Chuyên đề Tăng cường công tác quản lý nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ EMS tại trung tâm bưu chính liên tỉnh và quốc tế khu vực I

Toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế khu vực là xu hướng của nền kinh tế hiện nay. Toàn cầu hóa và hội nhập vừa là cơ hội vừa là thách thức cho tất cả các ngành, các lĩnh vực kinh tế trong đó có ngành Bưu chính – Viễn thông. Để tồn tại và phát triển trong điều kiện hội nhập và cạnh tranh đòi hỏi ngành Bưu chính - Viễn thông phải quan tâm đến ba vấn đề quan trọng là chất lượng, giá cả và thị trường. Song cùng với sự gia tăng về nhu cầu, về thu nhập của người tiêu dùng, cạnh tranh cũng biến đổi theo hướng từ cạnh tranh về giá cả sang cạnh tranh về chất lượng sản phẩm dịch vụ, vì vậy chất lượng sản phẩm dịch vụ là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho doanh nghiệp chiến thắng trong cạnh tranh để chiếm lĩnh thị trường. Trước tình hình hội nhập kinh tế quốc tế đang đến gần nên vấn đề nâng cao các chất lượng dịch vụ Bưu chính nói chung và chất lượng dịch vụ EMS nói riêng tại Trung tâm Bưu chính liên tỉnh và quốc tế khu vực I là một vấn đề hết sức quan trọng. Với xu hướng phát triển trong thời gian tới, khi thế độc quyền của Tổng Công ty bưu chính viễn thông Việt Nam bị phá bỏ hoàn toàn thì cạnh tranh trong lĩnh vực Bưu chính là không thể tránh khỏi và sẽ không ngừng gia tăng về qui mô và tốc độ. Do đó nâng cao chất lượng các dịch vụ bưu chính nói chung và dịch vụ EMS nói riêng là con đường duy nhất để doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Xuất phát từ những vấn đề trên, tôi đã chọn đề tài: “Tăng cường công tác quản lý nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ EMS tại Trung tâm bưu chính liên tỉnh và quốc tế Khu vực I” để làm chuyên đề tốt nghiệp. Với yêu cầu của đề tài, bản chuyên đề tốt nghiệp của tôi gồm 3 phần sau: Phần 1: Khái quát chung về Trung tâm bưu chính liên tỉnh và quốc tế khu vực I. Phần 2: Thực trạng công tác quản lý chất lượng dịch vụ EMS tại Trung tâm bưu chính liên tỉnh và quốc tế khu vực I. Phần 3: Một số giải pháp tăng cường công tác quản lý nâng cao chất lượng dịch vụ EMS tại Trung tâm bưu chính liên tỉnh và quốc tế khu vực I.

doc64 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2139 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Tăng cường công tác quản lý nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ EMS tại trung tâm bưu chính liên tỉnh và quốc tế khu vực I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mở đầu Toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế khu vực là xu hướng của nền kinh tế hiện nay. Toàn cầu hóa và hội nhập vừa là cơ hội vừa là thách thức cho tất cả các ngành, các lĩnh vực kinh tế trong đó có ngành Bưu chính – Viễn thông. Để tồn tại và phát triển trong điều kiện hội nhập và cạnh tranh đòi hỏi ngành Bưu chính - Viễn thông phải quan tâm đến ba vấn đề quan trọng là chất lượng, giá cả và thị trường. Song cùng với sự gia tăng về nhu cầu, về thu nhập của người tiêu dùng, cạnh tranh cũng biến đổi theo hướng từ cạnh tranh về giá cả sang cạnh tranh về chất lượng sản phẩm dịch vụ, vì vậy chất lượng sản phẩm dịch vụ là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho doanh nghiệp chiến thắng trong cạnh tranh để chiếm lĩnh thị trường. Trước tình hình hội nhập kinh tế quốc tế đang đến gần nên vấn đề nâng cao các chất lượng dịch vụ Bưu chính nói chung và chất lượng dịch vụ EMS nói riêng tại Trung tâm Bưu chính liên tỉnh và quốc tế khu vực I là một vấn đề hết sức quan trọng. Với xu hướng phát triển trong thời gian tới, khi thế độc quyền của Tổng Công ty bưu chính viễn thông Việt Nam bị phá bỏ hoàn toàn thì cạnh tranh trong lĩnh vực Bưu chính là không thể tránh khỏi và sẽ không ngừng gia tăng về qui mô và tốc độ. Do đó nâng cao chất lượng các dịch vụ bưu chính nói chung và dịch vụ EMS nói riêng là con đường duy nhất để doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Xuất phát từ những vấn đề trên, tôi đã chọn đề tài: “Tăng cường công tác quản lý nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ EMS tại Trung tâm bưu chính liên tỉnh và quốc tế Khu vực I” để làm chuyên đề tốt nghiệp. Với yêu cầu của đề tài, bản chuyên đề tốt nghiệp của tôi gồm 3 phần sau: Phần 1: Khái quát chung về Trung tâm bưu chính liên tỉnh và quốc tế khu vực I. Phần 2: Thực trạng công tác quản lý chất lượng dịch vụ EMS tại Trung tâm bưu chính liên tỉnh và quốc tế khu vực I. Phần 3: Một số giải pháp tăng cường công tác quản lý nâng cao chất lượng dịch vụ EMS tại Trung tâm bưu chính liên tỉnh và quốc tế khu vực I. Phần 1. Khái quát chung về trung tâm bưu chính liên tỉnh và quốc tế khu vực I 1.1. Vài nét sơ lược về quá trình hình thành và phát triển. Trung tâm Bưu chính liên tỉnh và quốc tế khu vực I (gọi tắt là Trung tâm bưu chính khu vực I), là doanh nghiệp Nhà nước, đơn vị thành viên, hạch toán phụ thuộc Công ty bưu chính liên tỉnh và quốc tế. Trung tâm Bưu chính liên tỉnh và quốc tế chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/01/1991 cùng với sự hoạt động của Công ty theo mô hình tổ chức sản xuất mới của Tổng công ty Bưu chính viễn thông Việt Nam. Công ty bưu chính liên tỉnh và quốc tế là Công ty cấp trên quản lý Trung tâm Bưu chính liên tỉnh và quốc tế khu vực I là Công ty dọc chuyên ngành Bưu chính. Chức năng của Công ty là tổ chức, xây dựng, phát triển, quản lý, khai thác và vận chuyển mạng bưu chính cấp I (còn gọi là mạng liên tỉnh) từ Trung ương đi các Tỉnh, Thành phố trên cả nước và mạng quốc tế từ Việt Nam đi các nước và ngược lại. Công ty Bưu chính liên tỉnh và quốc tế được thành lập theo quyết định 374 QĐ/ TCCB/ LĐ ngày 31/11/1990 của Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện. Với chức năng trên Công ty Bưu chính liên tỉnh và quốc tế gọi tắt là Công ty VPS (tên giao dịch quốc tế là Vietnam Postal Service) có nhiệm vụ quan trọng là đơn vị chủ trì đầu mối, tổ chức phối hợp không những trong nội bộ Công ty mà với tất cả các Bưu điện Tỉnh, Thành phố trong cả nước, thực hiện vận hành hoạt động của mạng lưới bưu chính. Hay nói cụ thể hơn là tổ chức mạng giao nhận, truyền đưa sản phẩm bưu chính từ người gửi đến người nhận sao cho nhanh nhất, đảm bảo một cách an toàn, chính xác nhất. Đó cũng chính là dây chuyền công nghệ khai thác, vận chuyển bưu chính thống nhất liên hoàn trong phạm vi cả nước do Công ty đảm nhận. Với nhiệm vụ là mạng lưới rộng khắp như vây, Công ty được thành lập với ba Trung tâm ở ba khu vực Bắc – Trung – Nam. Trong đó, trung tâm bưu chính liên tỉnh và quốc tế khu vực I trực tiếp đảm nhận khai thác, vận chuyển và quản lý mạng tại khu vực phía Bắc, đồng thời là đầu mối khai thác bưu chính quốc tế tại đầu Hà Nội. Trung tâm bưu chính khu vực I hoạt động kinh doanh và hoạt động công ích trong lĩnh vực Bưu chính liên tỉnh và quốc tế. Cùng các đơn vị thành viên khác của Công ty và của Tổng công ty, Trung tâm kinh doanh dịch vụ trong dây chuyền công nghệ bưu chính viễn thông liên hoàn, thống nhất trong cả nước, có mối liên hệ mật thiết với nhau về tổ chức mạng lưới, lợi ích kinh tế, tài chính, phát triển dịch vụ bưu chính - viễn thông để thực hiện mục tiêu, kế hoạch của Tổng công ty do Công ty giao. Trung tâm Bưu chính liên tỉnh và quốc tế khu vực I có trụ sở tại Đường Phạm Hùng – Mỹ Đình – Từ Liêm – Hà Nội. 1.2. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trung tâm. 1.2.1. Chức năng: - Đảm bảo thông tin bưu chính trên mạng liên tỉnh và quốc tế đối với các dịch vụ cơ bản, phục vụ sự chỉ đạo của các cơ quan Đảng, chính quyền các cấp, các yêu cầu thông tin trong đời sống kinh tế, xã hội của nhân dân theo qui định của Tổng công ty Bưu Chính viễn thông Việt Nam và của Công ty VPS. - Tư vấn, khảo sát, thiết kế, lắp đặt, bảo trì, sửa chữa trang thiết bị khai thác bưu chính và phương tiện vận chuyển. - Thực hiện việc sản xuất kinh doanh vật tư, ấn phẩm, thiết bị chuyên ngành bưu chính và kinh doanh các ngành nghề khác theo qui định của pháp luật và được Công ty cho phép. - Kiểm tra và giải quyết các sự cố xảy ra trên mạng đường thư. - Điều tra và trả lời khiếu nại của khách hàng có liên quan đến mọi dịch vụ mà Trung tâm cung cấp. 1.2.2. Nhiệm vụ: - Từ năm 1991 – 1993 với nhiệm vụ chủ yếu của Trung tâm là tổ chức khai thác bưu gửi trong nước và quốc tế. Tổ chức vận chuyển bưu chính trên mạng đường thư cấp I tại khu vực phía Bắc từ tỉnh Quảng bình trở ra và quản lý mạng bưu chính tại khu vực phía bắc. - Từ năm1994 đến nay ngoài nhiệm vụ chủ yếu là khai thác và vận chuyển, Trung tâm còn tổ chức đẩy mạnh và phát triển các dịch vụ mới, mở rộng diện phục vụ, Trung tâm hiện là một trong những đơn vị chủ lực cung cấp tất cả các dịch vụ bưu chính trên địa bàn Thành phố Hà Nội. - Sử dụng có hiệu qủa các nguồn lực của Nhà nước đã được Công ty giao cho Trung tâm quản lý nhằm phát triển kinh doanh và phục vụ, bảo toàn phát triển vốn và các nguồn lực khác đã được giao. - Có nghĩa vụ trả các khoản nợ mà Trung tâm trực tiếp vay theo quy định của pháp luật. - Phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt với các đơn vị thành viên khác trong Công ty để đạt được mục tiêu kế hoạch chung về kinh doanh và phục vụ của Công ty. - Đăng ký kinh doanh và kinh doanh theo đúng ngành nghề đã đăng ký. Chịu trách nhiệm trước Công ty về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, trước khách hàng và pháp luật về sản phẩm, dịch vụ mà Trung tâm cung cấp. - Xây dựng và trình Công ty phương án giá cước liên quan đến dịch vụ do đơn vị kinh doanh. - Xây dựng quy hoạch và phát triển đơn vị trên cơ sở chiến lược, quy hoạch của Công ty và phạm vi, chức năng nhiệm vụ của Trung tâm trong lĩnh vực chuyên ngành đảm nhiệm. - Xây dựng kế hoạch và chiến lược dài hạn, ngắn hạn phù hợp với các mục tiêu, phương hướng, chỉ tiêu hướng dẫn kế hoạch phát triển của Công ty. - Chịu sự chỉ đạo điều hành mạng thông tin bưu chính thống nhất của Công ty. - Chấp hành các quy định của Nhà nước và Công ty về điều lệ, thể lệ, thủ tục nghiệp vụ, quy trình, quy phạm, tiêu chuẩn kỹ thuật, giá cước và chính sách giá. - Đổi mới, hiện đại hóa trang thiết bị bưu chính và phương thức quản lý trong qúa trình xây dựng và phát triển Trung tâm trên cơ sở phương án được Công ty phê duyệt. - Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, quyền lợi đối với người lao động theo quy định của Bộ luật Lao động, đảm bảo cho người lao động tham gia quản lý Trung tâm. - Thực hiện nghĩa vụ theo quy định của Nhà nước về bảo vệ tài nguyên, môi trường, quốc phòng và an ninh quốc gia. - Thực hiện chế độ báo cáo thống kê, báo cáo định kỳ, chế độ kiểm toán theo định kỳ của Nhà nước và Công ty, chịu trách nhiệm về tính xác thực của báo cáo . - Chịu sự quản lý, kiểm tra kiểm soát của Công ty, tuân thủ các quy định về thanh tra, kiểm tra của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. - Trung tâm phải thực hiện nghiêm chỉnh pháp lệnh kế toán thống kê, luật kế toán, chế độ kế toán và báo cáo tài chính hiện hành đối với doanh nghiệp nhà nước. - Trung tâm có trách nhiệm thực hiện đầy đủ, kịp thời nghĩa vụ nộp thuế và các khoản nộp ngân sách Nhà nước theo quy định của pháp luật. Các khoản phải nộp về Công ty theo quy định trong quy chế tài chính của Công ty. 1.2.3. Quyền hạn. a. Trong việc quản lý và sử dụng các nguồn lực: - Quản lý, sử dụng vốn đất đai, tài nguyên và các nguồn lực khác theo phân cấp của Công ty để thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao. - Phân cấp lại cho các đơn vị trực thuộc quản lý, sử dụng các nguồn lực đã được Công ty giao. Điều chỉnh các nguồn lực giữa các đơn vị trực thuộc khi cần thiết, đảm bảo việc hoàn thành kế hoạch kinh doanh và phục vụ của Trung tâm. - Được quyền chuyển nhượng, thay thế, thuê, thế chấp tài sản thuộc quyền quản lý, trên cơ sở phương án, dự án đựơc công ty phê duyệt theo nguyên tắc bảo toàn phát triển vốn và theo qui định của pháp luật. - Được sử dụng hệ thống thông tin để điều hành nghiệp vụ theo quy định của Tổng Công ty. b. Về tổ chức, quản lý, kinh doanh và phục vụ: - Tổ chức, quản lý, khai thác, điều hành, phát triển mạng lưới, kinh doanh dịch vụ Bưu chính liên tỉnh và quốc tế theo phân cấp của Công ty và những quy định quản lý của nhà nước về Bưu chính viễn thông. - Tổ chức nghiên cứu khoa học, đổi mới công nghệ, trang thiết bị theo quy hoạch, kế hoạch theo phương án và hướng dẫn của Công ty nhằm không ngừng nâng cao hiệu qủa sản xuất kinh doanh. - Quan hệ với các hãng vận chuyển trong và ngoài nước để thỏa thuận giá cước trên cơ sở khung giá Công ty hướng dẫn và ký kết các hợp đồng vận chuyển bưu chính. Tổ chức kinh doanh khai thác các dịch vụ ngân vụ Bưu chính trong nước và quốc tế theo qui định. c. Về lĩnh vực quản lý tài chính: - Xây dựng kế hoạch tài chính phù hợp với kế hoạch tài chính của Công ty giao. - Sử dụng vốn và các quỹ của Trung tâm để phục vụ kịp thời các nhu cầu kinh doanh theo nguyên tắc bảo toàn và có hiệu quả. - Ký kết và thực hiện các hợp đồng với các khách hàng trong và ngoài nước theo phân cấp của công ty hoặc theo ủy quyền của Giám đốc Công ty. - Hưởng các chế độ trợ cấp, trợ giá hoặc các chế độ ưu đãi khác của Nhà nước khi thực hiện nhiệm vụ sản xuất hoặc cung cấp các dịch vụ bưu chính phục vụ quốc phòng, an ninh, phòng chống thiên tai, hoạt động công ích hoặc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ theo chính sách của Nhà nước không đủ bù đắp chi cho sản xuất mà Trung tâm đã thực hiện. 1.3. Cơ cấu tổ chức của Trung tâm. Hiện nay Trung tâm đang áp dụng mô hình cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý theo chức năng, ban giám đốc gồm : 01 giám đốc và 03 phó giám đốc. - Giám đốc trực tiếp phụ trách chung, trực tiếp phụ trách mảng nhân sự, đào tạo, tài chính. - Phó giám đốc phụ trách mảng kế hoạch, đầu tư, vật tư, kỹ thuật, tiếp thị. - Phó giám đốc phụ trách mảng vận chuyển, công tác an toàn vệ sinh lao động và phòng chống bão lụt. - Phó giám đốc phụ trách mảng nghiệp vụ khai thác bưu chính. - Trung tâm có 05 phòng chức năng, 03 đơn vị tạo doanh thu cước, 04 đơn vị khai thác, 03 đơn vị vận chuyển và 03 đơn vị phụ trợ. - Chức năng nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ giữa các đơn vị được quy định trong "Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy và quan hệ của các đơn vị trực thuộc Trung tâm Bưu chính Liên tỉnh và Quốc tế Khu vực I". Hình 1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Trung tâm.  Cơ cấu tổ chức của Trung tâm theo mô hình cơ cấu tổ chức kiểu trực tuyến - chức năng, mỗi cấp quản trị ở mỗi phòng ban nhận lệnh trực tiếp cũng như chịu trách nhiệm trực tiếp với Giám đốc Trung tâm. Các bộ phận quản trị cùng cấp không có liên hệ trực tiếp với nhau mà phải thông qua cấp trên chung. * Giám đốc Trung tâm có nhiệm vụ và quyền hạn sau: + Tổ chức, điều hành đơn vị thực hiện tốt kế hoạch SXKD và quản lý, sử dụng vốn, đất đai, tài nguyên và các nguồn lực khác theo ủy quyền của Công ty. Ban hành các qui định phân cấp quản lý và các đơn vị trực thộc quản lý khai thác có hiệu quả vốn, đất đai tài nguyên và vốn có nguồn lực khác + Quyết định điều chỉnh nguồn lực giữa các đơn vị trực thuộc Trung tâm. + Xây dựng, trình công ty quyết định và tổ chức thực hiện : qui hoạch , kế hoạch dài hạn, kế hoạch hàng năm, kế hoạch đổi mới công nghệ và trang thiết bị, phương tiện vận chuyển, dự án đầu tư phát triển mới, đầu tư chiều sâu kế hoạch đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho cán bộ, công nhân viên của đơn vị. + Quyết định chương trình hoạt động, biện pháp thực hiện kế hoạch, thực hiện các hợp đồng kinh tế, phương án phối hợp kinh doanh với từng đơn vị khác và các đơn vị trực thuộc (xây dựng phương án tổ chức thực hiện đào tạo và bồi dưỡng có cấp bằng theo tiêu chuẩn chức danh cho cán bộ, viên chức của đơn vị) trình Công ty phê duyệt. + Làm chủ đầu tư theo ủy quyền của Giám đốc Công ty và thực hiện đầu tư, quyết toán các công trình theo hạn mức phân cấp của Công ty. Sử dụng nguồn vốn đầu tư được phân cấp tại đơn vị. + Ký hợp đồng lao động. Ký hợp đồng kinh tế với các đối tác theo phân cấp hoặc ủy quyền của Công ty. + Lập phương án đề nghị Công ty xem xét, quyết định việc thành lập, tổ chức lại, giải thể các đơn vị sản xuất, quản lý trực thuộc Trung tâm (Phòng,Ban, Đội, Bưu cục). + Quyết định việc thành lập, tổ chức lại, giải thể các đơn vị sản xuất, quản lý ngoài các đơn vị trên . + Đề nghị Giám đốc Công ty quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật phó giám đốc, kế toán trưởng và trưởng các đơn vị trực thuộc. 1.3.1. Khối quản lý. a) Phòng tổ chức hành chính: Là đơn vị quản lý, giúp Giám đốc Trung tâm thực hiện chức năng quản lý, công tác tổ chức nhân sự, đào tạo, lao động tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hộ lao động và hành chính quản trị b) Phòng kế hoạch: Là đơn vị quản lý, giúp Giám đốc Trung tâm thực hiện chức năng quản lý kế hoạch sản xuất kinh doanh, quản lý tài sản, cung ứng vật tư và nghiên cứu khoa học kỹ thuật. c) Phòng kế toán tài chính: Là đơn vị quản lý, giúp Giám đốc Trung tâm thực hiện chức năng quản lý công tác hạch toán kế toán, thống kê, công tác tài chính và thông tin kinh tế. d) Phòng quản lý nghiệp vụ: Là đơn vị quản lý, giúp giám đốc Trung tâm thực hiện chức năng quản lý mạng lưới khai thác, vận chuyển, doanh thác các dịch vụ bưu chính viễn thông. Giải quyết và điều tra các khiếu nại của khách hàng. Chỉ đạo, hướng dẫn triển khai các dịch vụ mới. e) Phòng tiếp thị bán hàng: Là đơn vị quản lý, giúp giám đốc trung tâm điều hành các hoạt động Maketing: tiếp thị bán hàng, chăm sóc khách hàng, kinh doanh các dịch vụ khác. 1.3.2. Khối khai thác. a) Bưu cục khai thác EMS: Bưu cục khai thác EMS là đơn vị sản xuất có chức năng khai thác hàng bưu chính gửi dịch vụ EMS, có nhiệm vụ đóng, mở và trao đổi các chuyến thư EMS trong nước và quốc tế. b) Bưu cục khai thác ngoại dịch: Bưu cục khai thác Ngoại dịch là đơn vị sản xuất có chức năng thực hiện sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực khai thác Bưu chính quốc tế, có nhiệm vụ khai thác, trao đổi các chuyến thư bưu phẩm, bưu kiện đi quốc tế, quốc tế đến và trao đổi chuyến thư trong nước với các bưu cục có hải quan. c) Bưu cục khai thác bưu phẩm: Bưu cục khai thác bưu phẩm là đơn vị sản xuất có chức năng khai thác hàng bưu chính trong nước, có nhiệm vụ khai thác, trao đổi các chuyến thư bưu phẩm trong nước (gồm thư thường, ấn phẩm, ghi số, bưu phẩm A). d) Bưu cục khai thác bưu kiện: Bưu cục khai thác bưu kiện là đơn vị sản xuất có chức năng khai thác hàng bưu chính trong nước, có nhiệm vụ khai thác, trao đổi các chuyến thư bưu kiện trong nước. 1.3.3. Khối vận chuyển: Gồm 03 Đội vận chuyển (01 đội vận chuyển nội thành và 02 đội vận chuyển liên tỉnh) Đội vận chuyển bưu chính có chức năng quản lý sử dụng vật tư tài sản, lao động để thực hiện việc vận chuyển hàng hoá, bưu phẩm, bưu kiện, thư từ, báo chí…. trên các tuyến đường thư do Đội được giao phụ trách. 1.3.4. Khối tạo doanh thu cước. a) Bưu cục giao dịch: Bưu cục Giao dịch là đơn vị sản xuất tạo doanh thu cước có chức năng nhiệm vụ chấp nhận các dịch vụ Bưu chính viễn thông, có nhiệm vụ giao dịch với khách hàng để làm thủ tục nhận gửi và giải quyết các nhu cầu sử dụng các dịch vụ bưu chính - viễn thông, tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường. b) Chi nhánh bưu chính ủy thác: Chi nhánh bưu chính ủy thác là đơn vị sản xuất có chức năng nhiệm vụ vừa là đơn vị khai thác vừa tạo doanh thu cước. Khai thác, trao đổi chuyến thư bưu chính uỷ thác trong nước, giao dịch với khách hàng để làm thủ tục chấp nhận và phát trả hàng bưu chính uỷ thác. Giải quyết các nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng, tìm kiếm khách hàng và mở rộng thị trường. c) Chi nhánh Datapost: Chi nhánh Datapost là đơn vị sản xuất tạo doanh thu cước có chức năng nhiệm vụ khai thác dịch vụ Datapost, giao dịch với khách hàng để làm thủ tục nhận gửi, in ấn, lồng gấp phong bì, tìm kiếm khách hàng và mở rộng thị trường. 1.3.5. Khối phụ trợ: a) Đội điều độ trung chuyển: Đội điều độ trung chuyển là đơn vị phụ trợ giúp Giám đốc Trung tâm thực hiện chức năng điều hành sản xuất, kiểm soát mạng vận chuyển của Trung tâm và thực hiện trung chuyển bưu gửi tại đầu mối khu vực Hà Nội. b) Đội kỹ thuật tin học: Đội kỹ thuật tin học là đơn vị phụ trợ có chức năng theo dõi, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống thiết bị khai thác. Quản lý mạng tin học, điện, nước… đảm bảo an toàn kỹ thuật, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư được Công ty giao. c) Ban bảo vệ: Ban bảo vệ là đơn vị phụ trợ, giúp Giám đốc thực hiện chức năng quản lý công tác an ninh nội bộ, bảo vệ mục tiêu, quân sự tự vệ, phòng chống cháy nổ tại các khu vực thuộc trung tâm quản lý. 1.4. Các dịch vụ và sản phẩm bưu chính do Trung tâm cung cấp. Trung tâm Bưu chính liên tỉnh và quốc tế khu vực I hoạt động trên hai lĩnh vực đó là cung cấp dịch vụ bưu chính và cung cấp các sản phẩm bưu chính. * Các dịch vụ bưu chính: - Dịch vụ chuyển phát nhanh EMS (Express Mail Service) là loại dịch vụ nhận gửi, vận chuyển và phát các loại thư, tài liệu, vật phẩm, hàng hoá … trong nước và quốc tế theo chỉ tiêu thời gian qui định đã được VNPT công bố. - Dịch vụ phát trong ngày (PTN) là loại dịch vụ nhận gửi,vận chuyển và phát các loại thư, tài liệu, vật phẩm, hàng hoá trong nước đến người nhận ngay trong ngày. - Dịch vụ bưu phẩm, bưu kiện là loại dịch vụ nhận gửi, chuyển phát các loại thư, ấn phẩm, bưu thiếp, gói nhỏ, bưu kiện … trong nước và quốc tế. - Dịch vụ Bưu chính ủy thác: là dịch vụ chuyển phát hàng trọn gói cho những lô hàng có số lượng lớn và nhiều, khối lượng hàng tối thiểu là 31,5 kg. Khách hàng có thể thoả thuận và ủy quyền cho Bưu điện thực hiện một phần hay toàn bộ việc chấp nhận, điều phối và phân phát hàng hoá của họ với yêu cầu về địa điểm, phương tiện,vận chuyển, thời gian giao nhận và các yêu cầu đặc biệt khác. - Dịch vụ Datapost: là dịch vụ lai ghép giữa Tin học – Bưu chính – Viễn thông. Dịch vụ Datapost tạo ra khả năng cho phép chấp nhậnthông tin người gửi dưới dạng dữ liệu điện tử, các ẩn phẩm có sẵn, được xử lý, in gấp (với máy in tốc độ cao trên 10.000 trang/ 1 giờ), lồng phong bì (do máy đảm nhiệm) và chuyển phát đến nhiều người nhận, đảm bảo nhanh chóng, chính xác, an toàn và bảo mật. Ngoài ra Trung tâm còn phục vụ các dịch vụ khác như: - Dịch vụ chuyển tiền: (Chuyển tiền nhanh, điện chuyển tiền, thư chuyển tiền) - Dịch vụ tiết kiệm Bưu điện. - Dịch vụ viễn thông (Điện thoại, Fax, điện hoa). * Các sản phẩm bưu chính: - Sản xuất và cung cấp các loại phong bì theo hợp đồng cho các Bưu điện Tỉnh, Thành phố và các cơ quan, sản xuất các loại phong bì phục vụ cho sản xuất. - Sản xuất, in ấn các loại sổ sách, ấn phẩm để phục vụ sản xuất. 1.5. Lực lượng lao động tại Trung tâm. - Theo số liệu thống kê năm 2004, tổng số lao động toàn trung tâm là
Luận văn liên quan