Việt Nam đang trên con đường thực hiện công nghiệp hóa,hiện đại hóa đất nước.Trong tiến trình này hệ thống ngân hàng đóng vai trò rất quan trọng – đó là hệ thống huyết mạch nối các thành phần của nền kinh tế với nhau. Ngân hàng là một trong các tổ chức tài chính quan trọng nhất của nền kinh tế,là tổ chức thu hút tiết kiệm lớn nhất,là một kênh quan trọng trong chính sách kinh tế của chính phủ,chính sách tiền tệ của ngân hàng Nhà Nước.
Hiện nay ngành ngân hàng của nước ta đang rất phát triển,từng bước được hoàn thiện,bắt kịp với trình độ phát triển của các ngân hàng trên thế giới. Nói như vậy cũng có nghĩa là hệ thống ngân hàng của chúng ta còn rất nhiều khó khăn,khách quan là do nước ta mới bắt đầu đổi mới, ngành ngân hàng mới chỉ thực sự phát huy vai trò của mình trong những năm gần đây. Nguyên nhân chủ quan là do trình độ phát triển của nước ta còn thấp,cơ sở vật chất phục vụ vẫn còn nhiều hạn chế.
Đối với một ngân hàng Nhà Nước được cổ phần hóa thì đổi mới cũng đã khó khăn, nhưng với một ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) thì điều đó còn khó khăn hơn, nhất là khi Việt Nam đang xúc tiến thực hiện toàn cầu hóa. Các ngân hàng không chỉ cạnh tranh với nhau mà còn phải cạnh tranh với các ngân hàng nước ngoài – vốn đã có kinh nghiệm cũng như cở sở vật chất hơn hẳn chúng ta.
Hơn thế nữa, trong gần 20 năm qua, số lượng ngân hàng trong nước đã tăng lên đáng kể. Từ chỗ 9 ngân hàng (1991), đến tháng 10/2009, thị trường có tổng cộng 43 ngân hàng nội địa (3 ngân hàng thương mại quốc doanh, 40 ngân hàng thương mại cổ phần).
Các ngân hàng này đang không ngừng phát triển cả về quy mô tài sản lẫn vốn điều lệ. Tổng tài sản toàn ngành ngân hàng tính đến năm 2008 đã đạt 1,7 triệu tỉ đồng. Và các ngân hàng cũng đang tăng vốn điều lệ, nhằm đáp ứng số vốn tối thiểu 3000 tỉ đồng đến cuối năm 2010 theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Với đà tăng này, chỉ riêng việc cạnh tranh giành thị phần huy động và thị phần cho vay giữa các ngân hàng nội địa cũng đã rất khốc liệt. Hiện nay, hơn 60% thị phần huy động lẫn cho vay đều nằm trong tay các ngân hàng quốc doanh. Do đó, cùng với sự gia tăng về số lượng ngân hàng, miếng bánh dành cho các ngân hàng thương mại cổ phần sẽ càng bị thu nhỏ.Trong bối cảnh đó,các ngân hàng TMCP phải phấn đấu,nỗ lực rất nhiều để có thể đứng vững trên thị trường. PG Bank cũng là một ngân hàng như vậy.Cách đây vài năm có lẽ cái tên PG Bank còn khá xa lạ với mọi người nhưng giờ thì PG Bank có thể nói đến như một thương hiệu, tuy chưa mạnh nhưng cũng đã có một vị trí nhất định trên thị trường tài chính. Thương hiệu PG Bank đã có mặt tại các địa bàn kinh tế lớn của cả nước như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đồng Tháp, Vũng Tàu, Long An, Đồng Nai, Hải Dương PG Bank cung cấp đa dạng và đồng bộ các sản phẩm dịch vụ cho các đối tượng là khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp và các tổ chức tài chính ngân hàng.
Trong thời gian đầu thực tập tại PG Bank chi nhánh Hà Nội tôi cũng đã có cơ hội được nghiên cứu, học tập, tìm hiểu kĩ hơn về môi trường làm việc của ngân hàng. Bản báo cáo tổng hợp này được thực hiện trên cơ sở đó. Nội dung bản báo cáo tập trung phần lớn vào những đặc điểm cơ bản nhất, những thông tin chung nhất về chi nhánh PG Bank Hà Nội để cho người đọc có cái nhìn tổng quan nhất.
Báo cáo được chia ra làm 5 chương như sau :
♦ Chương I : Giới thiệu khái quát về ngân hàng thương mại cổ phần xăng dầu Petrolimex (PGBank) chi nhánh Hà Nội.
♦ Chương II : Cơ cấu tổ chức và chức năng của các phòng ban tại PG Bank Hà Nội.
♦ Chương III : Kết quả hoạt động kinh doanh của PG Bank Hà Nội trong những năm gần đây.
♦ Chương IV : Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức đối với PG Bank Hà Nội.
♦ Chương V : Định hướng phát triển của PG Bank Hà Nội trong những năm tới.
33 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3679 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Cơ cấu tổ chức và chức năng của các phòng ban tại PG Bank Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
Lời núi đầu
4
Chương I: Giới thiệu khỏi quỏt về ngõn hàng TMCP Xăng Dầu Petrolimex chi nhỏnh Hà Nội
6
1.1 Những thụng tin chung về PG Bank Hà Nội
6
1.1.1 Lịch sử ra đời
6
1.1.2 Sơ lược về cỏc cổ đụng chớnh
7
1.1.3 í nghĩa logo PG Bank
8
1.1.4 Vị trớ của PG Bank Hà Nội
8
1.1.5 Cỏc sản phẩm dịch vụ chớnh của PG Bank Hà Nội
9
1.2 Chức năng nhiệm vụ
9
1.3 Quỏ trỡnh phỏt triển
10
Chương II: Cơ cấu tổ chức và chức năng cỏc phũng ban tại chi nhỏnh PG Bank Hà Nội
12
2.1 Sơ đồ tổ chức của PG Bank
12
2.2 Sơ đồ tổ chức của PG Bank Hà Nội
14
2.3 Chức năng của từng phũng ban tại PG Bank Hà Nội
14
2.3.1 Ban giỏm đốc chi nhỏnh
14
2.3.2 Phũng tớn dụng
15
2.3.2.1 Bộ phận tớn dụng
15
2.3.2.2 Bộ phận hỗ trợ tớn dụng
16
2.3.3 Phũng kế toỏn và kho quỹ
16
2.3.3.1 Bộ phận kế toỏn tổng hợp
17
2.3.3.2 Bộ phận quỹ
17
2.3.3.3 Bộ phận giao dịch
18
2.3.4 Phũng hành chớnh
18
2.3.4.1 Bộ phận kho,quản lý tài sản
18
2.3.4.2 Bộ phận bảo vệ,tạp vụ
19
Chương III: Kết quả hoạt động kinh doanh của PG Bank Hà Nội trong những năm gần đõy
20
3.1 Hoạt động huy động vốn
20
3.2 Hoạt động sử dụng vốn
24
3.3 Hoạt động phỏt triển dịch vụ
27
3.4 Kết quả,hiệu quả kinh doanh
28
Chương IV: Điểm mạnh,điểm yếu,cơ hội và thỏch thức đối với PG Bank Hà Nội
29
4.1 Điểm mạnh
29
4.2 Điểm yếu
30
4.3 Cơ hội và thỏch thức
30
Chương V: Định hướng phỏt triển của PG Bank Hà Nội trong thời gian tới
33
Kết luận
35
Tài liệu tham khảo
36
LỜI NểI ĐẦU
Việt Nam đang trờn con đường thực hiện cụng nghiệp húa,hiện đại húa đất nước.Trong tiến trỡnh này hệ thống ngõn hàng đúng vai trũ rất quan trọng – đú là hệ thống huyết mạch nối cỏc thành phần của nền kinh tế với nhau. Ngõn hàng là một trong cỏc tổ chức tài chớnh quan trọng nhất của nền kinh tế,là tổ chức thu hỳt tiết kiệm lớn nhất,là một kờnh quan trọng trong chớnh sỏch kinh tế của chớnh phủ,chớnh sỏch tiền tệ của ngõn hàng Nhà Nước.
Hiện nay ngành ngõn hàng của nước ta đang rất phỏt triển,từng bước được hoàn thiện,bắt kịp với trỡnh độ phỏt triển của cỏc ngõn hàng trờn thế giới. Núi như vậy cũng cú nghĩa là hệ thống ngõn hàng của chỳng ta cũn rất nhiều khú khăn,khỏch quan là do nước ta mới bắt đầu đổi mới, ngành ngõn hàng mới chỉ thực sự phỏt huy vai trũ của mỡnh trong những năm gần đõy. Nguyờn nhõn chủ quan là do trỡnh độ phỏt triển của nước ta cũn thấp,cơ sở vật chất phục vụ vẫn cũn nhiều hạn chế.
Đối với một ngõn hàng Nhà Nước được cổ phần húa thỡ đổi mới cũng đó khú khăn, nhưng với một ngõn hàng thương mại cổ phần (TMCP) thỡ điều đú cũn khú khăn hơn, nhất là khi Việt Nam đang xỳc tiến thực hiện toàn cầu húa. Cỏc ngõn hàng khụng chỉ cạnh tranh với nhau mà cũn phải cạnh tranh với cỏc ngõn hàng nước ngoài – vốn đó cú kinh nghiệm cũng như cở sở vật chất hơn hẳn chỳng ta.
Hơn thế nữa, trong gần 20 năm qua, số lượng ngõn hàng trong nước đó tăng lờn đỏng kể. Từ chỗ 9 ngõn hàng (1991), đến thỏng 10/2009, thị trường cú tổng cộng 43 ngõn hàng nội địa (3 ngõn hàng thương mại quốc doanh, 40 ngõn hàng thương mại cổ phần).
Cỏc ngõn hàng này đang khụng ngừng phỏt triển cả về quy mụ tài sản lẫn vốn điều lệ. Tổng tài sản toàn ngành ngõn hàng tớnh đến năm 2008 đó đạt 1,7 triệu tỉ đồng. Và cỏc ngõn hàng cũng đang tăng vốn điều lệ, nhằm đỏp ứng số vốn tối thiểu 3000 tỉ đồng đến cuối năm 2010 theo quy định của Ngõn hàng Nhà nước.
Với đà tăng này, chỉ riờng việc cạnh tranh giành thị phần huy động và thị phần cho vay giữa cỏc ngõn hàng nội địa cũng đó rất khốc liệt. Hiện nay, hơn 60% thị phần huy động lẫn cho vay đều nằm trong tay cỏc ngõn hàng quốc doanh. Do đú, cựng với sự gia tăng về số lượng ngõn hàng, miếng bỏnh dành cho cỏc ngõn hàng thương mại cổ phần sẽ càng bị thu nhỏ.Trong bối cảnh đú,cỏc ngõn hàng TMCP phải phấn đấu,nỗ lực rất nhiều để cú thể đứng vững trờn thị trường. PG Bank cũng là một ngõn hàng như vậy.Cỏch đõy vài năm cú lẽ cỏi tờn PG Bank cũn khỏ xa lạ với mọi người nhưng giờ thỡ PG Bank cú thể núi đến như một thương hiệu, tuy chưa mạnh nhưng cũng đó cú một vị trớ nhất định trờn thị trường tài chớnh. Thương hiệu PG Bank đó cú mặt tại cỏc địa bàn kinh tế lớn của cả nước như Hà Nội, TP. Hồ Chớ Minh, Hải Phũng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đồng Thỏp, Vũng Tàu, Long An, Đồng Nai, Hải Dương… PG Bank cung cấp đa dạng và đồng bộ cỏc sản phẩm dịch vụ cho cỏc đối tượng là khỏch hàng cỏ nhõn, khỏch hàng doanh nghiệp và cỏc tổ chức tài chớnh ngõn hàng.
Trong thời gian đầu thực tập tại PG Bank chi nhỏnh Hà Nội tụi cũng đó cú cơ hội được nghiờn cứu, học tập, tỡm hiểu kĩ hơn về mụi trường làm việc của ngõn hàng. Bản bỏo cỏo tổng hợp này được thực hiện trờn cơ sở đú. Nội dung bản bỏo cỏo tập trung phần lớn vào những đặc điểm cơ bản nhất, những thụng tin chung nhất về chi nhỏnh PG Bank Hà Nội để cho người đọc cú cỏi nhỡn tổng quan nhất.
Bỏo cỏo được chia ra làm 5 chương như sau :
♦ Chương I : Giới thiệu khỏi quỏt về ngõn hàng thương mại cổ phần xăng dầu Petrolimex (PGBank) chi nhỏnh Hà Nội.
♦ Chương II : Cơ cấu tổ chức và chức năng của cỏc phũng ban tại PG Bank Hà Nội.
♦ Chương III : Kết quả hoạt động kinh doanh của PG Bank Hà Nội trong những năm gần đõy.
♦ Chương IV : Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thỏch thức đối với PG Bank Hà Nội.
♦ Chương V : Định hướng phỏt triển của PG Bank Hà Nội trong những năm tới.
CHƯƠNG I
GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN XĂNG DẦU PETROLIMEX (PG BANK)
CHI NHÁNH HÀ NỘI
Những thụng tin chung về PG Bank Hà Nội
Lịch sử ra đời
Tiền thõn của Ngõn hàng Thương mại Cổ phần Xăng dầu Petrolimex (gọi tắt là PG Bank) là Ngõn hàng TMCP Nụng thụn Đồng Thỏp. Ngõn hàng Đồng Thỏp Mười được phộp hoạt động theo Giấy phộp số 0045/NH-GP ngày 13 thỏng 11 năm 1993 do Thống đốc Ngõn hàng Nhà Nước cấp với số vốn điều lệ ban đầu là 700.000.000đ (bảy trăm triệu đồng); phạm vi hoạt động tại địa bàn tỉnh Đồng Thỏp. Sau 10 năm hoạt động, bộ mỏy tổ chức của Ngõn hàng đó khụng ngừng được củng cố, Ngõn hàng luụn đạt được tốc độ tăng trưởng tốt, nợ quỏ hạn thấp, kết quả kinh doanh hàng năm đều cú lói chia cho cổ đụng; vốn điều lệ đạt 5.000 triệu đồng (tăng 7 lần so với vốn điều lệ ban đầu).
Thực hiện phương ỏn tỏi cấu trỳc cơ cấu hoạt động ngõn hàng thỏng 7 năm 2005, Ngõn hàng Đồng Thỏp Mười đó mời thờm cỏc cổ đụng mới tham gia, tăng vốn điều lệ lờn 90 tỷ đồng, trong đú cú cỏc cổ đụng lớn cú tiềm lực tài chớnh và kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chớnh ngõn hàng như Tổng Cụng ty Xăng dầu Việt Nam (PETROLIMEX), Cụng ty Cổ phần Chứng khoỏn Sài Gũn (SSI).Với sự tham gia của cỏc cổ đụng lớn, hoạt động của ngõn hàng đó cú nhiều chuyển biến tớch cực, thỏng 9 năm 2006 Ngõn hàng tăng vốn lờn 200 tỷ đồng, tổng tài sản của PG Bank tại thời điểm 31/12/2006 đạt 1.187 tỷ đồng, tổng dư nợ 801 tỷ đồng, tổng doanh thu năm 2006 đạt 69 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 17,49 tỷ đồng.Ngõn hàng đó cựng với một tổ chức tư vấn nước ngoài hoàn thiện chiến lược phỏt triển dài hạn. Đồng thời, ngõn hàng cũng lựa chọn và triển khai phần mềm ngõn hàng lừi (Core banking) của hàng IFLEX, một trong những phần mềm ngõn hàng hiện đại nhất hiện nay.
Thỏng 3 năm 2007, PG Bank được Ngõn hàng Nhà Nước cho phộp chuyển đổi thành Ngõn hàng cổ phần đụ thị theo Quyết định số 125/QĐ-NHNN ngày 12/01/2007 và đổi tờn theo Quyết định số 368/QĐ - NHNN ngày 08/02/2007. Theo đú, Ngõn hàng Thương mại Cổ phần Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) sẽ được phộp mở rộng mạng lưới trờn phạm vi toàn quốc và thực hiện đầy đủ cỏc nghiệp vụ ngõn hàng như thanh toỏn quốc tế và kinh doanh ngoại hối.
Ngày 26 thỏng 6 năm 2007, PG Bank chớnh thức khai trương chi nhỏnh tại Hà Nội. Sự kiện này cú ý nghĩa hết sức quan trọng, khụng chỉ đỏnh dấu việc tham gia của PG bank vào thị trường ngõn hàng đầy sụi động ở một địa bàn kinh tế trọng điểm là Hà Nội, mà cũn là sự khởi đầu cho chiến lược phỏt triển mở rộng cỏc chi nhỏnh và phũng giao dịch trờn toàn quốc.Là chi nhỏnh đầu tiờn của PG Bank nờn chi nhỏnh Hà Nội được coi là một chi nhỏnh quan trọng,cú ý nghĩa rất lớn trong quỏ trỡnh phỏt triển của PG Bank.
Sơ lược về cỏc cổ đụng chớnh
♦ Tổng Cụng ty Xăng dầu Việt Nam (PETROLIMEX)
Là cổ đụng lớn nhất của Ngõn hàng ( chiếm 40% vốn điều lệ). Tổng Cụng ty Xăng dầu Việt Nam là Doanh nghiệp được xếp hạng đặc biệt của Nhà Nước. Trụ sở chớnh của Tổng Cụng ty đặt tại số 1 Khõm Thiờn, Hà Nội. Sau hơn 50 năm hoạt động, đến nay Tổng Cụng ty Xăng dầu Việt Nam đó cú một mạng lưới hơn 1.600 cửa hàng trờn khắp cả nước với thị phần xăng dầu chiếm 60%. Tổng Cụng ty cú 41 đơn vị thành viờn, cú cổ phần chi phối tại 20 Cụng ty Cổ phần như: Cụng ty Cổ phần Bảo hiểm PJICO, Cụng ty cổ phần Húa dầu Petrolimex (PLC), Cụng ty cổ phần Gas Petrolimex ( PGC)... Ngoài ra, Tổng Cụng ty cũn gúp vốn vào 2 liờn doanh là Cụng ty liờn doanh húa chất PTN và Cụng ty liờn doanh BP-PETCO.
Doanh thu hàng năm của Tổng Cụng ty Xăng dầu Việt Nam đạt trờn 60.000 tỷ đồng, là đầu mối nhập xăng dầu lớn nhất Việt Nam với doanh số nhập khẩu khoảng trờn 4 tỷ USD.
♦ Cụng ty Cổ phần Chứng khoỏn Sài Gũn (SSI)
Là cổ đụng chiếm 9,98% vốn điều lệ của Ngõn hàng. Thành lập năm 2000, SSI được đỏnh giỏ là một trong những cụng ty chứng khoỏn uy tớn nhất tại Việt Nam, chuyờn cung cấp dịch vụ tư vấn tài chớnh doanh nghiệp và dịch vụ mụi giới đầu tư cho cỏc tổ chức và nhà đầu tư cỏc nhõn trong và ngoài nước. SSI là cụng ty chứng khoỏn đầu tiờn cú sự gúp vốn và tham gia điều hành của cổ đụng nước ngoài là cỏc tổ chức và cỏ nhõn cú nhiều kinh nghiệm và uy tớn trờn thị trường tài chớnh thế giới.
SSI hiện đang quản lý khoảng 68% tài khoản của nhà đầu tư nước ngoài mở tại thị trường chứng khoỏn Việt nam. Thị phần mụi giới của SSI đạt trờn 27% thị trường cổ phiếu niờm yết. Khối lượng cổ phiếu lưu ký tại SSI chiếm hơn 50% tổng khối lượng lưu ký của toàn thị trường, chiếm vị trớ dẫn đầu thị trường mụi giới Việt Nam. Trong lĩnh vực đầu tư tài chớnh doanh nghiệp, SSI đó tư vấn cho nhiều cụng ty niờm yết là những cụng ty hàng đầu, chiếm gần 65% thị phần cổ phiếu niờm yết tại Trung tõm giao dịch Chứng khoỏn TP Hồ Chớ Minh.
í nghĩa logo PG Bank
Logo của PG bank thể hiện sự liờn kết chặt chẽ, đầy đặn của cỏc đồng tiền thể hiện hoạt động chớnh của PG Bank là ngõn hàng, cỏc hoạt động của ngõn hàng mang tớnh hệ thống, chắc chắn tạo niềm tin cho khỏch hàng. Logo khai thỏc yếu tố khụng gian, những vệt chuyển động trong khụng gian tạo nờn sự năng động, mạnh mẽ, tớnh linh hoạt và cụng nghệ cao. Màu sắc của logo thể hiện hai màu cơ bản của thương hiệu PETROLIMEX. Về tổng thể, logo PG Bank cú sự tỏa sỏng gợi ý về thành quả và niềm tự hào.
Vị trớ của PG Bank Hà Nội
Ngày 26 thỏng 6 năm 2007, PG Bank chớnh thức khai trương chi nhỏnh tại Hà Nội. Sự kiện này cú ý nghĩa hết sức quan trọng, khụng chỉ đỏnh dấu việc tham gia của PG bank vào thị trường ngõn hàng đầy sụi động ở một địa bàn kinh tế trọng điểm là Hà Nội, mà cũn là sự khởi đầu cho chiến lược phỏt triển mở rộng cỏc chi nhỏnh và phũng giao dịch trờn toàn quốc.
Nằm trờn địa bàn là phường Nguyễn Du quận Hai Bà Trưng thành phố Hà Nội ,đõy là khu vực trung tõm của thủ đụ,dõn cư đụng đỳc, phỏt triển và sầm uất nờn cú rất nhiều tiềm năng để phỏt triển dịch vụ ngõn hàng.Số lượng cỏc trường đại học,cỏc trung tõm thương mại,doanh nghiệp trờn địa bàn khỏ lớn nờn PG Bank Hà Nội chỳ tõm vào phỏt triển cỏc dịch vụ liờn quan đến thẻ ATM ,chuyển tiền qua tài khoản,trả lương,cỏc hoạt động cho vay vốn nhằm đỏp ứng nhu cầu kinh doanh buụn bỏn.
Đối với PG Bank thỡ sự phỏt triển của chi nhỏnh Hà Nội đúng vai trũ rất quan trọng trong tiến trỡnh phỏt triển chung của ngõn hàng.Một chi nhỏnh đúng vai trũ then chốt ở khu vực phớa bắc, sự vững mạnh của PG Bank Hà Nội sẽ tạo điều kiện để ngõn hàng mở thờm nhiều chi nhỏnh,phũng giao dịch ở khu vực phớa bắc – vốn là khu vực phỏt triển và đụng dõn cư,cú nhiều nhu cầu sử dụng dịch vụ ngõn hàng.Thụng qua đú sẽ tăng cường thờm sự vững mạnh của hệ thống PG Bank ,đưa PG Bank trở thành một trong số những ngõn hàng cung cấp dịch vụ uy tớn nhất ở Việt Nam.
Cỏc sản phẩm dịch vụ chớnh của PG Bank Hà Nội.
Giữ vững phương chõm hoạt động “Dịch vụ ngõn hàng với đội ngũ nhõn viờn chuyờn nghiệp” bờn cạnh việc gắn bú với khối khỏch hàng truyền thống PG Bank khụng ngừng mở rộng cung cấp cỏc sản phẩm dịch vụ đến mọi đối tượng khỏch hàng thuộc nhiều thành phần kinh tế và gúp sức vào nhiều cụng trỡnh lớn của đất nước. Cỏc sản phẩm dịch vụ của PG Bank khụng ngừng đa dạng húa theo hướng hoàn thiện và phỏt huy dịch vụ truyền thống kết hợp với cỏc dịch vụ hiện đại mang lại cho khỏch hàng khụng những hiệu quả cao về tài chớnh mà cũn cả sự yờn tõm tuyệt đối.
Một số sản phẩm của PG Bank chi nhỏnh Hà Nội :
● Huy động vốn: ngắn hạn, trung hạn, dài hạn dưới cỏc hỡnh thức tiền gửi cú kỳ hạn, khụng kỳ hạn, chứng chỉ tiền gửi, tiếp nhận vốn đầu tư và phỏt triển, vay vốn cỏc tổ chức tớn dụng khỏc trong nước và cỏc định chế tài chớnh ngõn hàng nước ngoài.
● Cho vay ngắn, trung, dài hạn bằng đồng Việt Nam và ngoại tệ : cho vay thụng thường, cho vay tài trợ cho dự ỏn, cho vay đồng tài trợ,…cho mọi đối tượng sản xuất kinh doanh và tiờu dựng.
● Bảo lónh bằng đồng Việt Nam và bằng ngoại tệ dưới nhiều hỡnh thức khỏc nhau tại trong và ngoài nước.
● Thanh toỏn bằng đồng Việt Nam và ngoại tệ tại trong nước và quốc tế với mọi đối tượng khỏch hàng.
● Dịch vụ thẻ. Năm 2009 PG Bank đó hoàn thiện phương thức thanh toỏn tiền mua xăng dầu qua thẻ Flexicard.
● Chiết khấu thương phiếu, trỏi phiếu, giấy tờ cú giỏ.
● Cỏc dịch vụ ngõn hàng khỏc.
Chức năng nhiệm vụ
Là một trong những chi nhỏnh lớn và then chốt của PG Bank, nhiệm vụ của chi nhỏnh Hà Nội là vụ cựng quan trọng.Cụ thể như sau :
Trước hết, sự phỏt triển của chi nhỏnh Hà Nội sẽ làm tiền đề,tạo động lực cho PG Bank cú thể phỏt triển lớn mạnh ở khu vực phớa bắc.
Chi nhỏnh PG Bank Hà Nội là chi nhỏnh đỏnh dấu sự phỏt triển thực sự của hệ thống PG Bank, cho thấy sự gia nhập của PG Bank vào thị trường ngõn hàng trong nước.
Cung cấp cỏc dịch vụ về ngõn hàng một cỏch chuyờn nghiệp để tạo niềm tin cho khỏch hàng, tạo nờn thương hiệu PG Bank cú uy tớn.
Là cầu nối giỳp cho cỏc dịch vụ của ngõn hàng tới được người tiờu dựng một cỏch dễ dàng hơn, tăng cường quảng bỏ thờm tờn tuổi của PG Bank.
Huy động vốn trung và dài hạn từ dõn cư cũng như cỏc tổ chức kinh tế khỏc để đầu tư phỏt triển. Kinh doanh đa năng tổng hợp về cỏc dịch vụ tớn dụng, tiền tệ, dịch vụ ngõn hàng.
Làm ngõn hàng đại lý phục vụ cho đầu tư và phỏt triển từ cỏc nguồn của cỏc tổ chức kinh tế, tài chớnh, cỏc tổ chức kinh tế xó hội trong và ngoài nước.
Quỏ trỡnh phỏt triển
Thỏng 5 năm 2007, Đại hội cổ đụng thường niờn của Ngõn hàng đó họp và quyết định tăng vốn của Ngõn hàng lờn 500 tỷ đồng trong năm 2007 và cú kế hoạch tăng vốn lờn ớt nhất 1.000 tỷ đồng vào năm 2008 và ớt nhất là 3.000 tỷ đồng trong giai đoạn từ 2008 đến 2010.
Ngày 26 thỏng 6 năm 2007, PG Bank chớnh thức khai trương chi nhỏnh tại Hà Nội.Sự kiện này đỏnh dấu một bước phỏt triển mới trong quỏ trỡnh xõm nhập vào thị trường ngõn hàng của PG Bank.
Thỏng 8 năm 2007, PG Bank đó hoàn tất việc tăng vốn lờn 500 tỷ đồng.
Thỏng 5 năm 2008, Đại hội cổ đụng thường niờn của Ngõn hàng đó họp và quyết định tăng vốn của Ngõn hàng lờn 1.000 tỷ đồng trong năm 2008. Đến ngày 24/12/2008, PG Bank chớnh thức thụng bỏo hoàn tất việc tăng vốn điều lệ lờn 1000 tỷ đồng, hoàn thành những bước đầu của lộ trỡnh tăng vốn lờn 3000 tỷ đồng vào năm 2010.
Thỏng 11 năm 2008, PG Bank chớnh thức cụng bố được Ngõn hàng Nhà nước xếp hạng “ Ngõn hàng loại A” và được thực hiện Nghiệp vụ Thanh toỏn quốc tế.
Ngày 29/03/2009, Ngõn hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) đó được bầu chọn và trao giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam 2008 cho những thành tớch phỏt triển và những đúng gúp của ngõn hàng vào sự phỏt triển kinh tế xó hội.Giải thưởng “THƯƠNG HIỆU MANH VIỆT NĂM 2008” là giải thưởng uy tớn do Thời Bỏo kinh tế phối hợp cựng Cục Xỳc Tiến thương mại (Bộ Cụng thương) tổ chức thường niờn. Đối với giải thưởng này, Cỏc bộ, ngành chức năng và người tiờu dựng chọn theo 7 tiờu chớ: Kết quả kinh doanh, Lónh đạo và tiờn phong, Chất lượng qua khỏch hàng mục tiờu, Năng lực đổi mới doanh nghiệp, Bảo vệ thương hiệu, Nhõn lực, Tớnh ổn định và bền vững. Cuộc bỡnh chọn “Thương hiệu mạnh” thường niờn được tổ chức cho mọi ngành hàng sản xuất và dịch vụ
Ngày 26 thỏng 10 năm 2009, Ngõn hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) chớnh thức cụng bố được Ngõn hàng Nhà nước Việt Nam cấp phộp thực hiện giao dịch phỏi sinh hàng húa (theo cụng văn số 7850-NHNN-CSTT ngày 06/10/2009) và vinh dự nhận Giải thưởng Ngõn hàng thực hiện xuất sắc nghiệp vụ thanh toỏn quốc tế với tỷ lệ điện thanh toỏn tự động cao của Ngõn hàng Wachovia, N.A., New York. Đõy là giải thưởng do một trong những ngõn hàng hàng đầu của Mỹ và thế giới trao tặng. Giải thưởng này được đỏnh giỏ qua tiờu chớ: cỏc điện thanh toỏn quốc tế thụng qua ngõn hàng Wachovia cú tỷ lệ tự động xử lý Straight Through Processing rất cao gần 100%.
Ngõn hàng TMCP Xằng dầu Petrolimex – PG Bank vinh dự là một trong cỏc doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Dịch vụ Tài chớnh được trao giải thưởng “Thương mại dịch vụ hàng đầu - Top Trade Services 2009” do Bộ Cụng thương tổ chức. Lễ trao giải được tổ chức vào ngày 24/1/2010 tại Hà Nội.
Tớnh đến thỏng 12/2009 PG Bank đó cú 53 chi nhỏnh và phũng giao dịch trờn cả nước.
CHƯƠNG II
CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ CHỨC NĂNG CỦA CÁC PHềNG BAN TẠI CHI NHÁNH PG BANK HÀ NỘI
2.1 Sơ đồ tổ chức của PG Bank
Trước khi tỡm hiểu về cơ cấu tổ chức của chi nhỏnh Hà Nội, tụi sẽ trỡnh bày sơ lược về cơ cấu tổ chức của PG Bank núi chung.Ngõn hàng thương mại cổ phần xăng dầu Petrolimex cú trụ sở chớnh tại 132-134 Nguyễn Huệ, phường 2, thành phố Cao Lónh, tỉnh Đồng Thỏp. Trong năm 2009,với mục tiờu ổn định nơi làm việc và chuyển trụ sở chớnh của PG Bank ra Hà Nội, PG Bank đó hợp tỏc gúp vốn đầu tư và nhận chuyển nhượng văn phũng tại dự ỏn Văn phũng giao dịch, giới thiệu sản phẩm và nhà ở cao tầng tại số 229 Tõy Sơn, Quận Đống Đa, Hà Nội với diện tớch 2,467 m2. Dự kiến, trụ sở làm việc của PG Bank sẽ chớnh thức hoạt động tại Hà Nội vào quý 2/2011.
Tớnh đến thỏng 12/2009 PG Bank đó cú 53 chi nhỏnh và phũng giao dịch trờn cả nước. Riờng chi nhỏnh Hà Nội cú 12 phũng giao dịch trực thuộc.
Trụ sở chớnh
Chi nhỏnh
Chi nhỏnh
Phũng giao dịch
Quỹ tiết kiệm
Phũng giao dịch
Quỹ tiết kiệm
Cơ cấu bộ mỏy quản lý của PG Bank
2.2 Sơ đồ tổ chức của PG Bank Hà Nội
Ban giỏm đốc chi nhỏnh
Phũng tớn dụng
Phũng kế toỏn và kho quỹ
Bộ phận kế toỏn tổng hợp
Phũng hành chớnh
Bộ phận kho, quản lý tài sản
Bộ phận bảo vệ, tạp vụ
Bộ phận tớn dụng
Bộ phận hỗ trợ tớn dụng
Bộ phận quỹ
Bộ phận giao dịch
2.3 Chức năng của từng phũng ban tại PG Bank Hà Nội
2.3.1 Ban giỏm đốc chi nhỏnh
Mụ hỡnh ngõn hàng thương mại cổ phần xăng dầu Petrolimex được ỏp dụng theo mụ hỡnh quản lý trực tuyến. Ban giỏm đốc quản lý toàn bộ cỏc hoạt động kinh doanh của đơn vị thụng qua việc quản lý cỏc phũng ban, người quản lý cao nhất là giỏm đốc. Mụ hỡnh quản lý này đó đảm bảo chế độ một thủ trưởng trong quản trị, cho phộp tổ chức sử dụng hợp lý nguồn lực, giao những quyền hạn trỏch nhiệm cụ thể cho từng cỏn bộ cụng nhõn viờn, đảm bảo yờu cầu của tổ chức là tớnh tối ưu, tớnh linh hoạt và cú độ tin cậy cao.
Ban giỏm đốc gồm một giỏm đốc và hai phú giỏm đốc. Giỏm đốc là người quyết định kinh doanh, kớ văn bản và cỏc hợp đồng liờn quan đến hoạt động của đơn vị mỡnh. Giỏm đốc cú thể ủy quyền cho Phú giỏm đốc kớ duyệt một số văn bản, chứng từ liờn quan đến hoạt động của đơn vị trong một phạm vi nhất định.
2.3.2 Phũng tớn dụng
Cỏc phũng ban cú mối quan hệ tương hỗ,hỗ trợ nhau cựng phỏt triển.Cỏc trưởng phũng chịu trỏch nhiệm chung trong phạm vi hoạt động của mỡnh.Cỏc phũng ban trực tiếp kinh doanh đồng thời thực hiện chức năng điều hành,tham mưu về hoạt động kinh doanh của ngõn hàng cho Ban giỏm đốc và cập nhật mọi số liệu thụng tin giỳp cho việc kiểm soỏt kinh doanh được tốt hơn. Phũng tớn dụng gồm 2 bộ phận là bộ phận tớn dụng và bộ phận hỗ trợ tớn dụng.
2.3.2.1 Bộ phận tớn dụng
Đõy là nghiệp vụ kinh doanh mang lại lợi nhuận chủ yếu cho ngõn hàng. Ngõn hàng dựng nguồn vốn huy động đư