bản thân mỗi ngân hàng - Trong nền kinh tế thị trường, NHTM đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội. Ngay từ buổi đầu,hoạt động của NHTM đã tập trung chủ yếu vào nghiệp vụ nhận tiền gửi và cho vay để đáp ứng nhu cầu về vốn của các doanh nghiệp, hoặc nhu cầu tiêu dùng cá nhân.Trong quá trình phát triển, mặc dù môi trường kinh doanh có nhiều thay đổi, nhiều phương pháp sản xuất mới, công cụ kinh doanh mới song hoạt động tín dụng vẫn là hoạt động cơ bản,chiếm tỷ trọng lớn trong toàn bộ các hoạt động của ngân NHTM,là hoạt đông kinh doanh chủ yếu tạo ra nguồn thu chính cho NHTM. Điều này cho thấy hoạt động tín dụng là hoạt động quan trọng bậc nhất của một NHTM. - Cùng với sự phát triển của kinh tế thị trường, hoạt động tín dụng ngày càng phát triển với sự tham gia của nhiều chủ thể kinh tế,theo đó quan hệ tín dụng cũng được mở rộng cả về đối tượng và quy mô làm cho hoạt động tín dụng ngày càng đa dạng và phức tạp hơn. Hiện nay các ngân hàng đang phải hoạt động trong môi trường cạnh tranh hết sức gay gắt.Ngân hàng có hoạt động tín dụng tốt thì mới có thể cạnh tranh và phát triển bền vững được.Hoạt động tín dụng tốt tạo cơ sở vững chắc cho ngân hàng trong việc đa dạng hóa các sản phẩm,dịch vụ,cải thiện nguồn thu nhập và phân tán rủi ro.Một khách hàng ngoài vịêc có quan hệ tín dụng với ngân hàng còn có thể sử dụng các sản phẩm dịch vụ khác của ngân hàng khi có nhu cầu giúp tạo nguồn thu bổ sung cho ngân hàng.Thông qua việc tìm hiểu về các lĩnh vực ngành nghề khác nhau,các ngân hàng còn có điều kiện để phát triển dịch vụ tư vần cho khách hàng,tăng cường uy tín và hình ảnh của ngân hàng, giúp ngân hàng dễ dàng hơn trong việc huy động vốn trong dân chùng,tạo đà cho ngân hàng tồn tại và phát triển bền vững. 1.1.2.2 Đối với khách hàng của ngân hàng Hoạt động tín dụng ngân hàng giúp khách hàng thỏa mãn được các nhu cầu cần thiết ,cấp bách ngay cả khi chưa có đủ tiền.Chẳng hạn như trong cho vay tiêu dùng ,thông qua quan hệ vay mượn ngân hàng,khách hàng có thể thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng trong điều kiện chưa tích lũy như: mua nhà, mua ô tô, đi du lịch, chi phí chi tiêu cho y tế, giáo dục để nâng cao chất lượng cuộc sống. Trong tín dụng doanh nghiệp,khách hàng là các doanh nghiệp có thể có đủ vốn để mở rộng sản xuất kinh doamh, xây dựng những công trình mới, mua máy móc thiết bị, vật tư, đáp ứng các nhu cầu về vốn lưu động hay cố định, giúp cải thiện và nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. 1.1.2.3 Vai trò của hoạt động tín dụng ngân hàng đối với nền kinh tế a. Tín dụng ngân hàng góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển kinh tế - Trong xã hội luôn có những người dư thừa vốn cần đầu tư và những người thiếu hụt vốn.Các ngân hàng ra đời là cầu nối giữa người có vốn và người cần vốn đã khắc phục được nhược điẻm của hình thức cấp tín dụng trực tiếp.Ngân hàng thu hút những nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi từ các tổ chức kinh tế,dân cư sau đó đầu tư cho quá trình mở rộng sản xuất,đáp ứng đầy đủ nhu cầu vốn,thúc đẩy lưu thông hàng hóa,tăng tốc độ chu chuyển vốn cho xã hội,góp phần thúc đẩy tái sản xuất mở rộng,tạo điều kiện thuận lợi cho nền kinh tế phát triển bền vững - Tín dụng ngân hàng còn là công cụ tài trợ cho những ngành kinh tế trọng điểm theo chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước.Thực tế cho thấy,Việt Nam đang trong tiến trình thực hiện công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, nhưng do thị trường vốn của ta còn chưa phát triển,ngân hàng vẫn giữ vai trò chủ yếu trong việc tạo vốn cho quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa nền kinh tế. b. Góp phần ổn định và điều hòa lưu thông tiền tệ Thông qua tín dụng ngân hàng, có thể kiểm soát được khối lượng tiền cung ứng trong lưu thông, thực thi chính sách tiền tệ quốc gia. Khi các ngân hàng mở rộng tín dụng sẽ làm cho khối lượng tiền cung ứng tăng lên, điều này đặc biệt có ý nghĩa khi nền kinh tế rơi vào tình trạng giảm phát. Ngược lại, việc thu hẹp khối lượng tín dụng sẽ làm giảm khối lượng tiền cung ứng, việc thắt chặt tiền tệ này giúp nền kinh tế có thể thoát khỏi tình trạng lạm phát cao. c. Hoạt động tín dụng thúc đẩy phát triển quan hệ kinh tế đối ngoại Hoạt động tín dụng ngân hàng góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giúp ổn định giá trị tiền tệ, nâng cao cơ sở hạ tầng xã hội..., từ đó tạo môi trường thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.Việt Nam hiện nay đã tham gia vào các tổ chức tài chính quốc tế như WB, IMF,...và cũng có đại lý ngân hàng tại nhiều nước trên thế giới. Các đơn vị cần vốn không chỉ có thể vay vốn tại các tổ chức tín dụng trong nước mà còn có thể vay từ các tổ chức tín dụng quốc tế. Như vậy, tín dụng ngân hàng tạo điều kiện mở rộng quan hệ kinh tế với nước ngoài, là cầu nối cho việc giao lưu kinh tế và là phương tiện để thắt chặt mối quan hệ kinh tế với các nước trên thế giới. 1.2 Tín dụng ngắn hạn và chất lượng tín dụng ngắn hạn 1.2.1 Tín dụng ngắn hạn 1.2.1.1 Khái niệm Theo quyết định 324 của Thống đốc NHNN Việt Nam, tín dụng ngắn hạn là hình thức mà tổ chức tín dụng cho khách hàng vay ngắn hạn nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho sản xuất kinh doanh, dịch vu và đời sống. Thời hạn đối với TDNH được thỏa thuận tối đa là 12 tháng,được xác định phù hợp với chu kỳ sản xuất kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng 1.2.1.2 Đặc điểm Ngoài những bản chất chung của tín dụng,TDNH còn có một số đặc điểm sau - Rủi ro TDNH thường thấp : Do khoản vay chỉ được cung cấp trong thời gian ngắn nên ít chịu ảnh hưởng bởi sự biến động của nền kinh tế như tín dụng trung và dài hạn - Lãi suất thấp : Lãi suất là khoản chi phí mà người đi vay phải trả để có quyền sử dụng nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi của người cho vay.Chính vì rủi ro mang lại của khoản vay thường không cao nên lãi suất ngắn hạn thường thấp hơn so với lãi suất trung, dài hạn - Thời gian thu hồi vốn nhanh, vòng quay vốn tín dụng lớn : Vốn tín dụng thường được sử dụng để bù đắp thiếu hụt trong ngắn hạn, mang tính tạm thời, sau đó khoản thiếu hụt này sẽ được thu lại dưới hình thái tiền tệ, vì vậy thời gian thu hồi vốn sẽ nhanh. - Hình thức phong phú: Nhằm đáp ứng những nhu cầu rất đa dạng của khách hàng, phân tán rủi ro, đồng thời tăng sức cạnh tranh trên thị trường tín dụng, các NHTM không ngừng phát triển các hình thức TDNH của mình, như tín dụng ứng trước,thấu chi ,chiết khấu,... 1.2.1.3 Vai trò của tín dụng ngắn hạn a. TDNH bổ sung vốn,tạo điều kiện cho DN sản xuất kinh doanh: Đối với các doanh nghiệp hiện nay,vốn vẫn là một vấn đề gây khó khăn nhất trong hoạt động SXKD,tình trạng thiếu vốn của các doanh nghiệp là phổ biến và nghiêm trọng.TDNH là hình thức tốt nhất để đáp ứng nhu cầu vốn lưu động bởi tính linh hoạt của nó.TDNH giúp cho các doanh nghiệp không bỏ lỡ thời vụ làm ăn,duy trì hoạt động SXKD liên tục, quá trình lưu thông được thông suốt, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trong toàn xã hội. b. TDNH giúp DN tăng cường quản lý và sử dụng vốn kinh doanh có hiệu quả : - Các doanh nghiệp khi sử dụng vốn vay để SXKD không chỉ cần thu hồi vốn là đủ mà cần có biện pháp sử dụng vốn hiệu quả, tiết kiệm, tăng nhanh vòng quay vốn, đảm bảo tỷ suất lợi nhuận lớn hơn lãi suất ngân hàng thì doanh nghiệp mới trả được nợ và thu lãi. - Về phía ngân hàng, khả năng thu hồi khoản cho vay phụ thuộc rất lớn vào hoạt động SXKD của doanh nhiệp vay vốn.Vì vậy ,trước khi cho vay, ngân hàng thường xem xét đánh giá rất kỹ phương án SXKD của doanh nghiệp.Ngân hàng chỉ cấp tín dụng cho những doanh nghiệp có phương án khả thi,lợi nhuận đủ cao để có thể trả nợ ngân hàng.Ngoài ra, do quyền lợi của ngân hàng gắn chặt với quyền lợi của doanh nghiệp, nên ngân hàng sẽ sẵn sàng hợp tác với doanh nghiệp để tháo gỡ những khó khăn trong phạm vi cho phép, tư vấn cho doanh nghiệp về những vấn đề liên quan, tạo điều kiện giúp doanh nghiệp hoạt động SXKD hiệu quả. 1.2.2 Chất lượng tín dụng ngắn hạn Khái niệm chất lượng TDNH là một phạm trù rộng bao hàm nhiều nội dung. Ban đầu chỉ bó hẹp trong khái niệm an toàn tín dụng, nó phản ánh mức tổn thất phát sinh trực tiếp từ rủi ro đối với các khoản vay xấu. Một khoản tín dụng được coi là có chất lượng nếu nó được hoàn trả theo đúng hợp đồng. Theo sự phát triển thì quan điểm về chất lượng tín dụng ngày càng thay đổi và yêu cầu khắt khe hơn.Có thể xem rằng: “Chất lượng tín dụng ngắn hạn là sự đáp ứng yêu cầu trước mắt ( thường là 1 năm) của khách hàng phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo sự phát triển tồn tại của ngân hàng”. Như vậy, ta thấy, chất lượng TDNH là một khái niệm vừa cụ thể vừa trừu tượng,vừa định tính vừa định lượng, nó phản ánh khả năng thỏa mãn các nhu cầu của các chủ thể tham gia vào quan hệ tín dụng ngân hàng.Những chủ thể đó là: khách hàng, ngân hàng, và nền kinh tế xã hội nói chung. - Đối với khách hàng : TDNH phải phù hợp với mục đích và yêu cầu sử dụng trong ngắn hạn của khách hàng như: thủ tục cấp tín dụng nhanh chóng,lãi suất cạnh tranh và phù hợp,giải ngân đúng tiến độ,quy mô tín dụng đáp ứng nhu cầu sử dụng,....nhưng vẫn đảm bảo được các nguyên tắc tín dụng - Đối với bản thân ngân hàng : Khoản tín dụng được coi là có chất lượng khi ngân hàng có thể thu hồi vốn gốc và lãi như trong HĐTD, khoản tín dụng đó không có rủi ro,quy mô và thời hạn trong HĐTD phải phù hợp với khả năng và tính chất nguồn vốn của ngân hàng. - Đối với nền kinh tế : Hoạt động tín dụng có chất lượng khi nó thực hiện được các mục tiêu chính sách của nhà nước: cân bằng cung cầu trên thị trường tiền tệ, phục vụ sản xuất và lưu thông hàng hóa, giải quyết công ăn việc làm, cải thiện đời sống cho người lao động, khai thác khả năng tiềm tàng của nền kinh tế,... Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng ngắn hạn của NHTM 1.2.3.1 Các chỉ tiêu định tính: Chỉ tiêu định tính là những chỉ tiêu không lượng hóa được.Các chỉ tiêu định tính bao gồm : a. Việc chấp hành luật pháp của ngân hàng : như luật NHNN,luật các tổ chức tín dụng,việc chấp hành văn bản chỉ đạo của Nhà nước, Chính phủ, chấp hành quy chế, quy trình nghiệp vụ, chế độ, thể lệ tín dụng trong quá trình thực hiện quy trình cho vay.Khi thực hiện nghiệp vụ tín dụng, các ngân hàng phải tuân thủ các điều kiện, các nguyên tắc theo quy định của Nhà nước và của thống đốc NHNN, coi nhẹ bất kì một nguyên tắc nào, một điều kiện nào cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng. b. Khả năng thu hút khách hàng: Một ngân hàng có chất lượng tín dụng tốt là một ngân hàng không những duy trì được những khách hàng truyền thống mà còn thu hút được nhiều khách hàng mới đến vay vốn. c. Thiện chí trong việc trả nợ của khách hàng : Khách hàng là một yếu tố quan trọng trong quan hệ tín dụng, góp phần vào sự thành công của ngân hàng.Chất lượng tín dụng được cải thiện hay không phụ thuộc một phần vào thiện chí trả nợ của khách hàng. 1.2.3.2 Các chỉ tiêu định lượng : Đây là những chỉ tiêu có thể tính toán và ước lượng được.Do vậy khi đánh giá chất lượng tín dụng người ta thường sử dụng kết quả từ việc phân tích này a. Doanh số cho vay Đây là chỉ tiêu phản ánh quy mô cấp tín dụng của ngân hàng đối với nền kinh tế, là chỉ tiêu phản ánh về hoạt động cho vay trong một thời gian dài, cho thấy được khả năng hoạt động tín dụng qua các năm. Do đó nếu kết hợp doanh số cho vay của các thời kỳ liên tiếp thì có thể thấy được xu hướng hoạt động tín dụng của NHTM. b. Tổng dư nợ Chỉ tiêu này phản ánh khối lượng tiền cấp cho nền kinh tế tại một thời điểm nhất định. Tổng dư nợ bao gồm: cho vay ngắn hạn, cho vay trung và dài hạn. Tổng dư nợ thấp chứng tỏ ngân hàng không có khă năng mở rộng được mạng lưới khách hàng, hoạt động tín dụng kém, khả năng tiếp thị khách hàng kém, không sử dụng được nguồn lực sẵn có….Tuy nhiên, điều đó cũng không có nghĩa là tỷ lệ này càng cao thì chất lượng hoạt động tín dụng càng tốt bởi lẽ khi ngân hàng cho vay vượt quá mức giới hạn cũng là lúc ngân hàng bắt đầu chấp nhận những rủi ro về tín dụng. Chỉ tiêu tổng dư nợ phản ánh quy mô tín dụng của ngân hàng đồng thời đây cũng là chỉ tiêu phản ánh uy tín của ngân hàng. Khi so sánh tổng dư nợ của ngân hàng với thị phần tín dụng của ngân hàng sẽ cho ta biết được dư nợ của ngân hàng là cao hay thấp. c. Tỷ lệ nợ quá hạn Theo điều 6 của Quyết định 493/2005/QĐ-NHNN ngày 22/04/2005 của Thống đốc NHNN, các khoản nợ được phân loại như sau: + Nợ nhóm 1: Nợ đủ tiêu chuẩn + Nợ nhóm 2: Nợ cần chú ý + Nợ nhóm 3: Nợ dưới tiêu chuẩn + Nợ nhóm 4: Nợ nghi ngờ + Nợ nhóm 5: Nợ có khả năng mất vốn Quyết định 493/2005/QĐ-NHNN chỉ rõ Nợ quá hạn là khoản nợ mà một phần hoặc toàn bộ nợ gốc và/hoặc lãi đã quá hạn. Theo quyết định số127/2005/ QĐ-NHNN ban hành theo Quyết định 1627/2001/QĐ-NHNN ngày 31/12/2005 của thống đốc NHNN, khoản 4 Điều 1 quy định:“ Đối với các khoản nợ vay không trả nợ đúng hạn, được TCTD đánh giá là không có khả năn
Luận văn liên quan