Công ty KD & CB Lương thực Hà Việt được thành lập ngày 08/09/1996
theo quyết định số 035876 của ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội. Công ty với
thương hiệu HAVICO – VIAMI, hiện công ty đang sở hữu hơn 40 loại sản
phẩm, đa dạng hương vị phục vụ các nhu cầu tiêu dùng như Mì Gà nấm VIAMI,
mì Tôm chanh VIAMI, mì Bò rau thơm, mì Gà quay VIAMI
Ban đầu việc đi vào sản xuất còn gặp nhiều khó khăn, lực lượng cán bộ
công nhân viên chỉ có 40 – 50 người, sản xuất trên dây chuyền công suất 150
tấn/tháng.
Năm 1997, do nhu cầu phát triển của thị trường mỳ ăn liền ngày càng
tăng, Công ty kinh doanh và chế biến lương thực Hà Việt đã thuê thêm mặt bằng
tại công ty sản xuất bao bì và hàng xuất khẩu – Bộ Thương mại nằm trên Km9 –
Quốc lộ 1A – Pháp Vân – Hoàng Mai – Hà Nội và khu công nghiệp Gián Khẩu
– Gia Viễn – Ninh Bình, công ty đã lắp đặt thêm 3 dây truyền sản xuất m ỳ ăn
liền với công suất 450 tấn/ tháng, số công nhân lên tới 200 người.
Năm 2004 – 2005 Do nhu cầu của thị trường tăng cao nên công ty đã xây
dựng thêm một nhà máy ở Hà Tây: Khu công nghiệp Cầu Rẽ - Phú xuyên với
diện tích là 5 Hecta. Sau khi đã đi vào sản xuất ổn định với việc áp dụng công
nghệ mới vào quá trình sản xuất, các mặt hàng của công ty từ 10 loại nay đã lên
tới 30 loại.
22 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2535 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Công ty đa quốc gia – Chủ thể đặc biệt trong quan hệ kinh tế quốc tế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chuyên đề 1: Công ty đa quốc gia – Chủ thể đặc biệt trong QHKTQT Nhóm 2 * Chủ thể QHKTQT * MNC............... * Định nghĩa công ty đa quốc gia (MNC) Thứ 1: MNC là khái niệm để chỉ các công ty có chủ sở hữu vốn công ty mẹ thuộc ít nhất hai quốc gia. (Theo UNCTAD) Thứ 2: MNC là khái niệm để chỉ các công ty có những người điều hành mang từ hai quốc tịch khác nhau trở lên. Thứ 3: MNC là một công ty mẹ mà- Tiến hành sản xuất thông qua các chi nhánh đặt tại vài nước. - Thi hành việc quản lý trực tiếp lên chính sách các chi nhánh này. - Hệ thống sản xuất, tiếp thị, tài chính và nhân viên vượt qua lãnh thổ quốc gia. (Theo Franklin Root) * Một số hình ảnh minh họa * UNILEVER * Các sản phẩm quen thuộc UNIE LEVER Unilever GROUP * Mô hình QuẢn Lý SOURCE : UNILEVER.COM, 2009 * Mô hình QuẢn Lý D Baillie J. Zijderveld SOURCE : UNILEVER.COM, 2009 * SOURCE : UNILEVER.COM Quy mô Quy mô Quy mô * SOURCE : UNILEVER.COM * Chiến lược con người The right people, in the right place, at the right time * Tổng hành dinh/ Công ty mẹ Chi nhánh/ Công ty liên kết MNC – Chủ thể đặc biệt trong QHKTQT Tốc độ và phạm vi “phủ sóng” Mục tiêu và Phương thức hoạt động Tiềm lực * Tốc độ và phạm vi “phủ sóng * Phạm vi phủ sóng: Rộng khắp trên toàn thế giới. Mục tiêu và Phương thức hoạt động Hoạt động dựa trên ý chí cá nhân Hướng tới mục đích cuối cùng là lợi nhuận * Tiềm lực tài chính MNC chiếm 2/3 tổng thương mại thế giới về hàng hóa và dịch vụ. 40% giá trị nhập khẩu, 60% giá trị xuất khẩu 90% FDI thế giới * So sánh 10 doanh thu MNCs lớn nhất với GDP của một số quốc gia Tác động lên các mặt Kinh tế: - Tích cực: Tạo nguồn vốn FDI, việc làm, khuyến khích xuất khẩu,… - Tiêu cực: Chi phối nền kinh tế chủ nhà, gây ra cạn kiệt nguồn tài nguyên, lệ thuộc về mặt kĩ thuật, lệch cơ cấu kinh tế,… Chi phối mọi mặt nền kinh tế thế giới * Tác động lên các mặt Chính trị:- Nước sở tại: Hối lộ, gây sức ép, - Nước chính quốc: vận động hành lang >>> Can thiệp vào việc đưa ra các chính sách có lợi cho mình. Quân sự: Văn hóa: * Cảm ơn các bạn đã chú ý theo dõi * Các thành viên trong nhóm 2:Nguyễn Thị Minh PhươngNguyễn Thị HạNguyễn Thị ThủyNguyễn Thị DuyênNguyễn Thị HồngNguyễn Thị YếnPhạm Thị Toàn Thiện