Khi nhắc đến các môn toán đại cương, nhiều bạn sinh viên thường nghĩ đó là những môn ít quan trọng và không chú tâm đúng mức. Thậm chí, nhiều bạn còn thấy các môn đại cương rất "nhàm chán” bởi hầu hết là các môn lý thuyết, phương pháp, các môn học về tư duy.
20 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2252 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Sự hài lòng của sinh viên về học tập các môn toán tại trường đại học công nghiệp tp. Hồ Chí Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Click to edit Master title style Click to edit Master text styles Second level Third level Fourth level Fifth level 12/4/2013 ‹#› TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHIỆP THỰC PHẨM TPHCM KHOA KHOA HỌC CƠ BẢNBỘ MÔN XÁC SUẤT THỐNG KÊ Chuyên đề 14: SỰ HÀI LÒNG CỦA SINH VIÊN VỀ HỌC TẬP CÁC MÔN TOÁN TẠI TRƯỜNG ĐH CNTP TP. HỒ CHÍ MINH GVHD: Dương Hoàng Kiệt SVTH: Nhóm 14 Thành gian hoàn thành: tháng 12 năm 2013 STT Họ và tên MSSV 1 Hoàng Thị Ngọc Anh 2013120266 2 Lê Thị Hồng 2013120269 3 Nguyễn Thị Mỹ Linh 2013120220 4 Nguyễn Thanh Huyền 2007120039 5 Nguyễn Thị Đông Kiều 2013120347 6 Trần Hoài Tâm 2008120179 7 Hứa Trường Thành 2013120358 8 Hoàng Nữ Tuyết Trinh 2008120329 DANH SÁCH NHÓM 14 STT Nội dung công việc Người thực hiện Thời gian hoàn thành 1 Tìm hiểu về những môn Toán cơ bản được giảng dạy ở Trường ĐH CNTP và khả năng học tập của SV Đông Kiều, Hồng, Huyền 20.10 – 31.10.2013 2 Lập bảng điều tra và khảo sát số liệu thực tế của SV ở hệ CĐ, ĐH. Mỹ Linh, Trường Thành, Ngọc Anh, Hoài Tâm 31.10 – 01.11.2013 3 Tống kết số liệu Hoài Tâm, Tuyết Trinh, Kiều 02.11 – 03.11.2013 4 Tìm tài liệu tham khảo Kiều, Tuyết Trinh, Hồng, Huyền Trong suốt quá trình làm chuyên đề. 5 Thống kế và xử lý số liệu tư việc khảo sát thực tế Hoài Tâm, Trường Thành, Ngọc Anh 09.11 – 23.11.2013 6 Tống kết quá trình thực hiện; ý kiến khách quan và chủ quan về sự hài lòng của SV về môn Toán. Mỹ Linh, Hồng, Tuyết Trinh, Ngọc Anh 24.11 – 28.11.2013 7 Thiết kế powerpoint. Hoài Tâm, Trường Thành,, Mỹ Linh 29.11 – 30.11.2013 KẾ HOẠCH LÀM VIỆC NHÓM Khi nhắc đến các môn toán đại cương, nhiều bạn sinh viên thường nghĩ đó là những môn ít quan trọng và không chú tâm đúng mức. Thậm chí, nhiều bạn còn thấy các môn đại cương rất "nhàm chán” bởi hầu hết là các môn lý thuyết, phương pháp, các môn học về tư duy... Đối với SV ĐH và CĐ, toán được xem là một môn học đại cương bắt buộc ở tất cả các ngành. Vì là một môn học đại cương, nên trong quá trình giảng dạy và học tập gặp rất nhiều khó khăn. Để có thêm thông tin về việc dạy và học các môn toán này. ĐIỀU TRA SỰ HÀI LÒNG CỦA SINH VIÊN VỀ HỌC TẬP CÁC MÔN TOÁN TẠI TRƯỜNG ĐH CNTP TPHCM Đặt vấn đề www.themegallery.com Company Logo ĐẶT VẤN ĐỀ Qua đó, đề ra các biện pháp thiết thực và hữu ích nhất,…giúp hoạt động dạy và học các môn toán đại cương của Thầy và trò đạt kết quả cao nhất. Từ lý do đó, chúng tôi đã tiến hành một cuộc khảo sát thực tế, thăm dò ý kiến của SV. Bằng việc thống kê và phân tích kết quả thu thập được, có thể hiểu rõ hơn về những thuận lợi và khó khăn, cũng như mức độ hài lòng của SV về việc học tập các môn toán đại cương tại trường. Khi bước chân vào giảng đường Đại học, SV hay bỡ ngỡ và gặp nhiều khó khăn trong việc học tập. Trong đó, các môn toán đại cương luôn nhận được nhiều sự phản hồi của SV. www.themegallery.com Company Logo GiỚI THIỆU VỀ CÁC MÔN TOÁN TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG VÀ ĐẠI HỌC TẠI TRƯỜNG Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của kinh tế, lĩnh vực giáo dục luôn được chú trọng đầu tư. Để thống nhất về nội dung giảng dạy giữa các cơ sở đào tạo, Bộ GDĐT đã ban hành các bộ chương trình khung dành chung cho các cấp, bậc đào tạo tại các trường ĐH, CĐ trong cả nước. Tiếp thu sự chỉ đạo từ cấp trên, dựa trên bộ chương trình khung ấy, Trường đại học công nghiệp thực phẩm TPHCM đã ban hành đề cương các môn Toán đại cương được giảng dạy tại trường. Theo đó, các môn toán đại cương dành cho hệ đại học sẽ là: A1 – C1, A2 – C2, A3 – C3; và hệ cao đẳng là A1 – C1, A2 – C2. Tùy theo khối ngành kinh tế hay kĩ thuật công nghệ, SV sẽ được học toán A hay C. GiỚI THIỆU VỀ CÁC MÔN TOÁN TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG VÀ ĐẠI HỌC TẠI TRƯỜNG N Á O T A2 – C2 A1 – C1 A3 – C3 CAO CẤP MỤC ĐÍCH VÀ PHẠM VI ĐIỀU TRA MỤC ĐÍCH PHẠM VI Nhóm sử dụng 180 phiếu điều tra với 14 tiêu chí (như mẫu bên dưới) đi khảo sát sinh viên các lớp: 03DHQT3, 12CDQT1, 03DHSH2, 12 CDSH2 và 03DHCK, 02DHTH đại diện cho 3 khối ngành kinh tế - công nghệ - kĩ thuật đang theo học tại Trường ĐH CNTP TPHCM. Đây là một tề tài mang đậm tính thực tế, phải tiến hành khảo sát trực tiếp. Nhằm thu thập được thông tin một cách khách quan về sự hài lòng trong việc dạy và học các môn toán đại cương. Qua đó, có thể đề ra các hướng giải quyết thiết thực nhất. MẪU PHIẾU ĐIỀU TRA Qua điều tra thực tế, nhìn chung kết quả thu thập được như sau: - Trong 14 tiêu chí đưa ra, có tổng cộng: 1957 lượt lựa chọn hài lòng về các tiêu chí. 611 lượt lựa chọn không hài lòng về các tiêu chí THỐNG KÊ KẾT QUẢ ĐIỀU TRA Trong đó: BẢNG THỐNG KÊ SỐ LƯỢT HÀI LÒNG – KHÔNG HÀI LÒNG THEO CÁC MỨC ĐỘ MỨC ĐỘ 1 2 3 4 5 Hài lòng 56 200 1002 884 176 Không hài lòng 256 96 84 112 28 (Đơn vị tính: lượt) MỨC ĐỘ 1 2 3 4 5 Tính chất Hoàn toàn phản đối Phản đối Bình Thường Đồng ý Hoàn toàn đồng ý Tỉ trọng các mức độ hài lòng của SV về học tập các môn toán đại cương tại trường DH CNTP Tỉ trọng các mức độ không hài lòng của SV về học tập các môn toán đại cương tại trường DH CNTP CÁC THÔNG SỐ ĐẶC TRƯNG VỀ SỰ HÀI LÒNG – KHÔNG HÀI LÒNG VỀ VIỆC HỌC TẬP CÁC MÔN TOÁN ĐẠI CƯƠNG TẠI TRƯỜNG ĐH CNTP TPHCM Thông số đặc trưng sự hài lòng E (X) 3.4 D (X) 0.71 CV (X) 0.25 Thông số đặc trưng sự không hài lòng E (X) 2.24 D (X) 1.75 CV (X) 0.6 Thông số đặc trưng sự hài lòng – sự không hài lòng E (X) 1.16 D (X) - 1.04 - Qua bảng trên, ta thấy: - Sự hài lòng chiếm 3.4 và sự không hài lòng là 1.16 - Như vậy, mức độ chênh lệch giữa chúng là 1.16. Qua đây có thể nói lên rằng: nhà trường càng ngày ngày càng đáp ứng được khá đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, chất lượng giảng dạy,…các môn toán đại cương tạo được sự hài lòng trong lòng sinh viên www.themegallery.com Company Logo PHÂN TÍCH KẾT QUẢ - ĐÁNH GIÁ - Đối với việc học tập các môn toán đại cương tại Trường ĐH CNTP TPHCM, thời gian qua đã và đang nhận được sự hài lòng khá cao của sinh viên về các mặt, các tiêu chuẩn, và tỉ lệ giữa sự hài lòng và không hài lòng ngày càng tăng khá cao (1957/ 611 = 156,63 lần), nghĩa là cứ 156,63 lượt hài lòng mới có 1 lượt không hài lòng. + Khả năng sinh viên hài lòng, tiếp thụ lượng kiến thức mà giảng viên truyền đạt khá cao. Sự hài lòng này được thể hiện ở các tiêu chuẩn: tài liêu học tập, đáp ứng nhu cầu, mức độ giảng viên giải đáp thắc mắc, giáo viên nhiệt tình hướng dẫn, năng lực giảng dạy của giảng viên,… Sự nỗ lực cố gắng của tập thể Nhà Trường về chất lượng giáo dục. www.themegallery.com Company Logo PHÂN TÍCH KẾT QUẢ - ĐÁNH GIÁ Hạn chế: Song song với các mặt hài lòng, cũng còn 1 số tiêu chuẩn mà sinh viên đánh giá là chưa đáp ứng, chưa hài lòng. Nhưng sự không hài lòng này chỉ một tỉ lệ khá nhỏ. Qua kết quả điều tra thực tế, nhìn chung, sinh viên chưa hài lòng ở các khía cạnh sau: + Không gian học tập chật chội, ồn áo, quá đông sinh viên + Thời gian học tập ở lớp quá ít, không có tiết giải bài tập. + Vì không đủ thời gian, mà phải chạy theo kịp chương trình, nên nhiều giảng viên còn giảng bài quá nhanh, gây khó hiểu,… NGUYÊN NHÂN SINH VIÊN KHÔNG HÀI LÒNG CÁC YẾU TỐ Phòng học chật chội, số lượng sinh viên mỗi lớp lại đông,…tạo nên sự ồn ào, căng thẳng, khó tập trung theo dõi bài,… Với tâm lý là một môn học đại cương, không quan trọng, sinh viên đánh giá chủ quan, coi thường, không học tập nghiêm túc, lười biếng giải bài tập,… Học theo tín chỉ, thời lượng mỗi môn quá ít (30 tiết), không có nhiều thời gian để GV giải bài tập và giải đáp thắc mắc sinh viên SV có học lực chưa tốt, nên quá trình tiếp thu, theo dõi bài,..còn nhiều khó khăn, không theo kịp tiến độ của giảng viên 1 số giảng viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm, nên cách dạy không phù hơp, gây khó hiểu Tổ chức học nhóm, trao đổi kiến thức GIẢI PHÁP Luôn cập nhật, nâng cấp, cải thiện giáo trình,.. đáp ứng nhu cầu đổi mới ĐỐI VỚI NHÀ TRƯỜNG ĐỐI VỚI SINH VIÊN Sắp xếp cân đối giữa số lượng sinh viên và sức chứa các phòng học. Không gian học tập thoáng mát, thoải mái tạo cho cảm hứng học tập Thường xuyên đào tạo, nâng cao năng lực giảng dạy và thái độ của giảng viên. Cần có thái độ học tập nghiêm túc, chăm chỉ nghe giảng bài, giải bài tập Tăng cường thêm số tiết học ngoại khóa, các tiết giải bài tập Tổ chức học tập có khoa học, cân đối giữa các môn www.themegallery.com Company Logo KẾT LUẬN VẤN ĐỀ Nói tóm lại, đối với những tiêu chuẩn được sự hài lòng, chúng ta cần phải duy trì và phát huy. Còn những mặt chưa được hài lòng, chúng ta cần củng cố và hoàn thiện một cách tối ưu và thiết thực nhất. Có như vậy, chất lượng giáo dục của nhà trường nói chung và việc học tập môn toán đại cương mới được nâng cao ở mức ưu việt nhất. Là sinh viên, khi còn ngồi trên ghế giảng đường, chúng ta cần phải ra sức học tập sáng tạo, năng động; rèn luyện đạo đức, có ý thức trách nhiệm, phải biết nhìn nhận, đánh giá thực tế,…tránh tư tưởng bảo thủ cá nhân,..đó là những gì chúng em nhận thức được sau khi làm bài chuyên đề này. www.themegallery.com Company Logo TÀI LIỆU THAM KHẢO Dương Hoàng Kiệt, Bài tập xác suất thống kê, 2013.