Có lẽ nói không sai rằng, Internet chính là một trong những phát minh lớn nhất của
loài người trong nửa cuối thế kỉ XX, đóng vai trò quan trọng trong việc toàn cầu hóa thông
tin nói riêng, và thúc đẩy những buớc tiến của nhân loại nói chung.”
Sử dụng Internet đã dần trở thành nhu cầu không thể thiếu đối với đa số nguời, nhất là giới trẻ.
Internet vừa là nguồn cung cấp thông tin lớn nhất, nhanh chóng nhất, nguồn giải trí phong phú và
hấp dẫn nhất, vừa là cách thức liên lạc hiệu quả, rẻ ti ền nhất. Nhu cầu sử dụng Internet trong giới
học sinh – sinh viên đặc biệt l ớn và phong phú, với m ục đích rất đa dạng, đây cũng là giới có
những yêu cầu khá cao về chất l ượng dị ch vụ khi sử dụng. Từ đây nảy sinh làm m ột cuộc khảo
sát, mục đích muốn tìm hiểu về nhu cầu sử dụng Internet của giới trẻ, đồng thời có m ột cái nhìn
về tổng thể Internet tại Vi ệt Nam.
Như chúng ta đã biết, ADSL đã từng là giải pháp thay thế cho Dial up một cách hoàn hảo cả về
tốc độ l ẫn cước phí truy cập internet. Tuy nhiên tính chất cố định được giữ nguyên khi người ta
vẫn phải kéo dây mới có thể mang ADSL về nhà, điều này gây bất lợi rất lớn đối với những
người hay phải di chuyển hoặc những khu vực “không thể kéo dây”.
Để giải quyết vấn đề này, “ADSL di động” chính là những gì mà các nhà làm mạng muốn mang
lại cho nguời dùng thông qua Dcom 3G – gói dịch vụ mang thông điệp “Internet cho mọi người,
mọi nhà”.
48 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2397 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Công nghệ 3G Viettel thế giới là kết nối di động, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP HỒ CHÍ MINH
Lớp ĐH26QT03 – Nhóm 1
BÀI TIỂU LUẬN MARKETING
`
CÔNG NGHỆ 3G VIETTEL
THẾ GIỚI LÀ KẾT NỐI
DI ĐỘNG
GVHD: Trần Thị Ngọc Quỳnh
Thành viên nhóm:
1. Bùi Ngọc Hằng 030326100357
2. Lê Ngọ 030326100368
3. Đoàn Thanh Viên 030326090398
4. Nguyễn Ngọc Hào 030326100354
5. Lê Vương Quốc Trung 030326100259
2
Mục lục
………………………………………………………. .................................................................
LỜI MỞ ĐẦU ......................................................................................................
I) Giới thiệu về tập đoàn viễn thông Viettel ...............................................
1. Giới thiệu về Viettel
2. Hoạt động kinh doanh của Viettel
3. Chặng đường phát triển
4. Những thành tựu Viettel đạt được
II) ..... Các tính năng và dịch vụ cung cấp trên nền công nghệ 3G Viettel………….
III) Sự ảnh hưởng các nhân tố của môi trường marketing vĩ mô đến hoạt động
Viettel
1. Tác động của yếu tố kinh tế đến hoạt động marketing của doanh nghiệp
2. Tác động của yếu tố văn hóa đến hoạt động Marketing của doanh nghiệp
IV) Tình hình sử dụng mạng 3G ...........................................................................
1. Trên thế giới
2. Tại Việt Nam
V) Các chiến lược Maketing ..................................................................................
1. Chiến lược sản phẩm ( product)
2. Chiến lược giá ( price)
3. Chiến lược phân phối( place)
4. Chiến lược xúc tiến ( promotion)
VI) Phân tích SWOT ...............................................................................................
1. Điểm mạnh ( Strengths)
2. Điểm yếu ( Weakness)
3. Cơ hội ( Opputunities)
4. Thách thức ( Thread)
VII) Đề xuất giải pháp và định hướng phát triển cho công nghệ 3G Viettel ..........
1. Bình dân hóa 3G
2. Mở rộng mạng lưới phủ sóng phải song song với nâng cao chất lượng
dịch vụ
VIII) Kết quả khảo sát nghiên cứu marketing ..........................................................
3
KẾT LUẬN ..........................................................................................................
LỜI MỞ ĐẦU
“Có lẽ nói không sai rằng, Internet chính là một trong những phát minh lớn nhất của
loài người trong nửa cuối thế kỉ XX, đóng vai trò quan trọng trong việc toàn cầu hóa thông
tin nói riêng, và thúc đẩy những buớc tiến của nhân loại nói chung.”
Sử dụng Internet đã dần trở thành nhu cầu không thể thiếu đối với đa số nguời, nhất là giới trẻ.
Internet vừa là nguồn cung cấp thông tin lớn nhất, nhanh chóng nhất, nguồn giải trí phong phú và
hấp dẫn nhất, vừa là cách thức liên lạc hiệu quả, rẻ tiền nhất. Nhu cầu sử dụng Internet trong giới
học sinh – sinh viên đặc biệt lớn và phong phú, với mục đích rất đa dạng, đây cũng là giới có
những yêu cầu khá cao về chất lượng dịch vụ khi sử dụng. Từ đây nảy sinh làm một cuộc khảo
sát, mục đích muốn tìm hiểu về nhu cầu sử dụng Internet của giới trẻ, đồng thời có một cái nhìn
về tổng thể Internet tại Việt Nam.
Như chúng ta đã biết, ADSL đã từng là giải pháp thay thế cho Dial up một cách hoàn hảo cả về
tốc độ lẫn cước phí truy cập internet. Tuy nhiên tính chất cố định được giữ nguyên khi người ta
vẫn phải kéo dây mới có thể mang ADSL về nhà, điều này gây bất lợi rất lớn đối với những
người hay phải di chuyển hoặc những khu vực “không thể kéo dây”.
Để giải quyết vấn đề này, “ADSL di động” chính là những gì mà các nhà làm mạng muốn mang
lại cho nguời dùng thông qua Dcom 3G – gói dịch vụ mang thông điệp “Internet cho mọi người,
mọi nhà”.
Với một đề tài rất đa dạng và hấp dẫn này, nhóm chúng tôi xin làm một bài tiểu luận ngắn về tình
hình marketing công nghệ 3G của tập đoàn viễn thông Viettel trong xã hội hiện nay, về những
ứng dụng và tiện ích mà 3G mang lại cho mọi người.
4
I) GIỚI THIỆU VỀ TẬP ĐOÀN VIỄN THÔNG VIETTEL
1) Giới thiệu về Viettel:
Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) là
doanh nghiệp kinh tế quốc phòng 100% vốn
nhà nước, chịu trách nhiệm kế thừa các
quyền, nghĩa vụ pháp lý và lợi ích hợp pháp
của Tập đoàn Viễn thông Quân đội do Bộ
Quốc phòng thực hiện quyền chủ sở hữu và
là một doanh nghiệp quân đội kinh doanh
trong lĩnh vực bưu chính - viễn thông và
công nghệ thông tin. Với một slogan
"Hãy nói theo cách của bạn- say it your way", Viettel luôn cố gắng nỗ lực phát triển vững
bước trong thời gian hoạt động.
2) Hoạt động kinh doanh: Cung cấp dịch vụ Viễn thông, Truyễn dẫn, Bưu chính, Phân
phối thiết bị đầu cuối, Đầu tư tài chínhTruyền thông, Đầu tư Bất động sản, Xuất nhập khẩu,
Đầu tư nước ngoài…
3) Thành tích đạt được:
► Tại Việt Nam:
♦ Số 1 về dịch vụ di động tại Việt Nam.
♦ Số 2 về vùng phủ dịch vụ PSTN, VoIP và ADSL ở Việt Nam.
♦ Số 1 về tốc độ truyền dẫn cáp quang ở Việt Nam.
♦ Số 1 về mạng lưới phân phối ở Việt Nam.
♦ Số 1 về đột phá kỹ thuật: Thu – phát trên một sợi quang. VoIP. Cung cấp GPRS trên toàn
quốc. Thử nghiệm thành công Wimax. Triển khai NGN. Hệ thống tính cước tích hợp. MPLS.
DWDM (40 x 10Mbps).
♦ Số 1 về quy mô tổng đài chăm sóc khách hàng ở Việt Nam.
► Trong khu Vực:
5
♦ Doanh nghiệp viễn thông Việt Nam đầu tiên đầu tư trực tiếp ra nước ngoài.
♦ Số 1 tại Campuchia về hạ tầng viễn thông.
► Trên thế giới:
♦ Nằm trong 100 thương hiệu viễn thông lớn nhất thế giới
♦ Lọt vào top 20 nhà mạng lớn nhất thế giới
♦ Nhà cung cấp dịch vụ của năm tại thị trường mới nổi trong hệ thống Giải thưởng
Frost&Sullivan Asia Pacific ICT Awards 2009.
-Viettel ra đời với sứ mệnh luôn theo đuổi trở thành nhà cung cấp dịch vụ Viễn thông số
một tại Việt Nam và có tên tuổi trên thị trường thế giới, do đó công ty luôn phấn đấu và cố
gắng nỗ lực hết mình để vươn lên trong thị trường Viễn thông cạnh tranh đầy cam go và quyết
liệt như hiện nay.
-Có thể nói rằng dù Viettel là doanh nghiệp phát triển sau các nhà mạng như: Vinaphone,
Mobiphone nhưng trong chặng đường phát triển của mình ,công ty đã có những bước phát
triển nhảy vọt, số lượng thị phần tăng lên cấp số nhân trong những năm phát triển trên tất cả
các lĩnh vực kinh doanh của mình. Không chỉ phát triển thị trường trong nước mà còn tập trung
phát triển thị trường nước ngoài. Trong những năm qua, hoạt động kinh doanh của Viettel đã
có những thành công đáng kể và thương hiệu Viettel đã được khẳng định trên thị trường Viễn
thông. Hiện nay Viettel trở thành nhà cung cấp dịch vụ di động số một tại Việt Nam.
II) CÁC TÍNH NĂNG VÀ DỊCH VỤ CUNG CẤP TRÊN NỀN CÔNG NGHỆ
3G VIETTEL
Cuộc cách mạng Internet mang tên 3G
+3G bên cạnh thế mạnh của mình như internet
không dây, có thể truy cập trên di động, sử dụng
mọi lúc mọi nơi thay vì cố định một chỗ so với
ADSL,… thì để có thể thay thế ADSL và làm nên
một cuộc cách mạng, bắt buộc 3G phải đảm bảo
ba yếu tố cạnh tranh là giá cả, tốc độ truy cập và
cơ sở hạ tầng.
+3G là thuật ngữ dùng để chỉ các hệ thống thông
tin di động thế hệ thứ 3 (Third Generation), cho
phép truyền cả dữ liệu thoại và dữ liệu ngoài thoại
6
(tải dữ liệu, gửiemail, tin nhắn nhanh, hình ảnh...). 3G cung cấp cả hai hệ thống là chuyển mạch
gói và chuyển mạch kênh. Hệ thống 3G yêu cầu một mạng truy cập radio hoàn toàn khác so với
hệ thống 2G hiện nay.. Điểm mạnh của công nghệ này so với công nghệ 2G và 2.5G là cho phép
truyền, nhận các dữ liệu, âm thanh, hình ảnh chất lượng cao cho cả thuê bao cố định và thuê bao
đang di chuyển ở các tốc độ khác nhau.
+ Với công nghệ 3G, các nhà cung cấp có thể mang đến cho khách hàng các dịch vụ đa phương
tiện, như âm nhạc chất lượng cao; hình ảnh video chất lượng và truyền hình số; Các dịch vụ định vị
toàn cầu (GPS); E-mail;video streaming; High-ends games;... .Với các ưu điểm vượt trội như vậy,
3G đang dần chiếm ưu thế hơn so với mạng có dây. Với những người thường xuyên phải di chuyển,
đặc biệt là về các vùng nông thôn thì quả thật, 3G là sự lựa chọn số 1.
+Viettel là mạng trúng tuyển 3G với số điểm cao nhất tại Việt Nam. Với định hướng rõ ràng
cùng sự chuẩn bị chu đáo và quyết tâm ban lãnh đạo , Viettel cũng cam kết mang đến khách hàng
chất lượng dịch vụ cao nhất.
+Viettel sẽ đầu tư hơn 12 nghìn tỷ đồng, nhằm mục tiêu trở thành mạng có vùng phủ sóng 3G
rộng nhất với hơn 10.000 trạm node-B, đưa dịch vụ 3G tới hơn 90% dân số Việt Nam.
+Hiện nay cùng với việc cung cấp công nghệ 3G , viettel còn tích cực
phát triển, cập nhập mới nhất các dịch vụ giá trị gia tăng trên nền công
nghệ 3G.
Các dịch vụ 3G hiện tại Viettel cung cấp:
- Dịch vụ cơ bản:
Video call
Mobile Internet
- Dịch vụ Giá trị gia tăng (VAS):
MobiTV Imuzik 3G
Mclip Mstore
Vmail Wap 3G Portal
Websurf Game Mobile trực tuyến
D-com 3G
III) SỰ ẢNH HƯỞNG CÁC NHÂN TỐ CỦA MÔI TRƯỜNG MARKETING VĨ MÔ ĐẾN
HOẠT ĐỘNG VIETTEL
1. Tác động của yếu tố kinh tế đến hoạt động marketing của doanh nghiệp.
+Trong bối cảnh kinh tế thị trường như hiện nay, nhất là Việt Nam đang trong tiến trình
gia nhập WTO thì tác động của nhân tố kinh tế sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh
cũng như hoạt động marketing của Viettel.
7
+Năm 2006, Việt Nam chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Với
việc gia nhập WTO đã mang đến làn gió mới, động lực mới thúc đẩy kinh tế trong nước tăng
trưởng và phát triển tốt, trong đó có thị trường viễn thông Việt Nam. Trong tiến trình hội nhập
kinh tế quốc tế với nhiều cơ hội mới song cũng phải đối mặt với rất nhiều thách thức này, mỗi
doanh nghiệp phải tự tìm ra cho mình hướng đi và cách làm mới để nâng cao khả năng cạnh
tranh không chỉ trong nước mà cả với nước ngoài.
Cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp viễn thông di động Việt Nam
+Từ cuối năm 2006 và đầu năm 2007, trên thị trường viễn thông di động Việt Nam đang
chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt và khốc liệt giữa 6 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đã ra đời
và có tên tuổi. Trong đó có ba nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động sử dụng công nghệ GSM
là MobiFone, Vinaphone và Viettel, ba nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động sử dụng cùng
công nghệ CDMA là: EVN Telecom, HT mobile và S - Fone. Sự cạnh tranh trên thị trường viễn
thông Việt Nam tập trung chủ yếu cạnh tranh về giá cước, chất lượng dịch vụ, dịch vụ gia tăng
trên mạng di động, cạnh tranh vùng phủ sóng, tăng thuê bao và lợi nhuận.
+Đứng trước sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường viễn thông trong nước với quy mô thị
trường hơn 80 triệu dân, xu hướng thị trưởng viễn thông di động sau năm 2010 sẽ bão hoà và
phải đối mặt cạnh tranh với các tập đoàn viễn thông hùng mạnh của nước ngoài vào Việt Nam
buộc các doanh nghiệp viễn thông của Việt Nam phải tìm ra những hướng đi mới để tự nâng cao
sức mạnh cạnh tranh của mình.
Nền kinh tế tuột dốc, nhu cầu sử dụng điện thoại di động vẫn cao
+Gần đây, một nghiên cứu của Hiệp hội viễn thông quốc tế mới công bố cho hay điện thoại di
động đã trở thành một “nhu cầu tối thiểu” với mọi cư dân khắp thế giới. Cho dù nền kinh tế tuột
dốc, nhu cầu sử dụng dịch vụ này vẫn tiếp tục tăng mạnh.”Điện thoại di động- không thể ngưng
sử dụng “
+Tuy nhiên, năm 2009 là năm khó khăn của nền kinh tế Việt Nam, vấn đề lớn nhất của năm là
sự giảm sút lòng tin của người tiêu dùng, niềm tin của người tiêu dùng phụ thuộc vào rất nhiều
yếu tố như nền kinh tế, tỷ giá đồng việt nam, công ăn việc làm, chi phí sinh hoạt, đầu tư nước
ngoài và mức sống cá nhân, với cạnh tranh dịch vụ viễn thông gay gắt thì người tiêu dùng có
nhiều cơ hội sử dụng, lựa chọn những mạng có giá cước rẻ và khuyến mãi cao.
Thị trường viễn thông luôn có bão khuyến mãi
+MobiFone đã tạo ra một cú sốc cực lớn trên thị trường với việc cho phép khách hàng gọi miễn
phí “quên ngày tháng” gần như chính sách của gói cước BigZero mà Beeline đang áp dụng.
+Đây cũng chính là 1 trong những khó khăn lớn của Viettel trong nền kinh tế hiện nay. Đánh giá
toàn cảnh thị trường dịch vụ viễn thông Việt Nam hiện tại với các dự báo và phân tích từ năm
2009 đến năm 2013. Ngoài việc tiếp tục tăng trưởng, các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam sẽ
phải đối mặt với một số vấn đề như các chương trình khuyến mãi là không thể tránh khỏi.
+Gỉai pháp được đề ra là như chúng ta đã biết thành công của Viettel mang dấu ấn Marketing:
8
Viettel vừa đạt con số kỷ lục 1 triệu thuê bao. Đây là một thành tích đáng nể với một mạng di
động mới. Trong sự thành công của Viettel, nhiều người đã nói đến sự năng động và vai trò quan
trọng của marketing với thông điệp “ Hãy nói theo cách của bạn ”.
+Chiến lược định vị: giá thấp, linh loạt trong quảng bá hình ảnh và đặc biệt là có hẳn sách lược
chăm sóc khách hàng một cách thân thiện, tận tình là một chiến lược kinh doanh rất đúng đắn.
Đây có thể coi là cách định vị tối ưu nhất cho một mạng di động trong bối cảnh thị trường di
động VN cách đây 2 - 3 năm (S-Fone tuy ra trước đã không làm điều này).
Chủ động đầu tư ra nước ngoài - cách làm mới để Viettel nâng cao khả năng cạnh tranh và
hội nhập
+Tổng Công ty Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức cung cấp dịch vụ viễn thông di động ra
thị trường, chỉ sau một thời gian ngắn Viettel đã có bước phát triển ngoạn mục, liên tục trong 4
năm qua Viettel giữ được tốc độ tăng trưởng doanh thu năm sau gấp đôi năm trước và năm 2008
Viettel đạt mốc doanh thu 2 tỷ USD. Viettel là doanh nghiệp Viễn thông có tốc độ phát triển
trạm BTS và thuê bao nhanh nhất và lớn nhất Việt Nam hiện nay, tính đến hết năm 2008 Viettel
có hơn 28 triệu thuê bao di động.
+Viettel táo bạo đầu tư sang Campuchia bước đầu thành công đã thể hiện một cách làm mới đầy
táo bạo và nhanh nhạy để chủ động cọ sát với bên ngoài, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị
trường thế giới. Sau sự thành công tại Campuchia, Viettel đang chuẩn bị đầu tư sang Lào,
Myanmar và nhiều nước khác nữa.
*Như vậy có thể thấy Viettel đầu tư ra nước ngoài đã nâng cao khả năng cạnh tranh của
Viettel trên các mặt chủ yếu sau: Phát triển thương hiệu Viettel vượt khỏi lãnh thổ Việt Nam
vươn ra nước ngoài nhằm nâng cao thương hiệu Viettel; Nâng cao sự cọ sát với bên ngoài để
tích luỹ và lấy kinh nghiệm cạnh tranh quốc tế; Viettel chủ động đầu tư ra nước ngoài để mở ra
thị trường mới đầy tiềm năng phát triển, tạo nguồn doanh thu từ nước ngoài; Nâng cao vị thế và
sức cạnh tranh của Viettel trên trường quốc tế.
2. Tác động của yếu tố văn hóa đến hoạt động Marketing của doanh nghiệp:
**Viettel đã đưa ra các gói cước hợp lý với văn hóa và thuộc tính văn hóa của từng đối
tượng, từng tầng lớp xã hội thuộc các quốc gia khác nhau:
- Gói cha và con
Hiện nay, cuộc sống ở thành thị vốn bận rộn, các bậc phụ huynh mải mê với công việc, không
còn thời gian quan tâm nhiều đến con cái như trước. Nhiều bậc cha mẹ muốn làm thế nào đó để
có thể quản lý được giờ giấc, thời gian học hành của con cái, biết con mình đang ở đâu,... Tuy
nhiên, họ lo lắng khi cho con dùng điện thoại bởi cho rằng nếu con dùng điện thoại di động tự do
thì sẽ khó kiểm soát được mức chi tiêu cũng như các mối quan hệ của con. Hiểu được băn khoăn
ấy, gói Cha và con ra đời giúp cho các bậc làm cha làm mẹ: Con vẫn dùng được di động, nhưng
tiền sử dụng cho di động lại phụ thuộc vào người cha, cho bao nhiêu thì dùng bấy nhiêu…
9
- Gói cước Sinh viên: Tôi là sinh viên
Gói cước trả trước dành riêng cho đối tượng khách hàng đang là sinh viên; như một món quà
Viettel tặg riêng cho sinh viên- những người chăm chỉ học hành và là niềm tự hào của gia đình,
bè bạn.
Khi Viettel đàu tư vào Campuchia. Mục tiêu số 1 là dẫn đầu thị phần tại thị trường này,
trong đó yếu tố văn hóa được Viettel đặt lên hàng đầu: Khi đến một quốc gia nào ta cũng phải
"nhập gia tùy tục". Ngoài ra, khi xây dựng mạng Metfone thì lực lượng chính để xây dựng mạng
này là người dân Campuchia, được xây dựng trên đất nước Campuchia. Khi Viettel cung cấp
dịch vụ thì chính những người Campuchia được hưởng. Sang nước bạn ta phải tuân thủ theo
đúng luật pháp Campuchia, theo văn hóa, phong tục tập quán của Campuchia. Nếu không xác
định được yếu tố Metfone là mạng của người Campuchia, phục vụ người dân Campuchia thì sẽ
không phát triển được. Viettel quyết tâm trong thời gian nhanh nhất sẽ trở thành nhà cung cấp
dịch vụ viễn thông đứng số 1 tại Campuchia. s
Tóm tại: Văn hóa doanh nghiệp, đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội, những mỹ từ mà
doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng hô lên trong các hội nghị, diễn đàn, trong các trang quảng cáo,
nhưng để thực hiện chúng một cách nghiêm túc thật không dễ. Tuy nhiên, từ câu chuyện của
những doanh nhân hàng đầu thế giới không chỉ trong kinh doanh mà cả trong những đóng góp
từ thiện, xã hội như Bill Gates, Warent Buffet đến những doanh nghiệp Việt Nam như Viettel, có
thể khẳng định rằng, người ta có thể cạnh tranh, làm giàu thành công nhưng vẫn luôn ý thức
đầy đẩy đủ trách nhiệm xã hội của mình.
10
IV) TÌNH HÌNH SỬ DỤNG MẠNG 3G TRÊN THẾ GIỚI VÀ TẠI VIỆT NAM
1. Trên thế giới
+Quốc gia đầu tiên đưa mạng 3G vào sử dụng rộng rãi là Nhật Bản..Năm 2003 dịch vụ
3G bắt đầu có mặt tại châu Âu. Tại châu Phi, mạng 3G được giới thiệu đầu tiên ở Marốc vào
cuối tháng 3 năm 2007 bởi Công ty Wana. Thế giới đã có xấp xỉ 3,7 tỉ người sử dụng điện thoại
di động, trong đó số lượng thuê bao hạ tầng GSM là 3,06 tỉ thuê bao, số còn lại chia đều trên các
mạng thuộc CDMA và 3G. Theo hãng nghiên cứu thị trường Wireless Intelligence, kết nối băng
thông rộng di động toàn cầu đã tăng trên 850% từ quý I/2007 đến quý I/2008, chủ yếu là nhờ sự
phát triển của công nghệ 3G(EV-DO và HSPA).HSPA đã giúp thúc đẩy tăng trưởng doanh thu
dữ liệu di động đến 46,1% và tăng trưởng doanhthu băng thông rộng di động 205% trong nửa
đầu của “năm tài chính 2007-2008. Ngày nay, thế giới có hơn 760 triệu thuê bao trên các mạng
3G. Tăng trưởng của các thuê bao băng thông rộng 3G đang bùng nổ. Theo dự báo, năm 2012,
3G sẽ chiếm 92% thị trường băng thông rộng di động.
2. Tại Việt Nam:
+Số ngườ i quan tâm tớ i 3G tăng mạnh vào cuố i năm 2009 – đầu 2010 đưa Việt
Nam trở thành nước “mê” 3G nhất thế giới. Dưới đây là những dữ liệu “biết nói” cho thấy
người Việt “say mê” với 3G đến mức nào. Các số liệu này cũng chứng tỏ một điều: Việt Nam
đang trở thành thị trường đặc biệt tiềm năng cho các nhà cung cấp dịch vụ mạng, thiết bị đầu
cuối cũng như các dịch vụ giá trị gia tăng trên nền 3G. Trong năm 2009, số lượng tìm kiếm 3G
của Việt Nam đã xếp thứ 2 thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc với mức độ chênh lệch không
11
đáng kể. Tuy nhiên, đến thờ i điểm hiện tại, Việt Nam đã vươn lên t rở thành quốc
gia t ìm kiếm 3G nhiều nhất trên thế giới, xét theo toàn bộ khoảng thời gian từ năm 2004 đến
nay.
+Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, nhu cầu về internet không dây tốc độ
cao đang là điểm nóng mà nhiều công ty đang tập trung chiến lược vào đây. Hiện nay, có nhiều
mạng viễn thông đang đưa ra thị trường nhiều loại USB-3G kết nối internet tốc độ cao. Đó là
một cơ hội kinh doanh khá hấp dẫn của các mạng viễn thông...Nhưng khách hàng ngày càng khó
tính trong việc lựa chọn mạng, cước dịch vụ, chương trình khuyến mãi, sự tiện lợi và cách thức
sử dụng đơn giản của sản phẩm dịch vụ. Do đó,công ty VIETTEL đã nghiên cứu cải tiến làm cho
sản phẩm của mình ngày càng hiện đại và tiện lợi để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị
trường, kèm theo đó là những chưng trình khuyến mãi dành cho những đối tượng có nhu cầu cao.
Tìm kiếm 3G trong năm từ năm 2010 đến nay
12
V) CÁC CHIẾN LƯỢC MARKETING
1. CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM- CHIẾN LƯỢC NHÃN HIỆU
a) Đặc tính
Tốc độ truy cập internet vượt trội lên đến 14.4Mbps. Với ưu thế tốc độ vượt trội của công
nghệ HSDPA 3.5G, dịch vụ 3G Viettel giúp khách hang tận hưởng sự thoải mái đàm thoại Video
Call, lướt Web, nghe nhạc, chơi game online… và nhiều dịch vụ tiện ích khác. Tiếp nối truyền
thống phủ sóng toàn diện sâu và rộng đã được Viettel triệt để thực hiện với mạng 2G, Viettel
cam kết man