Chuyên đề Thực trạng hoạt động quảng cáo ngoài trời và các giải pháp hoàn thiện của công ty TNHH quảng cáo và in công nghệ cao Tân Đại Thành

Quảng cáo được sử dụng rất phổ biến trong sản xuất kinh doanh và thương mại. Hằng ngày chúng ta thường xuyên tiếp xúc với rất nhiều các thông tin quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ qua nhiều kênh, ở nhiều địa điểm. Quảng cáo đã trở thành yếu tố quan trọng không thể thiếu được trong hoạt động kinh doanh, và có vai trò hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tiêu dùng xã hội. quảng cáo còn là cầu nối giữa các công ty, doanh nghiệp, góp phần tăng cường sức mạnh nhân sự, tài chính, kinh tế tạo ra cơ hội phát triển cho họ. Chính vì thế kinh doanh quảng cáo cũng được các quốc gia trên thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng đặc biệt quan tâm phát triển. Nắm bắt được nhu cầu quảng cáo ngày càng tăng công ty Tân Đại Thành được thành lập năm 2001. Công ty hoạt động chủ yếu trên lĩnh vực in ấn và quảng cáo. Đặc biệt trong những năm gần đây nhu cầu quảng cáo ngoài trời ngày càng tăng. Ngày nay, quảng cáo ngoài trời đã trở nên nóng hơn bất cứ lúc thời điểm nào trước đây nhờcó sự tiến bộ của công nghệ. Nó phát huy những hiệu quả rất trong việc quảng bá sản phẩm, thu hút sự chú ý của người của người tiêu dùng và sự quan tâm của các doanh nghiệp. Do vậy từ năm 2005 trở lại đây hoạt động quảng cáo ngoài trời của công ty Tân Đại Thành đã phát triển rất mạnh. Tuy nhiên, nhu cầu quảng cáo ngoài trời tăng mạnh là cơ hội lớn đồng thời cũng đem đến những khó khăn thách thức cạnh tranh khốc liệt cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực này. Sau một thời gian xem xét, nghiên cứu tìm hiểu công ty Tân Đại Thành và nhu cầu quảng cáo. Tôi đã lựa chọn đề tài: “Thực trạng hoạt động quảng cáo ngoài trời và các giải pháp hoàn thiện của công ty TNHH quảng cáo và in công nghệ cao Tân Đại Thành”. Nội dung chuyên đề bao gồm 3chương: Chương 1:Thị trường Quảng cáo và hoạt động kinh doanh Tân Đại Thành. Chương II: Thực trạng hoạt động quảng cáo ngoài trời của công ty TNHH Tân Đại Thành. Chương III: Các giải pháp hoàn thiện hoạt động quảng cáo đối với công ty TNHH quảng cáo và in công nghệ cao Tân Đại Thành .

doc68 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3932 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Thực trạng hoạt động quảng cáo ngoài trời và các giải pháp hoàn thiện của công ty TNHH quảng cáo và in công nghệ cao Tân Đại Thành, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỞ ĐẦU Quảng cáo được sử dụng rất phổ biến trong sản xuất kinh doanh và thương mại. Hằng ngày chúng ta thường xuyên tiếp xúc với rất nhiều các thông tin quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ qua nhiều kênh, ở nhiều địa điểm. Quảng cáo đã trở thành yếu tố quan trọng không thể thiếu được trong hoạt động kinh doanh, và có vai trò hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tiêu dùng xã hội. quảng cáo còn là cầu nối giữa các công ty, doanh nghiệp, góp phần tăng cường sức mạnh nhân sự, tài chính, kinh tế tạo ra cơ hội phát triển cho họ. Chính vì thế kinh doanh quảng cáo cũng được các quốc gia trên thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng đặc biệt quan tâm phát triển. Nắm bắt được nhu cầu quảng cáo ngày càng tăng công ty Tân Đại Thành được thành lập năm 2001. Công ty hoạt động chủ yếu trên lĩnh vực in ấn và quảng cáo. Đặc biệt trong những năm gần đây nhu cầu quảng cáo ngoài trời ngày càng tăng. Ngày nay, quảng cáo ngoài trời đã trở nên nóng hơn bất cứ lúc thời điểm nào trước đây nhờcó sự tiến bộ của công nghệ. Nó phát huy những hiệu quả rất trong việc quảng bá sản phẩm, thu hút sự chú ý của người của người tiêu dùng và sự quan tâm của các doanh nghiệp. Do vậy từ năm 2005 trở lại đây hoạt động quảng cáo ngoài trời của công ty Tân Đại Thành đã phát triển rất mạnh. Tuy nhiên, nhu cầu quảng cáo ngoài trời tăng mạnh là cơ hội lớn đồng thời cũng đem đến những khó khăn thách thức cạnh tranh khốc liệt cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực này. Sau một thời gian xem xét, nghiên cứu tìm hiểu công ty Tân Đại Thành và nhu cầu quảng cáo. Tôi đã lựa chọn đề tài: “Thực trạng hoạt động quảng cáo ngoài trời và các giải pháp hoàn thiện của công tu TNHH quảng cáo và in công nghệ cao Tân Đại Thành”. Nội dung chuyên đề bao gồm 3chương: Chương 1:Thị trường Quảng cáo và hoạt động kinh doanh Tân Đại Thành. Chương II: Thực trạng hoạt động quảng cáo ngoài trời của công ty TNHH Tân Đại Thành. Chương III: Các giải pháp hoàn thiện hoạt động quảng cáo đối với công ty TNHH quảng cáo và in công nghệ cao Tân Đại Thành . Tôi xin trân thành cảm ơn PGS.TS Lưu Văn Nghiêm và sự giúp đỡ của các anh chị trong công ty Tân Đại Thành trong thời gian qua đã giúp tôi hoàn thành chuyên đề này! Chương 1:Thị trường Quảng cáo và hoạt động kinh doanh Tân Đại Thành 1.Thị trường quảng cáo chung , thị trường quảng cáo ngoài trời 1.1 Quy mô đặc điểm nhu cầu thị trường quảng cáo Quảng cáo – một trong những ngành công nghiệp không khói của Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ kể từ khi nước ta chính thức trở thành viên thương mại thế giới (WTO). Nhiều doanh nghiệp quảng cáo trong nước, tuy mới thành lập nhưng đã biết cách áp dụng những cách thức làm việc của các công ty quảng cáo đa quốc gia và bước đầu đã thành công. Hoạt động quảng cáo tại Việt Nam nhìn chung đang phát triển mạnh mẽ. Các công ty quảng cáo Việt Nam ngày càng phát triển. Theo thống kê của Bộ Văn Hóa Thông Tin tính đến năm 2008 số lượng doanh nghiệp kinh doanh ngành quảng cáo tăng lên đáng kể, chỉ tính riêng đến năm 2007 số công ty quảng cáo lên đến 3000 công ty chưa kể những công ty nhỏ lẻ. Nghề quảng cáo ngày một phát triển. Thị trường Việt Nam ngày một mở rộng cho ngành quảng cáo – tuy nhiên các doanh nghiệp quảng cáo của chúng ta mới chỉ ở mức nhỏ lẻ chưa có quy mô lớn. Đa phần ở mức độ sản xuất. Việt Nam sau khi ra nhập WTO đã mở ra cho chúng ta cơ hội cũng như những thách thức lớn. Một mặt thị trường được mở rộng chúng ta có cơ hội tiếp xúc với thị trường thế giới.Tuy nhiên có nhiều khó khăn cho chúng ta khi phải cạnh tranh với các công ty nước ngoài. Những công ty với nhiều kinh nghiệm và khoa học công nghệ cao. Điều đó đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước phải nâng cao chất lượng và có nhiều sáng tạo trong các ý tưởng quảng cáo. Mặt khác, chúng ta đang phải đồi mặt với những khó khăn. Đây là ngành mới mẻ của Việt Nam kinh nghiệm còn rất ít. Lợi nhuận chủ yếu của ngành này các công ty nước ngoài chiếm giữ vì đa phần chúng ta chỉ giữ vai trò là người sản xuất. Nhận thức rõ được điều này các công ty bắt đầu có những thay đổi trong nhận thức và cách tiếp cận. Chúng ta càng hiểu rõ hơn về quảng cáo, nó không đơn thuần chỉ là sản xuất những tấm biển pano đơn thuần. Chúng ta cần coi trọng khâu thiết kế, đưa ra những công trình quảng cáo hấp dẫn thu hút đối tượng nhận tin. Quảng cáo lặp lại nhiều lần có thể gây phản cảm hưy sự nhàm chán cho công chúng nhận tin. Quảng cáo để lại ấn tượng cho người xem. Nó cần có những thông điệp dễ nhớ. Điều đó giúp người nhận tin nắm bắt một cách nhanh hơn và lưu lại trong trí nhớ họ. Để đánh giá bất kỳ một thị trường sản phẩm hay dịch vụ nào trước hết cần phải xem xét nghiên cứu của thị trường về ngành hàng, sản phẩm, dịch vụ đó. Đó là một trong những việc cần làm để từ đó có những đánh giá về tình hình hoạt động của nó cũng như những xu hướng phát triển của thị trường trong tương lai. Tại Việt Nam , thị trường quảng cáo mới hình thành, phát triển và có những đặc điểm riêng về nhu cầu. Sau đây là một số đặc điểm nhu cầu đáng chú ý của thị trường quảng cáo nước ta. Nhu cầu đa dạng: Với từng loại ngành hàng, sản phẩm dịch vụ khác nhau có nhu cầu quảng cáo khác nhau. Hiện nay các sản phẩm, dịch vụ quảng cáo cũng ngày càng đan dạng. Để phục vụ nhu cầu đó, từ quảng cáo trên truyền hình, radio, quảng cáo trên pano, apphich tấm lớn cho đến quảng cáo trên báo, tạp chí, catague, quảng cáo trên các phương tiện giao thông như: xe bus, tàu hỏa… Nhu cầu mang tính tự phát: Đây là nhu cầu phổ biến đối với các công ty trong nước . Thông thường các công ty quảng cáo có kế hoạch quảng cáo được hoạch định gắn liền với kế hoạch Marketing của họ. Tuy nhiên điều này chưa được thực hiện đúng nghĩa tại các doanh nghiệp Việt Nam. Có nghĩa là chỉ khi tung ra sản phẩm mới hay có những trục trặc trong công tác bán háng sản xuất kinh doanh họ mới nghĩ đến quảng cáo mà không định hướng mục tiêu trước đó. Nhu cầu tiềm năng: Hiện nay các doanh nghiệp ngày càng ý thức rõ hơn vai trò của quảng cáo đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Hơn thế nữa nền kinh tế nước ta đang từng bước hội nhập với nền kinh tế thế giới, vấn đề xây dựng thương hiệu trở thành vấn đề sống còn nếu không muốn bị đè bẹp. * Mức tăng trưởng thị trường quảng cáo từ năm 2004 – 2006. Theo Hiệp hội Quảng cáo VN (VAA), khoảng 50 doanh nghiệp nước ngoài đang chiếm giữ hơn 80% thị trường quảng cáo, "miếng bánh" nhỏ còn lại là chỗ của gần... 3.000 công ty trong nước đua tranh. Doanh thu của thị trường quảng cáo Việt Nam năm 2005 khoảng 5.000 tỷ đồng, dự đoán sẽ tăng lên đến 24.000 tỷ đồng trong 15 năm tới. Theo tính toán của VAA, tốc độ tăng trưởng của thị trường quảng cáo Việt Nam là khá cao, khoảng 20-30% một năm. Chính sự hấp dẫn của thị trường dịch vụ này đã thu hút ngày càng nhiều các doanh nghiệp nước ngoài tham gia và các công ty trong nước cũng ngày một nở rộ. Tính đến thời điểm hiện nay đã có tới 3.000 công ty trong nước tham gia lĩnh vực quảng cáo. Năm 2005 thị trường Quảng cáo truyền thông ước đạt 300triệu USD. Miếng bánh lớn của thị trường Quảng cáo Việt Nam hiện thuộc về các công ty nước ngoài với 80% doanh thu. Về thị phần J. W.Thompson chiếm khoảng 40%. Xếp sau J. W.Thompson là những đại gia như Deltstu, Sattchi & Sattchi, Mecann…Theo Hiệp hội quảng cáo thành phố HCM công ty Quảng cáo trong nước có tầm cỡ nhất Việt Nam hiện nay là Đất Việt doanh thu ước tính khoảng 10 – 15 tr. USD/năm. Cả nước hiện có khoảng 3000 công ty Quảng cáo riêng thành phố HCM chiếm 70% số này. Ở thành phố HCM chỉ có khoảng 10 công ty Quảng cáo đúng nghĩa chuyên nghiệp và trên dưới 30 công ty Quảng cáo nước ngoài hoạt động dưới nhiều hình thức. Kết quả khảo sát từ Ad age report năm 2004 cho thấy, mỗi năm giá trị thị trường Quảng cáo truyền thông (lĩnh vực Quảng cáo mạnh nhất) trong nước khoảng 200 tr. USD. Theo tính toán, mỗi năm lĩnh vực này sẽ tăng từ 30% đến 40% năm 2005 này đạt 300 tr. USD. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quý Cáp, Phó chủ tịch VAA, các doanh nghiệp trong nước chủ yếu chỉ làm gia công, cung ứng dịch vụ cho những công ty quảng cáo nước ngoài. Trong số 3.000 đơn vị chỉ có khoảng 50-100 công ty hoạt động đúng nghĩa là công ty quảng cáo. "Trong số này, những công ty đủ khả năng thiết lập một chiến lược quảng cáo cho khách hàng chỉ đếm được trên đầu ngón tay", ông nói. Theo ông, có nhiều lý do khiến các công ty trong nước hoàn toàn không thể cạnh tranh với các công ty nước ngoài trong lĩnh vực này. Chẳng hạn như sự hạn chế về trình độ và vốn. Tiếp theo, những tập đoàn lớn của nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam thường kéo theo một công ty quảng cáo có quan hệ lâu năm với mình. Điển hình như trường hợp giữa Coca Cola và Mc Cain, Unilever và J.W.Thompson, Honda và Dentsu, Heineken và Bates...Ông Nguyễn Trần Quang, Giám đốc điều hành Công ty Golden Advertising, nhận xét: "Chỉ tính riêng về trình độ chuyên môn, các doanh nghiệp trong nước đã khó cạnh tranh. Nếu các tập đoàn nước ngoài này lại có thêm sự liên kết với các công ty quảng cáo toàn cầu thì công ty trong nước chỉ còn biết đứng xa mà nhìn". Ngoài một số rất nhỏ công ty Việt Nam hoạt động đúng nghĩa là công ty quảng cáo chuyên nghiệp như Đất Việt, Goldsun, Stormeye, VMC... thì đại đa số còn lại tập trung vào mảng làm công tác quan hệ công chúng (PR), tổ chức sự kiện, quảng cáo trên pa-nô hoặc trên tờ rơi... Đại diện nhiều công ty quảng cáo nhận định, khi Việt Nam chính thức gia nhập WTO, áp lực cạnh tranh về vốn sẽ tiếp tục tăng cao vì thị trường sẽ có thêm nhiều đơn vị tham gia. Khi ấy, vị thế của các công ty quảng cáo trong nước sẽ càng thấp.Tính đến nay cả nước đã có 7.000 doanh nghiệp (DN) đăng ký kinh doanh, số DN thực hoạt động trong lĩnh vực này khoảng 3.000. Doanh thu từ hoạt động quảng cáo năm 2006 đạt tới con số khoảng 6 ngàn tỷ đồng, đã cho thấy đây là một thị trường hết sức hấp dẫn. Tuy nhiên, có một thực trạng là tuy "lượng" nhiều nhưng "chất" lại ít, bởi hiện tại DN trong nước làm dịch vụ quảng cáo chỉ nắm giữ không quá 20% thị phần, số còn lại thuộc về các DN nước ngoài! Hiện nay, trong cuộc đua chiếm lĩnh thị phần theo cam kết hội nhập, các DN quảng cáo nước ngoài chính thức hiện diện ở Việt Nam từ đầu năm 2007 với mức vốn góp không quá 51%. Đến năm 2009, hàng rào kỹ thuật để bảo vệ DN quảng cáo trong nước là mức vốn góp này sẽ được xóa bỏ, thì nhiều DN quảng cáo trong nước hiện vẫn đang loay hoay, chưa tìm được sự bứt phá. Giới DN quảng cáo trong nước chỉ đếm trên đầu ngón tay số DN có đủ sức "đấu" lại với DN nước ngoài và khoảng trên 100 DN ở mức khá trong làng quảng cáo. Những hợp đồng quảng cáo lớn của các nhãn hàng hóa mỹ phẩm, thực phẩm, đồ uống, ôtô, điện thoại… chỉ một số ít rơi vào các DN lớn trong nước, còn lại thuộc về DN nước ngoài. Nhiều DN chủ yếu làm dịch vụ quảng cáo trên các phương tiện truyền thông theo kiểu thời vụ với những hợp đồng ngắn hạn hoặc tổ chức hội chợ, sự kiện… chứ không thể với tới những hợp đồng hàng tỷ. Một thực tế cần phải nhắc đến đó là sự liên kết, liên minh giữa các DN trong nước hiện quá lỏng lẻo. Ngay cả với một hiệp hội chuyên ngành là Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho tới nay cũng mới chỉ có trên 200 DN tham gia.Chính vì vậy, suốt thời gian qua và cho đến nay, mạnh doanh nghiệp nào DN đó làm theo kiểu "năng nhặt chặt bị" hoặc với phương châm không để khách hàng bỏ đi nên giá nào cũng làm, không hề có sự thống nhất về mặt bằng giá dịch vụ chung trên thị trường, dẫn đến tình trạng phá giá. Mới chỉ có trên 10 DN nước ngoài được cấp phép hoạt động với mức vốn khống chế hoặc mở văn phòng đại diện... Khi phải mở cửa hoàn toàn thị trường này, thị phần của các DN làm dịch vụ quảng cáo trong nước sẽ ra sao, điều đó phụ thuộc vào chính các DN trong lĩnh vực này. Với nhu cầu quảng cáo lớn như vậy về quảng cáo thì đã có thể đem lại một doanh thu rất lớn đối với ngành công nghiệp quảng cáo đang trên đà tăng trưởng. Theo báo Người Lao Động, dẫn nguồn của AC Nielen Việt Nam, doanh số quảng cáo trong tháng 6 đầu năm 2005 tại nước ta đã đạt 136,3 triệu USD tăng 23% so với cùng kỳ năm 2004 với giá trị quảng cáo cả nước là khoảng trên 5000 tỷ đồng/năm.Năm 2006 doanh số đạt trên 6000 tỷ đồng/năm. Đến năm 2007 doanh số quảng cáo tăng vọt.Ước tính khoảng hơn 9000 tỉ đồng chiếm khoảng 1%GDP năm 2007. Số liệu sau đây chứng minh cho tỉ lệ tăng doanh thu quảng cáo tại Việt Nam. Đồ thị 1- Doanh thu quảng cáo tại Việt Nam năm 2004-2006 Doanh thu ( tỉ VNĐ) ( Nguồn: Hiệp hội quảng cáo Việt Nam năm 2007) Doanh số quảng cáo hàng năm tăng đều với chỉ số tăng trưởng cao đã đóng góp một phần không nhỏ vào sự tăng trưởng GDP cả nước. Nếu như trước đây hai loại hình quảng cáo là truyền hình và báo chí chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu của toàn ngành thì bây giờ nó đã bị chia sẻ cho các loại hình quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trực tuyến 1.2. Thị trường quảng cáo ngoài trời hiện nay và cạnh tranh trên thị trường này Quảng cáo ngoài trời là một phương pháp hiệu quả và rẻ tiền, rất phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ.Theo nhận định của giới chuyên môn ,hình thức quảng cáo ngoài trời qua các pano, nhà chờ xe bus, phựơng tiện giao thông công cộng …đã chứng minh được hiệu quả nhất định, phổ biến nhất vẫn là các billboard, là các loại hình quảng cáo dặt trên nóc và tầng các tòa nhà, các biển quảng cáo được dựng độc lập, có sử dụng kỹ thuật tiên tiến …Để thực hiện 1 billboart doanh nghiệp phải tốn khoảng 30.000- 80.000 USD/năm. Loại hình quảng cáo này luôn có mức cầu lớn hơn cung, do nhu cầu càng tăng trong khi các công ty quảng cáo ngoài trời đã được “quy hoạch” những khu vực cố định. Quảng cáo ngoài trời là bất kỳ một bản tin quảng cáo nào được đặt ở nơi công cộng hay” hoạt động quảng cáo tiếp cận với khán giả mục tiêu bên ngoài nhà của mình được gọi lag quảng cáo ngoài trời”. Do vậy quảng cáo ngoài trời gắn liền với việc mở rộng và phát triển mạng lưới giao thông cũng như quy hoạch đô thị. Mạng lưới giao thông càng phát triển hay các đô thị lớn càng mở ra thì quảng cáo ngoài trời lại càng có cơ hội phát triển. Phương tiện quảng cáo ngoài trời không phải là phương tiện truyền phát các thông điệp.Thứ nhất quảng cáo ngoài trời không đem đến cho đối tượng nhận tin mà chính đối tượng nhận tin mà chính đối tượng nhận tin phải đến với quảng cáo đó trong khi họ đang tiến hành các hoạt động quảng cáo khác. Thứ 2 các đối tượng nhận tin không phải nỗ lực gì khi xem quảng cáo ngoài trời và kết thúc họ tiếp nhận thông điệp quảng các bằng thị giác là chủ yếu. Với đặc điểm đặt ở nơi công cộng nên nó có ưu thế nổi trội là tấn suất lặp đi lặp lại và chỉ số tiếp cận đối tượng nhận tin cao. Hằng ngày,bạn có thể nhìn thấy rất nhiều những pano, ạpphich được dán trên tường, trong quán ăn, các biển tấm lớn ở đường cao tốc, các hình vẽ trên xe bus... Đó là các loại hình quảng cáo ngoài trời. Mỗi hình thức quảng cáo ngoài trời có những ưu, nhược điểm riêng, có cách sử dụng và sáng tạo riêng, nó có thể gây được sự bất ngờ và chú ý đối với đối tượng nhận tin nếu như sự lựa chọn đúng phương thức, địa điểm kỹ thuật và sự sáng tạo. Quảng cáo ngoài trời với sự đa dạng và phong phú của mình đã và đang góp phần mang lại bộ mặt lớn cho thành phố nói riêng và nền quảng cáo nước nhà nói chung . Trước nay, mỗi khi nghe nói tới quảng cáo ngoài trời, nhiều người nghĩ ngay đến những bảng quảng cáo kích thước lớn trên các nóc nhà, bức tường bên ngoài các tòa nhà cao tầng, dọc các xa lộ, bờ sông… Đây là một trong những loại hình quảng cáo ngoài trời truyền thống, được dân trong nghề gọi là “billboard”. Tuy nhiên, theo một khái niệm mới, quảng cáo ngoài trời được hiểu là “out of home” (OOH), tức tất cả các loại hình quảng cáo tác động đến người tiêu dùng khi họ bước ra bên ngoài ngôi nhà đang sống. Theo khái niệm này, nhiều loại hình quảng cáo dù là “indoor” nhưng vẫn được xếp vào “outdoor”, ví dụ quảng cáo trong thang máy, trong siêu thị, trong buồng điện thoại công cộng, rạp chiếu phim, sảnh của các tòa nhà… Hiện nay, các loại hình quảng cáo ngoài trời xuất hiện rất đa dạng. Tùy theo tính chất sản phẩm, dịch vụ cần quảng cáo, khách hàng chọn lựa hình thức quảng cáo thích hợp trong bốn loại hình cơ bản : “billboard” là quảng cáo tầm cao, thích hợp cho quảng cáo nguyên vật liệu, hàng hóa công nghiệp, xây dựng, bưu chính viễn thông hoặc các sản phẩm tiêu dùng lâu năm như ti vi, tủ lạnh, xe hơi… Trong khi đó, loại hình “street furniture” quảng cáo ở tầm thấp như nhà chờ xe buýt, kiốt hoặc các loại banner trên đường phố, thích hợp với những sản phẩm tiêu dùng gần gũi hàng ngày như các loại thực phẩm ăn nhanh, hóa mỹ phẩm… Ngoài ra còn có loại hình quảng cáo di động (transit) trên các phương tiện vận tải và các hình thức quảng cáo dưới dạng trưng bày hình ảnh, truyền tải thông điệp ở những khu vực thương mại dịch vụ đông người, thể hiện qua các poster, brochure, leaflet…được gọi chung là POSM (points of sale materials). Ngoài những hình thức quảng cáo truyền thống như bảng vẽ, hộp đèn, bảng chiếu điện tử…, nhiều công ty quảng cáo đang khai thác những loại hình quảng cáo công nghệ cao như màn hình đèn LED, màn hình LCD, màn hình cảm ứng tương tác (với người tiêu dùng), kỹ thuật chiếu hình 3D vào không gian (holovision)... Những loại hình mới nổi. Cũng theo TNS, vài năm gần đây, doanh số ngành quảng cáo ngoài trời đạt khoảng 1 tỉ USD, chiếm gần 20% doanh số chung của ngành quảng cáo. Đại diện của công ty quảng cáo ngoài trời News Outdoor, ông Nicholas Fraser, cho biết công ty này nhìn thấy tiềm năng hấp dẫn của thị trường quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam nên đã mua cổ phần của Quảng cáo Trẻ nhằm cùng đối tác này khai thác thị trường trong tương lai. Ông Thomas Ang, Tổng giám đốc công ty quảng cáo và tổ chức sự kiện Fuse của Singapore, tại một diễn đàn quốc tế về quảng cáo ngoài trời mới đây cũng đã đưa ra nhận định thị trường quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam đang có xu hướng phát triển mạnh. Ông dự báo sắp tới sẽ có nhiều công ty quảng cáo quốc tế đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội và sẽ gây sự chú ý bằng những sản phẩm, dịch vụ quảng chất lượng cao. Năm rồi, Công ty Vinastar (Mỹ) đã giới thiệu dịch vụ quảng cáo rong, với nhân viên đeo màn hình Pixman 17 inch, tại hội chợ Vietnam Computer World 2006. Cũng trong thời gian này, các thương hiệu thời trang quốc tế như Gucci, Louis Vuitton, Mango, CK… lần lượt vào Việt Nam, dẫn đến sự xuất hiện hàng loạt các áp phích quảng cáo ấn tượng dọc theo các tuyến đường, tòa nhà trung tâm thành phố. Công ty Goldsun Focus Media đã đầu tư hàng chục tỉ đồng để lắp đặt khoảng 1.500 màn hình LCD kích thước lớn tại các siêu thị và cao ốc. Công ty cổ phần Niên giám điện thoại và Trang vàng 2 cung cấp dịch vụ quảng cáo tại nhà chờ xe buýt… Gần đây nhất, Công ty Cổ phần Công nghệ mới Nam Tiến đã giới thiệu ra thị trường loại thiết bị công nghệ “holovision” mới nhập khẩu với công nghệ chiếu hình ba chiều vào không gian, lạ, dự báo có sức hấp dẫn cao nhờ công nghệ hiện đại. Các loại hình quảng cáo này đã xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng hiệu quả tại thị trường Việt Nam như thế nào còn phải chờ thêm thời gian để các công ty nghiên cứu thị trường đưa ra số liệu. Nhà chờ xe buýt cũng rất phù hợp cho hình thức quảng cáo các sản phẩm mới và quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp. Theo số liệu từ Trung Tâm quản lý và vận tải hành khách công cộng hiện thành phố Hồ Chí Minh có hơn 350 nhà chờ và 1000 trạm dừng xe búyt, phục vụ trên 1 triệu lượt khách/1 ngày. Quảng cáo tại nhà chờ xe buýt sẽ thu hút được sự chú ý của khách đi đường. Nghiên cứu của hiệp hội quảng cáo thế giới cho thấy thời gian đi lại ngoài đường của cư dân đô thị trung bình khoảng 1,5h/ngày. Ở Việt Nam, tần suất này có thể cao hơn vì tốc độ giao thông chậm hơn. Giá quảng cáo ở một nhà chờ xe buýt trung bình 7000-10000USD/năm. Nói về hoạt động kinh doanh sản phẩm, dịch vụ quảng cáo hiện nay của các công ty quảng cáo, ông Dương Huy - Giám đốc phụ trách mảng quảng cáo ngoài trời của công ty quảng cáo Đất Việt cho biết:”Sản phẩm, dịch vụ tung ra bao nhiêu là hết bấy nhiêu. Đứng ở góc độ nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ quảng cáo, ông Huy cho rằng kinh doanh quảng cáo chính là kinh doanh đất, mà “đất đai” dành ch